OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: jzdotnet on 12 Jan 2010, 21:04
-
มีใครติด Ground wire มั่งคับ แล้ว ทำให้อะไรดีขึ้น
-
มี พี่ดุ๊กลูกพี่ผมครับ ติดแล้ว ผลที่ออกมา ก็ ;D
-
เพิ่มความสวยงามของห้องเครื่องอีก20%ครับ ;D
แต่ถ้าเป็นของแท้ๆมียี่ห้อ ทั้งระบบ ก็มีประโยชน์ครับ แต่ราคาเอาการอยู่หมื่นกว่าบาท :D
บอกตรงๆ ไอ่ที่ขายๆกันไม่กี่ร้อยเนี่ย...เฮ้ออออ (ผมก็เคยบ้ามาใส่อยู่ช่วง ที่เค้าฮิตๆกัน) :สำนึก:
-
ถ้า Ground มันดีอยู่แล้วไม่เห็นผลเลยครับ ได้ความสวยงาน
แต่ถ้าสายไฟที่รถมันปริ ขาด รึ มีออกไซค์ที่หางปลา จะเห็นว่ามันดีขึ้นครับ
ป.ล. รถผมก็ติดทั้ง 2 คัน ครับ 8) 8) 8)
-
กราว์ดเพลท จะหาซื้อได้ที่ไหนคับ
-
กราวนด์ เพลท ก็ DIY เอาก็ได้มั้งครับผม
ส่นเรื่อง มีดีไม่มีดีนี่ รถเก่าๆ เครื่องเดิมๆ น่าจะเห้นผลกว่านะฮะ เพราะกราวมันเก่าแล้ว
เอาใหม่ๆใส่ไปมันแรงดี ประมาณนั้นปล่าวหว่าาาา
-
อย่างที่หลายๆคนบอกครับถ้าระบบกราวด์ดีอยู่แล้วมันไม่เห็นผลครับ แต่ติดไว้ก็ไม่เสียหายครับ ได้แรงม้าทางใจ วันเสาร์นี้จะไปติด volt stabilizer ครับ สั่งของไปแระได้วันเสาร์
-
อย่างที่หลายๆคนบอกครับถ้าระบบกราวด์ดีอยู่แล้วมันไม่เห็นผลครับ แต่ติดไว้ก็ไม่เสียหายครับ ได้แรงม้าทางใจ วันเสาร์นี้จะไปติด volt stabilizer ครับ สั่งของไปแระได้วันเสาร์
ใช่ตัวละ 400 บาท ใน cm-club ปะ คับ
-
อย่างที่หลายๆคนบอกครับถ้าระบบกราวด์ดีอยู่แล้วมันไม่เห็นผลครับ แต่ติดไว้ก็ไม่เสียหายครับ ได้แรงม้าทางใจ วันเสาร์นี้จะไปติด volt stabilizer ครับ สั่งของไปแระได้วันเสาร์
ใช่ตัวละ 400 บาท ใน cm-club ปะ คับ
ช่ายครับ หน้าตาบ้านๆ แต่เห็นเค้าว่าดีเลยเอามาลองดูครับ ราคาไม่แพงด้วย แต่ผมสนใจอีกตัวมากกว่าอ่ะ Pivot V capa Voltage Meter & Capacitor
-
อย่างที่หลายๆคนบอกครับถ้าระบบกราวด์ดีอยู่แล้วมันไม่เห็นผลครับ แต่ติดไว้ก็ไม่เสียหายครับ ได้แรงม้าทางใจ วันเสาร์นี้จะไปติด volt stabilizer ครับ สั่งของไปแระได้วันเสาร์
ใช่ตัวละ 400 บาท ใน cm-club ปะ คับ
ช่ายครับ หน้าตาบ้านๆ แต่เห็นเค้าว่าดีเลยเอามาลองดูครับ ราคาไม่แพงด้วย แต่ผมสนใจอีกตัวมากกว่าอ่ะ Pivot V capa Voltage Meter & Capacitor
ดูดีมีชาติตระกูล ท่าทางแพง 555เ
-
มันคือ สายดินใช่ไหมครับ แล้วมันมีประโยชน์อย่างไรหรอครับ
เท่าที่ลองอ่านๆมา รถผมสายไฟห้องเครื่องเก่าเอามากเหมือนกันครับ ท่อกระดูกงู ผุจะหมดห้องเครื่องแล้วครับ
-
มันคือ สายดินใช่ไหมครับ แล้วมันมีประโยชน์อย่างไรหรอครับ
เท่าที่ลองอ่านๆมา รถผมสายไฟห้องเครื่องเก่าเอามากเหมือนกันครับ ท่อกระดูกงู ผุจะหมดห้องเครื่องแล้วครับ
ใช่ครับ ภาษาบ้านๆผมก้อเรียกมันแบบนั้น
อ่าในทางวิชาการ :มั้ง: หรือ ทางอิเล็กทรอนิกส์ ในไฟตรง หรือ DC ที่ใช้ในรถเรานี่แหละ
เขาบอกว่า การเคลื่อนที่ของไฟฟ้าน่ะ ประจุลบเป็นตัวเคลื่อนที่ เพราะฉะนั้นถ้าสายกราด์ว(ที่แปละว่าดินนะแหละ) เราเพียงพอให้ ประจุลบ
มันเคลื่อนที่ได้อย่างเต็มที่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในรถเราก้อจะทำงานได้เต็มที่เช่นเดียวกัน รถมันก้อปรุดปร๊าด ได้เต็มกำลังงัย
ที่นี้พอเราใช้รถไปนานๆ พวกข้อต่อ ปลั๊กไฟต่าง มันก้อโดนอากาศ ความชื้น อะไรต่อมิอะไร มันก้อเกิดปฎิกิริยา่ทางเคมีบ้าง
ก่อให้เกิดพวก อ๊อกไซด์กัดกล่อนพื้นที่ มันทำให้โละบางส่วนหายไป ก้อเหมือนพื้นถนน ที่ขาดหายเป็นหลุมเป็นบ่อ
:จุก: ประจุลบ(ไฟฟ้า) มันก้อวิ่งไม่เต็มที่งัย พอเราเพิ่มสายดิน...โอ๊ะ :o ถนนโล่ง.....
-
ผมว่าถ้ารถระบบไฟสมบูรณ์....ไม่ต้องติดก็ได้ครับ...ส่วนมากติดเอาสวยงาม.....ทีนี้สิ่งที่ตามมาเวลาช่างจะซ่อมนี่รื้อลำบากครับ
-
อย่างที่หลายๆคนบอกครับถ้าระบบกราวด์ดีอยู่แล้วมันไม่เห็นผลครับ แต่ติดไว้ก็ไม่เสียหายครับ ได้แรงม้าทางใจ วันเสาร์นี้จะไปติด volt stabilizer ครับ สั่งของไปแระได้วันเสาร์
ใช่ตัวละ 400 บาท ใน cm-club ปะ คับ
ช่ายครับ หน้าตาบ้านๆ แต่เห็นเค้าว่าดีเลยเอามาลองดูครับ ราคาไม่แพงด้วย แต่ผมสนใจอีกตัวมากกว่าอ่ะ Pivot V capa Voltage Meter & Capacitor
ดูดีมีชาติตระกูล ท่าทางแพง 555เ
ไม่แพงครับ 1250 ครับ แต่ผมสั่งที่เชียงใหม่ไปแล้วอ่ะ ไม่งั้นก็เอาอันนี้แหละ วัดโวลต์ได้ด้วย หน้าตาก็ดูดี
-
ขอยกเอาข้อความของพี่สินมาตอบนะครับ
กราวด์ไวร์ Ground wire ก็ คือสายดินครับ
แต่ ในบ้านเราพอพูดถึงกราวด์ไวร์มักจะหมายถึงสายสวย ๆ ติดตั้งแล้วดูสวยงาม มีหลายขนาด หลายราคา หลายการออกแบบ
ผลที่ได้จากการติดกราวด์ไวร์ แยกออกได้สามแบบครับ
1 ไม่มีอะไรเกิดขึ้น นอกจากเสียเงิน
2 รู้สึกดีขึ้นบ้าง
3 ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน
เพราะ ความแตกต่างตรงนี้เองทำให้เกิดการถกเถียงกันมากในเรื่องนี้ บางคนถึงกับทะเลาะกันเลยก็มีครับ
จริง ๆ แล้วมันมีข้ออธิบายได้ง่าย ๆ ดังนี้ครับ อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดจะทำงานได้ จะต้องประกอบด้วยขั้วบวก และ ขั้วลบ จึงจะทำงาน การทำกราวด์ไวร์ ก็คือการทำขั้วลบเพิ่มนั่นเอง รถยนต์ขั้วลบก็จะเริ่มจากแบตเตอรี่ครับ ต่อเข้าเครื่องยนต์หนึ่งเสน ต่อเข้าตัวถังหนึ่งเส้น และต่อระหว่างเครื่องยนต์กับตัวถังอีกหนึ่งเส้น เมื่อมีการต่อขั้วลบเข้าตัวถัง ตัวถังของรถจึงเป็นกราวด์ทั้งคันครับ โดยสายไฟที่ต่อกราวด์จากโรงงานจะเป็นสายขนาดใหญ่กว่าสายไฟทั้งห มดของรถยนต์
รถยนต์ที่อุปกรณ์ไฟฟ้ามาก จะทำให้เกิดโหลดมาก (จริง ๆ แล้วไม่เฉพาะสายกราวด์นะครับ สายไฟเมนก็โหลดมากด้วย แต่ที่ไม่ค่อยไปยุ่งกันเพราะ สายไฟถ้าผิดพลาดมันช๊อตได้ครับ) เช่น ซาฟีร่า เครื่องก็ใช้ไฟ เกียร์ออโต้ก็ใช้ไฟ ระบบพัดลมถ้ายิงสปีดสูงก็จะโหลดเยอะ ระบบแอร์ก็ใช้ไฟ แถมที่พ่วงมากขึ้นกว่ารถอื่น ๆ ก็คือระบบปั้มเพาเวอร์ที่ใช้ไฟฟ้า อันนี้ก็ใช้ไฟ เมื่อใช้งานนาน ๆ สายไฟเดิม ๆ ที่ทางผู้ผลิตคำนวนไว้บางคันมันเสื่อมและไม่พอ (บางคันพ่วงเครื่องเสียงเข้าไปอีก) ทำให้รถเกิดปัญหาได้ จริง ๆ เราทำสายธรรมดาเพิ่มเข้าไปโดยใช้ขนาดเท่าเดิมกับสายแบตเดิมก็ได ้ครับ เพียงพอ แต่ ถ้าอยากสวยก็ต้องควักเพิ่มครับ เอาสายสี ๆ สวย ๆ
แต่ ถ้าระบบเดิม ๆ คือ สายกราวด์ยังปกติดีอยู่ การติดกราวด์ไวร์ก็จะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย ซึ่งในขณะที่ รถอีกคันรุ่นเดียวกัน ชอบมีปัญหาแปลก ๆ พอติดตั้งสายกราวด์เข้าไปแล้ว อาการแปลก ๆ หายเป็นปลิดทิ้ง ไฟหน้าสว่างขึ้น แอร์เย็นขึ้น(เหตที่แอร์เย็นขึ้นเพราะพัดลมหม้อน้ำและพัดลมแอร์ ทำงานได้เต็มประสิธิภาพครับไม่ใช่ไปเพิ่มความเย็นอะไรโดยตรงครั บ) เครื่องนิ่งและเรียบขึ้น ทำให้ คนสองคนนี้ มีความเห็นไม่ตรงกันได้
ถ้าถามว่า สายกราวด์มันเสื่อมได้จริง ๆ หรือ
ตอบได้ว่า ขอยืนยันครับเสื่อมได้จริง ๆ
ถ้าถามว่าทุกคันต้องเสื่อมหรือเปล่า
ตอบได้ว่า ไม่ครับ อันนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อรถ และการคำนวนที่เพียงพอจากโรงงาน
จะรู้ได้อย่างไรว่าสายกราวด์เสื่อม
วัดได้ครับ มีวิธีวัดของมันโดยตรงอยู่ครับ แต่ ส่วนใหญ่ต้องให้มันร้อน ๆ หน่อยครับจะวัดเห็นได้ง่ายครับว่าสายมันเสื่อมหรือไม่
ทำไมบางคันติดสายกราวด์แล้วประหยัดน้ำมันขึ้น
เพราะ ระบบกราวด์เดิม ๆ เสื่อม ซึ่งจะทำให้เกิดโวล์ทตกค่อมที่ระบบกราวด์ครับ และ เซ็นเซอร์ของรถหลาย ๆ ตัวจะใช้ระบบไฟหลัก ๆ มาที่เซ็นเซอร์แค่ ห้าโวล์ทแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น TPS ECT MAP MAT
ยิ่ง รถที่ออกซิเจนเซ็นเซอร์เป็นแบบ แนโรแบรนด์ คือ วัดค่าที่ 0-1000 มิลลิโวล์ท ก้คือค่าสูงสุดของออกซิเจนแค่ 1 โวล์ท (แต่การทำงานจริงมักจะวัดค่าสูงสุดได้แค่ 0.9-0.8โวล์ท) ถ้าระบบกราวด์ของรถเรามีโวท์ลตกค่อมถึง 0.3-0.4 โวท์ล ซึ่งเท่ากับ 300-400มิลิโวท์ล ลองนึกดูครับว่า มันทำให้การวัดมันเพี้ยนไปมากแค่ไหน
ถ้าโวลท์ตกค่อมในระบบกราวด์ถึง 0.5 โวลท์ขึ้นไป รถหลาย ๆ ยี่ห้อ เครื่องดับครับ พอรอเครื่องเย็น ๆ ซัก สิบนาที ยี่สิบนาที สตาร์ทได้ใหม่ขับได้ใหม่อีก เพราะ รถบางยี่ห้อ ระบบ เซ็นเซอร์รอบเครื่องส่งสัญญานไฟ 0.7-2.7 โวล์ท เมื่อกราวด์เกิดตกค่อมถึง 0.5โวล์ท เครื่องดับครับ เพราะสัญญานรอบเครื่องเพี้ยน
ถามว่า แบบนี้จำเป็นต้องติดกราวด์ไวร์หรือไม่
ตอบได้ว่า ไม่จำเป็น และ จำเป็น คือ ถ้ามีปัญหาระบบกราวด์ก็ติดเพิ่ม (ในที่นี้ติดแบบสายสีดำ ๆ ธรรมดาทำเพิ่มเข้าไปสองเส้นก็พอ หรือ จะติดแบบเป็นชุดถ้าชอบก้ไม่ผิดกติกาอะไร)
คือ คนที่ติดแล้วมีความสุข อยากติด อยากจะมีอะไรใส่รถก็ติดไปครับ ถ้าติดแล้วรถรู้สึกดีขึ้นก็ จะมีความสุขขึ้น แต่ ถ้าติดแล้วไม่รู้สึกอะไรดีขึ้นเลยก็ถือว่า ติดโก้ ๆ
เปรียบเหมือนคนแข็งแรง กินอาหารครบห้าหมู่อยู่แล้ว กินวิตามินเข้าไปก็ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้น แต่ ถ้าคนกินอาหารไม่ครบหมู่ การได้รับวิตามินเพิ่มก็เกิดประโยชน์กับร่างกาย
สำหรับออฟตร้าจำเป็นหรือไม่
รถค่อนข้างใหม่อันนี้คิดว่าไม่นะครับ แต่ สำหรับเรื่องราวที่ผมรู้แน่ ๆ และ ผ่านมันมาเยอะ รถค่ายแดวู คือ เอสเปอโร เน็กเซีย แฟนตาซี มีปัญหาแน่ ๆ ต้องเพิ่มทุกคันครับ เพียงแต่ว่า เมื่อไหร่ที่มันเสื่อมครับ คือ รอเวลาไปถ้ามันเสื่อมก็ค่อยทำ แต่ ในเมื่อเรารู้แน่ ๆ ว่ามันต้องไปถึงจุดนั้นแน่ ๆ เช่น เอสเปอโร ออกซิเจนเพี้ยนควันดำ เน็กเซียนี่ร้ายกว่า เครื่องดับไปเฉย ๆ จอดรอช่าง พอไปถึงสตาร์ทติดปกติ (เพราะสายกราวด์เย็นลงความต้านทานน้อยลงไม่เกิดโวท์ลตกค่อม) เมื่อพบแบบนี้ในรถพวกนี้ค่อนข้างเป็นเปอร์เซ็นเยอะก็ทำสายเพิ่ม ไปซะเลย ทำไมต้องรอให้เกิดปัญหาก่อน เพราะ ถ้าสายธรรมดา ๆ ก็แค่ สองสามร้อยบาทเท่านั้น
รถแดวูในยุคนั้นทางเทคนิคของไทยทำเรื่องนี้ให้เกาหลีปรับปรุง ทางเกาหลียืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่าคำนวนมาดี เพียงพอ และ รถในบ้านเค้าทดสอบใช้งานมาก่อนมีอายุงานมากกว่าไม่เห็นมีปัญหาเ รื่องนี้ อันนี้ก็ตอบง่าย ๆ ประเทศเค้าอากาศเย็นกว่าบ้านเรามาก พวกโลหะนี่ยิ่งร้อนความต้านทางยิ่งสูงครับ ยังไง ๆ ก็ไม่ยอมรับครับ แต่ พอรถล็อตใหม่ส่งมา เค้าเปลี่ยนขนากสายกราวด์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และ ส่งสายกราวด์ขนาดใหญ่มาให้ใส่เพิ่มในรถที่จำหน่ายไปแล้ว ถ้าเข้ามาถ่ายน้ำมันเครื่องให้ใส่เพิ่มทุกคันโดยไม่ต้องแจ้งให้ ลูกค้าทราบ
และ ในซาฟีร่า พบปัญหาสายกราวด์เหมือนกัน คือ ถ้าเสื่อมจะเห็นฉนวนแตกร้าว ตอนติดเครื่องอยู่ สายจะร้อนมาก (โดยปกติมันร้อนอยู่แล้วนะครับ แต่ในที่นี้หมายถึงร้อนมากกว่าปกติ) เพราะฉะนั้น ในซาฟีร่ารถที่ติดสายกราวด์เข้าไป เจ้าของรถจึงรู้สึกได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงกับรถตัวเองอย่างรู้ส ึกได้ครับ
แล้วสายไฟเมนสำคัญแค่ไหน
สายไฟเมนจากไดร์ชาร์ท มาหาแบเตอรี่ก็สำคัญครับ อันนี้ก็ต้องทำให้ดี เพราะ ถ้าสายนี้เสื่อมและไม่ดีมันจะไปพาไดร์ชาร์ทเสียเร็วก่อนเวลาอัน ควรครับ เจ้า ซาฟีร่านี่ตัวดีครับ สายไฟเมนมีปัญหากันเยอะพอสมควรครับ
สำหรับออฟตร้าเอง ผมก็ไม่แน่ใจว่า จะเกิดปัญหาหรือไม่ แต่ ค่อนข้างเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องนี้ครับ เพราะ รถแดวู ลาโนส (เป็นรถที่ออกสู่ตลาดก่อน ลาเซ็ทติ ซึ่งบ้านเราคือออฟตร้า) ไม่พบปัญหาในเรื่องระบบสายกราวด์ครับ เพราะได้รับการปรับปรุงแล้วครับ
ของมันพลาดกันได้
อาจจะสงสัยว่าทำไมบริษัทผลิตรถยนต์ที่มีวิศวะขนาดนี้คำนวนผิดพล าด ไม่ใช่ไม่เก่ง ไม่ใช่เจตนาครับ ส่วนตัวผมเข้าใจว่า เมื่อคำนวนว่าพอ ทดสอบแล้วพอ ก็ไม่จำเป็นต้องไปเพิ่มต้นทุนการผลิตให้มันมากขึ้นอีก แต่ รถที่ผมอ้างอิงถึงมันเป็นรถที่อยู่ในเมืองหนาวทั้งนั้น และ มันไม่ได้เกิดขึ้นทันทีต้องใช้งานไปพอสมควรมันถึงจะเสื่อม และมาพบปัญหาภายหลัง ถึงจะค่อยมาหาคำตอบกันว่าทำไม
จะสังเกตได้ว่ารถจากค่ายญี่ปุ่นไม่พบปัญหาแบบนี้ อันนี้แน่นอนครับ เค้าผลิตและประกอบรถในบ้านเรามานาน พัฒนาเรียนรู้และประกอบรถในบ้านเรามานานถึง สี่สิบปี ซึ่งในระหว่างนั้น ตลาดรถบ้านเราไม่ใหญ่ ฝรั่งไม่ค่อยให้ความสำคัญนัก รถอเมริกันก็มีแต่รถใหญ่ ๆ ขายบ้านเราไม่ได้ ตลาดรถยุโรปก็ไม่ใหญ่นักหลัก ๆ ในยุคเริ่มก็มีแค่รถค่ายเยอรมัน สองสามค่ายเท่านั้นและขายไม่เยอะ แถมส่วนใหญ่เป็นรถนำเข้าด้วย ต่างจากเดี๋ยวนี้มากตลาดรถยุ โรปโตขึ้นมาก และเริ่มจะแข่งขันกับตลากรถญี่ปุ่น จึงไม่น่าแปลกครับที่อ ุปกรณ์ไฟฟ้าในรถญี่ปุ่น ทนทานนานปีกว่ารถจากยุโรปหรือ อเมริกาครับ ตอนนี้ค่ายยุโรปและอเมริกาให้ความสำคัญในตลาดเอเซีย และตะวันออกกลางที่เป็นเขตร้อนมากขึ้น ก็คงจะเริ่มรู้และปรับปรุงครับ
สรุปว่า อยากติดเพิ่มก็ติด ไม่มีผลเสียอะไร ไม่อยากติดเพิ่มให้เสียสตางค์ก็ไม่ต้องติด
ส่วน โวทล์สเตบิไลท์เซอร์ อันนี้ ผมไม่แน่ใจครับ เพราะ เคยแต่ติด แต่ไม่เคยติดรถตัวเองและไม่เคยลองใช้ครับ
-
ผมเองเคยติดเล่นๆครับ.. ราคาไม่แพง... แต่เท่ดี(ความคิดตอนนั้น)
ถ้าจะให้แนะนำจะบอกว่า เลือกยี่ห้อนิดฮะ ถ้าต้องการคุณภาพ แต่ถ้าเอาเท่ๆก็เน้นสีๆครับ... ไม่งั้น :D
ก็อย่าไปทำอะไรให้มันเวอร์ ครับ จ่ายเงิน 4-5000 แล้ว แรงม้าได้มา 1.5 ตัวผมว่ามันไร้สาระ :(
จะว่ามันสวย+ของแท้ ก็มันอยู่ีในฝากระโปรงใครจะเห็นครับ... :เครียด:
เลือกที่ราคาไม่แพงใช้งานได้ดีก็พอครับ ถ้าเน้นสวย... :)
อย่าทำไปรวนทั้งคัน แบบเจ้าหัวหน้าแก๊ง เด็กเป็นเก แล้วกันฮะ... ไม่อยากบอกว่าน้องเขาเรียนวิศวะยานยนต์.... :dead:
-
อย่าทำไปรวนทั้งคัน แบบเจ้าหัวหน้าแก๊ง เด็กเป็นเก แล้วกันฮะ... ไม่อยากบอกว่าน้องเขาเรียนวิศวะยานยนต์.... :dead:
มีพาดพิงอ่ะ หัวหน้าแก๊ง เด็กเป็นเก อ่ะ กอล์ฟ ครับต้น ไม่ใช่น้องชายสุดเลิฟ :ใบเหลือง: :ใบเหลือง:
-
อย่าทำไปรวนทั้งคัน แบบเจ้าหัวหน้าแก๊ง เด็กเป็นเก แล้วกันฮะ... ไม่อยากบอกว่าน้องเขาเรียนวิศวะยานยนต์.... :dead:
มีพาดพิงอ่ะ หัวหน้าแก๊ง เด็กเป็นเก อ่ะ กอล์ฟ ครับต้น ไม่ใช่น้องชายสุดเลิฟ :ใบเหลือง: :ใบเหลือง:
อ่าว...เหรอ... งั้นให้น้องมันเป็นหัวหน้าแก๊ง... กลอฟ์เป็นหัวหน้าเผ่าแล้วกัน... ใหญ่กว่า... 8) 8) 8)
-
กราว์ดเพลท จะหาซื้อได้ที่ไหนคับ
-
>:( ทำให้ถอดแบทยากมาก ถึงมากที่สุดเวลา มันพังครับ เหอะๆไม่เชื่ออถามเจ้าพ่อเหนือทรีป2ปีก่อนได้ครับ เหอะๆ
แต่ผมก็ติดครับ รถเราเก่าแล้วสายไฟก็เก่าครับ ถ้าไม่มีปัญหาก้เฉยๆ ผมติดแล้ว บอกประจุไฟ กะ ไฟหน้ากะวิทยุ ดังดี เหอะๆ 1800 บาทจากครองถมต่อแบบเอากล่องที่เปิดแล้วก็ได้นะครับเหอะๆ
8)
ซึ่งเดี๋ยวนี้ราคามันถูกลงมากมีของพี่อาทที่สปีทด้วย ถูกและดีครับ
-
น่าสนใจเหมือนกันนะ เพราะรถมันเก่าแล้วสายไฟต่างๆก็ไม่น่าจะทำให้ไฟเดินสะดวกอยู่
-
น่าสนใจเหมือนกันนะ เพราะรถมันเก่าแล้วสายไฟต่างๆก็ไม่น่าจะทำให้ไฟเดินสะดวกอยู่
เหมือนคนอ่ะพี่...พอแก่แล้ว...เลือดลมไม่ค่อยดี... ;D ;D ;D
-
เหมือนคนอ่ะพี่...พอแก่แล้ว...เลือดลมไม่ค่อยดี...
:( :(
นั่นไง ไปเหน็บน้าหม น้าโทนี่ น้าเบริ์ดเค้าทำไมต้น ;D ;D
ขาครัชด่วน :red: :red: :red:
-
เหมือนคนอ่ะพี่...พอแก่แล้ว...เลือดลมไม่ค่อยดี...
:( :(
นั่นไง ไปเหน็บน้าหม น้าโทนี่ น้าเบริ์ดเค้าทำไมต้น ;D ;D
ขาครัชด่วน :red: :red: :red:
พี่... :)
โอนตังค่าส่งมาก่อนเลย... 100... แม่ออกบ้านไปตากแย้ว... ลืมเบิกตังอ่ะ... :dead:
-
โอนตังค่าส่งมาก่อนเลย... 100... แม่ออกบ้านไปตากแย้ว... ลืมเบิกตังอ่ะ...
:o :o
จะบ้าเหรอ จริงป่าวเนี่ย >:( >:( >:(
กำ :-X :-X เดี๋ยวจัดการให้
-
เหมือนคนอ่ะพี่...พอแก่แล้ว...เลือดลมไม่ค่อยดี...
:( :(
นั่นไง ไปเหน็บน้าหม น้าโทนี่ น้าเบริ์ดเค้าทำไมต้น ;D ;D
ขาครัชด่วน :red: :red: :red:
ใช่ๆไปเหน็บคนแก่เค้าทำไมอ่ะสงสารเค้าเน๊อะน้าบัติ เอ..... :มั้ง: :มั้ง: แต่ว่าใครอ่ะน้าบัติที่ชื่อน้าหม ไม่เคยเห็นในกระทู้เลยอ่ะน้าบัติมาสมัครใหม่เหรอครับแล้วขับรถไรอ่ะครับ
-
>:( ทำให้ถอดแบทยากมาก ถึงมากที่สุดเวลา มันพังครับ เหอะๆไม่เชื่ออถามเจ้าพ่อเหนือทรีป2ปีก่อนได้ครับ เหอะๆ
แต่ผมก็ติดครับ รถเราเก่าแล้วสายไฟก็เก่าครับ ถ้าไม่มีปัญหาก้เฉยๆ ผมติดแล้ว บอกประจุไฟ กะ ไฟหน้ากะวิทยุ ดังดี เหอะๆ 1800 บาทจากครองถมต่อแบบเอากล่องที่เปิดแล้วก็ได้นะครับเหอะๆ
8)
ซึ่งเดี๋ยวนี้ราคามันถูกลงมากมีของพี่อาทที่สปีทด้วย ถูกและดีครับ
พอดีผมซื้อมาไม่แพงอ่ะ 450 บ. ก็เลยใส่มันทั้ง 2 คัน ;D ;D ;D จากร้าน Vin-car Goog :หึหึ: :หึหึ: :หึหึ: