OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: opel-tak on 22 Jan 2010, 20:55

Title: การแก้ไข แบบไม่ต้องต่อพัดลมตรง
Post by: opel-tak on 22 Jan 2010, 20:55
การแก้ไข แบบไม่ต้องต่อพัดลมตรง
รถเดิม ต่อพัดลมตรง ทำให้เปิดสวิทย์แล้วพัดลมทำงานเลย เสียพัดลมไป 1 ตัวแล้ว เลยมีแนวคิดที่จะแก้ไข โดยเพิ่ม sensor อุณหภูมิ เป็นของ NV ฝังเข้าไปในหม้อน้ำด้านบน (ด้านน้ำร้อนจากเครื่องเข้าหม้อน้ำ) เพื่อที่ sensor ทำงานเร็วขึ้น ไม่ต้องรอ sensor จากข้างล่าง (ปลั๊กหัวโต) ทำงาน ซึ่งเข้าใจว่าทำงานช้ามาก ทำให้พัดลมทำงานช้า (ประมาณ 5  - 10 นาที หรือเข็มขึ้นไปเกือบ 100) 
ขอความเห็นด้วยครับ จะ work ไหมนี่
Title: Re: การแก้ไข แบบไม่ต้องต่อพัดลมตรง
Post by: opel-tak on 22 Jan 2010, 20:58
แก้ไขรูปครับ
Title: Re: การแก้ไข แบบไม่ต้องต่อพัดลมตรง
Post by: Korza on 22 Jan 2010, 21:08
ของผม ที่อู่พี่สินเพิ่มsensorอีกตัวต่อกับคอมส์แอร์ ถ้าคอมส์แอร์ทำงาน พัดลมจะหมุน ความร้อนจะอยู่ที่92
แต่ส่วนมากถ้าวิ่งเร็วๆ ก็ไม่ค่อยเปิดนำ้ยาแอร์  คอมแอร์ไม่ทำงาน เปิดซันรูฟ ความร้อนจะขึ้นมาอีก แต่ไม่เคยเกิน 95แม้รถติด
เพราะถ้าถึง95 สวิตย์หัวโตจะทำงานครับ
Title: Re: การแก้ไข แบบไม่ต้องต่อพัดลมตรง
Post by: kamolwat_t on 22 Jan 2010, 21:23
 :)

ผมว่าเปลี่ยนอุณหภูมิ ทำงานให้เร็วขึ้นก็พอครับ มีตัว 87-92 ขายทั่วไปอยู่แล้วครับ แต่ไม่รู้ว่าที่ตากมีหรือไม่ฮะ... :)
Title: Re: การแก้ไข แบบไม่ต้องต่อพัดลมตรง
Post by: opel-tak on 22 Jan 2010, 22:29
ช่าง ลองเปลี่ยน sensor (ปลั๊กหัวโต) ของ NV แล้ว (ไม่แน่ใจว่า ที่อุณหภูมิเท่าไร่) แต่น่าจะต่ำกว่าตัวติดรถ แต่ก็ยังช้าอยู่ดีครับ เกือย 100 ครับ ถึงทำงาน
Title: Re: การแก้ไข แบบไม่ต้องต่อพัดลมตรง
Post by: หนานมา on 22 Jan 2010, 22:49
เอาชัวร์ๆครับ ตรงข้างเหลี่ยมๆของสวิทย์หัวโต มันจะบอกย่านการทำงานให้ครับ
โดยปกติจะมีตัวเลขสองกลุ่มเช่น 100/95  86/76  อะไรประมาณนี้
เลขตัวแรกก้อคือ อุณหภูมิที่พัดลมเริ่มทำงาน ตัวหลังคืออุณหภูมิที่พัดลมเลิกทำงาน

จะของอะไรก้อแล้วแต่ ดูตัวเลขที่ตอกหรือปั๊มที่ตัวเซ็นเซอร์เป็นหลักครับ
Title: Re: การแก้ไข แบบไม่ต้องต่อพัดลมตรง
Post by: kamolwat_t on 23 Jan 2010, 00:14
อีกอย่างนึงครับ...

คือ... วาวล์น้ำ... ถ้าวาวล์น้ำไม่เปิดเต็มที่... ความร้อนก็สูงครับ.... :)
Title: Re: การแก้ไข แบบไม่ต้องต่อพัดลมตรง
Post by: หนานมา on 23 Jan 2010, 08:13
สรุปก้อคือ ให้ไปเชคสองตัว
1.วาล์วน้ำ  ว่ามันเปิดที่เท่าไหร่ ที่ตัวมันปั๊มตัวเลขไว้ แล้วเอาไปต้มดูว่า มันเปิดเยอะไหม ดูเหมือนพี่สัมริด เคยทำไว้

2.สวิทย์หัวโต ดูว่ามันทำงานที่เท่าไหร่...

การวางตำแหน่งสวิทย์หัวโต ผมว่าของเดิมน่ะดีแล้วถ้ามันอยู่ด้านเดียวกับท่อน้ำที่มาจากวาล์วน้ำ
มันเหมือนวัดอุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำร้อนครับ จุดไหนก้อร้อนเหมือนกัน นอกจากเทลงขันแล้วเท่านั้น
ในหม้อ กะในขันถึงร้อนไม่เท่ากัน... :ปลิว:

ส่วนในเรื่องความแตกต่างของเวลา ผมว่ามันไม่กี่วินาทีเองนา..... :มั้ง:
ส่วนที่ว่า...อยากให้มันระบายความร้อนได้ไว ก้อทำวงจรขึ้นมาใหม่เลยครับ ให้พัดลมสองตัวทำงานพร้อมกัน
โดยมีเงื่อนไขว่า...ไม่ว่า สวิทย์หัวโต หรือ ระบบ แอร์ทำงาน ให้พัดลมทำงานเลย
แต่ต้องระวังในเรื่องของ ไฟที่มาสั่งพัดลมให้ดี อย่าให้มันไปกวนกัน ระหว่าง สองระบบนี้...ผมร่างมันไว้แล้ว แต่ยังมะได้ลอง

สิ่งที่คิดไว้ก้อเหมือนที่บอก แต่จะเพิ่มอีกอย่างเข้าไป คือ เมื่อเราปิดสวิทย์กุญแจรถมันจะยังทำงานอยู่จนกว่า สวิทย์หัวโตจะเลิกทำงาน
สรุปก้อคือ ไม่ว่ากรณีใด ให้สวิทย์หัวโตเป็นตัวสั่งให้พัดลมระบายความร้อนเลิกทำงานเท่านั้น...
Title: Re: การแก้ไข แบบไม่ต้องต่อพัดลมตรง
Post by: kamolwat_t on 23 Jan 2010, 08:47
รถ corsa x16xe ใช้พัดลมยี่ปุ่น แต่ว่าต่อตรงไว้... ความร้อนไม่เคยขึ้นเกิน 90 เลยครับ

เดี๋ยวว่างๆ ต้องหาเหยื่อ รถเชียงใหม่มาเทสเรื่องระบบจริงๆจังๆครับ  ;)