OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: opel-tak on 22 Jan 2010, 20:55
-
การแก้ไข แบบไม่ต้องต่อพัดลมตรง
รถเดิม ต่อพัดลมตรง ทำให้เปิดสวิทย์แล้วพัดลมทำงานเลย เสียพัดลมไป 1 ตัวแล้ว เลยมีแนวคิดที่จะแก้ไข โดยเพิ่ม sensor อุณหภูมิ เป็นของ NV ฝังเข้าไปในหม้อน้ำด้านบน (ด้านน้ำร้อนจากเครื่องเข้าหม้อน้ำ) เพื่อที่ sensor ทำงานเร็วขึ้น ไม่ต้องรอ sensor จากข้างล่าง (ปลั๊กหัวโต) ทำงาน ซึ่งเข้าใจว่าทำงานช้ามาก ทำให้พัดลมทำงานช้า (ประมาณ 5 - 10 นาที หรือเข็มขึ้นไปเกือบ 100)
ขอความเห็นด้วยครับ จะ work ไหมนี่
-
แก้ไขรูปครับ
-
ของผม ที่อู่พี่สินเพิ่มsensorอีกตัวต่อกับคอมส์แอร์ ถ้าคอมส์แอร์ทำงาน พัดลมจะหมุน ความร้อนจะอยู่ที่92
แต่ส่วนมากถ้าวิ่งเร็วๆ ก็ไม่ค่อยเปิดนำ้ยาแอร์ คอมแอร์ไม่ทำงาน เปิดซันรูฟ ความร้อนจะขึ้นมาอีก แต่ไม่เคยเกิน 95แม้รถติด
เพราะถ้าถึง95 สวิตย์หัวโตจะทำงานครับ
-
:)
ผมว่าเปลี่ยนอุณหภูมิ ทำงานให้เร็วขึ้นก็พอครับ มีตัว 87-92 ขายทั่วไปอยู่แล้วครับ แต่ไม่รู้ว่าที่ตากมีหรือไม่ฮะ... :)
-
ช่าง ลองเปลี่ยน sensor (ปลั๊กหัวโต) ของ NV แล้ว (ไม่แน่ใจว่า ที่อุณหภูมิเท่าไร่) แต่น่าจะต่ำกว่าตัวติดรถ แต่ก็ยังช้าอยู่ดีครับ เกือย 100 ครับ ถึงทำงาน
-
เอาชัวร์ๆครับ ตรงข้างเหลี่ยมๆของสวิทย์หัวโต มันจะบอกย่านการทำงานให้ครับ
โดยปกติจะมีตัวเลขสองกลุ่มเช่น 100/95 86/76 อะไรประมาณนี้
เลขตัวแรกก้อคือ อุณหภูมิที่พัดลมเริ่มทำงาน ตัวหลังคืออุณหภูมิที่พัดลมเลิกทำงาน
จะของอะไรก้อแล้วแต่ ดูตัวเลขที่ตอกหรือปั๊มที่ตัวเซ็นเซอร์เป็นหลักครับ
-
อีกอย่างนึงครับ...
คือ... วาวล์น้ำ... ถ้าวาวล์น้ำไม่เปิดเต็มที่... ความร้อนก็สูงครับ.... :)
-
สรุปก้อคือ ให้ไปเชคสองตัว
1.วาล์วน้ำ ว่ามันเปิดที่เท่าไหร่ ที่ตัวมันปั๊มตัวเลขไว้ แล้วเอาไปต้มดูว่า มันเปิดเยอะไหม ดูเหมือนพี่สัมริด เคยทำไว้
2.สวิทย์หัวโต ดูว่ามันทำงานที่เท่าไหร่...
การวางตำแหน่งสวิทย์หัวโต ผมว่าของเดิมน่ะดีแล้วถ้ามันอยู่ด้านเดียวกับท่อน้ำที่มาจากวาล์วน้ำ
มันเหมือนวัดอุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำร้อนครับ จุดไหนก้อร้อนเหมือนกัน นอกจากเทลงขันแล้วเท่านั้น
ในหม้อ กะในขันถึงร้อนไม่เท่ากัน... :ปลิว:
ส่วนในเรื่องความแตกต่างของเวลา ผมว่ามันไม่กี่วินาทีเองนา..... :มั้ง:
ส่วนที่ว่า...อยากให้มันระบายความร้อนได้ไว ก้อทำวงจรขึ้นมาใหม่เลยครับ ให้พัดลมสองตัวทำงานพร้อมกัน
โดยมีเงื่อนไขว่า...ไม่ว่า สวิทย์หัวโต หรือ ระบบ แอร์ทำงาน ให้พัดลมทำงานเลย
แต่ต้องระวังในเรื่องของ ไฟที่มาสั่งพัดลมให้ดี อย่าให้มันไปกวนกัน ระหว่าง สองระบบนี้...ผมร่างมันไว้แล้ว แต่ยังมะได้ลอง
สิ่งที่คิดไว้ก้อเหมือนที่บอก แต่จะเพิ่มอีกอย่างเข้าไป คือ เมื่อเราปิดสวิทย์กุญแจรถมันจะยังทำงานอยู่จนกว่า สวิทย์หัวโตจะเลิกทำงาน
สรุปก้อคือ ไม่ว่ากรณีใด ให้สวิทย์หัวโตเป็นตัวสั่งให้พัดลมระบายความร้อนเลิกทำงานเท่านั้น...
-
รถ corsa x16xe ใช้พัดลมยี่ปุ่น แต่ว่าต่อตรงไว้... ความร้อนไม่เคยขึ้นเกิน 90 เลยครับ
เดี๋ยวว่างๆ ต้องหาเหยื่อ รถเชียงใหม่มาเทสเรื่องระบบจริงๆจังๆครับ ;)