OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: teerasak on 23 Jan 2010, 15:08
-
วิธีการเติมลมยางรถ ควรจะเติมเท่าไหร่ครับ กับแม็กรถ/ยาง
-
เอาธรรดา ทั่วๆไปก็ 30 หมดครับ
ถ้าขับหนักก็ 32-34 แล้วแต่ชอบ
เต็มลมแข็งขับมัน ช่วงล่างไป ยางไป ครับเหอะๆๆ
แล้วแต่จะใช้นะ
-
แตนๆจากโรงงาน
คอร์ซ่า... หน้า 28 หลัง 26 บรรทุกเต็มที่ หน้า 30 หลัง 32
นอกนั้นก้อตามที่เจี๊ยบบอกครับ....
-
:'( :'( :'(
ผม คอร์ซ่า หน้า 30 หลัง 28
:มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
โดยปรกติ....
ขอบ 13 หน้า 28 หลัง 26 แต่ว่า มันเป็นยางสเปคเยอร์มันครับ...
ยาง
165-175/65/13 เติม 30-28 ครับ หน้า-หลังนะฮะ
175-185/60/14 เติม 30-28 ครับ
195/50-55/15 เติม 32/30-30 ครับ ลงสนามเซอร์กิต 35-32 ครับ ลงจิมคาน่า 45-40 ครับ
ขอบล้อ 16 นิ้ว เติม 32/34 เท่ากันหน้าหลัง(ไม่ใช่ corsa)
ขอบล้อ 17 นิ้ว เติม 32/34 เท่ากันหน้าหลัง(ไม่ใช่ corsa)
อันนี้คือ corsa นะครับ หลังมันเบาเลยเติมน้อยกว่าหน้าฮะ แต่ถ้ารถรุ่นอื่นจะเติม เท่ากันหน้าหลังครับ
:)
-
เสริมความรู้ เพิ้มเติมละกันครับ
ผมเรียนกับกี้กี้ มา
เค้าว่า เซอร์กิตครับ จะเติมลมยางเท่าไรไม่รู้ครับ แต่เมื่อ เวลา เข้าพิธ ตอนจบแล้ว ลมยางต้อง 28 ครับ
เค้าว่่า ความร้อนยางมันจะขึ้นเร็วมากครับ เพราะจังหวะที่เค้าเบรกจาก 200กม/ชม เหลือ 150 นั้น ความร้อนจากการเบรก จะ ถ่ายเท เข้าสู่ยางครับ
ผมก็พอรู้มาครับ
สำหรับยางสลิก ในสนามเซอร์กิต นั้น เค้าจะเติมกันที่ประมาณ 15 ครับผม
-
เสริมความรู้ เพิ้มเติมละกันครับ
ผมเรียนกับกี้กี้ มา
เค้าว่า เซอร์กิตครับ จะเติมลมยางเท่าไรไม่รู้ครับ แต่เมื่อ เวลา เข้าพิธ ตอนจบแล้ว ลมยางต้อง 28 ครับ
เค้าว่่า ความร้อนยางมันจะขึ้นเร็วมากครับ เพราะจังหวะที่เค้าเบรกจาก 200กม/ชม เหลือ 150 นั้น ความร้อนจากการเบรก จะ ถ่ายเท เข้าสู่ยางครับ
ผมก็พอรู้มาครับ
สำหรับยางสลิก ในสนามเซอร์กิต นั้น เค้าจะเติมกันที่ประมาณ 15 ครับผม
เนื่องจากว่า กระทู้ไม่ได้เป็นการถามเรื่องการลงสนามผมเลยไม่ได้บอกรายละเอียดครับ ตอบเลยแล้วกันเผื่อใครเล่นพิเรน....
เอส ถามเขาไหมครับว่า เขาใช้ยางอะไรลงสนาม ค่าเทรดแวร์เท่าไร เป็นยางสนามโดยเฉพาะหรือไม่ แก้มยางมันแข็งแค่ไหน.... ถึงได้เติมลมยาง 25-28(แต่ละคันไม่เท่ากันนะครับ...)
ถ้าจำได้ผมจะบอกตอนที่แวะปั้มเติมยางก่อนลงพีระงานวันเกิดไว้ก่อนว่า ให้เติม ลมไว้ 35 เลย ไม่ว่าจะล้อเท่าไร 13-17 :)
เพราะว่า แก้มยางของรถพวกเรา เป็นยางที่ออกแบบมาให้ใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่ยางสปอต์ที่แก้มจะแข็งกว่า และแก้มเตี้ย เท่านั้น ขอบ 15 รถนน. ขนาด corsa ใช้ 195-205/50/15 แต่ถ้า astre อาจจะเป็น 195-205/50-55/15 ได้ ไม่ก็กระโดดไป ขอบ 16 เลย ครับ การที่ เอารถแก้มยางอ่อนๆมาลงสนามเวลาที่มีการเลี้ยวยางจะบิดตัวมาก ถ้ามันเกินลิมิตจะทำให้ยางปริ้นออกมาได้ครับ ยางก็จะกินลงมายันแก้มยาง เนื่องจากว่ามันบิดตัวแรง แล้วมันอันตรายต่อชีวิตและรถที่เรารักมากกว่า การที่เติมยางแข็งไว้หน่อย จะปลอดภัยกว่าครับ เพราะว่าผมเองเคยเติมลม 30 ลงสนามแล้วครับ บอมบ์ถ่ายรูปที่ s1 มาให้ดู แก้มมันบิดน่ากลัวมากๆ :shock:
ค่าเทรดแวร์ของยาง ยิ่งน้อยยิ่งเกาะถนนแต่ว่าจะเปลืองยางมากตามไปด้วย ปรกติรถสนามจะใช้ยาง ค่าเทรดแวร์ต่ำกว่า 100(ยางพวกนี้จะแก้มยางแข็งตามไปด้วยเพราะว่าออกแบบมาเพื่อการแข่งขัน) :D ;)
ยางเรเดียน ที่ใช่วิ่งในสนาม ตอนแข่งขันเขาจะบัฟยาง(เกลาเนื้อยางออก) เพื่อให้ยางเกาะมากที่สุดครับ
เวลาที่ใช้ในการแข่งขันจริงๆ ที่พีระ เขาวิ่งกันที่ 1.20 นาทีเป็นหลัก เราวิ่งกันที่ 2 นาทีบ้าง วิ่งกัน 1.40 บ้าง เร็วๆหน่อยก็ 1.30 ไม่ต่ำกว่านี้ครับ การใช้เบรคก็ต่างกัน ความเร็วก็ต่างกันมาก....(ที่ผมวิ่งที่ให้นั่งไปๆมาๆประมาณ 1.32 ครับ) จุดหมายในการขับก็ต่างกันครับ :)
ความร้อนที่ยางจะทำแรงดันลมยางสูงขึ้นครับ เติมไป 35 วิ่งจริงๆในสนามอาจจะไปอยู่ที่ 40-45 เลย แต่ไม่เป็นไรครับ มันวิ่งในสนามครับ :)
ส่วนยางสลิค ผมยังไม่เคยใช้เลยยังไม่พูดดีกว่าครับแฮะๆๆ แต่่ว่ามันเกาะโคตรๆอ่ะ :D ;)
เรื่องลมยางในการแข่งขันมันเป้นเรื่องละเอียดอ่อนครับ ต้องค่อยๆไล่เติมว่า ที่เท่าไรวิ่งดีที่สุดเวลาเป็นยังไงอาการรถเป็นอย่างไร แต่พอก่อนเดี๋ยวมันจะซีเรียสไป.... :)
โทรมาถามก็ได้ครับ รุ่นอะไร วิ่งยังไง ขนอะไร มันเติมลมต่างกันครับ... :)
-
เข้าไปดูข้อมูลของบริษัทผู้ผลิตก้อได้ครับ ว่าเขาว่าไว้อย่างไร
ก้อเติมไปกลางๆ สำหรับรถใช้งานทั่วไป จากที่เคยสังเกตุ
ตอนเช้าลมยางเย็น กับใช้งานจนร้อนอยู่ตัว วิ่งใช้งานที่ความเร็วเฉลี่ย 130 ระยะทางประมาณ 150 กม.
แรงดันลมยาง จะเพิ่มประมาณ สอง ปอร์นครับ
สมุติวัดตอนเย็นได้ 30 ตอนร้อนจะวัดได้ 32