OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 31 Jan 2010, 11:42

Title: [ ข้อมูล ] หลักการทำงานของระบบหล่อเย็นและระบบแอร์ Omega
Post by: kamolwat_t on 31 Jan 2010, 11:42
ก่อนอื่นขอ เกรินในส่วนของระบบปรับอากาศก่อนนะครับ มันเกี่ยวเนื่องกัน

ระบบ แอร์ของโอเมก้าและเวคบี เป็นระบบที่นำเข้ามาจากต่างประเทศครับ ต่างจาก corsa ที่นำมาใส่ตู้แอร์แขวนในบ้านเรา... แต่ astra ผมไม่ทราบจริงๆฮะ ต้องให้ผู้รู้มาแจ้งนะครับ  :)

ระบบแอร์ corsa จึงไม่ได้ต่างกับรถกระบะเมื่อ 15 ปีที่แล้วเลย... ต้องขอบคุณพระนคร >:( :ตาย: :ตาย:

ระบบการทำงานของระบบปรับอากาศในโอเมก้านั้น จะใช้ คอมแอร์ของ แฮริสันครับ ทำงานตลอดเวลาไม่มีการตัดการทำงาน(แต่มีสวิต AC ที่ในห้องโดยสาร) โดยจะใช้วิธีการปรับความเย็นโดยการเอา ลมร้อนจากฮีตเตอร์ มาผสมอากาศ เพื่อควบคุมอุณหภูมิครับ

และสิ่งที่ พิเศษจากรุ่นอื่นๆ คือ หากเราไม่ได้เปิดพัดลมแอร์ แต่ กดให้ AC ทำงาน พัดลมและคอมแอร์จะทำงานเป็นจังหวะครับ เพื่อระบายอากาศภายในรถ ดังนั้นถ้าจะปิดการทำงานของพัดลมโดยสิ้นเชิงต้องกดตัดการทำงาน AC ทิ้งด้วยนะครับ (แอร์ตัวนอกเป็นแบบนี้หมด) :)

ทีนี้กลับมาดูเรื่องระบบ หล่อเย็นครับ...

ระบบหล่อเย็น โอเมก้านั้น จะมีพัดลมทำงาน 2 จังหวะครับ คือ เบา และแรงโคตรๆ :o

และจะมีหลักการทำงานคือ ถ้าระบบแอร์ ไม่ทำงาน ระบบจะอ้างอิงการทำงานของพัดลมหม้อน้ำตาม สวิตท์หัวโตครับ หมายความว่า โอเมก้าเนี่ย ถ้า เปิดแอร์วิ่ง พัดลมหม้อน้ำจะทำงานพร้อมกันไปด้วย อุณหภูมิน้ำร้อนก็จะต่ำลงมาเองนะครับ ฝรั่งเขาคงคิดว่า... ถ้าเราใช้รถในเมืองหนาวมากๆ ขนาดที่ไม่เปิดแอร์ มันคงไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนหรอก  :สำนึก:

ทีนี้... ปัญหามันมาเกิดตรงที่ว่า... แอร์ เดิมๆของโอเมก้า...มัน สูดแดด ที่เมืองไทยไม่ค่อยไหวครับ... ผมเลย ให้พี่สินแปลงระบบ ควบคุมความเย็น เป็น เทอร์โมสตัตแทน เหมือนรถยี่ปุ่นทั่วไปครับ ไม่ต้องเอาน้ำร้อนมาผสมแล้ว ผลคือเย็นฉ่ำกว่ากันเยอะครับ :D แล้วท่อฮีตเตอร์เดิมก็ เอาไปอุ่นหม้อต้มแก๊สซะ  ;D ;D ;D

คราวนี้มันเลยมีปัญหาตามมาของระบบครับ(จริงๆ มันเป็นเพราะรถผมระบบไม่สมบูรณ์เองแหละ :สำนึก:) ความร้อนที่หน้าัปัดจะทำงานที่ 90-95 เสมอ ซึี่่งผมเองก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะว่าจำได้คุ้นๆว่าพี่สินใส่วาวล์ 95 มาให้ครับ  :) แล้วถ้ารถคันเนี้ยผมใช้คนเดียวคงไม่เป็นอะไรหรอกครับแต่ว่า ที่บ้านผมใช้ด้วยเนี้ยสิ... ปัญหามันเลยเกิดจากตรงนี้...

ความร้อนเจ้า ทามะ มันชอบจขึ้นไปที่ 95 ครับ แล้วบางทีก็ ถึง 100 เขาเลยเอาเข้าอู่ ไปติดพัดลมตัวน้อยๆเพิ่มอีก 2 ตัว :o (อยากจะบอกว่า แม่งไม่ได้ช่วยระบายอากาศอะไรได้เลย ผมเอามือไปอังดูล่ะ :ไม่: ) แล้วก็ชอบมีอาการน้ำในหม้อน้ำหายไปบ่อยๆ (ตรงนี้มันเกิดจากซีลยางฝาหม้อน้ำมันเสื่อมครับ น้ำเลยระเหยออกมาทางนั้น แล้วยิ่งน้ำมันความร้อนสูงๆ มันเลยระเหยได้ง่ายขึ้น วิ่ง ทางไกลๆ ต้องเติมทีละ 3-4 ลิตรครับ)

สุดท้ายเลยต้องเช็คระบบว่ามันเป็นอะไรกันแน่ ถอด สวิทต์หัวโตออกมา... โอ่แม่จ้าว....  :วิญญาณ: 100-105

Title: Re: [ ข้อมูล ] หลักการทำงานของระบบหล่อเย็นและระบบแอร์ Omega
Post by: pung on 16 Feb 2010, 14:36
เดิม ๆ  ใช้น้ำยาแอร์  134  หรือปล่าวครับ

ตอนนี้กำลังซ่อมแอร์อยู่  ช่างจะเปลี่ยนไปใช้น้ำยา  R12  เนื่องจาก  ล้างระบบแล้ว  และสติกเกอร์ที่ติดที่คอมแอร์  เครื่อง SR ใช้  R 12 ไม่ทราบว่าจะมีปัญหากับระบบเดิมหรือปล่าว
Title: Re: [ ข้อมูล ] หลักการทำงานของระบบหล่อเย็นและระบบแอร์ Omega
Post by: Omega VIP on 16 Feb 2010, 14:45
เดิม ๆ  ใช้น้ำยาแอร์  134  หรือปล่าวครับ

ตอนนี้กำลังซ่อมแอร์อยู่  ช่างจะเปลี่ยนไปใช้น้ำยา  R12  เนื่องจาก  ล้างระบบแล้ว  และสติกเกอร์ที่ติดที่คอมแอร์  เครื่อง SR ใช้  R 12 ไม่ทราบว่าจะมีปัญหากับระบบเดิมหรือปล่าว

เดิมระบบ R134 ครับ 
Title: Re: [ ข้อมูล ] หลักการทำงานของระบบหล่อเย็นและระบบแอร์ Omega
Post by: pung on 16 Feb 2010, 15:41
แสดงว่า  OPEL  พัฒนาให้เปนมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ดีกว่าเครื่องยี่ปุ่น  SR ตัวนี้  ผลิต ประมาณปี  1995