OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 31 Jan 2010, 11:42
-
ก่อนอื่นขอ เกรินในส่วนของระบบปรับอากาศก่อนนะครับ มันเกี่ยวเนื่องกัน
ระบบ แอร์ของโอเมก้าและเวคบี เป็นระบบที่นำเข้ามาจากต่างประเทศครับ ต่างจาก corsa ที่นำมาใส่ตู้แอร์แขวนในบ้านเรา... แต่ astra ผมไม่ทราบจริงๆฮะ ต้องให้ผู้รู้มาแจ้งนะครับ :)
ระบบแอร์ corsa จึงไม่ได้ต่างกับรถกระบะเมื่อ 15 ปีที่แล้วเลย... ต้องขอบคุณพระนคร >:( :ตาย: :ตาย:
ระบบการทำงานของระบบปรับอากาศในโอเมก้านั้น จะใช้ คอมแอร์ของ แฮริสันครับ ทำงานตลอดเวลาไม่มีการตัดการทำงาน(แต่มีสวิต AC ที่ในห้องโดยสาร) โดยจะใช้วิธีการปรับความเย็นโดยการเอา ลมร้อนจากฮีตเตอร์ มาผสมอากาศ เพื่อควบคุมอุณหภูมิครับ
และสิ่งที่ พิเศษจากรุ่นอื่นๆ คือ หากเราไม่ได้เปิดพัดลมแอร์ แต่ กดให้ AC ทำงาน พัดลมและคอมแอร์จะทำงานเป็นจังหวะครับ เพื่อระบายอากาศภายในรถ ดังนั้นถ้าจะปิดการทำงานของพัดลมโดยสิ้นเชิงต้องกดตัดการทำงาน AC ทิ้งด้วยนะครับ (แอร์ตัวนอกเป็นแบบนี้หมด) :)
ทีนี้กลับมาดูเรื่องระบบ หล่อเย็นครับ...
ระบบหล่อเย็น โอเมก้านั้น จะมีพัดลมทำงาน 2 จังหวะครับ คือ เบา และแรงโคตรๆ :o
และจะมีหลักการทำงานคือ ถ้าระบบแอร์ ไม่ทำงาน ระบบจะอ้างอิงการทำงานของพัดลมหม้อน้ำตาม สวิตท์หัวโตครับ หมายความว่า โอเมก้าเนี่ย ถ้า เปิดแอร์วิ่ง พัดลมหม้อน้ำจะทำงานพร้อมกันไปด้วย อุณหภูมิน้ำร้อนก็จะต่ำลงมาเองนะครับ ฝรั่งเขาคงคิดว่า... ถ้าเราใช้รถในเมืองหนาวมากๆ ขนาดที่ไม่เปิดแอร์ มันคงไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนหรอก :สำนึก:
ทีนี้... ปัญหามันมาเกิดตรงที่ว่า... แอร์ เดิมๆของโอเมก้า...มัน สูดแดด ที่เมืองไทยไม่ค่อยไหวครับ... ผมเลย ให้พี่สินแปลงระบบ ควบคุมความเย็น เป็น เทอร์โมสตัตแทน เหมือนรถยี่ปุ่นทั่วไปครับ ไม่ต้องเอาน้ำร้อนมาผสมแล้ว ผลคือเย็นฉ่ำกว่ากันเยอะครับ :D แล้วท่อฮีตเตอร์เดิมก็ เอาไปอุ่นหม้อต้มแก๊สซะ ;D ;D ;D
คราวนี้มันเลยมีปัญหาตามมาของระบบครับ(จริงๆ มันเป็นเพราะรถผมระบบไม่สมบูรณ์เองแหละ :สำนึก:) ความร้อนที่หน้าัปัดจะทำงานที่ 90-95 เสมอ ซึี่่งผมเองก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะว่าจำได้คุ้นๆว่าพี่สินใส่วาวล์ 95 มาให้ครับ :) แล้วถ้ารถคันเนี้ยผมใช้คนเดียวคงไม่เป็นอะไรหรอกครับแต่ว่า ที่บ้านผมใช้ด้วยเนี้ยสิ... ปัญหามันเลยเกิดจากตรงนี้...
ความร้อนเจ้า ทามะ มันชอบจขึ้นไปที่ 95 ครับ แล้วบางทีก็ ถึง 100 เขาเลยเอาเข้าอู่ ไปติดพัดลมตัวน้อยๆเพิ่มอีก 2 ตัว :o (อยากจะบอกว่า แม่งไม่ได้ช่วยระบายอากาศอะไรได้เลย ผมเอามือไปอังดูล่ะ :ไม่: ) แล้วก็ชอบมีอาการน้ำในหม้อน้ำหายไปบ่อยๆ (ตรงนี้มันเกิดจากซีลยางฝาหม้อน้ำมันเสื่อมครับ น้ำเลยระเหยออกมาทางนั้น แล้วยิ่งน้ำมันความร้อนสูงๆ มันเลยระเหยได้ง่ายขึ้น วิ่ง ทางไกลๆ ต้องเติมทีละ 3-4 ลิตรครับ)
สุดท้ายเลยต้องเช็คระบบว่ามันเป็นอะไรกันแน่ ถอด สวิทต์หัวโตออกมา... โอ่แม่จ้าว.... :วิญญาณ: 100-105
-
เดิม ๆ ใช้น้ำยาแอร์ 134 หรือปล่าวครับ
ตอนนี้กำลังซ่อมแอร์อยู่ ช่างจะเปลี่ยนไปใช้น้ำยา R12 เนื่องจาก ล้างระบบแล้ว และสติกเกอร์ที่ติดที่คอมแอร์ เครื่อง SR ใช้ R 12 ไม่ทราบว่าจะมีปัญหากับระบบเดิมหรือปล่าว
-
เดิม ๆ ใช้น้ำยาแอร์ 134 หรือปล่าวครับ
ตอนนี้กำลังซ่อมแอร์อยู่ ช่างจะเปลี่ยนไปใช้น้ำยา R12 เนื่องจาก ล้างระบบแล้ว และสติกเกอร์ที่ติดที่คอมแอร์ เครื่อง SR ใช้ R 12 ไม่ทราบว่าจะมีปัญหากับระบบเดิมหรือปล่าว
เดิมระบบ R134 ครับ
-
แสดงว่า OPEL พัฒนาให้เปนมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดีกว่าเครื่องยี่ปุ่น SR ตัวนี้ ผลิต ประมาณปี 1995