OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => Alternative Fuel Discussion (LPG & CNG) => Topic started by: bc on 09 Feb 2010, 09:17
-
ใครพอรู้เรื่องพลังงานไฮโดรเจน ในเว็บ http/www.thaicarwater.com บ้างครับ เห็นว่าติดตั้งแล้วสามารถใช้ไฟแบตเตอรี่ แตกตัวต้ำออกเป็นไฮโดรเจน เดินเข้าไปในท่อไอดี ผสมกับน้ำมันในการเผาไหม้ ส่งผลให้ประหยัดพลังงานน้ำมันได้ถึง 30 - 45 เปอร์เซ็นต์ น่าจะเซฟตังค์ค่าน้ำมันได้ แต่ต้องลงทุน 16,000 - 20,000 หลักการคล้ายกับ แอลพีจี แต่ ไฮโดรเจน เข้าร่วมในห้องเผาไหม้ ไม่ใช่เผาตัวเองแบบเนื้อๆ เหมือนแอลพีจี ...ขยายความให้ฟังหน่อยครับ หรือ ใครเคยมีพรรคพวกเพื่อนฝูงติดตั้งกันมาบ้างแล้ว ผลเป็นไง อยากทราบผลการลงทุน ความเสี่ยงและอันตราย (ผบ.ทบ ออก ปาเจโร่ สปอร์ต ค่อนข้างบริโภคน้ำมันพอสมควร เครื่อง 2.5 แต่ลาก นน.เกือบ 2 ตัน กินน้ำมันเอาการอยู่ครับ
-
ผมไม่ค่อยมีความรู้แต่ขออนุญาตออกความเห็นนะครับ เคยสนใจอยู่เหมือนกัน แต่ไฮโดรเจนที่เกิดจากปฏิกิริยาดังกล่าวมีปริมาณน้อยมาก น่าจะเป็นเพียงส่วนเสริมหรือเป็นสีสรรซะมากกว่า ผู้ประกอบการที่รับติดตั้งแล้วโฆษณาชวนเชื่อว่าประหยัดอย่างนั้นอย่างนี้ ผมว่าเขาโฆษณาชวนเชื่อแล้วล่ะครับ (เขาจะหลอกเอาตังส์คุณ) ค่าย BMW เคยออกซีรีย์ 7 ใช้ไฮโดรเจนล้วน ๆ แต่ก็ไม่รู้ว่าได้พัฒนาไปถึงไหน ต้องมีสถานีอัดไฮโดรเจนโดยเฉพาะ (ดูท่าจะอันตรายกว่าแก๊สมาก)
ตามความเข้าใจอันน้อยนิดของผม การผลิตไฮโดรเจนคงไม่ใช่เรื่องยาก แต่การกักเก็บ (ให้ปลอดภัย)และการพัฒนาเครื่องยนต์ให้ compatible เป็นเรื่องที่ซับซ้อนและอาจใช้เวลาสักพัก
ทีนี้เรื่องการประหยัดน้ำมันตามที่ผมปฏิบัติอยู่
1) เปลี่ยนจากรถใหญ่เป็นรถเล็ก (เครื่องยนต์เล็กลง) ตามลักษณะการใช้งานในเมืองหลวง
2) หมั่นตรวจเช็คเครื่องยนต์ (อันนี้ให้บ่อย เพราะรถมันเก่ามากแล้ว) เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง อะหลั่ยต่าง ๆ ตามระยะทาง (เน้นใช้ของใหม่)
3) ลักษณะการขับขี่ เกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็ว ไม่ขับเร็วมาก (นอกจากเปลืองน้ำมันแล้วยังอันตรายทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ครับ)
-
เหอๆ เอาตามจริงไม๊ครับ หลอกลวงครับ ที่บอกว่าประหยัดได้ 30 - 40 เปอร์เซ็นต์อ่ะ ( ยังไม่มีสถาบันไหนการรับรองด้วยครับ เพราะ มันวัดค่าไม่ได้ )
พี่ชายผมพลาดเอาฟอร์จูนเนอร์ไปติดมาแล้ว ทั้งๆที่ผมก็งงว่า ตัวเองเป็นอู่ติดแก๊สหัวฉีด ไม่น่าไปให้เค้าหลอกได้ง่ายๆ :red: >:( :red: ( จะด่าว่าไรดี )
ใครว่าประหยัดมาทดสอบได้เลยครับ ติดแก๊สอ่ะ ประหยัดแบบเห็นๆอ่ะ เพราะ ไม่ต้องเติมน้ำมัน และ บรรทุกน้ำด้วย
เดี๋ยวมาตอบต่อครับ
-
คิดตามเอาก็ได้ฮะ...
น้ำ 1 ลิตร เขาว่าใช้ได้หลายวัน (แต่มันคงกินน้ำมันไปหลายลิตรอยู่)
หมายความว่า...วันนึงๆ มันจะแยกแก๊ส ออกมาจากน้ำได้กี่ cc ครับ... น้ำมันใช้ 10 กิโลเมตร/ลิตร
แล้วมันจะประหยัดได้ยังไง......
ถ้ามันประหยัด มันต้อง เติมน้ำวันละ 30 ลิตร แต่..ใครกล้าขับครับ...
ส่วนรถคอนเซฟคาร์ ทำมานานแล้วครับ ใช้ได้จริง ต่างจาก ปาหี่รถใช้น้ำฮะ มันขายกันเป็นแชร์ลูกโซ่.... >:(
-
ผมรู้แต่ว่าถ้ามันประหยัดจริงๆนะ จริงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆนะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ป่านนี้อู่ติดเปิดกันเป็นดอกเห็ด ครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
:อุ่น:
-
ผมรู้แต่ว่าถ้ามันประหยัดจริงๆนะ จริงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆนะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ป่านนี้อู่ติดเปิดกันเป็นดอกเห็ด ครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
:อุ่น:
ไม่ต้องให้อู๋เค้าเปิดกันหรอกครับ ศูนย์ของรถยี่ห้อต่างๆ คงทำของตัวเองออกมาขายอ่ะครับ
ส่วนเรื่อง BMW ยอมรับครับ เรื่องการทำไฮโดรเจน แต่ติดเรื่องต้นทุนที่สูงมากครับ ถ้าเราสามารถทำปฏิกิริยาฟิวชั่น และ สามารถคุมปฏิกิริยาไม่ใช้เกิดแบบลูกโซ่ได้
นั่นแหละครับ ฟ้าถึงเปิดเรื่องพลังงานไฮโดรเจนครับ ( อันนี้ความรู้สมัยเรียนป. ตรี )
-
เรื่องค่ายรถยนต์นะครับ ผมว่าแทนที่จะไปใช้พลังงาน Hydrogen ผมว่าหันไปพัฒนา Electric Car เต็มตัวดีกว่า วันนึงที่ Electric เต็มตัวมาเมื่อไหร่ Internal Combustion Engine ก็หมดไปเองครับ
-
อืม จำได้ว่าเคยเห็นรถ ลักษณะแบบว่า "รถคันนี้ใช้น้ำ"
เท่าที่สังเกต คงจะใช้จริง ๆ ๆ อ่ะ แต่ว่าเป็น..น้ำ(มัน) ซะมากกว่า
:มั้ง: :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง: