OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: moimoi on 22 Feb  2010, 22:01
		
			
			- 
				อาการแรกๆ นำในหม้อพักจะมีสีสนิมเลยครับซึ่งรถผมเป็นมานานแล้วครับ เคยถามช่างๆบอกมะเป็นไรก็เลยปล่อยมันเรื่อยมา จนมา2วันก่อนความร้อนขึ้น 96-98 สักพักนึงแล้วก็ลง ปกติรถผมความร้อนไม่เคยบเกิน94 กลับมาบ้านเลยเติมนำในหม้อพักคิดว่ามันขาด พอมาวันนี้ขับได้พกเดียวความร้อนขึ้นอีกเหมือนเดิมครับ 96-98แล้วลง สักพักขึ้นใหม่ทีนี้ไม่ยอมลงครับ  ขึ้นไป100เลยต้องจอดรถ เช็คพัดลมก็ทำงานนำก็ไม่ขาดแต่สีมันแดงมากๆเลย เลยเอานำมาราดหม้อนำ แล้วโทรปรึกษาน้องต้น กะน้องจุ๊บ(ถ้าจำชื่อผิดต้องขออภัยกะลังเครียด)ซึ่งให้คำปรึกษาด้วยดีเสมอมา หลังจากนั้นขับไปให้ช่างเช็คดูปรากฏว่าหม้อนำตัน เฮ้อโชคดี นึกว่าปั๊มกะวาวไปซะแล้ว ที่ปรึกษาบอกให้เปลี่ยนป๊มนำไปเลยจะได้แก้ปัญหาในอนาคต แต่ร้านแถวบ้านมะมีอะไหล่เลยติดไว้ก่อน ตอนนี้หายดีแล้ว ค่าเสียหาย ค่าล้างหม้อนำ 450 ค่านำยาหล่อเย็น120บวกค่าแรง200 รวม 750.- บอกเป็นข้อเตือนใจเผื่อจะมีท่านอื่นมีอาการเดียวกัน  (ลืมถ่ายรูปนำหม้อนำครับสียังกะชาเย็นเลย ฮ่าๆ)    :จุก:         :จุก:
			
- 
				ของผมนี่อย่างข้นเลย คับ แต่ใช้งานมานานๆๆๆๆๆ แหละพี่ โชคดีที่ยังไม่เปน แต่ขออย่าเป็นเลย ล้างไปแล้ว ก้อยังไม่หายเลยคับ
			
- 
				เสียค่าล้างหม้อน้ำแล้วยังมีค่าแรงอีกแหรอเนี่ย :shock: :shock: :shock:
			
- 
				แฮะๆๆ ยังไงก็ ลองดูเป็นแนวทางการวิเคาระห์นะครับ บางทีมันเรื่องง่ายๆแต่ว่าจะพาเสียเงินเยอะครับ...
 
 แต่บางทีหม้อน้ำมันก็สภาพแย่มากๆล่้างไม่ไหว ต้องเปลี่ยนนะครับ จะให้ดีควรล้างปีละครั้งโดยใช้แค่น้ำเปล่า+ซันไลท์ ใส่เข้าไปฮะ เพื่อเอามันออกมาบ้าง...  :)
- 
				ว่าแต่รูถ่ายน้ำทิ้งหม้อน้ำ corsa อยู่ไหนอะหาไม่ยักเจอ ถ้ามีรูปแจ๋วเลย :D
			
- 
				ว่าแต่รูถ่ายน้ำทิ้งหม้อน้ำ corsa อยู่ไหนอะหาไม่ยักเจอ ถ้ามีรูปแจ๋วเลย :D
 
 
 อยากทราบเหมือนกันครับ  ;)
- 
				ถ้าเป็นของเดิมล่ะก็ เข้าใจว่าไม่มีรูถ่ายครับ
 ต้องไปทำเอาเอง เพราะตอนผมไปสั่งทำหม้อน้ำทองแดงมานั้น
 ให้เค้าทำรูถ่ายน้ำให้ด้วยจะได้สะดวกเวลาล้างเองอ่ะ
- 
				ล้างหม้อน้ำ เป็นไปได้อย่าล้างบ่อยนะ 
 หรือถ้าล้างบ่อยๆ ก็ควรถอดท่อที่ต่อกับเครื่องยนต์ออกให้หมด
 ไม่งั้น มีเรื่องยาว..
- 
				อาการแรกๆ นำในหม้อพักจะมีสีสนิมเลยครับซึ่งรถผมเป็นมานานแล้วครับ เคยถามช่างๆบอกมะเป็นไรก็เลยปล่อยมันเรื่อยมา จนมา2วันก่อนความร้อนขึ้น 96-98 สักพักนึงแล้วก็ลง ปกติรถผมความร้อนไม่เคยบเกิน94 กลับมาบ้านเลยเติมนำในหม้อพักคิดว่ามันขาด พอมาวันนี้ขับได้พกเดียวความร้อนขึ้นอีกเหมือนเดิมครับ 96-98แล้วลง สักพักขึ้นใหม่ทีนี้ไม่ยอมลงครับ  ขึ้นไป100เลยต้องจอดรถ เช็คพัดลมก็ทำงานนำก็ไม่ขาดแต่สีมันแดงมากๆเลย เลยเอานำมาราดหม้อนำ แล้วโทรปรึกษาน้องต้น กะน้องจุ๊บ(ถ้าจำชื่อผิดต้องขออภัยกะลังเครียด)ซึ่งให้คำปรึกษาด้วยดีเสมอมา หลังจากนั้นขับไปให้ช่างเช็คดูปรากฏว่าหม้อนำตัน เฮ้อโชคดี นึกว่าปั๊มกะวาวไปซะแล้ว ที่ปรึกษาบอกให้เปลี่ยนป๊มนำไปเลยจะได้แก้ปัญหาในอนาคต แต่ร้านแถวบ้านมะมีอะไหล่เลยติดไว้ก่อน ตอนนี้หายดีแล้ว ค่าเสียหาย ค่าล้างหม้อนำ 450 ค่านำยาหล่อเย็น120บวกค่าแรง200 รวม 750.- บอกเป็นข้อเตือนใจเผื่อจะมีท่านอื่นมีอาการเดียวกัน  (ลืมถ่ายรูปนำหม้อนำครับสียังกะชาเย็นเลย ฮ่าๆ)    :จุก:         :จุก:
 
 ล้างหม้อน้ำที่ไหลครับอยาก้างเหมือนกัน
- 
				 :'( :'( :'(
 
 ขอเสริมเรื่องหม้อน้ำเบื้องต้น สำหรับสมาชิกที่ยังไม่ค่อยมีความรู้เรื่องหม้อน้ำสักนิดนะครับ
 หม้อน้ำโดยทั่วไป มีด้วยกัน 2 ชนิด
 1. หม้อน้ำอลูมิเนียม
 2. หม้อน้ำทองแดง
 หม้อน้ำที่ติดรถ โอเปิล จะเป็นแบบอลูมิเนียม โดยมีฝาข้างที่เป็นทาง เข้า-ออก ของน้ำทำ
 จากพลาสติกทนความร้อน เมื่อใช้ไปพลาสติกก็จะหมดอายุจะแตกและก็ซ่อมไม่ได้ และ
 ประการสำคัญ ไม่มีที่ถ่ายน้ำ ถ้าจะถ่ายก็ได้จะต้องถอดท่อระบายน้ำท่อเล็ก(ตามรูป)แล้ว
 เติมน้ำทางหม้อพักน้ำแล้วสตาร์ทเครื่อง ให้น้ำไหลออกจนสีน้ำเป็นสีปกติก็เป็นอันเสร็จสิ้น
 การถ่ายน้ำ อย่าลืมใส่ท่อกลับตามเดิมด้วยนะครับ
 ส่วนหม้อน้ำทองแดง แต่เดิมรถญี่ปุ่นจะใส่ติดรถมาซะส่วนมากแต่ปัจจุบันก็เปลี่ยนมาเป็น
 หม้อน้ำอลูมิเนียมหมดแล้ว ข้อดีของหม้อน้ำทองแดงก็คือซ่อมบำรุงง่ายและมีที่ถ่ายน้ำได้
 ข้อเสียก็คือ ระบายความร้อนสู้อลูมิเนียมไม่ได้
 ถ้ามองในแง่ความคงทนระหว่างหม้อน้ำอลูมิเนียมกับหม้อน้ำทองแดง ผมว่าหม้อน้ำอลูมิ
 เนียม มีอายุการใช้งานนานกว่าหม้อน้ำทองแดงครับ
 ข้อให้ข้อมูลคำว่า ล้างหม้อน้ำ การล้างหม้อน้ำที่เราให้ทางร้านหม้อน้ำล้างให้นั้น ในความ
 เข้าใจของคนทั่วไปก็คือการเอาน้ำยาล้างหม้อน้ำใส่เข้าไปแล้วก็ทำตามกรรมวิธีก็เป็นอัน
 เสร็จพิธี ที่จริงการล้างหม้อน้ำ ทางร้านจะยกหม้อน้ำออกมาข้างนอก จัดการเปิดฝาครอบ
 ด้านข้างทั้ง 2 ด้าน เหลือแต่ตัวรังผึ้ง แล้วก็ทำความสะอาดเอาตะกันในหลอดหม้อน้ำออก
 ให้หมดจนสะอาดดีแล้วก็จัดการบัดกรีประกอบฝาข้างเข้าที่เดิมก็เป็นอันเสร็จครับ
 
 
 
- 
				 :'( :'( :'(
 
 ขอเสริมเรื่องหม้อน้ำเบื้องต้น สำหรับสมาชิกที่ยังไม่ค่อยมีความรู้เรื่องหม้อน้ำสักนิดนะครับ
 หม้อน้ำโดยทั่วไป มีด้วยกัน 2 ชนิด
 1. หม้อน้ำอลูมิเนียม
 2. หม้อน้ำทองแดง
 หม้อน้ำที่ติดรถ โอเปิล จะเป็นแบบอลูมิเนียม โดยมีฝาข้างที่เป็นทาง เข้า-ออก ของน้ำทำ
 จากพลาสติกทนความร้อน เมื่อใช้ไปพลาสติกก็จะหมดอายุจะแตกและก็ซ่อมไม่ได้ และ
 ประการสำคัญ ไม่มีที่ถ่ายน้ำ ถ้าจะถ่ายก็ได้จะต้องถอดท่อระบายน้ำท่อเล็ก(ตามรูป)แล้ว
 เติมน้ำทางหม้อพักน้ำแล้วสตาร์ทเครื่อง ให้น้ำไหลออกจนสีน้ำเป็นสีปกติก็เป็นอันเสร็จสิ้น
 การถ่ายน้ำ อย่าลืมใส่ท่อกลับตามเดิมด้วยนะครับ
 ส่วนหม้อน้ำทองแดง แต่เดิมรถญี่ปุ่นจะใส่ติดรถมาซะส่วนมากแต่ปัจจุบันก็เปลี่ยนมาเป็น
 หม้อน้ำอลูมิเนียมหมดแล้ว ข้อดีของหม้อน้ำทองแดงก็คือซ่อมบำรุงง่ายและมีที่ถ่ายน้ำได้
 ข้อเสียก็คือ ระบายความร้อนสู้อลูมิเนียมไม่ได้
 ถ้ามองในแง่ความคงทนระหว่างหม้อน้ำอลูมิเนียมกับหม้อน้ำทองแดง ผมว่าหม้อน้ำอลูมิ
 เนียม มีอายุการใช้งานนานกว่าหม้อน้ำทองแดงครับ
 ข้อให้ข้อมูลคำว่า ล้างหม้อน้ำ การล้างหม้อน้ำที่เราให้ทางร้านหม้อน้ำล้างให้นั้น ในความ
 เข้าใจของคนทั่วไปก็คือการเอาน้ำยาล้างหม้อน้ำใส่เข้าไปแล้วก็ทำตามกรรมวิธีก็เป็นอัน
 เสร็จพิธี ที่จริงการล้างหม้อน้ำ ทางร้านจะยกหม้อน้ำออกมาข้างนอก จัดการเปิดฝาครอบ
 ด้านข้างทั้ง 2 ด้าน เหลือแต่ตัวรังผึ้ง แล้วก็ทำความสะอาดเอาตะกันในหลอดหม้อน้ำออก
 ให้หมดจนสะอาดดีแล้วก็จัดการบัดกรีประกอบฝาข้างเข้าที่เดิมก็เป็นอันเสร็จครับ
 
 
 
 
 
 
 ถูกต้อง  ตามนั้นครับ    :ปลิว: