OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 01 Mar 2010, 11:06
-
ออ แฮะๆๆ สบายๆฮะพี่.. :)
ย้อนกลับมาเรื่องกล่องหน่อยครับ...
ตอนนั้นเหมือนผมเคยอ่านใน migweb ว่า กล่อง x16xe(ใน corsa gsi หรือเครื่อง x16 ตัวที่ ท่อร่วมไอดีสั้น) กับ x-16 xel (หรือตัวไหนก็ตามที่ท่อไอดียาว) มันกล่องคนละเวอร์ชั่นกันอ่ะคัรบ แต่ว่าใส่กันได้ ต่างกันที่การตอบสนองที่จูนมาให้เหมาะกับท่อร่วมไอดี ยาวต่างกันนิดหน่อย... :มั้ง:
หรือว่า เพราะว่ามันมีหลายรุ่นเกิน ออกมานานหลายปี กล่อง พัฒนาไปเรื่อยๆ ก็อาจจะเป็นได้ครับ gm ยิ่ง มีสเปคแปลกๆซ่อมไว้ตลอดเลย :มั้ง: (อันหลังนี้ผมเข้าใจเอาเดาๆเอากระทู้มันอ่านมานานล่ะ)
-
ต่างกันพอสมควรนะครับ กับมีหรือไม่มี L สงสัยมานานแล้วว่า เครื่อง X16XEL ในแอสตร้า จะมาลงคอร์ซ่าได้หรือไม่
แสดงว่าเครื่องตัว X16XE ก็หายากพอสมควร
คำตอบน่าจะได้ แต่ก็มีคำว่า แต่ (ตัวใหญ่ ๆ)
-
:แงๆ: นึกว่าเครื่อง GSi (X16XE) อยากได๊กล่อง ECU ละก็อยากได๊ ท่อร่วมไอดีสีดำ :แงๆ:
-
x16xe แท้ๆ หายากมากๆครับ อยากแรงคงต้องใช้ชิฟ จูนที่ขายในอีเบย์ฮะ...
ส่วนตั๋ง อันนั้นมัน c16xe ของพี่ลักษณ์ไง ท่อร่วมไอดีพลาสติก พี่ลักษณ์ยังมีรูปเก็บไหมครับ ขอดูนิดนึงฮะ... :)
-
ขอบคุณครับพี่ขอน เหอะๆ ขอโทษด้วยจริงๆครับที่คำพูดผมมันไม่สวยงามนะครับ แต่ผมก็คิดอย่างนั้นจริงๆ หานะหาได้แต่ใครเขาคงไม่อยากขายนะครับ เครื่องตัวนึงก็มีชุดนึงเหอะๆ ขอบคุณพี่ๆน้องๆ เพื่อนๆ ทุกท่านด้วยคตรับบ
ขอโทษคุณคนขายด้วยนะครับ
และก็กราบพระทานอภัยน้าขอนจอมขุดด้วยครับผม คราวหน้าผมจะระมัดระวังให้มากกว่านี้ครับบผม
เหอะๆ โอเปิลจงเจริญครับ เหอะๆ
-
^
^
^
^
เว่อร์ไปเจี๊ยบ :ใบเหลือง: เอาแบบเดิมแหละ กันเองดีแล้ว
-
:แงๆ: นึกว่าเครื่อง GSi (X16XE) อยากได๊กล่อง ECU ละก็อยากได๊ ท่อร่วมไอดีสีดำ :แงๆ:
เหมือนว่ามันสารถเอาท่อร่วมไอดีของเครื่องx14มาใส่ได้นะ x14ท่อร่วมมันสั้น :)
-
:แงๆ: นึกว่าเครื่อง GSi (X16XE) อยากได๊กล่อง ECU ละก็อยากได๊ ท่อร่วมไอดีสีดำ :แงๆ:
เหมือนว่ามันสารถเอาท่อร่วมไอดีของเครื่องx14มาใส่ได้นะ x14ท่อร่วมมันสั้น :)
ไม่มีไรหรอก... ตั๋งเค้าอยากได้ ท่อรวมไอดีสีดำ.... บอกไปแล้วว่า....แกะออกมาพ่นเองก็ด้าย.... >:( >:( >:(
คนเรา :P
-
ฮ่าๆน้าขอนขอบคุณครับเหอะๆ ส่วนตั้งก็พ่นสีส้มดีกว่าเหอะๆ ถ้าของๅ c16 มันเป็นพลาสติกเหอะๆ
-
อ่าวลืม.. ??? รูปบ่ะเอ้กเลย ใครย่อให้ที :ตาย:
-
ท่อร่วมไอดีของ X16XE หรือครับ ก็สั่งของ Lexmaul มาใส่แทนเลยดิครับ ง่ายดี
(http://i.ebayimg.com/09/!B(mmmIwBGk~$(KGrHgoOKjUEjlLmTEG6BKdKwWKsNQ~~_12.JPG)
-
ต่างกันพอสมควรนะครับ กับมีหรือไม่มี L สงสัยมานานแล้วว่า เครื่อง X16XEL ในแอสตร้า จะมาลงคอร์ซ่าได้หรือไม่
แสดงว่าเครื่องตัว X16XE ก็หายากพอสมควร
คำตอบน่าจะได้ แต่ก็มีคำว่า แต่ (ตัวใหญ่ ๆ)
รหัส L หมายถึง Low OutPut
หมายถึงแรงตก แต่มีอุปกรณ์ บางอย่างขาดหายไป หรือเปลี่ยนไป จากรหัสเต็มของมัน แต่เป็นการปรับปรุงที่ใหม่กว่าเดิม
-
อ่าวลืม.. ??? รูปบ่ะเอ้กเลย ใครย่อให้ที :ตาย:
2 รูปสุดท้าย.....ท่อไอดีท่อนล่าง
รู...ก้อคือ รูไอเสียเอามาเผาใหม่
อุปกรณ์ที่ว่าหายไป มันก้อคือ EGR
และเวลาปิด EGR ก้อคือการปิดรูนี้ซะ ไม่เอาอากาศเสียมาเผาให้แรงหาย.... ;D
-
อ่าวลืม.. ??? รูปบ่ะเอ้กเลย ใครย่อให้ที :ตาย:
2 รูปสุดท้าย.....ท่อไอดีท่อนล่าง
รู...ก้อคือ รูไอเสียเอามาเผาใหม่
อุปกรณ์ที่ว่าหายไป มันก้อคือ EGR
และเวลาปิด EGR ก้อคือการปิดรูนี้ซะ ไม่เอาอากาศเสียมาเผาให้แรงหาย.... ;D
egr นี่.... อุดไปเลยไฟเครื่องจะขึ้นมะคับ... :มั้ง:
-
อ่าวลืม.. ??? รูปบ่ะเอ้กเลย ใครย่อให้ที :ตาย:
2 รูปสุดท้าย.....ท่อไอดีท่อนล่าง
รู...ก้อคือ รูไอเสียเอามาเผาใหม่
อุปกรณ์ที่ว่าหายไป มันก้อคือ EGR
และเวลาปิด EGR ก้อคือการปิดรูนี้ซะ ไม่เอาอากาศเสียมาเผาให้แรงหาย.... ;D
egr นี่.... อุดไปเลยไฟเครื่องจะขึ้นมะคับ... :มั้ง:
egr valve ถ้าดึงปลั๊กออก ไฟเครื่องโชว์
อุดแบบลูกทุ่งก็หาแผ่นเหล็กมากั้นระหว่าง egr valve กับหน้าแปลน
อุดแบบหน่อมแน้มหน่อย ใช้โปรแกรม op-com กับสายดาต้าลิงค์ทำเอง ระบบ OBDII 16 pin dissable emission control ปิดระบบไปเลย
อุดแบบเทพ ใช้เครื่องเทค dissable emission control แล้วหาไรปิดรูถอด egr เก็บไปเลย
-
อ่าวลืม.. ??? รูปบ่ะเอ้กเลย ใครย่อให้ที :ตาย:
2 รูปสุดท้าย.....ท่อไอดีท่อนล่าง
รู...ก้อคือ รูไอเสียเอามาเผาใหม่
อุปกรณ์ที่ว่าหายไป มันก้อคือ EGR
และเวลาปิด EGR ก้อคือการปิดรูนี้ซะ ไม่เอาอากาศเสียมาเผาให้แรงหาย.... ;D
egr นี่.... อุดไปเลยไฟเครื่องจะขึ้นมะคับ... :มั้ง:
egr valve ถ้าดึงปลั๊กออก ไฟเครื่องโชว์
อุดแบบลูกทุ่งก็หาแผ่นเหล็กมากั้นระหว่าง egr valve กับหน้าแปลน
อุดแบบหน่อมแน้มหน่อย ใช้โปรแกรม op-com กับสายดาต้าลิงค์ทำเอง ระบบ OBDII 16 pin dissable emission control ปิดระบบไปเลย
อุดแบบเทพ ใช้เครื่องเทค dissable emission control แล้วหาไรปิดรูถอด egr เก็บไปเลย
ดูท่า.... บ้านเราจะมีปัญญาแค่แบบลุกทุ่ง.... :เครียด:
-
อืมมม์ ปิดแบบลูกทุ่้งนะดีแล้วครับ
ง่ายๆ ไม่เสียหาย กู้คืนก้อง่าย...ไม่ซับซ้อน... ;D ;D
-
รูปไม่อยู่แล้วครับ :o เดี๋ยวจะถ่ายมาลงให้ใหม่เด้อ แต่เครื่องc16xe ดูแล้วคล้ายกับx16แต่จริงๆแล้วต่างกันเกือบทุกจุด เหมื่อนกันแคฝากับเสือสูบครับ ไม่มีegrวาวล์ กล้องก็คนละตัว แล้วมันประกอบโคตรยากเลยตรงท่อรวมที่ต่อกับลิ้บปีกผีเสื่อครับ แต่ดีตรงมันมาม้ามา109ตัวอ่ะ 8) แต่ตอนนี้มันอยู่ไม่ครบ หนีไปกินหญ่า เพราะตอนเอามาเครื่องมันเน่าสุดๆ กินน้ำมันเครื่องหนักตอนนี้เลยใส่1400ลงไปแทนก่อนครับ แต่ที่ลองอัดดูที่เกียร์4สุดที่170 เกียร์หามันเดินไม่ค่อยแรงเท่าใหล่ครับ
-
รูปไม่อยู่แล้วครับ :o เดี๋ยวจะถ่ายมาลงให้ใหม่เด้อ แต่เครื่องc16xe ดูแล้วคล้ายกับx16แต่จริงๆแล้วต่างกันเกือบทุกจุด เหมื่อนกันแคฝากับเสือสูบครับ ไม่มีegrวาวล์ กล้องก็คนละตัว แล้วมันประกอบโคตรยากเลยตรงท่อรวมที่ต่อกับลิ้บปีกผีเสื่อครับ แต่ดีตรงมันมาม้ามา109ตัวอ่ะ 8) แต่ตอนนี้มันอยู่ไม่ครบ หนีไปกินหญ่า เพราะตอนเอามาเครื่องมันเน่าสุดๆ กินน้ำมันเครื่องหนักตอนนี้เลยใส่1400ลงไปแทนก่อนครับ แต่ที่ลองอัดดูที่เกียร์4สุดที่170 เกียร์หามันเดินไม่ค่อยแรงเท่าใหล่ครับ
คงเพราะว่าเกียร์มันทดไม่เหมาะกับแรงม้าณตอนนี้แล้วอ่ะครับ..
เป็น c16xe เลยกลายเป็นว่าลำบากแฮะใช้อะไหล่อะไรกับเพื่อนๆเขาไม่ได้ :o
อ่ะ... ออกทะเลไปไกลเลยครับ..นี่มันกระทู้ขายของนินา....เอาไงดีเดี๋ยวผมตัดตอนไปทำกระทู้ใหม่ให้ดีกว่า.... ขอโทษ จขกท.ด้วยครับ... :สำนึก:
-
อืมม์ :มั้ง:
เท่าที่สังเกตุดูอะนะ หลักการทำงาน
เจ้า X16XE กับ X16XEL น่าจะแตกต่างกันที่ท่อไอดีท่อนบน(ที่มาจากลิ้นปีกผีเสื้อ) ส่วนกล่องไม่รู้ครับ
ส่วน C16XE จะแตกต่างจากสองตัวแรก ก้อคงตรงที่มันไม่สนใจสิ่งแวดล้อมครับ...
แบบว่า กินทิ้งกินขว้าง สิ่งที่คายออกมาจะสะอาดหรือสกปรกไม่สน ขอแรงไว้ก่อน... ;D
ส่วนรูปแรกที่ พี่ขอนฯ เอามาให้ดู ที่เรียบกับมีเดือย ฝรั่งมันป้องกันคนประกอบมั่วครับ...
-
สงสัย น้าขอน กำลังวางแผนเล่น เครื่องZ16 + กล่องX16 ...
-
สงสัย น้าขอน กำลังวางแผนเล่น เครื่องZ16 + กล่องX16 ...
กะลังทำการบ้านอยู่ครับป๋า ต้องศึกษาหลายๆอย่างครับ :drink:
ถ้ามีอะไรคืบหน้าผมจะลงเวปเผยแพร่เหมือนเดิมครับ
-
สงสัย น้าขอน กำลังวางแผนเล่น เครื่องZ16 + กล่องX16 ...
บ่ได้เน้อท่านอาจารย์ปู่...
บางที เครื่องระหัสเดียวกัน แต่ต่างปีที่ผลิต วางในรถรุ่นต่างกัน พวกระบบควบคุมก้อต่างกันอ่ะครับ
อย่างเจ้าตัว X16XEL ในแอสตร้าเอฟ กับ แอสตร้าจี ก้อต่างกัน
รุ่นใหม่ๆ ระบบควบคุมและสั่งการ จะเป็นไฟฟ้ามากขึ้น ใช้ระบบประมวลผลมากขึ้นเพื่อความแม่นยำในการสั่งการ
และประหยัดเชื้อเพลิง
เพราะฉะนั้น รถรุ่นไหม่ๆ ถ้า ไดร์ชาร์จ กะ แบตฯ ไม่ดีพอ...โอกาสที่ระบบจะมีปัญหา และหาสาเหตุไม่เจอ
ก้อเป็นไปได้สูง
พูดง่ายๆก้อคือ มันสะดวกสบายขึ้น ประหยัดขึ้น เร็วและแรงขึ้น แต่มันก้อต้องการ การดูแลมากขึ้นเป็นเงาตามตัวครับ จะมาใช้แบบลูกทุ่งไม่ได้อีกแล้ว...