OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: peppy on 06 Mar 2010, 10:46
-
พอดีกำลังคิดจะเซ๊ทโบ เลยอยากรู้ พวกขั้นตอนซ็ทว่าต้องมีอะไรมาติดเพิ่มบ้าง แบบจำพวก กล่อง หรือว่า วิธีการล๊อกบู๊ทยังไงไม่ให้มันไหล น้ำมันให้มาพออะไรทำนองนี้น่ะคับ
น่าจะใช้ไลท์เทอร์โบอ่ะคับ
-
ขั้นแรก ตีเขา เพื่อยัดโบเข้าไปก่อนเลยครับ อ่อ+อินเตอร์ด้วยครับ จำเป็นมากๆ
กล่องและปั๊มติ๊ก ต้องมาดูทีหลังครับ ว่า เมื่อใส่โบเข้าไปแล้วลองขับอัดดูว่ามันมีอาการ สะอึกหรืออาการที่ฟ้องว่าน้ำมันไม่พอหรือไม่
ถ้ามีอาการ ก็ต้อง เปลี่ยนปั๊มติดเข้าไปก่อน ถ้ายังไม่ดีขึ้นต้องใส่กล่องพ่วงและเอาไปจูนครับ(แต่คิดว่าถ้าโบไม่ใหญ่เกินไป น่าจะไม่ต้องใส่กล่องครับ)
ส่วนวิธีล็อคบูสเนี่ย มันก็คือการปรับบูสนั่นเอง มันสามารถขันที่เวสเกตได้เลยครับ ว่าจะให้บูสเท่าไหร่ แต่ถ้าอยากไฮโซ ก็ใส่ปรับบูสไฟฟ้าซักตัว ;D
สรุป บูสไหลไม่ไหล อยู่ที่ เวสเกตเป็นสำคัญครับผม
...น่าจะประมาณนี้นะ ขั้นตอนพื้นฐานอ่ะคับ
-
พี่กุ้งผมเข้าใจถูกป่าวว่าถ้าบู๊ทไหลไส้แตกแน่นอนอ่ะคับ
แล้วแบบชาร์บละลายนี่มันเกิดจากอะไรอ่ะคับ
-
บูสไหล นี่ เอาจากประสบการณ์นะ เคยทีนึง เปลี่ยนโบใหม่แล้วไม่ได้ตั้งบูสที่เวสเกตอ่ะ ซัดไป บูสสุดเกจ์เลย มันไม่พังนะ(แต่มาพังทีหลัง)
แต่คิดว่า มันจะค่อยๆทำให้ใส้มันสึกหรอหรือมีแผลอ่ะ ถ้า ไหลบ่อยๆ ก็ใส้แตกแน่นอน เพราะมันทนกำลังอัดไม่ไหวอ่ะ
พอมันมีแผลก็แสดงว่า มันไม่สมบูรณ์ละ ทีนี้ มันก็เหลือแต่รอเวลากลับบ้านเก่าอย่างเดียว เพียงแต่เมื่อไหร่เท่านั้นเอง ที่มันจะยอมตายอ่ะ
สรุป อย่า บูสเยอะ เอาพอขับสนุก กระชากได้บางโอกาส นั่นดีที่สุด เครื่องมันจะได้อยู่กับเรานานๆ
เครื่องเทอโบ มันได้อย่างเสียอย่าง มันแรง ขับสนุกจริงๆ ก็ต้องทำใจด้วย ว่ามันจะอยู่กัยเราไม่นาน(เหมือนเครื่องNA)
ส่วนชาฟละลายนั้น หลักๆมาจากสาเหตุ น้ำมันเครื่องครับ อาจจะน้ำมันเครื่องขาดแล้วยังจะซัดอีก :จุก: หรือเป็นที่เกรดมคุณภาพของน้ำมันเครื่อง
ว่าเหมาะสมกับเครื่องเราหรือไม่ สาเหตุหลักๆมาจากอันนี้ครับ บางทีก็อาจจะมาจาก ปั๊มน้ำมันเครื่องเจ๊งกระทันหัน(ซวยนั่นเอง)
-
พอดีกำลังคิดจะเซ๊ทโบ เลยอยากรู้ พวกขั้นตอนซ็ทว่าต้องมีอะไรมาติดเพิ่มบ้าง แบบจำพวก กล่อง หรือว่า วิธีการล๊อกบู๊ทยังไงไม่ให้มันไหล น้ำมันให้มาพออะไรทำนองนี้น่ะคับ
น่าจะใช้ไลท์เทอร์โบอ่ะคับ
เป็บครับ.... รถเป็บกำลังอัด 10.5 นะครับ
เดี๋ยวผมทำ faq เรื่อง เครื่องยนต์ธรรมดา ลงเทอร์โบให้นะ แต่ว่าโทรมาคุยกับผมก่อนได้ไหมฮะ... :)
เครื่องที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานเทอร์โบ แต่ต้นเซ็ตยังไงก็พังครับ
ยิ่งเครื่องที่ออกมาให้เป็นเครื่อง NA รอบจัดแบบสุดโต่ง เบบ c20xe หรือเครื่องวีเทค นะครับ... ใช้งานในชีวิตประจำวันไม่รอดแน่ๆครับ :เครียด:
-
ก้อย่างที่ต้นว่าอ่ะ มันน่าจะพังนะ แต่พี่คิดว่า ถ้าบูสซัก0.5 พอขำๆให้มีเรี่ยวแรง มันไม่น่าจะพังนะ
แต่ถ้าจะให้มันสนุกมากกว่านี้แต่ไม่พัง ต้องลงทุนทำใส้ครับ ลูก+ก้าน สำคัญสุดๆ
-
ก็ก่ะจะให้บู๊ทน้อยๆแหละคับเซฟๆแค่จะเอาเทอร์โบมาปั้นไล่รอบเฉยๆอ่ะ
เดียวเจอกันคราวหน้าคงได้คุยจิงจังเรื่องนี้ซักกะหน่อยนะครับแต่ช่วงนี้หัวแตกว่างอีกทีกลางเดือนโน้นเลยอ่ะ
-
ก็ก่ะจะให้บู๊ทน้อยๆแหละคับเซฟๆแค่จะเอาเทอร์โบมาปั้นไล่รอบเฉยๆอ่ะ
จะทำก็รีบทำน๊า ตอนนี้ มีเสียงกระซิบมาว่า มีคนจะทำอยู่อ่ะ เดี๋ยวไม่ได้เป็นคนแรกนะ อิอิ
-
มีคนทำก่อนก็ดีดิคับพี่ผมจะได้เดินตามอย่างสวยหรู 8) 8)
-
เอามันตรงนี้เลยแล้วกัน...
บอกไว้ก่อนนะผมไม่ใช่เซียนเทอร์โบแต่ว่า อ่านกับถามมาฮะ...
ขั้นที่1 เรื่องห้องเครื่อง....
ตามที่พี่กุ้งบอกครับ...
ทำเขาใส่เทอร์บก่อน ไลท์เทอร์โบผมเดาว่าสักโบเจใช่ไหม
ใส่เวสเกจ์แยกดีกว่าให้มันชัวร์ว่ามันจะไม่ไหลนะ บูสอย่าเกิน 0.4-0.5 บาร์ครับ ไม่งั้นกำลังอัด 10.5ของเครื่อง na พอใส่โบเข้าไปกลายเป้นเท่าไรไม่รู้ผมไม่มีวิธีคำนวน แต่ว่า พังคาตีนแน่นอน
โบออฟวาวล์ ก็ของเจไปก่อนครับ ถ้าอยากเท่ค่อยเอาของแต่งมาใส่นะ
ขั้นที่ 2 เรื่องทำให้เครื่องรู้จัก คำว่าบูส
ผมไม่แน่ใจว่า c20xe เซ็ทเทอร์โบได้เลยหรือไม่นะครับ แต่ส่วนมากถ้าเครื่องที่เป็น na ถ้ามันเจอบูสมันจะกลายเป็นว่าตัดน้ำมันหัวทิ่ม เำพราะว่าเครื่องไม่รู้จักบูส(การอัด) รู้จักแต่เวคคัม(การดูด) ศึกษาดีๆก่อน เพราะว่าถ้ามันพลาด ทำบุญมาไม่พอก็เสียเครื่องไปอีก 1 ตัว...(เพราะว่าหาฝาไม่ได้)
ถ้ามันต้องเอากล่องมาจูนก็ต้องใช้ครับ เอาดีๆหน่อย f-con ไปเลย is หรือ FZ ก็ได้ ถ้าอยากให้มันอยู่กับเรานานๆนะ แต่ถ้าไม่ได้จูนกล่อง อย่าลากนานๆ พังแน่นอนครับ เพราะว่าเราไม่รู้สภานะเครื่องว่ามันเป็นยังไงบ้าง เหมือน จะกลบหลุมที่หลังบ้านเอาขยะโยนๆลงไปแล้วกลบ ปรากฏว่ามันยุบตัวเพราะว่าเสือกโยน ของอ่อนตัวลงไป แล้วจะมาว่าคนทำไม่ได้เพราะว่า เขามีหน้าที่แค่โยนของลงหลุมอ่ะ (งง ไหม)
ขั้นที่ 3 ถ้ามันสะดุด ก็ต้องเปลี่ยนปั้ม เอ J bo ลง แล้วเปลี่ยนเร็คกลูเรเตอร์ ให้แรงดันมันสูงขึ้น... จะรู้ว่าต้องทำหรือไม่ก็ตอนที่ติดเครื่องได้วิ่งได้แล้วนะ
ขั้นที่ 4 ต้องรู้ว่าส่วนผสมเชื้อเพลิง อย฿่ที่เท่าไร บางไปก็พังแน่ๆครับเพราะว่าอากาศมันเข้ามามากกว่าเดิมฮะ น้ำมันจ่ายเท่าเดิมหรือว่า เพิ่มขึ้นได้อยากมากกล่องก็ไม่เกิน 10 % นะครับส่วนมาก
ขั้นที่ 5 ต้องมีเกจ์ ที่เชื่อใจได้และมียี่ห้อ ดังนี้...
วัดบูส
วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง
วัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง
3 ตัวหลักครับที่สำคัญมาก เพื่อที่จะให้รู้สถานะเครื่องครับ ถ้ามันแปลกๆ ก็จอดทันทีครับไม่งั้นพัง
ปัญหาคือ....
การทำ ขั้นตอนที่ 1-5 ต้องทำพร้อมกันครับ ต้นเคยคำนวนเล่นๆ มี 50000-60000 อ่ะ....
ขั้นที่ 6 พอเครื่องแรงแล้วต้องเบรคให้อยุ่ครับ ยาง เบรค ช่วงล่าง เปลี่ยนใหม่ให้เอารถอยู่ (เอาไม่อยู่เป็นยังไงถามเจี๊ยบ)
ส่วนตัวนะ ผมว่า คิดดีๆฮะ รถแวน มันหนัก ถ้าพลาดมามันแก้อาการยากกว่ารถซีดานนะ :เครียด:
-
PePpy ครับ เลิกคิดอะไรรกสมองเถอะครับ ด้วยความปราถนาดีจาก GolfFy
ไม่ก็ยกออกแล้วลง C20LET or SR20DET or 3S-GTE ans 4A - GZE ดีกว่าครับ รึจะลองกับ 4 E - FTE เหมือนรถพี่เป๊ก มหาสารคามอ่ะ
-
PePpy ครับ เลิกคิดอะไรรกสมองเถอะครับ ด้วยความปราถนาดีจาก GolfFy
ไม่ก็ยกออกแล้วลง C20LET or SR20DET or 3S-GTE ans 4A - GZE ดีกว่าครับ รึจะลองกับ 4 E - FTE เหมือนรถพี่เป๊ก มหาสารคามอ่ะ
เพื่อจะมีแนวทางอื่นๆมั่งอ่ะ
แต่ว่าน้ำมันมันไม่ได้ปรับตามอากาศที่เข้ามาผ่านแอร์โฟว์หรอ (งั้นแอร์โฟว์มันทำหน้าที่อะไรอ่ะสงสัยจะเข้าใจวิธีการทำงงานมันผิดมาโดยตลอด)
ส่วนเทอร์โบที่เล็งๆไว้ก็ของ saab คับ
-
PePpy ครับ เลิกคิดอะไรรกสมองเถอะครับ ด้วยความปราถนาดีจาก GolfFy
ไม่ก็ยกออกแล้วลง C20LET or SR20DET or 3S-GTE ans 4A - GZE ดีกว่าครับ รึจะลองกับ 4 E - FTE เหมือนรถพี่เป๊ก มหาสารคามอ่ะ
เพื่อจะมีแนวทางอื่นๆมั่งอ่ะ
แต่ว่าน้ำมันมันไม่ได้ปรับตามอากาศที่เข้ามาผ่านแอร์โฟว์หรอ (งั้นแอร์โฟว์มันทำหน้าที่อะไรอ่ะสงสัยจะเข้าใจวิธีการทำงงานมันผิดมาโดยตลอด)
ส่วนเทอร์โบที่เล็งๆไว้ก็ของ saab คับ
ใช่ครับ air flow เป็นแบบ Hot wire มันจะจ่ายน้ำมันเพิ่มให้ แต่มันมี Limite ของมันอ่ะครับ ที่มันจะอ่านค่าเพี้ยนๆได้ ไม่เที่ยงเหมือนพวก MAP
เทอร์โบของ Saab ลูกเล็กเท่าของ Izusu รู้สึกจะตั้งบูสต์ไว้ที่ 0.4 Bar มีแต่ wesgart กระป๋องติดมาให้ไม่มี Blow of Valae ไม่มี Intercooler
( พอดีมันกองที่อู่พี่หมีอ่ะ )
-
เป็บมึงใจเย็นๆๆๆนะ เดินท่อเท่าที่ถามๆพี่ๆมาราวๆ 12-14 อะ ของกูมันหมุนเป็นลูกตุ้มเลยอะ คือมันมีช่วงที่หน่วงกับไอ้ช่วงไม่หน่วง งงเหออะๆ ถึงใส้จะเหมือนกันแต่เราคงต้องทำเวสเก็ตแบบดีๆเลยเหละ เพราะตีนมึงใช้ได้เลย เหอะๆ
ขอบคุณจากเจี๊ยบเพื่อนเป็บ ฮ่าๆๆๆๆ
-
เป็บมึงใจเย็นๆๆๆนะ เดินท่อเท่าที่ถามๆพี่ๆมาราวๆ 12-14 อะ ของกูมันหมุนเป็นลูกตุ้มเลยอะ คือมันมีช่วงที่หน่วงกับไอ้ช่วงไม่หน่วง งงเหออะๆ ถึงใส้จะเหมือนกันแต่เราคงต้องทำเวสเก็ตแบบดีๆเลยเหละ เพราะตีนมึงใช้ได้เลย เหอะๆ
ขอบคุณจากเจี๊ยบเพื่อนเป็บ ฮ่าๆๆๆๆ
หมุนเป็ฯลูกตุ้มคือไรอ่ะงง วันนี้ทำงานป่าว
-
ทำอยู่เนี่ย เดี๋ยวเย็นๆ ไปกินเนื้อกันจะได้ไปเม้ากันดีมะวันนี้วันเกิดไอ้บอมพอดีนะ วันนี้มึงถ่ายเปล่าวะ แถวๆเกษตรเอง
-
ได้ๆวันนี้อยู่บ้านขัดจักรยานต่อไปแต่ดึกไม่ได้พรุ่งนี้block shot แปดโมง
-
เต้ว่าลองสั่งชิพแต่งมาเปลี่ยนก่อนดีกว่านะ ไม่อยากอยากให้เซ็ทโบว์อ่ะกลัวพัง
อันนี้ชิพแต่งลองดูนะ
http://cgi.ebay.co.uk/OPEL-ASTRA-2-0L-16v-GSi-PERFORMANCE-CHIP-Chiptuning_W0QQitemZ320495029553QQcmdZViewItemQQptZUK_CarsParts_Vehicles_CarParts_SM?hash=item4a9efe0d31
อีกอัน
http://cgi.ebay.co.uk/Vaxhall-Astra-GSI-C20XE-GTE-Dizzy-Type-Performance-Chip_W0QQitemZ280472388507QQcmdZViewItemQQptZUK_CarsParts_Vehicles_CarParts_SM?hash=item414d75039b
-
PePpy ครับ เลิกคิดอะไรรกสมองเถอะครับ ด้วยความปราถนาดีจาก GolfFy
ไม่ก็ยกออกแล้วลง C20LET or SR20DET or 3S-GTE ans 4A - GZE ดีกว่าครับ รึจะลองกับ 4 E - FTE เหมือนรถพี่เป๊ก มหาสารคามอ่ะ
เพื่อจะมีแนวทางอื่นๆมั่งอ่ะ
แต่ว่าน้ำมันมันไม่ได้ปรับตามอากาศที่เข้ามาผ่านแอร์โฟว์หรอ (งั้นแอร์โฟว์มันทำหน้าที่อะไรอ่ะสงสัยจะเข้าใจวิธีการทำงงานมันผิดมาโดยตลอด)
ส่วนเทอร์โบที่เล็งๆไว้ก็ของ saab คับ
ใช่ครับ air flow เป็นแบบ Hot wire มันจะจ่ายน้ำมันเพิ่มให้ แต่มันมี Limite ของมันอ่ะครับ ที่มันจะอ่านค่าเพี้ยนๆได้ ไม่เที่ยงเหมือนพวก MAP
เทอร์โบของ Saab ลูกเล็กเท่าของ Izusu รู้สึกจะตั้งบูสต์ไว้ที่ 0.4 Bar มีแต่ wesgart กระป๋องติดมาให้ไม่มี Blow of Valae ไม่มี Intercooler
( พอดีมันกองที่อู่พี่หมีอ่ะ )
อย่างนี้ครับเป็บ...
ตัวแอร์โฟว์ มันตรวจจับ อากาศเพื่อที่จะนำมาคำนวนน้ำมันที่จ่ายโดยกล่อง ECU ครับ แต่ว่า กล่อง มันจะสามารถชดเชยน้ำมันให้ได้ในระดับนึงครับ
แต่ถ้ารถมีการปรับแต่ง จะไม่สามารถชดเชยได้พอกับปริมาณอากาศที่เพิ่มเข้ามาครับ... กลายเป็นส่วนผสมบาง > จุดระเบิดแก่ > ความร้อนสะสมสูง > ก้านขาด ไม่ก็ไส้แตกครับ :)
-
ต่อๆ อย่าขาดตอน กำลังมันส์
-
ไหนๆ ก็ไหนๆ มาลองดูกันดีกว่าครับ... ว่า ต่างชาติเขา เซ็ทเทอร์โบกันยังไงบ้าง...
พึ่ง www.migweb.co.uk เจ้าเก่าอีกแล้ว..... :)
http://www.migweb.co.uk/forums/engines-transmission/307907-turbo-c20xe-help-needed-please.html
http://www.migweb.co.uk/forums/engines-transmission/132274-c20xe-turbo.html
เขาบอกว่ามันมีชุดคิตขายครับ... ผมก็ลองไปดูซิว่ามันจะมีอะไร ให้บ้าง...จาก...
http://www.courtenaysport.co.uk
และ
http://www.importperformanceparts.net/imports/pek-vauxhall.html
ดูจากลิงค์อันล่างนะครับ จะเห็น ราคาและอุปกรณ์ ครับ
ราคา 929 $ ก็ ไม่ถึง 38000 ครับไม่รวมส่ง
Complete Gasket Set
MLS Head Gasket ปะเก็นฝาสูบครับ
Wiseco Forged Pistons ลูกสูยฃบครับ ชุบแข็ง และลดกำลังอัดแล้วครับ
(86, 86.5, 87mm Bore)
(8.8, 9.5, 10.8 comp)
Performance Wrist Pins สลักก้านสูบครับ
Performance Rings แหวนลูกสูบครับ
TOGA HP Main Bearings ชารฟ์อก
TOGA HP Rod Bearings ชารฟ์ก้าน
TOGA HP Valve Seals หมวกวาวล์ครับ
Head Bolts น๊อตฝาสูบครับ
ยังไม่รวมอุปกรณ์เสริม
Pauter Connecting Rod 749 $ ก็ ประมาณ 30000 ก้านสูบแต่ง I Beam ครับ
TOGA H-Beam Rods 399 $ ก็ ประมาณ 16000 ก้านสูบแต่ง H Beam ครับ
สังเกตุมะครับ... ว่าัยังไม่มีเทอร์โบและระบบต่อเชื่อม ระบบกล่องก็ยังไม่มีฮะ ชุดที่เขาขายเป็นชิ้นส่วนเพื่อความแข็งแรง เพื่อที่จะไม่ให้ไส้แตก ตอนที่แรงฮะตรงเนี้ยที่สำคัญ :เครียด:
ผมว่าเปลี่ยนรถแล้วเอาเครื่องมาวางมันง่ายกว่านะ หาคาเด็ดสักคันแล้วย้ายเครื่องกันไปเลยครับ... แรงแน่นอน.... van ทำให้แรงมันก็ยังคุมยากอ่่าครับ.... พื้นฐานรถมันไม่ให้ฮะ(จ่ายมากกว่า และอาจจะมุดตาม corsa x16 xe ทำช่วงล่างดีๆม่ทันนะครับ)
สงสัยอะไรอีกเป็บ จะอธิบายให้่หมดเลย... :หึหึ:
-
8) รอโบๆๆๆๆ ฮ่าๆๆๆ
-
ลองอ่านดูใน กระทู้ เขาว่าเอา let มาลงง่ายกว่านะถ้าจะบูสแค่ 0.4 - 0.5
แต่ถ้าทำใหม่โดยใช้ xe ก็จะได้เป้นการโอเวอร์ฮอลล์ในตัวครับ แต่.... จ่ายกันอ๊วกเลย... :-\
-
ผมว่าลง4A-GZE ถอดซุปเซตโบเหนียวสุดๆ
-
พี่ว่า เครื่อง NA เอาไปเซ็ตโบ มันต้องทำอุปกรณ์พ่วงต่างๆให้เหนียวที่สุดนะ
กลัวสูบทะลุอ่ะ 555+
ของพี่ ดีเซลโบว่ากล้วยๆแล้ว ซัดจนแกนขาดอ่ะ..
วางระบบดีๆเด้อ น้ำท่าอย่าให้ขาด ลูก+แคม อย่าให้เปราะ