OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: tuck on 09 Mar  2010, 10:21
		
			
			- 
				วันนั้นไปที่อู่สินมาบอกช่างว่าเครื่องไม่มีมีกำลังอาการคือเครื่องเผาไหม้ปกติมีน้ำหยดที่ปลายท่อ แต่เวลาเร่งรอบไม่ขึ้นในทันทีแต่ต้องรอรอบขึนเขาไม่มีกำลัง ช่างเลยตรวจสอบพวกชุดสายพาน ปรากฏว่าไปเจอตัวเพลาข้อเหวี่ยงมันส่ายเพราะมันหลวมครับต้องเปลี่ยนตัวข้อเหวี่ยงอยากจะทราบว่ามันเกี่ยวข้องกันยังไงครับรบกวนท่านผู้รู้ทีนะครับ :ตาปิ้ง:
			
- 
				เพลาข้อเหวี่ยง มันคือ แคล๊งชาร์ป นะครับ
 ถ้าเป็นตัวนี้... มันก้ออาจถึงขั้น โอเวอร์ฮอลเครื่องกันเลย เพราะมันเกี่ยวของกับ
 ก้าน+ลูก+แหวน ไปเลย
 
 แต่ถ้าเป็น แคมชาร์ป หรือ เพลาลูกเบี้ยวที่กดวาล์วไอดี ไอเสีย ตัวนี้เปลี่ยนลูกปืนครับ....
 ตัวนี้มีผลกับกำลังอัดเพราะ มันทำหน้าที่ เปิด-ปิด วาล์วไอดี+ไอเสียนั่นเอง
 เมื่อมันหลวม มันก้อเปิดเอาไอดีเข้าน้อยกว่าเดิม ไอเสียออกก้อน้อยกว่าเดิม ในขณะที่สั่งจ่ายน้ำมันเท่าเดิม...
 กลายเป็นส่วนผสมหนา....เผาไหม้ ไม่สมบูรณ์ เป็นผลให้เครื่องมีกำลังน้อยลง....
 
 ประมาณนั้นครับ...เดาเอา... :สำนึก:
- 
				เพลาข้อเหวี่ยง มันคือ แคล๊งชาร์ป นะครับ
 ถ้าเป็นตัวนี้... มันก้ออาจถึงขั้น โอเวอร์ฮอลเครื่องกันเลย เพราะมันเกี่ยวของกับ
 ก้าน+ลูก+แหวน ไปเลย
 
 แต่ถ้าเป็น แคมชาร์ป หรือ เพลาลูกเบี้ยวที่กดวาล์วไอดี ไอเสีย ตัวนี้เปลี่ยนลูกปืนครับ....
 ตัวนี้มีผลกับกำลังอัดเพราะ มันทำหน้าที่ เปิด-ปิด วาล์วไอดี+ไอเสียนั่นเอง
 เมื่อมันหลวม มันก้อเปิดเอาไอดีเข้าน้อยกว่าเดิม ไอเสียออกก้อน้อยกว่าเดิม ในขณะที่สั่งจ่ายน้ำมันเท่าเดิม...
 กลายเป็นส่วนผสมหนา....เผาไหม้ ไม่สมบูรณ์ เป็นผลให้เครื่องมีกำลังน้อยลง....
 
 ประมาณนั้นครับ...เดาเอา... :สำนึก:
 
 ใช่ครับช่างบอกต้องยกเครื่องเลยครับและเปลี่ยนประเก็นต่างๆถ้าถึงขั้นนั้นแล้วน่าจะเปลี่ยนอะไรเพิ่มอีกดีมั้ยครับ
- 
				โอเวอร์ฮอล...ช่างก้อจะจัดการให้หมดอะครับ เหมือนได้เครื่องใหม่เลย....
 ได้แรงแบบเดิม(รถใหม่)กลับมาครับ :D
- 
				อย่าลืมตรวจมาร์คของสายพานราวลิ้น(ไทมิ่งเบลท์)ด้วยครับ ของผมเคยโดดข้ามฟัน แล้วเป็นอาการนี้เลย งมหาหาสาเหตุเกือบอาทิตย์ เช็คแบบละเอียดเลยครับ เผื่อว่าจะได้ไม่ต้องซ่อมอย่างอื่น :) :) :)