OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => Air Condition Discussion => Topic started by: tuck on 09 Mar 2010, 11:46
-
แอร์เย็นมากครับเวลาตอนกลางคืน แต่เวลาตอนกลางวันร้อนมากครับต้องวิ่งเร็วถึงจะเย็นและมีน้ำหยดด้วยครับสังเกตุเวลากลางวันคอมมันไม่ตัดเลยครับอยากจะทราบสาเหตุครับ
-
ก้อมี...
1.แรงอัดคอมไม่ดี..
2.ระบบระบายความร้อนมีปัญหา..
แค่นี้นะครับ....ลองดูแรงดันน้ำยาดู...
-
ก้อมี...
1.แรงอัดคอมไม่ดี..
2.ระบบระบายความร้อนมีปัญหา..
แค่นี้นะครับ....ลองดูแรงดันน้ำยาดู...
วิธีแก้มีอย่างไรบ้างครับ :มั้ง:ครับ
-
ต้องเข้าร้านเช็คดูนะครับ...ของอย่างนี้มันต้องอ่านจากเกจน์วัดน้ำยา...
ถึงจะรู้สาเหตนะครับ...
-
ขออนุญาต จขกท ครับ แต่ก็เรื่องแอร์
คุณจุ๊ฟครับ คันของผม Corsa C14SEL ติดแก็สระบบหัวฉีดมาประมาณสองปี แต่เดิมแอร์เย็นเรียกได้ว่าเย็็นฉ่ำมาก นั่งสบายทั้งกลางวันกลางคืน แต่แล้ววันดีคืนดี
1.ความร้อนขึ้นถ้าวิ่งๆหยุดๆ ในเมือง ถ้าวิ่งทางไกลไม่มีปัญหา แอร์เย็นปกติ ต่อมา(เหตุต่อเนื่อง)
2.คอมแอร์มีเสียงเวลาแอร์ทำงาน ถ้าปิดแอร์ ไม่มีเสียง ช่างสรุปว่า อาจจะลูกสูบหรืออะไรสักอย่างภายในคอม
เพื่อตัดปัญหาเสียงคอมดัง
ผมสั่งคอมมือสองจากร้านย่านลาดพร้าว71 เปลี่ยนทดแทน ผลที่ตามมา
1.แอร์ไม่เย็น เหมือนเก่า
2.ความร้อนวิ่งๆหยุดๆในเมือง ขึ้นถึง 100
เข้าอู่ตรวจสอบใหม่ (อู่ที่ถือเป็นมือหนึ่งที่ซ่อมรถตระกูลโอเปิลได้ดีที่สุดในหาดใหญ่)
1.ตรวจสอบหม้อน้ำ.....หม้อน้ำมีปํญหาเสียแล้ว ล้างก็ไม่ดีขึ้น สั่งหม้อน้ำใหม่มือหนึ่งมาแทนที่่
2.วาล์วตู้แอร์ตัน......ตัน เปลี่ยนใหม่ มือสอง
3.สวิทซ์อะไรสักอย่างของแอร์(ไม่แน่ใจว่าสวิทซ์ hi pressure ของแอร์หรือเปล่า) ไม่ทำงานตามจังหวะ......เปลี่ยนใหม่ มือสอง
4.วาล์วที่ติดกับคอมที่สั่งมือสองมารั่ว......เปลี่ยนใหม่ มือสอง
ใช้เวลานอนพักที่อู่พร้อมให้ช่างวิเคราะห์ปัญหา ประมาณ 4 วัน
ผลสรุป ณ วันนี้ หลังจากหมดเงินร่วม20K
1.ปัญหาความร้อน ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยกลับคืนสู่สภาพปกติ (เข็มความร้อนชี้ที่ประมาณ 90-92 ไม่เกิน)....รับสภาพได้
2.ปัญหาแอร์ไม่เย็น มันยังกัดกินความรู้สึกอยู่ เพราะมันยังเย็นไม่ถึงจุดเดิมที่เคยเป็น
คำถามครับ....ผมต้องดูหรือคุยกับช่าง ให้ตรวจสอบหรือทำอะไรตรงไหนเพิ่มเติม เพื่อให้ความเย็นในคอร์ซ่าคันโปรดผมกลับมาดังเดิม
ขอบคุณมากครับ
-
เอางี้ครับพี่....ง่ายๆก่อนเรยนะครับ...แบบลูกทุ่ง...
1.น้ำ1ถังขัน1ใบ...พี่จอดรถติดเครื่องเปิดแอร์...แล้วเอาน้ำสาดไปตรงแผงแอร์...
ถ้าเย็นเจี๊ยบ...ก้อเป็นปัญหาระบายไม่ทัน...แผงอาจตัน..
2.ต่อเนื่องจาก1ก่อนราดแผงเอามือจับที่ตัวดรายเออร์...ถ้าไม่ร้อน...ก้อดรายเออร์ตันครับ...เปลี่ยนโลด
3.ถ้าทำตาม2ขั้นตอนบนแล้วไม่หาย...มี2กรณี...
3.1คอมแรงอัดไม่ได้
3.2วาล์วฉีดโล่งเกินไป
ถ้าไปหาช่างให้เค้าจับเกจน์ดูครับ...ทั้งLowsideและ..Highside..
ถ้าแรงดันไม่อยู่ที่Low=30..High=180-200
ถ้าโลสูงฮายต่ำก้อแรงอัดคอมกะวาล์ว2ตัวนี้ไม่ตัวใดก้อตัว1ไม่ก้อทั้ง2...
ถ้าโลวต่ำฮายสูงเกิน300ก้อเป็นรบบระบายความร้อนนะครับ...
-
สอบถามคุณจุ๊ฟ เพิ่มเติมครับ
จากที่คุยกันเมื่อวานเรื่องวาล์ว ที่บอกให้ผมไปหาซื้อวาล์วของเบนซ์ W124 มาใช้นั้น วันนี้ได้ลองไปเสาะหาตามร้านในหาดใหญ่สามสี่ร้าน
ได้ความมาดังนี้ครับ
1.ร้านแรก รูปลักษณ์ทุกอย่างเหมือนกันหมด ถามแล้วบอกว่าไม่ใช่ของแท้แต่ใช้ได้ ยีห้อฟูจิโกะ(ประมาณนั้น) ราคา 600 บาท บอกต่อว่าถ้าจะเอาของแท้ ขอเช็คราคาที่กรุงเทพก่อน
2.ไปอีกร้าน รูปลักษณ์คล้ายเกือบเหมือน แต่เขาบอกว่านี่แหละวาล์วของเบนซ์ W124 มีสติกเกอร์โลโก้เบนซ์ made in ฝรั่งเศส
ราคา 1,250 บาท
3.ไปอีกร้าน รูเหมือนกัน แต่เหลี่ยมตรงปลายไม่เหมือนกัน มาพร้อมกล่องมีโลโก้เบนซ์ แต่เขาบอกว่านี่แหละวาล์วของเบนซ์ W124 แท้
ราคา 1,250 บาทเหมือนกัน
4.อีกร้านรูปลักษณ์คล้ายเกือบเหมือน รูเหมือนกัน แต่เป็นของเปอโยต์ ราคา 800 บาท
5.ลองโทรถามดูที่ร้านหงษ์ทอง กทม.ระบุว่าวาล์วของเบนซ์ W124 ได้ราคามา 700 บาท
ถามคุณจุ๊ฟว่า ให้ดูตรงไหนเป็นหลักครับ ทั้งหมดต้องเหมือนกันหรือเฉพาะรูต่างๆหรือ..... รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
เอางี้ครับพี่....ง่ายๆก่อนเรยนะครับ...แบบลูกทุ่ง...
1.น้ำ1ถังขัน1ใบ...พี่จอดรถติดเครื่องเปิดแอร์...แล้วเอาน้ำสาดไปตรงแผงแอร์...
ถ้าเย็นเจี๊ยบ...ก้อเป็นปัญหาระบายไม่ทัน...แผงอาจตัน..
2.ต่อเนื่องจาก1ก่อนราดแผงเอามือจับที่ตัวดรายเออร์...ถ้าไม่ร้อน...ก้อดรายเออร์ตันครับ...เปลี่ยนโลด
3.ถ้าทำตาม2ขั้นตอนบนแล้วไม่หาย...มี2กรณี...
3.1คอมแรงอัดไม่ได้
3.2วาล์วฉีดโล่งเกินไป
ถ้าไปหาช่างให้เค้าจับเกจน์ดูครับ...ทั้งLowsideและ..Highside..
ถ้าแรงดันไม่อยู่ที่Low=30..High=180-200
ถ้าโลสูงฮายต่ำก้อแรงอัดคอมกะวาล์ว2ตัวนี้ไม่ตัวใดก้อตัว1ไม่ก้อทั้ง2...
ถ้าโลวต่ำฮายสูงเกิน300ก้อเป็นรบบระบายความร้อนนะครับ...
คุณจุ๊ฟครับ
ผมได้ไปตรวจสอบตามที่คุณจุ๊ฟแนะนำ มีสิ่งบอกเหตุแปลกๆตามนี้ครับ
1.แรงดันด้าน Low วัดแล้วปกติ(ค่อนไปทางต่ำนิดๆ)
2.แรงดันด้าน high แรกๆค่อนข้างต่ำ จะมีการสวิงนิดหน่อย สักพักก็ค่อยๆไต่ไปจนถึงค่าปกติ(ประมาณ 200 +-10)
3.มือจับที่ดายน์เออร์ ได้แค่อุ่นๆ ไม่ถึงกับร้อน(ดายน์เออร์ใหม่ป้ายแดง)
ถ้าดูเทียบกับที่แนะนำมาให้ตรวจสอบ จำเลยตอนนี้น่าจะเป็นคอมกะวาล์ว แต่เพื่อความชัวร์
ว่าจะลองจับเทสเป็นช่วงๆ หรือคุณจุ๊ฟมีอะไรชี้แนะ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
-
โทษทีครับพี่มาตอบช้าไปนิสสสสสสส...
ลองวาล์วก่อนครับ...
ถ้ายังไม่หายก้อลองดูคอมเพรสเซอร์...นะครับ...
ตามที่คุยกันไว้...
ถ้าไม่จบเล่นสเตปผมเรย...อิอิอิ
-
ขอบคุณครับ คงได้ลองวันหยุดก่อนสงกรานต์นี้ครับ