OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: anupanr on 13 Mar 2010, 22:07
-
ใช้มาตั้งนานไม่เคยเป็นครับ ก่อนหน้าก็ไม่ได้ไปทำอะไร
อยู่ดีๆ 2 Week เติมน้ำ 1 กระปุกเลย ครับ ทำเอาเครื่องเกือบ Heat เลย
(เป็นมา 4 Week แล้ว)
ไม่มีรอยรั่ว
มีอาการที่พัดลมหม้อน้ำฝืดๆ บ้าง
พอ Heat เกิน 95 C รอบแรก พบว่าพัดลมมีเสียงฝืดๆๆ
จับถอดมาหล่อลื่นแล้ว
ลองหมุนดูก็เรียบ ตอนทำงานก็เสียงเงียบดี
ไม่แน่ใจพัดลมมันใกล้พังหรือเปล่า
ตอนที่ปีน 95 C ลงไปดูพัดลมหม้อน้ำก็ทำงานอยู่แถมลมก็แรง
ที่ Temp ขึ้นคงเป็นเพราะ น้ำหมดกระปุก
ขอสอบถามครับ
ที่ Temp ขึ้น จากที่ดูน่าจะเพราะน้ำในหม้อน้ำหายไปเยอะ
แต่น้ำหายไปเยอะ เน้ย
ใครเคยเจอบ้างครับ
และต้องทำอย่างไร
เบื้องต้น ก้มๆเงยๆดู
แล้วไม่เห็นรอยรั่วน้ำ หรือหยดน้ำที่พื้นครับ
รบกวนด้วยครับ
-
อาการนี้เป้ยเพิ่งเปนไปได้ไม่นานค่ะ...
น้ำหายแบบว่าต้องเติมเกือบทุกวันที่นึกได้.........
แต่ไม่ได้สังเกตอะไรเลยนะคะ เหนว่าน้ำหาย มีเวลาก้อเอาเข้าอู่เลยยย....
ผลว่า....เปลี่ยนวาวล์น้ำ กะ ปั๊มน้ำอ่ะคะ
ตอนนี้น้องบลูแบร์รี่เปนปกติแล้วค่ะ...
^_____________________________________^
-
ลองเติมน้ำยาคูลแลนท์ สีเขียวดูครับ แล้วเราจะเห็นว่ามันออกไปทางไหนฮะ...
อาจจะมีจุดที่ออกมาแล้วหายไปเลย เกิดจากการที่แรงดันสูงมากจนกลายเป็นไอ แล้วค่อยๆ ระเหยไปทีละน้อยๆครับ... จุดนี้จะเป็นที่ ฝาปิดหม้อน้ำครับ omega ผมเป็นครับ
ยังมีจุดอื่นๆ ตามข้อต่ออีก แต่ว่าถ้าเราใส่น้ำเขียวลงไป ยังไงมันก็เห็นเป็นรอยซึมๆครับ :)
และ ถ้าขับรถเข้าบ้านตอนเย็น ลองอย่าพึ่งดับเครื่องครับ ลอง เปิดฝากระโปรงรถเพื่อเช็คดูก่อนครับ อาจจะเจอ ;)
-
ลองสังเกต ฟังเสียง ตามสายยางท่อน้ำ เมื่อยามหลังดับเครื่อง ดูนะครับ บางทีรั่ว รูเล็กๆ ก็อาจเป็นสาเหตุของน้ำหายได้ครับ
-
ขอบคุณครับคุณต้น
จำเลยที่ 1 ฝาปิดหม้อน้ำ (สงสัยอยู่เหมือนกันครับ) จับมาล้างดูแล้วครับ
เดี๋ยวจะเฝ้าดูเป็นพิเศษ
จำเลยอื่นๆ จะเฝ้าดูครับ จะลองเติม คูลเลนท์สีเขียวดูตามที่แนะนำครับ
กรณีคุณเป้ย อ๊ะนะ ยังไม่อยากคิดครับ เฮ้อ เงินทั้งนั้น
-
หายเยอะน่ากลัวน๊ะครับ ลองตรวจสอบก้านวัดน้ำมันเครื่องด้วยครับ ว่าสีปกติไหม ท่อพลาสติกน้ำหลังเครื่อง หม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ หาหลุมหรือห้อยขึ้นดูก็ได้ครับ จะได้เห็นรายละเอียดเยอะหน่อย
-
ท่อน้ำหลังเครื่องของเป้ยก้อเคยรั่วค่ะ..แต่ไม่ถึงกะทำให้น้ำหายอย่างรุนแรงงง...
ตอนนี้น้ำหายไปเยอะๆๆ กอฟก้อให้เช็คน้ำมันเครื่องเหมือนอย่างที่พี่กิ๊ฟว่าเลยค่ะ..
ดูว่าน้ำมันเครื่องเปลี่ยนสีไปรึป่าว...ถ้าเปนสีเหมือนกาแฟใส่นมก้อ..อาการหนักเลยย...
เหอ ๆ ๆ
-
:'( :'( :'(
อาการรั่วบ้างอย่างจะไม่แสดงให้เห็นเวลาอยู่ในรอบเดินเบา
จะรั่วซึมในขณะที่รถวิ่งอยู่ เพราะรอบสูงขึ้นแรงดันในระบบ
หล่อเย็นก็สูงขึ้นด้วยก็จะทำให้น้ำซึมออกมาได้ สังเกตุง่ายๆ
ในกรณี ไม่ได้ใช้ทำยาหล่อเย็นก็สังเกตุคราบสนิมหรือคราบ
ตะกันขาวๆตามขอบท่อต่างๆ ที่หม้อน้ำ และตาน้ำหลังเครื่อง
:หึหึ: :หึหึ: :หึหึ:
-
หายเยอะน่ากลัวน๊ะครับ ลองตรวจสอบก้านวัดน้ำมันเครื่องด้วยครับ ว่าสีปกติไหม ท่อพลาสติกน้ำหลังเครื่อง หม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ หาหลุมหรือห้อยขึ้นดูก็ได้ครับ จะได้เห็นรายละเอียดเยอะหน่อย
:หนาว: โปรดระวังโกโก้เย็นครับ ปะเก็นฝาสูบทำไปนานแค่ไหนแล้วครับ
-
ถ้าสังเกตุว่า ตรงบริเวณ ปะเก็น เครื่องมีน้ำมันไหลซึมออกมาได้... แปลว่า โอกาสที่ น้ำหล่อเย็นจะเข้าไปสู่ระบบหล่อลื่น หรือระบบจุดระเบิดก็มีได้เช่นกันนะครับ :)
-
น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ สีปกติ
ปริมาตร ไม่เพิ่ม ความข้นเหลว ปกติ
รอบเครื่องปกติ ครับ
3000 รอบ ได้ 110
ขับมาร้อน สตาร์ทเครื่องปล่อยทิ้งไว้ 5 นาที
มีน้ำหยดบนพื้น (ยังไม่ได้ขึ้น ฮ้อย ครับ)
เป็นน้ำเย็น ไม่ใช่น้ำร้อน
ฝาหม้อน้ำปกติ ไม่มีไอน้ำ หรือ น้ำไหลออกมา
ยังหาต้นเหตุไม่เจอครับ
-
วาล์วน้ำตาย รึ เปิดไม่สุด น้ำก็ระเหยกลายเป็นไอได้นะครับ ลองเชคดูด้วยครับ
ส่วนปั้มน้ำถ้าไม่เคยเปลี่ยนเลยก็อาจเป็นไปได้ที่ ใบพัดจะผุ กร่อน ( ข้อสังเกต อาการใบพัดปั๊มผุ น้ำจะมีสีสนิมครับ )
-
น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ สีปกติ
ปริมาตร ไม่เพิ่ม ความข้นเหลว ปกติ
รอบเครื่องปกติ ครับ
3000 รอบ ได้ 110
ขับมาร้อน สตาร์ทเครื่องปล่อยทิ้งไว้ 5 นาที
มีน้ำหยดบนพื้น (ยังไม่ได้ขึ้น ฮ้อย ครับ)
เป็นน้ำเย็น ไม่ใช่น้ำร้อน
ฝาหม้อน้ำปกติ ไม่มีไอน้ำ หรือ น้ำไหลออกมา
ยังหาต้นเหตุไม่เจอครับ
ขับมาร้อนๆ ติดเครื่องทิ้งไว้สักพัก ดับเครื่อง เปิดฝากระโปรงรถ .....ฟังเสียง
เสียงแรงดันน้ำ จากข้อต่อ หรือท่อยาง ต่างๆครับ มันอาจแตกเป็นรูเล็กๆ แรงดันน้ำออกมาจะเป็นละอองฝอยๆ เล็กๆ
ให้ใช้วิธีดับเครื่องฟังเสียงเอาครับ
-
ขอบคุณครับพี่โทนี่
พร่งนี้ผมจะลองตรวจสอบตอนจอดรถดูครับ
อีกอย่าง เวลาขับรถมาจอด ดับเครื่อง
พบว่ามีเสียงฟองปุ่งๆ
ที่กระปุกเติมน้ำหม้อน้ำ
อันนี้ ผิดปกติหรือเปล่าครับ
และวาล์วน้ำตาย
แล้วน้ำกลายเป็นไอ
ถ้าระบบปิด ตอนเย็นลง
น้ำก็น่าจะเหลือใกล้เคียงเดิม
ใช่ไหมครับ อาการที่เจอก็น่าจะ Heat บ่อยๆ
ส่วนที่คุณกลอฟ์แจ้งว่าน้ำมีสีสนิม
อันนี้มีครับ แต่จางๆ ไม่แน่ใจครับ
ใช้มา 3-4 ปีแล้วไม่เคยเปลี่ยนปัมท์น้ำครับ
การบ้านพรุ่งนี้
จอดรถ ปิดเครื่อง ฟังเสียงฟี๊ดๆ ประเภทแรงดันรั่ว
ตามข้อต่อต่างๆ
-
ถ้ามีฟองอากาศนี่ผิดปกติแน่นอนครับ ไม่งั้นต้องลองถ่ายน้ำ แล้วใช้ลมอัดอ่ะครับ
-
ถ้ามีฟองอากาศนี่ผิดปกติแน่นอนครับ ไม่งั้นต้องลองถ่ายน้ำ แล้วใช้ลมอัดอ่ะครับ
ปกติมันจะต้องไม่มีน้ำดันนะครับ ส่วนน้ำที่หยดเนี่ยเข้าใจว่าเป็นน้ำของระบบแอร์นะครับ
-
ใส่ คูลแลนน้ำเขียวฮะพี่... จะได้หาจุดเสียได้ครับ
ไม่งั้นก็ น้ำโคลนใส่ลงไปฮะ ตรงไหนรั่วมันก็เป็นคราบ เหมือนกัน 8) 8) 8) 8)
แต่ว่าไอ้น้ำโคลนนี้ มันจะทำอะไรตันบ้างผมม่ะรู้นะครับ :น้ำร้อน:
-
น้ำโคลนใส่ลงไปฮะ ตรงไหนรั่วมันก็เป็นคราบ เหมือนกัน
แต่ว่าไอ้น้ำโคลนนี้ มันจะทำอะไรตันบ้างผมม่ะรู้นะครับ
ขอบใจ นะจ๊ะน้องต้น >:(
แนวคิดดี (Inno ดี) แต่ไม่น่าปฎิบัติ
รายงานผลตอนเช้า ครับ ขับมา 100 Km
ออกมาตอนเช้า ไม่ได้เปิดแอร์
ขับมาถึง จอด ดับเครื่อง(ฟังเสียงตามที่พี่โทนี่แนะนำ)
สิ่งที่พบ (สงสัยเสียเงินแน่ๆ)
- มีหยดน้ำมัน (ไม่ร้อน) บริเวณ ด้านหน้า ด้านคนขับ
แนวเดียวกับมอเตอร์ที่สายพาน พาดอยู่ตัวหน้าสุด
(ต้องขออภัยเนื่องจาก ไม่รู้ว่าเป็นมอเตอร์อะไร)
ปริมาณมากอยู่ และสังเกตุเห็นกระเซ็นไปโดน
บังโคลนช่วงล้อ ???
จุดที่มีไหลหยดมา รู้สึกจะเป็นแนวเดียวกับปัมท์น้ำ
ถ้าเป็นหยดน้ำอย่างเดียวก็คงคิดว่าปัมท์น้ำแน่ๆ
แต่นี่น้ำมันเครื่องนะซิ ต้องขออภัยนะครับ มันต่ำ
เลยมองไม่เห็นว่ารั่วจากจุดไหน
- ส่วนเรื่องเสียงรอยรั่ว ไม่ได้ยินครับ
สิ่งที่จะทำเพิ่มเติม
- รอเย็น ดูน้ำหม้อน้ำ (เมื่อคืนเติมจนเต็ม)
ดูน้ำมันเครื่องอีกที ว่าสีเป็นงัย ระดับเปลี่ยนไปแค่ไหน
- บ่ายถ้าว่าง คงวิ่งไปให้ศูนย์ (สระบุรี) ดูให้หน่อยเบื้องต้นก่อน
ถ้าจะซ่อมจะเปลี่ยนสงสัย ต้องไปหาพี่เข้
พี่ๆ เพื่อนๆ ใครเคยเจอบ้างครับ ตอนนี้ ก็งง ครับ เพราะก่อนหน้า
สังเกตุบ่อยบริเวณที่จอดรถ ไม่มีคราบน้ำมันเลย
เพิ่งสังเกตุเห็น ก็วันนี้เนี้ยแหละ
เข้าขั้นสุดท้ายยังเนี้ย(โคม่า)
รบกวนด้วยนะครับ
-
:(รีบไปพบช่างดีกว่าครับ เมื่อเราพบแล้วรู้สาเหตุก็ต้องหาช่างอยู่ดี
ปล่อยไปนานๆ อาจเสียหายหนักได้ครับ
ออ อยู่ที่ไหนครับจะได้แนะนำถูก
-
ขอบคุณครับ
บ้านอยู่แถวบางบัวทอง ครับ
แต่ทำงาน สระบุรี หนองแคครับ
-
ส่วนที่คุณกลอฟ์แจ้งว่าน้ำมีสีสนิม
อันนี้มีครับ แต่จางๆ ไม่แน่ใจครับ
ใช้มา 3-4 ปีแล้วไม่เคยเปลี่ยนปัมท์น้ำครับ
นี่รึเปล่าผู้ต้องหา
-
อาการแบบเดียวกับผมเลย ไป เปลี่ยนพัดลมมือสองที่พี่เข้มา
โดนไปซะ 2200 กระเป๋าแฟ๊บเลย ไม่ได้คริ๊งกับพี่เค้าด้วย
พอดีตอนนี้แม่บ้านท้องอยู่ 5 เดือนไปด้วยเลยต้องทำใจ
-
รายงานข่าว เพิ่มครับ
วันนี้น้ำในหม้อน้ำไม่ลดลงครับ
แต่หยดน้ำ ที่ตัวเครื่องบริเวณเหนือท่อวาล์วน้ำ
แต่พบอาการใหม่ มีน้ำมันหยด แวะไปให้ศูนย์ดู
ศูนย์แจ้งว่า ประเก็นปัมท์น้ำมันเครื่อง น่าจะขาด
ประเมินไว้ ดังนี้ ประเก็นอ่าง 456 ประเก็นปัมท์ 147 ค่าแรงอีก 800
(ยังไม่รวมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอีก ใช้ยังไม่ครบอายุเลย)
น้องใน 0 แนะนำว่าถ้าเปลี่ยนสายพานทามมิ่งไปเลย ไม่คิดค่าแรงเพิ่ม
สายพาน 831 ลูกรอก 2751 โอลิง 56
ถ้างัดมาเจอปัมท์น้ำเสีย ค่าปัมท์ ประเมิน ไว้ 2000
ราคาสมเหตุสมผลไหมครับ
นัดไว้ว่าจะไปวันพุธ เพราะต้องรอเบิกของ
ถ้าราคาแพงเกิน จะซ่อมเฉพาะ ประเก็นปัมท์กับ ประเก็นอ่างไปก่อน
-
ลูกรอก ราคา 2751 ราคามันแพงขนาดนั้เลยหรอ
-
ลูกรอก ราคา 2751 ราคามันแพงขนาดนั้เลยหรอ
แพงเกินไปครับ ของศูนย์แพงจัง ผมเคยเปลี่ยน พันกว่าบาทเองน๊า ผมว่าฝากซื้ออะไหล่จาก กทม. ส่งไปให้ดีกว่าครับ
-
ลองถามดูว่าลดอีกได้ไหมนะครับ ราคาที่พี่ลงมานั้น ลองโทรเช็คทางพระนครดูได้นะครับ และลองโทรเช็คร้านอะไหล่วรจักร และที่อู่พี่สิน ดู เพื่อหาค่าความ สบายใจครับ
ยังไงลองถามเขาดูเพราะว่าราคามันก็แพงไปนิดนึง ชิ้นละ 400-800 ราวๆหลายๆชิ้นก็เป็นพันได้ครับ แต่ผมแนะนำให้คุนกันแบบท้อยทีท้อยอาศัยนะครับ เพราะพี่ยังต้องให้เขาช่วยอีกนาน
ถ้าโดนหมั่นใส่ละก็ ยาวครับ สรุปลองชั่งเอาครับพี่เหอะๆ ขอให้โชคดีครับ
***ผมเตือนอีกอย่าง ถามเรื่องรับกันงานซ่อมและอะไหล่ด้วยครับ บางครั้งของถูกก็ไม่ได้คุ้มเสมอไปนะครับ
เหอะๆ