OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: pung on 14 Mar 2010, 21:07
-
เกิดเหตุการณ์ใหม่ ๆ อีกแล้ว คือ ใช้ OMAGA กลับจากทำงานครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 53 พอจะใช้รถวันที่ 13 มี.ค. 53 ปรากฎว่าสตาทร์ไม่ติด เลยถอดแบตเตอร์รี่ ไปชาตร์ 1 คืน เช้าวันที่ 14 มี.ค. 53 เอาแบต กลับมาใส่ สตารท์ติด เลยสงสัยว่า 2 ประเด็น คือ
1. สายไฟรั่ว แต่ไม่รู้จุดไหน ???
2. แบตเสื่อม
กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบ อยู่ว่าเป็นที่ แบต หรือ สายไฟ คือ
1. ตอนนี้แบต FB ปีที่เปลี่ยน 230909 ชาตร์ไฟมาเต็มแล้ว ใส่กลับในรถตำแหน่งเดิม เดียววันพุธ ที่ 17 ตอนเย็น จะลองสตาทร์ดู ถ้าสตาทร์ติดก็ดีไป
2. แต่ถ้าสตาทร์ไม่ติด จะถอดแบต ไปชาตร์ใหม่ให้เต็ม และจะถอดขั้วลบไว้ ทิ้งไว้ประมาณ อีก 3 วัน แล้วค่อยใส่กลับเพื่อสตาทร์ดูเพื่อจะได้วิเคราะห์ได้ว่ามาจากแบต เสื่อม หรือ ไฟรั่ว จะได้แก้ไขในโอกาสต่อไป
-
อย่าลืมตรวจดูไดร์ชาร์จด้วยนะครับ...
ออนระบบไม่ติดเครื่องวัดไฟได้ประมาณ 12V.
ติดเครื่อง วัดได้ประมาณ 14.3V.
-
อาจเป็นเพราะของเดิม ขั้วแบตฯหลวม ถอดมาใส่ใหม่สตาร์ทติด อาจจะเพราะขั้วแบตฯแน่นแล้ว...
ลองดูต่อครับ ถ้าพรุ่งนี้เช้าไม่ติดอีกก็อาจจะเป็นเพราะ ไดร์เสื่อม สายรั่ว ขั้วหลวม บวมที่แบตฯ แก็สไม่เดิน ....เงินเตรียมไว้ (ได้จ่ายเล็กน้อย)
สาตุ๊อย่าเป็นไรมากน๊า
-
อย่าลืมตรวจดูไดร์ชาร์จด้วยนะครับ...
ออนระบบไม่ติดเครื่องวัดไฟได้ประมาณ 12V.
ติดเครื่อง วัดได้ประมาณ 14.3V.
ขอบคุณครับ แล้วจะลองวัดไฟดู แต่จากการทดสอบแบบบ้าน ๆ ติดเครื่อง และถอดขั่วลบออก เครื่องเดินเรียบปกติดี
-
อาจเป็นเพราะของเดิม ขั้วแบตฯหลวม ถอดมาใส่ใหม่สตาร์ทติด อาจจะเพราะขั้วแบตฯแน่นแล้ว...
ลองดูต่อครับ ถ้าพรุ่งนี้เช้าไม่ติดอีกก็อาจจะเป็นเพราะ ไดร์เสื่อม สายรั่ว ขั้วหลวม บวมที่แบตฯ แก็สไม่เดิน ....เงินเตรียมไว้ (ได้จ่ายเล็กน้อย)
สาตุ๊อย่าเป็นไรมากน๊า
ขั่วแน่นดี แต่ไฟหมดแบตครับ ไดร์สตาร์ไม่น่าเสื่อม สายรั่วเป็นไปได้ ขั้วไม่หลวม แบตบวมไม่ ๆ แน่ใจ แก็สยังไม่ติด เงินก้อหมดแล้ว :please:
-
ถ้าพี่ไม่มี ที่วัด v ก็เอาง่ายๆฮะ
ไปชาทต์ไฟใหม่แล้ว ไม่ต้อง เสียบเข้าในรถคืนนั้นครับ
ทิ้งไว้ 1 วันแล้วค่อยมาเสียบเพื่อสตาท์ ครับ ถ้าติด ก็ เป้นที่สายไฟรั่ว ถ้าไม่ติดก็แบตกลับบ้านครับ :)
-
วันนี้ช่วงเช้าสตาทร์ปกติดี ขับไปที่ทำงาน เอามิเตอร์มาวัดไฟแบต ตอนไม่สตาทร์ ไฟ 12 V ติดเครื่อง เสร็จ วัดไฟได้ 13.75 V เดินเบา ประมาณ 5 นาที วัดไฟ ได้ 14.35 V และสังเกตุเห็น สายไฟไปเครื่องเสียง ผ้าพันเทปสายไฟ หลุด เห็นสายทองแดง ไปกระทบตัวถังรถ จึงคาดว่าไฟรั้วจากจุดนี้ เลยพันผ้าเทปใหม่
-
หวังว่าคงพบสาเหตุแล้วนะครับ แต่ให้ดีควรใช้ท่อหดครับ :) :) :)
-
ได้ข้อสรุปแล้วครับ ปรากฎว่าแบต เสื่อม แบต FB แบตใช้ 7 เดือนเสื่อมแล้ว :omg:
-
โอเมะซีดาน ผมก็ใส่ batt.FB อยู่ หลังจากเพิ่งเปลี่ยนมาได้ 2-3 เดือนไฟหายอยู่เรื่อย เลยเข้าร้าน หนุ่มไดนาโม แถวบางกระบือ พบว่า สายรั่วลงกราวด์ หลังจากแก้ไข ใช้จนทุกวันนี้ มิพบปัญหา ครับ
ตอนนี้ FB ลูกนี้ใช้มาได้ เข้าเดือนที่ 25 แล้วครับ ...น่าจะใช้ได้อีก 3-4 เดือน ก็พอใจแล้ว
เป็นข้อมูลเล่าสู่กันฟังครับ
-
ได้ข้อสรุปแล้วครับ ปรากฎว่าแบต เสื่อม แบต FB แบตใช้ 7 เดือนเสื่อมแล้ว :omg:
แบตฯใหม่เก็บนานหรือเปล่าครับ....
ผมก้อใช้ FB อยู่เหมือนกัน ใช้มาตั้งกะ พ.ย.49 จนป่านนี้ นับแวลาได้ก้อ 3 ปี 4 เืดือน มันยังไม่สำแดงอาการใดๆออกมาเลย..
ผมใช้ขนาด 75แอมป์ ไดร์ชาร์จ 100 แอมป์
-
ได้ข้อสรุปแล้วครับ ปรากฎว่าแบต เสื่อม แบต FB แบตใช้ 7 เดือนเสื่อมแล้ว :omg:
แบตฯใหม่เก็บนานหรือเปล่าครับ....
ผมก้อใช้ FB อยู่เหมือนกัน ใช้มาตั้งกะ พ.ย.49 จนป่านนี้ นับแวลาได้ก้อ 3 ปี 4 เืดือน มันยังไม่สำแดงอาการใดๆออกมาเลย..
ผมใช้ขนาด 75แอมป์ ไดร์ชาร์จ 100 แอมป์
ผมเองก็ไม่แน่ใจว่า เป็นแบตใหม่เก็บหรือปล่าว เจ้าของคนแรกเค้าเป็นคนเปลี่ยน ลองคว่ำแบต เติมน้ำกรดใหม่ ก็ไม่ดีขึ้น ครั้งล่าสุดเอาชาทร์ไฟใหม่ ปรากฎว่า ชาทร์ไฟไม่เข้าแล้ว
-
เจ้าโอเม๊ะ ไดร์ชาร์จมัน 120 แอมป์ ก้อน่าจะใช้ แบตฯสัก 100 แอมป์ครับ
ถึงจะสมน้ำสมเนื้อกัน....
-
เจ้าโอเม๊ะ ไดร์ชาร์จมัน 120 แอมป์ ก้อน่าจะใช้ แบตฯสัก 100 แอมป์ครับ
ถึงจะสมน้ำสมเนื้อกัน....
โอเม๊ะ ผม หัวใจเป็น SR20DE แล้ว ไดร์ชาร์จ เท่ารัยครับ
-
ถ้าเดิมๆก้อตามตารางครับ....
แต่เนื่องจากว่า ความต้องการกำลังไฟของโอเม๊ะ ค่อนข้างเยอะ
และมันต้องการความเสถียรของระบบไฟด้วย( แค่น้ำกลั่นแห้งมันก้อวิ่งไม่ออกแล้วขนาดเกียร์ธรรมดานะ)
เพราะฉะนั้นผมก้อยังแนะนำชุดไดร์ชาร์จเดิมๆ ของโอเม๊ะ 14โวท์ล 120แอมป์ ครับ...
ของรถค่ายญี่ปุ่น มันจะให้แรงไฟ 12โวท์ล แต่ของโอเปิ้ลและค่ายยุโรปให้แรงไฟ 14โวท์ล
-
ขอบคุณครับ