OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => Alternative Fuel Discussion (LPG & CNG) => Topic started by: jeabjamiro on 22 Mar 2010, 11:36

Title: แรมด้า(หรือแรมโบ้)คืออะไร
Post by: jeabjamiro on 22 Mar 2010, 11:36
มันคืออะไร ทำงานอย่างไร มีผลอย่างไร
**คุ้มหรือไม่เหอะๆ
เหอะๆ เอาแบบคนเขียนอธิบายน้อ
ขอบคุณมากครับผม
Title: Re: แรมด้าคืออะไร
Post by: thiratoon on 22 Mar 2010, 11:48
เอามาจาก เวปอื่น

Lamda Control  เป็น ตัวควบคุมการสั่งจ่ายแกสนะครับ โดยค่าของการเผาไหม้จะเช็คได้จาก O2 Senser ที่ท่อไอเสียว่านะตอนนี้ค่าไอเสียของรถเท่าไร ถ้าค่าไอเสียต่ำเกินไป แลมด้าก้อจะเปิดสเตรปขึ้นให้นะครับ  โดยค่ากลางจะอยู่ที่  0.45 แต่ทั้งนี้การที่ แลมด้าจะเปิดมากหรือน้อยขึ้นอยู่ที่ มิกเซอร์ กับหม้อต้มด้วยนะครับ

ถ้าเอาแบบง่ายที่สุดก้อ  คิดว่า
รถคาร์บูเรเตอร์ไฟฟ้า เป็นLamda Control
รถหัวฉีดแบบที่เราติดอยู่ทุกวันนี้คือ ระบบหัวฉีดทั้งหลายนะครับ
Title: Re: แรมด้าคืออะไร
Post by: teeracha on 22 Mar 2010, 11:54
มันคืออะไร ทำงานอย่างไร มีผลอย่างไร
**คุ้มหรือไม่เหอะๆ
ตา่มที่พี่โทนี่ว่านะครับเจียบ แต่คุม้ไม่คุ้ม ดูยังไง

-ประหยัดตัง เรื่องแก๊ส ประเด็นนี้ไม่ใช่ครับ
-ความสมบูรณ์ของการจ่ายแก๊ส อันนี้สมบูรณ์ขึ้นครับ แต่ไม่เท่าหัวฉีด
จากประสบการณ์แลมด้าจะลดความจุกจิกในการจูนแก๊สลงได้พอควรครับเมื่อเที่ยบกับฟิกซ์มิก
ส่วนตัวพี่ผ่านมาทุกระบบแล้วครับ ตั้งแต่ ฟิกซ์มิก แลมด้า แวริ หัวฉีด
ส่วนตัวคิดว่า ไม่ฟิกซ์มิก ก็ หัวฉีด เล่นไปเลยครับ
Title: Re: แรมด้า(หรือแรมโบ้)คืออะไร
Post by: army2 on 22 Mar 2010, 11:59
เคยอ่านเจอนานมาแล้วครับ : http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?action=printpage;topic=51635.0

(Lamda probe) Step Motor valve จะมาทำหน้าทีแทน Fix valve โดยควบคุมปริมาณแกสที่จะไหลเข้าสู่ Mixer ให้มีปริมาณทีพอดี โดยที่แกสไม่มาก(หนา) หรือไม่น้อย(บาง) เกินไป
กลไกการควบคุมปริมาณแกสทีพอดีนี้ เกิดจาก อ๊อกซิเจนเซนเซอร์ วัดปริมาณอ๊อกซิเจนที่ปนอยู่ในไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ของไอดี ส่งค่าที่วัดได้กลับมาที่กล่องควบคุม (ECU: Electronic control unit) เพื่อทำการประมวลผลว่าแกส หนาหรือบาง จากนั้นกล่อง ECU จะส่งสัญญาณไปขับ ที่ Stepping Motor ให้ทำการเปิดมากขึ้นหรือปิดน้อยลง เพื่อทำการชดเชยค่าที่ อ๊อกซิเจนเซนเซอร์วัดได้ (ตัวอย่างเช่น ถ้าอ๊อกซิเจนอ่านค่าได้ว่าแกสบาง (อากาศมาก) Step motor ก็จะทำการเปิดวาวมากขึ้น หรือ ถ้าอ่านได้ว่าแกสหนา ก็จะทำการหรี่วาวล์ลง เพื่อมิให้สัดส่วนของไอดี หนาหรือบางมากเกินไป)
จากลักษณะการทำงานดังกล่าวจะเห็นว่า ไอดีที่จะเข้าห้องเผาไหม้ จะไม่เกิดการบางมากไปหรือ หนาเกินไป ไม่ว่าเครื่องยนต์ จะรอบสูงหรือรอบต่ำ ( หม้อต้มต้องสามารถจ่ายได้ ตามความต้องการของเครื่องยนต์ด้วยนะ) เนื่องจากจะได้รับการปรับแกส หรือชดเชยแกสให้มีสัดส่วนที่พอดีอยู่ตลอด
ข้อสังเกตุที่ได้จากการติด Lamda + step motor คือ ความรู้สึกการขับขี่จะเหมือนขับด้วยน้ำมันเบนซิน ความเร็วปลายเพิ่มขึ้น สามารถออกตัวด้วยความเร็วได้ไม่อืด ส่วนการประหยัดนั้นถ้าเทียบกับแบบ Fix จะประหยัดถ้า Fix จูนมาหนา แต่ไม่ประหยัดถ้า Fix จูนมาบาง เนื่องจากว่า Lamda control จะพยายามปรับค่าการควบคุมให้อยู่ค่ากลาง อย่างไรก็ดีถ้าต้องการจูนให้ Lamda control ประหยัดก็สามารถทำได้ แต่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการจูน
Title: Re: แรมด้า(หรือแรมโบ้)คืออะไร
Post by: jeabjamiro on 22 Mar 2010, 13:10
 8) แจ่มห่านละครับขอบคุณมาก ฮ่าๆ
สรุปโดยสมองของผมเลย ใช้ไปก่อนเหอะๆ
Title: Re: แรมด้า(หรือแรมโบ้)คืออะไร
Post by: ZeaBiscuit on 23 Mar 2010, 00:39
เด๋วนี้หัวฉีดถูกลงมากแล้วอ่ะ เมื่อก่อนต่างกันเยอะ
Title: Re: แรมด้า(หรือแรมโบ้)คืออะไร
Post by: Omega VIP on 23 Mar 2010, 14:58
เด๋วนี้หัวฉีดถูกลงมากแล้วอ่ะ เมื่อก่อนต่างกันเยอะ

เพื่อนผม จะเล่น หัวฉีดเทพครับ  :D :D :D