OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Swap Engine => Topic started by: jook_corsa on 07 Apr 2010, 16:40
-
อยากทราบว่าลักษณะอาการขาดของมันจะขาดตรงช่วงไหนส่วนมากแล้วก็ออกตัวที่รอบเท่าไหร่ถึงขาด
พอดีเมื่อคืนไปอ่านเจอเค้าว่า 4E ชอบมีปัญหาเพลาขาดก็เลยอยากรู้ว่าขาดช่วงรอบเท่าไหร่
ก็เลยลองซะออก 6-7 พันรอบ ;D กระจุยครับพี่น้อง 8) รู้แล้วหละว่าเพลาขาดแบบที่เค้าว่าเป็นยังไง
พอลากเอากลับมาถอดดูมันไม่ได้ขาดตรงรอยต่อ......แปลกจังรอยต่อไม่ขาด
-
อ่าว... ย้ายมาแล้งลืมตอบ... โทษทีๆ :เครียด: :เครียด:
เพลา อ่ะ ที่เคยเห็นขาดมานะ... มันจะขาดตรงไหนก็ได้ ครับ อาจไม่ใช่ที่จุดต่อก็ได้....
ดังนั้นเลยแก้ปัญหาด้วยการ เชื่อมแล้ว ก็ตีปลอค หุ้มมันซะเกือบทั้งเส้นไปเลย..... :D
รอแก๊งส์ 4e มาตอบแปบนึงแล้วกัน :)
-
โห....ใจร้อนจ้งเลย :) :) เจ้าของประสบการณ์ตัวจริงเดินทางไปบุรีรัมย์มะคืน เด๋ววันนี้คงจะมาตอบให้น่ะ
เอาคร่าวๆๆไปก่อนหล่ะกัน
1.ขาดที่รอบที่เท่าไรไม่รู้อ่ะ ไม่เคยสังเกต (เด๋วรอพี่กุ้งมาตอบ)
2.ตำแหน่งที่ขาดไม่เคยขาดที่จุดเดิม
3.ประสบการณ์เพลาขาดไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง (จำไม่ได้แย้ว)
4.ว่าด้วยเรื่องของเพลา
อันแรก เป็นเพลาสร้าง ลักษณะการขาด ครูดที่เฟืองเพลา สาเหตุมาจาก คิดว่าเหล็กที่หล่อในบ้านเราไม่แข็งเท่าที่ควร
อันต่อมารวมถึงทุกๆๆอัน เป็นเพลาตัดต่อตีปลอก (แต่ไม่ได้ทั้งเส้น) ก็ยังขาดอีก แต่ไม่ได้ขาดที่จุดต่อน่ะ สาเหตุ คิดว่ามาจากตำแหน่งของการตัดต่อ (ตัดต่อตรงกลางไว้อ่ะ) เพราะหลังจากเปลี่ยนตำแน่งในเพลาเส้นต่อมา พบว่าใช้ได้นานขึ้น แต่สุดท้ายก็ขาด คราวนี้ขาดตรงหัวเพลาเลย หลังจากซ่อมครั้งนั้น ผ่านมาปีกว่าแระยังไม่มีวี่แววว่าจะขาด
แต่เอาแน่เอานอนไม่ได้ บ่นมันจะขาด มันขาดเอาดื้อๆๆ ขนาดรถติดๆๆไหลๆๆยังขาดเลย :สำนึก: :สำนึก:
แต่ก่อนไปไหนมาไหนต้องมีเพลาสำรอง เด๋วนี้ไม่ต้องแย้ว คิดว่าจบแระเรื่อง "เพลา"
-
ถ้าจะพูดถึงเรื่องเพลาขาดเนี่ย มันต้องอยู่ที่ดวงล้วนๆเลยอ่ะนะ
ส่วนที่รอบเท่าไหร่มันถึงจะขาดนั้นไม่ปรากฎหลักฐานยืนยันที่แน่ชัด เพราะจากประสบการณ์ตรงนั้น มันขาดได้ทุกรอบ อยู่ที่ดวงของคนขับว่าจะขาดวันไหน
ออกตัวเบิ้ลรอบสูง ปล่อยครัชก็ขาดได้ ขับขึ้นเนินชันๆก็ขาดได้ ขับขณะอยู่เกียร์สามก็ขาดได้
ส่วนตำแหน่งขาดนั้น ก็ไม่เจาะจงเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่มันไม่ขาดที่รอยต่อครับ มันจะไปขาดที่หัวมากกว่า ส่วนการสร้างเพลาใหม่นั้นก็จะไม่ขาดแต่มันจะลูดที่เฟือง
เนื่องจากเหล็กบ้านเราไม่แข็งแรง ขนาดชุบแข็งแล้วยังลูด(ถามต้นได้ เพราะอันนี้ต้นทำลูด :ตาย:)
แต่หลังๆดวงเริ่มดีขึ้น ไม่ขาดมาปีกว่าแล้ว จริงๆแล้วการตัดต่อเพลานั้นมันมีหลายวิธีหลายสูตรแล้วแต่สำนัก บางแห่งกล้ารับประกันเลยว่าทำแล้วไม่ขาดแน่นอนครับ
ก็สรุปได้ประมาณนนี้ครับผม ทางที่ดี ก็ขับมันธรรมดาๆอ่ะ ไม่ต้องกระชากมันบ่อยๆ ถนอมทั้งเพลาถนอมทั้งเครื่องด้วย จริงไม๊
-
ก็ขับมาตั้ง 5 ปีละยังไม่เคยขาด......พออยากรู้ว่ามันจะขาดมั้ยมันก็ตอบบสนองความอยากรู้เลยอะ :-X
-
ต้นทำขาดไป 3 เส้นแล้ว...
รถเก๋ 1 ออกตัวปรกติ ลากรอบ จะเปลี่ยนเกียร์ 2 แล้วขาดไปเลย... :วิญญาณ:
รถพี่วิน x20xe ขาดตอนออกตัว :เครียด:
รถต้นเอง ขาดตอน กระชากครัช.. :dead:
-
เคยทำขาด ตอนออกจากอู่เรยครับ
ออกเกียร์หนึ่ง สามพันรอบ นิดๆ ยังได้อยู่
ลากเกีนร์ไป หกพันรอบ แล้วทำการควิกชิพ ย้ำ ควิกมากๆ
รอบไม่ทันตกสับเข้าสอง แล้วก็ บุ๋ง เบาๆ แล้วก็เปิดไฟเข้าซ้ายยยย
ดีที่เป็นเกียร์เต็ด คลานกลับอู่ได้ เหอๆๆๆ
ตอนสับสองมา มันกระชากแรงมากคับขาดเห็นๆ บุ๋ง
แล้วก็เอาไปทำที่เงากลการที่ทำเพลารถแดร๊ก ปัจจุบัน เบิร์นยางหน้าๆได้ไม่เป้นไรครับผม แต่หมดไปหลายตังเรย
ตำแหน่งที่ขาดก็ เกือบกลางๆเพลานะฮะไม่ใกล้จุดตัดต่อนะ ขาดเหมือนเอาซูกัสมา บิดเป็นเกลียวเรย
จบการรายงาน ฟิ้วววววว
spec คร่าวๆนะครับ
engine 4E-FTE turbo changed
transmission LSD cusco
clutch ทองแดงสามแฉกทีอาร์ดีหวีสองชั้น
เป็นเพราะคลัชมันดีดด้วยมั้งของผม มันเรยขาดง่ายมาก
-
ไม่เคยขาดแฮะ มีแต่น๊อตแท่นเกียร์ใต้ท้องรถรูด เลยไม่รู้ 555 :-X :มั้ง:
-
ไม่เคยขาดแฮะ มีแต่น๊อตแท่นเกียร์ใต้ท้องรถรูด เลยไม่รู้ 555 :-X :มั้ง:
ใครเป็นคนทำรูดอ่ะครับพี่เปี๊ยก อิอิ :-[
-
ไม่เคยขาดแฮะ มีแต่น๊อตแท่นเกียร์ใต้ท้องรถรูด เลยไม่รู้ 555 :-X :มั้ง:
ใครเป็นคนทำรูดอ่ะครับพี่เปี๊ยก อิอิ :-[
จำบ่ ได้ แต่ลูกชื่อน้อง 9 8) 8) 8)
-
เครื่อง4E โบขาดบ่อยใช่ไหมครับ ได้ยินมาผมเลยไม่กล้าวางตอนนี้นึกเสียใจอยูวาง 4E ธรรมดาไป ถ้ามันขาดบ่อยก็ซื้อเหล็กเส้นใหม่มาเลยครับ(1500) แล้วคับต่อหัวเอาแล้วตีปอกซะ(500) ก็จะขาดยากกว่าเดเยอะมากเลยครับ
ปล.พอดีที่บ้านเป็นอู่โรงกลึง การกลึงต่อเพลาจำเป็นต้องใช้ความเก๋าของช่างเป็นส่วนนึงด้วยครับ ให้เขาคว้านจุดต่อออกให้มันแหลมทั้ง2ข้าง เอามาต่อกันแล้วพอกครับแล้วจึงกลึงแล้วตีปลอกจะขาดยากมาก
-
ขาดไปหลายรอบละครับ
อยุที่การขับขี่ครับ
ทุกวันนี้ ใช้ของที่พี่ เอ ทำให้
ไม่ี่ร้อยบาท ยังวิ่งอยู่ได้ 555
แต่ออกแรงไม่ได้เท่านั้นเอง 555+
-
ขาดไปหลายรอบละครับ
อยุที่การขับขี่ครับ
ทุกวันนี้ ใช้ของที่พี่ เอ ทำให้
ไม่ี่ร้อยบาท ยังวิ่งอยู่ได้ 555
แต่ออกแรงไม่ได้เท่านั้นเอง 555+
ตีปลอกยังขาดอีกเหรอครับ
-
แล้วเวลาเลี้ยวขวาสุดเช่นเวลา u turn แล้วมีเสียงครืดๆช่วงล่างข้างหน้า เกิดจากเพลาหรือมีสาเหตุอะไรได้บ้างครับ
-
แล้วเวลาเลี้ยวขวาสุดเช่นเวลา u turn แล้วมีเสียงครืดๆช่วงล่างข้างหน้า เกิดจากเพลาหรือมีสาเหตุอะไรได้บ้างครับ
น่าจะเกิดจากเพลาสั้นไปเวลาเลี้ยวเฟืองเลยขบกันไม่เต็ม หรือไม่ก็ลูกปืนล้อขวากำลังจะไปแล้วครับ ไปให้ช่างดูเถอะครับอันตราย
-
ขาดไปหลายรอบละครับ
อยุที่การขับขี่ครับ
ทุกวันนี้ ใช้ของที่พี่ เอ ทำให้
ไม่ี่ร้อยบาท ยังวิ่งอยู่ได้ 555
แต่ออกแรงไม่ได้เท่านั้นเอง 555+
ตีปลอกยังขาดอีกเหรอครับ
ต่อให้โคตรร้านเพลาตัดต่อนะครับ เอารถผม รถพี่จี๊ด พี่เก๋ พี่จุก และหลายๆคนไม่อยู่หรอกครับถ้าหากออกตัวเต็มๆจริงๆ
เพราะมันทน INITIAL TORQUE ไม่ไหว มันเยอะมาก พลับงมันหมาศาล
ถึงทนได้ ได้ไม่กี่ทีครับ เพราะตามวิชา material แล้ว มันเกิดความล้า(fatigue)
ขับปลอดภัยดีกว่าครับ สบายใจกว่า เข็ดแล้ว เพลาขาดแล้วเอา เต๊ดวิ่งไหลๆ ไปอู่ เต๊ดก็จะพังอีก แทบร้อง
-
แล้วเวลาเลี้ยวขวาสุดเช่นเวลา u turn แล้วมีเสียงครืดๆช่วงล่างข้างหน้า เกิดจากเพลาหรือมีสาเหตุอะไรได้บ้างครับ
ขนาดของเพลาไม่พอดีป่าวครับ อาจจะยัน หรือไม่ก็สั้นไป
มันส่งผลต่อลูกปืน tripod หัวเพลานะครับ ของผมแตกคาที่มาแล้ว
ทั้งลูกปืนและหัวเพลาเรย โหดมากกกกก เลวร้ายที่สุด ไปไหนไม่ได้เรย
-
ขาดไปหลายรอบละครับ
อยุที่การขับขี่ครับ
ทุกวันนี้ ใช้ของที่พี่ เอ ทำให้
ไม่ี่ร้อยบาท ยังวิ่งอยู่ได้ 555
แต่ออกแรงไม่ได้เท่านั้นเอง 555+
ตีปลอกยังขาดอีกเหรอครับ
ต่อให้โคตรร้านเพลาตัดต่อนะครับ เอารถผม รถพี่จี๊ด พี่เก๋ พี่จุก และหลายๆคนไม่อยู่หรอกครับถ้าหากออกตัวเต็มๆจริงๆ
เพราะมันทน INITIAL TORQUE ไม่ไหว มันเยอะมาก พลับงมันหมาศาล
ถึงทนได้ ได้ไม่กี่ทีครับ เพราะตามวิชา material แล้ว มันเกิดความล้า(fatigue)
ขับปลอดภัยดีกว่าครับ สบายใจกว่า เข็ดแล้ว เพลาขาดแล้วเอา เต๊ดวิ่งไหลๆ ไปอู่ เต๊ดก็จะพังอีก แทบร้อง
ยังงี้ต้องขับกระบะแล้วครับ
-
ขาดไปหลายรอบละครับ
อยุที่การขับขี่ครับ
ทุกวันนี้ ใช้ของที่พี่ เอ ทำให้
ไม่ี่ร้อยบาท ยังวิ่งอยู่ได้ 555
แต่ออกแรงไม่ได้เท่านั้นเอง 555+
ตีปลอกยังขาดอีกเหรอครับ
ต่อให้โคตรร้านเพลาตัดต่อนะครับ เอารถผม รถพี่จี๊ด พี่เก๋ พี่จุก และหลายๆคนไม่อยู่หรอกครับถ้าหากออกตัวเต็มๆจริงๆ
เพราะมันทน INITIAL TORQUE ไม่ไหว มันเยอะมาก พลับงมันหมาศาล
ถึงทนได้ ได้ไม่กี่ทีครับ เพราะตามวิชา material แล้ว มันเกิดความล้า(fatigue)
ขับปลอดภัยดีกว่าครับ สบายใจกว่า เข็ดแล้ว เพลาขาดแล้วเอา เต๊ดวิ่งไหลๆ ไปอู่ เต๊ดก็จะพังอีก แทบร้อง
ยังงี้ต้องขับกระบะแล้วครับ
ขับกระบะ กดสุดออกตัวก็ขาดได้อ่ะฮะ....
อยู่ที่การออกตัว ถ้าออกตัวแบบ ใช้ในการแข่งขันจริงๆ จะออกแบบ"อมครัช"ก่อน ให้รถไหลออกไปนิดๆ แล้วก็ค่อยปล่อยครัชเต็ม ครับ... อันนี้ โปรสอนผมตอนที่ไปเรียนครับ... มี 1000 ม้า ออกตัวเป้นก้ไม่ขาด....(ยกเว้นซวย)
แต่ถ้าออกเป็น 1000 ม้า ยังไงก็ไม่ขาดครับ :)
-
รถอะไร ใช้ไม่ถูกวิธีก็อยู่ไม่ได้หรืออยู่ไม่ทนหรอกครับ
เอาเ็นว่า อยู่ที่เข้าใจการใช้งานมากกว่าครับ
;D ;D ;D ;D