OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: Kaset on 16 Apr  2010, 19:56
		
			
			- 
				ทีแรกมันยังไม่มีปัญหาครับ พอซักสองสามอาทิตย์ก่อนวิ่งในเมืองเชียงใหม่ความร้อนก็ค่อยๆขึ้น ขึ้นเรื่อยๆ เกือบจะร้อย อยู่ที่ 96-98 พอลองวิ่งทางยาวแล้วความร้อนแทบไม่ลดเลย เลยเอาไปให้ช่างเต้ยดู ก็ลองดูวาว์ลน้ำ มันก็เป็นตัว 87 เห็นมันจะพังแล้วก็เลยเปลี่ยน ลองวิ่งดูความร้อนก็เหมือนเดิม เลยลองล้างหม้อน้ำ 
 
 พอล้างแล้วความร้อนก็ขึ้นเหมือนเดิม แต่พอวิ่งทางยาวมันก็ลงครับ ก็ดีขึ้นมาหน่อย แต่..... ถ้าไม่เปิดแอร์เลยความร้อนมันไม่ขึ้นเลยครับ  :'( พอเปิดเท่านั้นแหละแล้ววิ่งในเมืองความร้อนก็ค่อยๆขึ้นมาเรื่อยๆ ตอนนี้เอารถมาใช้ก่อน ยังไม่รู้จะทำยังไงดี คุณลุงๆ พี่ๆ เพื่อนๆ ท่านใดพอจะแนะนำอะไรได้บ้างครับ
 
 เห็นช่างเต้ยบอกว่าเกวัดอุณภูมิผมมันอ่อนไปนิดนึง ตอนนี้ผมก็ทนขับแบบเปิดแอร์บ้าง ไม่เปิดบ้างแล้วแต่สภาพอากาศ วันนี้ไปในคูเมืองไปรับน้องเรียนพิเศษ ไม่ไหวๆจริง ความร้อนขึ้นไปถึงขีด 100 เห็นแบบนี้แล้วใจไม่ค่อยดีครับ
 
 สรุปปัญหา เปิดแอร์ ความร้อนขึ้น ถ้าปิดแอร์วิ่งสบาย ความร้อนไม่มี
- 
				รอทีมงานเซอร์วิสโอเปิ้ลเข้ามาแถลงครับ
 
 บางครั้งผมก็เป็นน่ะแต่มันก็ลดครับ
 
 ลองดูที่พัดลม ระบบไฟ หรือยังครับ
- 
				รอทีมงานเซอร์วิสโอเปิ้ลเข้ามาแถลงครับ
 
 บางครั้งผมก็เป็นน่ะแต่มันก็ลดครับ
 
 ลองดูที่พัดลม ระบบไฟ หรือยังครับ
 
 
 พัดลมหม้อน้ำก็ ok นะครับ แต่พัดลมแอร์นี่ซิมันไม่ใช่ของเดิม ลักษณะใบพัดมันคนละแบบครับ  :-X ยังช่างใจอยู่ว่าจะเปลี่ยนดีมั้ย กลัวเปลี่ยนแล้วเป็นเหมือนเดิม
- 
				พัดลมแอร์ที่ไม่ใช่ของเดิมๆ ต่อสลับขั้วหรือเปล่าครับ และตำแหน่งอยู่ที่หน้ารถหรืออยู่ตำแหน่งเดียวกับพัดลมหม้อน้ำครับ
 
 เกรงว่า มันจะต่อสลับขั้วอ่ะครับ จากดูดเป็นเป่า หรือ จากเป่าเป็นดูด มันเลยสวนทางกันอ่ะครับ ทำให้ แทนที่เวลาเปิดแอร์ มันจะได้ช่วยพัดหม้อน้ำด้วย
 
 กลับกลายเป็น ดูดความร้อนจากเครื่องไปเป่าหม้อน้ำ ทำให้เวลาเปิดแอร์ความร้อนขึ้นอ่ะครับ
- 
				พัดลมแอร์ที่ไม่ใช่ของเดิมๆ ต่อสลับขั้วหรือเปล่าครับ และตำแหน่งอยู่ที่หน้ารถหรืออยู่ตำแหน่งเดียวกับพัดลมหม้อน้ำครับ
 
 เกรงว่า มันจะต่อสลับขั้วอ่ะครับ จากดูดเป็นเป่า หรือ จากเป่าเป็นดูด มันเลยสวนทางกันอ่ะครับ ทำให้ แทนที่เวลาเปิดแอร์ มันจะได้ช่วยพัดหม้อน้ำด้วย
 
 กลับกลายเป็น ดูดความร้อนจากเครื่องไปเป่าหม้อน้ำ ทำให้เวลาเปิดแอร์ความร้อนขึ้นอ่ะครับ
 
 
 ขอบคุณครับมากครับ
 ตำแหน่งพัดลมแอร์กับพัดลมหม้แน้ำคนละตำแหน่งกันครับ ทิศทางลมต่อถูกนะครับ คือเป่าลมผ่านแผงแอร์ ไปทางหม้อน้ำ
 
 แข้อมูลเพิ่มเติม แผงแอร์อยู่ห่างกับแผงหม้อน้ำ ไม่ได้ติดกันด้วยครับ
- 
				แล้วเวลาเปิดแอร์ แล้วมีความเย็นเป็นปกติไม๊ครับผม
			
- 
				แล้วเวลาเปิดแอร์ แล้วมีความเย็นเป็นปกติไม๊ครับผม
 
 เย็นปกติครับ
 มันเป็นที่แผงแอร์ตันรึป่าวครับ  :มั้ง:
- 
				แล้วเวลาเปิดแอร์ แล้วมีความเย็นเป็นปกติไม๊ครับผม
 
 เย็นปกติครับ
 
 
 
 หรือว่า ถ้าผมคิดมากไปก็ อาจจะ ฝาโก่ง  :หนาว: เคยฮีตมาก่อนหรือไม่ครับ
- 
				แล้วเวลาเปิดแอร์ แล้วมีความเย็นเป็นปกติไม๊ครับผม
 
 เย็นปกติครับ
 
 
 
 หรือว่า ถ้าผมคิดมากไปก็ อาจจะ ฝาโก่ง  :หนาว: เคยฮีตมาก่อนหรือไม่ครับ
 
 
 ฮีตนี่ถึงขั้นไหนครับ ผมเคยขึ้นไปดอยสุเทพ อัดกันไป 5 คน  :-X อุณหภุมิมันถึงขีดแดงแทบทะลุครับ  เหมือนว่าหลังจากลงจากดอยสุเทพอาการก็เริ่มมาครับ แบบไม่รู้ตัว
 ฝาสูบเปลี่ยนมาแล้วครับ โดยช่างเต้ยเองกับเจ้าของคนก่อน
 ช่างเต้ยก็หมดมุขแล้ว ไม่รู้จะทำยังไงดี  :'(
- 
				อยู่เชียงใหม่หรอครับ แล้วเจ้าต้นว่ายังงัยบ้างอ่ะครับ ได้เห็นรถแล้วหรือยังเอ่ย
 
 แล้ว ไม่ทราบว่า น้ำมันวนปกติไม๊ครับ แล้ว มีอาการ น้ำขาดน้ำหายบ้างหรือเป่า
 
 แล้วที่ว่า ขึ้นดอยแล้วทะลุเดือดนี่ หลังจากเปลี่ยนฝา หรือเปลี่ยนฝามาแล้วไม่เคยฮีตมาก่อนครับ
 
 
- 
				อยู่เชียงใหม่หรอครับ แล้วเจ้าต้นว่ายังงัยบ้างอ่ะครับ ได้เห็นรถแล้วหรือยังเอ่ย
 
 แล้ว ไม่ทราบว่า น้ำมันวนปกติไม๊ครับ แล้ว มีอาการ น้ำขาดน้ำหายบ้างหรือเป่า
 
 แล้วที่ว่า ขึ้นดอยแล้วทะลุเดือดนี่ หลังจากเปลี่ยนฝา หรือเปลี่ยนฝามาแล้วไม่เคยฮีตมาก่อนครับ
 
 
 
 เปลี่ยนไปเมื่อปีก่อนมั้งครับ ก่อนที่ผมจะซื้อรถมา ขึ้นดอยสุเทพ เป็นการฮีตครั้งแรกเลยครับ ตั้งแต่ซื้อรถมา
 ยังไม่ได้โทรหาพี่ต้นเลยครับ ดูไม่เป็นอะครับ น้ำวนแบบไหน  น้ำไม่ขาดนะครับ ตอนนั้ที่ขึ้นดอยกระปุกน้ำแทบจะทะลัก อีก 2 ข้อนิ้วก็จะถึงฝาแล้วครับ ถ้ามันร้อนมากๆ น้ำก็ดันขึ้นมานิดหน่อยครับ ทิ้งซักพัก็ลงครับ
- 
				แสดงว่า เปลี่ยนฝามาแล้ว ตอนแรกก็ไม่มีอาการผิดอะไรใช่ไม๊ครับ เริ่มมีอาการหลังจากไปแอ่วดอยถูกไม๊ครับ
 
 โดยอาการเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ คือ ร้อนเรื่อยๆ สะสมๆ ทุกๆครั้งที่ได้ขับรถ เป็นเช่นนั้นใช่ไม๊ครับ
 
 ถ้าช่าง จนปัญญา ไม่รู้ทำงัยต่อ ผมก็จะบอกว่า ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ปาดฝาเสริมประเก็นอีกซักรอบดีไม๊ครับ หรือไม่ก็หาฝาสวยๆมาใส่อีกซักรอบ อ่ะครับ
 
 
 จากเหตุที่บอกเล่ามานั้น จุดอื่นถูกต้องปกติหมด ก็มีแต่เจ้านี่ล่ะครับ ที่น่าสงสัยที่สุดครับผม :D
 
- 
				แสดงว่า เปลี่ยนฝามาแล้ว ตอนแรกก็ไม่มีอาการผิดอะไรใช่ไม๊ครับ เริ่มมีอาการหลังจากไปแอ่วดอยถูกไม๊ครับ
 
 โดยอาการเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ คือ ร้อนเรื่อยๆ สะสมๆ ทุกๆครั้งที่ได้ขับรถ เป็นเช่นนั้นใช่ไม๊ครับ
 
 ถ้าช่าง จนปัญญา ไม่รู้ทำงัยต่อ ผมก็จะบอกว่า ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ปาดฝาเสริมประเก็นอีกซักรอบดีไม๊ครับ หรือไม่ก็หาฝาสวยๆมาใส่อีกซักรอบ อ่ะครับ
 
 
 จากเหตุที่บอกเล่ามานั้น จุดอื่นถูกต้องปกติหมด ก็มีแต่เจ้านี่ล่ะครับ ที่น่าสงสัยที่สุดครับผม :D
 
 
 
 เช่นนั้นครับ เป็นหลังจากไปแอ่วดอยมา ที่จริงก็ไม่ได้ไปแอ่วหรอกครับ พาเพื่อนกับเด็กไต้หวันเอาเครื่องวัดฝุ่นในอากาศไปตั้งที่บนดอย ตอนนั้นไปก็ 5 คน + มอเตอร์อีก 8 ตัว :'( ผมใช้รอบถึง > 4000  ในบางครั้ง
 
 แต่ที่ผมสงสัยว่าทำไมเปิดแอร์ความร้อนขึ้น แต่ถ้าได้วิ่งยาวๆหน่อยความร้อนก็ลงนะครับ แต่ไม่เปิดแอร์ เข็มมันก็อยู่ไม่เกิน 90
 
 หรือว่าเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว  :มั้ง:
 หรือว่าผมตกใจเกินไป :สำนึก:
- 
				 :'( :'( :'(
 
 อาการเป็นแบบรถผมเมื่อก่อนเลยครับ เปลี่ยนวาวด์น้ำก็แล้วติดไฟแดง
 หรือรถติดต้องปิดแอร์ ความร้อนก็จะอยู่ที่ 97 แต่ถ้าไม่ปิดแอร์ก็ทะลุ 100
 ลืมถาม หม้อน้ำใหม่หรือเก่า เป็นอลูมิเนียมเดิมหรือเปลี่ยนเป็นทองแดง
 แล้ว ผมเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เอาแบบเดิมเป็นอลูมิเนียมมือสองได้จาก
 ท่านเข้ ปัจจุบันให้รถติดขนาดไหนก็อยู่ที่ 90 ไม่เคยเกิน ขนาดขับอัด
 มาเป็นร้อยสองร้อยกิโล มาติดไฟแดงก็ไม่เกิน 90 ครับ ลองดูที่หม้อน้ำครับ
 
 
 :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
- 
				 :'( :'( :'(
 
 อาการเป็นแบบรถผมเมื่อก่อนเลยครับ เปลี่ยนวาวด์น้ำก็แล้วติดไฟแดง
 หรือรถติดต้องปิดแอร์ ความร้อนก็จะอยู่ที่ 97 แต่ถ้าไม่ปิดแอร์ก็ทะลุ 100
 ลืมถาม หม้อน้ำใหม่หรือเก่า เป็นอลูมิเนียมเดิมหรือเปลี่ยนเป็นทองแดง
 แล้ว ผมเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เอาแบบเดิมเป็นอลูมิเนียมมือสองได้จาก
 ท่านเข้ ปัจจุบันให้รถติดขนาดไหนก็อยู่ที่ 90 ไม่เคยเกิน ขนาดขับอัด
 มาเป็นร้อยสองร้อยกิโล มาติดไฟแดงก็ไม่เกิน 90 ครับ ลองดูที่หม้อน้ำครับ
 
 
 :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
 
 
 เปลี่ยนหม้อน้ำมาแล้วครับ มันเป็นเหล็กสีดำๆ ไม่รู้ว่าเป็นหม้อน้ำแบบไหนอะครับ  :มั้ง:
- 
				 :'( :'( :'(
 
 เป็นหม้อน้ำทองแดงครับ เปลี่ยนมานานรึยังครับ ที่บอกว่าล้างหม้อน้ำ
 ล้างแบบไหน เป็นการถ่ายน้ำเก่าออกแล้วเติมน้ำใหม่ หรือไปให้ที่ร้าน
 หม้อน้ำยกหม้อน้ำออกมาล้าง โดยการเปิดฝาข้างออกแล้วทำความ
 สะอาดภายในช่องหม้อน้ำครับ
 
 :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
- 
				งานนี้คงต้องลองไล่ระบบน้ำอ่ะครับ  ถ้าแน่ใจว่าเป็นเฉพาะตอนเปิดแอร์  คงต้องเอาตัวแปรต่างๆมาคิด
 
 1. ความแรงของพัดลมแอร์ ที่ใช้ และ ทิศทางของลม ต้องไปในทางเดียวกัน ถ้าสวนทางกัน ทิศทางลมจะปั่นป่วน
 
 2. หม้อน้ำ และ ทางเดินน้ำ  มีการหวุมเวียนดีไหม  ท่อน้ำมีแข็ง มีอ่อนเส้นไหนบ้างไหม รวมทั้งปั้มน้ำสภาพยังไง  มีตะกรันในระบบน้ำรึเปล่า
 
 3. แผงระบายความร้อนแอร์ และ หม้อน้ำ  สภาพของครีบระบาย ยังตั้งตรง ไม่มีล้มใช่ไหม  ลองเอาน้ำฉีดย้อนจากตัวรถ ออกข้างนอก
- 
				อันนี้มั่วนะครับ แต่เช็คดูก็ไม่เสียหายนะ แบตอายุกี่ปีครับกับขนาดกี่แอมป์ครับ แล้วไดชาร์ตมันใช่ของแท้ป่าวหรือแปลงมา ผมเดาครับ :)
			
- 
				ของผม ตั้งแต่เปลี่ยน หม้อน้ำทองแดงใหม่ ก็ ไม่เคย ต่ำกว่า 90 เลย  91 - 96 (หรือว่าอากาศมันร้อนจริงๆ)
			
- 
				ลองต่อสายไฟจากแบตเข้าพัดลมหม้อน้ำแล้วลองวิ่งดูอาการ เพราะบางทีสายไฟมันเก่ามากความต้านทานมัดเยอะทำให้พัดลมหมุดไม่จัด แล้วอีกอย่างช่วงนี้อากาศมันร้อนมาก อาการเลยออกชัดครับ เพราะรถผมเคยเป็นครับ  ส่วนถ้าหายก็ค่อต่อรีเลย์ใหม่อีกชุดครับ
			
- 
				ของผมปกติอยู่ที่เกือบๆ 90 (รถวิ่ง) 
 
 แต่ถ้ารถติด จะขึ้น 100 เลยครับ :หนาว:(มีคนบอกว่าถ้ายังไม่ถึงขีดแดงไม่ต้องกลัว :มั้ง:)
 
 ตอนนี้หมั่นเติมน้ำ หรืออากาศร้อนมากก็ไม่รู้ครับ
 
 :สำนึก:ก่อนหน้าเคยมีน้ำหม้อน้ำน่าจะซึมหรือปล่าวไม่รู้ ช่วงสายจากท่อเติมตามมาต่อยังจุดแยกที่เครื่อง
 
- 
				ถ้าเป็นเฉพาะเปิดแอร์ ก็น่าจะดูที่แผงแอร์แล้วแระ
			
- 
				ต้องลองดูพัดลมหม้อน้ำ และสวิทชพัดลมแล้วครับ 
 เรื่องน้ำหาย ถ้า 1 พันกิโล ระดับน้ำไม่ลดลงเกิน 1 cm ตอนเครื่องเย็นก็ไม่น่าเป็นไรครับ
- 
				อันนี้ผมเดานะครับ ทำมาทุกอย่างแล้ว ลองถอดดูว่าท่อทางน้ำในท่อร่วมไอดีมันตันหรือเปล่าครับ เพราะตัววัดความร้อนมันอยู่ที่ท่อร่วม แล้วมันก็รูไม่ใหญ่ครับ  แต่ที่บอกว่าเปิดแอร์แล้วร้อน ....... ไม่รู้ที่ผมว่าจะเกี่ยวกันไหมลองดู :มั้ง: