OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 18 May 2010, 16:55

Title: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: kamolwat_t on 18 May 2010, 16:55
http://www.corsa-novatuning.nl/nl/pdf/Tuning%20X14XE%20_%20X16XE.pdf

http://www.corsa-tigra.de/archive/index.php/t-73718.html

http://www.migweb.co.uk/forums/car-talk/236881-x16xe-tuning-pics.html

 ;)

เอามายั่วไอ้เจ้าของรถคันขาว ล้อ VIP ที่มันบ่นๆว่าม่ะมีตังฮะ..  ;D ;D ;D
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: kamolwat_t on 22 May 2010, 12:13
corsa super 1600

Overall Length: 3187 mm

Overall Width: 1770 mm

Overall Height (Tarmac): 1440 mm

Wheelbase: 2491 mm

Front / Rear Track: 1556 mm

Minimum Kerb Weight: 1000 kg including 1 spare wheel

Engine: Swindon Racing Engines, 1598cc: 4 cylinder in line, transverse, 16 valves, double overhead camshafts

Bore / Stroke: 80.5 / 78.5 mm

Maximum Power: 165kW / 224 bhp @8500 rpm

Maximum Torque: 201Nm / 148 lb ft @6250 rpm

Gearbox: OPC/Ricardo 6 speed sequential with reverse – gear cassette for fast access

Differential: Limited slip – Plate type

Driveshafts: Equal length – inner Tripod joints, outer CV joints

Clutch: AP Racing, 3 paddle sintered, single plate, 186 mm diameter

Steering: Electro-hydraulic, power assisted, rack and pinion

Front Suspension: MacPherson strut type. Two way adjustable dampers

Rear Suspension: Independent rear axle. Two way adjustable dampers

Front Brakes: AP Racing: 4 pot aluminium caliper. 355 mm diameter x 28 mm disc (Tarmac). 290 mm diameter x 28 mm disc (Gravel)

Rear Brakes: AP Racing: 2 pot aluminium caliper. 280 mm diameter x 9.6 mm disc (Tarmac and Gravel)

Wheels: Speedline: Aluminium, 7" x 17" Tarmac. 6" x 15" Gravel

Interior: S parco seats, steering wheel and harnesses, Coralba Rally C Trip Computer, Motec ADL 8 dash display
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: plawahn on 22 May 2010, 12:15
โคดซิ่งเรย

224 bhp @8500 rpm รอบอย่างจัดจ้าน

เกียร์ซีเคว้นเชี่ยวด้วยง่ะ


น่าขับจังเรย  ตื๊ดดๆๆๆ แน่นอน

มีรูป ป่าวค๊าบบ
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: kamolwat_t on 22 May 2010, 12:22
เนี้ย...

(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/0/08/Saxony_rally_racing_Opel_Corsa_Super_1600_14_%28aka%29.jpg)

(http://www.in.gr/auto/exhib/photos/big/G_Corsa_Super1600_04.jpg)
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: plawahn on 22 May 2010, 12:30
แอร๊ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย



คันโปรดดดดดดดดดด  ไม่เคยตามสืบเครื่องเรย


อยากแต่งแบบเนี้ยๆๆๆๆๆ  ทำงายยยยยดี  แง่มๆๆๆ
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: Korza on 08 Jun 2010, 10:34
เห็นพี่สินเขียนไว้ดีครับ ก๊อปซะเลย  ;D

Quote from: เอกสิน
เครื่อง    X16XE  แรงม้าสูงสุด 106 ที่ 6000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 148 Nmที่ 4000รอบต่อนาที
ส่วนเครื่อง X16XEL แรงม้าสูงสุด 100  ที่6200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 148 Nm ที่3500รอบต่อนาที
Quote
ราคาจะอยู่ที่เท่าไหร่ครับ และอัตราการสิ้นเปลืองจะอยู่ประมาณเท่าไหร่ครับผม
ราคาการทำเครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง เปลี่ยนหม้อน้ำ พัดลม ทำระบบการสั่งงานพัดลมใหม่ เปลี่ยนสายพานไทมิ่งพร้อมลูกรอกใหม่ สายพานเครื่องใหม่ หัวเทียนใหม่ ซีลคอมเปลี่ยนใหม่ ชุดครัทช์ใหม่ ของเหลวทั้งหมด ราคาพร้อมค่าแรงพร้อมเทรินอะไหล่เก่า ประมาณ 58000-65000บาท
อัตราสิ้นเปลืองเอาจากข้อมูลของโรงงาน X16XE ความเร็วคงที่ ที่120 กม.ต่อ ชม. อยู่ที่ 13.9 กม.ต่อลิตร (ไม่เปิดแอร์)

อัตราสิ้นเปลืองของ X16XEL ก็ดูตามตัวบนของ X16XE ครับ เพราะข้อมูลโรงงานจะใช้เปรียบเทียบไม่ได้ เพราะ จะเป็นข้อมูลของเครื่องX16XEL ในแอสตร้าซึ่งน้ำหนักรถต่างกัน
สามารถใช้ข้อมูลของ X16XE ได้ครับ เพราะเหตผลอะไรอ่านให้จบครับ
Quote
เมื่อเทียบกับตัวบนแล้ว ตัวไหนดีกว่าครับ แล้วราคาเครื่องต่างกันมาก
X16XE จะอยู่ในรถคอร์ซ่า ส่วนX16XEL จะอยู่ในรถแอสตร้า ที่แตกต่างกันชัดคือ ท่อร่วมไอดีจะแตกต่างกัน ท่อร่วมไอดีของแอสตร้าจะยาวกว่า ถ้าเอาเครื่อง X16XEL มาใส่คอร์ซ่าจะติดห้องเครื่องครับ
เนื่องจากระบบท่อร่วมไอดีที่ใส่ในคอร์ซ่าจำเป็นต้องสั้นกว่า ตามลักษณะของห้องเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า ทำให้แรงบิดสูงสุดของคอร์ซ่าต้องใช้ที่รอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่า แต่กลับได้แรงม้าสูงสุดที่มากกว่าในรอบที่ต่ำกว่า ตรงจุดนี้ผลมาจากความยาวของท่อร่วมไอดีครับ และ ยังรวมถึงความยาวของท่อไอเสียด้วยครับ เพราะ แอสตร้าตัวถังยาวกว่า ท่อไอเสียสามารถทำได้ยาวกว่า
รถที่แรงบิดมาที่รอบต่ำกว่าการวิ่งออกตัว วิ่งในเมืองจะปรู๊ดปร๊าดกว่า ถ้าน้ำหนักตัวรถเท่ากัน แต่ เนื่องจากคอร์ซ่าน้ำหนักตัวรถน้อยกว่าแอสตร้าพอสมควร แม้แรงบิดสูงสุดจะมาที่รอบสูงกว่าก็ตาม แต่เมื่อคำนวนแรงบิดต่อการฉุดน้ำหนักแล้ว คอร์ซ่าน้ำหนักรถที่ใส่เครื่อง X16XEพร้อมคอมแอร์ 985 กก. แอสตร้า X16XEL 1085 กก. แรงบิดหนึ่งนิวตันเมตรของคอร์ซ่าจะฉุดน้ำหนัก 6.7กก. ส่วนแอสตร้า จะฉุดน้ำหนัก 7.3กก. จึงทำให้คอร์ซ่าแม้แรงบิดจะรอบสูงสุดจะรอบสูงกว่าจึงปรู๊ดปร๊าดกว่า
แม้เราจะวางเครื่อง X16XEL ใส่คอรซ่า ผมก็ต้องเปลี่ยนท่อไอดีสั้นของคอร์ซ่าใส่ เพื่อให้วางลงในห้องเครื่องได้ ผลก็คือ เครื่องบล็อก X16XEL ก็จะกลายเป็น X16XE ทันที
สรุป ถ้าเอามาวางคอร์ซ่า จะเป็น X16XEL หรือ X16XE ก้จะให้ผลไม่แตกต่างกัน
ราคาก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันครับ

ปัญหาก็คือ เครื่องบล๊อก X16XE ในคอร์ซ่าผมว่าหาได้ยาก จะต้องหา X16XEL ของแอสตร้า มาเปลี่ยนท่อร่วมไอดีคอร์ซ่าครับ และ ก็ยังมีอีกครับ คือ X16XEL ก็พอมีแต่ไม่มากนัก บางเวลาของรุ่นนี้ผมก็หมดครับ

ตอนนี้คอร์ซ่าจะมีเครื่อง 1600 ซีซี สิบหกวาล์ว อีโคเท็คอีกตัวที่จะหาได้เรื่อย ๆ เป็นบล็อกที่ใหม่กว่า X16XE และ X16XEL คือ C16SEL ครับ แรงม้า 100แรงม้าที่ 6000รอบต่อนาที แรงบิด ที่ 143 Nm ที่ 4000รอบต่อนาที ซึ่งเป็นเครื่องที่สดกว่า ปีใหม่กว่า จะมีตั้งแต่ปี 1998 ขึ้นไปครับ เพียงแต่ มันไม่มีเกียร์ธรรมดา ผมต้องเอาเกียร์ F15 ของคอร์ซ่ามาชนเอาครับ

ถ้าถึงเวลาที่จะทำจริง ๆ ค่อยมาคุนรายละเอียดกันครับ ว่ามีเครื่องอะไรอยู่ ราคาทำทั้งหมดเท่าไหร่
คร่าว ๆ เรื่องราคาด้านบนเป็นตัวอ้างอิงได้ คุณอาจจะเห็นว่างบสูง หรือ เหมาะสมแล้วอันนี้ก็ต้องแล้วแต่พิจารณาครับ ถ้างบอยู่ในจุดที่คุณคิดว่าคุ้มค่า และ เมื่อไหร่ ตัดสินใจทำ ก็ต้องมาคุยกันใหม่ทั้งหมดครับ เพราะ อะไหล่พวกนี้ เปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวตลอดเวลา ราคาก็ตามจังหวะของราคาเครื่องที่ผมจะได้มาเป็นหลักครับ
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: chairai on 08 Jun 2010, 10:51
ขอบคุณครับพี่เบิร์ด ได้ความรู้เพิ่มอีก กะจึ๋งนึง x16 เป็นเครื่องที่ผมว่าน่าจะเหมาะกับคอซ่า ทั้งแรงม้าและแรงบิด ตามที่พี่สินบอก แต่ราคาเครื่องมันแรงพร้อมกับเกียร์ก็เป็นตัวเดียวกับคอซ่าอยู่แล้ว af13 ดังนั้นใครพอมีแหล่งซื้อเครื่องที่เป็น ช็อตบล็อคบ้างแนะนำด้วยน๊ะครับ แต่ c14 nz มัดอึด แต่มันกิน  :ตาย:
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: PeeSard on 08 Jun 2010, 18:37
^
ถ้ามันดูเหมือนแพง ก็ส่งพรรคพวกไปขโมยตามสุสานรถ แถวๆอินเดียหรือจีนเลย
เผลอๆได้สเป็ค Z16XE.. สดกว่า ใหม่กว่าเยอะเลย  55
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: kamolwat_t on 08 Jun 2010, 19:00
ขอบคุณครับพี่เบิร์ด ได้ความรู้เพิ่มอีก กะจึ๋งนึง x16 เป็นเครื่องที่ผมว่าน่าจะเหมาะกับคอซ่า ทั้งแรงม้าและแรงบิด ตามที่พี่สินบอก แต่ราคาเครื่องมันแรงพร้อมกับเกียร์ก็เป็นตัวเดียวกับคอซ่าอยู่แล้ว af13 ดังนั้นใครพอมีแหล่งซื้อเครื่องที่เป็น ช็อตบล็อคบ้างแนะนำด้วยน๊ะครับ แต่ c14 nz มัดอึด แต่มันกิน  :ตาย:

พี่กิฟเข้าใจผิดนะครับ

1. เกียร์ F 13 เอามาใส่ กับ x16 ไม่ได้ครับ กระจายแน่นอน อย่างน้อยต้อง F 15 ครับ..(ผมมีทั้ง CR(เกียร์อัตราทดชิด) และ WR(เกียร์อัตราทดปรกติ) อยู่ที่บ้าน ตอนนี้ใส่ WR อยู่ครับ

2. เกียร์ ตัวที่อยู่ใน corsa อัตราทดชิดกว่าตัวที่อยู่ในแอสต้าบางตัวครับ(ผมลองขับมาหลายคันเลยทราบ) และ เกียร์ ธรรมดา ในแอสต้า มีหลายอัตราทดครับ แต่ไม่ทราบว่ามีกี่ตัว :เครียด:

3. พี่เอาซ๊อตบลอค์มา.. จะเอามาทำอะไรเหรอฮะ...  :มั้ง:
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: ZeaBiscuit on 08 Jun 2010, 22:06
3. พี่เอาซ๊อตบลอค์มา.. จะเอามาทำอะไรเหรอฮะ...  :มั้ง:

เอามาทำแบบนี้ป่าวครับพี่  8) 8) 8)
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: Mr.T on 08 Jun 2010, 23:20
เกียร์ f13 ใส่กับเครื่อง x16ได้หว่ะต้น เครื่องที่เป็นตัวรหัส c16xe 109แรงม้ามันเป็นเกียร์ f13cr มาเลยนะ ว่างๆเดี๋ยวพาไปดู :)
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: ขอยลอนผาบี้ on 09 Jun 2010, 06:33
เกียร์ f13 ใส่กับเครื่อง x16ได้หว่ะต้น เครื่องที่เป็นตัวรหัส c16xe 109แรงม้ามันเป็นเกียร์ f13cr มาเลยนะ ว่างๆเดี๋ยวพาไปดู :)

ในคอร์ซ่า GSi  

C16XE ทอร์ค 150 Nm  ใช้  F13 CR เฟืองท้าย 3.74  ลูกเกียร์ 5 อัตราทด 0.892
X16XE ทอร์ค 148 Nm  ใช้ F15 CR เฟืองท้าย 3.55  ลูกเกียร์ 5 อัตราทด 0.892

เกียร์ F13 รับแรงบิดได้สูงสุด 155 Nm

เครื่องผมตัวใหม่ X16XEL (เครื่อง vECTRA B ปี 99 ECU Hybridge Multec-HSFi)  
ทอร์ค 150 Nm จะเอามาชนกับ F13 WR (เกียร์ปี 94) เฟืองท้าย 3.94  ลูกเกียร์ 5 อัตราทด 0.707

เกียร์รหัส F13 เป็นเกียร์ที่ดีที่สุดในใลน์รุ่นเล็กต่ำกว่า 1.6cc   เกียร์ F13 แต่ละตัวจะมีข้อแตกต่างกันที่ ปีผลิต

เช่น...F13WR 3.94 ปี 94 ลูกเกียร์ห้าจะเป็น 0.707 แต่ F13WR 3.94 ปี 95 ลูกเกียร์ห้าจะเป็น 0.892  

อัตราทดเฟืองท้ายที่น้อยกว่า ไม่ได้หมายความว่าจะเร็วกว่า ต้องดูเกียร์สุดท้ายคือ ลูกเกียร์ห้า ด้วยว่าทดเท่าใหร่

ตัวอย่างเช่น..รถนาย Poo55 ที่วางเครื่อง C16SE ทอร์คสูงสุด 135 Nm ที่ 3500 rpm

ตอนใช้เกียร์ F13CR  3.74  ลูกเกียร์ห้า 0.892 ท๊อปสปีดที่  4500 rpm ทำความเร็วได้ 148 km/h(นั่งสองคน) ทอร์คหมดกดไปแล้วต้องรอใหล ทีแรกเราไม่รู้นึกว่าคลัชลื่นพอไปศึกษาหาข้อมูลใหม่ก็เจอคำตอบ

พอเปลี่ยนมาใช้เกียร์เดิมของ C14NZ  คือ  F13WR  4.18  ลูกเกียร์ห้า 0.707   ท๊อปสปีดที่  4500 rpm ทำความเร็วได้ 167 km/h (นั่งสองคนเหมือนเดิม)
และยังมีทอร์คให้กดได้อีกจนถึง 4800 พอเข็มไมล์ไปแตะที่ความเร็ว 180 km/h รถมันสั่นไปทั้งคันแทบจะหลุดเป็นชิ้นๆเพราะช่วงล่างยังไม่ได้ทำ แล้วไอ้ปุ้มันจิ้มเอว :( ผมก็นึกถึงพ่อแก้วแม่แก้ว เลยถอนเท้าซะก่อน ??? ไม่งั้น :จุก:

ส่วนของผม เครื่อง X16XEL ทอร์ค 150Nm@3600rpm จะชนกับ F13WR 3.94 ลูกเกียร์ห้า 0.707
จากที่ลองคำนวนเล่นๆเครื่องสิบหกวาล์วน่าจะลากไปได้ถึง 5000 รอบ ความเร็วจะไปแตะที่ 197 km/h ดิสเบรคสี่ล้อของผมคงเอาอยู่  แต่ช่วงล่าง อาจจะไม่ใหว 555

เดี๋ยววางเสร็จคงได้ทดสอบกัน ตอนนี้ยังไม่พร้อมเนื่องจากผมรอวันหยุดต่อเนื่องยาวๆ เพราะผมจะไม่มีรถใช้ถ้ารีบร้อน
แต่ยังไงคาดว่าต้องพยามยามทำให้เสร็จก่อนปีใหม่นี้ล่ะครับ อยากขับเครื่องใหม่กลับบ้านที่ สุราษฎร์ฯ  จะได้กดยาวๆแบไม่ต้องลุ้นครับ(แต่ก็ใช่ว่าประมาทนะครับ ระวังตลอดครับ)

การปรับแต่งแรงบิด + - ยังสามารถปรับน้ำหนักฟลายวีลได้อีกครับ ผมมีฟลายวีลสามอัน แบบหลุม 9.4 กก. แบบแบน 7.4 กก.
และฟลายวีลแบน 7.4 อีกตัว นึกสับปะดน เลยทดลองปาดครึ่งโลเหลือ 6.9 กก. เอาไปใส่ C14NZ  รอบต้นเกียร์หนึ่งกดคันเร่งล้อฟรีเลย แต่ปลายหายไปเหลือ 135km/h อันนี้ขับใน กทม.สนุกมาก ออกตัวไฟแดงที่ใหนกดเอี้ยดๆทุกแยก พวกรถข้างๆหันมามอง คงสวดบรรพบุรุษกันเพียบเลย 555

สรุปว่าเหตุผลแห่งการออกแบบก็คือ...

ถ้าเครื่อง แรงบิดสูงที่รอบสูง จะใช้เกียร์อัตราทดชิด(โคลสเรโช) เพื่อให้มีแรงที่รอบต่ำ และประคองรอบใว้ที่แรงบิดไกล้เคียงที่เดิม อันนี้จะใช้กับรถแข่งด้วยเพราะในสนามแข่งไม่ได้ใช้ท๊อปสปีดอยู่แล้ว รถแข่งจะใช้ความเร่งในการแข่งขันเพื่อกระชากหนีคู่แข่ง แต่ข้อเสียคือถ้าใช้ในชีวิตประจำวันเปลืองน้ำมันมาก

ส่วนถ้าเครื่อง แรงบิดสูงรอบต่ำ จะชนกับเกียร์ที่ทดกว้าง(ไวด์เรโช) สามารถที่จะออกตัวได้เร็วและทำความเร็วสูงสุดขึ้นไปได้เรื่อยๆ อันนี้จะประหยัดน้ำมัน แต่ข้อเสียคือการตอบสนอง(ความเร่ง Accelerator) จะไม่ว่องใวเท่ากับการเลี้ยงรอบเพื่อคงแรงบิดแบบเกียรอัตราทดชิด

อันนี้เรื่องมาเล่าสู่กันฟัง ผิดถูกยังไงต้องขออภัยด้วยนะครับ
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: ksuchon on 09 Jun 2010, 06:52
พี่ครับ ถามนิดนึงนะครับว่า F13CR เนี่ยครับพี่ เป็นเกียร์เดิมของเครื่อง ตัวไหนหรอครับพี่

แล้วเราจะไปตามล่าหาตัวมันได้จากที่ไหนหรอครับ แล้วเราสามารถที่จะสลับเฟืองท้ายกับ ตัว F13WR ได้มั้ยครับ

ผมว่าผมลองเสริชดูในอินเตอเน็ตอ่ะครับผมเห็นว่า อัตราทดแต่ละเกียร์ของ F13CR จัดกว่า F13WR แต่ว่า

อัตราทดเฟืองท้ายของ F13WR เนี่ยครับ จัดกว่าแบบเห็นได้ชัดเลยครับ ถ้าได้ F13CR+เฟืองท้าย 4.18 ท่าทางว่าจะจัดจ้านน่าดูอ่ะครับ
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: ขอยลอนผาบี้ on 09 Jun 2010, 07:12
พี่ครับ ถามนิดนึงนะครับว่า F13CR เนี่ยครับพี่ เป็นเกียร์เดิมของเครื่อง ตัวไหนหรอครับพี่

แล้วเราจะไปตามล่าหาตัวมันได้จากที่ไหนหรอครับ


เท่าที่นึกออกนะ
อยู่ในแอสตร้าแวนแปดวาล์ บ้านเรามี
อยู่ในแอสตร้าซีดานแปดวาล์ว บ้านเรามี
คอร์ซ่า เอ เครื่อง C14SE  อันนี้ต้องหาตามเชียงกงหายากมากๆ

แล้วเราจะไปตามล่าหาตัวมันได้จากที่ไหนหรอครับ แล้วเราสามารถที่จะสลับเฟืองท้ายกับ ตัว F13WR ได้มั้ยครับ
สลับเฟืองท้ายได้แต่ต้องรื้อเฟืองบายศรีออกมาด้วยมันคู่กัน  บายศรีใหญ่ขึ้นเฟืองท้ายเล็กลง บายศรีเล็กลงเฟืองท้ายใหญ่ขึ้น  ถ้าใส่มั่วมันจะขบกันไม่ถึง หรือขบกันติดจนแตกไปเลย
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: ksuchon on 09 Jun 2010, 07:20
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากครับพี่ขอนลอยผมติดตามผลงานพี่มานานแล้วครับ  :D  :D  :D  :D  :D
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: kamolwat_t on 09 Jun 2010, 07:24
ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกว่า เกียร์ f 13 กับ f15 มันต่างกันที่ขนาดของเฟือง ต่างๆ ด้วยครับ...

GM มันชอบเล่นแร่แปลฐาตุอ่ะฮะ.. สเปคมัน หลากหลายมากเลยที่เข้ามาในบ้านเราอ่ะครับ... ลองแกะขนาดเฟืองมาเทียบดูดีกว่าฮะ...

ถ้าหา f13 cr มาได้ ก็ไม่น่ามีปัญหาเพราะว่ามันตรงรุ่น แต่ว่าถ้าเอา ตัว wr ใส่ผมไม่รู้ว่าข้างในมันเหมือนกันหรือเปล่า...  อย่างมากก็เกียร์กระจายครับ...  ;D ;D ;D
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: chairai on 09 Jun 2010, 09:24
 ???  ???  ???  :-X  :-X  :-X     อ่านแล้วได้ความรู้ แต่ งง มาก  ผมยังงงอยู่ระหว่าง เกันร์ธรรมดากับเกียร์ออโต้อยู่เลยอ๊ะ ว่าอัตราทดเป็นอย่างไร เช่น f13 กับ af13 วานเพิ่มเติมความรู้ทีครับ ว่ามันเหมือนกันหรือต่างกันตรงไหน
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: jeabjamiro on 09 Jun 2010, 09:36
 ;D พี่ขอนครับ ผมอยากทราบว่า คาเด็ท ของผม เป็นเกียร์ตัวไหนครับ ขอบคุณครับ
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: kamolwat_t on 09 Jun 2010, 10:31
???  ???  ???  :-X  :-X  :-X     อ่านแล้วได้ความรู้ แต่ งง มาก  ผมยังงงอยู่ระหว่าง เกันร์ธรรมดากับเกียร์ออโต้อยู่เลยอ๊ะ ว่าอัตราทดเป็นอย่างไร เช่น f13 กับ af13 วานเพิ่มเติมความรู้ทีครับ ว่ามันเหมือนกันหรือต่างกันตรงไหน

มันคนละเรื่ิอง แน่ๆอ่้ะฮะ..

แต่ว่า... อัตราทดเกียร์ออโต้ผมไม่ทราบครับ  :o
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: PeeSard on 09 Jun 2010, 10:54
^
เกียร์ออโต้ ล้ำลึกมากอ่ะ
เอาว่า ถ้าหา F16 หรือ F17 มาประกบกับ X16XE มันดีขึ้นรึป่าวน้อ..?
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: kamolwat_t on 09 Jun 2010, 11:29
^
เกียร์ออโต้ ล้ำลึกมากอ่ะ
เอาว่า ถ้าหา F16 หรือ F17 มาประกบกับ X16XE มันดีขึ้นรึป่าวน้อ..?

มันอยู่ที่อัตราทดเกียร์ รวมถึงเฟืองท้ายครับ...

ที่คุยกันตอนแรกมัน เรื่องการ รับภาระของเกียร์ ที่เกียร์ รุ่น ต่ำๆมันจะ รับ แรงจากเครื่องไม่ไหวครับ   :เครียด:
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: ขอยลอนผาบี้ on 09 Jun 2010, 14:50
^
เกียร์ออโต้ ล้ำลึกมากอ่ะ
เอาว่า ถ้าหา F16 หรือ F17 มาประกบกับ X16XE มันดีขึ้นรึป่าวน้อ..?

ใส่ไม่ได้ครับกาละมัง :ไม่:ฝาเกียร์ไม่เท่ากัน

เกียร์เลขคี่รุ่นห้าเกียร์  F10 F13 F15 F17  เท่ากัน
เกียร์เลขคู่รุ่นห้าเกียร์  F16 F18 F20   เท่ากัน
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: ขอยลอนผาบี้ on 09 Jun 2010, 15:02
;D พี่ขอนครับ ผมอยากทราบว่า คาเด็ท ของผม เป็นเกียร์ตัวไหนครับ ขอบคุณครับ

ของเจี้ยบถ้าเป็นเครื่อง 20SEH  น่าจะเป็น F16CR  ครับ

http://www.opel-infos.de/getriebe/gf5.html#f16 (http://www.opel-infos.de/getriebe/gf5.html#f16)
Title: Re: [ Motor Sport ] Tuning X16XE
Post by: jeabjamiro on 09 Jun 2010, 15:13
เหอะๆ สงสัยต่อไม่แผ่นครัช ไม่เท่ากันครับ เหอะๆ ขอบคุณน้าขอนมากๆ เวปแจ่มห่านสุดๆเหอะๆ