OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: Mr.T on 20 May  2010, 16:08
		
			
			- 
				เห็นมันสวยดี เลยอยากรู้ประโยชน์ของมันอ่ะ
			
- 
				สงสัยจะเป็นค้ำโช๊คหน้าล่าง...เห็นว่าใส่แล้วจะหนึบดีสำหรับผู้ที่เข้าโค้งประมาณ 120 เดาเอานะ
			
- 
				เป็นค้ำตัวถังนะ เก็บแบบไว้นะ สวยดีเหอะๆ
			
- 
				หนึ่งในบรรดาค้ำตัวถังอ่ะ
 
 ถ้าลงจิมบ่อยๆ ควรมีไว้ด้วยประการทั้งปวง
- 
				ค้ำล่าง ยึดแชสซีไม่ให้บิดตัว ใช่ไหมครับ
 ยี่ห้อ Wiescher ใช้ได้เลยครับ ผมมีเป็นของแอสตร้า ยี่ห้อนี้แต่มันเป้นแท่งยาว ยังไม่ได้ลองติดเลย
- 
				ถ้ามีต้นแบบๆ 6 จุดนี่สุดๆ เลยอ่ะพี่ เหอๆ
			
- 
				โห 6 จุดค้ำล่างหรือครับ ผมมี 2 จุดเอง สงสัยจะเป็นค้ำหลังที่ยึดโช้คท้ายหรือเปล่าก็ไม่รุ
			
- 
				อันนี้เป็นตัวอย่างของ ฮอนด้า อ่ะครับ
			
- 
				 :shock: ถ้าทำขนาดนี้นะ ถนนไม่ต้องวิ่งแล้ว ลงสนามโลด ขับกลับบ้านใส้มาอยู่ที่คอแน่นอน เหอะๆ แต่สวยดีผมชอบเหอะๆๆ
			
- 
				 :shock: ถ้าทำขนาดนี้นะ ถนนไม่ต้องวิ่งแล้ว ลงสนามโลด ขับกลับบ้านใส้มาอยู่ที่คอแน่นอน เหอะๆ แต่สวยดีผมชอบเหอะๆๆ
 
 
 ใช่พี่ ผมว่า สวยดี เหอๆ ชอบที่ความสวยเนี่ยแหละ เหอๆ
- 
				ค้ำล่างเหมากับรถที่ต้องการการควบคุมมากๆอ่ะ  ยิ่งใส่ค้ำเยอะ รถจะแข็งเป็นเกรียนเลยครับ 
			
- 
				สงสัยจะเป็นค้ำโช๊คหน้าล่าง...เห็นว่าใส่แล้วจะหนึบดีสำหรับผู้ที่เข้าโค้งประมาณ 120 เดาเอานะ
 
 
 ผมว่าเดิมๆ โอเปื้ลเราก็เข้าได้อยู่แล้วมั้งครับ 120 นี่
- 
				ส่วนมากมันจะเป็นของ ฮอนด้า กะโตต้าที่ใส่กัน
 ส่วนของยุโรปแบบเรา ไม่เคยเห็นคนที่ทำลงสนามใส่กันนะ
 เช่น รถนายชิน กอล์ฟมาร์ควัน ก็ติแแต่โรลบาร์ กับบูทยูริเทน..
- 
				กำลังคิดจะสั่งมาใส่ครับ แต่ไม่รู้ว่ามันเอาไว้ทำอะไร
 
 ค้ำล่าง ยึดแชสซีไม่ให้บิดตัว ใช่ไหมครับ
 ยี่ห้อ Wiescher ใช้ได้เลยครับ ผมมีเป็นของแอสตร้า ยี่ห้อนี้แต่มันเป้นแท่งยาว ยังไม่ได้ลองติดเลย
 
 
 ผมว่าน่าจะยี่ห้อเยวกับพี่แน่เลยครับ รอเค้าบอกค่าส่งอยู่ครับ ถ้าไม่แพงมากก็จะสั่งมาลองใส่ดู :)
- 
				อันนี้เป็นตัวอย่างของ ฮอนด้า อ่ะครับ
 
 
 สวยดีนะครับ ...ถ้ารถเตี้ยมาก ต้องระหวังหน่อย อาจเกิดอุบัติเหตุได้
- 
				ผมไม่รู้ว่า มองเจ้าชิ้นนี้เป็น ของแต่ง..หรือว่าเครื่องประดับกันนะครับ...  :มั้ง:
 
 ค้ำตัวถังต่างๆ ออกแบบมาเพื่อ ลดการบิดตัวและช่วยให้ ช่วงล่างตอบสนองดีขึ้นครับ....
 
 แต่..... ใส่ไปแล้วไม่แน่ว่ารถจะขับดีขึ้นนะครับ มันอาจจะ กระด้างจนรำคาญก็ได้ ในกรณีรถบ้าน...
 
 งง ล่ะสิ มาดูเหตุผลว่าทำไม...
 
 ในรถที่ออกแบบมาให้ขายเพื่อใช้งานในชีวิตประจำวัน การสร้างรถจะใช้เหล็กปั้มแผ่นเพื่อขึ้นรูปเป็นตัวถังครับ แล้วสปอต์(อ๊อคด้วยเครื่อง) ให้เหล็กแผ่นกระกบกลายเป็นชิ้นงานโครงสร้าง... ซึ่ง...
 
 ออกแบบมาให้ ให้ตัวได้นิดๆ เพื่อความนุ่มนวลในการขับขี่ และลดภาระของระบบช่วงล่าง ไม่ให้ชิ้นยางต่างๆทำงานหนักเกินไป...
 
 เจ้าเหล็กค้ำต่างๆนี้ มันเริ่มมาจาก เหล้กค้ำโช้ค ครับ เพื่อที่จะให้ซุ้มโช้คแข็งแรงขึ้นและ ช่วงล่างตอบสนองดีขึ้น (ชิ้นนี้ผมแนะนำว่าคนที่ขับเข้าโค้งโหดๆแบบผม สมควรใส่เพราะว่า กันตัวถังบิดครับ)
 
 และในช่วงหลังๆ เทรนที่ประเทศยี่ปุ่น ก็มีการสร้างตัวเหล็กค้ำต่างๆ ใส่ในรถ รวมแล้ว 10 กว่าจุด... ซึ่ง ใส่แล้วเท่แน่นอน
 
 แต่ว่า...มีการทดสอบโดยนิตยสารรถแต่งยี่ปุ่นนำมาเปรียบเทียบระหว่าง ใส่กับไม่ใส่โดยใช้ รถอิมเพรสซ่า GC8 ปรากฏว่า เวลาช้ากว่าเดิม 2 วิครับ เพราะว่า รถมันกระด้างไม่สามารถเข้าโค้งได้แบบเดิม รถจะเต้น...จนเสียอาการ
 
 รถแข่งจิมคาน่า เคยมีคนทดลองใส่หมด ปรากฏว่า รถวิ่งไม่ได้ครับ รถมันทื่อเลี้ยวไม่เข้าครับ สุดท้ายถอดออกหมด เหลือค้าโช้คหน้า-หลัง
 
 ผมเองถ้าต้องทำรถ corsa ขึ้นมาลงสนามสักคันนึง อาจจะต้องดูว่าต้องเสริมความแข็งแรงตรงไหนบ้าง แต่ที่ผมเห็นๆ ในสนามแข่งเซอร์กิต เขายังไม่ค่อยใส่กันเลยครับ ส่วนมากก็ แค่ ค้ำโช้ค....
 
 ถ้าจะบอกว่า รถแข่งมันใส่โรลบาร์-โรลเคส มันก็แข็งแล้ว ความจริงคือไม่ใช่ครับ... โรลเคส เป็นอุปกรณ์เสริมในเรื่องของความปลอดภัยของ ผู้ขับเป็นหลักครับไอ้จุดที่เห็นๆว่ามันทำตัวสารพัดค้ำมานั้น มันไม่ได้มีตรงกับ โรเคสเลย ไอ้เจ้าค้ำนั้นมันอยู่นอกรถฮะ ตัวที่จะทำให้ตัวถังแข็งขึ้นคือการ สปอต์ตัวถังครับ
 
 แล้วทำไมรถยุโรมันไม่ออกแบบสารพัดค้ำบ้าง...
 
 ลองไปดูที่รถของเราครับ มันจะมีการออกแบบ อุโมงกลางรถฮะ ที่คิดว่าเป็นแค่ช่องทางผ่านของท่อไอเสียนั้นแหละครับ มันคือ การเสริมความแข็งแรงของตัวถังซึ่ง ในรถยี่ปุ่น ส่วนมากไม่มีครับ... หลักการเหมือนการพับเหล็กแผ่น เพื่อสร้างความแข็งแรงโดยไม่ต้องมีการดามครับ ไปดูตามท่อดูดอากาศนะครับ
 
 ส่วนตัวเลยคิดว่า
 
 1.รถรุ่นใหม่ๆ ตัวถังมันบางลงครับ เลยต้องค้ำซะขนาดนั้น แต่ส่วนมากเห็นเป็นแฟชั่นครับ
 
 2.ถ้าใส่จริง ผมจะใส่ ค้ำโช้ค หน้า-หลัง เหล็กกันโครงแต่ง หน้า-หลัง ค้ำกลางรถ (ในรถตรงตีนเบาะหลัง) และค้ำปีกนกล่างครับ สำหรับ corsa ตัวแข่ง
 
 3.ผมว่ามันเป็นของแต่งแฟชั่นไร้สาระฮะถ้าเอามาใส่กับรถบ้านๆ เอาตังไปทำช่วงล่างกับยางให้ขับได้ดีขึ้นก่อนครับ แล้วค่อยมามองไอ้ของพวกนี้... :)
- 
				^
 ตามต้นว่ามาแระ..ดีกว่า
 เอาเบื้องต้นให้กริบ จะวิ่งเกิน 300 มันก็ไม่มีปัญหาหรอกจ้า
 
 พวก Lower Strust พวกนี้ปล่อยให้เป็นของเล่นเงินเหลือสำหรับรถยี่ปุ่นไปเหอะ
 เพราะเท่าๆที่เจอ FD ขับเร็วๆก็เหินข้ามเกาะกันเยอะ..หรือก็นอนหงายกันเยอะ
- 
				หลายๆคนเข้าใจผิดว่าใส่แล้วเกาะถนนขึ้น (ถ้ามันจริงทำไมโรงงานไม่ใส่มาให้เลยล่ะ สร้างรถทั้งคัน วิจัยเป็นสิบๆล้าน อีกะแค่แท่งเหล็กไม่กี่แท่ง ทำไมคิดไม่ออก จริงไหมครับ)
 
 ไม่เสมอไปนะครับ ถ้าช่วงล่างเดิม ระบบเดิมดีที่สุดแล้ว
 
 ถ้าเปลี่ยนช่วงล่างมาใหม่ อันนั้นค่อยมาคุยกัน
 
 เอาแบบคนธรรมดาใช้งาน ค้ำหน้าบน ค้ำหลังบน ค้ำกลาง แค่นี่ก็พอแล้วครับ ยกเว้นจะเอาไปลงจิม หรือ Drift อันนี้เต็มตรีนไปได้เลย เพราะถ้าใส่ไม่ครบ "บิด" แน่นอน เหอๆ