OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: aor on 21 May 2010, 11:18
-
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504800/3723671/07.jpg)
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504800/3723671/01.jpg)
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504800/3723671/03.jpg)
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504800/3723671/02.jpg)
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504800/3723671/08.jpg)
-
Navigator กับแอร์ดิจิตอล ซะด้วย คงเจอกันได้แค่ในความฝัน อิ อิ
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504800/3723671/04.jpg)
-
;)สวยจังเลยอะ
-
มีเงินหลวมๆในมือสัก 3แสน น่าจะได้ขับครับ
ซื้อจากญี่ปุ่น ไม่รู้เท่าไหร่
ขนส่งมาไทย ประมาณแสนกว่าๆ
ทำทะเบียนถ้าเอาแท้ๆ จริงๆก็สักแสนกว่าล่ะมั้ง
ถ้าเอาแท้เทียมๆก็สัก 3-4 หมื่น..
แต่เรื่องอะไหล่+การเซอร์วิสหลังจากนั้นไม่รู้จะเป็นไง
ไปๆมาๆ ซื้อ jazz มือสองขับดีกว่ามั๊ยง่ะ
-
หล่อเลย อยากได้ๆ :แงๆ:
-
ถ้าเบ็ดเสร็จแล้วราคาใกล้เคียงกัน
ผมเอาคอร์ซ่า ดีกว่าครับ...เห็นๆเลย ออฟชั่น ต่างกันมากมาย...
Navigator น่าจะอัพภาษาได้...ดูจากช่องเสียบข้างล่าง...
ไฟตัดหมอกหน้า ก้อเป็นไฟตัดหมอกจริงๆ สังเกตุจากสีของแสงไฟ
ตัดหมอกหลังอยู่ในระดับสายตาพอดี เห็นได้ชัดเจน เอาไว้เปิดแยงตาพวกขับจี้ดูด หรือเปิดไฟสูงตามหลังได้แจ่มๆ
เครื่องยนต์ น่าจะเป็น Z14XE ให้กำลังเท่าตัว X14XE แต่น่าจะตอบสนองได้ดีกว่าทั้งรอบต่ำและรอบสูง
เพราะมันใช้ท่อไอดีเหมือน X18XE และ X20XEV ซึ่งมีสองท่อ ท่อสั้นและท่อยาว ใช้ระบบไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่..
-
ถ้าเบ็ดเสร็จแล้วราคาใกล้เคียงกัน
ผมเอาคอร์ซ่า ดีกว่าครับ...เห็นๆเลย ออฟชั่น ต่างกันมากมาย...
Navigator น่าจะอัพภาษาได้...ดูจากช่องเสียบข้างล่าง...
ไฟตัดหมอกหน้า ก้อเป็นไฟตัดหมอกจริงๆ สังเกตุจากสีของแสงไฟ
ตัดหมอกหลังอยู่ในระดับสายตาพอดี เห็นได้ชัดเจน เอาไว้เปิดแยงตาพวกขับจี้ดูด หรือเปิดไฟสูงตามหลังได้แจ่มๆ
เครื่องยนต์ น่าจะเป็น Z14XE ให้กำลังเท่าตัว X14XE แต่น่าจะตอบสนองได้ดีกว่าทั้งรอบต่ำและรอบสูง
เพราะมันใช้ท่อไอดีเหมือน X18XE และ X20XEV ซึ่งมีสองท่อ ท่อสั้นและท่อยาว ใช้ระบบไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่..
ท่อแบบนี้หรือเปล่าครับ
-
อันนี้มันท่อไอเสียฮะ...
พี่นพหมายถึงท่อไอดีแปลผัน ครับ :น้ำร้อน:
-
ถ้าเบ็ดเสร็จแล้วราคาใกล้เคียงกัน
ผมเอาคอร์ซ่า ดีกว่าครับ...เห็นๆเลย ออฟชั่น ต่างกันมากมาย...
Navigator น่าจะอัพภาษาได้...ดูจากช่องเสียบข้างล่าง...
ไฟตัดหมอกหน้า ก้อเป็นไฟตัดหมอกจริงๆ สังเกตุจากสีของแสงไฟ
ตัดหมอกหลังอยู่ในระดับสายตาพอดี เห็นได้ชัดเจน เอาไว้เปิดแยงตาพวกขับจี้ดูด หรือเปิดไฟสูงตามหลังได้แจ่มๆ
เครื่องยนต์ น่าจะเป็น Z14XE ให้กำลังเท่าตัว X14XE แต่น่าจะตอบสนองได้ดีกว่าทั้งรอบต่ำและรอบสูง
เพราะมันใช้ท่อไอดีเหมือน X18XE และ X20XEV ซึ่งมีสองท่อ ท่อสั้นและท่อยาว ใช้ระบบไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่..
ท่อแบบนี้หรือเปล่าครับ
มะใช่ครับน้า...
ท่อที่น้าให้ดูมันเป็นท่อไอเสีย หรือ ที่เขาเรียกกันว่า เฮดเดอร์ หรือเขาควายนี่แหละ
ส่วนท่อที่ผมพูดถึงมันเป็นท่อทีต่อมาจากชุดลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วแบงทางเดินอากาศเป็นสองทาง
ทางหนึ่งระยะสั้นอีกทางระยะเดินยาวขึ้นโดยมีลิ้นคล้ายปีกผีเสื้อปิดเปิดเลือกทางเดินอากาศ
เครื่องรุ่น X18XE กับ X20XEV น่าจะใช้แรงดูดอากาศเป็นหลักในการเปิดปิด
แต่เครื่องรุ่นที่ขึ้นต้นด้วย Zxxx น่าจะใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้าควบคุม โดยคำนวนจากหลายๆส่วนที่เกี่ยวข้องอะครับ
ถ้าเทียบกับฮอนด้า ก้อน่าจะประมาณ พวกระบบ วีเทค...
มะรู้วเดาถูกหรือเปล่า... :มั้ง: 8) 8) 8)
ประมาณนี้ครับ ของX20XEV
-
- จะเอาเข้ามาแบบแจ้งว่าเอามาเป็นอะหลั่ยหรือครับ แล้วไปยัดใต้โต๊ะทำทะเบียน ถ้าแบบนี้ผมว่าเสี่ยงและไม่คุ้มครับ
คงต้องสำหรับคนอยู่เมืองนอกที่อยู่ไม่ต่ำกว่าปีครึ่ง และใช้สิทธินำกลับมาได้คนละคันครับ แต่ก็ต้องเสียภาษี 200 กว่าเปอร์เซ็นต์ (จากราคาประเมิน) อย่างนั้นถูกต้องครับ
- พี่หนานมาหมายถึง twinport ใช่ไหมครับ
- เป็นผมถ้าเลือกได้ก็ไม่เอา Jazz ครับ
คันนี้ก็สวยครับ CD 6 แผ่นด้วย มี MD ด้วย
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504800/3723661/01.jpg)
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504800/3723661/03.jpg)
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504800/3723661/04.jpg)
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504800/3723661/08.jpg)
-
อันนี้มันท่อไอเสียฮะ...
พี่นพหมายถึงท่อไอดีแปลผัน ครับ :น้ำร้อน:
มันเหมือนของ Zafira รึป่าว?
ไปๆมาๆ ซื้อ jazz มือสองขับดีกว่ามั๊ยง่ะ
มันง่ายจริงอยู่.. แต่ฟิลลิ่งมันไม่ได้อ่ะคุณน้องเอ้ย..
เอารถจากยี่ปุ่นมาทำทะเบียนบ้านเรามันไม่ยาก ถ้าเป็นแบรนด์ยี่ปุ่น
ไม่กี่ตังค์ก็ทำได้ ดูพวก Daihatsu หรือ Toyota หรือ Suzuki ที่เป็นรถเล็กดิ..
แต่ถ้าเป็นรถยุโรปนี่ ยุ่งยากน่าดู..มันคงเป็นจากระบบการตรวจสอบ
ของเราจะยึดแบบยี่ปุ่นซะเยอะอ่ะนะ
-
- พี่หนานมาหมายถึง twinport ใช่ไหมครับ
:มั้ง: ไม่รู้เขาเรียกว่่าอะไรเหมือนกันอะครับ รู้แต่ว่า โอเปิ้ลใช้มานานแล้ว แต่ฮอนด้าเพิ่งจะเอามาลงได้ไม่นานในพวกวีเทค...
ีที่เขาชอบพูดกันว่า เทคเปิดๆ วิ่งกระฉุด กินกระจาย อะไรทำนองนี้อ่ะ :omg:
-
ตัวนี้เครื่อง 1.2 (16 วาล์ว) หน้าปัทม์ขาวด้วย เกียร์เหมือนกับเป็น auto+manual ครับ
ถ้าเกิดกิเลส ก็หาที่ระบายกันเอาเองนะครับ อิ อิ
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504903/3124912/01.jpg)
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504903/3124912/02.jpg)
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504903/3124912/04.jpg)
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504903/3124912/05.jpg)
-
ตัวนี้เครื่อง 1.2 (16 วาล์ว) หน้าปัทม์ขาวด้วย เกียร์เหมือนกับเป็น auto+manual ครับ
ถ้าเกิดกิเลส ก็หาที่ระบายกันเอาเองนะครับ อิ อิ
(http://carview-img03.bmcdn.jp/trade/img01/cars/504903/3124912/04.jpg)
มีหน้าปัดขาวคอซ่า ซีแบบนี้ที่บ้าน 2 ชุด หาทางแปลงอยู่ครับ
-
ม่ะใช่นะครับพี่หนาน
ระบบท่อไอดีแปรผัน ใช้กันมานานแล้วครับ เรียกว่า Variable Intake ครับ VGiS ใน Avio ก็ตัวนี้แหละ (Variable Geometry Intake System)
ระบบท่อไอดีแปรผันออกแบบมาเผื่อแก้ปัญหา "แรงเฉื่อยไอดีในรอบต่ำ" เนื่องจากที่รอบต่ำจะมีแรงดูดน้อย จึงจำเป็นต้องอาศัยท่อไอดีที่ยาว ทำให้เกิดแรงเฉื่อย ไม่งั้นจะมีปัญหารอรอบ
ตรงกันข้ามกับที่รอบสูง ที่มีแรงดูดมากพอแล้ว ต้องการท่อไอดีที่ "สั้น" เพื่อการเรียกใช้พลังงานได้อย่างสมบูรณ์
การทำงานของมันง่ายๆครับ ใช้ลิ้นไฟฟ้าตัวนึง สั่งงานจาก ECU รอบต่ำใช้ท่อไอดีที่ยาวกว่า รอบสูงปิดลิ้นไปอีกทาง ใช้ท่อไอดีที่สั้นกว่า
แตกต่างจากระบบ VTEC (Variable valve Timing and lift Electronic Control System) ระบบนี้ไม่เกี่ยวกับท่อไอดีเลยครับ VTEC คือการเปลี่ยนองศาและระยะยก (Lift) ของ Camshaft เพื่อให้เหมาะสมกับรอบเครื่อง (รอบสูงต้องการอากาศมากกว่ารอบต่ำ แต่รถทั่วๆไปใช้ Camshaft แท่งเดียวกัน การเปิดของวาล์วจึงเท่ากันที่รอบต่ำและรอบสูง VTEC เข้ามาแก้ปัญหานี้)
โดย VTEC รุ่นแรกจะเปลี่ยนไปใช้องศามากขึ้นและใช้ Lift สูงขึ้นในรอบที่สูง (เปิดเร็วเปิดนาน และวาล์วยกตัวสูงกว่า)
รุ่นที่สองคือ i-VTEC จะเหมือน VTEC แต่จะเพิ่มการ Advance องศา Camshaft ในผั่งไอดีเข้าไปอีก (วิ่งได้ 25-50 องศา) เพิ่มแรงบิดที่รอบต่ำ ยันไปถึงรอบสูง
พูดง่ายๆ i-VTEC ก็คือ VTEC + VTC (Variable Timing Control)
โดยในเครื่อง K20A ฝาแดงจะใช้ระบบนี้ทั้งหมด ส่วนเครื่องบ้านๆอย่าง K20z หรือK20a ใน Civic Stream CR-V จะใช้ระบบ i-VTEC ใน Camshaft ฝั่งไอดีเท่านั้นครับ (มันเลยแรงต่างกันเยอะ K20z บ้านๆ 150 ม้า กับ K20A ฝาแดง 220 แรงม้า)
Variable Intake ทาง Honda ก็ใช้งานมานานแล้วครับ อย่าง B18C ก็เป็นเครื่องที่ใช้ระบบท่อไอดีแปรผัน (ยกเว้น B18CR หรือเครื่อง Type R ซึ่งไม่สนใจการใช้งานรอบต่ำอยู่แล้วจึงไม่มีระบบนี้ครับ)
ในรูปคือระบบ VVIS (Variable Volume Intake System) ของเครื่อง B18C ครับ โดยตัวบนคือ B18C และตัวล่างคือ B18CR
(http://asia.vtec.net/beystock/honda/integrar/intake.jpg)
Important tuning changes for B18C Spec R includes manual porting of the intake ports and change in intake valve seat from 60 degrees to 45 degrees. Another major change is the replacement of the intake manifold from a dual intake VVIS (Variable Volume Intake System) to the single tract intake for B18C Spec R. The original intake runners were optimized for a flat torque curve and the high-rpm runners open by a butterfly valve. This was replaced by a special ultra high-flow manifold in the B18C Spec R.
Honda เริ่มใช้ระบบนี้มาตั้งแต่ราวๆปี 1990 แล้วครับ (นับไปนับมาก็ 20 ปีพอดี)
-
หาหัวตัด มาใส่รถเราแทน อันเดิม 555 ;D
-
เครื่อง x20xev ก็มีระบบนี้ฮะ... ตอนแรกผมนึกว่า v= Variable แต่พอถามพี่สิน V=Volume ครับ แปลว่าเครื่องที่ผลิตออกมาปริมาณมากๆฮะ... :)
-
ม่ะใช่นะครับพี่หนาน
ระบบท่อไอดีแปรผัน ใช้กันมานานแล้วครับ เรียกว่า Variable Intake ครับ VGiS ใน Avio ก็ตัวนี้แหละ (Variable Geometry Intake System)
ระบบท่อไอดีแปรผันออกแบบมาเผื่อแก้ปัญหา "แรงเฉื่อยไอดีในรอบต่ำ" เนื่องจากที่รอบต่ำจะมีแรงดูดน้อย จึงจำเป็นต้องอาศัยท่อไอดีที่ยาว ทำให้เกิดแรงเฉื่อย ไม่งั้นจะมีปัญหารอรอบ
ตรงกันข้ามกับที่รอบสูง ที่มีแรงดูดมากพอแล้ว ต้องการท่อไอดีที่ "สั้น" เพื่อการเรียกใช้พลังงานได้อย่างสมบูรณ์
การทำงานของมันง่ายๆครับ ใช้ลิ้นไฟฟ้าตัวนึง สั่งงานจาก ECU รอบต่ำใช้ท่อไอดีที่ยาวกว่า รอบสูงปิดลิ้นไปอีกทาง ใช้ท่อไอดีที่สั้นกว่า
แตกต่างจากระบบ VTEC (Variable valve Timing and lift Electronic Control System) ระบบนี้ไม่เกี่ยวกับท่อไอดีเลยครับ VTEC คือการเปลี่ยนองศาและระยะยก (Lift) ของ Camshaft เพื่อให้เหมาะสมกับรอบเครื่อง (รอบสูงต้องการอากาศมากกว่ารอบต่ำ แต่รถทั่วๆไปใช้ Camshaft แท่งเดียวกัน การเปิดของวาล์วจึงเท่ากันที่รอบต่ำและรอบสูง VTEC เข้ามาแก้ปัญหานี้)
โดย VTEC รุ่นแรกจะเปลี่ยนไปใช้องศามากขึ้นและใช้ Lift สูงขึ้นในรอบที่สูง (เปิดเร็วเปิดนาน และวาล์วยกตัวสูงกว่า)
รุ่นที่สองคือ i-VTEC จะเหมือน VTEC แต่จะเพิ่มการ Advance องศา Camshaft ในผั่งไอดีเข้าไปอีก (วิ่งได้ 25-50 องศา) เพิ่มแรงบิดที่รอบต่ำ ยันไปถึงรอบสูง
พูดง่ายๆ i-VTEC ก็คือ VTEC + VTC (Variable Timing Control)
โดยในเครื่อง K20A ฝาแดงจะใช้ระบบนี้ทั้งหมด ส่วนเครื่องบ้านๆอย่าง K20z หรือK20a ใน Civic Stream CR-V จะใช้ระบบ i-VTEC ใน Camshaft ฝั่งไอดีเท่านั้นครับ (มันเลยแรงต่างกันเยอะ K20z บ้านๆ 150 ม้า กับ K20A ฝาแดง 220 แรงม้า)
Variable Intake ทาง Honda ก็ใช้งานมานานแล้วครับ อย่าง B18C ก็เป็นเครื่องที่ใช้ระบบท่อไอดีแปรผัน (ยกเว้น B18CR หรือเครื่อง Type R ซึ่งไม่สนใจการใช้งานรอบต่ำอยู่แล้วจึงไม่มีระบบนี้ครับ)
ในรูปคือระบบ VVIS (Variable Volume Intake System) ของเครื่อง B18C ครับ โดยตัวบนคือ B18C และตัวล่างคือ B18CR
(http://asia.vtec.net/beystock/honda/integrar/intake.jpg)
Important tuning changes for B18C Spec R includes manual porting of the intake ports and change in intake valve seat from 60 degrees to 45 degrees. Another major change is the replacement of the intake manifold from a dual intake VVIS (Variable Volume Intake System) to the single tract intake for B18C Spec R. The original intake runners were optimized for a flat torque curve and the high-rpm runners open by a butterfly valve. This was replaced by a special ultra high-flow manifold in the B18C Spec R.
Honda เริ่มใช้ระบบนี้มาตั้งแต่ราวๆปี 1990 แล้วครับ (นับไปนับมาก็ 20 ปีพอดี)
:o มันเป็นอย่างงี้นี่เอง.... :D
ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ใหม่...ค้างคาใจมานานพอควรเรื่องเครื่องวีเทคเนี่ย...
ถามพวกที่ใช้ มานก้อไม่รู้เรื่อง... :(
ขอบคุณอีกครั้งครับสำหรับความรู้... :D
-
ยินดีครับพี่ ผมก็รู้แค่เรื่องที่รู้แหละครับ :)
-
:o แน่ซิค่ะ ใครรู้ เรื่องที่ไม่รู้น่ากลัวมาก เหอะๆ :shock:
-
ตัวนี้เครื่อง 1.2 (16 วาล์ว) หน้าปัทม์ขาวด้วย เกียร์เหมือนกับเป็น auto+manual ครับ
ถ้าเกิดกิเลส ก็หาที่ระบายกันเอาเองนะครับ อิ อิ
มีหน้าปัดขาวคอซ่า ซีแบบนี้ที่บ้าน 2 ชุด หาทางแปลงอยู่ครับ
เอามาใส่ของผมก็ได้นะ .. :)
-
เอามาใส่ของผมก็ได้นะ .. :)
เอาจริงหรือครับท่าน ยังต้องไปเทียบหาปลั๊กเสียบก่อนครับ มีวายริ้งแล้วครับ แต่มาจากประกิตวัดเป็นไมล์ ม่ายช่ายกม.นะครับ
ความสุขทางใจครับ คอซ่า ซี ......
-
เครื่อง x20xev ก็มีระบบนี้ฮะ... ตอนแรกผมนึกว่า v= Variable แต่พอถามพี่สิน V=Volume ครับ แปลว่าเครื่องที่ผลิตออกมาปริมาณมากๆฮะ... :)
20 means 2 litre, X means 11:1 compression, E means multipoint injection, the last V means its a volume model :)
-
แล้วไมล์จอคู่ พี่ได้มาจากเมกาใต้หรือยังครับ ซึ่งน่าจะลงกับ Corsa B ได้โดยไม่ต้องแปลงอะไร อยากเห็นจังครับ
-
เอามาใส่ของผมก็ได้นะ .. :)
เอาจริงหรือครับท่าน ยังต้องไปเทียบหาปลั๊กเสียบก่อนครับ มีวายริ้งแล้วครับ แต่มาจากประกิตวัดเป็นไมล์ ม่ายช่ายกม.นะครับ
ความสุขทางใจครับ คอซ่า ซี ......
แปลงเป็นไมล์ก็ไม่เห็นเป็นไรนี่น้าเบิร์ด เห็นมันมีเลข กม.อยู่ด้วยไม่ใช่เหรอครับมันคงใช้ได้มั๊ง :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
แสดงว่า เวลา เช็ค ระยะ มันต้อง คูณ 1.6 นะครับน้าหมอ แบบรถยุโรปเหอะๆ
-
แสดงว่า เวลา เช็ค ระยะ มันต้อง คูณ 1.6 นะครับน้าหมอ แบบรถยุโรปเหอะๆ
ม่ะเป็งไรมั๊งพี่เจี๊ยบ......ลำบากหน่อยก็ต้องทนละก็อยากเทห์นินา :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
แสดงว่า เวลา เช็ค ระยะ มันต้อง คูณ 1.6 นะครับน้าหมอ แบบรถยุโรปเหอะๆ
ม่ะเป็งไรมั๊งพี่เจี๊ยบ......ลำบากหน่อยก็ต้องทนละก็อยากเทห์นินา :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
อ่า..คนที่มอง ไมล์ มีแต่คนขับอ่ะฮะ... ;D ;D ;D
-
แสดงว่า เวลา เช็ค ระยะ มันต้อง คูณ 1.6 นะครับน้าหมอ แบบรถยุโรปเหอะๆ
ม่ะเป็งไรมั๊งพี่เจี๊ยบ......ลำบากหน่อยก็ต้องทนละก็อยากเทห์นินา :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
อ่า..คนที่มอง ไมล์ มีแต่คนขับอ่ะฮะ... ;D ;D ;D
พี่ว่า...ข้อนี้ผิดอ่ะต้น....
ต้องแบบนี้...
คนที่มองไมล์ คือคนที่นั่งคู่คนขับ..
และคอยสั่งการด้วย... :shock:
-
555555555 8)
-
พี่ว่า...ข้อนี้ผิดอ่ะต้น....ต้องแบบนี้...
คนที่มองไมล์ คือคนที่นั่งคู่คนขับ..
และคอยสั่งการด้วย... :shock:
ผมว่าไม่เสมอไปนะหนานนพ...แล้วแต่ บางคันใช้ เกียมัว ก็เป็นอาจหนานนพว่ามานะ
บางคันไม่มีเกียมัว ก็มองไมล์คนเดียว
-
พี่ว่า...ข้อนี้ผิดอ่ะต้น....ต้องแบบนี้...
คนที่มองไมล์ คือคนที่นั่งคู่คนขับ..
และคอยสั่งการด้วย... :shock:
ผมว่าไม่เสมอไปนะหนานนพ...แล้วแต่ บางคันใช้ เกียมัว ก็เป็นอาจหนานนพว่ามานะบางคันไม่มีเกียมัว ก็มองไมล์คนเดียว
คนที่ลบหลู่แบบนี้นะเห็นมาเยอะแล้ว ส่วนใหญ่เก่งลับหลัง 8) 8) 8)