OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: pariyat on 24 May  2010, 17:46
		
			
			- 
				นี้ครับรูปเครื่องไม่ค่อยชัดนะครับรีบถ่าย บอกได้คำเดียวว่าเละ - -"
 หลังจากที่ถังพักหม้อน้ำระเบิด สภาพอย่างที่เห็น
 
 
- 
				เอางี้ดีกว่า...
 
 บอกมาให้หมดครับ... ว่ารถคันนี้ เคยมีปัญหาอะไรมาก่อนบ้าง...
 
 ถ้าบอกไม่หมด จะไม่สามารถวิเคราะห์ อาการได้ครับ...
 
 หม้อพักน้ำระเบิดมันต้องมีสาเหตุ... ปรกติ หม้อพักมันมีวาวล์แรงดัน
 
 ระเบิดตอนไหน ตอนจอดเฉยๆ หรือว่าตอนที่ไปซัดมา
 
 ผมมีสาเหตุในใจแล้วแต่ยังไม่กล้าบอก...  :เครียด:
- 
				1.ได้วัดกำลังอัดบางไหมครับ ว่าแต่ละสูบเป็นไงบ้าง
 2.ถ่ายน้ำมันเครื่องออกมาเป็นไงมั้งครับ
 
 ตอนนี้ติดเครื่องได้ไหมครับ
- 
				หม้อน้ำเคยแห้งครับ
 แล้วไปเข้าอู่ ปาดฝา แต่ง+เปลี่ยนอุปกรณ์ภายในนิดหน่อย
 เกจ์ความร้อนขึ้น90+ ผัดลมทำงานปกติ สต๊าดเครื่องติดปกติครับ น้ำมันเครื่องปกติครับ(ไม่มีน้ำเจือปน)
 วันก่อนถังพักหม้อน้ำแตกหลังจากไปอัดมา(แตกตอนดับเครื่องแล้ว)
 งงมากๆเลยครับ หมดไปเยอะแล้วกับเรื่องความร้อนนี้ ไม่ได้ไปไหนสักที
 ???
- 
				อืม..งั้นลองวัดกำลังอัดดูได้ไหมครับ อยากรู้ว่าสภาพเครื่องไปถึงไหนแล้วนะครับ
 หัวเทียนสภาพเป็นไงครับถ่ายรูปมาได้ไหมครับ แล้วที่ว่าสะดุดนิเป็นตอนไหน เป็นตลอด หรือว่าพออัดไปแล้วหายครับ
- 
				อืม..งั้นลองวัดกำลังอัดดูได้ไหมครับ อยากรู้ว่าสภาพเครื่องไปถึงไหนแล้วนะครับ
 หัวเทียนสภาพเป็นไงครับถ่ายรูปมาได้ไหมครับ แล้วที่ว่าสะดุดนิเป็นตอนไหน เป็นตลอด หรือว่าพออัดไปแล้วหายครับ
 
 
 เครื่องวิ่งปกติครับ ไม่สะดุดนะ ส่วนกำลังอัดผมไม่รู้อะ ช่างที่อู่ทำหมด
- 
				ครับเหอะๆ คือไม่สะดุด เดินไม่เรียบเฉยๆใช่ไหมครับ  :มั้ง:
 หลังจากที่ทำฝามาก็มีปัญหามาตลอดเลยเหรอ ครับ ขับช้าๆเป็นไหมครับ
 ตอนที่เครื่อง ฮีท นี่เกิดจากอะไรครับ หม้อน้ำ หรือ วิ่งมากๆแล้วน๊อคอะครับ
- 
				ครั้งก่อนผมไม่ได้ใส่เซนเซอร์อากาศครับ แต่พอใส่รถก็วิ่งเรียบปกติอะ
 ระบบหล่อเย็นนี้แหละครับ แต่ผมไม่รู้ว่าอะไรเสีย ถึงมาถามพี่ๆไง
- 
				ตกลงตอนนี้เครื่อเดินเรียบ ไม่มีปัญหาแล้วใช่ป่ะครับ ?
 
 หม้อน้ำเคยล้างบ้างไหม แล้วตอนนี้กระปุกพักน้ำแตกไปแล้ว ทำยังไงครับ หรือว่ามีอันใหม่แล้ว ?
- 
				หม้อน้ำล้างหลายรอบแล้วครับ+น้ำยาล้างอย่างดี
 น้ำหล่อเย็นก็เติมอย่างดี ตอนแรกๆดีขึ้นนิดหน่อยแต่เกจ์ก็ขึ้น90+เหมือนเดิม
 ตอนนี้ผมกำลังสั่งซื้อ หม้อผัก+วาล์วน้ำ ที่อู่สินอยู่ครับ
- 
				น่าแปลกมากอ่ะครับ 
 
 รบกวนถ่ายรูปหม้อพักน้ำที่แตกได้ไหมครับ  จริงๆระบบปิด เนี่ยผมชอบมากกว่าระบบเปิดนะ  เพราะ มันเชคง่ายกว่าอ่ะครับ  แต่ไม่ค่อยร้อนด้วย
 
 รถผมเจ้าวิปปุ วางเครื่องใหม่ก็ยังใช้ระบบปิดเหมือนเดิมครับ
- 
				รบกวน แวะไปอู่ ไหนก็ได้ครับ แล้วให้เขาวัดกำลังอัดให้นิดนึงครับ...
 
 ไล่จาก สูบ 1-4 เลยนะครับ... :)
 
 ข้อสันนิฐานของผมมันเริ่มเข้าเค้าแล้วฮะ...  :มั้ง:
 
 แต่ก่อนอื่น.. ใจเย็นๆนะครับ... แล้วค่อยๆตอบทีละคำถามครับ... อาจจะเยอะหน่อย แต่ว่า มันเป็น ข้อมูลในการวิเคราะห์ ครับ...  :)
- 
				เอ้า เด็ก ๆ ยกมือขึ้น คุณครูต้นจะถามแย้ว  :(
			
- 
				เอ้า เด็ก ๆ ยกมือขึ้น คุณครูต้นจะถามแย้ว  :(
 
 
 :น้ำร้อน:
 
 คนอื่นเขาถามแทนผมไปแล้วฮะ...  :)
- 
				มันเป็นไปได้มั้ยว่า มันแตกเพราะหมดอายุง่า เคยเจอมาเหมือนกัน พวกตระกูล บีเอ็ม แตกกันบ่อยมาก...ก
			
- 
				มันเป็นไปได้มั้ยว่า มันแตกเพราะหมดอายุง่า เคยเจอมาเหมือนกัน พวกตระกูล บีเอ็ม แตกกันบ่อยมาก...ก
 
 
 เป็นไปได้ ครับ.. แต่ส่วนมาก ฝาแรงดันมันจะทำงานก่อนครับ
 
 สังเกตุไหมครับ จะมีแต่คนบอกว่า น้ำหายๆ แต่ไม่เคยมีใครบอกว่า หม้อน้ำระเบิดเลย...  :มั้ง:
- 
				เช็คกำลังอัดเพื่อดูว่า กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำใช่ป่าว ชักเข้าเค้า ;)
			
- 
				เช็คกำลังอัดเพื่อดูว่า กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำใช่ป่าว ชักเข้าเค้า ;)
 
 
 ่อ่ะ... พี่อย่าพึ่ง บอกจิ เดี๋ยว น้องเขา เศร้าไปซะก่อน...  :เครียด:
 
 จริงๆผมเองก็เดาตัวนี้ครับ แต่ขอให้ไม่ใช่แล้วกันนะ  :bye:
- 
				เค้าบอกว่าเครื่องเคยฮีท ม่ายรู้ว่าดับไปเลยหรือป่าวแล้วเอาฝาไปปาด ได้เช็คฝาหรือป่าว บางทีมันแตกใน ถึงได้ร้อนไม่เลิก อ.ต้นฝามันแตกง่ายเหมือนฝาตระกูล toyota ป่าว ???
			
- 
				ครับถังเดิมเก่ามากแล้ว เกือบ20ปีได้มั้ง 555+
 แต่เกจ์มันขึ้น90+ นี้สิปัญหา
- 
				มันเป็นไปได้มั้ยว่า มันแตกเพราะหมดอายุง่า เคยเจอมาเหมือนกัน พวกตระกูล บีเอ็ม แตกกันบ่อยมาก...ก
 
 
 เป็นไปได้ ครับ.. แต่ส่วนมาก ฝาแรงดันมันจะทำงานก่อนครับ
 
 สังเกตุไหมครับ จะมีแต่คนบอกว่า น้ำหายๆ แต่ไม่เคยมีใครบอกว่า หม้อน้ำระเบิดเลย...  :มั้ง:
 
 
 เห็นด้วยครับ  ถังพักน้ำ  มีโอกาสปริแตกได้ตามอายุการใช้งาน  แต่ถ้าถึงขึ้นระเบิด  นี้ไม่แน่ใจ  เพราะมีประสบการณ์  1  ครั้ง  ฝานิรภัยตัวไล่ลมหม้อน้ำ  ระเบิดก่อน
- 
				เค้าบอกว่าเครื่องเคยฮีท ม่ายรู้ว่าดับไปเลยหรือป่าวแล้วเอาฝาไปปาด ได้เช็คฝาหรือป่าว บางทีมันแตกใน ถึงได้ร้อนไม่เลิก อ.ต้นฝามันแตกง่ายเหมือนฝาตระกูล toyota ป่าว ???
 
 
 อ. นี่ ย่อมาจาก ไอ้เจ้าคุณ ใช่ไหมฮะ...  8) 8) 8)
 
 ปรกติไม่ครับ ยกเว้นว่า โก่งมา หรือว่า ซัดมาหนักๆ แล้วระบบระบายความร้อนมันทำงานผิดปรกติครับ... อลูมัน อายุ 15 ปีแล้วนะครับ  :หนาว:
- 
				ก่อนที่หม้อน้ำจะแห้ง แล้วเอาเข้าอู่ มันร้อนประมานนี้หรือป่าวครับ
			
- 
				ครับถังเดิมเก่ามากแล้ว เกือบ20ปีได้มั้ง 555+
 แต่เกจ์มันขึ้น90+ นี้สิปัญหา
 
 
 ปัญหาไม่ใช่ ว่า 90+ นะครับ... :)
 
 เครื่องทำงานได้ช่วง 87-95 ครับ น้ำมันเครื่อง ได้ที่ 100 ถ้าเกิน 100 เริ่ม วัดดวงแล้วครับ ถ้า 110 น้ำมันเครื่องกลายเป็น น้ำไปแล้ว สูญเสียค่าความหนืดครับ อะไรก็พังได้หมดแล้ว... :เครียด:
 
 แต่... ยังไม่ตอบคำถามเลย... :มั้ง:
 
 ถ้าขับรถยี่ปุ่น มันไม่มีค่าบอกมีแต่ตรงกลางๆครับ มันเลยไม่น่ากลัว... ของเรามันมีค่าบอกเพื่อความปลอดภัยครับ  :)
- 
				ไอ้ 87 - 95 เนี่ยมันคือ temp น้ำที่ใช้ทั่วไปเหรอครับ วาวน้ำรุ่นนี้เปิดกี่องศาน่ะ ท่านเจ้าคุณต้น :ตาปิ้ง:
			
- 
				ไอ้ 87 - 95 เนี่ยมันคือ temp น้ำที่ใช้ทั่วไปเหรอครับ วาวน้ำรุ่นนี้เปิดกี่องศาน่ะ ท่านเจ้าคุณต้น :ตาปิ้ง:
 
 
 ถ้าจำไม่ผิดของเดิม 92-97 นะครับ แต่แนะนำ 82-87 หรือ 87-92 จะเหมาะกับบ้านเรามากกว่า (ผมก็ไม่รู้ว่าของเดิมน้องเขาใช้อันไหนอยู่)
- 
				มันเป็นช่วง ความร้อนในการทำงานของเครื่องยนต์ครับ มันเรียกว่า working Temperature มั้งครับ ถ้าจำไม่ผิด มันจะตั้งแต่ 87-105 องศาเซลเซียส ครับ (แต่ 105 นี่ ปริ่มๆเลยผมว่าแค่ 100 ก็พอ)
 
 เย็นไป เครื่องก็ยังทำงานไม่ดี การสึกหรอสูง โลหะยังไม่ขยายตัว
 
 ร้อนไป ก็เสี่ยงกับการพังเพราะว่า ถ้าระบบระบายความร้อนเชื่อไม่ได้หรือว่าแอบเกเร...งานก็จะเข้าทันทีครับ  :)
 
 วาวล์น้ำตัวนี้ จาก GM รู้สึกจะ 95 มั้งครับ คุ้นๆว่านะฮะ ผมไม่ชวร์ครับรอคนใช้ฝาแดงมาตอบดีกว่าครับ ผมไม่กล้าใช้ฮะ  :ตาปิ้ง:
- 
				เช็คกำลังอัดเพื่อดูว่า กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำใช่ป่าว ชักเข้าเค้า ;)
 
 เห็นด้วยคนก๊าบบบบบบบบบบบบบบ เหอะๆ
- 
				เช็คกำลังอัดเพื่อดูว่า กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำใช่ป่าว ชักเข้าเค้า ;)
 
 เห็นด้วยคนก๊าบบบบบบบบบบบบบบ เหอะๆ
 
 กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำ  ฝาคงโกร่ง เคยเจอตอนเอารถไปติดแก๊ส  มีรถ NISSAN  SUNNY รุ่นก่อน Neo ขับเข้ามาในอู่ที่รถผมกำลังติดแก๊ส  มีอาการน้ำดันออกทางฝาหม้อน้ำ  ทางอู่ลองไล่ลม  ก็ยังมีอาการน้ำดัน   ช่างที่อู่ว่าฝาโกร่ง  ต้องจอดเปิดฝาสูบดู เปิดออกมาดูฝาโกร่งตามคาด
 
 จึงเป็นไปได้ที่ถังพักน้ำระเบิด  :มั้ง:  เพราะเป็นระบบปิด  ไม่เหมือนรถญี่ปุ่น
- 
				การคาดเดาของทุกคนไปในทางเดียวกัน แต่ต้องรอคำตอบจากน้องเค้าครับ
 
 อย่างที่บอกครับ ระบบปิดมันเชคง่ายกว่าเปิดครับ  ที่ฝาหม้อพักมีวาล์วในการระบายแรงดันส่วนเกิน ( 1.1 Bar มากกว่าญี่ปุ่นที่เป็นระบบเปิด 0.9 Bar )
 
 คงต้องไล่หาสาเหตุการระเบิดของหม้อพักน้ำก่อนอ่ะครับ  การเชคกำลังอัดน่าจะช่วยบอกได้ รวมทั้งการอัดลมเข้าไปในระบบหล่อเย็นด้วย  :) :) :)
- 
				การคาดเดาของทุกคนไปในทางเดียวกัน แต่ต้องรอคำตอบจากน้องเค้าครับ
 
 อย่างที่บอกครับ ระบบปิดมันเชคง่ายกว่าเปิดครับ  ที่ฝาหม้อพักมีวาล์วในการระบายแรงดันส่วนเกิน ( 1.1 Bar มากกว่าญี่ปุ่นที่เป็นระบบเปิด 0.9 Bar )
 
 คงต้องไล่หาสาเหตุการระเบิดของหม้อพักน้ำก่อนอ่ะครับ  การเชคกำลังอัดน่าจะช่วยบอกได้ รวมทั้งการอัดลมเข้าไปในระบบหล่อเย็นด้วย  :) :) :)
 
 การวัดกำลังอัดของแต่ละสูบ  ผมไม่แน่ใจว่าจะบอกได้หรือไม่ว่ามีกำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำ  หรือปล่าว  เพราะไม่ได้ถามช่าง  เคยเป็นตอนติดแก๊สรถ landrover  เสร็จ  วิ่งได้สักพัก  มีการระเบิดออกทางท่อไอเสีย  จะเป็นตอนเหยียบคันเร่ง  แล้วยกคันเร่งแบบกะทันหัน  แต่วิ่งด้วยน้ำมันไม่เป็น  ช่างลองวัดกำลังอัดลูกสูบ ดู  พบว่ากำลังไม่เท่ากัน  เลยเปิดฝาออกดู  พบวาล์วไอเสีย  แตกไป 1 ตัว  ตามภาพอาจไม่ชัด  ตอนนั้นถ่ายกับมือถือ
- 
				ถ้าจะวัดว่า มีรั้วเข้าระบบน้ำหรือเปล่า ชวร์ที่สุดคืออัดลมเข้าระบบ หล่อเย็นครับ... ถ้ารั่ว...
 
 มันจะมีน้ำไหลซึมๆเข้าไปในลูกสูบเลยครับ (ดูทางรูหัวเทียน)
 
 แต่วัดกำลังอัดบอกได้ในระดับนึงครับ ถ้าเครื่องที่เปิดฝามาไม่นาน... แล้วกำลังอัดต่างกัน เกิน  10 % แปลว่างานเข้าครับ  :)
- 
				อีกตัวที่เสียใด้ก็เซนเซอร์วัดความร้อนน้ำ  บางทีมันเสื่อมครับ  มีคนตกม้าตายมาแล้วครับ  วิ่งๆอยู่ความร้องแมมขึ้นเกือบร้อยสรุปไอ้ตัวนี้ละเสียเปลี่ยนตัวละไม่กี่ร้อยตอนนี้เป็นปรกติเลย
			
- 
				อีกตัวที่เสียใด้ก็เซนเซอร์วัดความร้อนน้ำ  บางทีมันเสื่อมครับ  มีคนตกม้าตายมาแล้วครับ  วิ่งๆอยู่ความร้องแมมขึ้นเกือบร้อยสรุปไอ้ตัวนี้ละเสียเปลี่ยนตัวละไม่กี่ร้อยตอนนี้เป็นปรกติเลย
 
 แต่ตัวนี้ ถ้าเสียมันก็สตาร์ทยากอ่ะ เพราะมันไม่รู้ค่าความร้อนของน้ำ
 มันก็เลยเซ็ตไม่ได้ว่าจะจ่ายอะไรๆต่อไปเท่าไร เพื่อให้สัมพันธ์กันอ่ะครับ
- 
				ถ้า มันรวนแบบ เต้ ที่พักน้ำ ไม่น้ากราจายอ่ะฮะ...  :shock:
 
 แต่ว่า ลองเช็ึดดีๆก่อนก็ได้ครับ มันอาจจะรวนฮะ :)
- 
				เป็นไงมั้งแล้วครับ รถเป็นไงมั้งครับ หายป่วยยังครับ ;D