OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: pariyat on 24 May 2010, 17:46
-
นี้ครับรูปเครื่องไม่ค่อยชัดนะครับรีบถ่าย บอกได้คำเดียวว่าเละ - -"
หลังจากที่ถังพักหม้อน้ำระเบิด สภาพอย่างที่เห็น
-
เอางี้ดีกว่า...
บอกมาให้หมดครับ... ว่ารถคันนี้ เคยมีปัญหาอะไรมาก่อนบ้าง...
ถ้าบอกไม่หมด จะไม่สามารถวิเคราะห์ อาการได้ครับ...
หม้อพักน้ำระเบิดมันต้องมีสาเหตุ... ปรกติ หม้อพักมันมีวาวล์แรงดัน
ระเบิดตอนไหน ตอนจอดเฉยๆ หรือว่าตอนที่ไปซัดมา
ผมมีสาเหตุในใจแล้วแต่ยังไม่กล้าบอก... :เครียด:
-
1.ได้วัดกำลังอัดบางไหมครับ ว่าแต่ละสูบเป็นไงบ้าง
2.ถ่ายน้ำมันเครื่องออกมาเป็นไงมั้งครับ
ตอนนี้ติดเครื่องได้ไหมครับ
-
หม้อน้ำเคยแห้งครับ
แล้วไปเข้าอู่ ปาดฝา แต่ง+เปลี่ยนอุปกรณ์ภายในนิดหน่อย
เกจ์ความร้อนขึ้น90+ ผัดลมทำงานปกติ สต๊าดเครื่องติดปกติครับ น้ำมันเครื่องปกติครับ(ไม่มีน้ำเจือปน)
วันก่อนถังพักหม้อน้ำแตกหลังจากไปอัดมา(แตกตอนดับเครื่องแล้ว)
งงมากๆเลยครับ หมดไปเยอะแล้วกับเรื่องความร้อนนี้ ไม่ได้ไปไหนสักที
???
-
อืม..งั้นลองวัดกำลังอัดดูได้ไหมครับ อยากรู้ว่าสภาพเครื่องไปถึงไหนแล้วนะครับ
หัวเทียนสภาพเป็นไงครับถ่ายรูปมาได้ไหมครับ แล้วที่ว่าสะดุดนิเป็นตอนไหน เป็นตลอด หรือว่าพออัดไปแล้วหายครับ
-
อืม..งั้นลองวัดกำลังอัดดูได้ไหมครับ อยากรู้ว่าสภาพเครื่องไปถึงไหนแล้วนะครับ
หัวเทียนสภาพเป็นไงครับถ่ายรูปมาได้ไหมครับ แล้วที่ว่าสะดุดนิเป็นตอนไหน เป็นตลอด หรือว่าพออัดไปแล้วหายครับ
เครื่องวิ่งปกติครับ ไม่สะดุดนะ ส่วนกำลังอัดผมไม่รู้อะ ช่างที่อู่ทำหมด
-
ครับเหอะๆ คือไม่สะดุด เดินไม่เรียบเฉยๆใช่ไหมครับ :มั้ง:
หลังจากที่ทำฝามาก็มีปัญหามาตลอดเลยเหรอ ครับ ขับช้าๆเป็นไหมครับ
ตอนที่เครื่อง ฮีท นี่เกิดจากอะไรครับ หม้อน้ำ หรือ วิ่งมากๆแล้วน๊อคอะครับ
-
ครั้งก่อนผมไม่ได้ใส่เซนเซอร์อากาศครับ แต่พอใส่รถก็วิ่งเรียบปกติอะ
ระบบหล่อเย็นนี้แหละครับ แต่ผมไม่รู้ว่าอะไรเสีย ถึงมาถามพี่ๆไง
-
ตกลงตอนนี้เครื่อเดินเรียบ ไม่มีปัญหาแล้วใช่ป่ะครับ ?
หม้อน้ำเคยล้างบ้างไหม แล้วตอนนี้กระปุกพักน้ำแตกไปแล้ว ทำยังไงครับ หรือว่ามีอันใหม่แล้ว ?
-
หม้อน้ำล้างหลายรอบแล้วครับ+น้ำยาล้างอย่างดี
น้ำหล่อเย็นก็เติมอย่างดี ตอนแรกๆดีขึ้นนิดหน่อยแต่เกจ์ก็ขึ้น90+เหมือนเดิม
ตอนนี้ผมกำลังสั่งซื้อ หม้อผัก+วาล์วน้ำ ที่อู่สินอยู่ครับ
-
น่าแปลกมากอ่ะครับ
รบกวนถ่ายรูปหม้อพักน้ำที่แตกได้ไหมครับ จริงๆระบบปิด เนี่ยผมชอบมากกว่าระบบเปิดนะ เพราะ มันเชคง่ายกว่าอ่ะครับ แต่ไม่ค่อยร้อนด้วย
รถผมเจ้าวิปปุ วางเครื่องใหม่ก็ยังใช้ระบบปิดเหมือนเดิมครับ
-
รบกวน แวะไปอู่ ไหนก็ได้ครับ แล้วให้เขาวัดกำลังอัดให้นิดนึงครับ...
ไล่จาก สูบ 1-4 เลยนะครับ... :)
ข้อสันนิฐานของผมมันเริ่มเข้าเค้าแล้วฮะ... :มั้ง:
แต่ก่อนอื่น.. ใจเย็นๆนะครับ... แล้วค่อยๆตอบทีละคำถามครับ... อาจจะเยอะหน่อย แต่ว่า มันเป็น ข้อมูลในการวิเคราะห์ ครับ... :)
-
เอ้า เด็ก ๆ ยกมือขึ้น คุณครูต้นจะถามแย้ว :(
-
เอ้า เด็ก ๆ ยกมือขึ้น คุณครูต้นจะถามแย้ว :(
:น้ำร้อน:
คนอื่นเขาถามแทนผมไปแล้วฮะ... :)
-
มันเป็นไปได้มั้ยว่า มันแตกเพราะหมดอายุง่า เคยเจอมาเหมือนกัน พวกตระกูล บีเอ็ม แตกกันบ่อยมาก...ก
-
มันเป็นไปได้มั้ยว่า มันแตกเพราะหมดอายุง่า เคยเจอมาเหมือนกัน พวกตระกูล บีเอ็ม แตกกันบ่อยมาก...ก
เป็นไปได้ ครับ.. แต่ส่วนมาก ฝาแรงดันมันจะทำงานก่อนครับ
สังเกตุไหมครับ จะมีแต่คนบอกว่า น้ำหายๆ แต่ไม่เคยมีใครบอกว่า หม้อน้ำระเบิดเลย... :มั้ง:
-
เช็คกำลังอัดเพื่อดูว่า กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำใช่ป่าว ชักเข้าเค้า ;)
-
เช็คกำลังอัดเพื่อดูว่า กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำใช่ป่าว ชักเข้าเค้า ;)
่อ่ะ... พี่อย่าพึ่ง บอกจิ เดี๋ยว น้องเขา เศร้าไปซะก่อน... :เครียด:
จริงๆผมเองก็เดาตัวนี้ครับ แต่ขอให้ไม่ใช่แล้วกันนะ :bye:
-
เค้าบอกว่าเครื่องเคยฮีท ม่ายรู้ว่าดับไปเลยหรือป่าวแล้วเอาฝาไปปาด ได้เช็คฝาหรือป่าว บางทีมันแตกใน ถึงได้ร้อนไม่เลิก อ.ต้นฝามันแตกง่ายเหมือนฝาตระกูล toyota ป่าว ???
-
ครับถังเดิมเก่ามากแล้ว เกือบ20ปีได้มั้ง 555+
แต่เกจ์มันขึ้น90+ นี้สิปัญหา
-
มันเป็นไปได้มั้ยว่า มันแตกเพราะหมดอายุง่า เคยเจอมาเหมือนกัน พวกตระกูล บีเอ็ม แตกกันบ่อยมาก...ก
เป็นไปได้ ครับ.. แต่ส่วนมาก ฝาแรงดันมันจะทำงานก่อนครับ
สังเกตุไหมครับ จะมีแต่คนบอกว่า น้ำหายๆ แต่ไม่เคยมีใครบอกว่า หม้อน้ำระเบิดเลย... :มั้ง:
เห็นด้วยครับ ถังพักน้ำ มีโอกาสปริแตกได้ตามอายุการใช้งาน แต่ถ้าถึงขึ้นระเบิด นี้ไม่แน่ใจ เพราะมีประสบการณ์ 1 ครั้ง ฝานิรภัยตัวไล่ลมหม้อน้ำ ระเบิดก่อน
-
เค้าบอกว่าเครื่องเคยฮีท ม่ายรู้ว่าดับไปเลยหรือป่าวแล้วเอาฝาไปปาด ได้เช็คฝาหรือป่าว บางทีมันแตกใน ถึงได้ร้อนไม่เลิก อ.ต้นฝามันแตกง่ายเหมือนฝาตระกูล toyota ป่าว ???
อ. นี่ ย่อมาจาก ไอ้เจ้าคุณ ใช่ไหมฮะ... 8) 8) 8)
ปรกติไม่ครับ ยกเว้นว่า โก่งมา หรือว่า ซัดมาหนักๆ แล้วระบบระบายความร้อนมันทำงานผิดปรกติครับ... อลูมัน อายุ 15 ปีแล้วนะครับ :หนาว:
-
ก่อนที่หม้อน้ำจะแห้ง แล้วเอาเข้าอู่ มันร้อนประมานนี้หรือป่าวครับ
-
ครับถังเดิมเก่ามากแล้ว เกือบ20ปีได้มั้ง 555+
แต่เกจ์มันขึ้น90+ นี้สิปัญหา
ปัญหาไม่ใช่ ว่า 90+ นะครับ... :)
เครื่องทำงานได้ช่วง 87-95 ครับ น้ำมันเครื่อง ได้ที่ 100 ถ้าเกิน 100 เริ่ม วัดดวงแล้วครับ ถ้า 110 น้ำมันเครื่องกลายเป็น น้ำไปแล้ว สูญเสียค่าความหนืดครับ อะไรก็พังได้หมดแล้ว... :เครียด:
แต่... ยังไม่ตอบคำถามเลย... :มั้ง:
ถ้าขับรถยี่ปุ่น มันไม่มีค่าบอกมีแต่ตรงกลางๆครับ มันเลยไม่น่ากลัว... ของเรามันมีค่าบอกเพื่อความปลอดภัยครับ :)
-
ไอ้ 87 - 95 เนี่ยมันคือ temp น้ำที่ใช้ทั่วไปเหรอครับ วาวน้ำรุ่นนี้เปิดกี่องศาน่ะ ท่านเจ้าคุณต้น :ตาปิ้ง:
-
ไอ้ 87 - 95 เนี่ยมันคือ temp น้ำที่ใช้ทั่วไปเหรอครับ วาวน้ำรุ่นนี้เปิดกี่องศาน่ะ ท่านเจ้าคุณต้น :ตาปิ้ง:
ถ้าจำไม่ผิดของเดิม 92-97 นะครับ แต่แนะนำ 82-87 หรือ 87-92 จะเหมาะกับบ้านเรามากกว่า (ผมก็ไม่รู้ว่าของเดิมน้องเขาใช้อันไหนอยู่)
-
มันเป็นช่วง ความร้อนในการทำงานของเครื่องยนต์ครับ มันเรียกว่า working Temperature มั้งครับ ถ้าจำไม่ผิด มันจะตั้งแต่ 87-105 องศาเซลเซียส ครับ (แต่ 105 นี่ ปริ่มๆเลยผมว่าแค่ 100 ก็พอ)
เย็นไป เครื่องก็ยังทำงานไม่ดี การสึกหรอสูง โลหะยังไม่ขยายตัว
ร้อนไป ก็เสี่ยงกับการพังเพราะว่า ถ้าระบบระบายความร้อนเชื่อไม่ได้หรือว่าแอบเกเร...งานก็จะเข้าทันทีครับ :)
วาวล์น้ำตัวนี้ จาก GM รู้สึกจะ 95 มั้งครับ คุ้นๆว่านะฮะ ผมไม่ชวร์ครับรอคนใช้ฝาแดงมาตอบดีกว่าครับ ผมไม่กล้าใช้ฮะ :ตาปิ้ง:
-
เช็คกำลังอัดเพื่อดูว่า กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำใช่ป่าว ชักเข้าเค้า ;)
เห็นด้วยคนก๊าบบบบบบบบบบบบบบ เหอะๆ
-
เช็คกำลังอัดเพื่อดูว่า กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำใช่ป่าว ชักเข้าเค้า ;)
เห็นด้วยคนก๊าบบบบบบบบบบบบบบ เหอะๆ
กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำ ฝาคงโกร่ง เคยเจอตอนเอารถไปติดแก๊ส มีรถ NISSAN SUNNY รุ่นก่อน Neo ขับเข้ามาในอู่ที่รถผมกำลังติดแก๊ส มีอาการน้ำดันออกทางฝาหม้อน้ำ ทางอู่ลองไล่ลม ก็ยังมีอาการน้ำดัน ช่างที่อู่ว่าฝาโกร่ง ต้องจอดเปิดฝาสูบดู เปิดออกมาดูฝาโกร่งตามคาด
จึงเป็นไปได้ที่ถังพักน้ำระเบิด :มั้ง: เพราะเป็นระบบปิด ไม่เหมือนรถญี่ปุ่น
-
การคาดเดาของทุกคนไปในทางเดียวกัน แต่ต้องรอคำตอบจากน้องเค้าครับ
อย่างที่บอกครับ ระบบปิดมันเชคง่ายกว่าเปิดครับ ที่ฝาหม้อพักมีวาล์วในการระบายแรงดันส่วนเกิน ( 1.1 Bar มากกว่าญี่ปุ่นที่เป็นระบบเปิด 0.9 Bar )
คงต้องไล่หาสาเหตุการระเบิดของหม้อพักน้ำก่อนอ่ะครับ การเชคกำลังอัดน่าจะช่วยบอกได้ รวมทั้งการอัดลมเข้าไปในระบบหล่อเย็นด้วย :) :) :)
-
การคาดเดาของทุกคนไปในทางเดียวกัน แต่ต้องรอคำตอบจากน้องเค้าครับ
อย่างที่บอกครับ ระบบปิดมันเชคง่ายกว่าเปิดครับ ที่ฝาหม้อพักมีวาล์วในการระบายแรงดันส่วนเกิน ( 1.1 Bar มากกว่าญี่ปุ่นที่เป็นระบบเปิด 0.9 Bar )
คงต้องไล่หาสาเหตุการระเบิดของหม้อพักน้ำก่อนอ่ะครับ การเชคกำลังอัดน่าจะช่วยบอกได้ รวมทั้งการอัดลมเข้าไปในระบบหล่อเย็นด้วย :) :) :)
การวัดกำลังอัดของแต่ละสูบ ผมไม่แน่ใจว่าจะบอกได้หรือไม่ว่ามีกำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำ หรือปล่าว เพราะไม่ได้ถามช่าง เคยเป็นตอนติดแก๊สรถ landrover เสร็จ วิ่งได้สักพัก มีการระเบิดออกทางท่อไอเสีย จะเป็นตอนเหยียบคันเร่ง แล้วยกคันเร่งแบบกะทันหัน แต่วิ่งด้วยน้ำมันไม่เป็น ช่างลองวัดกำลังอัดลูกสูบ ดู พบว่ากำลังไม่เท่ากัน เลยเปิดฝาออกดู พบวาล์วไอเสีย แตกไป 1 ตัว ตามภาพอาจไม่ชัด ตอนนั้นถ่ายกับมือถือ
-
ถ้าจะวัดว่า มีรั้วเข้าระบบน้ำหรือเปล่า ชวร์ที่สุดคืออัดลมเข้าระบบ หล่อเย็นครับ... ถ้ารั่ว...
มันจะมีน้ำไหลซึมๆเข้าไปในลูกสูบเลยครับ (ดูทางรูหัวเทียน)
แต่วัดกำลังอัดบอกได้ในระดับนึงครับ ถ้าเครื่องที่เปิดฝามาไม่นาน... แล้วกำลังอัดต่างกัน เกิน 10 % แปลว่างานเข้าครับ :)
-
อีกตัวที่เสียใด้ก็เซนเซอร์วัดความร้อนน้ำ บางทีมันเสื่อมครับ มีคนตกม้าตายมาแล้วครับ วิ่งๆอยู่ความร้องแมมขึ้นเกือบร้อยสรุปไอ้ตัวนี้ละเสียเปลี่ยนตัวละไม่กี่ร้อยตอนนี้เป็นปรกติเลย
-
อีกตัวที่เสียใด้ก็เซนเซอร์วัดความร้อนน้ำ บางทีมันเสื่อมครับ มีคนตกม้าตายมาแล้วครับ วิ่งๆอยู่ความร้องแมมขึ้นเกือบร้อยสรุปไอ้ตัวนี้ละเสียเปลี่ยนตัวละไม่กี่ร้อยตอนนี้เป็นปรกติเลย
แต่ตัวนี้ ถ้าเสียมันก็สตาร์ทยากอ่ะ เพราะมันไม่รู้ค่าความร้อนของน้ำ
มันก็เลยเซ็ตไม่ได้ว่าจะจ่ายอะไรๆต่อไปเท่าไร เพื่อให้สัมพันธ์กันอ่ะครับ
-
ถ้า มันรวนแบบ เต้ ที่พักน้ำ ไม่น้ากราจายอ่ะฮะ... :shock:
แต่ว่า ลองเช็ึดดีๆก่อนก็ได้ครับ มันอาจจะรวนฮะ :)
-
เป็นไงมั้งแล้วครับ รถเป็นไงมั้งครับ หายป่วยยังครับ ;D