OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: pariyat on 24 May 2010, 17:46

Title: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: pariyat on 24 May 2010, 17:46
นี้ครับรูปเครื่องไม่ค่อยชัดนะครับรีบถ่าย บอกได้คำเดียวว่าเละ - -"
หลังจากที่ถังพักหม้อน้ำระเบิด สภาพอย่างที่เห็น

Title: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: kamolwat_t on 24 May 2010, 17:51
เอางี้ดีกว่า...

บอกมาให้หมดครับ... ว่ารถคันนี้ เคยมีปัญหาอะไรมาก่อนบ้าง...

ถ้าบอกไม่หมด จะไม่สามารถวิเคราะห์ อาการได้ครับ...

หม้อพักน้ำระเบิดมันต้องมีสาเหตุ... ปรกติ หม้อพักมันมีวาวล์แรงดัน

ระเบิดตอนไหน ตอนจอดเฉยๆ หรือว่าตอนที่ไปซัดมา

ผมมีสาเหตุในใจแล้วแต่ยังไม่กล้าบอก...  :เครียด:
Title: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: jeabjamiro on 24 May 2010, 17:53
1.ได้วัดกำลังอัดบางไหมครับ ว่าแต่ละสูบเป็นไงบ้าง
2.ถ่ายน้ำมันเครื่องออกมาเป็นไงมั้งครับ

ตอนนี้ติดเครื่องได้ไหมครับ
Title: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: pariyat on 24 May 2010, 18:07
หม้อน้ำเคยแห้งครับ
แล้วไปเข้าอู่ ปาดฝา แต่ง+เปลี่ยนอุปกรณ์ภายในนิดหน่อย
เกจ์ความร้อนขึ้น90+ ผัดลมทำงานปกติ สต๊าดเครื่องติดปกติครับ น้ำมันเครื่องปกติครับ(ไม่มีน้ำเจือปน)
วันก่อนถังพักหม้อน้ำแตกหลังจากไปอัดมา(แตกตอนดับเครื่องแล้ว)
งงมากๆเลยครับ หมดไปเยอะแล้วกับเรื่องความร้อนนี้ ไม่ได้ไปไหนสักที
 ???
Title: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: jeabjamiro on 24 May 2010, 18:14
อืม..งั้นลองวัดกำลังอัดดูได้ไหมครับ อยากรู้ว่าสภาพเครื่องไปถึงไหนแล้วนะครับ
หัวเทียนสภาพเป็นไงครับถ่ายรูปมาได้ไหมครับ แล้วที่ว่าสะดุดนิเป็นตอนไหน เป็นตลอด หรือว่าพออัดไปแล้วหายครับ
Title: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: pariyat on 24 May 2010, 18:20
อืม..งั้นลองวัดกำลังอัดดูได้ไหมครับ อยากรู้ว่าสภาพเครื่องไปถึงไหนแล้วนะครับ
หัวเทียนสภาพเป็นไงครับถ่ายรูปมาได้ไหมครับ แล้วที่ว่าสะดุดนิเป็นตอนไหน เป็นตลอด หรือว่าพออัดไปแล้วหายครับ

เครื่องวิ่งปกติครับ ไม่สะดุดนะ ส่วนกำลังอัดผมไม่รู้อะ ช่างที่อู่ทำหมด
Title: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: jeabjamiro on 24 May 2010, 18:28
ครับเหอะๆ คือไม่สะดุด เดินไม่เรียบเฉยๆใช่ไหมครับ  :มั้ง:
หลังจากที่ทำฝามาก็มีปัญหามาตลอดเลยเหรอ ครับ ขับช้าๆเป็นไหมครับ
ตอนที่เครื่อง ฮีท นี่เกิดจากอะไรครับ หม้อน้ำ หรือ วิ่งมากๆแล้วน๊อคอะครับ
Title: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: pariyat on 24 May 2010, 18:46
ครั้งก่อนผมไม่ได้ใส่เซนเซอร์อากาศครับ แต่พอใส่รถก็วิ่งเรียบปกติอะ
ระบบหล่อเย็นนี้แหละครับ แต่ผมไม่รู้ว่าอะไรเสีย ถึงมาถามพี่ๆไง
Title: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: ZeaBiscuit on 24 May 2010, 19:00
ตกลงตอนนี้เครื่อเดินเรียบ ไม่มีปัญหาแล้วใช่ป่ะครับ ?

หม้อน้ำเคยล้างบ้างไหม แล้วตอนนี้กระปุกพักน้ำแตกไปแล้ว ทำยังไงครับ หรือว่ามีอันใหม่แล้ว ?
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: pariyat on 24 May 2010, 19:26
หม้อน้ำล้างหลายรอบแล้วครับ+น้ำยาล้างอย่างดี
น้ำหล่อเย็นก็เติมอย่างดี ตอนแรกๆดีขึ้นนิดหน่อยแต่เกจ์ก็ขึ้น90+เหมือนเดิม
ตอนนี้ผมกำลังสั่งซื้อ หม้อผัก+วาล์วน้ำ ที่อู่สินอยู่ครับ
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: Omega VIP on 24 May 2010, 19:31
น่าแปลกมากอ่ะครับ

รบกวนถ่ายรูปหม้อพักน้ำที่แตกได้ไหมครับ  จริงๆระบบปิด เนี่ยผมชอบมากกว่าระบบเปิดนะ  เพราะ มันเชคง่ายกว่าอ่ะครับ  แต่ไม่ค่อยร้อนด้วย

รถผมเจ้าวิปปุ วางเครื่องใหม่ก็ยังใช้ระบบปิดเหมือนเดิมครับ
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: kamolwat_t on 24 May 2010, 20:21
รบกวน แวะไปอู่ ไหนก็ได้ครับ แล้วให้เขาวัดกำลังอัดให้นิดนึงครับ...

ไล่จาก สูบ 1-4 เลยนะครับ... :)

ข้อสันนิฐานของผมมันเริ่มเข้าเค้าแล้วฮะ...  :มั้ง:

แต่ก่อนอื่น.. ใจเย็นๆนะครับ... แล้วค่อยๆตอบทีละคำถามครับ... อาจจะเยอะหน่อย แต่ว่า มันเป็น ข้อมูลในการวิเคราะห์ ครับ...  :)
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: finn-first on 24 May 2010, 20:30
เอ้า เด็ก ๆ ยกมือขึ้น คุณครูต้นจะถามแย้ว  :(
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: kamolwat_t on 24 May 2010, 20:32
เอ้า เด็ก ๆ ยกมือขึ้น คุณครูต้นจะถามแย้ว  :(

 :น้ำร้อน:

คนอื่นเขาถามแทนผมไปแล้วฮะ...  :)
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: finn-first on 24 May 2010, 20:36
มันเป็นไปได้มั้ยว่า มันแตกเพราะหมดอายุง่า เคยเจอมาเหมือนกัน พวกตระกูล บีเอ็ม แตกกันบ่อยมาก...ก
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: kamolwat_t on 24 May 2010, 20:48
มันเป็นไปได้มั้ยว่า มันแตกเพราะหมดอายุง่า เคยเจอมาเหมือนกัน พวกตระกูล บีเอ็ม แตกกันบ่อยมาก...ก

เป็นไปได้ ครับ.. แต่ส่วนมาก ฝาแรงดันมันจะทำงานก่อนครับ

สังเกตุไหมครับ จะมีแต่คนบอกว่า น้ำหายๆ แต่ไม่เคยมีใครบอกว่า หม้อน้ำระเบิดเลย...  :มั้ง:
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: finn-first on 24 May 2010, 20:53
เช็คกำลังอัดเพื่อดูว่า กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำใช่ป่าว ชักเข้าเค้า ;)
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: kamolwat_t on 24 May 2010, 20:55
เช็คกำลังอัดเพื่อดูว่า กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำใช่ป่าว ชักเข้าเค้า ;)

่อ่ะ... พี่อย่าพึ่ง บอกจิ เดี๋ยว น้องเขา เศร้าไปซะก่อน...  :เครียด:

จริงๆผมเองก็เดาตัวนี้ครับ แต่ขอให้ไม่ใช่แล้วกันนะ  :bye:
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: finn-first on 24 May 2010, 21:02
เค้าบอกว่าเครื่องเคยฮีท ม่ายรู้ว่าดับไปเลยหรือป่าวแล้วเอาฝาไปปาด ได้เช็คฝาหรือป่าว บางทีมันแตกใน ถึงได้ร้อนไม่เลิก อ.ต้นฝามันแตกง่ายเหมือนฝาตระกูล toyota ป่าว ???
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: pariyat on 24 May 2010, 21:06
ครับถังเดิมเก่ามากแล้ว เกือบ20ปีได้มั้ง 555+
แต่เกจ์มันขึ้น90+ นี้สิปัญหา
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: pung on 24 May 2010, 21:08
มันเป็นไปได้มั้ยว่า มันแตกเพราะหมดอายุง่า เคยเจอมาเหมือนกัน พวกตระกูล บีเอ็ม แตกกันบ่อยมาก...ก

เป็นไปได้ ครับ.. แต่ส่วนมาก ฝาแรงดันมันจะทำงานก่อนครับ

สังเกตุไหมครับ จะมีแต่คนบอกว่า น้ำหายๆ แต่ไม่เคยมีใครบอกว่า หม้อน้ำระเบิดเลย...  :มั้ง:

เห็นด้วยครับ  ถังพักน้ำ  มีโอกาสปริแตกได้ตามอายุการใช้งาน  แต่ถ้าถึงขึ้นระเบิด  นี้ไม่แน่ใจ  เพราะมีประสบการณ์  1  ครั้ง  ฝานิรภัยตัวไล่ลมหม้อน้ำ  ระเบิดก่อน
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: kamolwat_t on 24 May 2010, 21:11
เค้าบอกว่าเครื่องเคยฮีท ม่ายรู้ว่าดับไปเลยหรือป่าวแล้วเอาฝาไปปาด ได้เช็คฝาหรือป่าว บางทีมันแตกใน ถึงได้ร้อนไม่เลิก อ.ต้นฝามันแตกง่ายเหมือนฝาตระกูล toyota ป่าว ???

อ. นี่ ย่อมาจาก ไอ้เจ้าคุณ ใช่ไหมฮะ...  8) 8) 8)

ปรกติไม่ครับ ยกเว้นว่า โก่งมา หรือว่า ซัดมาหนักๆ แล้วระบบระบายความร้อนมันทำงานผิดปรกติครับ... อลูมัน อายุ 15 ปีแล้วนะครับ  :หนาว:
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: finn-first on 24 May 2010, 21:13
ก่อนที่หม้อน้ำจะแห้ง แล้วเอาเข้าอู่ มันร้อนประมานนี้หรือป่าวครับ
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: kamolwat_t on 24 May 2010, 21:14
ครับถังเดิมเก่ามากแล้ว เกือบ20ปีได้มั้ง 555+
แต่เกจ์มันขึ้น90+ นี้สิปัญหา

ปัญหาไม่ใช่ ว่า 90+ นะครับ... :)

เครื่องทำงานได้ช่วง 87-95 ครับ น้ำมันเครื่อง ได้ที่ 100 ถ้าเกิน 100 เริ่ม วัดดวงแล้วครับ ถ้า 110 น้ำมันเครื่องกลายเป็น น้ำไปแล้ว สูญเสียค่าความหนืดครับ อะไรก็พังได้หมดแล้ว... :เครียด:

แต่... ยังไม่ตอบคำถามเลย... :มั้ง:

ถ้าขับรถยี่ปุ่น มันไม่มีค่าบอกมีแต่ตรงกลางๆครับ มันเลยไม่น่ากลัว... ของเรามันมีค่าบอกเพื่อความปลอดภัยครับ  :)
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: finn-first on 24 May 2010, 21:33
ไอ้ 87 - 95 เนี่ยมันคือ temp น้ำที่ใช้ทั่วไปเหรอครับ วาวน้ำรุ่นนี้เปิดกี่องศาน่ะ ท่านเจ้าคุณต้น :ตาปิ้ง:
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: ZeaBiscuit on 24 May 2010, 21:41
ไอ้ 87 - 95 เนี่ยมันคือ temp น้ำที่ใช้ทั่วไปเหรอครับ วาวน้ำรุ่นนี้เปิดกี่องศาน่ะ ท่านเจ้าคุณต้น :ตาปิ้ง:

ถ้าจำไม่ผิดของเดิม 92-97 นะครับ แต่แนะนำ 82-87 หรือ 87-92 จะเหมาะกับบ้านเรามากกว่า (ผมก็ไม่รู้ว่าของเดิมน้องเขาใช้อันไหนอยู่)
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: kamolwat_t on 24 May 2010, 21:46
มันเป็นช่วง ความร้อนในการทำงานของเครื่องยนต์ครับ มันเรียกว่า working Temperature มั้งครับ ถ้าจำไม่ผิด มันจะตั้งแต่ 87-105 องศาเซลเซียส ครับ (แต่ 105 นี่ ปริ่มๆเลยผมว่าแค่ 100 ก็พอ)

เย็นไป เครื่องก็ยังทำงานไม่ดี การสึกหรอสูง โลหะยังไม่ขยายตัว

ร้อนไป ก็เสี่ยงกับการพังเพราะว่า ถ้าระบบระบายความร้อนเชื่อไม่ได้หรือว่าแอบเกเร...งานก็จะเข้าทันทีครับ  :)

วาวล์น้ำตัวนี้ จาก GM รู้สึกจะ 95 มั้งครับ คุ้นๆว่านะฮะ ผมไม่ชวร์ครับรอคนใช้ฝาแดงมาตอบดีกว่าครับ ผมไม่กล้าใช้ฮะ  :ตาปิ้ง:
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: jeabjamiro on 24 May 2010, 22:06
เช็คกำลังอัดเพื่อดูว่า กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำใช่ป่าว ชักเข้าเค้า ;)
เห็นด้วยคนก๊าบบบบบบบบบบบบบบ เหอะๆ
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: pung on 24 May 2010, 22:20
เช็คกำลังอัดเพื่อดูว่า กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำใช่ป่าว ชักเข้าเค้า ;)
เห็นด้วยคนก๊าบบบบบบบบบบบบบบ เหอะๆ
กำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำ  ฝาคงโกร่ง เคยเจอตอนเอารถไปติดแก๊ส  มีรถ NISSAN  SUNNY รุ่นก่อน Neo ขับเข้ามาในอู่ที่รถผมกำลังติดแก๊ส  มีอาการน้ำดันออกทางฝาหม้อน้ำ  ทางอู่ลองไล่ลม  ก็ยังมีอาการน้ำดัน   ช่างที่อู่ว่าฝาโกร่ง  ต้องจอดเปิดฝาสูบดู เปิดออกมาดูฝาโกร่งตามคาด 

จึงเป็นไปได้ที่ถังพักน้ำระเบิด  :มั้ง:  เพราะเป็นระบบปิด  ไม่เหมือนรถญี่ปุ่น 
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: Omega VIP on 24 May 2010, 22:28
การคาดเดาของทุกคนไปในทางเดียวกัน แต่ต้องรอคำตอบจากน้องเค้าครับ

อย่างที่บอกครับ ระบบปิดมันเชคง่ายกว่าเปิดครับ  ที่ฝาหม้อพักมีวาล์วในการระบายแรงดันส่วนเกิน ( 1.1 Bar มากกว่าญี่ปุ่นที่เป็นระบบเปิด 0.9 Bar )

คงต้องไล่หาสาเหตุการระเบิดของหม้อพักน้ำก่อนอ่ะครับ  การเชคกำลังอัดน่าจะช่วยบอกได้ รวมทั้งการอัดลมเข้าไปในระบบหล่อเย็นด้วย  :) :) :)
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: pung on 24 May 2010, 23:02
การคาดเดาของทุกคนไปในทางเดียวกัน แต่ต้องรอคำตอบจากน้องเค้าครับ

อย่างที่บอกครับ ระบบปิดมันเชคง่ายกว่าเปิดครับ  ที่ฝาหม้อพักมีวาล์วในการระบายแรงดันส่วนเกิน ( 1.1 Bar มากกว่าญี่ปุ่นที่เป็นระบบเปิด 0.9 Bar )

คงต้องไล่หาสาเหตุการระเบิดของหม้อพักน้ำก่อนอ่ะครับ  การเชคกำลังอัดน่าจะช่วยบอกได้ รวมทั้งการอัดลมเข้าไปในระบบหล่อเย็นด้วย  :) :) :)
การวัดกำลังอัดของแต่ละสูบ  ผมไม่แน่ใจว่าจะบอกได้หรือไม่ว่ามีกำลังอัดรั่วเข้าระบบน้ำ  หรือปล่าว  เพราะไม่ได้ถามช่าง  เคยเป็นตอนติดแก๊สรถ landrover  เสร็จ  วิ่งได้สักพัก  มีการระเบิดออกทางท่อไอเสีย  จะเป็นตอนเหยียบคันเร่ง  แล้วยกคันเร่งแบบกะทันหัน  แต่วิ่งด้วยน้ำมันไม่เป็น  ช่างลองวัดกำลังอัดลูกสูบ ดู  พบว่ากำลังไม่เท่ากัน  เลยเปิดฝาออกดู  พบวาล์วไอเสีย  แตกไป 1 ตัว  ตามภาพอาจไม่ชัด  ตอนนั้นถ่ายกับมือถือ
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: kamolwat_t on 24 May 2010, 23:53
ถ้าจะวัดว่า มีรั้วเข้าระบบน้ำหรือเปล่า ชวร์ที่สุดคืออัดลมเข้าระบบ หล่อเย็นครับ... ถ้ารั่ว...

มันจะมีน้ำไหลซึมๆเข้าไปในลูกสูบเลยครับ (ดูทางรูหัวเทียน)

แต่วัดกำลังอัดบอกได้ในระดับนึงครับ ถ้าเครื่องที่เปิดฝามาไม่นาน... แล้วกำลังอัดต่างกัน เกิน  10 % แปลว่างานเข้าครับ  :)
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: gsi-u.d. on 25 May 2010, 09:18
อีกตัวที่เสียใด้ก็เซนเซอร์วัดความร้อนน้ำ  บางทีมันเสื่อมครับ  มีคนตกม้าตายมาแล้วครับ  วิ่งๆอยู่ความร้องแมมขึ้นเกือบร้อยสรุปไอ้ตัวนี้ละเสียเปลี่ยนตัวละไม่กี่ร้อยตอนนี้เป็นปรกติเลย
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: PeeSard on 25 May 2010, 10:36
อีกตัวที่เสียใด้ก็เซนเซอร์วัดความร้อนน้ำ  บางทีมันเสื่อมครับ  มีคนตกม้าตายมาแล้วครับ  วิ่งๆอยู่ความร้องแมมขึ้นเกือบร้อยสรุปไอ้ตัวนี้ละเสียเปลี่ยนตัวละไม่กี่ร้อยตอนนี้เป็นปรกติเลย
แต่ตัวนี้ ถ้าเสียมันก็สตาร์ทยากอ่ะ เพราะมันไม่รู้ค่าความร้อนของน้ำ
มันก็เลยเซ็ตไม่ได้ว่าจะจ่ายอะไรๆต่อไปเท่าไร เพื่อให้สัมพันธ์กันอ่ะครับ
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: kamolwat_t on 25 May 2010, 10:45
ถ้า มันรวนแบบ เต้ ที่พักน้ำ ไม่น้ากราจายอ่ะฮะ...  :shock:

แต่ว่า ลองเช็ึดดีๆก่อนก็ได้ครับ มันอาจจะรวนฮะ :)
Title: Re: เรื่องปัญหาความ ร้อนของคุณ pariyat ครับ c20xe
Post by: jeabjamiro on 18 Jul 2010, 19:26
เป็นไงมั้งแล้วครับ รถเป็นไงมั้งครับ หายป่วยยังครับ ;D