OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: Kaset on 25 May 2010, 20:23
-
ถ้าอากาศร้อนๆ รถติดไฟแดง ทำให้อุหภูมิมันสูงขึ้น ก็เกือบๆ จะ 100 แล้วมันชอบมีเสียงดัง วึ๊ง วึ๊ง แถวๆ เบาะหลังด้านหลัง ทางฝั่งคนขับครับ มันเป็นเสียงของอะไรหรอครับ
เสียงท่อไอเสียงก็ไม่ใช่ เห็นเพื่อนบอกเปลี่ยนแคมชาฟแล้วมันหาย เพราะของเพื่อนแคมชาฟเค้าละลายอะครับ
-
มารอดูคำตอบเช่นกันครับ
เจ้าซ่าผมพอรถติดก็ทะยานไปที่หลัก 100 เช่นกันครับ T_T น่ากัว..............
-
ตรงนั้น...น่าจะเป็นตำแหน่งปั๊มติ๊กครับ....
ที่เสียงดังตอนอุณหภูมิร้อน....
ขอเดาด้วยความรู้ที่มีเพียงน้อยนิดนะครับว่า....
เมื่ออุณหภูมิของน้ำร้อนขึ้น จะเกิดจากสาเหตุไหนก้อแล้วแต่
เซ็นเซอร์มันก้อจะส่งค่าที่วัดได้ไปให้กล่องควบคุมการทำงานของเครื่องประมวลผลในการจ่ายน้ำมันเพื่อให้ปริมาณเหมาะสมกัน
แรงดันที่เกิดในระบบน้ำมัน ยามเมื่ออากาศเย็น น้ำมันถูกจ่ายมาก แรงดันก้อน้อย(แรงต้านจากการเคลื่อนที่ของน้ำมันน้อย)
ที่นี้ เมื่ออากาศร้อน ปริมาณมวลอากาศมันน้อย เครื่องก้อจะสั่งให้หัวฉีดฉีดน้ำมันน้อยลงไปด้วยเพื่อให้การเผาไหม้สมบูรณ์
น้ำมันจ่ายน้อย แรงต้านในระบบเพิ่มขึ้น ก้อกลายเ็ป็นว่าปั๊มติ๊กทำงานเพิ่มขึ้น(เหมือนคนยืนอยู่กับที่แล้วถูกดัน เราก้อต้องออกแรงต้านเพื่อที่จะยืนอยู่ได้)
ถึงแม้ว่าจะมี เรคกูเรเตอร์คอยช่วยก้อตาม...จึงเป็นทีมาของเสียง วี๊ๆๆๆๆ
เดาเอานะครับ....
ผมนึกไม่ออกว่า มันเกี่ยวกับแคมชาร์ฟ ตรงไหน เพราะว่ามันอยู่ที่เครื่อง ก้อต้องดังในห้องเครื่องสิ... :มั้ง:
-
:มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
พยายามอ่านเก็บข้อมูลอยู่ค่ะ
ไม่รู้รถเรามันจะมีอาการงั้ยบ้าง
-
ตรงนั้น...น่าจะเป็นตำแหน่งปั๊มติ๊กครับ....
ที่เสียงดังตอนอุณหภูมิร้อน....
ขอเดาด้วยความรู้ที่มีเพียงน้อยนิดนะครับว่า....
เมื่ออุณหภูมิของน้ำร้อนขึ้น จะเกิดจากสาเหตุไหนก้อแล้วแต่
เซ็นเซอร์มันก้อจะส่งค่าที่วัดได้ไปให้กล่องควบคุมการทำงานของเครื่องประมวลผลในการจ่ายน้ำมันเพื่อให้ปริมาณเหมาะสมกัน
แรงดันที่เกิดในระบบน้ำมัน ยามเมื่ออากาศเย็น น้ำมันถูกจ่ายมาก แรงดันก้อน้อย(แรงต้านจากการเคลื่อนที่ของน้ำมันน้อย)
ที่นี้ เมื่ออากาศร้อน ปริมาณมวลอากาศมันน้อย เครื่องก้อจะสั่งให้หัวฉีดฉีดน้ำมันน้อยลงไปด้วยเพื่อให้การเผาไหม้สมบูรณ์
น้ำมันจ่ายน้อย แรงต้านในระบบเพิ่มขึ้น ก้อกลายเ็ป็นว่าปั๊มติ๊กทำงานเพิ่มขึ้น(เหมือนคนยืนอยู่กับที่แล้วถูกดัน เราก้อต้องออกแรงต้านเพื่อที่จะยืนอยู่ได้)
ถึงแม้ว่าจะมี เรคกูเรเตอร์คอยช่วยก้อตาม...จึงเป็นทีมาของเสียง วี๊ๆๆๆๆ
เดาเอานะครับ....
ผมนึกไม่ออกว่า มันเกี่ยวกับแคมชาร์ฟ ตรงไหน เพราะว่ามันอยู่ที่เครื่อง ก้อต้องดังในห้องเครื่องสิ... :มั้ง:
พี่หนานมา ครับ ของผมดังข้างคนขับเหมือนกันครับ เสียงแต็กๆๆๆ เวลากดคันเร่ง พอปล่อยคัยเร่งก็หาย
-
พี่หนานมา ครับ ของผมดังข้างคนขับเหมือนกันครับ เสียงแต็กๆๆๆ เวลากดคันเร่ง พอปล่อยคัยเร่งก็หาย
ฝั่งนั้น ที่เพิ่งทำให้หายดังไปเมื่อวานก้อมี ปั๊มน้ำ
แต่ถ้าจะมีนอกเหนือไปจากนี้ก้อ ลูกรอก ต่างๆ
เอางี้....จอดรถเข้าเกียร์ว่าง ติดเครื่องลองเหยียบคันเร่งดูก่อนว่ายังมีเสียงอยู่ไหม?
ถ้ามี...ดับเครื่อง ปลดสายพานตัวนอก(สายพานไดร์ชาร์จ,คอมแอร์ฯ,ปั๊มพาวเวอร์)ออก โดยใช้ประแจแหวนเบอร์15จับน๊อตลูกรอกรั้งมาข้างหน้า
แล้วเอามือเขี่ยสายพานออก
แล้วก้อติดเครื่อง เหยียบคันเร่งดู ถ้าเงียบ...ก้อไล่เอามือจับลูกรอก หรือจุดหมุนต่างๆเขย่าๆ ดูได้เลยตัวไหนหลวม ก้อเปลี่ืยน
ถ้ายังไม่เงียบ...ก้อเป็นชุดในแล้วหล่ะ ชุดของสายพานไทมิ่ง ซึ่งก้อมี ลูกรอกสองตัว ตัวดันสายพานหนึ่งตัว ปั๊มน้ำหนึ่งตัว
จับเขย่าดูให้หมด ตัวไหนหลวม....เปลี่ยน...
-
พี่หนานมา ครับ ของผมดังข้างคนขับเหมือนกันครับ เสียงแต็กๆๆๆ เวลากดคันเร่ง พอปล่อยคัยเร่งก็หาย
ไม่ใช่น้ำมันเครื่องพร่องนะ
-
พี่หนานมา ครับ ของผมดังข้างคนขับเหมือนกันครับ เสียงแต็กๆๆๆ เวลากดคันเร่ง พอปล่อยคัยเร่งก็หาย
ไม่ใช่น้ำมันเครื่องพร่องนะ
น้ำมันเครื่องพึ่งเปลี่ยนครับ ส่วนที่ พี่หนานมา แนะนำ จะไปลองเช็คดูตอบเย็นอ่ะครับ แบบที่ว่าตคิดเครื่องเข้าเกียร์ว่างแล้วเร่งเครื่อง
ส่วนพวกถอดสายพานทำไม่เป็นฮ่ะพี่ คงต้องพาน้องต้าไปหาหมอที่อู่อ่ะครับ
-
ไปลองมาแล้วครับติดเครื่องเข้าเกียร์ว่างก็ดัง แต็กๆๆๆ เหมือนเดิม แต่ไม่ดังแรงเท่าตอนที่กำลังเร่งเครื่องรถครับ
-
ดังวาวล์ป่าว :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
คุณอาหนานมาครับ แล้วมันจะมีผลเสียอะไรกับรถมั้ยครับ :มั้ง:
-
ของผมก้อดังเป็นบางทีเวลาวิ่งๆนานครับ แล้วมันจะเป็นอะไรไหมนี่ :มั้ง:
-
ของผมก้อดังเป็นบางทีเวลาวิ่งๆนานครับ แล้วมันจะเป็นอะไรไหมนี่ :มั้ง:
พี่แบงค์ต้นเรื่องเค้าทราบปัญหาไปแล้วละครับลูกกระสุนล้อพังไปแล้วครับ :P :P :P
-
ซวยและกรรมของผมดิครับงานนี้ หูก้อไม่ดีจะได้ยินเสียงอะไรมันดังผิดปกติมั้ยเนี้ย :หนาว: :หนาว: สงสัยผมต้องถอดสายพานและเช็คตามที่พี่หนานมาแนะนำแล้วครับ :sorry :sorry
-
ของผมก้อดังเป็นบางทีเวลาวิ่งๆนานครับ แล้วมันจะเป็นอะไรไหมนี่ :มั้ง:
พี่แบงค์ต้นเรื่องเค้าทราบปัญหาไปแล้วละครับลูกกระสุนล้อพังไปแล้วครับ :P :P :P
เป็นที่ลูกปืนล้อเหรอครับ แต่ของผมตอนจอดก้อมีเสียงนะครับ ผมลองหาดูมาจากแถวกรอกงน้ำมันเครื่องแถวๆนั้น ดังฟี่ๆๆๆ
แต่ขับนานๆๆมากๆๆถึงจะเป็นนะครับ ปกติไม่เป็น :มั้ง:
-
เป็นที่ลูกปืนล้อเหรอครับ แต่ของผมตอนจอดก้อมีเสียงนะครับ ผมลองหาดูมาจากแถวกรอกงน้ำมันเครื่องแถวๆนั้น ดังฟี่ๆๆๆ
แต่ขับนานๆๆมากๆๆถึงจะเป็นนะครับ ปกติไม่เป็น :มั้ง:
กลับเข้าอู่ทำอีกสักหมื่นสองหมื่นอาการนี้น่าจะหายครับ :P :P :P
-
ถ้ารถติดแล้งร้อนผมคิดว่า น่าจะพัดลม
ส่วนเสียจากเบาะหลัง อาจจะเป็นปั้มติ๊กชีโร่
แต่อางทีอาจจะมาจากเสียงพัดลมอ่อนแรงก็เป็นได้งับ เหอะๆ
:cry3 เดาล้วนๆ เหอะๆ
-
เป็นที่ลูกปืนล้อเหรอครับ แต่ของผมตอนจอดก้อมีเสียงนะครับ ผมลองหาดูมาจากแถวกรอกงน้ำมันเครื่องแถวๆนั้น ดังฟี่ๆๆๆ
แต่ขับนานๆๆมากๆๆถึงจะเป็นนะครับ ปกติไม่เป็น :มั้ง:
กลับเข้าอู่ทำอีกสักหมื่นสองหมื่นอาการนี้น่าจะหายครับ :P :P :P
งั้นไม่เป็นไรครับ ผมยอมทนฟังต่อไปได้ ถ้ามันมามีแต่เสียงนะครับ ไม่มีอาการแสดงให้เห็น :haha
-
ถ้ารถติดแล้งร้อนผมคิดว่า น่าจะพัดลม
ส่วนเสียจากเบาะหลัง อาจจะเป็นปั้มติ๊กชีโร่
แต่อางทีอาจจะมาจากเสียงพัดลมอ่อนแรงก็เป็นได้งับ เหอะๆ
:cry3 เดาล้วนๆ เหอะๆ
แล้วปั๊มติ๊กชีโร่ มันส่งเสียง นี่มันจะสื่อความหมายอะไรกลับผมหรือป่าวครับ เพิ่งเปลี่ยนมาหมาดๆ
แต่เสียงมันอยู่แถวๆกรองน้ำมันนะครับ ผมลองมุดไปฟังมา
มันจะมีปัญหาอะไรหรือป่าวครับ เด๋วสงกรานจะขับออกต่างจังหวัดซะหน่อย :alone
-
ถ้ารถติดแล้งร้อนผมคิดว่า น่าจะพัดลม
ส่วนเสียจากเบาะหลัง อาจจะเป็นปั้มติ๊กชีโร่
แต่อางทีอาจจะมาจากเสียงพัดลมอ่อนแรงก็เป็นได้งับ เหอะๆ
:cry3 เดาล้วนๆ เหอะๆ
แล้วปั๊มติ๊กชีโร่ มันส่งเสียง นี่มันจะสื่อความหมายอะไรกลับผมหรือป่าวครับ เพิ่งเปลี่ยนมาหมาดๆ
แต่เสียงมันอยู่แถวๆกรองน้ำมันนะครับ ผมลองมุดไปฟังมา
มันจะมีปัญหาอะไรหรือป่าวครับ เด๋วสงกรานจะขับออกต่างจังหวัดซะหน่อย :alone
อย่าไปกลัวอะไรครับมั่นใจในตัวเค้าแล้วเค้าจะพาเราไปถึงจุดหมายปลายทางครับ ดูอย่างเจ้าชาเขียวผมครับพาขึ้นดอยสารพัดดอยไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบแล้วครับ แต่ถ้ามั่นใจแล้วเกิดพลาดน้าสามลิตรช่วยได้ครับคุ้นเคยกันแล้วนี่นา :haha :haha :haha :P :P :P
-
ถ้ารถติดแล้งร้อนผมคิดว่า น่าจะพัดลม
ส่วนเสียจากเบาะหลัง อาจจะเป็นปั้มติ๊กชีโร่
แต่อางทีอาจจะมาจากเสียงพัดลมอ่อนแรงก็เป็นได้งับ เหอะๆ
:cry3 เดาล้วนๆ เหอะๆ
แล้วปั๊มติ๊กชีโร่ มันส่งเสียง นี่มันจะสื่อความหมายอะไรกลับผมหรือป่าวครับ เพิ่งเปลี่ยนมาหมาดๆ
แต่เสียงมันอยู่แถวๆกรองน้ำมันนะครับ ผมลองมุดไปฟังมา
มันจะมีปัญหาอะไรหรือป่าวครับ เด๋วสงกรานจะขับออกต่างจังหวัดซะหน่อย :alone
อย่าไปกลัวอะไรครับมั่นใจในตัวเค้าแล้วเค้าจะพาเราไปถึงจุดหมายปลายทางครับ ดูอย่างเจ้าชาเขียวผมครับพาขึ้นดอยสารพัดดอยไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบแล้วครับ แต่ถ้ามั่นใจแล้วเกิดพลาดน้าสามลิตรช่วยได้ครับคุ้นเคยกันแล้วนี่นา :haha :haha :haha :P :P :P
:sosad3 :sosad3 :sosad3 มั่นใจมากไปหน่อย เลยได้รู้จักกับน้าสามลิตรเร็วมั๊กมากๆ ;)
-
ถ้าเดินทางไกล ควรเช็ครถก่อนนะครับ ถ้าเอาชัวๆ ก็ขับชิวๆอย่ากด ครับสว่นดังนั้นต้องฟังว่าดังแบบไหนนะครับ
ที่ผมตอบหมายถึงที่พี่เมย์ ถามนะครับ ไม่ต้องตกใจ ถ้าความร้อนเกิน 98 จอดครับ รอเย็นซัก 40 นาที
แล้วดูว่าน้ำหายไหม พัดลมทำไหท ถ้า ง่ายสุดๆ ต่อ ตรงไปก่อนครับ
-
คุยกับช่างมา บอกว่าอาจจะเป็นที่ปั๊มติ๊ก ตอนที่ร้อนจัดๆๆๆ และน้ำมันเหลือน้อย
และถ้าเป็นบ่อยๆปั๊มติ๊กก้ออาจจะลาโลกไปได้อีกรอบ อย่างหนึ่งที่ทำได้คืออย่าพยายามอย่าให้น้ำมันเหลือน่้อยๆๆ
ที่เหลือก้อแล้วแต่บุญวาสนาของผมอีกเหมือนเคย ;)
เพราะปั๊มที่เปลี่ยนมามันก้อเป็นของมือสอง ช่างเลยบอกไว้ถ้ามีเสียงอีกให้เข้าไปเช็คอีกที :ตาปิ้ง:
-
วิ๊งๆ ที่ผมเป็นมันไม่ช่ายลูกปืนอ่ะครับน้าหมอ ลูกปืนนั้นมันแกร๊กๆ ปุ๊ ควันขึ้น :มั้ง: :มั้ง:
แต่แปลก ตอนนี้ไม่ได้ยินแล้วเสียงวิ้งๆ น่าจะเป็นเสียงเดียวกับคุณโพดอ่าา
แต่จะเป็นตอนน้ำมันเหลือน้อยๆแล้วไปเติมเต็มถังอะครับ อันนั้น วิ๊งๆ อย่างแรง ??? ??? ???