OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: QgomKing on 25 May 2010, 23:21
-
วันนี้ตอน 22:30 ขับรถไปเส้นพิษณุโลก-นครสวรรค์ จะกลับมหาลัยครับ ออกตัวจากไฟแดง :red: อยู่ๆเครื่องก็สะอึกกระตุกๆทีสองที แต่ก็ยังขับไปได้ต่อเหมือนปรกติ :(เอะใจเล็กน้อยครับว่ารถเป็นอะไรหว่า :มั้ง: แก๊สก็พึ่งจะเติมมา :ปลิว:ก็เลยตัดสินใจขับเร่งความเร็วขึ้นเพื่อดูว่ารถเป็นอะไร ค่อยเร่งความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ขับมาถึงช่วงหนึ่ง มองไปดูความเร็ว ได้ที่ 100 นิดๆ อยู่ๆก็ ปุ้ง!!! :o ไฟแบค แล้วก็มีเสียงที่ตามมาอีก "อะไรเสียอีกล่ะ" :สำนึก: คนข้างๆว่าวมา ((ให้กำลังใจกันมาก...))
ผมก็เลยมาถามพี่ๆเนี่ยแหละคับ ว่า ไฟแบคเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง จะได้รวมๆไว้เป็นข้อมูลด้วยอ่ะครับ
-
แก๊สมันบางอ่ะ คิดง่ายๆฮะ...
เกิดจากการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ครับ...
1. แก๊สบาง
2. ระบบไฟจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ (คลอย์ จานจ่าย สายหัวเทียน หัวเทียน)
3. กรองอากาศตัน สกปกมากๆก็ด้วยฮะ
:) :)
-
ตามนังต้นว่ามาครับ หัวเทียน กรองอากาศเปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ??
อาการข้างบนจะแบคในท่อไอดี (ดูที่กรอง ถ้ากรองบึ้ม กระจาย ก็แม่นล่ะ)
อีกอาการคือแบคในท่อไอเสีย (กรองอากาศปกติสุข) อาการนี้แค่สายหัวเทียนหลวมก็เกิดได้ครับ
ลองเช็คดูก่อนล่ะกัน
-
ของคุณจอยเป็นบ่อย ปุ่ง ออกท่ออะ
-
อ่า...ใข้แบบ ฟิ๊กมิกฯ + ปรับมือ ใช่ไหมครับ....
ถ้าใช่...ลักษณะการจูนของระบบแบบนี้...ในสภาวะปกติ ไม่ควรเน้นประหยัดมากๆ นะครับ
ให้มันหนาเล็กน้อย (ไม่ต้องถึงขั้นได้กลิ่นแก๊ส) เพื่อที่จะ......
1. เวลาอากาศเย็น มันจะได้ไม่เกิดอาการแบ๊คไฟร์
2. เวลาฝนตก(อากาศเย็น) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์อีก
3. เวลาหน้าหนาว(หลังจากกลับจากผับตี3 - ตี4) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์
ทั้งนี้ทั้งนั้นก้อเพราะว่า....เมื่ออากาศเย็นลง มวลความหนาแน่นของอากาศจะเพิ่มขึ้น แต่แก๊สยังจ่ายเท่าเดิม ก้อจะกลายเป็นว่า ปริมาตรแก๊สต่ออากาศน้อยลง นั่นก้อคือ....แก๊สบาง
ถ้าจูนมาพอดี หรือค่อนข้างบางเล็กน้อย มันก้อจะกลายเป็นว่าเมื่ออากาศเย็นลง มันก้อจะกลายเป็นแก๊สบางถึงบางมาก
เป็นเหตุให้เกิด แบ๊คไฟ ได้งัยครับ...
-
เน้นประหยัดมาก..ก็แบบนี้แระครับ
-
จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system
-
จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system
เหม็นกลิ่นแก๊ส+เปลืองด้วย... :dead:
-
พี่นพ ครับ เดี๋ยวไปแก่งกะจาน สอนผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ จูนแบบ เนียนๆๆๆ นะครับ
-
พี่นพ ครับ เดี๋ยวไปแก่งกะจาน สอนผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ จูนแบบ เนียนๆๆๆ นะครับ
สอนด้วย จูน fix ไม่เป็นอ่ะครับ
-
จูนแบบเนียนๆ...มันจะกินอยู่ที่ประมาณ 1.50 บาทต่อกิโลเมตร ที่ราคาแก๊ส 11.00 บาทต่อลิตร
ประมาณนั้น...
พี่นพ ครับ เดี๋ยวไปแก่งกะจาน สอนผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ จูนแบบ เนียนๆๆๆ นะครับ
แก่งกระจาน คงมะได้ไปนะเจี๊ยบ ช่วงนี้พายุเข้าหลายลูก :หนาว: :จุก: :จุก: :จุก:
-
จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system
อาจวาล์วไอเสีย แตก หรือ ค้าง ทำให้ แบคออกทางท่อไอเสีย เคยเป็นกับรถผม ติดแก๊สแบบหัวฉีด AC
-
จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system
อาจวาล์วไอเสีย แตก หรือ ค้าง ทำให้ แบคออกทางท่อไอเสีย เคยเป็นกับรถผม ติดแก๊สแบบหัวฉีด AC
เจ้า GT ก็เคยเป็นครับ ตอนไปอุดรฯ เมื่อ ม.ค. ปีนี้ เล่นกับ รถกะบะพี่ก๊อต จาก หนองคาย - อุดรฯ พออัดๆ แล้วถอน มีปุ้งที่ปลายท่อ มันถอยห่างจากรถเลย 8)
-
อ่า...ใข้แบบ ฟิ๊กมิกฯ + ปรับมือ ใช่ไหมครับ....
ถ้าใช่...ลักษณะการจูนของระบบแบบนี้...ในสภาวะปกติ ไม่ควรเน้นประหยัดมากๆ นะครับ
ให้มันหนาเล็กน้อย (ไม่ต้องถึงขั้นได้กลิ่นแก๊ส) เพื่อที่จะ......
1. เวลาอากาศเย็น มันจะได้ไม่เกิดอาการแบ๊คไฟร์
2. เวลาฝนตก(อากาศเย็น) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์อีก
3. เวลาหน้าหนาว(หลังจากกลับจากผับตี3 - ตี4) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์
ทั้งนี้ทั้งนั้นก้อเพราะว่า....เมื่ออากาศเย็นลง มวลความหนาแน่นของอากาศจะเพิ่มขึ้น แต่แก๊สยังจ่ายเท่าเดิม ก้อจะกลายเป็นว่า ปริมาตรแก๊สต่ออากาศน้อยลง นั่นก้อคือ....แก๊สบาง
ถ้าจูนมาพอดี หรือค่อนข้างบางเล็กน้อย มันก้อจะกลายเป็นว่าเมื่ออากาศเย็นลง มันก้อจะกลายเป็นแก๊สบางถึงบางมาก
เป็นเหตุให้เกิด แบ๊คไฟ ได้งัยครับ...
เป็นแบบ ฟิ๊กมิกฯ + ปรับมือ ครับ
ตอนนี้มันก็วิ่งในเมือง ก็ตกโลละ 1.5 บาทได้กลิ่นแก๊สพอประมาณครับ วิ่งๆมาแล้วจอด บางครั้งก็กลิ่นแรงอยู่หมือนกันครับ
วันนี้เอาไปจูนมาใหม่ วิ่งปรื๊อออ~ครับ จูนให้หนาขึ้นนิดหน่อย
เน้นประหยัดมาก..ก็แบบนี้แระครับ
คุคุคุ ก็มานซดเยอะนินาครับ ถังล่าสุดมันวิ่ง 1.47 บาท ต่อกิโล ถังก่อนที่จะปุ้งนี้แหละคับ ((จากเดิม 1.5) ) แต่ผมไม่ได้ไปปรับอะไรมานเลยนะครับ มันขึ้นลงเอง
ตามนังต้นว่ามาครับ หัวเทียน กรองอากาศเปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ??
อาการข้างบนจะแบคในท่อไอดี (ดูที่กรอง ถ้ากรองบึ้ม กระจาย ก็แม่นล่ะ)
อีกอาการคือแบคในท่อไอเสีย (กรองอากาศปกติสุข) อาการนี้แค่สายหัวเทียนหลวมก็เกิดได้ครับ
ลองเช็คดูก่อนล่ะกัน
ของผมเป็นกรองเปลือยอ่ะครับ ปุ้งปุ๊บ จอดดูดีใจมากกรองยังอยู่นึกว่ามันจะกระจายไปแล้ว กรองไม่ได้เป่ามา . . . 3เดือนได้ครับ หุหุหุ
สายหัวเทียน อัดโซเนค อาทิตย์ ละ 1-2 ครั้งได้ครับ
หัวเทียนพึ่งเปลี่ยนไป ก่อนสงกรานต์ครับ
-
ลองเช็คดูล่ะกันครับ ว่าแบคที่ไหน ไอดีหรือไอเสีย
อ่อ ... สายหัวเทียน ถ้ามันขาดในอัดโซแน็กให้หมดกระป๋อง ก็ช่วยอะไรไม่ได้นะครับ
-
ถ้าได้กลิ่นแก๊ส แสดงว่ามันหนาครับ
-
:'( :'( :'(
โอม โลละ 1.47 ก็กินแก๊สมากไปครับ คอร์ซ่าผม โลละ 1.02-1.09 บาท ในทางยาว
ถ้าในเมืองก็ไม่น่าเกิน 1.30 บาท ถ้ามีกลิ่นแก๊สก็แสดงว่าแก๊สหนาไป ให้ปรับแก๊สเข้าที
ละ 1/4 รอบจนได้กลิ่นแก๊สน้อยที่สุด แล้วทดสอบดู ช้อสำคัญเช็คดูระบบจุดระเบิดด้วย
ครับว่าสมบูรณ์ดีหรือเปล่า จูนแก๊สบางไปหนาไปก็วิ่งไม่ออกนะครับ หนาไปก็เกิดแบ๊คไฟร์
ได้ครับ ในกรณีเวลาดับเครื่องยังมีเสียงเครื่องสำลักอยู่ ผมเคยปรับแก๊สให้บางลงอาการ
ดังกล่าวก็หายไปครับ
:มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
เดี๊ยวคงต้องไล่เช็คใหม่ล่ะครับ
เริ่มจากล้าง วาวล์+ไอเดิ้ล เช็คสายหัวเทียน คอย+จานจ่าย :ไม่:
-
เนื่องจากปัญหาเยอะพี่จุ๊ฟเลยเปลี่ยนหม้อต้มให้ใหม่ครับตอนนี้ขอเช็คก่อนนะครับ
ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนและพี่จุ๊ฟเป็นอย่างมากเลยครับ ((จำไม่ได้ว่าหม้อเดิมยี่ห้ออะไร ตัวใหม่ก็ลืมไปแล้ว แหะๆ)) :สำนึก: