OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: QgomKing on 25 May 2010, 23:21

Title: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: QgomKing on 25 May 2010, 23:21
     วันนี้ตอน 22:30 ขับรถไปเส้นพิษณุโลก-นครสวรรค์ จะกลับมหาลัยครับ ออกตัวจากไฟแดง :red: อยู่ๆเครื่องก็สะอึกกระตุกๆทีสองที แต่ก็ยังขับไปได้ต่อเหมือนปรกติ :(เอะใจเล็กน้อยครับว่ารถเป็นอะไรหว่า :มั้ง: แก๊สก็พึ่งจะเติมมา  :ปลิว:ก็เลยตัดสินใจขับเร่งความเร็วขึ้นเพื่อดูว่ารถเป็นอะไร ค่อยเร่งความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ขับมาถึงช่วงหนึ่ง มองไปดูความเร็ว ได้ที่ 100 นิดๆ อยู่ๆก็ ปุ้ง!!!  :o ไฟแบค แล้วก็มีเสียงที่ตามมาอีก "อะไรเสียอีกล่ะ"  :สำนึก: คนข้างๆว่าวมา ((ให้กำลังใจกันมาก...))

ผมก็เลยมาถามพี่ๆเนี่ยแหละคับ ว่า ไฟแบคเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง จะได้รวมๆไว้เป็นข้อมูลด้วยอ่ะครับ

Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: kamolwat_t on 25 May 2010, 23:55
แก๊สมันบางอ่ะ คิดง่ายๆฮะ...

เกิดจากการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ครับ...

1. แก๊สบาง

2. ระบบไฟจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ (คลอย์ จานจ่าย สายหัวเทียน หัวเทียน)

3. กรองอากาศตัน สกปกมากๆก็ด้วยฮะ

 :) :)
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: ZeaBiscuit on 26 May 2010, 02:06
ตามนังต้นว่ามาครับ หัวเทียน กรองอากาศเปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ??

อาการข้างบนจะแบคในท่อไอดี (ดูที่กรอง ถ้ากรองบึ้ม กระจาย ก็แม่นล่ะ)

อีกอาการคือแบคในท่อไอเสีย (กรองอากาศปกติสุข) อาการนี้แค่สายหัวเทียนหลวมก็เกิดได้ครับ

ลองเช็คดูก่อนล่ะกัน
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: jeabjamiro on 26 May 2010, 02:20
ของคุณจอยเป็นบ่อย ปุ่ง ออกท่ออะ
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: หนานมา on 26 May 2010, 07:54
อ่า...ใข้แบบ ฟิ๊กมิกฯ + ปรับมือ ใช่ไหมครับ....

ถ้าใช่...ลักษณะการจูนของระบบแบบนี้...ในสภาวะปกติ ไม่ควรเน้นประหยัดมากๆ นะครับ

ให้มันหนาเล็กน้อย (ไม่ต้องถึงขั้นได้กลิ่นแก๊ส) เพื่อที่จะ......
    1. เวลาอากาศเย็น มันจะได้ไม่เกิดอาการแบ๊คไฟร์
    2. เวลาฝนตก(อากาศเย็น) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์อีก
    3. เวลาหน้าหนาว(หลังจากกลับจากผับตี3 - ตี4) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์

ทั้งนี้ทั้งนั้นก้อเพราะว่า....เมื่ออากาศเย็นลง มวลความหนาแน่นของอากาศจะเพิ่มขึ้น แต่แก๊สยังจ่ายเท่าเดิม  ก้อจะกลายเป็นว่า ปริมาตรแก๊สต่ออากาศน้อยลง นั่นก้อคือ....แก๊สบาง

ถ้าจูนมาพอดี หรือค่อนข้างบางเล็กน้อย มันก้อจะกลายเป็นว่าเมื่ออากาศเย็นลง มันก้อจะกลายเป็นแก๊สบางถึงบางมาก

เป็นเหตุให้เกิด แบ๊คไฟ ได้งัยครับ...
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: PeeSard on 26 May 2010, 11:41
เน้นประหยัดมาก..ก็แบบนี้แระครับ
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: Omega VIP on 26 May 2010, 13:33
จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: หนานมา on 26 May 2010, 13:37
จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system

เหม็นกลิ่นแก๊ส+เปลืองด้วย... :dead:
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: jeabjamiro on 26 May 2010, 13:41
พี่นพ ครับ เดี๋ยวไปแก่งกะจาน สอนผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ จูนแบบ เนียนๆๆๆ นะครับ
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: Omega VIP on 26 May 2010, 14:01
พี่นพ ครับ เดี๋ยวไปแก่งกะจาน สอนผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ จูนแบบ เนียนๆๆๆ นะครับ

สอนด้วย จูน fix ไม่เป็นอ่ะครับ
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: หนานมา on 26 May 2010, 14:06
จูนแบบเนียนๆ...มันจะกินอยู่ที่ประมาณ 1.50 บาทต่อกิโลเมตร  ที่ราคาแก๊ส 11.00 บาทต่อลิตร

ประมาณนั้น...

พี่นพ ครับ เดี๋ยวไปแก่งกะจาน สอนผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ จูนแบบ เนียนๆๆๆ นะครับ

แก่งกระจาน คงมะได้ไปนะเจี๊ยบ ช่วงนี้พายุเข้าหลายลูก  :หนาว: :จุก: :จุก: :จุก:
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: pung on 26 May 2010, 15:37
จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system

อาจวาล์วไอเสีย  แตก  หรือ  ค้าง  ทำให้  แบคออกทางท่อไอเสีย เคยเป็นกับรถผม  ติดแก๊สแบบหัวฉีด  AC 
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: Omega VIP on 26 May 2010, 16:35
จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system

อาจวาล์วไอเสีย  แตก  หรือ  ค้าง  ทำให้  แบคออกทางท่อไอเสีย เคยเป็นกับรถผม  ติดแก๊สแบบหัวฉีด  AC 

เจ้า GT ก็เคยเป็นครับ  ตอนไปอุดรฯ เมื่อ ม.ค. ปีนี้ เล่นกับ รถกะบะพี่ก๊อต จาก หนองคาย - อุดรฯ พออัดๆ แล้วถอน มีปุ้งที่ปลายท่อ  มันถอยห่างจากรถเลย  8)
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: QgomKing on 26 May 2010, 21:52
อ่า...ใข้แบบ ฟิ๊กมิกฯ + ปรับมือ ใช่ไหมครับ....

ถ้าใช่...ลักษณะการจูนของระบบแบบนี้...ในสภาวะปกติ ไม่ควรเน้นประหยัดมากๆ นะครับ

ให้มันหนาเล็กน้อย (ไม่ต้องถึงขั้นได้กลิ่นแก๊ส) เพื่อที่จะ......
    1. เวลาอากาศเย็น มันจะได้ไม่เกิดอาการแบ๊คไฟร์
    2. เวลาฝนตก(อากาศเย็น) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์อีก
    3. เวลาหน้าหนาว(หลังจากกลับจากผับตี3 - ตี4) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์

ทั้งนี้ทั้งนั้นก้อเพราะว่า....เมื่ออากาศเย็นลง มวลความหนาแน่นของอากาศจะเพิ่มขึ้น แต่แก๊สยังจ่ายเท่าเดิม  ก้อจะกลายเป็นว่า ปริมาตรแก๊สต่ออากาศน้อยลง นั่นก้อคือ....แก๊สบาง

ถ้าจูนมาพอดี หรือค่อนข้างบางเล็กน้อย มันก้อจะกลายเป็นว่าเมื่ออากาศเย็นลง มันก้อจะกลายเป็นแก๊สบางถึงบางมาก

เป็นเหตุให้เกิด แบ๊คไฟ ได้งัยครับ...


เป็นแบบ ฟิ๊กมิกฯ + ปรับมือ ครับ

ตอนนี้มันก็วิ่งในเมือง ก็ตกโลละ 1.5 บาทได้กลิ่นแก๊สพอประมาณครับ วิ่งๆมาแล้วจอด บางครั้งก็กลิ่นแรงอยู่หมือนกันครับ

วันนี้เอาไปจูนมาใหม่ วิ่งปรื๊อออ~ครับ จูนให้หนาขึ้นนิดหน่อย


เน้นประหยัดมาก..ก็แบบนี้แระครับ

คุคุคุ ก็มานซดเยอะนินาครับ ถังล่าสุดมันวิ่ง 1.47 บาท ต่อกิโล ถังก่อนที่จะปุ้งนี้แหละคับ ((จากเดิม 1.5) ) แต่ผมไม่ได้ไปปรับอะไรมานเลยนะครับ มันขึ้นลงเอง


ตามนังต้นว่ามาครับ หัวเทียน กรองอากาศเปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ??

อาการข้างบนจะแบคในท่อไอดี (ดูที่กรอง ถ้ากรองบึ้ม กระจาย ก็แม่นล่ะ)

อีกอาการคือแบคในท่อไอเสีย (กรองอากาศปกติสุข) อาการนี้แค่สายหัวเทียนหลวมก็เกิดได้ครับ

ลองเช็คดูก่อนล่ะกัน

ของผมเป็นกรองเปลือยอ่ะครับ ปุ้งปุ๊บ จอดดูดีใจมากกรองยังอยู่นึกว่ามันจะกระจายไปแล้ว กรองไม่ได้เป่ามา . . . 3เดือนได้ครับ หุหุหุ

สายหัวเทียน อัดโซเนค อาทิตย์ ละ 1-2 ครั้งได้ครับ

หัวเทียนพึ่งเปลี่ยนไป ก่อนสงกรานต์ครับ
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: ZeaBiscuit on 27 May 2010, 01:49
ลองเช็คดูล่ะกันครับ ว่าแบคที่ไหน ไอดีหรือไอเสีย

อ่อ ... สายหัวเทียน ถ้ามันขาดในอัดโซแน็กให้หมดกระป๋อง ก็ช่วยอะไรไม่ได้นะครับ
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: หนานมา on 27 May 2010, 09:32
ถ้าได้กลิ่นแก๊ส แสดงว่ามันหนาครับ
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: NONGG2500 on 27 May 2010, 09:37
 :'( :'( :'(

 โอม โลละ 1.47 ก็กินแก๊สมากไปครับ คอร์ซ่าผม โลละ 1.02-1.09 บาท ในทางยาว
 ถ้าในเมืองก็ไม่น่าเกิน 1.30 บาท ถ้ามีกลิ่นแก๊สก็แสดงว่าแก๊สหนาไป ให้ปรับแก๊สเข้าที
 ละ 1/4 รอบจนได้กลิ่นแก๊สน้อยที่สุด แล้วทดสอบดู ช้อสำคัญเช็คดูระบบจุดระเบิดด้วย
 ครับว่าสมบูรณ์ดีหรือเปล่า จูนแก๊สบางไปหนาไปก็วิ่งไม่ออกนะครับ หนาไปก็เกิดแบ๊คไฟร์
 ได้ครับ ในกรณีเวลาดับเครื่องยังมีเสียงเครื่องสำลักอยู่ ผมเคยปรับแก๊สให้บางลงอาการ
 ดังกล่าวก็หายไปครับ

  :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: QgomKing on 27 May 2010, 22:49
เดี๊ยวคงต้องไล่เช็คใหม่ล่ะครับ

เริ่มจากล้าง วาวล์+ไอเดิ้ล เช็คสายหัวเทียน คอย+จานจ่าย :ไม่:
Title: Re: ++สงสัยปัญหา++ ไฟแบค เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ???
Post by: QgomKing on 31 May 2010, 23:40
เนื่องจากปัญหาเยอะพี่จุ๊ฟเลยเปลี่ยนหม้อต้มให้ใหม่ครับตอนนี้ขอเช็คก่อนนะครับ

ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนและพี่จุ๊ฟเป็นอย่างมากเลยครับ ((จำไม่ได้ว่าหม้อเดิมยี่ห้ออะไร ตัวใหม่ก็ลืมไปแล้ว แหะๆ)) :สำนึก: