OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: QgomKing on 25 May  2010, 23:21
		
			
			- 
				     วันนี้ตอน 22:30 ขับรถไปเส้นพิษณุโลก-นครสวรรค์ จะกลับมหาลัยครับ ออกตัวจากไฟแดง :red: อยู่ๆเครื่องก็สะอึกกระตุกๆทีสองที แต่ก็ยังขับไปได้ต่อเหมือนปรกติ :(เอะใจเล็กน้อยครับว่ารถเป็นอะไรหว่า :มั้ง: แก๊สก็พึ่งจะเติมมา  :ปลิว:ก็เลยตัดสินใจขับเร่งความเร็วขึ้นเพื่อดูว่ารถเป็นอะไร ค่อยเร่งความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ขับมาถึงช่วงหนึ่ง มองไปดูความเร็ว ได้ที่ 100 นิดๆ อยู่ๆก็ ปุ้ง!!!  :o ไฟแบค แล้วก็มีเสียงที่ตามมาอีก "อะไรเสียอีกล่ะ"  :สำนึก: คนข้างๆว่าวมา ((ให้กำลังใจกันมาก...)) 
 
 ผมก็เลยมาถามพี่ๆเนี่ยแหละคับ ว่า ไฟแบคเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง จะได้รวมๆไว้เป็นข้อมูลด้วยอ่ะครับ
 
 
- 
				แก๊สมันบางอ่ะ คิดง่ายๆฮะ...
 
 เกิดจากการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ครับ...
 
 1. แก๊สบาง
 
 2. ระบบไฟจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ (คลอย์ จานจ่าย สายหัวเทียน หัวเทียน)
 
 3. กรองอากาศตัน สกปกมากๆก็ด้วยฮะ
 
 :) :)
- 
				ตามนังต้นว่ามาครับ หัวเทียน กรองอากาศเปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ??
 
 อาการข้างบนจะแบคในท่อไอดี (ดูที่กรอง ถ้ากรองบึ้ม กระจาย ก็แม่นล่ะ)
 
 อีกอาการคือแบคในท่อไอเสีย (กรองอากาศปกติสุข) อาการนี้แค่สายหัวเทียนหลวมก็เกิดได้ครับ
 
 ลองเช็คดูก่อนล่ะกัน
- 
				ของคุณจอยเป็นบ่อย ปุ่ง ออกท่ออะ
			
- 
				อ่า...ใข้แบบ ฟิ๊กมิกฯ + ปรับมือ ใช่ไหมครับ....
 
 ถ้าใช่...ลักษณะการจูนของระบบแบบนี้...ในสภาวะปกติ ไม่ควรเน้นประหยัดมากๆ นะครับ
 
 ให้มันหนาเล็กน้อย (ไม่ต้องถึงขั้นได้กลิ่นแก๊ส) เพื่อที่จะ......
 1. เวลาอากาศเย็น มันจะได้ไม่เกิดอาการแบ๊คไฟร์
 2. เวลาฝนตก(อากาศเย็น) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์อีก
 3. เวลาหน้าหนาว(หลังจากกลับจากผับตี3 - ตี4) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์
 
 ทั้งนี้ทั้งนั้นก้อเพราะว่า....เมื่ออากาศเย็นลง มวลความหนาแน่นของอากาศจะเพิ่มขึ้น แต่แก๊สยังจ่ายเท่าเดิม  ก้อจะกลายเป็นว่า ปริมาตรแก๊สต่ออากาศน้อยลง นั่นก้อคือ....แก๊สบาง
 
 ถ้าจูนมาพอดี หรือค่อนข้างบางเล็กน้อย มันก้อจะกลายเป็นว่าเมื่ออากาศเย็นลง มันก้อจะกลายเป็นแก๊สบางถึงบางมาก
 
 เป็นเหตุให้เกิด แบ๊คไฟ ได้งัยครับ...
- 
				เน้นประหยัดมาก..ก็แบบนี้แระครับ
			
- 
				จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system 
			
- 
				จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system 
 
 
 เหม็นกลิ่นแก๊ส+เปลืองด้วย... :dead:
- 
				พี่นพ ครับ เดี๋ยวไปแก่งกะจาน สอนผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ จูนแบบ เนียนๆๆๆ นะครับ
			
- 
				พี่นพ ครับ เดี๋ยวไปแก่งกะจาน สอนผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ จูนแบบ เนียนๆๆๆ นะครับ
 
 
 สอนด้วย จูน fix ไม่เป็นอ่ะครับ
- 
				จูนแบบเนียนๆ...มันจะกินอยู่ที่ประมาณ 1.50 บาทต่อกิโลเมตร  ที่ราคาแก๊ส 11.00 บาทต่อลิตร
 
 ประมาณนั้น...
 
 พี่นพ ครับ เดี๋ยวไปแก่งกะจาน สอนผมหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ จูนแบบ เนียนๆๆๆ นะครับ
 
 
 แก่งกระจาน คงมะได้ไปนะเจี๊ยบ ช่วงนี้พายุเข้าหลายลูก  :หนาว: :จุก: :จุก: :จุก:
- 
				จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system 
 
 
 อาจวาล์วไอเสีย  แตก  หรือ  ค้าง  ทำให้  แบคออกทางท่อไอเสีย เคยเป็นกับรถผม  ติดแก๊สแบบหัวฉีด  AC
- 
				จุนหนาไป ก็แบคไฟ ที่ท่อไอเสียได้นะครับ บุ้งออกท่อ miss firing system 
 
 
 อาจวาล์วไอเสีย  แตก  หรือ  ค้าง  ทำให้  แบคออกทางท่อไอเสีย เคยเป็นกับรถผม  ติดแก๊สแบบหัวฉีด  AC
 
 
 เจ้า GT ก็เคยเป็นครับ  ตอนไปอุดรฯ เมื่อ ม.ค. ปีนี้ เล่นกับ รถกะบะพี่ก๊อต จาก หนองคาย - อุดรฯ พออัดๆ แล้วถอน มีปุ้งที่ปลายท่อ  มันถอยห่างจากรถเลย  8)
- 
				อ่า...ใข้แบบ ฟิ๊กมิกฯ + ปรับมือ ใช่ไหมครับ....
 
 ถ้าใช่...ลักษณะการจูนของระบบแบบนี้...ในสภาวะปกติ ไม่ควรเน้นประหยัดมากๆ นะครับ
 
 ให้มันหนาเล็กน้อย (ไม่ต้องถึงขั้นได้กลิ่นแก๊ส) เพื่อที่จะ......
 1. เวลาอากาศเย็น มันจะได้ไม่เกิดอาการแบ๊คไฟร์
 2. เวลาฝนตก(อากาศเย็น) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์อีก
 3. เวลาหน้าหนาว(หลังจากกลับจากผับตี3 - ตี4) จะได้ไม่แบ๊คไฟร์
 
 ทั้งนี้ทั้งนั้นก้อเพราะว่า....เมื่ออากาศเย็นลง มวลความหนาแน่นของอากาศจะเพิ่มขึ้น แต่แก๊สยังจ่ายเท่าเดิม  ก้อจะกลายเป็นว่า ปริมาตรแก๊สต่ออากาศน้อยลง นั่นก้อคือ....แก๊สบาง
 
 ถ้าจูนมาพอดี หรือค่อนข้างบางเล็กน้อย มันก้อจะกลายเป็นว่าเมื่ออากาศเย็นลง มันก้อจะกลายเป็นแก๊สบางถึงบางมาก
 
 เป็นเหตุให้เกิด แบ๊คไฟ ได้งัยครับ...
 
 
 เป็นแบบ ฟิ๊กมิกฯ + ปรับมือ ครับ
 
 ตอนนี้มันก็วิ่งในเมือง ก็ตกโลละ 1.5 บาทได้กลิ่นแก๊สพอประมาณครับ วิ่งๆมาแล้วจอด บางครั้งก็กลิ่นแรงอยู่หมือนกันครับ
 
 วันนี้เอาไปจูนมาใหม่ วิ่งปรื๊อออ~ครับ จูนให้หนาขึ้นนิดหน่อย
 
 
 เน้นประหยัดมาก..ก็แบบนี้แระครับ
 
 
 คุคุคุ ก็มานซดเยอะนินาครับ ถังล่าสุดมันวิ่ง 1.47 บาท ต่อกิโล ถังก่อนที่จะปุ้งนี้แหละคับ ((จากเดิม 1.5) ) แต่ผมไม่ได้ไปปรับอะไรมานเลยนะครับ มันขึ้นลงเอง
 
 
 ตามนังต้นว่ามาครับ หัวเทียน กรองอากาศเปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ??
 
 อาการข้างบนจะแบคในท่อไอดี (ดูที่กรอง ถ้ากรองบึ้ม กระจาย ก็แม่นล่ะ)
 
 อีกอาการคือแบคในท่อไอเสีย (กรองอากาศปกติสุข) อาการนี้แค่สายหัวเทียนหลวมก็เกิดได้ครับ
 
 ลองเช็คดูก่อนล่ะกัน
 
 
 ของผมเป็นกรองเปลือยอ่ะครับ ปุ้งปุ๊บ จอดดูดีใจมากกรองยังอยู่นึกว่ามันจะกระจายไปแล้ว กรองไม่ได้เป่ามา . . . 3เดือนได้ครับ หุหุหุ
 
 สายหัวเทียน อัดโซเนค อาทิตย์ ละ 1-2 ครั้งได้ครับ
 
 หัวเทียนพึ่งเปลี่ยนไป ก่อนสงกรานต์ครับ
- 
				ลองเช็คดูล่ะกันครับ ว่าแบคที่ไหน ไอดีหรือไอเสีย
 
 อ่อ ... สายหัวเทียน ถ้ามันขาดในอัดโซแน็กให้หมดกระป๋อง ก็ช่วยอะไรไม่ได้นะครับ
- 
				ถ้าได้กลิ่นแก๊ส แสดงว่ามันหนาครับ
 
- 
				 :'( :'( :'(
 
 โอม โลละ 1.47 ก็กินแก๊สมากไปครับ คอร์ซ่าผม โลละ 1.02-1.09 บาท ในทางยาว
 ถ้าในเมืองก็ไม่น่าเกิน 1.30 บาท ถ้ามีกลิ่นแก๊สก็แสดงว่าแก๊สหนาไป ให้ปรับแก๊สเข้าที
 ละ 1/4 รอบจนได้กลิ่นแก๊สน้อยที่สุด แล้วทดสอบดู ช้อสำคัญเช็คดูระบบจุดระเบิดด้วย
 ครับว่าสมบูรณ์ดีหรือเปล่า จูนแก๊สบางไปหนาไปก็วิ่งไม่ออกนะครับ หนาไปก็เกิดแบ๊คไฟร์
 ได้ครับ ในกรณีเวลาดับเครื่องยังมีเสียงเครื่องสำลักอยู่ ผมเคยปรับแก๊สให้บางลงอาการ
 ดังกล่าวก็หายไปครับ
 
 :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
- 
				เดี๊ยวคงต้องไล่เช็คใหม่ล่ะครับ
 
 เริ่มจากล้าง วาวล์+ไอเดิ้ล เช็คสายหัวเทียน คอย+จานจ่าย :ไม่:
- 
				เนื่องจากปัญหาเยอะพี่จุ๊ฟเลยเปลี่ยนหม้อต้มให้ใหม่ครับตอนนี้ขอเช็คก่อนนะครับ
 
 ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนและพี่จุ๊ฟเป็นอย่างมากเลยครับ ((จำไม่ได้ว่าหม้อเดิมยี่ห้ออะไร ตัวใหม่ก็ลืมไปแล้ว แหะๆ)) :สำนึก: