OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: gsi-u.d. on 28 May 2010, 23:43
-
ผมอย่ากรูว่ามันทำงานยังงัย แล้วความสามารถมันทำอะไรใด้บางครับ แล้วไอ้กล่องpiggy back มันสามารถพวงกับกล่องเราใด้รึเปล่าครับ
-
Super AFC,Hyper SFC หรือ อะไรก็แล้วแต่ใครจะเรียก ใช้ ทำการปรับ (Fine Tune) เพื่อปรับจ่ายน้ำมันให้พอดีกับสภาวะที่ใช้งานจริง เนื่องจากรถส่วนใหญ่มักถูกโปรแกรมการจ่ายน้ำมันให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมของประเทศผู้ผลิตซึ่งไม่เหมือนกับประเทศผู้ใช้รถ..เจ้า Super AFC จะมาช่วย Tune ให้ Match กันครับ
ส่วนเจ้า picky back ความสามารถเบื้องต้นของกล่องก็ ใช้ปรับจูน การปรับเปลี่ยนระบบ วีเทค , การจ่ายน้ำมัน , อากาศ ไฟ ฯลฯ ซึ่งสามาถแก้ไขปรับเปลี่ยน ข้อมูลของกล่อง ECU เดิมที่มาจากโรงงาน ให้เหมาะสมตามใจเราต้องการ โดยต้องปรับจูนด้วยคอมฯที่มีโปรแกรมเฉพาะของกล่องยี่ห้อนั้นๆ ฉะนั้น ผมว่าต้องมี สักยี่ห้อหนึ่งละครับที่ Match กับ ECU Opel
อย่างไรต่อไปผมไม่รู้แล้วฮะ.... 8) 8)
(http://dmtalon.v8eaters.com/Pictures/stereo/stereo_afc1.jpg)
-
ผมอย่ากรูว่ามันทำงานยังงัย แล้วความสามารถมันทำอะไรใด้บางครับ แล้วไอ้กล่องpiggy back มันสามารถพวงกับกล่องเราใด้รึเปล่าครับ
ตัวนี้บ้านเราจะเรียกว่า 5 ปุ่ม ครับ เป็นตัวที่ Apexi พัฒนามาจากตัว 1 ปุ่ม
ความสามารถปรับจูนน้ำมันได้ โดยควบคุึมการเปิดปิดลิ้นปีกตามรอบครับ โดยไม่เกี่ยวกับระบบไฟ
อย่างตัวในรูป ก็จะได้ 5 รอบ
ซึ่งหลัง ๆ Apexi ก็พัฒนาเป็นตัว S-AFC1 และ 2 (บ้านเราเรียกจอฟ้า)
จนล่าสุด เป็นรุ่น Neo ซึ่งรวมการควบคุมของ V-Tec ไว้ในตัวเดียวกัน(รุ่นเก่าจะแยกV-Afc)
หลักการทำงานแบบเดียวกัน แต่สามารถมอนิเตอร์ได้
S-AFC1 คุมน้ำมันได้ 8 รอบ
S-AFC2 คุมน้ำมันได้ 12 รอบ
ความสามารถของ S-AFC ค่อนข้างจำกัด ความเห็นส่วนตัวคิดว่า เหมาะกับเครื่อง STD
ไม่ว่าจะเป็น NA หรือ Turbo แต่ถ้าเป็นรถที่ modify มันจะคุมไม่อยู่นะครับ
รอท่านอื่นมาเพิ่มเติมนะครับ ผมลืมบ้างอะไรบ้าง ก็ขออภัยนะครับ นานแล้ว แหะๆ
-
ตามไปต่อละกันนะครับน้า...http://www.alamomotorsports.com/apexi/safc.html
-
ผมไม่แน่ใจว่ามันจะคุยกับกล่องเราได้หรือเปล่านะครับ
จำได้ว่าต้อง Setup ก็ต้องเลือกว่ารถอะไร Nissan Honda Toyota (แน่นอนไม่มี Opel)
รถพวกเรา ถ้าจะเล่นกับ ECU คงต้องพวกฝั่งยุโรปอย่าง Haltech EMS Wolf อ่ะครับ ผมไม่แน่ใจว่าพวกนี้มี Piggyback หรือเปล่าเห็นแต่เป็น Standalone ทั้งนั้น
เตรียมเงินไว้ซักแสนครับ คิดว่ามีทอน
แต่ผมว่านะพี่ อย่าเลย ทำกล่องอย่างเดียว ไม่ทำเครื่อง ยังไงก็ไม่สุดครับ Piggyback (AFC ก้เป็น Piggyback) มันเหมาะกับรถที่ Tuning มาพอสมควรครับ เช่น เฮด แคม ท่อไอดี นู่นนี่นั่นที่มันผิดไปจากของโรงงาน กล่องเดิมมันเลยคุมไม่ไหวต้องหาตัวช่วยมาช่วยมัน
อ่อ อีกอย่าง AFC ปรับได้แต่น้ำมัน ปรับไฟไม่ได้ และถ้าจำไม่ผิด ลดน้ำมันไม่ได้ด้วย เพิ่มได้อย่างเดียว (แปลว่าถ้าเปลี่ยนหัวฉีดใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิม ต้องคำนวนแล้วว่าจ่ายไม่มากเกินไป) แล้วก็ MAP ของ AFC ไม่ค่อยละเอียดครับ (ถ้าจำไม่ผิด 12x2)
อ่อ ทั้งหมดที่ผมพูดคือตัวจอฟ้านะครับ ตัว 5 ปุ่มมันเก่ากว่า ผมไม่เคยจับเลย
-
ผมเคยพยายามแล้วครับพี่ลักษณ์ 100000 จริงๆครับ :จุก: ผมรู้แต่อันนี้นะครับ
นี้อีกอันนะครับ http://kms.vankronenburg.nl/products_about.html
-
เครื่อง 1nz เดิมๆ นะคัรบ... ไล่ ท่อไอเสีย ทั้งระบบ มี 200ฮะ ขับไม่ถึงหรอก แต่ว่า ขับตอบสนองดีขึ้นครับ ;)
-
สงสัยพี่ลักษณ์ ต้องซื้อเครื่องโบเลยทีเดียวละมั้งครับ :)
-
ห้าปุ่มรุ่นแรก ทำงานโดยอาศัยหลักการปรับแต่งสัญญาน airflow or map โดยการนำสัญญาณที่ว่ามาเพิ่มหรือลดระดับไฟฟ้าโดยให้สัมพันธ์กับรอบเครื่อง หรือปุ่มทั้ง5ปุ่ม
โดยการปรับสามารถเพิ่มหรือลดได้ 30% โดยที่ในขีดย่อย ๆ จะเพิ่มหรือลดที่ละ 2% วีธีการใช้ต้องตั้งตัวดิพสวิทข้างหลังก่อนเพื่อเลื่อกรุ่นair flow or map และเลือกประเภทเครื่องว่า
เป็น4 6 สูบเป็นต้น รถส่วนใหญ่ที่ติด turbo เมื่อมี boost มาแล้วเขก บิดไฟอ่อนก็ไม่หาย ก็จะใช้ตัวนี้มาแก้ แต่ว่า ห้าปุ่มมันไม่สามารถจ่ายน้ำมันได้เกินปริมาณสูงสุดของหัวฉีดเดิมได้
จะใช้เป็น fine tuneใช้งานตามสถาพแวดล้อมจริงมากกว่า
-
เหตุที่หาข้อมูลเพราะว่าตอนนี้ใด้ทำการขยายความจุเครื่องc16xe กับทำฝาใหม่ทั้งหมด เลยคิดว่าอาจจะต้องเทมปริมาณน้ำมันเลยหาข้อมูลไว้ก่อน ดูแล้วสเต๊ปที่กำลังทำไอ้ตัวนี้หน้าจะพอ แล้วราคามันประมาณเท่าใหร่อ๊ะครับ สำหรับไอ้ห้าปุ่มอ๊ะครับ ว่าจะเอามาลองเล่นกับเครื่องที่อยู่ในคอซ่าก่อนพังจะใด้ไม่เสียดายครับ ส่วนไอ้จอฟ้าคาดว่าหน้าจะแพงอยู่มั้ง แต่ก็อยากทราบราคาเช่นกันครับ
-
ราคาของห้าปุ่มจะอยู่ประมาณ 1000 - 1500.- ครับ ส่วนจอฟ้าจะอยู่ประมาณ 4000.- ส่วนคู่มือการติตตั้งผมมีห้าปุ่มและ vtec afc ถ้าต้องการผมจะฝาก jeed ไปให้น่ะครับ
แต่ว่าผมไม่แน่ใจว่าจะใช้กับ opel ได้หรือเปล่าว
-
ขอบคุณครับ ผมสนใจไอ้ตัวห้าปุ๋มครับ ผมว่าห้ามันหน้าจะใช้ใด้ครับ เพราะเคยเห็นแดวูแฟนตาเซีย1.6ทำเป็นรถยิมคาน่า ใส่ไอ้ตัวนี้อยู่ครับ แล้วมันหาใด้ที่ใหนครับ เพราะคงต้องรบกวนคนที่รู้จักหาดูให้ เพราะผมอยู่ต่างจังหวัดหาไม่ใด้ครับ
-
กล่องเดิมติดเครี่อง + ตัวหลอกแลมด้า(หลอกว่าบาง) น่าจะทำให้กล่องจ่ายน้ำมันหนาขึ้น
ยังไม่เคยลองนะ...
-
เหตุที่หาข้อมูลเพราะว่าตอนนี้ใด้ทำการขยายความจุเครื่องc16xe กับทำฝาใหม่ทั้งหมด เลยคิดว่าอาจจะต้องเทมปริมาณน้ำมันเลยหาข้อมูลไว้ก่อน ดูแล้วสเต๊ปที่กำลังทำไอ้ตัวนี้หน้าจะพอ แล้วราคามันประมาณเท่าใหร่อ๊ะครับ สำหรับไอ้ห้าปุ่มอ๊ะครับ ว่าจะเอามาลองเล่นกับเครื่องที่อยู่ในคอซ่าก่อนพังจะใด้ไม่เสียดายครับ ส่วนไอ้จอฟ้าคาดว่าหน้าจะแพงอยู่มั้ง แต่ก็อยากทราบราคาเช่นกันครับ
เรื่องขยายความจุ ผมมี Issue ครับ
- เราไม่รู้ % การฉีดของหัวฉีดเดิมครับ ถ้ามันยก 100% แล้ว ใส่ AFC หรือกล่องเทพอะไรไปก็ไม่ช่วยอะไร เพราะหัวฉีดมันยกสุดๆแล้ว (ถ้าเป็นพวก e-Manage หรือ Piggyback ตัวอื่นจะเช็คได้ว่าหัวฉีดยกกี่ % ที Full Load เพื่อจะได้ต่อยอดถูก)
- ถ้าจะเปลี่ยน ผมก็ไม่มีข้อมูลว่าจะเปลี่ยนเอาอะไรมาแทนได้บ้าง ถ้าจะฝังเข็ม(ฝังหัวฉีดเสริม) AFC ไม่น่าคุมหัวฉีดเสริมได้
ว่าแต่.... พี่ทำอะไรกับเครื่องไปบ้างเหรอครับ (คว้านไปกี่มิล หรือทำอะไรอื่นๆมา) หา AF wideband ซักตัว ฝังท่อไอเสีย แล้วลองกดๆดูก่อนก็ได้ครับ ถ้าหัวฉีดยังไม่สุด Close Loop ไม่น่ามีปัญหา (ถ้าบางก็จบกัน) แต่เวลากดเต็ม มันจะตัดเข้า Open Loop ซึ่งยิงตาม Map อีอันนี้แหละตัวปัญหา เพราะผมคาดว่า AFC ซึ่งเป็น Piggyback แบบดัก input ไม่สามารถไปยุ่งกับ Map ของ ECU ได้ค่อนข้างจะแน่นอน ถ้าจะบาง(และพัง)ก็ตรงนี้แหละครับ
แก๊สหัวฉีดเลยครับ ปรับ Open Loop ตามใจเลย จะคว้านจาก 1600 เป็น 2000 ก็เอาไหว หัวฉีดก็เจาะเพิ่มขนาดได้ หรือถ้าเจาะเกิน ซื้อใหม่ก็มีของ (แต่อันนี้ปรับได้แค่เชื้อเพลิงนะครับ ปรับไฟไม่ได้ เพราะ X16 ECU มันคุมอยู่ ถ้าปรับไฟไม่ได้ ก็คงไม่เห็นความแรงแบบเห็นหน้าเห็นหลังซักเท่าไหร่ ถ้าเป็นพวกเครื่องจานจ่ายนี่จบเลย ปรับไฟด้วยมือ)
สุดท้าย ถ้าจะเอาสุดจริงๆ ทั้งไฟ ทั้งน้ำมัน ยังไงก็ต้อง Engine Management อ่ะครับ
-
คือแบบว่า เครื่องที่อยู่ในรถมันเป็นc16xe เครื่องตัวนี้มีแอร์โฟรส์ เครื่องเดิมที่ติดมามันหลวมเลยยกออกเอาท่อนล่างพันสี่ใส่ ตอนี้สามรถใช้งานใด้ปรกติ :) คราวนี้ก็แยกเครื่องพันหกออกมา แล้วเอาลูกซาฟิรา1.8มาเทียบปรากดว่าใหญ่กว่า ประมาณมิลเดียว แล้วลูกมันต่ำกว่าลูกเดิมนิดหน่อย ส่วนฝาก็เก็บระเอียดมา โดยเทียบที่หน้าประกบท่อไอดีกับฝาให้มันเท่ากับ เพราะพอทที่ฝาจะเล็กกว่าท่อไอดีอยู่นิด จากที่ดูโดยพื้นฐานมันก็เหมื่อนแมงกะไซ ช่วงก่อนเคยทำอยู่หลายปี พอดีหาของใด้พี่เลยจะลองกับรถยนต์ดูบาง ความจริงเรื่องเกี่ยวกับน้ำมันตอนนี้พี่มีหัวฉีดอยู่หลายสีแต่อยากลองกับไอตัวนี้ดูก่อนอ๊ะ เห็นราคาไม่แรงดีเลยอยากลอง ส่วนเรื่องไฟในใจก็คิดวิธีแก่แล้วแต่ขอลองก่อนแล้วถ้าใด้ผลแล้วค่อยมาเล่าให้ฟัง (เครื่องตัวนี้ถ้าพังไม่เสียดายเพราะใด้มาเหมือนใด้ฟรี) ;D
-
งั้นลองเลยครับพี่ ลองหัวฉีดเดิม+เปลี่ยนหัวฉีดดูก่อน เพราะยังไง Close Loop มันโดน O2 คุมอยู่แล้ว ถ้าหัวฉีดพอ ก็วิ่งได้แน่นอน
แต่ Open Loop เนี่ยแหละ ปัญหาตัวพ่อเลย ต้องหา Piggyback แบบดัก Output ครับ ถึงจะแก้ Open Loop ได้ AFC มันดัก Input จบกัน
-
;D ลองเลยครับ ผมอยากรู้เหอะๆ
-
:omg:
น่าตาคุ้นๆแฮะ กิๆ
-
สรุปแนวทางเป็นไปใด้ ;D เดินหน้าเต็มตัว 8)