OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: Oakbannoon on 23 Mar 2009, 23:45
-
ขอทราบข้อมูลเป็นแนวทางด้วยคับ :ตาปิ้ง:
แต่......ผมรู้สึกว่า ไม่ปั๊มก็ วาว เริ่ม มีปัญหาอ่ะคับ มันเปิดปิด ไม่สำพันธ์ กะ อณหภูมิ :วิญญาณ:
-
เซนเซ่อ อุณหภูมิ ป่าวพี่ ไม่รู้นะพี่ ไม่แน่ใจ อิอิ :สำนึก:
-
ดูหัวตโตก่อนเน้อๆๆๆ
-
หม้อน้ำทองแดงคอซ่าราวๆ 3.5 พัน ครับ อาจมี +/- นิดหน่อย :)
-
หัวตัด Astra มาพร้อมหม้อน้ำเครื่อง 2000 แผงแอร์ พัดลม 5500 ที่พี่เข้นะครับ ของเดิมเป้นหม้อน้ำอลูมิเนียมครับ
ทองแดงทำใหม่ประมาณ 4000 ครับ ให้เค้าทำแบบเดิม ระบบปิดครับ
หม้อน้ำอลูฯทำใหม่ น่าจะแพงครับ ไม่ทราบราคาเหมือนกัน
ผมเลือกข้อ 1 เหลืออะไหล่บานเลย แล้วบ้านจะรกเหมือนผมครับ
-
หัวตัด Astra มาพร้อมหม้อน้ำเครื่อง 2000 แผงแอร์ พัดลม 5500 ที่พี่เข้นะครับ ของเดิมเป้นหม้อน้ำอลูมิเนียมครับ
ทองแดงทำใหม่ประมาณ 4000 ครับ ให้เค้าทำแบบเดิม ระบบปิดครับ
หม้อน้ำอลูฯทำใหม่ น่าจะแพงครับ ไม่ทราบราคาเหมือนกัน
ผมเลือกข้อ 1 เหลืออะไหล่บานเลย แล้วบ้านจะรกเหมือนผมครับ
เซ็นเซอร์ อุณหภูมิ มีผลต่อการทำงานของวาวน้ำหรอคับ :มั้ง: อาการของมันคือ ขับรถออกไปในเมืองวิ่งพอสมควร แต่เข็มความร้อนก็ยังขึ้นไม่ถึง 90
แต่บางทีเครื่องปิดติดวิ่งไม่กี่เมตร ความร้อนขึ้น พรวดๆๆๆ ปั๊มน้ำ กับวาวจำได้ว่า2 ปีกว่าล่ะที่เปลี่ยนมา เบิก 0 แพง เอาการ
ถ้าผมไปเช็ค ดูหัวตโตก่อน นี้ช่างทั่วไปเขาจะรู้เรื่องไหมคับ เพราะอู่เฉพาะทางไกล ต้องวิ่ง เข้าขอนแก่น :แงๆ:
-
หัวโตเอาญี่ปุ่นเปิดเร็วมาก็ได้ครับ ตัวล่ะ 600 บ. วาล์วน้ำก็เอาแบบเปิดเร็ว ครับ เทียบดูก็ได้
-
หัวโตเอาญี่ปุ่นเปิดเร็วมาก็ได้ครับ ตัวล่ะ 600 บ. วาล์วน้ำก็เอาแบบเปิดเร็ว ครับ เทียบดูก็ได้
ขอคุณมากคับ ;)จะได้รีบปายจัดการล่ะ สงกราน จะได้ลงใต้ไปเที่ยว ทะเล อิอิ :น้ำร้อน:
-
เป็นผมไปทำทองแดงดีกว่า ถูกว่า ซ่อมได้สั่งได้ตามต้องการครับ 3-4 พันสำหรับแอสตร้าา
*** หม้อน้ำใหญ่ไม่ได้ทำให้เย็นขึ้นนะ มันอยู่ที่พัดลม ที่สัมพันธ์กันทั้งหน้าหลังด้วยนะ
-
เป็นผมไปทำทองแดงดีกว่า ถูกว่า ซ่อมได้สั่งได้ตามต้องการครับ 3-4 พันสำหรับแอสตร้าา
*** หม้อน้ำใหญ่ไม่ได้ทำให้เย็นขึ้นนะ มันอยู่ที่พัดลม ที่สัมพันธ์กันทั้งหน้าหลังด้วยนะ
หม้อน้ำเดิมไปทำพัดลมหน้าหลังได้ไหมคับ น่าสน คับ :D มันต้องถูกกว่าไปทำหม้อใหม่ อ่ะน่ะ อิอิ (งบน้อย) :-[
-
:)
อ่า เรามาเข้าใจระบบ การทำงาน ของหม้อน้ำเพื่อลดความร้อนถายในเครื่องก่อนนะครับ มันเริ่มจาก
1.เครื่องยนต์สันดาป ทำให้เกิดความร้อน (อุณหภูมิในการทำงานโดยวัดจาำกน้ำหล่อเย็นอยู่ที่ ~92-95 องศา หากเย็นไปจะทำให้ระบบทำงานไม่สมบูรณ์ การสึกหรอจะสูง หากร้อนไปงานจะเข้า...ครับ..เหอๆๆ)
2.หม้อน้ำ เป็นตัวแลกเปลี่ยนความร้อนเพื่อให้น้ำร้อนในระบบ วิ่งผ่าน หลอดท่อน้ำขนาดเล็กที่ประกบด้วยครีบโลหะ เป็นตัวช่วยเพื่อให้สามารถแลกเปลี่ยน ความร้อนกันได้ง่ายขึ้นโดยใช้ หลักการให้อากาศวิ่งผ่าน ตัวแผงหม้อน้ำไม่ว่าจะด้วย ลมจากพัดลม หรือลมที่เกิดจากความเร็วในการวิ่งของรถ กรณ๊การเปลี่ยนมี2 กรณ๊เท่านั้น คือ 1.ผุจนซ่อมไม่ได้ แตกหัก(หม้อน้ำเดิมชอบแตกที่ขอบพลาสติกด้านข้าง)ครับ 2.เปลี่ยนเครื่องใหม่ หม้อน้ำเดิมใช้ไม่ได้ นอกจากนี้ ซ่อมได้หมดครับ
3.ระบบหล่อเย็น เริ่มออกจาก ปั้มน้ำ ทำงานตามรอบเครื่องยนต์โดยใช้สายพานราวลิงค์ในการทำงานของระบบ (ควรเปลี่ยน พร้อมกับสายพานราวลิงค์ เพราะว่าปั้มน้ำล็อค สายพานจะข้ามร่อง วาวล์จะชนแคมจะเพี้ยน งานจะเข้า อย่างน้อยจ่าย 10000 ครับ)
4.วาลว์น้ำ จะ้เป็นตัวสั่งบังคับให้น้ำระบบทั้งหมดเชื่อมต่อกัน วาวล์เปิดน้อย มาก เพื่อเพิ่มอัตราการไหลผ่านของน้ำเพื่อ ควบคุมอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ให้เหมาะสม(เครื่องยนต์ที่ ใช้งานเมืองหนาว-เมืองร้อน ต้องมีการเลือกใช้ให้เหมาะสมนะครับ เมืองหนาว อากาศบางเดือน ติดลบ หรืออาจจะต่ำำกว่า 10 องศา เวลาที่ เครื่องทำงาน มันจะเย็นง่ายมากๆ เลยต้อง ให้วาวล์น้ำเป็นตัว สะสมอุณหภูมิ แต่ในทางกลับกัน ในเมืองร้อน อากาศจะแตะ40-45 อยู่ตลอด วัดกันที่กลางแดดนะครับเพราะรถเราวิ่งไม่ค่อยเจอร่มหรอก วาวล์น้ำเลยต้องเป็นตัว ช่วยให้ เครื่องลงอุณหภูมิแทน) ตัวนี้เป็นจำเลยครับ
การเลือกใช้ต้อง ดูให้เหมาะสมกับการใช้งานครับ อย่า ใช้งานเพราะว่า สเปคมันว่าอย่างนี้อย่างนั้นครับ เรารู้กันอยู่ว่า บ.ที่เคยนำเข้ารถพวกเรา มัน ชุ่ยขนาดไหน แล้วอีกอย่าง ถ้าเราไม่มีปัญหาเข้าไปซ่อม... เขาก็อยู่ไม่ได้ครับ 0บริการ มันก็เป็นแบบนี้ครับ
5.สวิทต์ควบคุมการทำงานของพัดลม หรือสวิทต์หัวโตเป็นตัวสั่งงานการทำงานของพัดลมหม้อน้ำให้ทำงานตาม อุณหภูมิที่ เหมาะสม(เรื่องเมืองร้อน-เมืองหนาวเช่นกันครับหลักการเดียวกัน) โดยจะฝังอยู่ที่ด้านข้างของหม้อน้ำ ราคาตัวละ 3-400 บาท
ไอ้ตัวนี้แหละครับที่เป็นผู้ต้องหา... โดนต่อตรงบ้าง โดนเปลี่ยนให้ทำงานตลอดบ้าง... แล้วก็บ่นว่า มันไม่ดีขึ้น ยังร้อนอยู่(เสียเงินรอบแรก) แล้วช่างจะบอกว่าต้องเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่(ได้เงิน 2 เด้งแล้วก็ตรงพัดลมตรงเหมือนเดิม :ตาย:) ก็มันเป็นส่วนที่ เปลี่ยนง่ายที่สุดในระบบครับ ตัววาลว์น้ำ-ปั้มน้ำ ต้องถอดสายพานราวลิงค์ออกก่อนเสียเวลาทำงานครับ แต่ถามโดยอิงจากข้อความข้างบนของผมนะครับว่า... ถ้า วาลว์น้ำไม่เปิด พัดลมหมุนทั้งคืนเครื่องก็ยังร้อนครับ มันต้องทำงานสัมพันธ์กัน เดี๋ยวผมจะบอกว่า ต้องทำอย่างไร
ถ้า รู้สึกว่า เครื่องร้อนบ่อย ลอง คิดดูก่อนว่า... เรา เคยล้างระบบ หล่อเย็นบ้างไหม เคยเปลี่ยนวาวล์น้ำครั้งสุดท้ายเมื่อไร ส่วนตัวรถผมเคยตัวร้อนมากๆบ่อยๆ ก็มาดูปรากฏว่า มีตะกรันเต็มวาวล์เลย มันถึงได้ตันน้ำไหลได้ไม่ดี เปลี่ยนใหม่พร้อม สวิทต์หัวโต หมดไปไม่ถึง 1000 ครับ ไม่เคยตัวร้อนอีกเลย
เวลา สั่งให้ช่างซื้อของมา ให้ระบุไปเลยครับว่า เอาอุณหภูมิเท่าไร ผมแนะนำวาวล์ให้ทำงานที่ 93-87 (โดยประมาณนะครับ บ้านเราเมืองร้อน) สวิทต์พัดลมให้ทำงานใกล้ๆกันครับ
แต่ อย่าต่อตรง เด็ดขาด เพราะ :red:
1 พัดลมทำงานหนักเกินความจำเป็น พังมาตัวนึงหลายบาทหลาย 1000 อยู่ครับ :ไม่:
2 มันจะร้อนง่าย แล้วถามมันซ็อตมาที... งานเข้าครับ รวนทั้งระบบ (จะได้เสียเงิน 3 เด้ง ให้ร้านซ่อม อาหย่อยเหาะ รถโอเปิ้ลนี่มันเนื้อหวานดีจริงๆ อิอิ :P :P :P :ไถ: :ไถ: :ไถ:)
ที่เหลือ.... มีอะไรโทรมาคุย โพสถามได้เลยครับ คนที่เคยโดนแบบข้างบนมันเยอะครับ เขาจะได้บอกว่า ต้องทำอย่างไร :please:
-
:)
อ่า เรามาเข้าใจระบบ การทำงาน ของหม้อน้ำเพื่อลดความร้อนถายในเครื่องก่อนนะครับ มันเริ่มจาก
1.เครื่องยนต์สันดาป ทำให้เกิดความร้อน (อุณหภูมิในการทำงานโดยวัดจาำกน้ำหล่อเย็นอยู่ที่ ~92-95 องศา หากเย็นไปจะทำให้ระบบทำงานไม่สมบูรณ์ การสึกหรอจะสูง หากร้อนไปงานจะเข้า...ครับ..เหอๆๆ)
2.หม้อน้ำ เป็นตัวแลกเปลี่ยนความร้อนเพื่อให้น้ำร้อนในระบบ วิ่งผ่าน หลอดท่อน้ำขนาดเล็กที่ประกบด้วยครีบโลหะ เป็นตัวช่วยเพื่อให้สามารถแลกเปลี่ยน ความร้อนกันได้ง่ายขึ้นโดยใช้ หลักการให้อากาศวิ่งผ่าน ตัวแผงหม้อน้ำไม่ว่าจะด้วย ลมจากพัดลม หรือลมที่เกิดจากความเร็วในการวิ่งของรถ กรณ๊การเปลี่ยนมี2 กรณ๊เท่านั้น คือ 1.ผุจนซ่อมไม่ได้ แตกหัก(หม้อน้ำเดิมชอบแตกที่ขอบพลาสติกด้านข้าง)ครับ 2.เปลี่ยนเครื่องใหม่ หม้อน้ำเดิมใช้ไม่ได้ นอกจากนี้ ซ่อมได้หมดครับ
3.ระบบหล่อเย็น เริ่มออกจาก ปั้มน้ำ ทำงานตามรอบเครื่องยนต์โดยใช้สายพานราวลิงค์ในการทำงานของระบบ (ควรเปลี่ยน พร้อมกับสายพานราวลิงค์ เพราะว่าปั้มน้ำล็อค สายพานจะข้ามร่อง วาวล์จะชนแคมจะเพี้ยน งานจะเข้า อย่างน้อยจ่าย 10000 ครับ)
4.วาลว์น้ำ จะ้เป็นตัวสั่งบังคับให้น้ำระบบทั้งหมดเชื่อมต่อกัน วาวล์เปิดน้อย มาก เพื่อเพิ่มอัตราการไหลผ่านของน้ำเพื่อ ควบคุมอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ให้เหมาะสม(เครื่องยนต์ที่ ใช้งานเมืองหนาว-เมืองร้อน ต้องมีการเลือกใช้ให้เหมาะสมนะครับ เมืองหนาว อากาศบางเดือน ติดลบ หรืออาจจะต่ำำกว่า 10 องศา เวลาที่ เครื่องทำงาน มันจะเย็นง่ายมากๆ เลยต้อง ให้วาวล์น้ำเป็นตัว สะสมอุณหภูมิ แต่ในทางกลับกัน ในเมืองร้อน อากาศจะแตะ40-45 อยู่ตลอด วัดกันที่กลางแดดนะครับเพราะรถเราวิ่งไม่ค่อยเจอร่มหรอก วาวล์น้ำเลยต้องเป็นตัว ช่วยให้ เครื่องลงอุณหภูมิแทน) ตัวนี้เป็นจำเลยครับ
การเลือกใช้ต้อง ดูให้เหมาะสมกับการใช้งานครับ อย่า ใช้งานเพราะว่า สเปคมันว่าอย่างนี้อย่างนั้นครับ เรารู้กันอยู่ว่า บ.ที่เคยนำเข้ารถพวกเรา มัน ชุ่ยขนาดไหน แล้วอีกอย่าง ถ้าเราไม่มีปัญหาเข้าไปซ่อม... เขาก็อยู่ไม่ได้ครับ 0บริการ มันก็เป็นแบบนี้ครับ
5.สวิทต์ควบคุมการทำงานของพัดลม หรือสวิทต์หัวโตเป็นตัวสั่งงานการทำงานของพัดลมหม้อน้ำให้ทำงานตาม อุณหภูมิที่ เหมาะสม(เรื่องเมืองร้อน-เมืองหนาวเช่นกันครับหลักการเดียวกัน) โดยจะฝังอยู่ที่ด้านข้างของหม้อน้ำ ราคาตัวละ 3-400 บาท
ไอ้ตัวนี้แหละครับที่เป็นผู้ต้องหา... โดนต่อตรงบ้าง โดนเปลี่ยนให้ทำงานตลอดบ้าง... แล้วก็บ่นว่า มันไม่ดีขึ้น ยังร้อนอยู่(เสียเงินรอบแรก) แล้วช่างจะบอกว่าต้องเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่(ได้เงิน 2 เด้งแล้วก็ตรงพัดลมตรงเหมือนเดิม :ตาย:) ก็มันเป็นส่วนที่ เปลี่ยนง่ายที่สุดในระบบครับ ตัววาลว์น้ำ-ปั้มน้ำ ต้องถอดสายพานราวลิงค์ออกก่อนเสียเวลาทำงานครับ แต่ถามโดยอิงจากข้อความข้างบนของผมนะครับว่า... ถ้า วาลว์น้ำไม่เปิด พัดลมหมุนทั้งคืนเครื่องก็ยังร้อนครับ มันต้องทำงานสัมพันธ์กัน เดี๋ยวผมจะบอกว่า ต้องทำอย่างไร
ถ้า รู้สึกว่า เครื่องร้อนบ่อย ลอง คิดดูก่อนว่า... เรา เคยล้างระบบ หล่อเย็นบ้างไหม เคยเปลี่ยนวาวล์น้ำครั้งสุดท้ายเมื่อไร ส่วนตัวรถผมเคยตัวร้อนมากๆบ่อยๆ ก็มาดูปรากฏว่า มีตะกรันเต็มวาวล์เลย มันถึงได้ตันน้ำไหลได้ไม่ดี เปลี่ยนใหม่พร้อม สวิทต์หัวโต หมดไปไม่ถึง 1000 ครับ ไม่เคยตัวร้อนอีกเลย
เวลา สั่งให้ช่างซื้อของมา ให้ระบุไปเลยครับว่า เอาอุณหภูมิเท่าไร ผมแนะนำวาวล์ให้ทำงานที่ 93-87 (โดยประมาณนะครับ บ้านเราเมืองร้อน) สวิทต์พัดลมให้ทำงานใกล้ๆกันครับ
แต่ อย่าต่อตรง เด็ดขาด เพราะ :red:
1 พัดลมทำงานหนักเกินความจำเป็น พังมาตัวนึงหลายบาทหลาย 1000 อยู่ครับ :ไม่:
2 มันจะร้อนง่าย แล้วถามมันซ็อตมาที... งานเข้าครับ รวนทั้งระบบ (จะได้เสียเงิน 3 เด้ง ให้ร้านซ่อม อาหย่อยเหาะ รถโอเปิ้ลนี่มันเนื้อหวานดีจริงๆ อิอิ :P :P :P :ไถ: :ไถ: :ไถ:)
ที่เหลือ.... มีอะไรโทรมาคุย โพสถามได้เลยครับ คนที่เคยโดนแบบข้างบนมันเยอะครับ เขาจะได้บอกว่า ต้องทำอย่างไร :please:
ไปที่ 0 อล้วก็บอกเขาว่า เปลี่ยนล้างน้ำยาหล่อเย็นรถ แต่ผมไม่เห็นเขา ถอดออกมาล้างเลย เท่าที่ยืนดู ช่าง ติดเครื่องแล้วก็เร่งๆ แล้วก็ ปล่อยให้ท่อด้านล่างไหลออกมา(ปลดสายด้านล่าง หม้อน้ำ) แล้วมันก้กรอง น้ำกลั่นที่เตรียมมาเป็นลังเลย กรองไปเรื่อยๆ(หม้อพักน้ำ) แล้วข้างล่างก้ไหลทิ้งไปเรื่อยๆ ทำอยู่นานพอสมควร แล้มเขาก็เอาน้ำยามาเติม
ปล ถามอีกอย่างคับ ทำไหมพวกรถแข่งเขาใช้น้ำยาหล่อแข็งเขียวเข้มเลย เหมือนกะว่า ใส่เพียวๆมะได้ใส่น้ำเลย :มั้ง:
-
แบบนั้นทำเองก็ได้ครับ ทำซักอาทิตย์ละครั้ง 30-40 นาทีต่อครับซัก 5-6-7-8 นำ้จะค่อยๆใสเองครับ
-
การ ถ่ายออกเป็นการล้างที่ง่ายที่สุดครับ เอา น้ำใหม่ไล่คราบสนิมคราบผงต่างๆ แต่...ในกรณีที่มันมีตระกรัน มันไม่ออกมาด้วยครับ (นึกถึงกาต้มน้ำ เวลาใช้ไปนานๆฮะมันจะมีหินปูนเกาะ ที่ก้นกา ระบบหม้อน้ำเราก็เป็นกาต้มน้ำเช่นกัน ต้มนานด้วยเหอๆๆๆ มันก็เกิดไอ้พวกตระกลันครับ...
ส่วนเรื่อง น้ำยาหม้อน้ำ ที่อู่พี่สินก็มีขายครับ ผมจำได้ว่าขนาดผสมน้ำแล้ว.. มันก็ยังข้นๆๆๆ นะครับ จำได้คุ้นๆว่า มีคนแนะนำว่า ที่ขายตามปั้ม มียี่ห้อนึงดีมากครับแต่ผมจำไม่ได้แฮะๆๆ :-[
-
ตามผลงาน ตกลงไปทำอะไรมาบ้างแล้วครับแล้วผลเป็นอย่างไรครับก็จะได่ให้คำปรึกษากันต่ออ๊ะครับ
-
วันนี้ผมใช้ สายยางคับกรองลงไปหม้อพักน้ำเลย ข้างล่างก้ปล่อยไปเรื่อยๆ เหอๆ สูตรใหม่ อิอิ ติดเครื่องทิ้งไว้ปล่อยยาว จนน้ำใส :-[