OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: jar on 11 Jun 2010, 09:41
-
สืบเนื่องจากที่แอร์เย็นมาก..ก ...ก ค่ะ
วันที่ขับเจ้าเรดซ่าไป มหาสารคาม ซึ่งห่าง ร้อยเอ็ด ประมาณ 40 กม.
นอกจากแอร์จะเย็นมาก มีน้ำพุ่งออกมาใต้ท้องรถแล้ว น้ำในหม้อน้ำก็ หายไปค่ะ เกลี้ยงเลย....
:มั้ง: :มั้ง:
แต่ตอนนั้นคิดว่าคงเป็นเพราะเราไม่ได้เติมน้ำมานาน มันเลยหมด เลยเติมน้ำไป 6 ขวดค่ะ จึงค่อยเต็ม
:shock: :shock:
แล้วก็ขับกลับร้อยเอ็ดปกติดี แต่พอผ่านไปอีก 2 วัน น้ำในหม้อพักน้ำก็ลดลงอย่างรวดเร็วค่ะ
เราก็เติมใหม่ แล้ววันต่อมาก็ลองเปิดดู น้ำหายไปอีกแล้วค่ะ
:o :o :o
ปกติ 2 -3 อาทิตย์ ค่อยเติมทีนึง ระดับน้ำก็ไม่ลดขนาดนี้นะคะ
เรดซ่าเป็นอะไรไปคะ
:เครียด: :เครียด:
:'( :'( :'(
-
สงสัย งานเข้า แล้วละ คุณครู อันดับแรก ตรวจเลย ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่อง ว่า เปลี่ยนสี เป็น ชานมเย็น รีเปล่า ถ้าใช่ เดี๋ยว เพื่อนพ้องน้องพี่ จะมาไขปัญหาต่อ รอนิดครับ :หนาว:
-
อาการเหมือนรถผมตอนนี้เลย (ขนาดนี้นอน รอ อะไหล่ อยู่ อู่ แล้ว อิอิ :'( )
1. ลองสังเกตุ ตอนเช้า หรือ หลังจอดรถ สักพัก ว่าที่พื้น มี รอยน้ำหยดหรือไม่
ถ้ามี ก็ ลอง ดูว่า มาจากที่ไหน ส่วนมากจะเป็นบริเวณ รอย ต่อ ท่อยางต่างๆ
หรือไม่ก็ดู ที่ หม้อน้ำ ว่ามีรอยรั่ว บริเวณ ตะเข็บต่างๆ หรือไม่ ครับ
Tip ลอง ใส่ น้ำยาคูแลนด์ สี เขียว หรือ แดง จะสามารถ สังเกตุ ได้ง่าย ว่ารั่วมาจากที่ใด ครับ
2. ถ้าไม่มีร่องรอยน้ำหยดใดๆ ก็ทำใจ เตรียมใจ เปิดฝาสูบดู ครับ Astra van ผม ก็ เจอ อาการนี้อยู่ :แงๆ: :แงๆ:
ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนและเรียนรู้ไปนะครับ :ตาปิ้ง:
ขอให้โชคดีครับ
ปล. แจ้ง Admin ให้ย้ายกระทู้นี้ก็ได้ ครับ
-
งานมาซะแล้ว... :o
-
101 ท่าจะแล้งหนัก ไอ้แดงของแม่ครูป้าจาร์ ถึงซดน้ำเป็นจังซี่.... :หนาว:
-
:o :o :o
ทำไมทุกคนทำดูเหมือน ท่าทางอาการจะหนักมากอย่างนั้นล่ะคะ.....จายมะดี
:สำนึก: :สำนึก:
งานเก่าก็ยังเครียมะจบเลย....แง แง
:please: :please:
-
ดูเคสของป๋าโทนี่ซิครับ น้ำแห้ง อาจจะเป็นได้ที่ปะเก็นผุ ทำให้น้ำเข้าไปในห้องเครื่อง ผสมกับน้ำมัน ลุงชัยเลยให้ดูก่อนว่าน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีอ่อนลงหรือเปล่า ซึ่งต้องเปิดฝาเครื่องละครับ เพราะน้ำที่หายไปมันเข้าไปในเครื่อง :วิญญาณ: ถ้ายังเป็นสีโอเลี้ยงอยู่ ซึ่งเกิดจากไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลย :omg: ก็ลองมาไล่ดูตามท่อน้ำว่ามันรั่วตรงไหน
แต่ถ้าน้ำหาย ความร้อนขึ้น ก็อาจจะแค่ พัดลมแรงไม่พอ หม้อน้ำตัน วาล์วน้ำปั้มน้ำกลับบ้านเก่า......อันนี้ง่ายหน่อย
-
ไม่หนักครับคุณครู
น้ำในหม้อน้ำ หายไป 6 ลิตร รถเราก็เบาไป 6 กิโลกรัม :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
ถ้าปล่อยทิ้งไว้
กระเป๋าเงิน อาจเบาได้ :หนาว: :หนาว: :หนาว:
-
เตรียมไว้ครึ่งหมื่นครับ...ของผมเปลี่ยนฝาสืบด้วย +ไป พันห้า
-
สิ่งผิดปกติ ที่สังเกตเห็นนะคะ
:มั้ง: :มั้ง:
-
สงสัยครูได้ยกเครื่องใหม่แน่นอน.. 8)
-
โอว์ ว้าว
-
และสีน้ำมันเครื่อง เพิ่งเปลี่ยนมาเมื่อ 2 เดือนที่แล้วค่ะ
:น้ำร้อน: :น้ำร้อน: :น้ำร้อน:
-
เอารูปที่มันติดอยู่ที่ก้านวัดจ้าครู
ถ้าสีไม่เปลี่ยน ก็ลองเติมน้ำไปใหม่ แล้วก็สตาร์ทรถ
ก้มดูใต้ท้องรถ เด๋วก็เห็นเองจ้าาา.
ผมว่า ตรงรอยต่อของท่อ และตาน้ำ มันชำรุดแล้วแระ
-
เอารูปที่มันติดอยู่ที่ก้านวัดจ้าครู
ถ้าสีไม่เปลี่ยน ก็ลองเติมน้ำไปใหม่ แล้วก็สตาร์ทรถ
ก้มดูใต้ท้องรถ เด๋วก็เห็นเองจ้าาา.
ผมว่า ตรงรอยต่อของท่อ และตาน้ำ มันชำรุดแล้วแระ
แล้วซ่อมยังไง เปลี่ยนอะไรบ้างคะ ....ใช้งบเท่าไหร่
เดี๋ยวเย็นนี้จะได้ขับไปให้ช่างดูให้เลย....ไปบ่อย จนช่างจะย้ายอู่หนีอยู่แว้ว..ว..ว
:น้ำร้อน: :น้ำร้อน:
-
:มั้ง:ปั๊มน้ำเปลี่ยนหรือยังครับคุณครู
:-Xรถคุณครูทำไมเสียบ่อยจัง :'( :'( :'( :-X
-
:มั้ง:ปั๊มน้ำเปลี่ยนหรือยังครับคุณครู
:-Xรถคุณครูทำไมเสียบ่อยจัง :'( :'( :'( :-X
ปั๊มน้ำเปลี่ยนพร้อมสายพานแล้วค่ะ
:สำนึก: :สำนึก:
-
ดีแล้วครับ ที่มันเสียแล้วมีให้ซ่อม
ถ้า-เสีย-ภาษาลาวล่ะก็ ไม่ต้องซ่อมแต่ปวดเฮด ปวดน่องแทน..55
มาดูอะไหล่สำหรับน้ำหายนะครับ
ก. หายโดยยังหาตัวการไม่เจอ
1. ท่อน้ำที่เป็นท่อยางขนาด 1นิ้ว ใช้เทียบ เส้นละ 100-300
2. ท่อเหล็กตรงวาวล์น้ำ ทำใหม่ เป็นเหล็กก็ไม่กี่ตังค์ เพราะขนาดทำเป็นเลสแค่ 500
3. ท่อพลาสติคหลังเครื่อง ของเดิม 1400 ถ้าทำเป็นเหล็ก 3-4 ร้อย ทำเป็นสแตนเลส 1500
4. ตาน้ำ มีหลังเครื่อง 4 ตัว อันละ 40-60
ข.หายเพราะว่า ลงไปผสมในน้ำมันเครื่อง เป็นสีกาแฟนมเลย
1. ปะเก็นเสื้อ 800+
2. ปะเก็นฝาวาวล์ 350+
ค. น้ำหายเพราะว่า เครื่องร้อนจัด อันนี้เช็คอุณหภูมิตอนขับรถ
1. ปั๊มน้ำ 1000+
2. วาวล์น้ำ 8-9 ร้อย
3. ฝาหม้อพักน้ำ 2-3 ร้อย
4. ฝาสูปไปแล้ว 3-4 พัน
5. รอสมาชิกที่มีประสบกาม มาเสริมจ้า.. ;D
-
ไม่รู้เป็นไงเนอะช่วงนี้น้ำหายกันเยอะนะน้องแวนที่บ้านก็น้ำหายเหมือนกันแต่ไม่มากแต่ก็ต้องเติมบ่อยๆ
ต้องคอยดูตลอดแต่ยังไม่มีเวลาไปหาหมอเลยเด่วคงกลับจากพิจิตรอีกรอบก่อน แต่ยังหวังว่าคงจะไม่หายเท่ากะครูจานะ
นี่ก็ใจไม่ดีเหมือนกัน :ตาปิ้ง:
-
น้ำท่วมตรงปั๊มน้ำแล้วครับ อาจจะผุ เปลี่ยปั้มจบครับ ถ้าไม่ลงไปห้องเผาใหม้
-
น้ำท่วมตรงปั๊มน้ำแล้วครับ อาจจะผุ เปลี่ยปั้มจบครับ ถ้าไม่ลงไปห้องเผาใหม้
ผมคิดเหมือนเจียบครับ
-
ครูเปลี่ยนแล้วจ้า เจี๊ยบ..
:มั้ง:ปั๊มน้ำเปลี่ยนหรือยังครับคุณครู
:-Xรถคุณครูทำไมเสียบ่อยจัง :'( :'( :'( :-X
ปั๊มน้ำเปลี่ยนพร้อมสายพานแล้วค่ะ
:สำนึก: :สำนึก:
-
ครูเปลี่ยนแล้วจ้า เจี๊ยบ..
:มั้ง:ปั๊มน้ำเปลี่ยนหรือยังครับคุณครู
:-Xรถคุณครูทำไมเสียบ่อยจัง :'( :'( :'( :-X
ปั๊มน้ำเปลี่ยนพร้อมสายพานแล้วค่ะ
:สำนึก: :สำนึก:
เจี๊ยบหมายถึงเสื้อมั้งครับ :มั้ง:
-
ครูเปลี่ยนแล้วจ้า เจี๊ยบ..
:มั้ง:ปั๊มน้ำเปลี่ยนหรือยังครับคุณครู
:-Xรถคุณครูทำไมเสียบ่อยจัง :'( :'( :'( :-X
ปั๊มน้ำเปลี่ยนพร้อมสายพานแล้วค่ะ
:สำนึก: :สำนึก:
เจี๊ยบหมายถึงเสื้อมั้งครับ :มั้ง:
เสื้อไรอะคะ
:มั้ง: :มั้ง:
-
:( ต้องเปิดครอบไทมิ้งดูนะครับ ส่วนเสื้อคืออันที่ลูกศร ชี้ ไม่น่ามีผลมาก แต่น้ำไปไหน อยากรู้ ถ่าย น้ำมันเครื่องออกมาดูรู้ผลแน่นอนครับ
ไอ้ที่ผมวงไว้ อาจเป็นน้ำมันที่ซึมมาจากฝาปิด บนฝาวาว์ เหอะๆ รีบๆหานะครับ เดี๋ยวเสียมาก
ถ้าเป็นไปได้เปลี่ยนเสื้อ กะท่อยางหม้อน้ำบนด้วยครับ บวมขนาดนี้แตกมาทีฮา ไม่ออกครับ
-
ครูเปลี่ยนแล้วจ้า เจี๊ยบ..
:มั้ง:ปั๊มน้ำเปลี่ยนหรือยังครับคุณครู
:-Xรถคุณครูทำไมเสียบ่อยจัง :'( :'( :'( :-X
ปั๊มน้ำเปลี่ยนพร้อมสายพานแล้วค่ะ
:สำนึก: :สำนึก:
เจี๊ยบหมายถึงเสื้อมั้งครับ :มั้ง:
อ้าวขออภัยครับ อ่านข้ามกระทู้ เลยไม่ทราบว่าคุณครูเปลี่ยนแล้ว
-
:มั้ง: :มั้ง:
-
อาการนี้ผมเจอเมื่อเดือนที่แล้ว ตอนแรกๆชักก้านมาดูยังปกติครับสีน้ำมันปกติระดับน้ำมันไม่เพิ่ม พอผ่านไปซัก 1 อาทิตย์สตาร์ทติดยากวิ่งไปแล้วเครื่องสะอึกเหมือนติดไม่ครบสูบ วันนั้นเลยต้องรีบพาเข้า รพ. เอ้ยอู่ซ่อม พอช่างรื้อดูช่องตาน้ำที่ฝาสูบมันผุลามไปหาห้องเผาไหม้เลย จึงต้องเชื่อมพอกและเจียแต่ร่องใหม่ งบประมาณที่หมดไปอยู่ราวๆ 4000-4500 คุณครูจาร์ ควรรีบนำคุณเรดซ่าไปหาหมอนะครับ ผมได้แนบใบเสร็จและอู่ที่ผมใช้บริการประจำมาบอกกล่าวกันด้วยครับ
-
น้ำมันเครื่องปกติเติม สามลิตรครึ่ง แล้วนั่นเติมเข้าไปกี่ลิตรครับ ก้านวัดบ่งบอกไม่ชัดเจนเลย งง
เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ตอนที่เปลี่ยน มีอะไรไปบ้างครับ สายพานอย่างเดียวรึเปล่า มีรายการ ลูกรอก ปั้มน้ำ วาล์วน้ำด้วยมั้ย ทำที่ใหน
ต้องมีน้ำรั่วรุนแรงที่ใดสักที่หนึ่ง เช่น ปั้มน้ำ ท่อพลาสติกหลังเครื่อง หรือไม่ก็หม้อน้ำ หรือขาต่อท่อของกระปุกพักน้ำ
เครื่องพังแล้วมันจะยุ่งครับ ท่าทางคุณครูยังวัดน้ำมันเครื่องไม่เป้นด้วยซ้ำ จะช่วยอย่างไรดี ถ้าเอาเข้าอู่ประจำผมว่าช่างเอาเละแน่ๆ
-
ครูย่าป้าจาร์ ต้องไปดูให้ชื่นใจก่อนนะจ๊ะ ค่าใช้จ่ายเปิดฝา...
http://www.opel.in.th/index.php/topic,4109.msg90650/topicseen.html#msg90650
-
ครูจาครับ ดูท่อน้ำที่อยู่หลังท่อรวมไอดี(ตรงที่วงแดงๆครับ)หรือยังครับ ที่ข้อต่ออาจจะผุน้ำรั่วได้เหมือนกันครับ ดูยากหน่อยมองจากทางด้านไดชาร์จครับ :)
-
น้ำมันเครื่องปกติเติม สามลิตรครึ่ง แล้วนั่นเติมเข้าไปกี่ลิตรครับ ก้านวัดบ่งบอกไม่ชัดเจนเลย งง
เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ตอนที่เปลี่ยน มีอะไรไปบ้างครับ สายพานอย่างเดียวรึเปล่า มีรายการ ลูกรอก ปั้มน้ำ วาล์วน้ำด้วยมั้ย ทำที่ใหน
ต้องมีน้ำรั่วรุนแรงที่ใดสักที่หนึ่ง เช่น ปั้มน้ำ ท่อพลาสติกหลังเครื่อง หรือไม่ก็หม้อน้ำ หรือขาต่อท่อของกระปุกพักน้ำ
เครื่องพังแล้วมันจะยุ่งครับ ท่าทางคุณครูยังวัดน้ำมันเครื่องไม่เป้นด้วยซ้ำ จะช่วยอย่างไรดี ถ้าเอาเข้าอู่ประจำผมว่าช่างเอาเละแน่ๆ
เปลี่ยนสายพาน+ลูกลอก+ปั๊มน้ำ ค่ะ แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนวาวล์น้ำ
:) :)
ส่วนน้ำมันเครื่องช่างเติมให้เยอะกว่าปกติ เพราะมันซึมอะค่ะ
:น้ำร้อน: :น้ำร้อน:
-
อาการนี้ผมเจอเมื่อเดือนที่แล้ว ตอนแรกๆชักก้านมาดูยังปกติครับสีน้ำมันปกติระดับน้ำมันไม่เพิ่ม พอผ่านไปซัก 1 อาทิตย์สตาร์ทติดยากวิ่งไปแล้วเครื่องสะอึกเหมือนติดไม่ครบสูบ วันนั้นเลยต้องรีบพาเข้า รพ. เอ้ยอู่ซ่อม พอช่างรื้อดูช่องตาน้ำที่ฝาสูบมันผุลามไปหาห้องเผาไหม้เลย จึงต้องเชื่อมพอกและเจียแต่ร่องใหม่ งบประมาณที่หมดไปอยู่ราวๆ 4000-4500 คุณครูจาร์ ควรรีบนำคุณเรดซ่าไปหาหมอนะครับ ผมได้แนบใบเสร็จและอู่ที่ผมใช้บริการประจำมาบอกกล่าวกันด้วยครับ
ก่อนหน้านี้ก็มีอาการแบบนี้เหมือนกันค่ะ แต่เข้าใจว่าเป็นเพราะเพิ่งไปจูนแก๊สมา
:-X :-X
-
น้ำมันเครื่องปกติเติม สามลิตรครึ่ง
เครื่องพังแล้วมันจะยุ่งครับ ท่าทางคุณครูยังวัดน้ำมันเครื่องไม่เป้นด้วยซ้ำ จะช่วยอย่างไรดี ถ้าเอาเข้าอู่ประจำผมว่าช่างเอาเละแน่ๆ
เปลี่ยนสายพาน+ลูกลอก+ปั๊มน้ำ ค่ะ แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนวาวล์น้ำ
:) :)
ส่วนน้ำมันเครื่องช่างเติมให้เยอะกว่าปกติ เพราะมันซึมอะค่ะ
:น้ำร้อน: :น้ำร้อน:
อันนี้ คิดผิดครับ เติมน้ำมันเครื่องเยะกว่าปรกติ เครื่องยนต์กลไกทำงานหนักขึ้นนะครับ
รีบถ่าออกเลย ให้อยู่ในระดับของก้านวัดก็พอ..
จริงๆแล้ว ครุจาร์ก้พยายาม เช็คก้านวัดบ่อยๆ ถ้ามันพร่องก็รินเติมซะ
ดีกว่าให้มันกองทับถมกัน จนทำมห้เครื่องยนต์ทำงานหนักนะ..
ช่างชวนเสียวแล้วแระครูเอ้ย..
มีอะไร หรือช่างทำอะไรไป โพสต์บอกมาเรื่อยๆนะ ดูท่าว่าช่างมึนยังไม่เลิกอ่ะนะ
-
ช่างดูตาน้ำแล้ว มะได้รั่วค่ะ
:) :)
-
เดา ๆ เอาว่ามี 2 ปัญหาคือ น้ำมันเครื่องซึม (ยังไม่ได้รับการแก้ไข จากรูป-ละอองน้ำมันเครื่องที่ซึมออกมันไปจับตามเครื่องยนต์แล้วมี
ฝุ่นไปเคลือบอีกที เห็นเป็นคราบ ๆ สกปรกสีน้ำตาล) และปัญหาน้ำรั่ว
"ส่วนน้ำมันเครื่องช่างเติมให้เยอะกว่าปกติ เพราะมันซึมอะค่ะ"
อันนี้งงเลยครับ ไหงช่างเขาคิดอย่างนี้หล่ะ แทนที่จะไปหาจุดที่น้ำมันเครื่องมันซึมแล้วรีบแก้ไข และคงไม่ได้ซึมจากฝาครอบวาล์วข้าง
บน เพราะ (จากรูป) ฝาครอบวาล์วเป็นพลาสติกและประเก็นเป็นยาง ซึ่งดีกว่าประเก็นที่ทำจากไม้ก๊อก
ท่อยางบวมน่ากลัวมากครับ แล้วท่อเหล็กที่ต่อกัน ไหงมันมีคล้าย ๆ ตะกรันติดอยู่เต็มเลย (จะเป็นผลมาจากน้ำรั่วซึมมานานหรือเปล่า)
(http://www.opel.in.th/index.php?action=dlattach;topic=5169.0;attach=20423;image)
ในรูปข้างล่างคือจากกระทู้ในโชว์รูมที่คุณครูโพสต์ไว้ ยังไม่เห็นตะกรันที่ว่าเลย แต่ในรูปปัจจุบันมันเยอะมากเลย ลองเทียบกันดูนะครับ
เห็นคุณครูท่าจะชอบถ่ายรูป น่าจะถ่ายรูปห้องเครื่องแบบเต็ม ๆ ด้วยนะครับ เผื่อเพื่อน ๆ ได้ช่วยกันส่อง
(http://www.opel.in.th/index.php?action=dlattach;topic=2912.0;attach=10749;image)
เวลาเปลี่ยนอะหลั่ยต่าง ๆ ควรจะขอใบเสร็จรายละเอียดมาด้วย แล้วถ้าเป็นไปได้ (หากไม่แน่ใจ) ขอดูของใหม่ก่อนที่จะเปลี่ยน และ
ของเก่าที่เปลี่ยนออกมา ขอคืนจากช่างด้วยครับ อย่าเชื่อเพียงแค่เขาบอกมาครับ (ถ้ายังไม่แน่ใจอู่ที่ไปใช้บริการนะครับ) เอาใบเสร็จ
ต่าง ๆ เก็บเข้าแฟ้มเป็น record ด้วยนะครับ
เวลาคุณครูล้างรถเสร็จ แนะนำให้เปิดกระโปรง (รถ) เช็ดในห้องเครื่องด้วย ล้วงเช็ดให้ลึกสุดจะทำได้ แล้วสังเกตว่ามันมีอะไรผิดปกติ
หรือไม่ ถึงจะไม่รุว่าชิ้นส่วนอะไรเป็นอะไรก็ไม่เป็นไรหรอกครับ เป็นการสร้างความคุ้นเคยและสังเกต สภาพท่อยาง มีคราบน้ำมันซึม
หรือไม่ สายไฟ ปลั๊กต่าง ๆ หลุดหรือเปล่า กันไว้ดีกว่าแก้แน่นอนครับคุณครู
อีกนิดครับ ดูจากรูปนะครับ เหมือนกับตอนคุณครูได้รถมาใหม่ ๆ เจ้าของเดิมเขาจะทำความสะอาดห้องเครื่องไว้ด้วย แต่หลังจากนั้น
(จากรูป) มันเหมือนกับไม่ค่อยมีการเช็ด ทำความสะอาดเลยนะครับ ไม่ต้องกลัวหรอกครับ ไฟไม่ดูดเอาแน่นอน เมื่อก่อนผมก็กลัว
แต่ลงมือทำแล้วจะติดใจ หลังล้างรถทีไรเป็นต้องเอามือล้วงเช็ดเครื่องยนต์ทุกที (ตอนนี้ถึงขนาดมุดไปเช็ดใต้เครื่องแล้ว)
-
เดา ๆ เอาว่ามี 2 ปัญหาคือ น้ำมันเครื่องซึม (ยังไม่ได้รับการแก้ไข จากรูป-ละอองน้ำมันเครื่องที่ซึมออกมันไปจับตามเครื่องยนต์แล้วมี
ฝุ่นไปเคลือบอีกที เห็นเป็นคราบ ๆ สกปรกสีน้ำตาล) และปัญหาน้ำรั่ว
"ส่วนน้ำมันเครื่องช่างเติมให้เยอะกว่าปกติ เพราะมันซึมอะค่ะ"
อันนี้งงเลยครับ ไหงช่างเขาคิดอย่างนี้หล่ะ แทนที่จะไปหาจุดที่น้ำมันเครื่องมันซึมแล้วรีบแก้ไข และคงไม่ได้ซึมจากฝาครอบวาล์วข้าง
บน เพราะ (จากรูป) ฝาครอบวาล์วเป็นพลาสติกและประเก็นเป็นยาง ซึ่งดีกว่าประเก็นที่ทำจากไม้ก๊อก
ท่อยางบวมน่ากลัวมากครับ แล้วท่อเหล็กที่ต่อกัน ไหงมันมีคล้าย ๆ ตะกรันติดอยู่เต็มเลย (จะเป็นผลมาจากน้ำรั่วซึมมานานหรือเปล่า)
(http://www.opel.in.th/index.php?action=dlattach;topic=5169.0;attach=20423;image)
ในรูปข้างล่างคือจากกระทู้ในโชว์รูมที่คุณครูโพสต์ไว้ ยังไม่เห็นตะกรันที่ว่าเลย แต่ในรูปปัจจุบันมันเยอะมากเลย ลองเทียบกันดูนะครับ
เห็นคุณครูท่าจะชอบถ่ายรูป น่าจะถ่ายรูปห้องเครื่องแบบเต็ม ๆ ด้วยนะครับ เผื่อเพื่อน ๆ ได้ช่วยกันส่อง
(http://www.opel.in.th/index.php?action=dlattach;topic=2912.0;attach=10749;image)
เวลาเปลี่ยนอะหลั่ยต่าง ๆ ควรจะขอใบเสร็จรายละเอียดมาด้วย แล้วถ้าเป็นไปได้ (หากไม่แน่ใจ) ขอดูของใหม่ก่อนที่จะเปลี่ยน และ
ของเก่าที่เปลี่ยนออกมา ขอคืนจากช่างด้วยครับ อย่าเชื่อเพียงแค่เขาบอกมาครับ (ถ้ายังไม่แน่ใจอู่ที่ไปใช้บริการนะครับ) เอาใบเสร็จ
ต่าง ๆ เก็บเข้าแฟ้มเป็น record ด้วยนะครับ
เวลาคุณครูล้างรถเสร็จ แนะนำให้เปิดกระโปรง (รถ) เช็ดในห้องเครื่องด้วย ล้วงเช็ดให้ลึกสุดจะทำได้ แล้วสังเกตว่ามันมีอะไรผิดปกติ
หรือไม่ ถึงจะไม่รุว่าชิ้นส่วนอะไรเป็นอะไรก็ไม่เป็นไรหรอกครับ เป็นการสร้างความคุ้นเคยและสังเกต สภาพท่อยาง มีคราบน้ำมันซึม
หรือไม่ สายไฟ ปลั๊กต่าง ๆ หลุดหรือเปล่า กันไว้ดีกว่าแก้แน่นอนครับคุณครู
อีกนิดครับ ดูจากรูปนะครับ เหมือนกับตอนคุณครูได้รถมาใหม่ ๆ เจ้าของเดิมเขาจะทำความสะอาดห้องเครื่องไว้ด้วย แต่หลังจากนั้น
(จากรูป) มันเหมือนกับไม่ค่อยมีการเช็ด ทำความสะอาดเลยนะครับ ไม่ต้องกลัวหรอกครับ ไฟไม่ดูดเอาแน่นอน เมื่อก่อนผมก็กลัว
แต่ลงมือทำแล้วจะติดใจ หลังล้างรถทีไรเป็นต้องเอามือล้วงเช็ดเครื่องยนต์ทุกที (ตอนนี้ถึงขนาดมุดไปเช็ดใต้เครื่องแล้ว)
น้ำมันเครื่องซึม .....เปลี่ยนซีลไปแล้วค่ะ
แต่ตอนที่เติมน้ำมันเครื่อง ยังไม่ได้เปลี่ยนซีลค่ะ ช่างก็เลยกลัวซึมหมด เลยเติมเกินให้เผื่อไว้ ว่างั้น.....เหอะๆๆๆ
:-X :-X
-
:P อันดับแรกก่ทำใจก่อนครับ ว่ามือต้องเลอะแน่ๆ น้ำไม่ได้หายไปใหนหรอกครับ มันซึมออกและระเหยแห้งไปอย่างรวดเร็วด้วยความร้อนในห้องเครื่องนี่แหละ สังเกตรูปที่ศรสีแดงชี้ ( ที่มีตะกรันขาวๆ ) นั่นแหละคือจุดที่มันออก เพราะเหตุการนี้มันเคยเกิดกับ TOYOTA EE-101 ของผม ทั้งน้ำหายหมดกระปุกพัก ทั้งคราบตะกรันสีขาวนั่นแหละ
**** แก้ไขยังไง ให้ไปซื้อกระดาษทรายมา เอาเบอร์หยาบๆหน่อยนะครับ + ซื้อกาวทาปะเก็นมาด้วย เอาหลอดเล็กๆก็ได้
1. เมื่อเครื่องเย็น ( ให้ทำตอนเครื่องเย็นเท่านั้นเด้อ ) ใช้ไขควงถอดสายยางตรงจุดที่มีคราบตะกรันขาวๆนั้นออก
2. ลงมือใช้กระดาษทรายขัดคราบตะกรันออกให้สะอาด ทั้งข้างนอกและข้างใน(ส่วนมากข้างในจะไม่มีคราบ) ขัดจนเรียบที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วล้างน้ำให้สะอาด
3. พอส่วนที่เราขัดและล้างน้ำ แห้งดีแล้ว ใช้กาวทาปะเก็น ทารอบๆท่อ(ทาเฉพาะด้านนอกนะ) บริเวณที่เราขัดเมื่อสักครู่ ( ถ้าผิวโลหะของท่อเป็นรูบุ๋มๆไม่สม่ำเสมอ ก็ให้ทากาวปะเก็นลงไปเยอะๆหน่อย
4. สวมท่อ เข้าที่จุดเดิมขันเข็มขัดรัดให้แน่น ทิ้งไว้อย่างน้อย 1 ชม. จึงค่อยใช้งาน ( กาวทาปะเก็น จะช่วยสมานผิวระหว่างท่อโลหะและท่อยาง ทำให้น้ำไม่รั่วซึมหายไปอีก)
5. ตรวจดูท่อจุดอื่นๆ ว่ามีคราบแบบนี้หรือไม่ / ถ้ามี ทำวิธีแบบเดียวกันนี้ให้ครบทุกจุด
หากทำได้ตามนี้ น้ำจะหยุดหาย และไม่เสียทรัพย์ครับ รับรอง เพราะผมทำมาแล้ว อาเมนต์
-
เป็นไงมั่งแล้วครับครู ผมเอาใจช่วยครับ จริงๆ ถ้าว่างๆ ขับมา กทม. ไหมครับเหอะๆ เดี๋ยวผมเลี้ยงข้าว แต่ ต้องเดือนหน้านะครับ สู้ๆ ครูอยู่ จังหวัดไหนอะครับ เพื่อแวะ พท. ไกลเคียงผมคิดว่า ถ้าซ่อมแบบ ก๊อกๆ แก็ก แบบนี้ต่อไปไม่ดีแน่ๆ คือมันจะค่อยๆ พัง ค่อยๆ เสื่อมนะครับ กัดฟัน ทำทีเดี๋ยวจบๆ น่าจะถูกคอ ถูกใจกว่านะครับ สู้ๆ ใครก็ได้ ยิง ฮอนไปให้คุณครูทีครับ เหอะๆ
http://www.clipmass.com/movie/115433158215359
-
^
ไปเจอกันครึ่งทางมั้ย เจี๊ยบ
ให้ครูมาโคราช เด๋วเราก็ไปกางเต้นท์ต่อ.. :)
-
^
ไปเจอกันครึ่งทางมั้ย เจี๊ยบ
ให้ครูมาโคราช เด๋วเราก็ไปกางเต้นท์ต่อ.. :)
เตรียมเครื่องมือไปด้วย พร้อมปะเก้นเลยป่ะครับพี่นุ่น ขอใช้พื้นที่บ้านพี่หน่า กับ จุก ทำการ Service ให้
-
^
ไปเจอกันครึ่งทางมั้ย เจี๊ยบ
ให้ครูมาโคราช เด๋วเราก็ไปกางเต้นท์ต่อ.. :)
เตรียมเครื่องมือไปด้วย พร้อมปะเก้นเลยป่ะครับพี่นุ่น ขอใช้พื้นที่บ้านพี่หน่า กับ จุก ทำการ Service ให้
ประมาณนั้นเลย.. ครูจาร์ก็เอาแจ่วบ่อง ส้มปลา และปลาแดกอึ่งมานำเด้อ... เปรี้ยวปากแล่วววววว
-
^
ไปเจอกันครึ่งทางมั้ย เจี๊ยบ
ให้ครูมาโคราช เด๋วเราก็ไปกางเต้นท์ต่อ.. :)
เตรียมเครื่องมือไปด้วย พร้อมปะเก้นเลยป่ะครับพี่นุ่น ขอใช้พื้นที่บ้านพี่หน่า กับ จุก ทำการ Service ให้
ประมาณนั้นเลย.. ครูจาร์ก็เอาแจ่วบ่อง ส้มปลา และปลาแดกอึ่งมานำเด้อ... เปรี้ยวปากแล่วววววว
จะไม่ไปช่วย เพราะ ปลาร้าอึ่งนี่แหละ :-\ :-\ :-\
-
^
ไปเจอกันครึ่งทางมั้ย เจี๊ยบ
ให้ครูมาโคราช เด๋วเราก็ไปกางเต้นท์ต่อ.. :)
เตรียมเครื่องมือไปด้วย พร้อมปะเก้นเลยป่ะครับพี่นุ่น ขอใช้พื้นที่บ้านพี่หน่า กับ จุก ทำการ Service ให้
ประมาณนั้นเลย.. ครูจาร์ก็เอาแจ่วบ่อง ส้มปลา และปลาแดกอึ่งมานำเด้อ... เปรี้ยวปากแล่วววววว
จะไม่ไปช่วย เพราะ ปลาร้าอึ่งนี่แหละ :-\ :-\ :-\
โคราชฝนเริ่มตกแล้วจะจับอึ่งรอ พออิ่มดีแล้วค่อยไปร้อยเอ็ดนะกอล์ฟ
ถ้าคุณครูมีงบถึงๆ เอามาโคราช ทิ้งไว้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ผมว่าจบนะ
-
^
ไปเจอกันครึ่งทางมั้ย เจี๊ยบ
ให้ครูมาโคราช เด๋วเราก็ไปกางเต้นท์ต่อ.. :)
เตรียมเครื่องมือไปด้วย พร้อมปะเก้นเลยป่ะครับพี่นุ่น ขอใช้พื้นที่บ้านพี่หน่า กับ จุก ทำการ Service ให้
ประมาณนั้นเลย.. ครูจาร์ก็เอาแจ่วบ่อง ส้มปลา และปลาแดกอึ่งมานำเด้อ... เปรี้ยวปากแล่วววววว
จะไม่ไปช่วย เพราะ ปลาร้าอึ่งนี่แหละ :-\ :-\ :-\
โคราชฝนเริ่มตกแล้วจะจับอึ่งรอ พออิ่มดีแล้วค่อยไปร้อยเอ็ดนะกอล์ฟ
ถ้าคุณครูมีงบถึงๆ เอามาโคราช ทิ้งไว้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ผมว่าจบนะ
เห็นแล้วน้ำลายไหลเลยอ่ะ อ.พี่หน่า
-
:-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\
-
ผมว่าใครเมาๆ มาจับซดเข้าไปคงส่างแน่เลย :-\ ;D 8)
-
ผมว่าใครเมาๆ มาจับซดเข้าไปคงส่างแน่เลย :-\ ;D 8)
น้าพิมพ์ตก ว แหวนเป่า ครับ แบบนี้ซดเข้าไป สว่างแน่ น้องๆขออีกชุด..มิกเซอร์มาเรื่อยๆ..อิอิ
-
- อ่านใน Haynes มาได้นิดหน่อยว่าตะกรันขาว ๆ ที่เกาะพอกที่ท่อนั้น เกิดจาก coolant (น้ำยาที่เติมในระบบหล่อเย็น) รั่วซึมออกมา
- ยังไงก็ล้าง ๆ เช็ด ๆ กันหน่อยนะครับสำหรับห้องเครื่อง ให้มันอยู่ในสภาพสะอาด ถ้ามีอะไรรั่วซึมจะเห็นได้ชัด (ถ้าห้องเครื่องสกปรกจะสังเกตได้ยาก และอาจสายเกินไป) ขยันเพิ่มอีกนิด เสียตังส์น้อยลงครับ
-
ผมว่าใครเมาๆ มาจับซดเข้าไปคงส่างแน่เลย :-\ ;D 8)
น้าพิมพ์ตก ว แหวนเป่า ครับ แบบนี้ซดเข้าไป สว่างแน่ น้องๆขออีกชุด..มิกเซอร์มาเรื่อยๆ..อิอิ
สนป่ะน้าเบิร์ด สั่งมาคนละชามคุยกันไปซดกันไปคล่องคอชื่นจาย ;D ;D ;D
-
ผมว่าใครเมาๆ มาจับซดเข้าไปคงส่างแน่เลย :-\ ;D 8)
น้าพิมพ์ตก ว แหวนเป่า ครับ แบบนี้ซดเข้าไป สว่างแน่ น้องๆขออีกชุด..มิกเซอร์มาเรื่อยๆ..อิอิ
สนป่ะน้าเบิร์ด สั่งมาคนละชามคุยกันไปซดกันไปคล่องคอชื่นจาย ;D ;D ;D
งานนี้ไม่ต้องโทรฯมาชวน เหมือนข้าวหมกไก่ กับ ซุปต้มยำไก่นะครับ ขอ บาย :หนาว: :-\ :หนาว:
-
^
พี่หมอเขาไม่ชวนแกอยู่แล้ว..
เข้าด้ายเข้าเข็มซะขนาดนั้น จะเสียเวลามากดโทรเร๊อะ
-
ผมว่าใครเมาๆ มาจับซดเข้าไปคงส่างแน่เลย :-\ ;D 8)
น้าพิมพ์ตก ว แหวนเป่า ครับ แบบนี้ซดเข้าไป สว่างแน่ น้องๆขออีกชุด..มิกเซอร์มาเรื่อยๆ..อิอิ
สนป่ะน้าเบิร์ด สั่งมาคนละชามคุยกันไปซดกันไปคล่องคอชื่นจาย ;D ;D ;D
งานนี้ไม่ต้องโทรฯมาชวน เหมือนข้าวหมกไก่ กับ ซุปต้มยำไก่นะครับ ขอ บาย :หนาว: :-\ :หนาว:
เมื่อก่อนพี่ก็ไม่กล้ากินเหมือนกอล์ฟแหละครับ ยอมรับว่าคำแรกลำบากมากกว่าจะเอาเข้าปากได้ แต่เชื่อมั้ยคำต่อๆ ไป รีบกินไม่รอใครเลยครับ
แบบว่าอร่อยมากๆ อร่อยถึงกับคนอีสานบางที่พอฝนเริ่มตกสำนวนทักทายแปลเป็นภาษากลางจะว่า มีอึ่งขึ้นไหม 8) 8) 8)
มีน้ำใจกันขนาดนี้เดี๋ยวให้คุณครูต้มอึ่งไว้รอ
-
ผมว่าใครเมาๆ มาจับซดเข้าไปคงส่างแน่เลย :-\ ;D 8)
น้าพิมพ์ตก ว แหวนเป่า ครับ แบบนี้ซดเข้าไป สว่างแน่ น้องๆขออีกชุด..มิกเซอร์มาเรื่อยๆ..อิอิ
สนป่ะน้าเบิร์ด สั่งมาคนละชามคุยกันไปซดกันไปคล่องคอชื่นจาย ;D ;D ;D
งานนี้ไม่ต้องโทรฯมาชวน เหมือนข้าวหมกไก่ กับ ซุปต้มยำไก่นะครับ ขอ บาย :หนาว: :-\ :หนาว:
เมื่อก่อนพี่ก็ไม่กล้ากินเหมือนกอล์ฟแหละครับ ยอมรับว่าคำแรกลำบากมากกว่าจะเอาเข้าปากได้ แต่เชื่อมั้ยคำต่อๆ ไป รีบกินไม่รอใครเลยครับ
แบบว่าอร่อยมากๆ อร่อยถึงกับคนอีสานบางที่พอฝนเริ่มตกสำนวนทักทายแปลเป็นภาษากลางจะว่า มีอึ่งขึ้นไหม 8) 8) 8)
มีน้ำใจกันขนาดนี้เดี๋ยวให้คุณครูต้มอึ่งไว้รอ
น้ำอ่อมกบ เขียด หรืออึ่ง..แซ่บนัววววววว..
-
เอาเป็นงานเป็นการบ้าง จากที่วิเคราะห์มา ระบบระบายความร้อนและน้ำหล่อเย็นมีปัญหาแน่นอน
ในกรณีที่ไม่ใช่การรั่วปกติ ภายในท่อทางเดินน้ำมีความดันสูงกว่าบรรยากาศ และตอนนี้ควรสูงกว่าที่ควรเป็นด้วยมันถึงออกมาให้เห็นคราบขาวบริเวณนั้น ซึ่งจากรูปสมัยที่คุณครูซื้อมาใหม่ๆ มันไม่มีคราบเหล่านี้
ถ้าลองสังเกตุดูจะพบว่ามันมีสองกรณีของระบบท่อทางเดินน้ำที่เสียหายคือ 1 น้ำรั่วหาย จากการเสื่อมสภาพของระบบท่อ กับ 2 ระบบท่อที่ไม่แข็งแรงที่สุดแตก เพราะความดัน
ตรงนี้ไม่เพียงแต่ระบบน้ำระบายความร้อนในรถยนต์เท่านั้น ในทางระบบท่อน้ำที่เป็นระบบปิดในอุตสาหกรรมก็เช่นกันครับ
ผิดถูกยังไงลองพิจารณาดูนะครับ
-
วันนี้ว่าจะโทรสั่ง ประเก็นฝาสูบ ค่ะ......คุยช่างกะว่าจะเปลี่ยน ตัวนี้ก่อน
:มั้ง: :มั้ง:
ถ้าฝาสูบผุด้วย ก็ค่อยว่ากันอีกที ส่วนท่อที่บวม ช่างบอกหาซื้อแถวร้อยเอ็ดได้
:น้ำร้อน: :น้ำร้อน:
ช่วงนี้ขับระยะทางไม่ค่อยไกล รู้สึกว่าน้ำจะไม่ลดเร็วแล้วค่ะ แสดงว่าน้ำจะลดเมื่อขับไกล ๆ ใช่ปะคะ
ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในการวิเคราะห์นะคะ จาร์ควรสั่งอะหลั่ยตัวไหนเพิ่มมั้ยคะ.....
:) :)
ขอบคุณสำหรับน้ำใจพี่น้องทุกท่านนะคะ......ชาบชึ้ง ฉุดๆ
:ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
และที่สำคัญ ต้มอึ่งพร้อมแล้วนะค้า....
เตรียมตัวสาวๆ ไว้ให้น้องเจี๊ยบกะน้องกล๊อฟ ด้วยนะจ้ะ ส่วนพี่ๆ จัดอึ่งแม่ไข่ท้องตึงๆ ให้เลย....เหอะๆๆ
:bye: :bye:
-
ช่วงนี้ขับระยะทางไม่ค่อยไกล รู้สึกว่าน้ำจะไม่ลดเร็วแล้วค่ะ แสดงว่าน้ำจะลดเมื่อขับไกล ๆ ใช่ปะคะ
ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในการวิเคราะห์นะคะ จาร์ควรสั่งอะหลั่ยตัวไหนเพิ่มมั้ยคะ.....
ขับทางไกลน้ำแห้งเร็ว ยังงัยๆก็มีหลายตัวการอ่ะ
เอาถูกๆแล้วไล่มาแพงๆ ก็มี
ตาน้ำซึม ท่อซึม ฝาปิดหม้อพัก ปะเก็นฝา ปะเก็นเสื้อ หม้อน้ำซึม วาวล์น้ำ ปั๊มน้ำ(เปลี่ยนแล้ว) และแพงสุด ฝาสูบจ้า
-
อ่านมาถึงตรงนี้ .....
แล้วเรื่องราวตอนต่อไป เป็นยังไงคะ :ตาปิ้ง:
คุณครูจา หรือชาวโอเปิล in ท่านใดทราบ โปรดเล่าต่อทีค่ะ อยากรู้ว่า happy ending ยังไง :มั้ง: :)
-
อ่านมาถึงตรงนี้ .....
แล้วเรื่องราวตอนต่อไป เป็นยังไงคะ :ตาปิ้ง:
คุณครูจา หรือชาวโอเปิล in ท่านใดทราบ โปรดเล่าต่อทีค่ะ อยากรู้ว่า happy ending ยังไง :มั้ง: :)
รายงานเรื่องน้ำหายต่อละกันนะคะ
:) :) :)
หลังจากขอคำแนะนำพี่ๆ น้องๆ แล้ว....ก็มุ่งประเด็นไปที่ระเก็นฝาสูบค่ะ
เปลี่ยนประเก็นฝาสูบชุดใหญ่ไป โชคดีที่น้ำยังไม่เข้าเครื่องฝาสูบก็ยังไม่ผุค่ะ
แต่ขณะที่ช่างเปลี่ยนประเก็น ก็เจอท่อหลังเครื่องผุ เลยต้องสั่งอะหลั่ยเพิ่ม
และเปลี่ยนท่อต่างๆที่เริ่มบวม อีก2 - 3 ท่อ แล้วก็เติมน้ำยาหล่อเย็นเอาใจเธอหน่อยค่ะ
.........รายละเอียดเดี๋ยวจะมาลงให้อีกทีนะคะ
ขอตามหาใบเสร็จแป้บ.....
:) :)
ลองทดสอบซิ่งเจ้าเรดซ่าไปเรียนที่ มหาสารคาม เรื่องน้ำหายคิดว่าน่าจะจบนะคะ
....แต่....
มีงานใหม่เข้ามาอีก....เสียงเจ้าเรดซ่าเปลี่ยนไป๋
เสียงดังขึ้นค่ะเสียงเหมือนเฮลิคอปเตอร์ค่ะ เหมือนใบพัดอะไรซักอย่างปะทะกับลม
จะว่าเสียงท่อ ก็แก้เรื่องท่อไปแล้วนา....ทำไมถึงได้กลับมาเสียงดังอีกก็มะรู้ค่ะ
สงสัยต้องตั้งกระทู้ใหม่อีกแย้ว....เฮ้อ
:( :( :(
-
เจ้าเรดซ่าของอาจารย์ป้ามันคงอยากบินอ่ะครับ... 8) 8) 8)