OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: hazzan on 14 Jun 2010, 11:30
-
ได้ Astra Van 16 v มารถดูมันเตี้ยกว่าปกติ และช่วงล่างมันยั๊วเวลาเจอลูกระนาดกลางถนน
อย่างนี้เป็นที่อะไรบ้างครับ ?
ควรเข้าอู่ opel หรือร้านที่เขาทำโช้คอัพดีครับ
-
เช็คดูช็อคก่อนครับ อาจต้องเปลี่ยนหรืออัดน้ำมันใหม่..
-
เช็คสปริงด้วยครับ ว่าเจ้าของเดิมใส่สปริงแต่งมาหรือเปล่า หรือเอาสปริงเดิมไปตัดออก (อันนี้แย่เลย) แล้วคุณก็ไปหาสปริงมือสอง สเปคตรงกับเครื่องเดิมมาใส่แทนซะ โช้คด้วยอย่างที่พี่นุ่นว่า จัดการเลยในครั้งเดียว
-
เอาเป็นว่า อยากได้รถแบบไหนก่อนดีกว่า
1. ซื้อมาแล้วจะทำไว้ใช้งาน อันนี้ควรไปอู่ที่มีอะหลั่ยรองรับไปเลย จบเร็วง่าย จ่ายอย่างเดียว
2. ซื้อมาแล้วจะทำไว้ใช้งาน แต่มีเวลา ก็ค่อยๆ หาของจากสมาชิก ตองใช้เวลาและความเข้าใจ ถูกกว่า 1. แต่ไม่มีอะไรรับกันว่าจะจบ
3. ซื้อมาแล้วจะทำไว้ใช้แบบทำเล่น อันนี้ควรจะหาซื้อของที่ปรับแต่งไปเลย จะได้ไม่เสียเงินหลายรอบนะ ครับ เช่น สปริง H&R โช๊ค โคนี่ก็ว่ากันไป
และอีกอย่างนึง ถ้ายังไม่ได้ศึกษามาระดับนึง ควรเข้าอู่ซ่อมโอเปิลไปก่อน เพราะ ช่างจะสามารถ ประเมิณความผิดปกติของรถได้ดีกว่าอู่ปกติพอ สมควรครับ จะทำให้การออกทะเลมีน้อย
*แต่ละอย่างที่ใส่เข้าไปในรถส่งผลทั้งในด้านความทนทาน แข็งแรง การขับ อายุการใช้งานก็ต่างกัน และที่สำคัญ ราคาก็ต่างกันครับ ของถูกๆดีๆ มันไม่มีหลอกครับ แต่ที่คุ้มน่ะมี แต่ก็ขึ้นอยู่ว่าใช้มันแบบไหนด้วยนะครับ เพราะรถแต่ะคัน คนแต่ละคนไม่เหมือนกัน
*** ส่วนที่ถามว่าเป็นที่อะไรนั้น ตอบไม่ได้ 100% ครับเพราะไม่เห็น ไม่ได้ สัมผัส ก็ได้แต่นั่งเทียนเขียนไปเลื่อยเปื่อยเท่านั้นครับ เหอะๆ ส่วนประกอบรถมันมีหลายชิ้นนะครับ และแต่ละอย่างมันก็ช่วยกันส่งเสริมทั้งการพัง และการเฟริมอีกเช่นกัน
ส่วนที่ว่าเข้าที่ไหนดีนั้นก็ลองศึกษาดูว่าอะไรเป็นอะร แล้วก็เลือกที่คุณสะดวกดีกว่าครับเหอะๆ
อ้อ...ลืมบอกไป ผมชื่อเจี๊ยบครับ ใช้แอสตร้าแวนเหมือนกัน ถ้ามีอะไรปรึกษาได้ในระดับนึงครับ ถ้าลึกมากๆผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับเหอะๆ
ยินดีได้รู้จักครับ ขอให้มีความสุขกับรถโอเปิลครับ
*** ถ้าอยากให้ช่วยกันวิเคราะห์ได้ตรง มันต้องเห็นสภาพรถนะครับ ยังพี่ก็ช่วยลง ภาพ รถและก็จุดที่พี่สงสัยมาแล้วกันครับ
**** และอีกข้อนึงคิดว่างบที่จะลงได้นั้นมีเท่าไหร่จะได้ช่วยจัดเป็นส่วนๆได้ถูกนะครับ ผมขอให้ไปเช็คสภาพก่อนแล้วกันครับ
***** ได้รถมาใหม่ๆ สิ่งที่ต้องทำก็จะมี
1.ลูกลอก สายพาน ปั้มน้ำ ของเหลว ท่อยาง ต่างๆ 5000+
2.ระบบความร้อน หม้อน้ำ พัดลม
3.ยางรถ
4.ช่วงล่าง เบรค
ที่เหลือก็แล้วแต่ท่าน อยากทำไรก็ ทำเลยครับ แต่ของหลักๆ รายการ 1-4 ก่อนจะได้ไม่กิน ข้าวลิง เสียน้อย เสียยาก เสียมาก เสียง่ายนะครับ
-
อยากได้โช๊คพี่เจี๊ยบอ่ะคับ
-
แลกฝาแดงปะ
-
"จะได้ไม่กินข้าวลิง" มันคืออะไรครับคุณเจี๊ยบ :ตาปิ้ง:
-
"จะได้ไม่กินข้าวลิง" มันคืออะไรครับคุณเจี๊ยบ :ตาปิ้ง:
รถตายกลางทางไงครับ ไปไม่ได้ กลับไม่ถึง หาของกินกลางป่า :) :) :)
-
ข้าวลิง คือ อะไร ตามที่ก็อฟปี้ ว่ามาครับ
แต่บางครั้ง คือ แทนที่สะเสียแค่ ค่าซ่อม อาจจะมีอย่างอื่นพัง หรือ ได้รับอุบัติเหตุแบบ ไม่จำเป็น อะไรทำนองนั้นครับ และส่วนมาก ข้าวลิงจะแพงกว่ามาก เพราะไม่ใช่ของคน มันเป็นของลิงนะครับ เหอะๆ บางครั้งอาจเสียหลายซับหลายซ้อนเป็นต้น อีกอย่างข้าวลิงบางครั้ง ก็อันตรายชนิดที่ว่า ถึงชีวิต..... :หนาว:
เอาเป็นว่า ผมขอใช้คำน้ารินครับ ซ่อมก่อนจะเสีย ดีที่สุด เหอะๆ
-
ตามนังเจี๊ยบเลยครับ สายพานเส้นจะ 700 ถ้าไม่เปลี่ยนตามระยะก็เสียเงินหมื่นได้ครับ เหอะๆ
-
ถ้าเพิ่งได้มา ไล่ถ่ายระบบน้ำมันเบรค น้ำมันเครื่อง น้ำมันพาวเวอร์
เปลี่ยนสายพาน+ลูกรอกต่างๆ ทั้งหมดก็ไม่กี่ตังค์หรอกครับ
ส่วนเรื่องช็อค ถ้าจะซื้อใหม่ ก็คู่ละไม่กี่พันครับ
-
ขอบคุณครับ
ตามที่คุณเจี๊ยบว่านั้นละครับ
1. ซื้อมาแล้วได้ไปอู่ opel ทำแล้วครับตามข้อ 1 ส่วนสายพานช่างบอกว่ายังเห็นตัวอักษรอยู่เลยไม่เปลี่ยนให้นะครับก็หมดไป 5000+
2. ระบบความร้อน หม้อน้ำ พัดลม พอดูเองได้บาง ไม่ทราบว่าความร้อนปกติ 90 หรือเปล่าครับ
มีอยู่วันหนึ่งจอดรถแล้วน้ำทะลักออกมานองพื้นเลยเติมน้ำใหม่หมดหลายลิตร
ไม่ทราบว่ามีวิธีไล่ลมหรือเปล่าครับ
3. ยังดีอยู่ครับ
4. ใครพอมีเหลือใช้บางครับทั้ง 4 ตัวยิ่งดีเพราะรู้สึกมันอ่อนมาก ๆ เลยครับ 8) 8)
ขอบคุณทุกคำตอบเลยครับ (ชอบบ้านหลังนี้จัง อบอุ่นดี)
-
สายพานไปเปลี่ยนเถอะครับ 700 กับเป็นหมื่น ไม่คุ้มกัน
ถ้าแน่ใจว่าเป็นที่โชคจริงๆ ก็เปลี่ยนใหม่ 6000+นิดหน่อย
ส่วนสปริง ต้องอลงถามแบบเดิมๆว่าใครเปลี่ยนออกเก็บไว้บ้างนะครับ
ดูพวกยางเบ้าโช๊ค กันฝุ่น ลูกปืน โช๊คไปเลย ก็ได้ครับ จะได้เสียค่าแรงไปทีเดียว
-
ข้าวลิง คือ อะไร ตามที่ก็อฟปี้ ว่ามาครับ
แต่บางครั้ง คือ แทนที่สะเสียแค่ ค่าซ่อม อาจจะมีอย่างอื่นพัง หรือ ได้รับอุบัติเหตุแบบ ไม่จำเป็น อะไรทำนองนั้นครับ และส่วนมาก ข้าวลิงจะแพงกว่ามาก เพราะไม่ใช่ของคน มันเป็นของลิงนะครับ เหอะๆ บางครั้งอาจเสียหลายซับหลายซ้อนเป็นต้น อีกอย่างข้าวลิงบางครั้ง ก็อันตรายชนิดที่ว่า ถึงชีวิต..... :หนาว:
เอาเป็นว่า ผมขอใช้คำน้ารินครับ ซ่อมก่อนจะเสีย ดีที่สุด เหอะๆ[/color]
แล้วนู๋จารู้ไหมเนี่ย อะไรมันเสียฮะ อาจารย์เจี๊ยบ 8) 8) 8)
-
ข้าวลิง คือ อะไร ตามที่ก็อฟปี้ ว่ามาครับ
แต่บางครั้ง คือ แทนที่สะเสียแค่ ค่าซ่อม อาจจะมีอย่างอื่นพัง หรือ ได้รับอุบัติเหตุแบบ ไม่จำเป็น อะไรทำนองนั้นครับ และส่วนมาก ข้าวลิงจะแพงกว่ามาก เพราะไม่ใช่ของคน มันเป็นของลิงนะครับ เหอะๆ บางครั้งอาจเสียหลายซับหลายซ้อนเป็นต้น อีกอย่างข้าวลิงบางครั้ง ก็อันตรายชนิดที่ว่า ถึงชีวิต..... :หนาว:
เอาเป็นว่า ผมขอใช้คำน้ารินครับ ซ่อมก่อนจะเสีย ดีที่สุด เหอะๆ[/color]
แล้วนู๋จารู้ไหมเนี่ย อะไรมันเสียฮะ อาจารย์เจี๊ยบ 8) 8) 8)
ของน้าออช นี่เรียกว่า ล้างหน้าไพ่แล้วนะครับ ยังมีพลาดอ่ะ ตกลงช่างไล่สาเหตุเจอไม๊ครับ
-
ตงจะขออีกซักแสน2แสนมั้งถึงจะแหล่ม 8) 8) 8)
-
ข้าวลิง คือ อะไร ตามที่ก็อฟปี้ ว่ามาครับ
แต่บางครั้ง คือ แทนที่สะเสียแค่ ค่าซ่อม อาจจะมีอย่างอื่นพัง หรือ ได้รับอุบัติเหตุแบบ ไม่จำเป็น อะไรทำนองนั้นครับ และส่วนมาก ข้าวลิงจะแพงกว่ามาก เพราะไม่ใช่ของคน มันเป็นของลิงนะครับ เหอะๆ บางครั้งอาจเสียหลายซับหลายซ้อนเป็นต้น อีกอย่างข้าวลิงบางครั้ง ก็อันตรายชนิดที่ว่า ถึงชีวิต..... :หนาว:
เอาเป็นว่า ผมขอใช้คำน้ารินครับ ซ่อมก่อนจะเสีย ดีที่สุด เหอะๆ[/color]
แล้วนู๋จารู้ไหมเนี่ย อะไรมันเสียฮะ อาจารย์เจี๊ยบ 8) 8) 8)
ของน้าออช นี่เรียกว่า ล้างหน้าไพ่แล้วนะครับ ยังมีพลาดอ่ะ ตกลงช่างไล่สาเหตุเจอไม๊ครับ
เรียบร้อยแล้วครับ ปากรอบอยู่อีกกระทู้ครับ สาเหตุตามที่กอล์ฟสันนิฐาน แต่เค้าบอกว่ามีท่อเดียวอ่ะ(เรื่องที่ร้องขอจัดการให้เรียบร้อยแล้วขอรับ) :) :)
-
ตงจะขออีกซักแสน2แสนมั้งถึงจะแหล่ม 8) 8) 8)
จริงๆเรื่องช่วงล่าง ต้องปรึกษาน้าหมอคนเดียวก็จบครับ แกเป็นหมอสูติฯ :D
-
ตงจะขออีกซักแสน2แสนมั้งถึงจะแหล่ม 8) 8) 8)
จริงๆเรื่องช่วงล่าง ต้องปรึกษาน้าหมอคนเดียวก็จบครับ แกเป็นหมอสูติฯ :D
แหมน้าเบิร์ดนี่โยนส้วมมาให้ผมอีกแระ :o :o :o
-
ตอบน้าออซ ครับ รถมันเหมือนม้า ถ้าเราเลี้ยงดีๆ มันก็จะดีกับเราครับ บางที่มันกินมากกว่าผมอีก เหอะๆ
ส่วนจริงๆ ถ้าอะไรมันจะเสีย มันไม่ปกติหลอกครับ เราต้องคอยหมั่นสังเกตุมัน
ว่ามีไรปกติไหม เสียอะไรแปลกๆ ขับลื่นไหม กิน น้ำมันผิดปกติไหม อัดแล้วเป็นไง สุดเครื่องเป็นไง สุดรถได้แค่ไหนนะครับ
และก็อะไหล่ต่างๆ มันมีอายุของมันครับ ถ้าเปลี่ยนตามรอบ ใช้ของมือ1 ยังไงๆ รถมันก็ใหม่ครับ
***แต่บางครั้งมันก็ โชคดีเป็นพิเศษ ที่เหลือก็เรียนรู้ว่าจะ กลับให้ได้ไปให้ถึงได้อย่างไรครับ
***และที่สำคัญ เพื่อนๆ ที่ช่วยเหลือกันแบบ ไม่คิดสิ่งตอบแทน คือ ใจแบบที่นี่ครับ ผมก็รอดกลับมากันได้หลายครั้งครับ
***อู่ที่ช่วยดูแล ก็มีผลครับ ว่าช่วยดูโน่นนี้ให้เราแค่ไหน บางครั้ง ถ้าเจอไรก็ พูดคุย ขอความรู้กับช่างบ้าง ซื้อ ขนมไปฝาก บ้าง เจอไรก็แบ่งปันกันบ้างนะครับ เล่นรถ อย่าไปคิดมากครับ เจอของเก็บๆไว้ พอมีใครเดือดร้อน ใครอยากได้ เอาก็แบ่งๆกันไปนะครับ ผมบอกเลยว่าผมเข้ามาสังคมนี้ใหม่ๆ ก็มีพี่ๆ เพื่อนๆ ให้ของ ผมเหมือนกัน ผมก็ให้ต่อๆกันไป โลกมันแคบมากครับ คุยไป คุยมา รู้จักกันเกือบหมดอะครับ ผมยัง งงๆ
***คนที่ชักนำผมเข้าสู่วงการคือ เจ้านายผม ซื้อ โอโต้บิวมาเล่ม นานมากๆแล้ว ผมก็เอารถไปซ่อมอู่พี่สิน แล้วเจอน้าขาว และก็ค่อยๆเจอๆ เพื่อนๆ พี่ๆ มาเลื่อยๆ สุดท้ายก็เป็นแบบที่เห็นทุกวันนี้นะครับ เหอะๆ
-
สรุปว่า ช่วงล่าง ดียังฮะ ถ้ามันย้วยๆ น่าจะเป็น เพราะว่ามันแตกนะครับ..
มี 3 ทาง ที่ราคาถูกหน่อย
1 ไปทำที่พี่ใหม่ พรเทพโช้คอัพครับ คู่ละ 800 รับประกัน 6 เดือน อายุการใช้งา่นก็ประมาณ นั้นฮะ 6 เดือน-2 ปีขึ้นอยู่กับสภาพโช้คก่อนทำ
2 ไปซื้อ โช้คแก๊สไรเดอร์ที่ คุณ พี ที่ขายในเวบครับ แล้วก็ซื้อ ยางรองเบ้าโช้ค ตรานก( แอสต้าใช้ตรานกก็พอครับ ถ้าผมจำไม่ผิด) แล้วไปร้านช่วงล่างทั่วไปหรืออู่ โอเปิลให้ทำให้ครับ (น่าจะต้องเป็น พี่เข้นะฮะ ถ้าหิ้วของไปเอง)
3 กำตังไปที่พี่สินเลยครับ... จบ... แล้วก็นั่งเล่นเนตรอในห้อง ;D ;D ;D
-
[quote author=jeabjamiro link=topic=5194.msg91705#msg91705 date=1276621433]
ตอบน้าออซ ครับ รถมันเหมือนม้า ถ้าเราเลี้ยงดีๆ มันก็จะดีกับเราครับ บางที่มันกินมากกว่าผมอีก เหอะๆ
ส่วนจริงๆ ถ้าอะไรมันจะเสีย มันไม่ปกติหลอกครับ เราต้องคอยหมั่นสังเกตุมัน
ว่ามีไรปกติไหม เสียอะไรแปลกๆ ขับลื่นไหม กิน น้ำมันผิดปกติไหม อัดแล้วเป็นไง สุดเครื่องเป็นไง สุดรถได้แค่ไหนนะครับ
และก็อะไหล่ต่างๆ มันมีอายุของมันครับ ถ้าเปลี่ยนตามรอบ ใช้ของมือ1 ยังไงๆ รถมันก็ใหม่ครับ
***แต่บางครั้งมันก็ โชคดีเป็นพิเศษ ที่เหลือก็เรียนรู้ว่าจะ กลับให้ได้ไปให้ถึงได้อย่างไรครับ
***และที่สำคัญ เพื่อนๆ ที่ช่วยเหลือกันแบบ ไม่คิดสิ่งตอบแทน คือ ใจแบบที่นี่ครับ ผมก็รอดกลับมากันได้หลายครั้งครับ
***อู่ที่ช่วยดูแล ก็มีผลครับ ว่าช่วยดูโน่นนี้ให้เราแค่ไหน บางครั้ง ถ้าเจอไรก็ พูดคุย ขอความรู้กับช่างบ้าง ซื้อ ขนมไปฝาก บ้าง เจอไรก็แบ่งปันกันบ้างนะครับ เล่นรถ อย่าไปคิดมากครับ เจอของเก็บๆไว้ พอมีใครเดือดร้อน ใครอยากได้ เอาก็แบ่งๆกันไปนะครับ ผมบอกเลยว่าผมเข้ามาสังคมนี้ใหม่ๆ ก็มีพี่ๆ เพื่อนๆ ให้ของ ผมเหมือนกัน ผมก็ให้ต่อๆกันไป โลกมันแคบมากครับ คุยไป คุยมา รู้จักกันเกือบหมดอะครับ ผมยัง งงๆ
***คนที่ชักนำผมเข้าสู่วงการคือ เจ้านายผม ซื้อ โอโต้บิวมาเล่ม นานมากๆแล้ว ผมก็เอารถไปซ่อมอู่พี่สิน แล้วเจอน้าขาว และก็ค่อยๆเจอๆ เพื่อนๆ พี่ๆ มาเลื่อยๆ สุดท้ายก็เป็นแบบที่เห็นทุกวันนี้นะครับ เหอะๆ
[/quote]
Oh I see ;) ;) ;)
-
เข้าอู่ดีกว่าจะได้ให้เข้าเปลี่ยนสายพาน timing กับลูกลอกด้วยจะได้ขับสบายใจไม่ต้องกังวลว่าจะขาดเมื่ิอไร
ระหว่าง โช๊คมือสอง กับ อัดน้ำมันหรือแกส แบบไหนน่าใช้กว่ากันครับ
ขับแบบใจเย็นเรื่อยๆ ขับรับส่งลูกไปโรงเรียนและออกต่างจังหวัดเดือนละครั้ง
ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับจะได้ตั้งงบประมาณถูก
:) :)
-
เข้าอู่ดีกว่าจะได้ให้เข้าเปลี่ยนสายพาน timing กับลูกลอกด้วยจะได้ขับสบายใจไม่ต้องกังวลว่าจะขาดเมื่ิอไร
ระหว่าง โช๊คมือสอง กับ อัดน้ำมันหรือแกส แบบไหนน่าใช้กว่ากันครับ
ขับแบบใจเย็นเรื่อยๆ ขับรับส่งลูกไปโรงเรียนและออกต่างจังหวัดเดือนละครั้ง
ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับจะได้ตั้งงบประมาณถูก
:) :)
ถ้าเป็น มือ 2 ที่เราไม่รู้ประวัติ
ถ้าเป็น ร้านที่ อัดน้ำมันทั่วไป เราไม่รู้จักมาก่อน
ไม่แนะนำทั้งคู่ครับ... มีร้านที่แนะนำไปแล้วฮะวา ถูกและดี :)
-
:D ผมแนะนำโช๊ค GM มือ2 ครับ พี่ลองให้ช่างเช็ตพวกกันผุ่นลูกปืน เบ้าโช็คไป พร้อมๆกันเลยก็ได้ ครับ ถ้าแย่ๆ ซื้อมือ 2 ทั้งยวงเลยแบบยกคอม้า คุ้มครับ