OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: yut on 10 Jul 2010, 16:24

Title: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: yut on 10 Jul 2010, 16:24
แอสตร้า 8 v วิ่งประมาณ 20 กม. น้ำในหม้อพักหายเกือบหมด ตรวจสอบน้ำมันเครื่องยังปกติไม่มีน้ำเข้าไปปน น้ำในหม้อพักก็ไม่มีคราบน้ำมัน หม้อน้ำก็ยังไม่มีการรั่วไห้เห็น ลองเติมน้ำเข้าไปใหม่แล้วสตาร์ทครื่องเห็นมีฟองอากาศดันออกไปที่หม้อพักน้ำ อย่างนี้น้ำเข้าไปห้องเผาไหม้ใช่หรือเปล่าครับ เคยอ่านในกระทุ้ที่ผ่านๆมาเห็นว่าอาการแบบนี้เกิดจากประเก็นฝาสูบรั่ว คือหยากทราบรายละเอียดค่าใช้จ่ายและแรงขันฝาสูบนะครับ  (ค้นหากระทู้เก่าไม่เจอ) รบกวนหน่อยนะครับ
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: jeabjamiro on 10 Jul 2010, 16:39
เปิดฝา ราวๆ 3000+- ครับ
ประเก็น 2000+- ที่เหลือก็แล้วแต่บุญ ที่มีอยู่ครับ เหอะๆ
อันนี้ราคาแบบ คร่าวๆ นะครับ ยังไงลองถ่ายน้ำมันเครื่องออกมาดูดีกว่าครับ ชัวว์ จะได้รู้ว่าเป็นอะไรกันแน่นะครับ
รถควัน ขาวออกท่อไหมครับ
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: yut on 10 Jul 2010, 20:54
ราคาค่าซ่อมแรงจัง  ควันขาวยังไม่มีออกนะท่านเจี๊ยบ อาการตอนนี้เครื่องเดินไม่ค่อยเรียบและที่เห็นชัดเจนก้ตามที่แจ้งไว้นะครับ ถ้าถอดหัวเทียนออกมาดูพอจะทราบสาเหตุที่แน่ชัดหรือไม่ครับ
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: QgomKing on 11 Jul 2010, 00:26
เปิดฝาแล้วก็ล้างวาล์วด้วยเลยนะครับ

รับประกันเลยว่า ทำเสร็จแล้วจำจำรถคันเดิมไม่ได้เลยครับ

อีกอย่าง ทำก่อนที่จะเป็นหนักนะครับ
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: jeabjamiro on 11 Jul 2010, 02:41
ผมก็ตีแบบเผื่อๆนะครับ อยากได้แจ่มโทรหาพี่ กรีต ครับ เหอะๆ พระราม2
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: ZeaBiscuit on 11 Jul 2010, 10:10
ไม่ฝาผุก็ปะเก็นแลบครับ ดูหัวเทียนก่อนก็ได้ครับ ขนาดน้ำหายเกือบหมด ไม่น่าจะน้อยอยู่
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: yut on 12 Jul 2010, 10:17
เมื่อวานได้ถอดหัวเทียนออกมาดู ปรากฎว่าน้ำน่าจะเข้าไปที่ สูบ 4 เพราะสภาพหัวเทียนมีคราบตะกรันสีสนิมเกาะและดูลักษณะจะมีความชื้นที่เขี้ยวหัวเทียน ไม่เหมือนกับสูบอื่นๆ ตอนนี้กำลังสั่งซื้อประเก็นอยู่ จึงอยากจะถามสมาชิกว่า
        1. ไหนๆต้องเปิดฝาสูบแล้วสิ่งที่ควรทำร่วมด้วยควรทำอะไรเพิ่มอีกบ้าง นอกจากล้างไฮโดรลิกวาล์ว
        2. ขอทราบแรงขันฝาสูบ หน่วยเป็น kgs นะครับ เห็นที่ประแจปอนด์มันเขียนว่าอย่างนั้นนะ

       
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: หนานมา on 12 Jul 2010, 10:44
เมื่อวานได้ถอดหัวเทียนออกมาดู ปรากฎว่าน้ำน่าจะเข้าไปที่ สูบ 4 เพราะสภาพหัวเทียนมีคราบตะกรันสีสนิมเกาะและดูลักษณะจะมีความชื้นที่เขี้ยวหัวเทียน ไม่เหมือนกับสูบอื่นๆ ตอนนี้กำลังสั่งซื้อประเก็นอยู่ จึงอยากจะถามสมาชิกว่า
        1. ไหนๆต้องเปิดฝาสูบแล้วสิ่งที่ควรทำร่วมด้วยควรทำอะไรเพิ่มอีกบ้าง นอกจากล้างไฮโดรลิกวาล์ว
        2. ขอทราบแรงขันฝาสูบ หน่วยเป็น kgs นะครับ เห็นที่ประแจปอนด์มันเขียนว่าอย่างนั้นนะ

        
ถ้าน้ำเข้า.....มันจะสะอาดมากครับ สะอาดเหมือนเครื่องใหม่ๆ จากโรงงานเลย

แต่ถ้าสกปรก มีขี้ตะกลัน มันบ่งบอกถึงการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์

อย่าลืมตั้งมาร์คสายพานให้ถูกต้องด้วยนะครับ ตั้งผิดมีสิทธิ์ เครื่องไม่มีแรงจนไปถึงเปลี่ยนฝา

การขันน๊อต ให้ขันเป็นวนออกเป็นรูปก้นหอยจากหมายเลข 1 ไปจนถึงหมายเลข 10

ตัวเลข...ซ้ายมือมีหน่วยเป็น นิวตันเมตร(Nm) ทางขวามือเป้นหน่วย ปอร์น(psi)
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: yut on 12 Jul 2010, 19:14
ขอบคุณท่านหนานมากนะครับ
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว (มีรูปมาฝากครับ)
Post by: yut on 19 Jul 2010, 20:04
เสาร์ที่ผ่านมาได้ลงมือทำประเก็นฝาเรียบร้อยแล้ว แต่ไมรู้จะใช้ได้นานสักเท่าไรเนื่องจากฝาผุหลายจุด
  อันนี้สภาพฝาสูบ เสื้อสูบ ประเก็น ที่ผุน้ำเข้าได้ ที่สูบ 4
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว (มีภาพมาฝาก)
Post by: yut on 19 Jul 2010, 20:27
ต่อๆ 
หลังถอดชุดไทมิ่ง งานเข้าอีกรอบ เพราะเหลือบไปเห็นปั๊มน้ำมีรอยรั่วซึม จึงได้ถอดออกมาดูและก็เจอสภาพนี้
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: jeabjamiro on 19 Jul 2010, 21:06
ก่อนถอดปั้มน้ำออกมาได้มาคจุดเดิมไว้ไหมครับ  :แงๆ:
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: yut on 19 Jul 2010, 21:09
คราวนี้มาดูค่าใช้จ่ายที่ดำเนินการนะครับ คิดว่าท่านที่ใช้แอสต้าคงอยากรู้ราคา

1.ประเก็นฝาสูบใช้ของคอซ่า ยี่ห้อ Oshikawa   480  บาท (สงสัยอยู่ว่าทำไมประเก็นเก่าและใหม่ที่เปลี่ยนไปช่องน้ำผ่านทำไมถึงเจาะมาไม่ครบ งงมาก)
2.ประเก็นท่อไอดี-เสีย ของคอซ่า                    120   บาท
3.น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ SPED 0.8 lite         130   บาท
4.กาวแดง  ทาประเก็น                                   150   บาท
5.ประเก็นหนังกลาง                                         70   บาท  (ซึ้อมาตัดเอง)
6.กาวปะเหล็ก                                                80   บาท
7.ปั๊มน้ำ ยี่ห้อ GRAF                           1,300   บาท
7.ค่าแรง  ฟรี......... ทำเอง
                  รวมค่าใช้จ่าย                          2,330    บาท  
 อ้อ...ลืมบวกอีกอย่างหนี่ง   ประแจปอนด์           700   บาท    (มือสอง อันนี้ใช้ได้อีกหลายงานแน่ๆ)
                           รวมอีกที                3,030    บาท

         ปล. สอบถามท่านหนานมา หน่อยครับ คือ ประแจปอนด์ที่ผมซื้อมา  หน่วย นิวตันเมตร ด้านหนี่ง อีกด้านหนึ่งไม่รู้หน่วยอะไร และจากข้อมูลแรงขันฝาสูบที่ท่านหนานบอกมา ประแจที่ผมซื้อมามันเริ่มวัดหน่วยนิวตันเมตรที่ 42 นิวตันเมตร ซึ่งมันสูงกว่าค่า เริ่มต้นที่  25 + 60 องศาอีก 3 ครั้ง  จึงอยากถามว่า ตอนนี้ผมขันแรงฝาสูบอยู่ที่ 42 องศา  ค่ามันน้อยหรือมากไปหรือไม่ครับ  (ตอนนี้รถได้วิ่งใช้งานแล้ว)



                  
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: PeeSard on 19 Jul 2010, 21:55
สังเกตดูความร้อนด้วยเด้อ
ถ้าเครื่องไม่ร้อน น้ำไม่หาย ก็สบายใจได้ไปหน่อยล่ะ
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: moimoi on 19 Jul 2010, 22:04
โห!!!!!!!! เจ๋งโคตร  :D :D ทำเองกะมือ      รถเนี่ยมันซ่อมง่ายอย่างงี้เชียวหรือ   :มั้ง: :มั้ง:   คราวหน้ารถเสียต้องขอแรงซะหน่อย ;D ;D
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: .zanti. on 20 Jul 2010, 00:06
เครื่อง c16se ปะเก็นฝาสูบ c14nz.

ท่อนล่าง c14nz + ท่อนบน c16se + กล่อง + ชุดสายไฟ >>> c14se ? (กำลังอัดคำนวณได้)

น้านุ่น ถ้าอยากทำจานจ่ายแบบ c16se ให้นู๋เขียว ก็น่าจะเป็นวิธีนี้.

สำหรับคนที่คิดจะทำเอามันส์ มะสนใจความคุ้ม.
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: PeeSard on 20 Jul 2010, 09:47
เด๋ว ได้ลองครับ ท่านพี่ซานตี้.... :)
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: yut on 20 Jul 2010, 12:43
ท่านเจี๊ยบ ปั๊มน้ำตอนถอดไม่ได้มาร์คตำแหน่งไว้ แต่พอจำได้ถอดมาแบบไหนก็ใส่ให้เหมือนตอนถอดออกมานะครับ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเจ้าของเดิมใส่ถูกมาหรือเปล่า ถ้าไม่ถูกก็คงงานเข้าแน่ๆเลย
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: jeabjamiro on 20 Jul 2010, 12:49
5้าลองใช้แล้วไม่มีปัญหาก็น่าจะห่านครับ หักค่าแรงไป ราวๆ  2000
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: naxalez on 20 Jul 2010, 22:47
อยากได้ประแจปอนด์มั่งอ่ะครับ
หาซื้อได้จากไหนหรอครับผม
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: มือใหม่corsa on 21 Jul 2010, 07:24
อยากได้ประแจปอนด์มั่งอ่ะครับ
หาซื้อได้จากไหนหรอครับผม

คลองถมตรึมจ้า
Title: Re: สงสัยงานเข้าอีกแล้ว
Post by: หนานมา on 21 Jul 2010, 08:30
คราวนี้มาดูค่าใช้จ่ายที่ดำเนินการนะครับ คิดว่าท่านที่ใช้แอสต้าคงอยากรู้ราคา

1.ประเก็นฝาสูบใช้ของคอซ่า ยี่ห้อ Oshikawa   480  บาท (สงสัยอยู่ว่าทำไมประเก็นเก่าและใหม่ที่เปลี่ยนไปช่องน้ำผ่านทำไมถึงเจาะมาไม่ครบ งงมาก)
2.ประเก็นท่อไอดี-เสีย ของคอซ่า                    120   บาท
3.น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ SPED 0.8 lite         130   บาท
4.กาวแดง  ทาประเก็น                                   150   บาท
5.ประเก็นหนังกลาง                                         70   บาท  (ซึ้อมาตัดเอง)
6.กาวปะเหล็ก                                                80   บาท
7.ปั๊มน้ำ ยี่ห้อ GRAF                           1,300   บาท
7.ค่าแรง  ฟรี......... ทำเอง
                  รวมค่าใช้จ่าย                          2,330    บาท   
 อ้อ...ลืมบวกอีกอย่างหนี่ง   ประแจปอนด์           700   บาท    (มือสอง อันนี้ใช้ได้อีกหลายงานแน่ๆ)
                           รวมอีกที                3,030    บาท

         ปล. สอบถามท่านหนานมา หน่อยครับ คือ ประแจปอนด์ที่ผมซื้อมา  หน่วย นิวตันเมตร ด้านหนี่ง อีกด้านหนึ่งไม่รู้หน่วยอะไร และจากข้อมูลแรงขันฝาสูบที่ท่านหนานบอกมา ประแจที่ผมซื้อมามันเริ่มวัดหน่วยนิวตันเมตรที่ 42 นิวตันเมตร ซึ่งมันสูงกว่าค่า เริ่มต้นที่  25 + 60 องศาอีก 3 ครั้ง  จึงอยากถามว่า ตอนนี้ผมขันแรงฝาสูบอยู่ที่ 42 องศา  ค่ามันน้อยหรือมากไปหรือไม่ครับ  (ตอนนี้รถได้วิ่งใช้งานแล้ว)



                 


จากรูปประแจปอร์น น่าจะเป็นรุ่นเดียวกันกับที่ผมมีอยู่

ในความคิดของผม...เท่าที่เคยลองกับประแจรุ่นนี้ แรงบิดที่แตกต่างกันอย่างที่บอกมา แตกต่างกันไม่มากครับ...(อาจดูเหมือนจะแตกต่างมาก

แนะนำให้หาประแจปอร์นเล็กมาไว้อีกสักตัวครับ...

ส่วนเรื่อง ปั๊มน้ำ...

ของรถคอร์ซ่า ไม่ต้องมาร์คตำแหน่งถอดครับ..เพราะว่า.....

การตั้งความตึงของสายพานไทมิ่ง ใช้วิธีบิดตัวปั๊มน้ำเอา โดยใช้ประแจเบอร์ 40 แบบบาง

แล้วมาดูมาร์คที่ลูกรอก....