OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: baskgame on 10 Jul 2010, 22:18

Title: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: baskgame on 10 Jul 2010, 22:18
พอดีไปเห็นคนโพสไว้บ้านโน้นครับ ไม่ทราบว่ามีข้อดียังไงมั่งครับแล้วใครเคยติดมารึยัง น่าสนใจนะครับ เกี่ยวกับระบายความร้อนน้ำมันเครื่องอะครับ  :)
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: jeabjamiro on 11 Jul 2010, 02:40
ถ้าปั้มน้ำมันเครื่องไม่แรงพอ มีแต่โทษครับ ถ้ารถไม่ได้ใช้ราวๆจัดบ่อยๆ ก็ไม่ค่อยมีพลนะครับ เหอะๆแล้วแต่นะครับ
แต่น้ำมันเครื่อง ร้อนน้อยลงแน่นอน เหอะๆ

พล-เท่ากับมากกว่าผล ผมแปลให้แล้วกัน
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: QgomKing on 11 Jul 2010, 09:03
 ลดคามร้อน น้ำมันเครื่อง ลดเพื่ออะไรหรอครับ

ผมไม่ทราบจริงๆ :มั้ง:
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: finn-first on 11 Jul 2010, 09:04
เอาให้ดีแล้วมี oil press ตัวนึงก่อนติด oil cooler ถ้าก่อนใส่และหลังใส่เนี่ยแรงดันเท่ากันก็ใช้ไปโลด แต่ถ้าหลังใส่แรงดันตกต้องมีการปรับแรงดัน อาจจะตัดสปริงหรือ

ยัดลูกปืนเข้าไป รอให้พี่นพหรือใครมาตอบเพิ่มน่ะครับ ผมเป็งแต่รถยุ่นฮับ :มั้ง: :มั้ง:
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: kamolwat_t on 11 Jul 2010, 09:05
เคยใส่ครับ... แต่ว่าเอาออกแล้วครับ ระบบเดิมๆดีที่สุดสำหรับรถเดิมๆครับ....

ถ้าไม่ได้ วิ่งรอบจัดๆ เร็วๆ กดหนักๆ ก็ไม่ค่อยจำเป็นครับ... เอาเงินไปเติมน้ำมันดีกว่าฮะ 8) 8) 8)
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: jeabjamiro on 11 Jul 2010, 13:30
เอาให้ดีแล้วมี oil press ตัวนึงก่อนติด oil cooler ถ้าก่อนใส่และหลังใส่เนี่ยแรงดันเท่ากันก็ใช้ไปโลด แต่ถ้าหลังใส่แรงดันตกต้องมีการปรับแรงดัน อาจจะตัดสปริงหรือ

ยัดลูกปืนเข้าไป รอให้พี่นพหรือใครมาตอบเพิ่มน่ะครับ ผมเป็งแต่รถยุ่นฮับ :มั้ง: :มั้ง:
อันนี้เป็นวิธี ตรวจสอบที่ ถูกต้องและ ดีที่สุดครับ คือดูค่า จริงๆเลยนะครับ
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: พ่อน้องเก้า on 11 Jul 2010, 14:50
คอนเฟริมมว่า ถ้าใส่แล้ว จำเป็นต้องใส่ปั๊ม นมค. แรงๆๆๆๆ ไม่งั้นอย่าใส่คร๊าปปปปปปปป
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: ksuchon on 11 Jul 2010, 21:31
เคยคิดอยากใส่เหมือนกันครับ แต่พี่ต้นเตือนสติ ไว้ทัน เลยไม่ใส่ละ
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: chairai on 11 Jul 2010, 21:39
โชคดีน๊ะเราแค่คิดมาจะเอามาใส่เป็นกรองน้ำมันเกียร์ ของก็มีแล้วแต่รอเวลา เห็นแบบนี้ พักไว้ก่อนดีกว่า  8)  8)  8)
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: zaffy on 12 Jul 2010, 01:07
แล้วถ้าเป็น Transmission Oil Coolers ละครับไม่ทราบว่าดีไหมครับ
http://cgi.ebay.com/ebaymotors/Hayden-Rapid-Cool-Transmission-Oil-Coolers-M-OC-1676-_W0QQcmdZViewItemQQhashZitem51935a9a73QQitemZ350364539507QQptZMotorsQ5fCarQ5fTruckQ5fPartsQ5fAccessories
 :มั้ง:
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: jeabjamiro on 12 Jul 2010, 01:18
ดีครับเกียร์เสียช้าลงพอสมควรเลยครับ จากร้อยกว่าๆ เหลือ 80 ผมวัดแล้วจากเทควันนะครับ AT นะครับ
http://board.eg3d-club.com/index.php/topic,26819.0.html
อันนี้ถ้าพี่สนใจ ซื้อในนี้ไม่แพงครับ ผมมองว่าถูกซะด้วยซ้ำถ้าของใหม่นะครับ
แต่ของพี่ถูกกว่า เหอะๆ ซื้อเลยครับ หิ้วมาขายได้เเลยครับ ถ้าไม่ถึง 2000 นี่แจ่มครับลองถามพี่ๆในซาฟิร่ายังครับน่าจะมีคนใส่บ้างนะครับ
ถ้าไปหาตามเชียงกง 500 ก็ได้ออย 1 อันละครับ เขาเก็บไว้ช่างโลกัน อันนั้นเมื่อ 2 ปีก่อนนะครับไปขอซื้อเลือกได้เลยครับ 500 งามๆ
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: zaffy on 12 Jul 2010, 01:28
ขอบคุณครับ คุณเจี๊ยบ :ตาปิ้ง:
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: jannybunny on 12 Jul 2010, 07:46
ปกติมีสายออยเข้าหม้อน้ำ ไม่รู้ของระบบอะไรครับคิดว่าเป็นน้ำมันเกียร์เพื่อรักษาอุณหภูมิอยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ
 :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: jeabjamiro on 12 Jul 2010, 09:27
ก็ถ้าคิดว่าดีอยู่แล้วก็ไม่ต้องทำครับ เหอะๆ
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: PeeSard on 12 Jul 2010, 09:41
เครื่องดี น้ำดี น้ำมันเครื่องดีๆ ใช้งานดีกว่าครับ
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: kamolwat_t on 15 Jul 2010, 09:17
ปกติมีสายออยเข้าหม้อน้ำ ไม่รู้ของระบบอะไรครับคิดว่าเป็นน้ำมันเกียร์เพื่อรักษาอุณหภูมิอยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ
 :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:

บ้านเรา หม้อน้ำร้อนกว่า ยุโรปฮะ...

ความร้อนของอากาศหน้ารถ เวลาจอดรถ 50 ในหม้อน้ำ 92-95

ความร้อนของอากาศหน้ารถ เวลารถวิ่ง 40 ในหม้อน้ำ 90-92

ต่อออยเกียร์ออโต้แยก ยังไงก็ดีกว่า ครับ แต่ว่าไม่ทำก็ได้.... เพราะว่า มันช้าไปแล้ว...ของเดิมๆติดรถยังไงก็พังแน่นอน แต่ถ้าไปทำเกียร์มาใหม่ทำก็ดีครับ
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: naxalez on 15 Jul 2010, 09:57
หลอด transmission oil cooler ที่อยู่ในหม้อน้ำมันมีอายุการใช้งานครับผม
วันใดวันนึง ถ้าหลอดมันผุน้ำเข้าล่ะก็ งานช้างครับ แล้วยังมีโอกาสตันได้อีกด้วย!
บางคนราวเกียร์หักเลยครับจากการที่น้ำเข้าระบบเกียร์

แล้วก็มันไม่ค่อยจะระบายความร้อนได้ดีสักเท่าไหร่ครับ
้ข้อดีของแบบน้ำคือ
1. อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ค่อนข้างคงที่กว่าแบบอากาศ
2. แรงดันในระบบตรงตามที่ผู้ผลิตกำหนด(แต่แบบอากาศที่ดีๆ แรงดันมันก็ไม่ตกเท่าไหร่หรอกครับ แล้วก็ไม่มีผลอะไรเท่าไหร่ด้วย)
3. เวลาสตาร์ทครั้งแรกของวัน น้ำมันเกียร์จะอุ่นเร็ว เข้าสู่อุณหภูมิทำงานได้เร็วกว่าแบบอากาศ
แต่ก็เร็วกว่าแบบอากาศไม่กี่กิโลครับ เพราะยังไงน้ำร้อนในแผงหม้อน้ำมันก็ต้องรอให้วาล์วน้ำเปิดก่อนถึงจะร้อนพอที่จะอุ่นน้ำมันเกียร์ได้

สรุป ผมเลือกออยอากาศครับ
แต่กับเครื่อง c14nz ที่ปกติแรงบิดน้อยอยู่แล้ว ผมเกรงว่าใส่ออกอากาศแล้วเกียร์จะยิ่ง งง ไปกันใหญ่รึเปล่า
แบบว่าแรงดันตกก็เลยยิ่งไม่เปลี่ยนเกียร์ให้.. รึเปล่า..
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: kamolwat_t on 15 Jul 2010, 10:06
เอาตัวเล็กๆจิ...  :)
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: jannybunny on 15 Jul 2010, 10:41
ถ้าสมมุติจะทำ เราก็ตัดระบบเดิมแล้วต่อระบบออยอากาศแทนใช่ไหมครับ
ถ้าได้ออยตัวเล็กๆ แรงดันก็จะไม่ตกมากใช่ไหมครับ ถ้าดีต่อระบบเกียร์ก็ควรทำมากๆถ้าเทียบกับการซ่อมเกียร์  :ตาปิ้ง:
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: kamolwat_t on 15 Jul 2010, 11:15
ถ้าสมมุติจะทำ เราก็ตัดระบบเดิมแล้วต่อระบบออยอากาศแทนใช่ไหมครับ
ถ้าได้ออยตัวเล็กๆ แรงดันก็จะไม่ตกมากใช่ไหมครับ ถ้าดีต่อระบบเกียร์ก็ควรทำมากๆถ้าเทียบกับการซ่อมเกียร์  :ตาปิ้ง:

มันไม่ได้เป็นทางออกว่า ใส่แล้วเกียร์จะไม่พังนะฮะ... มันจะยืดอายุได้ครับ ถ้าใส่ ตั้งแต่ป้ายแดงมันคงยังไม่พังครับ...ใส่ตอนนี้... ก็ อาจจะไม่ทันแล้วฮะ...  :เครียด:

Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: finn-first on 15 Jul 2010, 17:43
อุณหภูมิเกียร์ออโต้ต้องมีความร้อนที่เหมาะสมน่ะครับถึงจะใช้งานได้ดี เย็นไปก็ไม่ดี ให้สังเกตุจากรถที่คลัชเริ่มหมด ทำไมต้องเครื่องร้อนถึงจะออกตัวได้ ฝากไว้ครับ :-*
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: jeabjamiro on 15 Jul 2010, 17:49
อุณหภูมิเกียร์ออโต้ต้องมีความร้อนที่เหมาะสมน่ะครับถึงจะใช้งานได้ดี เย็นไปก็ไม่ดี ให้สังเกตุจากรถที่คลัชเริ่มหมด ทำไมต้องเครื่องร้อนถึงจะออกตัวได้ ฝากไว้ครับ :-*
:D นี่เหละครับผมถึงบอกว่าถ้ามันใช้ได้ปกติก็ใช้ไปเถอะนะครับ มันเหมาะสำหรับพวกโรคจิตที่ ตะมันขับแบบ โหมดสปอตร์สลับกับคิกดาวว์
เพื่อ ไล่รอบสำหรับการทำความเร็วสูงสุดบ่อยๆนะครับ แบบว่าอ๊อดดดด.......สปอตร์หมดปิด คิกต่ออ๊อดดดด....หมด สปอตร์ต่อ อะไรแบบนั้นนะครับ
คือรอบจัดๆนะครับ ถ้าใช้แบบ 2000-3500 นาน 5000 ผมว่าไม่ค่อยต่าง กับพวกที่ความร้อนหม้อน้ำสูงๆแบบระบบเดิมๆ 98 ประจำนะครับ ฮิๆ
ตอนนั้นที่ผมในแอสตร้าแวนของผม เนื่องจากว่าผมใช้เครื่องยนตร์ที่ไม่ปกติ และหม้อน้ำผมใช้ของเดิม 8วาวว์ เมื่อทดลองวิ่งและจับด้วยเทตวันดูแล้ว
อณภูมิมันสูงเกินไปครับมันระบายไม่ทันครับคาดว่าถ้าใช้แบบนั้นน่าจะอยู่ไป 1 ปีก็คงปุ้ง
หม้อน้ำจิ๋วและเก่า ในขณะที่พท.ให้ห้องเครื่องก็เต็ม จึงจำเป็นที่ต้องทำเพื่อลดอณุภูมิในเกียร์ ซึ่งไป 100+ ให้เหลือเท่าที่จำเป็น คือ 80+ ครับเหอะๆ
ฉะนั้นควร ศึกษาให้ครบก่อนนะครับ ว่าจะทำทำไม เพื่ออะไร เพราะแต่ละคน รถแต่ละคัน ถนนแต่ละที่ ดินฟ้าอากาศ โชค ของคนไม่เหมือนกันนะครับ
ผมอยากให้ทุกๆ คนรถในแบบที่ตัวเองชอบ และใช้และทำแบบถูกที่ถูกทาง จำเป็นนะครับ เหอะๆ คงประมาณนี้นะครับ และอย่างที่บอก ถ้ามันไม่สัมพันธ์ สอดคล้องกัน ทำไงก็พังครับ
ทุกๆอย่างบนโลกมันมีเหตุมีผล มีเงื่อนไข ของมันครับ เหอะๆ และอีกอย่าง การทำรถมันเป็น วิทยาศาตร์ ทำแล้วควรมีผล ตรวจสอบให้ชัดเจนว่า คุ้มหรือไม่ จำเป็นหรือเปล่านะครับ
ส่วนมากเวปเราจะเจ้บมาเยะครับ กว่าจะมาทำเวปกันนะครับ เหอะๆ ทุกๆวันนี้ก็ยังเจ็บกันต่อเนื่องเพราะ อยากรู้อยากลอง ต้องพิสูจณ์ เหอะๆๆ
ขอบคุณที่ทนอ่านนะครับ โชคดี มีความสุขกับโอเปิลคู่กายของท่านครับ ฮิๆ
ก็ถ้าคิดว่าดีอยู่แล้วก็ไม่ต้องทำครับ เหอะๆ
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: naxalez on 15 Jul 2010, 18:12
ช่ายงับ ตามพี่เอ กับพี่เจี๊ยบว่าเลยฮะ
แต่ละอย่างมันก็มีข้อดีของมัน
ต้องเลือกกันเอาเองล่ะฮะ

มีฮุนไดแวน set bo คันนึง
set โบมาตอนแรก เกียร์พังไป 3 ลูก
ใส่ออยเกียร์อากาศปั๊บ ใช้ได้มาเป็นปีๆแล้วฮะ
แต่กับรถที่วิ่งธรรมดาๆในเมือง ติดออยเกียร์ไป ก็เห็นพังกันไปเหมือนกันครับ
รถใครรถมัน ตังใครตังมันครับ
Title: Re: ว่าด้วยเรื่อง ออยคูลเลอร์ ครับ
Post by: jeabjamiro on 18 Jul 2010, 21:52
http://www.migweb.co.uk/forums/projects-restorations/427238-kadett-c-16v-turbo.html
ลองดูอันนี้นะครับว่ามันจะติดไปทำไมนะครับ รถสวยมากเลยอยากได้ตามเคยครับ