OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: baskgame on 11 Jul 2010, 18:43
-
ถ้ารถปกติ แต่ยังไม่เคยเปลียนเลย (รึว่าเค๊าเปลี่ยนมาแล้วไม่แน่ใจ) สมควรเปลี่ยนไหมครับ ขอบคุณครับ :)
-
20000 โลก็ดีครับ น้ำมันนะ เอาของ GM ก็หรูแล้วเหอะๆ ซื้อศูนย์ไม่แพงมากและก็ทนดีครับ
ถ้าแก็สนี่ ขยันๆดูหน่อย
-
เบอร์อะไรครับ ถ้าเป็นยี่ห้อทั่วๆไปมียี่ห้อไหนแนะนำมั่งครับ
-
เบอร์อะไรครับ ถ้าเป็นยี่ห้อทั่วๆไปมียี่ห้อไหนแนะนำมั่งครับ
ก็ยี่ห้อ GM นี่แหล่ะครับหัวละ170กว่าบาทเอง 2เขี้ยวด้วยอ่ะ :D :D :D
-
เขี้ยวหุบหรือแยกเขี้ยวหรือกางเขี้ยวช่วยบอกให้ชัดเจนด้วยครับ น้าหมอ ;D ;D
-
เขี้ยวหุบหรือแยกเขี้ยวหรือกางเขี้ยวช่วยบอกให้ชัดเจนด้วยครับ น้าหมอ ;D ;D
น่าจะเขี้ยวโง้งอ่ะครับพี่เอ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
น่าจะเขี้ยวโง้งอ่ะครับพี่เอ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
ให้ดูทีพื้นครับ ว่าเขี้ยวไร.........แต่รุ่นนี้แล้ว
เขี้ยวลากดิน ชัวร์ปาบ.....ลากกันรอยเต็มพื้น เอิ๊กๆ
-
:D :D :D
-
เขี้ยวหุบหรือแยกเขี้ยวหรือกางเขี้ยวช่วยบอกให้ชัดเจนด้วยครับ น้าหมอ ;D ;D
น่าจะเขี้ยวโง้งอ่ะครับพี่เอ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
ลุงเอ..ต้องดูฮะเวลาเดินเขาต้องเดินถอยหลัง...นะ
-
8) เขี้ยวน้อย ผ่อนนานครับ เหอะๆ ดูที่ศูนย์ เชฟได้เลยครับ
-
มีสำรองไว้ท้ายรถเลยครับ พอมีอาการค่อยเปลี่ยน รถผมใช้มาเกือบสีหมื่นโลแล้ว ยังปกติครับ
-
มีสำรองไว้ท้ายรถเลยครับ พอมีอาการค่อยเปลี่ยน รถผมใช้มาเกือบสีหมื่นโลแล้ว ยังปกติครับ
กู๊ด อีเด้ เลยครับจารย์ ของก้ว่าจะเปลี่ยนก็ลืมๆๆๆๆ ไว้เย็นวันพรุ่งนี้จะแวะ 0-chev เลย... :D :)
-
มีสำรองไว้ท้ายรถเลยครับ พอมีอาการค่อยเปลี่ยน รถผมใช้มาเกือบสีหมื่นโลแล้ว ยังปกติครับ
กู๊ด อีเด้ เลยครับจารย์ ของก้ว่าจะเปลี่ยนก็ลืมๆๆๆๆ ไว้เย็นวันพรุ่งนี้จะแวะ 0-chev เลย... :D :)
เห็นบอกจะแวะ 0-chev ทุกทีพอเอาเข้าจริงก็ไปหาช่างเข้ 8) 8) 8)
-
ถ้าตามคู่มือ 40000 ครับพร้อมไทย์มิ้ง
-
ความเร็วแสง
-
ไปที่ศูนย์ บอกเอาของซาฟิร่า 1.8 มันก็ 2 เขี้ยวแล้วครับ แต่ผมว่าถอดออกมาดูสภาพก่อนก็ดีครับ ของยังไม่ใกล้หมดอายุหรือยังใช้ได้ก็เอาเงินไปทำอย่างอื่นที่จำเป็นก่อนดีกว่าครับ ส่วยตัวกระผม 5-6 หมื่นโลแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ แต่ผมขยันถอดออกมาเช็คครับ ทำความสะอาด แล้วก็พกของเก่าที่เคยซ่อมของคนอื่นไว้ในรถยามฉุกเฉินครับ เพราะโดยมากมันไม่เสียทีล๊ะ 4 หัวหรอกครับ แต่เอาสบายใจก็เปลี่ยนเถอะครับ (แค่อยากให้ลองตรวจสอบก่อนหาเรื่องเสียเงินครับ)
-
มีสำรองไว้ท้ายรถเลยครับ พอมีอาการค่อยเปลี่ยน รถผมใช้มาเกือบสีหมื่นโลแล้ว ยังปกติครับ
กู๊ด อีเด้ เลยครับจารย์ ของก้ว่าจะเปลี่ยนก็ลืมๆๆๆๆ ไว้เย็นวันพรุ่งนี้จะแวะ 0-chev เลย... :D :)
เห็นบอกจะแวะ 0-chev ทุกทีพอเอาเข้าจริงก็ไปหาช่างเข้ 8) 8) 8)
วันก่อนก็ไปมาแล้ว แต่เขาไม่มีของ ต้องรอวันอังคาร...ไอ่เราวันสะรุ่นใจร้อน ก็เลยร่อนไป K Auto service ซะรู้แรด
คราวนี้..หากมาทันก้จะแวะ...ห้าวันต้องทันสักวันสิ...
-
ขออนุญาติเอาบทความของบ้านหลังโน่นมาโพสนะครับ เครดิต พี่ขอนลอย
๑.ยี่ห้อตรา GM เบอร์ 12 14 807 ที่แกนเซรามิกจะมีตรา จีเอ็ม และตัวเลข 807 ที่ปลอกเหล็กตอกรหัส WR7DC และตอก CHINA (ผลิตจากจีนโดยอ้างอิงสเปคโรงงาน บอช BOSCH)
ราคาขายศูนย์เชฟโรเลต 4 หัว 318 บาท วรจักรหัวละประมาณ 60 บาท
๒.ยี่ห้อตรา แชมเปี้ยน CHAMPION ตามสเปคในเซอร์วิสแมวน่วลของเฮย์ รถโอเปิ้ล อ้างอิงใช้ยี่ห้อนี้(อาจจะเป็นเพราะแชมเปี้ยนเป็นสปอนเซ่อในการผลิตหนังสือ) ผลิตในอเมริกา แต่มีขายทั่วไปในบ้านเราเป็นเบอร์ N12YC ซึ่งไม่มี R ใช้ได้กับเครื่องแปดวาล์วของโอเปิ้ลทุกรุ่น
ราคาขายหัวละประมาณ 60-90 บาท
โค้ดหัวเทียนแชมเปี้ยน
R = ลักษณะฉนวนหรือตัวต้านทานในหัวเทียน ใส่เพื่อป้องกันสนามแม่เหล็กไฟฟ้ารบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
สนามไฟฟ้าที่ออกมาหากมีความเข็มมากจะทำให้สายหัวเทียนลงกราวด์เครื่องสะดุด หากมองในเวลากลางคืนอาจมองเห็นประกายไฟแปล๊บปล๊าบ
N = ขนาดเกลียวหัวเทียน N=เบอร์ 21 (เครื่องแปดวาล์ว) C=เบอร์ 16 (เครื่องสิบหกวาล์ว)
12 = ค่าความร้อน ( มาตรฐานโอเปิ้ล แชมเปี้ยนใช้เบอร์ 9 แต่ 12 ก้อใช้ได้เช่นกัน )
YC = ลักษณะเขี้ยวหัวเทียน แบ่งออกเป็น Y = เขี้ยวสแตนดาร์ด C = Copper Plus (มีส่วนผสมของทองแดง) หรือ CC = Double Copper หมายถึงมีทองแดงสองชั้น
ลิงค์http://www.spark-plugs.co.uk/pages/technical/champion_symbol_code.htm
๓.ยี่ห้อตรา BOSCH เครื่อง 1.4 ใช้เบอร์ WR7DC เครื่อง 1.2 ใช้เบอร์ WR8DC (พิมพ์ไม่ผิด)
๔.ยี่ห้อตรา BERU ใช้เบอร์ 14R7DU หรือเบอร์ UX-79 หรือ UX-79P (แพลตตินั่ม)
๕.ยี่ห้อตรา Valeo ใช้เบอร์ 8H ราคาหัวละประมาณ 45 บาท(ผลิตในฝรั่งเศษ โดยโรงงาน Marchal ตราแมวขี่จรวด)
ภาพล่างคือตารางเทียบ เบอร์ เพื่อเลือกค่าความร้อนของหัวเทียนต่างยี่ห้อ
ความหมายของตารางก็คือการเลือกใช้หัวเทียน ที่เขาเรียกว่า หัวเทียนร้อน หัวเทียนเย็น
ซึ่งหาอ่านได้ตามเวปผู้ผลิตทั่วไป แต่ถ้าใครไม่เข้าใจอ่านแล้ว งง
สรุปแบบง่ายๆสั้นๆได้ 5 ข้อคือ
๑.หัวเทียนเย็น คือหัวเทียนที่ระบายความร้อนได้เร็ว เหมาะกับรถแต่ง รอบจัด ทำงานหนัก เครื่องร้อนเร็ว
๒. หัวเทียนร้อน คือหัวเทียนที่ระบายความร้อนได้ช้า เหมาะกับเครื่องยนต์มาตรฐาน สแตนดาร์ททั่วไป ที่มีอุณภูมิหล่อเย็นเครื่องคงที่ตามสเปครถ
๓.หัวเทียน เมื่อร้อนสูงในจุดที่เหมาะสม จะเผาใหม้สิ่งสกปรกที่เกาะตามเขี้ยวให้หมดไปได้ เรียกว่า "จุดทำความสะอาดตัวเอง"
๔.หัวเทียนถ้าเย็นเกินไปหรือใช้ค่าความร้อนไม่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ จะเป้นเขม่าดำ คราบเยิ้ม หัวเทียนบอด
๕.หัวเทียนถ้าร้อนเกินไปก้อฉนวนแตก เขี้ยวละลาย พัง
สรุปว่า...ค่าความร้อนควรเลือกให้เหมาะสมไกล้เคียงกับการทำงานของเครื่อง ยนต์
หัวเทียนที่ใช้ในรถโอเปิ้ล คอร์ซ่า 8 วาล์ว เป็นหัวเทียนแบบเกลียวใหญ่ บ๊อกเบอร์ 21
อายุการใช้งานของหัวเทียนประมาณ 15,000 กิโลเมตร
ข้อดีของการเปลี่ยนหัวเทียนตามอายุการใช้งาน จะช่วยให้เครื่องเดินเบานิ่งขึ้น ลดภาระการทำงานของคอยล์จุดระเบิดและโมดูลจุดระเบิด กำลังเครื่องไม่ตกและประหยัดน้ำมัน
ตามนั้นเด้อ....
แก้ไข ล่าสุดโดย ขอยลอน... เมื่อ Thu Jul 24, 2008 9:16 am, ทั้งหมด 10 ครั้ง
-
ดีมากครับ เหอะๆมีคุณค่า ทางอาหารครับ :อุ่น:
-
ดีมากครับ เหอะๆมีคุณค่า ทางอาหารครับ :อุ่น:
วันนี้ ขอแวะเอามาเวฟใหม่ (ดัน กท.) เด๋ว มันบูด...
-
ขอบคุณมากกำลังต้องการหาอยู่เลย :D :D :D
-
เดี๋ยวนี้มันมี NGK ด้วยนะครับ อย่ายึดติดกับยี่ห้อฮะ... มัน เปลี่ยนไปตามผู้ผลิตครับ :)