OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: jannybunny on 12 Jul 2010, 16:59
-
ปกติกำลังอัดของเครื่อง ในเวปนอกเค้าได้200psi ขึ้นไปครับ รถเราบ้านๆใช้งานมาสองแสนกิโล ควรวัดกำลังอัดได้เท่าไหร่ครับ
แล้วปกติที่โอเวอฮอลเครื่องใหม่ เราใช้กำลังอัดเป็นตัววัดหรือไม่ครับ
อีกคำถามนะครับ เราสามารถตั้งวาล์วในรถเราได้ไหม และทราบอย่างไรว่าระยะห่างวาล์วมีระยะที่ถูกต้องครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับผม :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
-
กึ๋ย นั่นซิ อยากรู้เหมือนกัน ปกติผมก็ขับอย่างเดียว
-
โดยปรกติส่วนตัวผมจาวัดกำลังอัดเพื่อหาสิ่งผิดปรกติในเครื่องครับ มันจาบอกเราได้ถึงวาวรั่วหรือไม่ แหวนรั่วหรือป่าว โดยดูจากค่าเฉลี่ยของแต่ละสูบ โดยปรกติไม่ควรต่ำกว่า 170 ครับ
ถ้าเกิน 200ขึ้นไปมาก เป็นเครื่องทำมาเฉพาะครับ :มั้ง: :มั้ง:
-
น้าหมอ ป.2 ...รีบไปวัดกำลังอัดที่อู่ลุงเอโดยด่วน.
-
โดยปรกติส่วนตัวผมจาวัดกำลังอัดเพื่อหาสิ่งผิดปรกติในเครื่องครับ มันจาบอกเราได้ถึงวาวรั่วหรือไม่ แหวนรั่วหรือป่าว โดยดูจากค่าเฉลี่ยของแต่ละสูบ โดยปรกติไม่ควรต่ำกว่า 170 ครับ
ถ้าเกิน 200ขึ้นไปมาก เป็นเครื่องทำมาเฉพาะครับ :มั้ง: :มั้ง:
หน่อยมันคืออารัยอ่ะพี่ปุ๊ บางคัน แค่ 10-12 เองก็แรงแล้วอ่ะ ปุ๊มะเข้าจัยอ่ะ :มั้ง:
-
เดาเล่นๆนะครับผิดขออภัยน่าจะเป็น PSI
-
หน่วยมีทั้ง Bar และ psi ครับ 1 บาร์เท่ากับ 12.5พีเอสไอรึเปล่าไม่แน่ใจครับ
แล้วเรื่องการตั้งวาล์วให้ได้ไทมิ่งที่ถูกต้องสามารถทำได้ไหมครับ รบกวนอีกหนึ่งคำถามครับ
ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบให้ครับผม :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
-
หน่วยมีทั้ง Bar และ psi ครับ 1 บาร์เท่ากับ 12.5พีเอสไอรึเปล่าไม่แน่ใจครับ
แล้วเรื่องการตั้งวาล์วให้ได้ไทมิ่งที่ถูกต้องสามารถทำได้ไหมครับ รบกวนอีกหนึ่งคำถามครับ
ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบให้ครับผม :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
เท่าที่เคยอ่านมา...โอเปิ้ลรุ่นที่ตั้งวาล์วได้นี่ ต้องเป็นเครื่องรุ่นที่อยู่ในราวๆปี 197x กว่าๆแถวๆโน้นอ่ะครับ
ส่วนเครื่องที่เราๆท่านๆใช้กันอยู่ ไม่ว่าจะเป็น 8 วาล์ว หรือ 16 วาล์ว มันเป็นไฮโดรลิควาล์วหมดแล้วครับ
-
หน่วยมีทั้ง Bar และ psi ครับ 1 บาร์เท่ากับ 12.5พีเอสไอรึเปล่าไม่แน่ใจครับ
แล้วเรื่องการตั้งวาล์วให้ได้ไทมิ่งที่ถูกต้องสามารถทำได้ไหมครับ รบกวนอีกหนึ่งคำถามครับ
ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบให้ครับผม :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
1bar = 14.50378911491 pounds per square inch ( psi ) = 1.019716212978 kilogram per sq. cm (kgf/cm2) = 10197.16212978 kilogram per sq. meter (kgf/m2) = 100 kilopascal (kPa) :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
ครับพี่หนาน ที่ถามเพราะผมทำพวกมอไซค์เล็กๆ แล้วพอทราบว่าวาล์วไทมิ่งมีผลกับกำลังอัดน่ะครับ
แสดงว่าไฮดรอลิกวาล์ว ไม่สามารถตั้งได้ ระยะ และองศาการเปิด ก็ไม่สามารถรู้ได้ใช่ไหมครับ :แงๆ: :แงๆ:
:D :D น้าหมอแน่นอนจริงๆครับ :D :D
-
ไม่ค่อยคุ้นอ่ะครับ เรื่อง องศาการเปิด ปิด
เคยได้ยินแต่ องศาการจุดระเบิด
แต่เหตุผลหลักที่มันใช้ไฮโดรลิกวาล์ว ผมคิดว่ามันชดเชยเรื่องความเร็วของสริงก้านวาล์วในการคืนตัว
เผื่อที่จะให้ปลายก้านวาล์วชิดกัยเพลาราวลิ้นตลอดเวลาอ่ะครับ เพราะถ้ามันชิดมั่ง ไม่ชิดมั่ง
มันก้อจะเกิดเสียงดังแต๊กๆๆๆๆๆๆ ประมาณนั้นอ่ะครับ...
ส่วนเรืององศาการจุดระเบิด เขาก้อจะมองการทำงานหรือ การเคลื่อนที่ของลูกสูบเป็นวงกลม โดยสมมุติให้ จังหวะลูกสูบขึ้นสูงสุด
เป็นตำแหน่ง 0 หรือ 360 องศา เพราะฉะนั้น การจุดระเบิดที่ดีในความคิดของผมก้อน่าจะอยู่สักที่ +2 หรือ +3 องศาก้อคงพอ
แต่ถ้าเป็นแถวๆ 350 แถวๆนั้นมันก้อจะชิงจุดระเบิดก่อนก้อไม่รู้เหมือนกัน อาจออกมาแบบที่เขาว่า เครื่องมันเข๊ก ก้อได้มั๊งไม่แน่ใจ
รอผู้รู้แบบแม่นยำมาบอกอีกทีครับ......
-
โดยปรกติส่วนตัวผมจาวัดกำลังอัดเพื่อหาสิ่งผิดปรกติในเครื่องครับ มันจาบอกเราได้ถึงวาวรั่วหรือไม่ แหวนรั่วหรือป่าว โดยดูจากค่าเฉลี่ยของแต่ละสูบ โดยปรกติไม่ควรต่ำกว่า 170 ครับ
ถ้าเกิน 200ขึ้นไปมาก เป็นเครื่องทำมาเฉพาะครับ :มั้ง: :มั้ง:
หน่อยมันคืออารัยอ่ะพี่ปุ๊ บางคัน แค่ 10-12 เองก็แรงแล้วอ่ะ ปุ๊มะเข้าจัยอ่ะ :มั้ง:
170-200 กว่ามันเป็น Pressure ในกระบอกสูบอ่ะพี่ ใช้เกจ์วัด
ส่วนพวก 10:1 12:1 มันเป็น Compression Ratio หรืออัตราส่วนกำลังอัด วัดไม่ได้ ต้องเปิดฝา หยอดน้ำ แล้วคำนวนเอาครับ
คนละอัน คนละความหมายกันอ่ะครับ
-
ค่าที่วัดได้จะเป็น ค่าที่ ใช้งานจริงครับ สามารถบอกได้ถึง สภาพภายในกระบอกสูบด้วย ไม่ต้อง คิดว่ามันจะสูงนักสำหรับรถบ้านครับ แต่ถ้า 4สูบต่างกันเกิน 30 psi ก็ งานมาแล้วครับ :เครียด: