OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: kamolwat_t on 29 Jul 2010, 23:54
-
ช่วงนี้เหมือนเป็นช่วงภัยพิบัติครับ.. opel ตายตามๆกันไปเยอะมาก... :ไม่:
แต่ที่ เจอมากช่วงนี้เป็นเรื่องปะเก็นแตกครับ...
สาเหตุมันมาจก โดยปรกตินั้น การบำรุงรักษารถยนต์อย่างละเอียด จะแบ่งรอบออกเป็น ทุกๆ 5 ปี หรือทุกๆ 50000 โล ปีนี้ก็ 2003 รถที่เราใช้งานกันก็ออกขายประมาณปี 1994-97 ซะส่วนใหญ่จึงไม่น่าแปลกที่ ช่วง 1-2 ปีนี้จะต้องใช้เงินในการบำรุงรักษามากกันสักหน่อยครับ สำหรับคนที่ไม่เคยซ่อมหรือทำอะไรกับรถเลย... :น้ำร้อน:
มาเริ่มจากปะเก็นฝาสูบก่อนนะครับ
อาการที่บ่งบอกว่าเริ่มพังแล้วคือ
1. น้ำมันเครื่องเยิ้มที่เสื้อสูบ (น้ำมันออกมาข้างนอกได้มันก็อาจจะเข้าไปข้างในระบบเผาไหม้ได้)
2. กินน้ำมันเครื่อง (จากเหตุผลข้างบน)
3. เติมน้ำหล่อเย็นบ่อย แต่ว่าไม่พบจุดรั่ว (มันอาจจะรั่วเข้าไปข้างในระบบเผาไหม้ครับ)
4. ความร้อน สูงในบางโอกาส
5. มีควันขาว หรือดำ แปลกๆ (น้ำมันเครื่องเข้าไปในระบบเผาไหม้จะเกิดควันขาวครับ แต่ถ้าเข้าไปมากก็จะกลายเป็นควันดำ
6. เครื่องไม่มีแรง
7. ถอดหัวเทียนออกมาดูเจอคราบ วาวๆ (เป็นการทิ้งรอยไว้จากการเผาไหม้สารแขวนลอยในน้ำครับ)
7. มันจะพังก็พังไปเลยครับ ไม่บอกอาการ... มีคนแถวนี้ไปโดนที่ เพชรบุรีมาแล้ว... ;D ;D ;D
ถ้าพังแล้วจะเิกิดอะไรขึ้น
1. กินข้าวลิงครับ น้ำเข้ากระบอกสูบ อันนี้อาจจะโชคดีเป็นไม่มาก
2. ก้านลูกสูบขาด เพราะว่า อัดไปเจอน้ำเต็มๆ
3. ฝาโก่ง
4. บางทีถ้าเปิดมาแล้วเจอฝาสูบผุด้วยก็เปลี่ยนฝาซะนะครับ
วิธีการบำรุงรักษา
เปลี่ยนปะเก็นสิครับชุดใหญ่ไปเลย ราคาประมาณไม่เกิน 5000 ไม่รวมค่าแรง ใช้ไปได้อีกเป็น 10 ปีครับ ถ้ายี่ห้อดีๆ :)
ผมจะย้ำมากเรื่องการซื้อของและอะไหล่ มันมีหลายเกรดหลายราคา ครับ ซื้อมาเพื่อใช้เอง ซื้อดีๆไปเลย ถ้าจะซื้อมายำรถแล้วขายแบบพ่อค้าเตนท์รถมือ 2 เอาอะไรก็ได้ครับ เพราะว่ามันไม่ได้เป็นคนรับกรรมที่ทำเอาไว้... ถ้าเราใช้ของห่วย.. ก็จะรับผลของการเลือกของห่วยครับ...
ถ้าไม่รู้ว่าจะซื้อที่ไหน ไปซื้อตามอู่ opel ที่แนะนำครับ ถ้าอยู่ต่างจังหวัด หาไม่ได้ ก็ให้ส่งไป ถ้าหาได้ก็ซื้อใส่เลยครับ...
และสำคัญมาก... ถ้าพึ่งซื้อรถ opel มือ 2 มานะครับ ตรวจเช็คซะก่อนใช้งานครับ... พร้อมทั้ง สายพานทามมิ่ง ลูกรอกสายพาน และปั้มน้ำเลยครับ
ดูรูปผลงานเวลาซ่อมนะครับ
-
ปั้มน้ำและวาวล์น้ำครับ
อาการที่บ่งบอกว่าเริ่มพังแล้วคือ
1. มีน้ำซึมๆ แถวๆ ปั้มน้ำ (รั่วแล้วนั้นเอง)
2. มีเสียงดัง (เสียงลูกปืน)
3. ฮีตง่าย (ก็มันเน่าไปแล้วอ่ะครับ)
ถ้าพังแล้วจะเิกิดอะไรขึ้น
ปั้มน้ำ
1. ปั้มน้ำลูกปืนล๊อค หยุดหมุน วาวล์ฟาดกับลูกสูบ สายพานทามมิ่งปีนร่อง เปิดฝาแน่นอน กำเงิน 10000 รอเลยครับ
2. ปั้มน้ำรั่ว เครื่องฮีต ฝาโก่ง กินข้าวลิง กำเงิน อีก 10000 รอเช่นเดียวกัน
วาวล์น้ำ
1. วาวล์ตาย เครื่องฮีตครับ ฝาโก่ง กินข้าวลิง กำเงิน 10000 แบบข้างบน
การบำรุงรักษา
ราคามันไม่แพงครับ ประมาณ 1000-3000 บาทแล้วแต่ยี่ห้อและเกรด..(เดี๋ยวมาบอกอีกทีว่าใช้ข้ำต่ำของอะไรครับ) แต่ว่า ถ้ามันพัง เสียเงิน 10000 ครับ ไม่คุ้มเลย...
เวลาที่เปลี่ยน ควรเปลี่ยน อู่ opel นะครับ เพราะว่าต้องตั้ง มารค์สายพาน ถ้าอู่ทำไม่เป็น ก็ซวยไปครับ...
โดยปรกติแล้ว ปั้มน้ำจะเปลี่ยนพร้อมกับ สายพานทามมิ่ง และลูกรอกสายพาน ที่ 40000 กม. ครับ ใครไม่เคยเช็คไปเช็คซะนะครับ
มาดู หน้าตามันกัน...
-
ห่อน้ำหลังเครื่องและท่อยางส่งน้ำ
อาการที่บ่งบอกว่าเริ่มพังแล้วคือ
1. น้ำหายครับต้องเติมบ่อยๆ
2. ท่อยางจะเหมือนปลิงตัวอ้วนๆ(หารูปไม่เจอ)
ถ้าพังแล้วจะเิกิดอะไรขึ้น
1. เครื่องฮีต ฝาโก่ง กินข้าวลิง กำเงิน อีก 10000 รออีกแล้ว
เพราะว่า เวลามันแตกมันแตกเลยครับ น้ำไหลออกหมดแบบรวดเร็ว ทำอะไรไม่ทันแล้วครับ
การบำรุงรักษา
หมั่น เช็ครอยน้ำรั่ว ถ้าเกิดต้องเติมน้ำ บ่อยๆ หรือว่าใส่ น้ำเขียวๆ ลงไปด้วยครับเวลาที่มันรั่ว จะได้เห็นได้ชัดๆฮะ ราคาไม่แพงมาก มันเป็นไฟเบอร์คอมโปสิทครับ ไม่ใช้พลาสติกธรรมดา...
แต่ว่า เคยเห็นมีการเอาไปทำเป็นท่อสแตนเลทนะครับ กี่บาทไม่ทราบ เดี๋ยวรอให้สมาชิกที่เคยใช้มาบอกครับ... ใช้ได้เหมือนกันครับ แต่ว่าต้องทำขนาดของท่อต่างๆให้ตรงสเป็คเดิมนะครับ :)
มาดูรูปปลากรอบกัน
-
ขอถามเพิ่มเติมครับ พอดีว่าท่อน้ำหลังเครื่องของผมเปลี่ยนเป็นเหล็ก(ดัดแปลงจากพลาสติกในรูปครับ)ใช้มาได้ซัก3ปีแล้วครับ อยากรู้ว่าจะส่งผลอะไรไหมครับพี่เพราะไม่รู้ว่ามีผลระยะยาวไหม :มั้ง:
-
น่าจะเปลี่ยนเป็น สแตนเลท์มั้งครับ...
ไม่เป็นไรหรอกครับ ขอแค่ว่า ก๊อปมาให้เหมือน ขนาดท่อไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไปครับ :D
-
รับแซ่บคร๊าบ.........กำลังจะไปสอยท่อน้ำหลังเครื่องไฟเบอร์ 1545 บาทอะครับ ไม่อยากกินข้าวหลัง เพราะทุกวันนี้ก็กินข้าวน้องหมาอยู่และ.....
-
ของผมมีเกือบทุกอาการครับ
-
รบกวนราคา ปั๊มน้ำ กะลูกรอกสายพานด้วยครับ (ซื้ออะไหล่) ที่พี่สินแพงมาก :หนาว: พี่เข้ก็ไม่รับสาย :แงๆ:
-
แต่ละรายการโหดมากเลย บางรูปมีสัตว์ร้ายอยู่ด้วยอะ เหอะๆ
รถผมก็เป็นคล้ายๆที่ว่านี้ละครับ เปลี่ยนที่ละอย่าง บางอย่างก็ดัดแปลงเอา(หมดตัวละ - -")
เน่าในแบบนี้ ยกเครื่องออกมาทำความสะอาดเลยครับพี่
??? :หนาว: :shock: :omg:
-
เห็นพี่ๆพูดถึงปะเก็นฝาสูบเลยนึกขึ้นได้คับ,,,
,,,
ผมเพิ่งเปลี่ยนปะเก็นมาหมาดๆที่ศูนย์โอเปิล,,การันตี,,(ตามที่พี่Peesadแนะนำมา),,,เพราะมีน้ำมันหยดลงมา,,,ปรากฏ,,ว่าโดนไปหลายรายการทั้งลูกรอกทั้งปั้มน้ำแตก :ไม่:
,,,,โดนไปหมื่นกว่าๆ,,,แต่กลับมานึกว่าน้ำมันจาหายหยด,,,,แต่ดันมีน้ำมันหยดลงมาอีก :shock:,,,เริ่มกลุ้มใจแล้วว่าหยดมาจากไหน,,กำลังก้มดูอยู่ว่าหยดจากไหนคับ
,,,
,,,,,หวังในใจว่าคงไม่เสียตังค์เยอะอีกนะ,,,,, :please:
,,,,
,,,,,,ขอให้ทุกคนเช็ครถให้ดีนะคับจะได้ไม่ต้องเสียตังค์กันมากคับ,,,,, :D,,,,ขอบคุนพี่ๆที่ให้ความรุ้ด้วยคับ :)
-
พึ่งเปิดดู ของผมมีน้ำมันเยิ้มตรงหัวเกียร์อ่ะครับ ไม่ทราบเป็นน้ำมันอะไรออกมากันแน่? :วิญญาณ:
-
ท่อน้ำ ..
น้ำกับเหล็กมันเป็นคู่กัดกัน ไหนๆจะทำให้ดีทั้งทีก็เล่นเป็นเลสไปเลยครับ
ของผม.. ท่อน้ำพลาสติค ท่อน้ำเหล็ก ตอนนี้กลายเป็นสแตนเลสหมดแล้วครับ..
ลงทุนที่เดียว ใช้ได้ทั้งชาติครับ
-
เป็นความรู้ที่ดีมาก :D ต้องตรวจดูบ้างแล้วละ
-
ท่อน้ำ ..
น้ำกับเหล็กมันเป็นคู่กัดกัน ไหนๆจะทำให้ดีทั้งทีก็เล่นเป็นเลสไปเลยครับ
ของผม.. ท่อน้ำพลาสติค ท่อน้ำเหล็ก ตอนนี้กลายเป็นสแตนเลสหมดแล้วครับ..
ลงทุนที่เดียว ใช้ได้ทั้งชาติครับ
ท่อน้ำหลังเครื่องทำมาเท่าไหร่อะพี่
-
หลังๆมาท่อน้ำหลังเครื่องมีปัญหาเยอะมาก
เอางี้ ใครจะไปทำเป็นแสตนเลส ช่วยบอกผมด้วยครับ จะฝากทำด้วย ทำหลายๆอันครั้งเดียวราคาถูกกว่าครับ :)
-
รับทราบครับ... :) โดนมาแยะ รบกวนถามเรื่องน้ำมันเบรคหน่อยครับ หากระทู้ไม่เจอว่าจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคต้องใช้ DOT อะไร :มั้ง:
-
รับทราบครับ... :) โดนมาแยะ รบกวนถามเรื่องน้ำมันเบรคหน่อยครับ หากระทู้ไม่เจอว่าจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคต้องใช้ DOT อะไร :มั้ง:
4
-
doth.4 ครับ น้า แต่ถ้าC 4 ไปหาแถวราชประสงค์ครับ ;D ;D ;D
-
พี่บัติ เอาท่อน้ำมาดูหน้าตาหน่อยเน้อ เด๋วมีเวลาจาทำเล่นๆแจกน้องๆ :ไถ: :ไถ:
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูล เจ๋ง :D :D :D
-
พี่บัติ เอาท่อน้ำมาดูหน้าตาหน่อยเน้อ เด๋วมีเวลาจาทำเล่นๆแจกน้องๆ :ไถ: :ไถ:
จองอันนึงคร๊าบ 8)
-
ฮิๆๆ ทำขายเลยครับผม รอซื้อท่อปลาหมึก ของ x20
-
ของผมท่อน้ำหลังเครื่องแตกไปเมือวันพฤหัสเอง แตกเพราะพัดลมไม่ทำงานความร้อนขึ้น รถก็ติดมากๆๆ
จัดการเปลี่ยนซะเลย
-
รับแซ่บคร๊าบ.........กำลังจะไปสอยท่อน้ำหลังเครื่องไฟเบอร์ 1545 บาทอะครับ ไม่อยากกินข้าวหลัง เพราะทุกวันนี้ก็กินข้าวน้องหมาอยู่และ.....
:ปลิว:
ของผมมีท่อน้ำหลังเครื่องอยู่อันนึง ช่างเข้าใจผิดคิดว่ารั่ว เลยสั่งเปลี่ยนใหม่
เลหลังต่อครับ หรือมีอะไรแลกก็ได้ เป็นของ astra 16v ครับ
-
ของผมท่อน้ำหลังเครื่องแตกไปเมือวันพฤหัสเอง แตกเพราะพัดลมไม่ทำงานความร้อนขึ้น รถก็ติดมากๆๆ
จัดการเปลี่ยนซะเลย
นั่นดิครับ เมื่อวานผมเข้าไปของหมด แต่ไม่ได้ตัดสต็อกในคอมยังมี
ของผมมีท่อน้ำหลังเครื่องอยู่อันนึง ช่างเข้าใจผิดคิดว่ารั่ว เลยสั่งเปลี่ยนใหม่
เลหลังต่อครับ หรือมีอะไรแลกก็ได้ เป็นของ astra 16v ครับ
ได้มาแล้วครับจากวรจักร ขอบคุณครับ
-
ท่อน้ำพลาสติกหลังเครื่อง 1,545 บาท ของมือสอง 700 บาท ของผมแตกตามตะเข็บ เพราะพัดลมไม่ทำงานเครื่องตัวร้อน
รูปทรงยังดีนำไปเป็นตัวอย่างได้ครับพี่เอ ท่อยางหม้อน้ำมันแข็งกลัวมันแตกเปลี่ยนเลยทีเดียวไหนๆก็ถอดแล้ว
สองชิ้นสุดท้ายเป็นของแดวูครับถูกกว่าของ Opel ครับ
จัดการเปลี่ยนเองเลย ถ่ายของเหลวเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง+กรองอีก 530 บาท
กลับมาเหมือนเดิม 90 กว่าองศา ลองใช้ดูอาการว่าน้ำหายบ้างหรือเปล่า กลัวฝามีปัญหาครับ
-
ถาม จะสังเกตได้อย่างไรว่าฝาโก้งครับ ผมลองดูน้ำมันเครื่องก็ใสครับ หัวเทียนก็แห้ง
-
ท่อน้ำพลาสติกหลังเครื่อง 1,545 บาท ของมือสอง 700 บาท ของผมแตกตามตะเข็บ เพราะพัดลมไม่ทำงานเครื่องตัวร้อน
รูปทรงยังดีนำไปเป็นตัวอย่างได้ครับพี่เอ ท่อยางหม้อน้ำมันแข็งกลัวมันแตกเปลี่ยนเลยทีเดียวไหนๆก็ถอดแล้ว
สองชิ้นสุดท้ายเป็นของแดวูครับถูกกว่าของ Opel ครับ
จัดการเปลี่ยนเองเลย ถ่ายของเหลวเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง+กรองอีก 530 บาท
กลับมาเหมือนเดิม 90 กว่าองศา ลองใช้ดูอาการว่าน้ำหายบ้างหรือเปล่า กลัวฝามีปัญหาครับ
ขอบคุณมากครับสำหรับรูปตัวอย่าง วันนี้ต้องไปจัดมาให้ครบชุดบ้าง.... :D :D :D
-
:ปลิว:น้องต้น..หรือ...ปีสาด ก็ได้..ถามนิดนึงดิ...ร้านไหนทำท่อน้ำวนหลังเป็นstainlessบ้าง....ของcorsaน๊ะ..แบบเป๊ะๆเลย...ผมว่ามีโหลก็หมดโหล...ถ้าราคาไม่แรงนัก ลำพังสมาชิก..คงสั่งกันเพียบ รถ10กว่าปียังไงก็ต้องเปลี่ยน...
1) อุ่นใจมันไม่แตก เพราะเคยเปลี่ยนเอง เจ็บหลังไป 3วัน
2) stainless ทนกว่ามักๆ
3) สวยงามกว่า ม่ะใช่ท่ออะไรดำๆอยู่หลังเครื่อง..บล่า..บล่า..บล่า :หึหึ:
-
ร้านทำท่อไอเสียทำได้ทุกร้านครับ แค่มีแบบไปให้เค้า เอาของเดิมเราไปให้เค้าดู งบอยู่ 1000-1500 บาทแล้วแต่ร้าน
ของผมเคยทำเป็นทองแดงครับ บางคนก็เลส บางคนก็อลูมิเนียม แต่ผมไม่แนะนำให้ทำเป็นเหล็กนะครับ
-
:Dรับทราบครับผม ขอบคุณสำหรับสิ่งที่เป็นประโยชน์ครับคุณต้น(น่ารักเสมอ) มีอะไรก็นำมาฝากกัน ต้องเข้าไปอู่ทำซะละแบบนี้..ไม่อยากกินข้างลิง...
-
เดี๋ยว ท่อน้ำจะลองเอาไปให้พี่เอ ดูให้นะครับ... :)
ใครที่ อ่านกระทู้นี้ลอง กลับไปดูรถตัวเองนะครับ ว่า มันมี ท่ออันไหลที่มัน บวมๆพองๆ แบบในรูปหรือไม่ครับ... ราคา ก็ตามที่ลงไว้ครับ ไม่แพงหรอกครับ มันใช้มา 15 ปีแล้ว... :) เปลี่ยนทีก็เอาให้จบครับ... อายุมันพังใกล้ๆกัน...
ถ้าเปลี่ยน แล้วไม่หมด.. อันที่ไม่ได้เปลี่ยนมันพัง... ก็ต้องเสียเงิน 10000 ค่าทำเครื่องยังไม่รวมค่าเปลี่ยนของที่เป็นต้นเหตุ และค่าเสียเวลานะครับ :จุก:
-
มีตัวอย่าท่อน้ำที่ทำเป็นเลส ให้ดุใหมครับ แล้วถ้าทำละว่างรอยต่อใช้อะไรครับ
-
รถผมมีน้ำหม้อน้ำหยดมาตรงสายพานอะครับ ไม่รู้เป็นที่ปั้มน้ำหรือป่าว พี่ๆมีรุปที่ถถอดปั้มให้ดุมั้งป่าวครับ
-
รถผมมีน้ำหม้อน้ำหยดมาตรงสายพานอะครับ ไม่รู้เป็นที่ปั้มน้ำหรือป่าว พี่ๆมีรุปที่ถถอดปั้มให้ดุมั้งป่าวครับ
มันต้องเปิด ฝาครอบสายพานอ่ะครับ... :ตาปิ้ง:
-
ทำมาแล้วครับ ถอดท่อน้ำเดิมไปเป็นแบบ
2000 ครับ ท่อเลสระบบน้ำทั้งหมด(เห็นช่างเค้าทำตัดแล้วก็ดัดอะ ไม่อยากเลย แค่มีเลส)
ถูกทน และ สวยงามครับ
-
ขอบคุณท่านต้นครับ ผมเลยวิตกจริตไปหามาเปลี่ยน แล้วก็ไปเจอว่าเจ้าของเก่าแปลงมาแล้ว
สนิมกินได้ที่พอดี.... :หนาว: :หนาว: แป๊บน้ำเหล็กจริงๆครับ โหท่านจะแปลงทั้งทีก็แสตนเลสหน่อยก็มะล่าย
-
ขอบคุณท่านต้นครับ ผมเลยวิตกจริตไปหามาเปลี่ยน แล้วก็ไปเจอว่าเจ้าของเก่าแปลงมาแล้ว
สนิมกินได้ที่พอดี.... :หนาว: :หนาว: แป๊บน้ำเหล็กจริงๆครับ โหท่านจะแปลงทั้งทีก็แสตนเลสหน่อยก็มะล่าย
น้าเบิร์ด อย่าเพิ่งทิ้งนะครับ สามารถเอามาทำเป็นแบบได้ครับ เผื่อเพื่อนสมาชิกเดือดร้อนอ่ะคัรบ
-
ขอบคุณท่านต้นครับ ผมเลยวิตกจริตไปหามาเปลี่ยน แล้วก็ไปเจอว่าเจ้าของเก่าแปลงมาแล้ว
สนิมกินได้ที่พอดี.... :หนาว: :หนาว: แป๊บน้ำเหล็กจริงๆครับ โหท่านจะแปลงทั้งทีก็แสตนเลสหน่อยก็มะล่าย
น้าเบิร์ด อย่าเพิ่งทิ้งนะครับ สามารถเอามาทำเป็นแบบได้ครับ เผื่อเพื่อนสมาชิกเดือดร้อนอ่ะคัรบ
เดี๋ยว เอาแบบ จากของจริงดีกว่าครับ...จะได้ไม่เพี้ยน... อันนี้ไม่รู้ว่ามัน ทำมาถูกต้องแค่ไหนครับ :เครียด:
-
ตอนนี้ประเก็นผาสูบน้ำมันเครื่องซึมอะ มันจะมีผลทำให้ความร้อนขึ้นด้วยใช่ไหมอะค่ะ
-
ท่อน้ำหลังเครื่องที่ระยองผมทำ ราคา 1300 บาท ท่อหลังปั๊มน้ำที่มันยื่นไปใส่ท่อต้ว s อีก 100 บาทครับ เป็นสแตนเลสครับ ยังขาดตัวที่ครอบวาวล์น้ำครับเพราะยังไม่มีแบบ 8) 8) 8)
-
ตอนนี้ประเก็นผาสูบน้ำมันเครื่องซึมอะ มันจะมีผลทำให้ความร้อนขึ้นด้วยใช่ไหมอะค่ะ
ไม่เกี่ยวนะ น้ำมันเครื่องก็น้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็นก็น้ำหล่อเย็น อีนังต้นปล่อยไก่มาทีแล้ว 8)
-
ตอนนี้ประเก็นผาสูบน้ำมันเครื่องซึมอะ มันจะมีผลทำให้ความร้อนขึ้นด้วยใช่ไหมอะค่ะ
ไม่เกี่ยวนะ น้ำมันเครื่องก็น้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็นก็น้ำหล่อเย็น อีนังต้นปล่อยไก่มาทีแล้ว 8)
มันไม่เหมือนกันน่อบอมบ์
รถต้นมันวิ่งในสนามด้วย จิมคาน่ามัน ลากรอบตลอด เลยต้องทำ...
ตอนนี้ไม่มีสนามให้เล่นแล้ว... เลย เอาออกดีกว่า... ;D
-
ตอนนี้ประเก็นผาสูบน้ำมันเครื่องซึมอะ มันจะมีผลทำให้ความร้อนขึ้นด้วยใช่ไหมอะค่ะ
ไม่เกี่ยวนะ น้ำมันเครื่องก็น้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็นก็น้ำหล่อเย็น อีนังต้นปล่อยไก่มาทีแล้ว 8)
ของรี่ที่ว่าอ่ะ ประเก็นฝาวาร์วม้าง ง ง ง
-
ตอนนี้ประเก็นผาสูบน้ำมันเครื่องซึมอะ มันจะมีผลทำให้ความร้อนขึ้นด้วยใช่ไหมอะค่ะ
ไม่เกี่ยวนะ น้ำมันเครื่องก็น้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็นก็น้ำหล่อเย็น อีนังต้นปล่อยไก่มาทีแล้ว 8)
มันไม่เหมือนกันน่อบอมบ์
รถต้นมันวิ่งในสนามด้วย จิมคาน่ามัน ลากรอบตลอด เลยต้องทำ...
ตอนนี้ไม่มีสนามให้เล่นแล้ว... เลย เอาออกดีกว่า... ;D
ไม่ใช่ จำได้ไม๊แกเคยพูดเองว่า "ใส่ออยแล้วทำไมเครื่องยังฮีต" ที่กรูกับตั๋งตอบไปแบบงงๆว่า ใส่ออยเกี่ยวไรกับฮีตว่ะ ?
Temp Oil กับ Temp Water มันคนละอันกัน Oil ร้อนเกินไป ไม่ได้แปลว่าเครื่องจะต้องฮีต
ในทางกลับกันน้ำในหม้อน้ำเดือด ก็ไม่ได้แปลว่าน้ำมันเครื่องต้องร้อนจนเสื่อมสภาพ
ถึงได้ตอบเชอรี่ไปว่า ปะเก็นฝาวาล์วรั่ว ไม่น่าเกี่ยวกับเครื่องฮีต ...
-
เครื่องฮิต ระวังฝาอีกนะ บอกไว้ก่อนนะ
-
ตามหลักการ น้ำมันเครื่อง ดีๆ ย้ำว่า ดีๆ ทนได้ถึง 110 ครับ แต่น้ำมันเครื่องบ้านๆ ที่ใช้ๆกันอยุ่ มันไม่ถึงหรอก.... :เครียด:
แต่ไม่ได้แปลว่า น้ำมันเครื่องทนได้แล้วฝาจะทนได้นะครับ... มันไม่แน่... :วิญญาณ:
-
เครื่องฮิต ระวังฝาอีกนะ บอกไว้ก่อนนะ
กลัวมันจะฮีตอะเจี๊ยบ เดือยร้อยบ้างแตะร้อยบ้าง พัดลมมะทำงานเลยอะ ต้องรอให้เย็นลงมาถึงจะขับได้ตามปกติ แต่มันเป็นมะบ่อยนะ
-
อะไรมันรวนอ่ะ... สายไฟป่าว ว่างๆ ให้เขาเดินไฟ สวิตท์หัวโตใหม่นะ :)
-
เคยเห็นน้ำมันเครื่องติดไฟกันไม๊ พี่เคยเห็นมาแหละ คริคริ เปิดฝากระโปรงห้องเครื่อง ไฟเนี้ยลุกพรึ่บเลย จราจงจราจร คนขับรถตุ๊กๆหายเกลี้ยงไม่ยอมช่วยพี่เล้ย ดีนะที่เติมน้ำมันแล้วเค้าแถมน้ำ1ลิตร ถ้าไม่พอ คงต้องใช้ฉี่ตัวเองช่วย คริคริ....เรียกลุงมานยก ตามระเบียบ :ปลิว:
ถ้าให้เหลา รายละเอียดมันยาว .... หุหุ :มั้ง: :น้ำร้อน:
-
:o :วิญญาณ:
ปรกติ น้ำมันเครื่อง ถ้ากลายเป็นไอ จะติดไฟง่ายกว่า ราดกองๆกับพื้นครับ.. (แต่ก็ติดนะ) :เครียด:
ระวังๆกันด้วยเด้อ.... รถ หมายเลข 1 ของทั่นประทาน... ไฟลุกเมื่อ คืนวันเสาร์....ฝีมือผมเอง... :-[
ช่างเขาเอารีเลย์8ตัว มัดรวมกันด้วยเคเบิลไท ครับ.... แล้วคงมีอันไหนมันขั้วหลุดแตะตัวถัง... เลย ละลายหมดเลย... ไม่ได้ถ่ายรูปมา... น่ากลัวพอดูครับ ควันขึ้นฝาโปงด้วย.... :shock:
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า....
1. รีเลย์ ต้อง แยกติดเป็นคู่ๆ กับเหล็กรูนะครับ จะได้ซ่อมแซมง่ายๆ
2. สายไฟ มันมีความร้อนในตัวเองเวลาที่ไฟเดินผ่านครับ... ถ้าเอามามัดรวมๆกัน มันก็อาจจะละลายได้ครับ
-
:มั้ง:
-
ใครเปลี่ยนท่อยางเป็นเลสทั้งคันแล้วบ้างครับ
งบประมาณเท่าไร
-
ใครเปลี่ยนท่อยางเป็นเลสทั้งคันแล้วบ้างครับ
งบประมาณเท่าไร
มันเปลี่ยนเป็นเลสได้แต่ท่อหลังเครื่อง นะครับ ท่ออื่นๆ ใช้ ยางแบบเดิมครับ... อย่าไปยุ่งกับมันครับ ยิ่งมีรอยต่อ ยิ่งเป็นจุดอ่อน ครับ :)
-
:D :D :D
-
เกี่ยวกับน้ำแล้วเปลี่ยนตาน้ำเสียด้วยเลย ผมเปลี่ยนหมดเลย ตัวละ20บาทเองใช้ขนาด34มิลลิเมตร 6 ชิ้น หน้าเครื่อง4 และหลัง 2 และมีใต้จานจ่ายอีก 1 ท่อไอดีอี 1 (18มิล)
-
ตาน้ำนี่.... ตอกมันออกมายังไงอ่ะฮะ :มั้ง:
-
ใช้สกัดหรือไขควงแบนลับให้คม แล้วตอกตรงขอบถ้วยด้านในให้ทะลุ มันจะเหลือเหมือนเหมือนท่อ คราวนี้ก็ตอกให้มันหลุดเข้าไปข้างใน จากนั้นใช้ไขควงแบนงัดออกมาครับ พอดีไม่ได้ถ่ายรูปไว้ครับ
-
อาการเป็นอย่างว่าทุกประการ แต่ฝาปะเก็นเปลี่ยนแล้ว ปั้มน้ำกับวาวน้ำไม่แน่ใจแต่น่าจะเปลี่ยนแล้วเพราะเปลี่ยนสายพานทามมิ่งไปพร้อมกับตอนเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ ที่เหลือก็น่าจะเป็นท่อน้ำหลัง เพราะก่อนหน้านี้เครื่องฮีต เนื่องจากพัดลมไม่ทำงาน เลยไม่แน่ใจแล้วละสิ เพราะตอนนี้น้ำหายทุกครั้งที่ขับรถ