OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: komolkomol on 08 Aug 2010, 09:22
-
เปลื่ยนเครือง corsa ใช้งบเท่าไหล่ครับ เข้าศูนย์เเล้วบอกว่าเครืองหลวม ต้องโอเวอร์ฮอนใหม่ คิดอยู่ว่าจะเปลือนเครืองใหม่ดี หรือ ขายดี มีงบอยู่ 2-3 หมื่นไม่รู้จะทำยังไงดี :ไม่:
-
โอเวอร์ฮอล ก็พอมั้งครับ
-
ฮอลกับศูนย์ก้อเตรียมเงินแสนหล่ะครับท่าน....
ฮอลกับอู่เตรียมเงินหมื่น....
งบที่ท่านมีอยู่ผมว่ามันพอที่จะฮอลกับอู่ได้เลยนะครับ...
-
ถ้าไม่อยากฮอล ไม่อยากวาง
ผมยินดีรับดูแลต่อนะคับ
-
งบที่มีอยู่ ทำได้ทั้ง overhaul หรือ เปลี่ยนเครื่องมือสองแปดวาล์วเดิมๆก็ได้ครับ แต่ไม่ใช่ที่0เซฟฯ คำนึงถึงสภาพเกียร์ด้วยนะครับ ถ้าเป็นAutoคงต้องเตรียมงบเรื่องเกียร์ไว้ด้วย .... ถ้าเป็นเกียร์กระปุก แนะนำ overhaul เลยครับใช้ไปได้อีกนาน ถ้ายังพอใจในเครื่องเดิมไม่อยากแรงขึ้น
คุณAorเพิ่งไปทำมาที่อยู่พี่สินตามนี้เลยครับ ถ้าอยู่กทม แนะนำที่นี่เลยครับ
http://www.opel.in.th/index.php/topic,5668.0.html
แต่ถ้าอยากลงเครื่อง วีออส ยาริส ประหยัดนำ้มันดี ซ่อมง่าย งบสูงขึ้นมาอีก แต่ต้องลงที่นี่นะครับ เพราะไปลงที่อื่นงบบานแล้วยังวิ่งไม่ได้ดี
http://www.opel.in.th/index.php/topic,4807.0.html
-
เปลื่ยนเครือง corsa ใช้งบเท่าไหล่ครับ เข้าศูนย์เเล้วบอกว่าเครืองหลวม ต้องโอเวอร์ฮอนใหม่ คิดอยู่ว่าจะเปลือนเครืองใหม่ดี หรือ ขายดี มีงบอยู่ 2-3 หมื่นไม่รู้จะทำยังไงดี :ไม่:
ช่างอะไร มาบอกว่าคอร์ซ่าเครื่องหลวม โทรคุยกับน้า bat ก่อนเลยนะครับ อาจไม่ต้องเสียตังค์มากมาย
รึหากต้องการขายตริงๆก็ลงรูป ราคามาดูกันครับ
-
http://www.sindrauto.com/smf/index.php?topic=193.0
http://www.sindrauto.com/smf/index.php?topic=192.0
-
ฮอลกับศูนย์ก้อเตรียมเงินแสนหล่ะครับท่าน....
ฮอลกับอู่เตรียมเงินหมื่น....
งบที่ท่านมีอยู่ผมว่ามันพอที่จะฮอลกับอู่ได้เลยนะครับ...
รถผม corsa 5 door auto โอเวอร์ฮอลใช้เงินเท่าไหลครับ อุปกรณ์ประกอบเครื่องก็เปลืยนไปเกือบหมดเเล้วด้วย รถวิ่งได้ ความร้อนไม่ขึ้น แต่ควันขาวออกจากท่อ จึงขับจากรังสิตไปที่ศูนย์วิภาวดีช่างศูนย์บอกเครื่องหลวมต้องโอเวอร์ฮอล โอเวอร์ฮอล ต้องใชเงินเท่าไหล่ครับต้องยกรถไปไหม ค่ารถยกเท่าไหลแฟหอ
-
ฮอลกับศูนย์ก้อเตรียมเงินแสนหล่ะครับท่าน....
ฮอลกับอู่เตรียมเงินหมื่น....
งบที่ท่านมีอยู่ผมว่ามันพอที่จะฮอลกับอู่ได้เลยนะครับ...
รถผม corsa 5 door auto โอเวอร์ฮอลใช้เงินเท่าไหลครับ อุปกรณ์ประกอบเครื่องก็เปลืยนไปเกือบหมดเเล้วด้วย รถวิ่งได้ ความร้อนไม่ขึ้น แต่ควันขาวออกจากท่อ จึงขับจากรังสิตไปที่ศูนย์วิภาวดีช่างศูนย์บอกเครื่องหลวมต้องโอเวอร์ฮอล โอเวอร์ฮอล ต้องใชเงินเท่าไหล่ครับต้องยกรถไปไหม ค่ารถยกเท่าไหลแฟหอ
ถ้ายังพอขับได้ ก็ลองขับไป ที่อู่พี่เข้ดูก่อนมั้ยครับ...อยู่แถวรัชดาเองครับ..ไม่น่าจะกี่บาทครับ รีบไปเถอะครับ
-
เปลื่ยนเครือง corsa ใช้งบเท่าไหล่ครับ เข้าศูนย์เเล้วบอกว่าเครืองหลวม ต้องโอเวอร์ฮอนใหม่ คิดอยู่ว่าจะเปลือนเครืองใหม่ดี หรือ ขายดี มีงบอยู่ 2-3 หมื่นไม่รู้จะทำยังไงดี :ไม่:
:'( :'( :'(
เป็นทางเลือกใหม่นะครับ
พอมีสัก 16000 บาทรึป่ะ ถ้ามีอยากได้เครื่องใหม่เป็นเครื่องนอก
มีใบอินวอยให้ครบครับ ไปหา อู่ช่างเข้ เบ็ดเสร็จไม่เกิน 16000 บาท
เอารถออกมาวิ่งได้ปร๋อครับ ไม่เชื่อถาม น้องมิต ได้เลยครับ(ผู้มีประสพการณ์อิอิอิ)
:D :D :D
-
เปลื่ยนเครือง corsa ใช้งบเท่าไหล่ครับ เข้าศูนย์เเล้วบอกว่าเครืองหลวม ต้องโอเวอร์ฮอนใหม่ คิดอยู่ว่าจะเปลือนเครืองใหม่ดี หรือ ขายดี มีงบอยู่ 2-3 หมื่นไม่รู้จะทำยังไงดี :ไม่:
:'( :'( :'(
เป็นทางเลือกใหม่นะครับ
พอมีสัก 16000 บาทรึป่ะ ถ้ามีอยากได้เครื่องใหม่เป็นเครื่องนอก
มีใบอินวอยให้ครบครับ ไปหา อู่ช่างเข้ เบ็ดเสร็จไม่เกิน 16000 บาท
เอารถออกมาวิ่งได้ปร๋อครับ ไม่เชื่อถาม น้องมิต ได้เลยครับ(ผู้มีประสพการณ์อิอิอิ)
:D :D :D
ราคาพร้อมวางเครื่องจบเลยหรือเปล่าครับ :มั้ง:
-
สืบเนื่องจากไม่สามารถสตาร์ทเครื่องที่เกียร์ P ได้ จึงส่งเข้าอู่เช็ค ปรากฏว่าเกียร์ไม่ตรงล็อก จึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ได้ของแถมมาจากการที่เครื่องยนต์มีเสียงดัง (เล็กน้อย) หลังจากช่างวิเคราะห์ดูแล้ว มันดังมาจากภายในเครื่อง จึงต้องทำการเปิดฝาแกะเครื่องออกตรวจสอบ แต่ก่อนการดำเนินการมีทางเลือก 2 ทางคือ
1. ทำการ overhaul เครื่อง (เครื่องเดิม ๆ C14NZ) ราคาประเมินประมาณ 27,000 บาท หรือ
2. ยกเครื่องใหม่ เฉพาะ short block (เฉพาะเครื่องส่วนที่เป็นเสื้อสูบเป็นชั้น ๆ เรียกถูกเปล่าไม่รุ) เป็นเครื่องเก่าจากญี่ปุ่นรุ่นใหม่กว่าในไทย ฝาครอบวาล์วเป็นพลาสติกสีดำ ราคาประมาณ 20,000 บาท
- ตัดสินใจเลือกเป็น overhaul เครื่องครับ เสียดายเครื่องเดิม อยาก recycle ใหม่ แม้จะต้องจ่ายแพงกว่าก็เถอะ แต่มันก็คงชัวร์ที่สุดด้วย อีกอย่าง ส่วนประกอบอื่น ๆ รอบเครื่องไม่มีปัญหา
เสร็จแล้ว เดี๋ยวรายงานกันให้ทราบกันอีกที
- ราคาข้างต้นเป็นที่สินออโต้ครับ ผมไม่ได้เช็คราคาที่อื่น (ก็รู้อยู่ว่าอู่เล็ก ๆ ถูกกว่าแน่นอน) แต่เพราะมั่นใจที่สินออโต้และฝากให้ช่วยดูแลรถโอเปิ้ลทั้งสองคันมาโดยตลอด
- คอร์ซ่าผมไม่ได้ใช้มาแต่ป้ายแดง แต่ซื้อต่อมา (ไม่รุเป็นมือที่เท่าไหร่) แม้จะปรับปรุงให้ดีให้พร้อมใช้งานตั้งแต่ต้น (แบบงบไม่อั้น) ก็ไม่วายต้อง overhaul รถใช้มาแสนสามเอง ปัญหาน่าจะมาจากการดูแลรักษาของเจ้าของคนก่อน ๆ ไม่ดูแลรักษาให้ดี การสึกหรอมันจึงสะสมมาตั้งแต่เดิม
- ที่ว่ามีเสียงดัง มันดังนิดหน่อยไม่มากนัก ก็คาดว่าเปิดฝา overhaul มันก็คงไม่หนักอะไรมาก เพราะเราแก้ไขปัญหาแต่เนิ่น ๆ
ลองอ่านดูแล้วกันครับ
-
ขอบคุณน้าโทนี่มั่กๆเลยครับ จัดงานมาให้กันอยู่เรื่อยเลย :ตาย: :ตาย: :ตาย:
ผมเห็นด้วยกะน้าโหน่งเลยครับ ถ้าไหว ราคานี้แล้วจบก็ทำโลด แต่ถ้าอยากแรงข้ามพันธ์ุก็ พี่เอ รังสิต แต่ถ้าจบแบบคุณภาพก็พี่สินไปเลยครับ ส่วนเรื่องเข้า0 เลิกคิดครับ :วิญญาณ: :วิญญาณ: :จุก: :จุก:
-
เปลื่ยนเครือง corsa ใช้งบเท่าไหล่ครับ เข้าศูนย์เเล้วบอกว่าเครืองหลวม ต้องโอเวอร์ฮอนใหม่ คิดอยู่ว่าจะเปลือนเครืองใหม่ดี หรือ ขายดี มีงบอยู่ 2-3 หมื่นไม่รู้จะทำยังไงดี :ไม่:
:'( :'( :'(
เป็นทางเลือกใหม่นะครับ
พอมีสัก 16000 บาทรึป่ะ ถ้ามีอยากได้เครื่องใหม่เป็นเครื่องนอก
มีใบอินวอยให้ครบครับ ไปหา อู่ช่างเข้ เบ็ดเสร็จไม่เกิน 16000 บาท
เอารถออกมาวิ่งได้ปร๋อครับ ไม่เชื่อถาม น้องมิต ได้เลยครับ(ผู้มีประสพการณ์อิอิอิ)
:D :D :D
ราคาพร้อมวางเครื่องจบเลยหรือเปล่าครับ :มั้ง:
ครับผม จบเนียนมากครับ..... :D เครื่องฟิต สตาร์ ติดง้าย เกียร์ลึนปรืด.... :D
ตอนนี้มี่อยู่อีก 1 ตัว เนียนๆ
วิ่ง 140 ครับยังเหลืออีกนิด ช่วงลาง ไม่ดีครับ.... :ไม่:
ราคาตามข้างบนครับ..... :น้ำร้อน:
-
เปลื่ยนเครือง corsa ใช้งบเท่าไหล่ครับ เข้าศูนย์เเล้วบอกว่าเครืองหลวม ต้องโอเวอร์ฮอนใหม่ คิดอยู่ว่าจะเปลือนเครืองใหม่ดี หรือ ขายดี มีงบอยู่ 2-3 หมื่นไม่รู้จะทำยังไงดี :ไม่:
:'( :'( :'(
เป็นทางเลือกใหม่นะครับ
พอมีสัก 16000 บาทรึป่ะ ถ้ามีอยากได้เครื่องใหม่เป็นเครื่องนอก
มีใบอินวอยให้ครบครับ ไปหา อู่ช่างเข้ เบ็ดเสร็จไม่เกิน 16000 บาท
เอารถออกมาวิ่งได้ปร๋อครับ ไม่เชื่อถาม น้องมิต ได้เลยครับ(ผู้มีประสพการณ์อิอิอิ)
:D :D :D
ราคาพร้อมวางเครื่องจบเลยหรือเปล่าครับ :มั้ง:
ครับผม จบเนียนมากครับ..... :D เครื่องฟิต สตาร์ ติดง้าย เกียร์ลึนปรืด.... :D
ตอนนี้มี่อยู่อีก 1 ตัว เนียนๆ
วิ่ง 140 ครับยังเหลืออีกนิด ช่วงลาง ไม่ดีครับ.... :ไม่:
ราคาตามข้างบนครับ..... :น้ำร้อน:
เครื่องใหม่..เลขใหม่ จดเข้าเล่มทะเบียน หรือยังละนั้น...
-
ยังเลยครับ พี่ เข้ แก่ ก็ขออยู่ครับ แก่บอกไม่ต้องรีบครับ.. :D
-
ฮอลก็ได้..จได้รู้ว่า อะไหล่ไหนเป็นยังงัย จะได้ทำทีเดียว.. งบสิวๆครับ
ของผม Ecotec X16 เต็มที่ 3หมื่นนิดๆ
-
เครื่องใหม่..เลขใหม่ จดเข้าเล่มทะเบียน หรือยังละนั้น...
ยังเลยครับ พี่ เข้ แก่ ก็ขออยู่ครับ แก่บอกไม่ต้องรีบครับ.. :D
ไม่ต้องรีบหรอกครับของแบบนี้ไม่แจ้งลงยังได้เลยเรื่องสิวๆเพราะยังไม่เป็นเรื่องเป็นราว ;D ;D ;D แต่ถ้ามีเรื่องมีราวขึ้นมาละก็ :shock: :shock: :shock:
-
ตามพี่ หมอว่าละครับ... :หนาว: :หนาว:
-
ฮอลก็ได้..จได้รู้ว่า อะไหล่ไหนเป็นยังงัย จะได้ทำทีเดียว.. งบสิวๆครับ
ของผม Ecotec X16 เต็มที่ 3หมื่นนิดๆ
ผมว่าถ้าฮอลหน้าจะจบ เปลื่ยนเครื่องก็ไม่รู้ต้องทำอะไรเพีม เพราะเป็นเครืองเก่าจากประเทศไหนก็ไม่รู้ :มั้ง: ยังไม่รู้จะทำกับมันดี :ไม่:
-
ฮอลก็ได้..จได้รู้ว่า อะไหล่ไหนเป็นยังงัย จะได้ทำทีเดียว.. งบสิวๆครับ
ของผม Ecotec X16 เต็มที่ 3หมื่นนิดๆ
ผมว่าถ้าฮอลหน้าจะจบ เปลื่ยนเครื่องก็ไม่รู้ต้องทำอะไรเพีม เพราะเป็นเครืองเก่าจากประเทศไหนก็ไม่รู้ :มั้ง: ยังไม่รู้จะทำกับมันดี :ไม่:
:'( :'( :'(
ฮอลก็ ok ครับ จบที่เดียวแต่ใช้เวลาหน่อย ส่วนเปลี่ยนเครื่อง
ที่อู่ ก็มีข้อดีคือจบเร็วและราคาไม่สูง ส่วนขอเสียก็คือเราไม่
สามารถเลือกเครื่องได้ ส่วนเรื่องฮอลเครื่องก็ต้องดูอีกว่าที่อู่
ที่รับฮอลเขาจัดเหมาทำให้เราทั้งหมดหรือให้เราซื้ออะไหล่เอง
ถ้าเราเป็นคนซื้ออะไหล่เองก็จะดี ถ้าให้ทางอู่เหมาทำ เราก็จะไม่
รู้ว่าทางอู่เอาอะไหล่เกรดไหนมาใส่ให้รถเรา ก็ลองพิจารณาดูครับ
ส่วนตัวผมทำชอบเปลี่ยนเครื่องเลยครับ เพราะเราจะเหลืออะไหล่
บ้างตัวไว้เป็นอะไหล่ต่อไปได้ครับ
:มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
ตามที่ท่าน จขกท.ว่ามีงบ 20-30K ก็น่าจะได้สำหรับ O/H ไม่ก็ short block น่ะครับ (กรณีของสินออโต้)
- พูดกันถึงเรื่องคุณภาพ O/H ก็จะทำให้สามารถใช้เครื่องเดิมต่อไปได้อีกยาวนาน
- อู่ส่วนใหญ่แนะนำให้เปลี่ยนเครื่อง (ผมคิดเอาเองว่า) เพราะใช้เวลาน้อยกว่าการทำ O/H (และทำให้ได้เงินเร็วกว่า) และการเปลี่ยน
เครื่องจะเป็นการระบายอะหลั่ยที่เป็น stock ในอู่นั้น ๆ ด้วย (และน่าจะทำกำไรได้มากกว่าการ O/H แม้บางกรณีดูเหมือนว่าราคา O/H
จะแพงกว่าก็ตาม)
- ถ้าท่าน จขกท.คิดว่าจะทำเพื่อใช้งานแบบบ้าน ๆ (ไม่ได้เอาไปลงสนามที่ไหน ไม่ได้ไปแข่งกับใคร) และไม่คิดจะขาย ผมก็สนับสนุนการ O/H ครับ
-
สะดวกบริเวณไหนก็ลองติดต่อดูได้เลยครับ
หรือจะเอาแบบผม.. สนิทอู่ไหนก็ให้อู่นั้น ส่วนเราก็วิ่งหาอะไหล่เอง
ได้มาสารพัดสารพัน..ได้ท่อเลสเพิ่ม ได้ฝาสูบ+ฝาวาวล์เพิ่ม
ตอนนั้นที่ผมโอเวอร์ฮอล ก็มีทำ..
-ตีปลอกเหล็กนอก 5พัน
-แหวน+ลูกสูบ 9พัน(ของเยอรมัน)
-ฝาสูบ+ฝาวาวล์ 8พัน (มือ2)
-ปั๊มน้ำ 1500
-ปะเก็นชุด 3พัน
-ทำท่อเลสออกจากวาวล์ 500
-เปลี่ยนสายพาน+ลูกรอกทั้งนอกใน (ทามมิ่งและหน้าเครื่อง)
-เช็คสายไฟต่างๆ และรายการอื่นๆอีกจำไม่ได้แล้ว
ส่วนมากก็ซื้อของที่วรจักร
รวมค่าแรง..34พันครับ
-
เรื่องเครื่องเนี่ย บางทีก็ฮอนไม่คุ้มนะครับ ต้องดูสภาพก่อนนะครับ
-
น้า Bat มาตีธงทีครับ...ตกลง ฮอล หรือ โอเล่ ดีคร๊าบบบบบบ :หึหึ:
-
ข้อมูลของแต่ละท่านก็แน่นพออยู่แล้ว ที่เหลือก็แล้วแต่เจ้าของรถแล้วละว่าจะเห็นด้วยกับทางไหน
ยกเครื่องใหม่ไปเลย ;D ;D ;D อ่ะอะไหล่ใครขาดอะไรก็เตรียมตัวเข้าที่ 8) 8) 8) 8)
-
วิน 1 ขอไอเดิ้ล :)
-
วิน 2 น้าหมอนะครับ แกจอง short block :)
-
วิน 2 น้าหมอนะครับ แกจอง short block :)
:omg: :omg: :omg:อ่ะเจ้ย.....น้าเบิร์ดอย่ามาแช่งรถผมจิเจ้าซ่าส์ชาเขียวผมนะเครื่องยังฟิตสตาร์ทติดง่ายอยู่เลย :( :( :( น้าจองเอาไว้ใส่เจ้าเฉาก๊วยเห่อะ 8) 8) 8)
-
วิน 1 ขอไอเดิ้ล :)
วิน ถัดมา ขอ เสื้อสูบ กระถอกสูบ วาล์ว ก้านวาล์ว.....ขอนะขอ
-
วิน 1 ขอไอเดิ้ล :)
มันคือตัวอะไรครับ :มั้ง: วางเครื่องแล้ว เครื่องเก่าก็ได้คืนใช้ไหมครับ :มั้ง:
-
วิน 1 ขอไอเดิ้ล :)
มันคือตัวอะไรครับ :มั้ง: วางเครื่องแล้ว เครื่องเก่าก็ได้คืนใช้ไหมครับ :มั้ง:
- มันก็อยู่ว่าคุณจะเจรจากับอู่นั้น ๆ อย่างไร อย่างที่สินออโต้เปลี่ยน Short Block ราคาประมาณ 20K เข้าใจว่าคือราคาที่เทินเครื่องเก่า
(ขายไว้ให้กับอู่) ถ้าคุณไม่ใช่มือ DIY ก็อย่าไปเก็บเลยครับ มันรกบ้าน หรือคิดว่าจะจับถอด ๆ ไปขายต่อ ก็เป็นอีกเรื่อง
- เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ว่าเอารถไปให้อู่ (ที่วางใจได้) ดูสภาพเครื่องก่อนว่ามันเป็นอย่างไร ถ้าเป็นเครื่องเดิม ๆ ฝาไม่เคยเปิด ไม่เคย
modify ใด ๆ อาการเสียหายไม่มาก ก็อาจคุ้มค่าสำหรับการ O/H ครับ
- ในกรณีของคุณ ผมเดาเอาว่าใกล้เคียงกับรถผม อะไรเสียก็จับเปลี่ยน ซ่อมแซมให้หมด เรียกว่าอุปกรณ์ประกอบโดยรอบอยู่ในสภาพดี
พร้อมใช้งานหมด แต่ในที่สุดก็มาเจอว่ามีเสียงดังอยู่ในตัวเครื่องยนต์ ซึ่งมันก็ต้องถอดเครื่องออกดูสถานเดียว แต่คันของผมเสียงที่ว่า แทบจะไม่ได้ยิน ถ้าไม่ตั้งใจหรือเงี่ยหูฟังดี ๆ ค่าใช้จ่ายในการ O/H จึงไม่สูง (สำหรับผม) แต่บางคัน ที่ผมเคยได้ยิน สตาร์ทเครื่องปั๊บ
จะได้ยินเสียงดัง "แคร๊ง ๆ" (เหมือนโลหะกระทบกันอย่างแรง) ทันทีและดังมากจนน่าตกใจ กรณีอย่างนี้ ก็น่าจะสาหัสแล้วหล่ะครับ
เจ้าของคงปล่อยให้ปัญหามันสะสมและบานปลายออกไปมาก
- เคยคุยกับพี่สิน (เจ้าของอู่สินออโต้) แกให้ความรู้ว่าเครื่องคอร์ซ่าและแอสตร้า (เข้าใจว่าตัวเครื่อง 8 วาล์ว) ที่อายุมาก ๆ มักจะมี
ปัญหาที่สูบ 4 มันสึกหรอ ในกรณีของการ O/H ก็ต้องถอดเอาเข้าโรงกลึงและสวมปลอกเข้าไปแทน เปลี่ยนชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่สึกหรอ
(ที่ไม่อาจซ่อมได้) แทนที่ด้วยของใหม่
- ทางเลือกน่าจะมี 3 ทางคือ 1) O/H หรือ 2)เปลี่ยน short block (เครื่องรุ่นเดิม แต่ใหม่กว่า-เก่าจากญี่ปุ่น ฝาครอบวาล์ว
เป็นพลาสติกสีดำ หรือ 3) ยกเครื่อง หากเอาเครื่องใหม่กว่า เป็นตัว 16 วาล์ว ก็ต้องกำเงินไว้ประมาณ 50-60K ทีแรกผมก็คิดถึง
เรื่องยกเครื่องใหม่ แต่ก็เสียดายเครื่องเดิม โดยเฉพาะอุปกรณ์โดยรอบ และอยากจะให้เป็นการ recycle ด้วย แต่อู่เชียร์ให้เปลี่ยน
short block (เครื่องใหม่กว่าอย่างที่บอก และถูกกว่าด้วย) ก็ไม่เอา เอาเลือก O/H และส่วนตัวเชื่อว่าได้ตัดสินใจถูกต้องแล้ว
-
วิน 1 ขอไอเดิ้ล :)
มันคือตัวอะไรครับ :มั้ง: วางเครื่องแล้ว เครื่องเก่าก็ได้คืนใช้ไหมครับ :มั้ง:
- มันก็อยู่ว่าคุณจะเจรจากับอู่นั้น ๆ อย่างไร อย่างที่สินออโต้เปลี่ยน Short Block ราคาประมาณ 20K เข้าใจว่าคือราคาที่เทินเครื่องเก่า
(ขายไว้ให้กับอู่) ถ้าคุณไม่ใช่มือ DIY ก็อย่าไปเก็บเลยครับ มันรกบ้าน หรือคิดว่าจะจับถอด ๆ ไปขายต่อ ก็เป็นอีกเรื่อง
- เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ว่าเอารถไปให้อู่ (ที่วางใจได้) ดูสภาพเครื่องก่อนว่ามันเป็นอย่างไร ถ้าเป็นเครื่องเดิม ๆ ฝาไม่เคยเปิด ไม่เคย
modify ใด ๆ อาการเสียหายไม่มาก ก็อาจคุ้มค่าสำหรับการ O/H ครับ
- ในกรณีของคุณ ผมเดาเอาว่าใกล้เคียงกับรถผม อะไรเสียก็จับเปลี่ยน ซ่อมแซมให้หมด เรียกว่าอุปกรณ์ประกอบโดยรอบอยู่ในสภาพดี
พร้อมใช้งานหมด แต่ในที่สุดก็มาเจอว่ามีเสียงดังอยู่ในตัวเครื่องยนต์ ซึ่งมันก็ต้องถอดเครื่องออกดูสถานเดียว แต่คันของผมเสียงที่ว่า แทบจะไม่ได้ยิน ถ้าไม่ตั้งใจหรือเงี่ยหูฟังดี ๆ ค่าใช้จ่ายในการ O/H จึงไม่สูง (สำหรับผม) แต่บางคัน ที่ผมเคยได้ยิน สตาร์ทเครื่องปั๊บ
จะได้ยินเสียงดัง "แคร๊ง ๆ" (เหมือนโลหะกระทบกันอย่างแรง) ทันทีและดังมากจนน่าตกใจ กรณีอย่างนี้ ก็น่าจะสาหัสแล้วหล่ะครับ
เจ้าของคงปล่อยให้ปัญหามันสะสมและบานปลายออกไปมาก
- เคยคุยกับพี่สิน (เจ้าของอู่สินออโต้) แกให้ความรู้ว่าเครื่องคอร์ซ่าและแอสตร้า (เข้าใจว่าตัวเครื่อง 8 วาล์ว) ที่อายุมาก ๆ มักจะมี
ปัญหาที่สูบ 4 มันสึกหรอ ในกรณีของการ O/H ก็ต้องถอดเอาเข้าโรงกลึงและสวมปลอกเข้าไปแทน เปลี่ยนชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่สึกหรอ
(ที่ไม่อาจซ่อมได้) แทนที่ด้วยของใหม่
- ทางเลือกน่าจะมี 3 ทางคือ 1) O/H หรือ 2)เปลี่ยน short block (เครื่องรุ่นเดิม แต่ใหม่กว่า-เก่าจากญี่ปุ่น ฝาครอบวาล์ว
เป็นพลาสติกสีดำ หรือ 3) ยกเครื่อง หากเอาเครื่องใหม่กว่า เป็นตัว 16 วาล์ว ก็ต้องกำเงินไว้ประมาณ 50-60K ทีแรกผมก็คิดถึง
เรื่องยกเครื่องใหม่ แต่ก็เสียดายเครื่องเดิม โดยเฉพาะอุปกรณ์โดยรอบ และอยากจะให้เป็นการ recycle ด้วย แต่อู่เชียร์ให้เปลี่ยน
short block (เครื่องใหม่กว่าอย่างที่บอก และถูกกว่าด้วย) ก็ไม่เอา เอาเลือก O/H และส่วนตัวเชื่อว่าได้ตัดสินใจถูกต้องแล้ว
:D :D :D
-
:'( :'( :'(
ตามที่ เจี๊ยบ บอกครับ ถามใจคุณก่อนว่าคุณจะรับ เจ้าคอร์ซ่า ร่วมชีวิต
ไปอีกนานขนาดไหน ถ้าคิดว่าจะอยู่ไปกันนานๆ ผมก็แนะนำให้ ฮอล
เครื่องครับ แต่ถ้าไม่แน่ว่าจะรับเป็นเจ้าสาวในอนาคต ผมก็แนะนำให้
เปลี่ยนเครื่องครับ เพื่อว่าอยากจะเปลี่ยนเจ้าสาวใหม่จะได้ไม่เสียดาย
ค่าซ่อมบำรุงที่ทำลงไป ผมมีข้อเตือนใจอย่างหนึ่ง ในการดูแลรถว่า
ไม่ว่าจะ ฮอลหรือเปลี่ยนเครื่อง ใช่ว่าจะจบตามที่คาดหวังไว้ ถ้าเรายัง
ไม่สามารถซ่อมบำรุงด้วยตัวเองได้ เราได้แต่ฝากความหวังไว้กับช่าง
ที่ซ่อมบำรุงให้กับรถเรา ซึ่งแต่ละช่างแต่ละอู่ ก็จะมีความรู้ความสามารถและ
ประสพการณ์แต่งต่างกันออกไป ใช่ว่าทำแล้วจะจบได้ด้วยดีทุกคันไปครับ
:มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
เครื่องหลวม..
ถ้าไม่ฮอล 1. เปลี่ยนเครื่องใหม่ รับประกัน 6เดือน-1ปี แล้วแต่อู่ งบประมาณ 2 หมื่นน่าจะเนียน
2. เปลียนแค่ชอร์ตบล็อค ..แบบนี้ได้เสื้อใหม่ แคร็งค์ใหม่ ฝาใหม่ งบประมาณ 2 หมื่น แต่..
2.1 ถ้าลูกกับแหวนหลวมล่ะ ..จ่ายเพิ่มกี่ตังค์
2.2 ถ้าลูกวาวล์สึกล่ะ ..จ่ายเพิ่มกี่ตังค์
2.3 ท่อต่างๆ อีก ..จ่ายเพิ่มกี่ตังค์
3. โอเวอร์ฮอล ก็ตามที่ผมบอก อะไรไม่ดีเราก็เปลี่ยนซะให้หมด.. งบเต็มที่ 3 หมื่น และมั่นใจได้เลยว่า ใช้อีก 5 ปี ก็ไม่พัง..
-
ต้องชั่งน้ำหนัก ดูนะครับ ว่า ถ้าเกิด
โอเวอร์ฮอล... จ่ายกี่บาท ทำอะไรบ้าง...
เปลี่ยนเครื่องเลยหมดกี่บาท ได้อะไรบ้าง...
แต่สุดท้าย จะทำแบบผมว่า ต้่อง
1. กำเงินไว้เผื่อๆ 25000 ก่อนครับ
2. เอารถเข้าจอดที่อู่เลย แล้วรื้อ เพื่อเช็ึคว่า อะไรพัง อะไรซ่อม อะไรเปลี่ยน รวมเป็นเงินเท่าไร
3. เปรียบเทียบกับราคาที่อู่ประเมินเรื่องการวางเครื่อง รวมถึึงของที่จะได้มาทั้งหมด
4. แล้วค่อย สั่งเปิดจ๊อป ครับ
ในกรณีนี้ ใช้ได้ทั้งการซ่อม วางสายพันธุ์เดิม วางข้ามสายพันธุ์ ครับ :)
-
ตามมาเก็บข้อมูลครับ น่าสนใจมากครับ
-
จบแล้วครับตกลงเปลื่ยนประเก็นฝาวาวล์ สายหัวเทียน หัวเทียน อู่สิน ขอบคุณทุกๆคำแนะนำครับ
-
อ้าว ที่บอกมาข้างต้นก็แปลว่าถูกศูนย์มันแหกตาหรือครับเนี่ย ศูนย์ไหนครับ เรา ๆ จะได้ระมัดระวัง
เปลี่ยนแค่ปะเก็นวาล์ว (น่าจะปะเก็นเสื่อม น้ำมันเครื่องซึม) หัวเทียนและสาย (เครื่องเดินไม่เรียบ สตาร์ทไม่ค่อยติด)
-
จบแล้วครับตกลงเปลื่ยนประเก็นฝาวาวล์ สายหัวเทียน หัวเทียน อู่สิน ขอบคุณทุกๆคำแนะนำครับ
น่าน..หมดไป 1แสนกีบพอดีเลย.. อุตว่าห์เตรียมตังไว้ตั้ง ล้าน5แสนกีบ...ฮ่วย
แล้วเงินที่เตรียมไว้จะเอาไปทำอะไรดีเนี่ย......ลงแม็กเลยมั้ย ชมิดท์ๆๆๆๆๆ ตายเมตๆๆๆๆๆๆ ozๆๆๆๆๆๆๆ ...
-
ตังส์เหลือมาก ๆ ก็เอา ATS ขอบ 13 หน้ากว้าง 10 ก็ดีครับ
เห็นทีแรกนึกว่าแม็คของ F1
ชุดนี้ 30K ครับ ของอยู่ยุโรป แต่คงไม่มีปัญญาไปเอา แม็คน่าจะเป็นแบบ 3 ชิ้น
-
^
นี่แระ สุดยอด
ใส่ยาง 225-45-13 โอวหายากมากๆ
-
:drink: ไปเที่ยวที่เตรียม ยางอะไหล่ กะรถลากได้เลยครับ เจอตรงเถินนะ โห..........ปุ้งทั้งแม็คทั้งยาง
แต่สวยมากเหอะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
-
อ้าว ที่บอกมาข้างต้นก็แปลว่าถูกศูนย์มันแหกตาหรือครับเนี่ย ศูนย์ไหนครับ เรา ๆ จะได้ระมัดระวัง
เปลี่ยนแค่ปะเก็นวาล์ว (น่าจะปะเก็นเสื่อม น้ำมันเครื่องซึม) หัวเทียนและสาย (เครื่องเดินไม่เรียบ สตาร์ทไม่ค่อยติด)
จบเเล้วครับเปลื่ยนประเก็นจบ ไอ้เราก็คิดจะทำยกเครื่องบ้าง โอเวอร์ฮอนบ้างละ ศูนย์วิภาเล่นเราซะ :ไม่: โชดดีนะที่ได้คำเเนะนำที่ดี :ตาปิ้ง:เลยฝากตัวที่อู่สินเป็นที่พักยามรถป่วย ขอบคุณทุกท่านที่เเนะนำ :)
-
จะเข้าศูนย์ อย่างเดียวไม่เท่าไร ตัวเราก็ต้องรู้ระบบเครื่องด้วยจะช่วยแย้งพวกช่างบ้าง..
ไม่งั้น ทำไปเถอะ..จะเป็นยังงัย ก็ช่างมันเถอะ !
สมัยจับนู๋แดงมาใหม่ๆ ก็เดินเข้าไปซื้ออะไหล่ PNA บ่อยๆ มองไปที่แผนกเซอร์วิส ก็เห็นโอเปิ้ลเรารอคิวเพียบ
คิดในใจ ถ้าเราเอานู๋แดงเรามาเข้านี่ น่าจะจบเนียนนะ..
แต่ คิดไปคิดมา เด๋วมีค่าคาซากในศูนย์อีก..ไม่เอาดีกว่า จบที่อู่สินแระดีแล้ว ตอนนั้น เข้าปั๊บทำปุ๊บ อยู่ภายใต้การดูแลของพี่ทรายตลอด..สบายตรู