OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: yut on 09 Aug 2010, 14:18
-
ไม่ทราบว่ารถใครเจออาการแบบนี้บ้าง ตอนขับขี่ปกติมีลมผ่านหน้าเครื่องเข็มความร้อนจะขึ้นมาแค่นิดเดียว (แถบสีฟ้า) ไม่เกินนั้น แต่ถ้าจอดรถ (ติดไฟแดง) เข็มความร้อนจะเริ่มขยับขึ้นไปเรื่อยๆ พอขับออกไปสักพักเข็มก็จะลดมาตำแหน่งเดิม ไม่ทราบว่ามันเป็นเพราะสาเหตุใด ตัววัดอุณหภูมิความร้อนก็เพิ่งเปลี่ยนไป หรือว่าจะเป็นที่เกจย์ที่หน้าปัทไม่ตรงครับ
แนบรูปไม่ได้อะ
-
ปกติครับ ....... รถจอดเชยๆ ไม่มีลมพัดเข้าเหมือนขณะวิ่ง สวิกต์หัวโตก็จะจับความร้อนที่หม้อน้ำ เมื่อถึงที่ตั้งไว้ก็จะสั่งพัดลมทำงาน ความร้อนก็เลยลดลง เข็มลดตาม ว่าแต่ที่ความร้อนขึ้นๆถึงเท่าไหร่ครับ คงม่ายช่ายร้อยนะครับ
-
โทษทีครับโพส ผิดห้อง ท่านจี๊ดย้ายให้ด้วยครับ
พอดีโพสรูปไม่ได้ครับ อยากให้เห็นเกจย์ตอนวิ่งนะครับเข็มมันไม่ขึ้นนะ
-
คอร์ซ่าผมเคยเป็น ขึ้นเร็วมากเกือบถึง 100 รีบจอดและดับเครื่องก่อนเลย แต่ถ้ามันขึ้นลงในช่วง 90-95 (แบบค่อย ๆ ขึ้น) น่าจะปกติ
เปลี่ยนปลั๊กหัวโต เช็ควาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ ครับ
-
คือว่าอย่างนี้นะครับ จากรูปด้านบนเกจย์ความร้อนจะไม่ขยับสูงขึ้นกว่านี้ถ้าขับไปปกติไม่จอดรถ (มันขึ้นน้อยกว่าปกติหรือเปล่า) เพราะเคยอ่านหลายๆกระทูเห็นว่าย่านความร้อนจะอยู่ระหว่าง 90-95 เข็มเกจย์วัดมันก็ควรจะอยู่ระหว่างนี้ จึงอยากทราบว่าเกจย์มันเสียได้ไหม หรือว่าอุปกรณ์ตัวไดที่เกี่ยวข้องเสียบ้างหรือเปล่า
-
ปกติมันเป็นยังไงครับ แต่ลองดูวาล์วน้ำก่อนดีไหม
-
ไม่ทราบว่ารถใครเจออาการแบบนี้บ้าง ตอนขับขี่ปกติมีลมผ่านหน้าเครื่องเข็มความร้อนจะขึ้นมาแค่นิดเดียว (แถบสีฟ้า) ไม่เกินนั้น แต่ถ้าจอดรถ (ติดไฟแดง) เข็มความร้อนจะเริ่มขยับขึ้นไปเรื่อยๆ พอขับออกไปสักพักเข็มก็จะลดมาตำแหน่งเดิม ไม่ทราบว่ามันเป็นเพราะสาเหตุใด ตัววัดอุณหภูมิความร้อนก็เพิ่งเปลี่ยนไป หรือว่าจะเป็นที่เกจย์ที่หน้าปัทไม่ตรงครับ
แนบรูปไม่ได้อะ
:มั้ง: วิเคราะห์จากอาการที่ท่านบอกเล่ามา...
สวิทย์หัวโตทำงานช้าครับทำให้พัดลมเริ่มทำงานช้าตาม(ทำงานที่อุณหภูมิสูง) วาล์วน้ำอาจไม่มี หรือมีแต่อาจปิดไม่สนิท...
ทำให้ตอนที่มีลมผ่านความร้อนจึงขึ้น้อย เพราะความร้อนในระบบถูกระบายออกตลอดเวลา..
การแก้ไข....เชควาล์วน้ำ...เชคสวิทย์หัวโต...เชคความแรงของพัดลม....
ประมาณนั้นครับ....
-
ตามที่ทุกท่านได้ช่วยวิเคราะห์หาสาเหตุมา วาล์วน้ำน่าจะเป็นตัวการ อย่างที่ท่านหนานแจ้งมา วาล์วน้ำอาจจะปิดไม่สนิททำให้น้ำไหลออกไปหม้อน้ำได้ความร้อนจึงไม่สูง (เคยถอดวาล์วน้ำออกมาทดสอบตอนมันเปิดเหมือนกันแต่ไม่ได้สังเกตุตอนวาล์วปิดว่ามันปิดสนิทหรือเปล่า)
สวิทช์หัวโต กับพัดลมไม่น่าจะใช่สาเหตุเพราะพัดลมต่อตรงไว้ (ใช้มือเปิด-ปิดสวิทช์เอา) ว่าจะคืนสภาพเดิมแต่ยังหาสวิทช์หัวโตที่มันมีย่านความร้อนต่ำกว่าเดิม 100/95 ยังไม่ได้ ไม่ทราบว่า สวิทช์หัวโตรุ่นไหนเทียบใส่ของแอสตร้า 8 v ได้บ้างครับ
-
ผมใช้วิธีเทียบเกลียวสวิทย์หัวโตเอาครับ...
ตรงแจ๊กเสียบจะไม่เหมือนเดิม อุณหภูมิทำงานไวขึ้น
ย่านการทำงานอยู่ที่ประมาณ 90 องศากว่าๆลงมาจนถึงประมาณ 70 องศาปลายๆ