OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: มหิงสา on 01 Apr 2009, 21:17
-
พอดีโพสอีกบ้านไว้ เลยแวะมาโพสบ้านนี้ด้วยนะครับ
ครับ ตอนนี้คิดว่าใกล้ได้เป็นเจ้าของโอเปิลคอซ่า 3 ประตู แล้วนะครับ
ไปเล็งๆไว้แล้ว แต่มีข้อสงสัยบางประการเกี่ยวกับรถนะครับ
1. เกี่ยวกับเรื่องยนต์และเกียร์ครับ
รถตัวนี้ได้ทำการเปลี่ยนเครื่องเป็นเครื่องของโตโยต้า โคโรล่า 16 วาว์ล ไม่แน่ใจว่า ตัวไหน
พร้อมกับเกียร์ออโต้ เข้าใจว่าเป็นของเดิมครับ
คำถาม
1.1 เครื่องตัวนี้ (ตามรูป) เป็นเครื่องอะไรครับ
กดที่รูปเพื่อขยาย
(http://image.ohozaa.com/tf/8picture1.jpg) (http://image.ohozaa.com/if/8picture1.jpg)
1.2 การบำรุงรักษา และอะไหล่ ไหวไหมครับ
1.3 เรื่องเกียร์ ที่เจอปัญหาคือ เกียร์ต่ำ จะได้แค่เกียร์ 2 (เข้าใจว่าเพราะข้อจำกัด) จะเจอปัญหาไหมครับ
2. เกี่ยวกับระบบแก๊ส
พอดีรถคันนี้ติดตั้งแก๊สมาเรียบร้อยแล้วครับ เป็นสองถัง โดนัท+แคปซูล จำขนาดไม่ได้ ระบบมิก
2.1 จะมีปัญหาเรื่องการโอน หรือต่อทะเบียน ภาษี หรือประกันไหมครับ
2.2 ผมอยู่แถวอ่อนนุชครับ มีร้านไหนแนะนำให้ไปตรวจสอบคุณภาพและการติดตั้งได้ไหมครับ
3. เรื่องอื่นๆ
3.1 ตัวที่ล็อคเข็มขัดนิรภัย สามารถหาซื้อเปลี่ยนได้ไหมครับ ที่ไหน ค่าของ+แรง เท่าไหร่ครับ
3.2 อู่ทั่วไปที่แนะนำแถวอ่อนนุช มีที่ไหนครับ
3.3 แนะนำให้เข้าอู่โตโยต้า หรือ โอเปิล ดีครับ หรือมีแบบไหนที่ได้ทั้งคู่
3. ราคาประมาณ 120000 นะครับ แพงไปไหม กับออฟชั่นที่ได้เพิ่มมานะครับ (เครื่อง+แก๊ส)
ขอบพระคุณทุกๆท่านนะครับ
-
สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับก่อนล่ะกัน :)
1.1 เครื่องตัวนี้ (ตามรูป) เป็นเครื่องอะไรครับ
- เหมือนจะเป็นเครื่อง 5E-FE 1500cc นะครับ ไม่น่าใช่เครื่องของ Corola เพราะตัวนั้นจะเป็น 4A-FE 1600cc ครับ
1.2 การบำรุงรักษา และอะไหล่ ไหวไหมครับ
- อะไหล่ตรึมครับ ไม่น่าห่วง อีกอย่างเครื่องโต้ต้า ทนมากมายครับ เจ้ารัมใช้เครื่องตัวนี้เหมือนกัน 3 ปีไม่ได้ทำอะไรนอกจากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง มันก็ยังวิ่งได้ปกติครับ
1.3 เรื่องเกียร์ ที่เจอปัญหาคือ เกียร์ต่ำ จะได้แค่เกียร์ 2 (เข้าใจว่าเพราะข้อจำกัด) จะเจอปัญหาไหมครับ
- ขับทั่วๆไปไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ แต่ผมสงสัยว่า ถ้าเป็นเครื่องนอกที่มาจากญี่ปุ่น เกียร์ออโต้จะมีแค่ 3 เกียร์นะครับ วิ่งทางไกลรอบสูงมาก กินน้ำมันน่าดู แต่ถ้าได้เกียร์ 4 speed มาก็ไม่น่าห่วงอะไร แต่จริงๆตรงนี้ไม่น่าเป็นประเด็นครับ เกียร์ออโต้เครื่อง 5E เชียงกงมีเยอะอยู่แล้ว ราคาไม่เกิน 5-6 พันบาท เปลี่ยนได้สบายๆ
2.1 จะมีปัญหาเรื่องการโอน หรือต่อทะเบียน ภาษี หรือประกันไหมครับ
- ผมว่าเอาออกซักถังน่าจะดีกว่านะครับ เป็นผมจะเก็บโดนัทเอาไว้ แล้วไม่ต้องแจ้งจดทะเบียน แต่ถ้าอยากสบายใจ เก็บถังแคปซูลไว้แล้วไปจดก็ได้ครับ
2.2 ผมอยู่แถวอ่อนนุชครับ มีร้านไหนแนะนำให้ไปตรวจสอบคุณภาพและการติดตั้งได้ไหมครับ
- แถวนั้นไม่รู้จักเลยครับ แต่เครื่องโต้ต้า หาอู่ทั่วๆไปเข้าก็ได้ครับ ไม่ต้องถึงอู่เฉพาะทาง
3.1 ตัวที่ล็อคเข็มขัดนิรภัย สามารถหาซื้อเปลี่ยนได้ไหมครับ ที่ไหน ค่าของ+แรง เท่าไหร่ครับ
- ลองถามที่พี่สิน www.sindrauto.com ดูครับ ราคาผมไม่แน่ใจเหมือนกัน
3.2 อู่ทั่วไปที่แนะนำแถวอ่อนนุช มีที่ไหนครับ
- เหมือนข้อ 2.2 ครับ
3.3 แนะนำให้เข้าอู่โตโยต้า หรือ โอเปิล ดีครับ หรือมีแบบไหนที่ได้ทั้งคู่
- ถ้าเครื่องมีปัญหา เข้าอู่ทั่วไปครับ แต่ถ้าช่วงล่าง,ตัวถัง,อะไหล่อื่นๆ เข้าอู่โอเปิ้ลครับ
120k ต้องดูรถด้วยครับ ตัวถังเป็นยังไง เครื่องวางมาดีไหม เพราะส่วนมากวางเครื่องข้ามพันธ์ ถ้าช่างไม่เก่ง งานมักไม่จบครับ ถ้าโอเคดีทุกอย่าง ราคานี้น่าสนครับ
:) :) :)
-
^
^
ขอบคุณมากๆครับ สบายใจขึ้นเยอะเลย
เรื่องเกียร์ เข้าใจว่าน่าจะแปลงมาด้วยนะครับ
หน้าตาแบบนี้
(http://image.ohozaa.com/iy/a9zkk.jpg)
แต่ก็เจอปัญหาอย่างที่บอกนะครับ เกียร์ P R N ปกติ
พอเข้า D มันจะคล่อมกันอยู่ระหว่าง D กับ 2 ทำให้เหมือนเหลือเฉพาะ D
พอเข้า L เลยกลายเป็นว่า เข้าเกียร์ 2 นะครับ
- เกรียร์ออโต้ 5E ถ้าเปลี่ยน ค่าแรงอยู่ที่เท่าไหร่ครับ แล้วต้องใช้รุ่นเฉพาะของมันเลยใช่ไหมครับ
เหอๆ ผมเองก็อยากพาคนรู้เรื่องไปดูเหมือนกันนะครับ
แต่ไม่รู้จักใคร้ลยอ่ะ คงต้องเสี่ยงดูล่ะนะ 55+
ขอบคุณครับ
-
^
^
ขอบคุณมากๆครับ สบายใจขึ้นเยอะเลย
เรื่องเกียร์ เข้าใจว่าน่าจะแปลงมาด้วยนะครับ
หน้าตาแบบนี้
(http://image.ohozaa.com/iy/a9zkk.jpg)
แต่ก็เจอปัญหาอย่างที่บอกนะครับ เกียร์ P R N ปกติ
พอเข้า D มันจะคล่อมกันอยู่ระหว่าง D กับ 2 ทำให้เหมือนเหลือเฉพาะ D
พอเข้า L เลยกลายเป็นว่า เข้าเกียร์ 2 นะครับ
- เกรียร์ออโต้ 5E ถ้าเปลี่ยน ค่าแรงอยู่ที่เท่าไหร่ครับ แล้วต้องใช้รุ่นเฉพาะของมันเลยใช่ไหมครับ
เหอๆ ผมเองก็อยากพาคนรู้เรื่องไปดูเหมือนกันนะครับ
แต่ไม่รู้จักใคร้ลยอ่ะ คงต้องเสี่ยงดูล่ะนะ 55+
ขอบคุณครับ
เรื่องเกียร์ไม่ตรงล็อค ไม่แน่ใจว่าปรับที่สายเกียร์ได้รึเปล่านะคับ เพราะรถเพื่อนผมเซฟีโร่ ก็มีปัญหาคล้ายๆกัน ช่างปรับตั้งสายเกียร์ใหม่ก็เป็นปกติคับ ส่วนไปดูรถก็ขอให้เน้นๆโครงสร้างหลักของรถนะคับ เน้นว่าอย่าชนหนักมา ดูตามคานหน้า ดูพวกรู ร่องต่างๆ ต้องละเอียดนิดนึง ส่วนโช๊คก็ลองกดๆดู ทั้ง 4 ต้นนะคับ ทั้งสองข้างควรจะใช้แรงกดเท่าๆกัน ถ้าไม่เท่ากันเนี้ยะผิดปกติ และเวลากดลงไปแล้วปล่อยก็ไม่ควรจะกระดอนขึ้นลงถี่ๆ และก็ลองไปขับดูนะคับ เวลาขับไม่ต้องขับเร็วมากนะคับ ขับข้าๆเรื่อยๆดูอาการโดยรวม ฟังเสียงผิดปกติต่างๆ ลองปล่อยพวงมาลัยดูนะคับ ว่าศูนย์รถปกติไหม ถ้ารถวิ่งไม่ตรงเนี้ยะก็แสดงว่าผิดปกติให้ทางคนขายจัดการให้เรียบร้อย อย่าคิดว่าแค่ศูนย์ไม่ตรงจะไปตั้งใหม่เองนะครับ บางทีอาจจะไม่ใช้เรื่องเล็กๆก็ได้ ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ก่อนจะไปดูควรไปดูช่วงเข้าๆนะคับ ถ้าเป็นไปได้อย่าบอกทางเต้นท์แบบว่าแอบย่องไปดูไม่ให้รู้ตัว เอาแบบเครื่องเย็น ไม่ให้เต้นท์สตาร์ดคอยไว้นะคับ พอไปถึงก็ให้เค้าสตาร์ทเลย พอเครื่องติดก็จะได้ดูอาการต่างๆได้ชัดเจน ทั้งรอบเครื่องที่ต้องมีการวอร์มเครื่องนิดนึง
และจะค่อยๆเป็นรอบปกติคือจะลดลงสักพัก พอสักพักอย่ารอให้เคืร่องร้อนเกินให้รรีบไปลองเข้าเกียร์ดู ว่าเวลาเครื่องเย็นพอเข้าเกียร์ d แล้วรถเคลื่อนตัวปกติไหม ถ้าพื้นที่จำกัดก็ระวังหน่อย ถ้าเกียร์เริ่มมีปัญหามักจะไม่ขยับ แต่ถ้าขยับปกติ ก็ลองสับเกียร์ ไปมาทุกๆเกียร์ ดูว่ามีอาการอย่างไร กระตุกแรงเกินไปรรึเปล่า ถ้าปกติทุกอย่างก็ลองทดสอบคลัชเกียร์ออโต้ โดยการเหยียบเบรกไว้ และเข้า D และอีกเท้านึงก็เหยียบคันเร่ง เหยียบไปเรื่อยกดไปดูว่ารอบไม่ควรเกิน 3000 รอบ ไม่ว่าจะกดแรงขนาดไหน แต่ถ้าเกิน 3000 รอบแสดงว่า คลัชเรืมลื่นแล้วครับ ทีนี้ถ้าผ่านจุดนี้ไปปุ๊ปก็ลองเช็คพวกระบบจุกจิ๊กในรถ เช่นประตุ กระจก วิทยุ สวิทย์ทุกตัว นั่งเล่นๆไป กดๆไป นานๆหน่อย คุยกับคนขายไป ตรงไหนไม่ดี ผิดปกติ บอกเลย พอนิ่งเช็คตรงนี้สักพัก ก็ลองสังเกตุดูรอบเครื่งอว่าปกติไหม เวลาแอร์ตัดต่อเครื่องเป็นไง รถสั่นเกินไหม แล้วก็ออกมาดูที่ตัวเครื่องยนต์อีกที ดูว่ามีอะไรผิดปกติบ้าง มีน้ำมันอะไรรั่วๆบ้างรึเปล่า ถ้ามีก็ให้เค้าแก้ไขให้ เอาแบบคราวๆแค่นี้ละกันคับ ไหนๆก็เสียเงินแล้วเอาให้ดีและถูกใจนิดนึง พาคนไปดูด้วยก็ดีนะคับ
-
ตัวนี้เครื่องรหัส 5e-fhe คร้าบ
-
จากรูป ผมเดาว่า Auto 3 Speed ครับ คือมันมีแค่สามเกียร์ วิ่งทางไกลรอบสูง เปลืองน่าดูเหมือนกัน ทางที่ดีเปลี่ยนเอา 4 Speed ใส่ดีกว่าครับ ค่าแรงเปลี่ยนเกียร์โตต้าผมไม่ทราบแฮะ แต่ไม่น่าเกิน 3000 อ่ะครับ (รวมน้ำมันเกียร์) :)
-
ตอบ 3.2 อู่แถวอ่อนนุช ผมไม่เคยเข้า แต่สมัยเรียนยังไม่รู้จักอู่ Opel ผมไปซ่อม + เปลี่ยนสายพานที่ อู่ชุมนุมช่าง ที่ซ.เฉลิมพระเกียติ 9 ของ อ. สุภัทร(ทิ) เจ้าของหนังสือ ออโตมาร์ท ครับ งานดี ราคาแพงหน่อยครับ
-
ชุมนุมช่าง กลุ่มโฟล์คด่ากระจายอ่ะ
เอาเข้าอู่เล็กๆ แต่งานเนียนๆ ก่ได้ เพราะมันแค่ระบบบอดี้ ส่วนเรื่องเครื่องก่สบายไปแล้ว
แถวๆ มีอู่ที่ทำรถยุโรปเยอะนะ
ดูปัญหาของพี่เขาก่อนนะ
1.3 เรื่องเกียร์ ที่เจอปัญหาคือ เกียร์ต่ำ จะได้แค่เกียร์ 2 (เข้าใจว่าเพราะข้อจำกัด) จะเจอปัญหาไหมครับ
ผมว่า ถ้ารู้สึกว่ามันกินน้ำมันมาก ก่หาเกียร์ของตัวใหม่ๆ เฟืองเท่ากันมาลงดีกว่า เกียร์ยี่ปุ่นไม่แพงหรอก
3.1 ตัวที่ล็อคเข็มขัดนิรภัย สามารถหาซื้อเปลี่ยนได้ไหมครับ ที่ไหน ค่าของ+แรง เท่าไหร่ครับ
หัวล็อคเข็มขัด เดินหาของมือ 2 แถวๆเชียงกงบางนาได้
ในซอยอ่อนนุช ก่มีร้านขายอะไหล่มือ 2 เยอะเหมือนกันอยู่เจ้านึง จำชื่อไม่ได้ แต่ของกองระเกะระกะเพียบ..
-
ชุมนุมช่าง กลุ่มโฟล์คด่ากระจายอ่ะ
เอาเข้าอู่เล็กๆ แต่งานเนียนๆ ก่ได้ เพราะมันแค่ระบบบอดี้ ส่วนเรื่องเครื่องก่สบายไปแล้ว
แถวๆ มีอู่ที่ทำรถยุโรปเยอะนะ
จิงหรอครับพี่ พอดีตอนนั้นยังไม่รู้จักเวปอ่ะ กับ ไปซื้อหนังสือ Over hal ของเค้ามาอ่านก็เลยไปลองอ่ะครับ
-
ขอบคุณหลายๆท่านมากเลยนะครับ
ส-อ. นี้ จะแวะไปลองรถอีกรอบนะครับ
ลองออกถนนใหญ่ดู ว่าจะพบอาการยังไงบ้าง
แล้วจะดูสภาพโดยรวมอีกครั้ง
เจรจาต่อรองด้วย เหอๆ เอาใจช่วยหน่อยนะครับ
รถคันแรก แต่หลายคนก็มักจะแย้งผมว่า แน่ใจเหรอ เอา opel นะ
อะไหล่แพง และหายากนะ 55+
ตรงนี้ผมตอบเขายังไงดีครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ ต้องกาความมั่นใจอย่างแรง
ขอบคุณครับ
-
รถคันแรก แต่หลายคนก็มักจะแย้งผมว่า แน่ใจเหรอ เอา opel นะ
อะไหล่แพง และหายากนะ 55+[/color
พี่บอกเขาไปเลย ผมมีปัญญาหาได้ และไม่แพงด้วย
แต่ที่แน่ๆ มันไม่ได้ซื้อมาปั๊บแล้วเสียเลยหรอก อีกนาน...
ขนาดของผม ข้างในเครื่องตอนนี้เปนของวรจักรล้วนๆ ก่ยังใช้แบบไม่ต้องเบามือ ก่ยังไม่เหนเปนรัย..
ส่วนภายนอก ผสมกันสเปะสปะไปหมดแล้ว หาของตรา GM เดิมๆแทบจะไม่เจอ ยกเว้นยางอะไหล่ กับเบาะเก่าๆขาดๆ
-
ใครบอกว่าราคาอะไหล่แพง ก็ถามไปตรงๆเลยครับว่าเคยใช้หรือเปล่า ?
จบข่าว อิอิ ผมเจอหลายคนล่ะบอกว่าอะไหล่แพง ผมก็บอกว่าผม(และเพื่อน)ใช้อยู่หลายคัน ไม่เห็นมีใครบ่นว่าอะไหล่แพง ทำไมคนไม่เคยใช้แบบพี่ถึงรู้ว่าอะไหล่มันแพงล่ะ ?
:หึหึ:
-
ใครบอกว่าราคาอะไหล่แพง ก็ถามไปตรงๆเลยครับว่าเคยใช้หรือเปล่า ?
จบข่าว อิอิ ผมเจอหลายคนล่ะบอกว่าอะไหล่แพง ผมก็บอกว่าผม(และเพื่อน)ใช้อยู่หลายคัน ไม่เห็นมีใครบ่นว่าอะไหล่แพง ทำไมคนไม่เคยใช้แบบพี่ถึงรู้ว่าอะไหล่มันแพงล่ะ ?
:หึหึ:
ถูก ถ้าอะไหล่แพงแล้วผมจะซื้อOpelไว้ทำไมต้อง 2 คันอ่ะครับ แถมแต่ล่ะคันแต่งกระจายญี่ปุ่นอาย รวมทั้งอัดกับญี่ปุ่นชนะมาแล้วหลายคัน ( เหมื่อนโม้เลยว่ะ แต่เรื่องจริง )
รวมทั้งเพื่อนๆในกลุ่มผมก็มีคนล่ะ 2 คัน
แต่ที่แน่นอนต้องลูกพี่ + อาจารย์ผม มี Opel 5 คัน ล่ะครับ
-
เหอๆ ขอบคุณอีกหลายๆเด้อ
ตอนนี้ผมก็กำลังจะซื้อนี่แหละ
แต่พี่ชายเมียเขาเป็นช่างที่อู่แย้งมา
เราเองก็ต้องหาอะไรไปแย้งกลับครับ
ถ้าผมชนะคดีนี้ จะได้เป็นสมาชิกเต็มตัวเสียที
ยังไงก็ฝากความหวังไว้ด้วยนะครับ
-
สู้ๆ ค้าบบบ :D
นู๋ก้อเคยว่าอะไรแพง ตอนไม่รุแหล่ง
แต่ที่บ้านก้อใช้คันนี้ได้มาตั้ง 14 ปีแระ (14 ต.ค. นี้ครบ 15 จัดงานวันเกิดให้น้องเชอร์รี่ดีก่า..กิกิ)
ม่ะยอมขายอีกตะหาก 5555+
น้องเชอร์รี่น้อยๆ ของนู๋ ดูแลแบบผู้ญิ๊ง ผู้ญิง (ที่ม่ะรุอะไรเลย)
ก้อยังซิ่งได้ นะเจ้าค่ะ...
-
สู้ๆ ค้าบบบ :D
นู๋ก้อเคยว่าอะไรแพง ตอนไม่รุแหล่ง
แต่ที่บ้านก้อใช้คันนี้ได้มาตั้ง 14 ปีแระ (14 ต.ค. นี้ครบ 15 จัดงานวันเกิดให้น้องเชอร์รี่ดีก่า..กิกิ)
ม่ะยอมขายอีกตะหาก 5555+
น้องเชอร์รี่น้อยๆ ของนู๋ ดูแลแบบผู้ญิ๊ง ผู้ญิง (ที่ม่ะรุอะไรเลย)
ก้อยังซิ่งได้ นะเจ้าค่ะ...
น้องเชอรี่เจอหมอปีล่ะครั้ง จ่ายค่ายาครั้งล่ะไม่ต่ำกว่า 2 หมื่น
-
เหอๆ ขอบคุณอีกหลายๆเด้อ
ตอนนี้ผมก็กำลังจะซื้อนี่แหละ
แต่พี่ชายเมียเขาเป็นช่างที่อู่แย้งมา
เราเองก็ต้องหาอะไรไปแย้งกลับครับ
ถ้าผมชนะคดีนี้ จะได้เป็นสมาชิกเต็มตัวเสียที
ยังไงก็ฝากความหวังไว้ด้วยนะครับ
พูดยากอ่ะนะ บางคนก่เชื่อในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยรู้เคยเหน แล้วก่เอามาเถียง ถูๆ ไถๆ ข้างๆ คูๆ
สู้ญาติผมไม่ได้ แกรู้ว่าผมซื้ออะไร มันก่ต้องใช้ได้ แกก่ทำอู่เหมือนกัน
สมัยเอ๊าะๆ ผมก่ซื้อ 4 สูบมาใช้ แม่ว่ากระจาย ราคาเปนแสนทำไมไม่ซื้อกระบะเลยล่ะ แม่ไม่เข้าใจวัยรุ่น ซะงั้น
เลยเบญจเพศ ก่เล่น Golf1 ญาติๆก่บอกซื้อมาซ่อมแน่ๆ แต่ผมก่ใช้จนคุ้มกระจาย จนเอามาลงเครื่องดีเซลเทอร์โบ เอาให้งงกันเลย แต่ก่ยอมรับกันนะว่ามันแข็งแรงมาก
แล้วก่ตามมาด้วยด้วยปัจจุบัน Corsa GSi เอาไปให้แกญาติทุกคนจับขับอัดกันให้เต็มที่ บอกไปด้วยเลยว่าเทียบดูระหว่างคันนี้และรถยี่ปุ่นทั่วๆไป เปนงัย
..ยอมกันถ้วนหน้า เพราะบทสรุปก่รู้ดีแล้ว
-
ต้องให้เขามาลองขับแล้วจะเข้าใจครับ เพราะเห็นๆ
-
:หึหึ: เมื่อวาน ไปช่วยพี่คนหนึ่งทำรถ ตอนเช้าไปทำงานเจอเสียอยู่ข้างทาง...
เสียเพราะสตาร์ทไม่ติด....ไฟหัวเทียนมี...เหลือแต่เชคระบบน้ำมัน
...พี่แกบอกว่า...ตอนซื้อ พาแฟนไปดู แฟนก้อไม่อยากไป...แต่ตอนนี้...ใช้ไม่ยอมวางซะงั้น...
มีคนมาขอซื้อ แสนเจ็ด ก้อไม่ยอมขาย ทั้งๆที่ซื้อมาแค่ แสนเดว...
คิดดูดิ....เหอะๆๆๆๆๆ 8) 8)