OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: jeedz on 25 Aug 2010, 23:21

Title: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: jeedz on 25 Aug 2010, 23:21
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: earth4wd on 25 Aug 2010, 23:54
 :D
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: kamolwat_t on 26 Aug 2010, 00:11
ยิ่งอยากจะไปเร็ว ยิ่งจะช้าลงครับ...  :)
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: Kaset on 26 Aug 2010, 17:50
พี่ต้นหรือพี่ๆคนอื่นๆครับ ช่วยอธิบายหน่อยดิครับ เข้าแบบ grip , oversteer , understeer มันเป็นยังไงหรอครับ แล้วลักษณะถนนแบบไหนเหมาะสมกับแบบไหน ในกรณีที่ไม่รีบทำเวลา หรือถ้ารีบทำเวลาเข้าแบบไหนหรอครับ :มั้ง:

แล้วท้ายๆ clip มันเป็นเพราะอะไรหรอครับ ที่ทำให้มันเกิดอาการโยนขนาดนั้น  :มั้ง:
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: kamolwat_t on 26 Aug 2010, 18:29
grip , oversteer , understeer

คือลักษณะอาการของรถในขณะเข้าโค้งครับ...

grip คือไม่มีการลื่นไถลใดๆจนเสียหลัก(จริงๆลื่นนิดๆแต่ว่ายังอยู่ในการควบคุม ผมก็เรียก grip นะ ไม่รู้คนอื่นเรียกยังไงกันบ้าง)

oversteer คืออาการท้ายออกครับ ตูดปัดนั้นเอง ในการเซ็ทรถบางแบบ จะให้รถท้ายออกเพื่อช่วยเลี้ยวครับ แต่ว่า ต้อง ขับแบบตั้งใจให้ออกนะไม่ใช่ว่า เซ็ทรถให้เกาะโคตรๆมันดันออกเองโดยไม่ได้ตั้งใจ อันนั้นงานเข้าล่ะ

understeer คือ หน้าแถ หรือเลี้ยวไม่เข้าครับ รถขับหน้าเป็นกันเยอะ เวลาขับมาเร็วๆแล้วเลี้ยวเลย มันจะดื้อโค้ง ดื้อมากก็ลงข้างทาง ครับ เป็นอาการรถที่ ผมไม่อยากให้เกิด ถึงแม้ว่ามันจะเกิดง่าย และแก้อาการง่ายกว่า oversteer ก็ตาม(ถ้าเราเซ็ทรถดีแล้วนะ ถ้าหน้าแถแปลว่าขับไม่ประมาณตนเข้าเร็วเกินไป)

เวลาขับให้ขับ grip ครับ ยังไงก็ปลอดภัยกว่า แต่ว่าถ้าจะให้ดี ต้อง มีการ อ่านอาการรถและแก้อาการเป็นได้ด้วย ครับ ที่เคยบอกเสมอว่าคุยกับรถนั้นแหละ อาการแบบไหนแปลว่ารถเป็นยังไง ต้องแก้ยังไงหรือว่าไม่ต้องแก้ไปต่อได้...เรื่องพวกนี้ ต้องมีการสอนครับ หัดเองก็ได้แต่ว่าค่าซ่อมมันแพงนะ 8) 8) 8)

ท้ายๆ คลิฟที่มันโยน คือการถ่าย นน. ครับ ตอนที่ เรียนกับนิชิฮาร่าเคยมีการสอนไปแล้วด้วย...

อ่านได้จาก กระทู้นี้

http://www.opel.in.th/index.php/topic,3320.0.html

อ่านก่อนนะแล้วไม่เข้าใจอะไรให้ถามใหม่ฮะ จะโทรมานัดให้ลองทำให้ดูก็ได้ ไม่ยาก จะได้รู้  :)
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: Kaset on 27 Aug 2010, 10:04
พี่ต้นฮะ และถ้าเิกิดอาการ udersteer นี่เค้าแก้กันยังไงครับ  อ่อละในคลิปมันมีตอนที่รถเหมือนจะเสียหลัก แล้วมันก็หมุนติ๊วๆละก็กลับมาเหมือนเดิมนี่คืออะไรครับ

อีกอย่างทำไมเบรคมือผมมันไม่เห็นจะเบรคอยู่เลยครับ ดึงแล้วรถมันยังกระดึ๊บได้อีก ยังกะไม่ได้เบรค ไม่เห็นล้อจะล็อกอะไรเลย หรือว่าผ้าเบรคมันหมดอะ  :มั้ง:
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: kamolwat_t on 27 Aug 2010, 10:11
พี่ต้นฮะ และถ้าเิกิดอาการ udersteer นี่เค้าแก้กันยังไงครับ  อ่อละในคลิปมันมีตอนที่รถเหมือนจะเสียหลัก แล้วมันก็หมุนติ๊วๆละก็กลับมาเหมือนเดิมนี่คืออะไรครับ

อีกอย่างทำไมเบรคมือผมมันไม่เห็นจะเบรคอยู่เลยครับ ดึงแล้วรถมันยังกระดึ๊บได้อีก ยังกะไม่ได้เบรค ไม่เห็นล้อจะล็อกอะไรเลย หรือว่าผ้าเบรคมันหมดอะ  :มั้ง:

ถอนคันเร่ง แล้วคืนพวงมะลัยนิดนึงแล้วเลี้ยว ใหม่ ครับ... ถ้ามัน อันเดอร์มากๆ ก็ สวดมนต์ครับ...  8) 8) 8) ก็ที่ต้นเปลี่ยนกันชนก็เพราะว่า อันเดอร์เนี้ยแหละ...  :สำนึก: ทรายมันเยอะเกิน...  :'(
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: Kaset on 27 Aug 2010, 10:36


อยากทำแบบนี้บ้างอะพี่ มีที่ไหนโล่งๆให้ลองเล่นบ้างอะครับ
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: kamolwat_t on 27 Aug 2010, 11:15
กลับรถ ไม่ยาก แต่ว่า ทำเบรคมือให้ดีๆก่อนนะ ถ้าทำจนชินก็สามารถกลับรถในซอยแคบๆตาหมู่บ้านได้เลย... เคยลองมาแล้ว

เลี้ยว 90 อย่าทำดีกว่า มันเท่ แต่ถ้าพลาด ไม่มีใครเขาเห็นใจหรือสงสารครับ  :red:

เจเทริน ลองแล้ว... เสียเฟืองเกียร์ถอยหลังไป 1 ลูกครับ.... 3000 พร้อมค่าแรง ไม่คุ้มเลย...   :-X

ขับธรรมดาๆ อ่ะดีแล้ว... เบรคมือใช้แต่กลับรถก็พอครับ  :)

อยากให้ดู คลิปนี้ ดีกว่า...



ขนาดรถแข่ง ก่อนเข้าโค้ง เขายังมี ปล่อยคันเร่ง แล้วให้รถไหลก่อนเบรคแล้วเลี้ยวเลย.... แล้วเราจะกดเต็ม เบรคลึุก แล้วค่อยเลี้ยว หรือว่าลากเรดลายตลอดเวลาทำไม เปลืองยางเปลืองชีวิต อ่ะ...จริงม่ะ  :)
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: Kaset on 29 Aug 2010, 23:44
รับทราบฮะพี่ต้น ปกติผมก็ขับธรรมดา เรื่อยๆ ไม่ได้เค้น ปล่อยความเร็วไหล มุดบ้างเป็นครั้งคราว แล้วแต่อารมณ์คึก แต่ผมลอง u turn ดูละ มันไปได้ครึ่งเดียวเอง  8)  ทำบ่อยเดี๋ยวคนในหมู่บ้านจะตกใจกันหมด  ตกลงมันใช้ความเร็วประมาณเท่าไรอะพี่ 20 , 30 , 40 km/hr  :มั้ง:
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: kamolwat_t on 29 Aug 2010, 23:49
กลางๆ เกียร์ 1 ครับ แต่บางทีก็ 2 นะ... แล้วแต่ความชิน ครับ  :)

เริ่มที่กลางเกียร์ 1 แล้ว u ที่ถนนลาดยางลื่นๆ แบบ เส้นหน้า ม. ดีกว่านะ ตอนกลางคืน แถวๆ สวนรุขชาติ อ่ะ ไม่มีคน มองเห็นชัดด้วยว่า มีรถมาหรือเปล่า... :)

เวลาทำ ต้องเหยียบครัชด้วยอ่ะครับ.. แต่ว่า รถเกียร์ออโต้ ก็ ถอดคันเร่งเอามั้ง..  :มั้ง:
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: พ่อน้องเก้า on 30 Aug 2010, 07:10
ของแบบนี้ มันต้อง หมุน ต้องแหก ซักครั้งสองครั้งครับ แล้วจะจำขึ้นใจเลย  ;D ;D ;D
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: kamolwat_t on 30 Aug 2010, 08:13
ของแบบนี้ มันต้อง หมุน ต้องแหก ซักครั้งสองครั้งครับ แล้วจะจำขึ้นใจเลย  ;D ;D ;D

 ;D ;D ;D
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: Kaset on 30 Aug 2010, 13:04
ของแบบนี้ มันต้อง หมุน ต้องแหก ซักครั้งสองครั้งครับ แล้วจะจำขึ้นใจเลย  ;D ;D ;D

 ;D ;D ;D
ของแบบนี้ มันต้อง หมุน ต้องแหก ซักครั้งสองครั้งครับ แล้วจะจำขึ้นใจเลย  ;D ;D ;D

 :shock: :shock: :shock: :shock:
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: ZeaBiscuit on 03 Sep 2010, 01:44
Side brake turn นี่ผมทำบ่อยนะ ที่จอดรถในห้างนี่ชอบมาก โดยเฉพาะพาราก้อน พื้นขัดมัน ไม่เปลืองยางดี

แต่ส่วนมากไม่ค่อยพอดีครับ มันจะเกินๆ เพราะพื้นมันลื่น ถ้าบนถนนส่วนมากโอเค ยังไม่เคยเกินบนถนน
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: jeabjamiro on 04 Sep 2010, 00:08
ผมเคยทำแบบไม่ตั้งใจนะ เกินไป รอบ ครึ่งได้.......เหอะๆ
Title: Re: Car Handling - Grip, Oversteer & Understeer explained by Tiff Needell
Post by: kamolwat_t on 04 Sep 2010, 07:53
ผมเคยทำแบบไม่ตั้งใจนะ เกินไป รอบ ครึ่งได้.......เหอะๆ

 :shock: :วิญญาณ: :วิญญาณ: