OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: krisada511 on 02 Sep 2010, 18:25
-
รถคันนี้เป็นรถของแฟน เพิ่งเป็นอาการอย่างหนักเมื่อวานนี้ครับ หลังแฟนไปเติมน้ำมัน เชลล์ วี-เพาเวอร์ แก๊สโซฮอล์ 95 มา 1 ถัง แล้วบ่นว่าเครื่องสะดุด มาประมาณ 1-2สัปดาห์
เครื่องไม่เรียบเร่งไม่ขึ้น ผมก็คิดว่าน่าจะเป็นน้ำมันหรือเปล่า ก็เลยให้ใช้หมดถังแล้วเปลี่ยนกลับมาใช้ของเดิมที่เติมประจำ (น้ำมันเบนซิล 95 ) และตอนนี้ใช้จนเหลือ 1/4 ถัง เมื่อวานเช้าขับออกไปสักพัก ก็ต้องวนกลับมา เพราะเครื่อง เครื่องสั่น รอบตก มีเสียงระเบิดปลายท่อ แถมพอถอยหลังก็วูบดับ เครียดเลย ลองถอดขั่วแบตให้กล่องรีเซ็ต ก็ไม่หาย
ผมสงสัยสาเหตุ ดังนี้ถ้าไม่ใช่น้ำมัน
1. กรองน้ำมันเบนซินตัน
2. ไอเดิ้ลมีปัญหา อาจสกปรก หรือ ค้าง
ตอนนี้กำลังดูดน้ำมันในถังออกก่อนแล้วไปซื้อ น้ำมันเบนซิล 95 ที่ปั๊มคาลเท็กซ์ มาเติมดู
หมายเหตุ 1 : ปกติจะเติมน้ำมันเบนซิล 95 ที่ปั๊มคาลเท็กซ์ ไม่นิยมแก๊สโซฮอล์ 95 เพราะแฟนบอกว่าอืดเหยียบไม่ค่อยพุ่งเวลาแซงเหมือนเบนซิล 95
และที่สำคัญใน 1 สัปดาห์ ใช้รถคันนี้ไม่ถึง 40- 50 ก.ม. จึงไม่มีปัญหาเรื่องค่าน้ำมัน ( ใช้หลายคัน ) แต่ต่อไปถ้าไม่มีขายก็จำเป็นต้อง แก๊สโซฮอล์ 95
หมายเหตุ 2 : บ้านผมอยู่ในซอยวัดไก่เตี้ย เชิงสะพานข้ามคลองบางกอกน้อย หากสมาชิกท่านใด มีช่างที่สามารถเข้ามาซ่อมแก้ไขให้ที่บ้านได้ ขอความกรุณาแนะนำด้วยครับ
เพราะไปอู่สิน ( เข้าประจำที่นี้ ) ไกลจริงๆ โดยเฉพาะปัญหาสำคัญแบบนี้ ไม่รู้จะขับไปอย่างไรกลัวดับ ต้องเอารถไปประกบเผื่อลากอีกคัน ใครมีช่างโปรดแนะนำด้วยครับ
ค่าใช้จ่ายสูงนิดแต่สะดวก ยินดีจ่ายครับ และ เป็นช่างประจำเลย กรุณาแจ้งมาที่ คุณอรอนงค์ โทร. 089-774-8483 พรุ่งนี้เลยก็ได้ ส่วนเสาร์-อาทิตย์ นี้ไป ตจว.
หมายเหตุ 3 : ยอมรับว่า Corsa เป็นรถที่ดีมากจริงๆครับ เคยเอาไปขับหลายครั้ง ขับสนุกมาก ( เครื่อง ECO )
ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนสมาชิกด้วยครับ
-
วัดไก่เตี๊ย.....
คุ้นๆ นามสุกล โตบุญช่วยไหมครับ... :มั้ง:
เรื่อง รถ รอสุกครู่ เดี๋ยวอาจจะมีคนไปช่วยดูครับ :)
-
ทำ 2 อย่างตามที่คิดไว้ก่อน ถ้าไม่หาย ก็ไล่เปลี่ยนหัวเทียน สายหัวเทียน
ส่วนจุดอื่นที่ลึกๆ ก็เป็นทำความสะอาด EGR และท่อนำ้มันที่มันเข้า-ออกเซ็นเซอร์ตัวที่อยู่ข้างๆคอยล์ และก็ตัวสุดท้าย คอยล์
-
ไล่เชคพวกท่อน้ำมันเลยครับ...
เหมือนน้ำมันมาน้อย
สาเหตุ....ท่อรั่ว กรองนำ้มันเบนซิลตัน อาจลามไปถึงหัวฉีดได้
-
ขอความรู้หน่อยครับ สงสัยมานานแล้ว EGR นี่มันคือส่วนไหนเหรอครับ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
มันอยู่ด้านหลังบริเวณใกล้ๆกับชุดลิ้นปีกผีเสื้อครับ(X14XE, X16XE)
ทำหน้าที่ดังนี้....
ระบบ EGR (Exhaust Gas Recirculation) เป็นระบบช่วยลดมลพิษของแก๊ส
ไอเสีย (แก๊สไนโตรเจนอ๊อกไซด์) โดยนำแก๊สไอเสียบางส่วนกลับไปยังท่อไอดีของเครื่องยนต์เพื่อกลับไปเผาอีกครั้งหนึ่ง ทำให้แก๊สไอเสียที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ถูกกำจัดออกไป ระบบ EGR ของรถ OPEL ใช้ระบบอิเล็คทรอนิคส์ควบคุมวาล์วของ EGR สามารถควบคุมไอเสียที่นำกลับไปเผาไหม้ใหม่ ให้สัมพันธ์กับภาวะของเครื่องยนต์เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงของการทำงาน
-
แล้วเครื่องเดิมมี EGR ไหมครับ C14NZ 8V :มั้ง: :มั้ง:
แล้วอุดกับไม่อุดอันไหนดีกว่ากันครับ :มั้ง: :มั้ง:
-
:'( :'( :'(
เป็นที่น้ำมันครับ วี-เพาเวอร์ ผมลองใช่ดูก็มีอาการแบบนี้ครับ
เปลี่ยนกลับมาใช้น้ำมันอย่างเก่าก็หายครับ
:มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
แล้วเครื่องเดิมมี EGR ไหมครับ C14NZ 8V :มั้ง: :มั้ง:
แล้วอุดกับไม่อุดอันไหนดีกว่ากันครับ :มั้ง: :มั้ง:
C14NZ ไม่มีดีแล้วครับ ...... การนำกลับมาเผาไหม้ใหม่ทำให้ม้าลดลง ..... แค่นี้ผมก็ซ่อมหัวโตแล้วครับ อย่าซับซ้อนกว่านี้เลย อิอิ
-
แล้วเครื่องเดิมมี EGR ไหมครับ C14NZ 8V :มั้ง: :มั้ง:
แล้วอุดกับไม่อุดอันไหนดีกว่ากันครับ :มั้ง: :มั้ง:
C14NZ ไม่มีดีแล้วครับ ...... การนำกลับมาเผาไหม้ใหม่ทำให้ม้าลดลง ..... แค่นี้ผมก็ซ่อมหัวโตแล้วครับ อย่าซับซ้อนกว่านี้เลย อิอิ
ยังเจ็บได้อีกเยอะ ยังโดนได้อีกเยอะ ;D ;D ;D
-
แล้วเครื่องเดิมมี EGR ไหมครับ C14NZ 8V ?
แล้วอุดกับไม่อุดอันไหนดีกว่ากันครับ?
C14NZ C16SE X14XE บ่เห็นมีเลยจ้า แต่ X16XE มันมี อยู่ติดกับท่อไอดี
อุดดีมั้ย ก็ดีตรงที่ถ้ามันไม่ตัน รถก็วิ่งมัน.. แล้วถ้าอุดล่ะ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามัน จะมันกว่าที่มีอยู่รึป่าว? ยังไม่เคยทำ..
-
ลองวัดกำลังอัดแต่ละสูบว่ายังอยู่ดีหรือปล่าว
-
ของผม opel astra 16 valve อาการแบบนี้ผมเคยเป็นเหมือนกันครับ
เครื่องสะดุด เครื่องไม่เรียบเร่งไม่ขึ้น เครื่องสั่น รอบตก แต่ของผมไม่มีอาการเสียงระเบิดปลายท่อ
ผมเปลี่ยนกรองเบนซินครับ พอเปลี่ยนแล้วอาการที่ว่านี้หายเลยครับ :)
-
:)ถ้ามีลักษณะอาการเหมือนสะอึก เร่งไม่ขึ้น ดูกรองเบนซิน ถอดเขย่าดูว่ามีตะกอนยางอยู่ไม๊ เคยใช้โซฮอล์ กรองดำเลยครับ เป็นตะกอนยาง
ถ้ามีระเบิดปลายท่อ แรงตก เลียงเหมือนวิ่งไม่ครบสูบ ลองจับพื้นช่วงเกียร์ ถ้ามีอาการร้อนจัด คอยล์ชัวร์ครับ เคยเป็นที่คอยล์มีปัญหาวิ่งไม่เต็มสูบ ท่อช่วงแคทจะร้อนจัดมากครับ ... (เครื่อง ECO X16XE 16V)
-
ตกลงเป็นไงมั่งครับพี่เจ้าของรถ :มั้ง:
-
8)
เป็นเหมือนผมเลย แต่ของผมเดิมไป ครึ่งถัง ขับ ๆ เครื่องสดุด หวูบจะดับ เร่งไม่ขึ้น ไปเปลี่ยนกรองปั๊มติ๊ก (ช่างบอกก็เปลี่ยน)
ไม่ดีขึ้นเท่าไร เลยไปลองเติมนำมันบางจากเต็มถัง (เจ้าอาวาสบอก) 8) หายเลยครับ แต่พอเหลือน้อยมีอีกนิด ก็เดิมเต็มเข้าไปอีก
ตอนนี้ไม่มีเลย อาการดั่งกล่าว แต่หลังนั้นชัก เดือน เร่ิมมีรอบตก หยุดดับ ล้างไอเดิน ปีกผี ก็ยังมีอาการ จะลองเปลี่ยนตัวเซ็นเซอร์
น้ำดู น้าโหน่งจะเอามาให้ลองเปลี่ยน ดูว่าใช่้หรือเปล่า รอท่านพี่อยู่
ส่วน จขกท. บ้านผมอยู่แถวสายใต้ เกาเก่า สี่แยกไฟฉาย จะลองเข้าไปดูให้ ดูเป็นอย่างเดิียวนะ ซ่อมไม่เป็น ยังพึ่งพี่ ๆ น้อง ๆ
เขาอยู่เลย
8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8)
-
อาการหน้าจะมาจากกรองเบนซินครับ มันอยู่ใต้ท้องรถหน้าล้อหลังขวา ลองถอดออกมาแล้วเคาะย้อนทางใหลของน้ำมันดูครับ ว่าสกปรกมากรึเปล่า ถ้าสกปรกมาก ก็เปลี่ยนครับ ตัวละ350บาทประมาณนี้ครับ
-
8)
เป็นเหมือนผมเลย แต่ของผมเดิมไป ครึ่งถัง ขับ ๆ เครื่องสดุด หวูบจะดับ เร่งไม่ขึ้น ไปเปลี่ยนกรองปั๊มติ๊ก (ช่างบอกก็เปลี่ยน)
ไม่ดีขึ้นเท่าไร เลยไปลองเติมนำมันบางจากเต็มถัง (เจ้าอาวาสบอก) 8) หายเลยครับ แต่พอเหลือน้อยมีอีกนิด ก็เดิมเต็มเข้าไปอีก
ตอนนี้ไม่มีเลย อาการดั่งกล่าว แต่หลังนั้นชัก เดือน เร่ิมมีรอบตก หยุดดับ ล้างไอเดิน ปีกผี ก็ยังมีอาการ จะลองเปลี่ยนตัวเซ็นเซอร์
น้ำดู น้าโหน่งจะเอามาให้ลองเปลี่ยน ดูว่าใช่้หรือเปล่า รอท่านพี่อยู่
ส่วน จขกท. บ้านผมอยู่แถวสายใต้ เกาเก่า สี่แยกไฟฉาย จะลองเข้าไปดูให้ ดูเป็นอย่างเดิียวนะ ซ่อมไม่เป็น ยังพึ่งพี่ ๆ น้อง ๆ
เขาอยู่เลย
8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8) 8)
เซ็นเซอร์น้ำ ขัดเอาก็ได้ครับ :D
-
ขอบคุณ คุณมดที่อยู่สายใต้เก่า+เก่า ( สามแยกไฟฉาย ) รถจอดตั้งแต่วันตั้งคำถามไว้ จนคุณมดผู้ใจดีโทรมาสอบถาม ที่จริงแล้วผมเตรียมการไว้
ดังนี้ คือซื้อตัวดูดน้ำมันในถัง + น้ำมันเบนซิน 95 มา 7-8 ลิตรแล้ว ว่าจะดูดน้ำมัน V เก่าออกให้หมดถัง แล้วเติมเบนซิล 95 ที่ซื้อมาลงไปแทนครับ
แล้วจะเดินเครื่องให้น้ำมันค้างในระบบออกไป จากนั้นจะเข้าปั๊มเติม 95 ตราดาวเจ้าประจำเช่นเคยครับ อย่างไรจะมารายงานให้ทราบอีกครั้ง ขอบคุณครับ
-
สรุป เป็นที่น้ำมันจริงๆครับวันนี้ ผมใส่เบนซิลเข้าผสมประมาณ 6 ลิตร ให้น้ำมันไปผสมน้ำมันที่ค้างในถัง ( เกือบขีด ) เดินหน้าถอยหลัง เบรคระยะสั้นให้มันผสมกัน ติดเครื่องไว้ 30 นาที ......ปัญหาจบ เครื่องเรียบ เร่งพรุ่ง พรุ่งนี้ไปเติม 95 เต็มถังให้สบายใจ แสบจริงๆวีเพาเวอร์
จอดทิ้งไว้หลายวัน นึกว่ามีเสียเงินอีกแล้ว :น้ำร้อน:
หมายเหคุ : ขอบคุณเพื่อนสมาชิก สายใต้เก่าเก่า มากๆครับ ที่มีน้ำใจอย่างยิ่ง โทรมาแนะนำ
-
ยินดีด้วยครับที่แก้ปัญหาได้ แต่แปลกจัง บางคันก็เป็น บางคันก็ไม่เป็น :มั้ง:
-
ยินดีด้วยครับที่แก้ปัญหาได้ แต่แปลกจัง บางคันก็เป็น บางคันก็ไม่เป็น :มั้ง:
ของพี่เคยเติมตี่งหลายครั่งนะ ก็ปรกติดี..งงครับ