OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: gun on 11 Sep  2010, 22:18
		
			
			- 
				เคยอ่านเจอแต่เพลาขับเท่านั้นที่ขาด  แต่รถเราวิ่งๆไปอยู่ดีๆก็วูบกำลังเครื่องตก เร่งไม่ขึ้น เสียงเครื่องค่อยๆเบาลง..เบาลง..แล้วก็ดับไปในที่สุด
 สตาร์ทใหม่..ติดครับ แต่อาการแย่คงที่ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากบรรทัดข้างบน
 เอาเข้าโรงหมอถึงได้รู้ว่าเพลาราวลิ้นขาดครับ
 เป็นไปได้ไงครับเนี่ย
- 
				เริ่มซ่อมด้วยการเปิดฝาสูบปาดบ่า +เ จียรวาล์ว เรียบร้อยแล้วครับ ตอนนี้กำลังตามหาเพลาราวลิ้นอยู่
 ท่านใดพอทราบเบาะแสช่วยชี้เป้าด้วยนะครับ
 
- 
				 :วิญญาณ: แบบน่าน่าจะมาจากฝาโก่งนะ
			
- 
				อ่านครั้งแรก นึกว่าเพลาขับ *-* 
			
- 
				 :วิญญาณ: แบบน่าน่าจะมาจากฝาโก่งนะ
 
 ช่างบอกว่าฝาไม่โก่งครับ
 ไทมิ่งก็ไม่ขาดด้วย
 แต่เพลาราวลิ้นขาด ทำให้เครื่องติดแค่2สูบ
- 
				  น่าจะเป็นจาก ฝา ขันน็อตไม่แน่น ไม่เท่ากัน
 พัน 6   8  วาวล์ใช่ไม ?
- 
				เครื่อง รุ่นใดครับ  :มั้ง:
			
- 
				เครื่อง รุ่นใดครับ  :มั้ง:
 
 
 
 
 ขาดบ่อย ๆ มีอยู่รุ่นเดียวแหละครับ   astra 1.6 8 วาวล์
- 
				เรียนท่าน จขกท ถ้ายังหาไม่ได้ รบกวนโทรมาหาผมได้เลยครับ มีของอยู่ 087-9371833
			
- 
				ผมสงสัยครับ
 
 ถ้าราวลิ้น (Camshaft) หัก ทำไมเครื่องยังติดได้ ยิ่งไม่จุดระเบิดไปสองสูบ มันไม่น่าสตาร์ทติดแล้วนะครับ
 
 อีกอย่าง ถ้าแคมหักจริง สองสูบที่ไม่ทำงาน วาล์วกับลูก ก็ต้องฟาดปากกันไปแล้วครับ เปิดฝาดูได้เลย ไม่ใช่แค่เปลี่ยนแคมแล้วจะวิ่งได้เหมือนเดิมนะครับ
- 
				ผมสงสัยครับ
 
 ถ้าราวลิ้น (Camshaft) หัก ทำไมเครื่องยังติดได้ ยิ่งไม่จุดระเบิดไปสองสูบ มันไม่น่าสตาร์ทติดแล้วนะครับ
 
 อีกอย่าง ถ้าแคมหักจริง สองสูบที่ไม่ทำงาน วาล์วกับลูก ก็ต้องฟาดปากกันไปแล้วครับ เปิดฝาดูได้เลย ไม่ใช่แค่เปลี่ยนแคมแล้วจะวิ่งได้เหมือนเดิมนะครับ
 
 
 เออ มีเหตุผลว่ะ
 
 อยากเห็นจัง ท่าน จขกท  มีรูปให้ชมเป็นวิทยาทานไม๊คร๊าป
- 
				ผมสงสัยครับ
 
 ถ้าราวลิ้น (Camshaft) หัก ทำไมเครื่องยังติดได้ ยิ่งไม่จุดระเบิดไปสองสูบ มันไม่น่าสตาร์ทติดแล้วนะครับ
 
 อีกอย่าง ถ้าแคมหักจริง สองสูบที่ไม่ทำงาน วาล์วกับลูก ก็ต้องฟาดปากกันไปแล้วครับ เปิดฝาดูได้เลย ไม่ใช่แค่เปลี่ยนแคมแล้วจะวิ่งได้เหมือนเดิมนะครับ
 
 
 
 
 รถแอสตร้า เครื่อง c16se มันเป็นระบบ วาล์วหลบครับ แคมขาดยังไงก็ไม่โดนลูกสูบครับ เพราะที่ระยองรถพี่ใน สถานีขาดแล้ว 2 คันครับ เครื่องตัวนี้ทั้งสิ้น คันแรกขาด สตาร์ทเครื่องติด เครื่องเร่งเองได้ครับ เบาไม่ได้ เปิดฝาครอบวาวล์ดู แคมดิ้นได้ครับ วิ่งเข้าวิ่งออก ส่วนอีกคันนึง รถพี่แดงลีโอครับ รถสตาร์ทติดเหมือนกัน แต่ติดไม่เต็มสูบ พาไปหลายสาเหตุเลยครับ ผมซ่อมอยู่ 2 วัน มี คอย์ลไฟเสีย แคมราวลิ้นขาด (ตรงกลาง) โชคดีที่ ที่นี่มีของลองครับ เลยรอดตัวไป  8)  8)  8)   ขอบอกชาวแอสตร้า 1 .6 8 วาวล์ไว้อีกอย่างน๊ะครับ ถ้าปลั๊กเซนเซอร์มูเลย์หน้าเครื่องท่านกลับด้านปลั๊กเมื่อไหร่ รถท่านจะเป็นระบบ ตัด ที่ 4000 รอบต่อนาทีเลยครับ เจอมาแว๊ว ช่างแม่งถอดไม่เป็นถอดปลั๊กแตกเสร็จแล้วก็ทำมาร์กมาให้แต่กลับด้าน งมกันตั้งนาน ลองกลับด้านปลั๊กดู เร่งจนรอบตัด สุดเกจ์เลยครับ
- 
				อ๋อ อย่างนี้นี่เอง วาล์วหลบ ถึงสายพานราวลิ้นจะขาดก็ไม่กระทบลูกสูบ สุดยอดครับ
 ส่วนรุ่นอื่น ๆ ก็ไม่ต้องทดลองให้สายพานราวลิ้นขาดนะครับ แต่ถ้าจะหาเรื่องเพื่อยกเครื่องใหม่ก็เป็นอีกเรื่อง อิอิ
- 
				อ๋อ อย่างนี้นี่เอง วาล์วหลบ ถึงสายพานราวลิ้นจะขาดก็ไม่กระทบลูกสูบ สุดยอดครับ
 ส่วนรุ่นอื่น ๆ ก็ไม่ต้องทดลองให้สายพานราวลิ้นขาดนะครับ แต่ถ้าจะหาเรื่องเพื่อยกเครื่องใหม่ก็เป็นอีกเรื่อง อิอิ
 
 
 
 นี่เป็นอีกเทคโนโลยี ของโอเปิ้ลที่ผมภูมิใจด้วยครับพี่ รถ 10 กว่าปีมีระบบนี้ด้วยอ๊ะ แต่พวก แคมเยอะวาวล์แยะนี่อย่าให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เลยครับ เกือบหมื่น ผมไม่แน่ใจว่าคอซ่าหลบวาวล์รึป่าว เพราะแคมก็ตัวเดียวกัน ประเก็นก็ตัวเดียวกกัน ต่างกันแค่ขนาดลูกสูบกับช่วงชักเอง
- 
				อ๋อ... C16SE เหอะๆ ผมเข้าใจว่าตัวอื่น ขอบคุณครับพี่
 
 ปล. คอซ่าไม่หลบครับ โคนเต็มๆ เหอะๆ
- 
				อ๋อ... C16SE เหอะๆ ผมเข้าใจว่าตัวอื่น ขอบคุณครับพี่
 
 ปล. คอซ่าไม่หลบครับ โคนเต็มๆ เหอะๆ
 
 
 
 
 นี่แหละบอมบ์ ผมว่าฝาก็ตัวเดียวกัน แคมก็เหมือนกัน ท่อนบนใช้กันได้เลย แต่ทำไมมันชนวาวล์ ยังงง
- 
				อ๋อ... C16SE เหอะๆ ผมเข้าใจว่าตัวอื่น ขอบคุณครับพี่
 
 ปล. คอซ่าไม่หลบครับ โคนเต็มๆ เหอะๆ
 
 
 นี่แหละบอมบ์ ผมว่าฝาก็ตัวเดียวกัน แคมก็เหมือนกัน ท่อนบนใช้กันได้เลย แต่ทำไมมันชนวาวล์ ยังงง
 
 วาวล์มันโง่อะดิ
 นี่ดินะที่มีแค่ 8 ตัว ถ้ามี 16 ตัว มันโง่มากกว่าชาวบ้านเขา 2 เท่าเลย..55
- 
				อ๋อ... C16SE เหอะๆ ผมเข้าใจว่าตัวอื่น ขอบคุณครับพี่
 
 ปล. คอซ่าไม่หลบครับ โคนเต็มๆ เหอะๆ
 
 
 
 
 นี่แหละบอมบ์ ผมว่าฝาก็ตัวเดียวกัน แคมก็เหมือนกัน ท่อนบนใช้กันได้เลย แต่ทำไมมันชนวาวล์ ยังงง
 
 
 ลูกสูบ C14 ไม่ได้ขุดหลบวาล์วครับ เรียบๆธรรมดาๆเลยพี่
- 
				อ๋อ... C16SE เหอะๆ ผมเข้าใจว่าตัวอื่น ขอบคุณครับพี่
 
 ปล. คอซ่าไม่หลบครับ โคนเต็มๆ เหอะๆ
 
 
 
 
 นี่แหละบอมบ์ ผมว่าฝาก็ตัวเดียวกัน แคมก็เหมือนกัน ท่อนบนใช้กันได้เลย แต่ทำไมมันชนวาวล์ ยังงง
 
 
 ลูกสูบ C14 ไม่ได้ขุดหลบวาล์วครับ เรียบๆธรรมดาๆเลยพี่
 
 
 อย่างนี้เราขุดเองเลยได้ป่ะครับ
- 
				ขุด คุ้ย เขี่ย ได้เลยครับ น้าหนวดทวดหมอ 8) 8) 8)
			
- 
				อ่า...เครื่องโอเปิ้ลทุกตัว...ลูกสูบเป็นแบบหลบวาล์วหมดครับ
 
 เพียงแต่ว่า...มันหลบให้นิดเดียวเอง..
 
 แล้วที่เพลาราวลิ้นขาด วาล์วไม่เป็นไร....ก้อต้องดูว่า..
 
 จังหวะที่มันขาด รอบที่มันขาดด้วยครับ...
 
 จังหวะที่วาล์วจะโดนลูกสูบกระแทกมันมีสูง แต่ก้อใช่ว่าโอกาสที่จะรอดไม่มีเอาซะเลย
 
 ในกรณีนี้เจ้าของกระทู้โชคดีมากครับ..ที่รอดมาได้
 
 อ่าในกรณีที่ว่า...เพลาขาดแล้วทำไมมันยังติดได้...
 
 ก้อเพราะว่าสองสูบมันยังหมุนอยู่และมีการจุดระเบิดปกติครับ
 
 ในรอบเดินเบา ไม่เข้าเกียร์ มันไม่ต้องใช้กำลัง แต่พอเข้าเกียร์ต้องใช้กำลัง มันก้อมีแรงไม่พอถึงได้วูบดับ
 
 เหมือนเอาคนหิวข้าวมายืนแบกของหนัก  ลำพังตัวเองพอยืนไหว แต่แบกของเข้าไปก้อล้มครับ...
 
 ถ้าอยากเห็นว่าลูกสูบที่ปาดหลบวาล์วเป็นยังงัยต้องไปดูเครื่องเจครับ...ต่อให้วาล์ไผล่สุดลูกสูบขึ้นสุด ก้อไม่โดน
- 
				ของผม มัน โหม่ง วาวล์กระจายเลยนะฮะ.. c12nz กระเดื่อง ก็แตก..  :omg:
			
- 
				ผมขออนุญาตตั้งข้อสังเกตุนิดนึงครับ
 
 หากราวลิ้นขาดแล้ว มันจะไปควบคุมจังหวะจุดระเบิดได้อย่างไรครับ
 
 ผมไม่แน่ใจว่า แอสต้า 8วาล์ว มันใช้ระบบจานจ่ายเหมือนคอซ่าหรือปล่าน่ะครับ :มั้ง:
- 
				ผมขออนุญาตตั้งข้อสังเกตุนิดนึงครับ
 
 หากราวลิ้นขาดแล้ว มันจะไปควบคุมจังหวะจุดระเบิดได้อย่างไรครับ
 
 ผมไม่แน่ใจว่า แอสต้า 8วาล์ว มันใช้ระบบจานจ่ายเหมือนคอซ่าหรือปล่าน่ะครับ :มั้ง:
 
 
 เป็น Coil ครับ  ไม่ใช่จานจ่ายอ่ะ  อ.ลุงน้ามหาวัชร
- 
				ไดเร็คคอล์ยกับจ่านจ่ายมันต่างกันยังไงครับ  มันไม่ใช้เพลาลูกเบี้ยวไปหมุนคอล์ยหรือครับ ถ้าใช่แล้วคอล์ยมันทำงานยังไงอ่ะ งง........
			
- 
				จานจ่ายใช้แคมไปหมุนหัวนกกระจอก
 คอย ใช้เซนเซอร์จับตำแหน่งของลูกสูบจากข้อเหวี่ยงครับ ต่อให้แคมหัก แต่ถ้าข้อเหวี่ยงยังหมุน (เครื่องยังติด) ก็ยังจุดระเบิดปกติครับ
- 
				ผมขออนุญาตตั้งข้อสังเกตุนิดนึงครับ
 
 หากราวลิ้นขาดแล้ว มันจะไปควบคุมจังหวะจุดระเบิดได้อย่างไรครับ
 
 ผมไม่แน่ใจว่า แอสต้า 8วาล์ว มันใช้ระบบจานจ่ายเหมือนคอซ่าหรือปล่าน่ะครับ :มั้ง:
 
 
 
 
 อธิบายแบบง่าย ๆ เลยน๊ะครับ คอซ่าใช้ระบบจานจ่าย ซึ่งจะต่อเข้ากับแกนแคมเราครับ
 ส่วนแอสตร้าจะมีเซ็นเซอร์ที่มูเลห์หน้าเครื่องครับ สังเกตุดูครับหน้าตามูเลห์ไม่เหมือนกัน จะใช้ระบบ เซ็นเซอร์ที่ใช้ร่องเหล็กอ๊ะครับ(ผมอธิบายเป็นหลักการไม่ถูกอ๊ะ) เอาเป็นว่ามูเลห์แอสตร้า จะมีร่องเป็นซี่ ๆ แบ่งเป็นช่อง ๆ แล้วก็เว้นว่างยาวซักหน่อยนึง เออนึกออกแล้ว เขาเรียกว่า เซ็นเซอร์แค็งค์ชาร์พ
 
 เซ็นเซอร์แค็งค์ชาร์พตัวนี้ถ้าเราถอดปลั๊กออกแล้วใส่สลับด้าน มันจะตัดรอบที่ประมาณ 4 พันรอบครับ เหมือนมันล็อคกล่องเลยอ๊ะ ไว้เจอกันผมจะอธิบายให้อีกทีครับ เรียบเรียงเป็ฯคำพูดไม่ถูก  8)  8)  8)
- 
				ขอขอบคุณทุกๆความเห็นและทุกๆคำตอบเลยนะครับ  :ตาปิ้ง: :-*
			
- 
				ผมขออนุญาตตั้งข้อสังเกตุนิดนึงครับ
 
 หากราวลิ้นขาดแล้ว มันจะไปควบคุมจังหวะจุดระเบิดได้อย่างไรครับ
 
 ผมไม่แน่ใจว่า แอสต้า 8วาล์ว มันใช้ระบบจานจ่ายเหมือนคอซ่าหรือปล่าน่ะครับ :มั้ง:
 
 
 
 
 อธิบายแบบง่าย ๆ เลยน๊ะครับ คอซ่าใช้ระบบจานจ่าย ซึ่งจะต่อเข้ากับแกนแคมเราครับ
 ส่วนแอสตร้าจะมีเซ็นเซอร์ที่มูเลห์หน้าเครื่องครับ สังเกตุดูครับหน้าตามูเลห์ไม่เหมือนกัน จะใช้ระบบ เซ็นเซอร์ที่ใช้ร่องเหล็กอ๊ะครับ(ผมอธิบายเป็นหลักการไม่ถูกอ๊ะ) เอาเป็นว่ามูเลห์แอสตร้า จะมีร่องเป็นซี่ ๆ แบ่งเป็นช่อง ๆ แล้วก็เว้นว่างยาวซักหน่อยนึง เออนึกออกแล้ว เขาเรียกว่า เซ็นเซอร์แค็งค์ชาร์พ
 
 เซ็นเซอร์แค็งค์ชาร์พตัวนี้ถ้าเราถอดปลั๊กออกแล้วใส่สลับด้าน มันจะตัดรอบที่ประมาณ 4 พันรอบครับ เหมือนมันล็อคกล่องเลยอ๊ะ ไว้เจอกันผมจะอธิบายให้อีกทีครับ เรียบเรียงเป็ฯคำพูดไม่ถูก  8)  8)  8)
 
 
 ผมก็อยากจะช่วยน้ากิ๊ฟหรอกนะครับแต่ไม่ค่อยถนัดร่องนี้ ถนัดอีกร่องนึงอ่ะ ;D ;D ;D
- 
				ผมขออนุญาตตั้งข้อสังเกตุนิดนึงครับ
 
 หากราวลิ้นขาดแล้ว มันจะไปควบคุมจังหวะจุดระเบิดได้อย่างไรครับ
 
 ผมไม่แน่ใจว่า แอสต้า 8วาล์ว มันใช้ระบบจานจ่ายเหมือนคอซ่าหรือปล่าน่ะครับ :มั้ง:
 
 
 
 
 อธิบายแบบง่าย ๆ เลยน๊ะครับ คอซ่าใช้ระบบจานจ่าย ซึ่งจะต่อเข้ากับแกนแคมเราครับ
 ส่วนแอสตร้าจะมีเซ็นเซอร์ที่มูเลห์หน้าเครื่องครับ สังเกตุดูครับหน้าตามูเลห์ไม่เหมือนกัน จะใช้ระบบ เซ็นเซอร์ที่ใช้ร่องเหล็กอ๊ะครับ(ผมอธิบายเป็นหลักการไม่ถูกอ๊ะ) เอาเป็นว่ามูเลห์แอสตร้า จะมีร่องเป็นซี่ ๆ แบ่งเป็นช่อง ๆ แล้วก็เว้นว่างยาวซักหน่อยนึง เออนึกออกแล้ว เขาเรียกว่า เซ็นเซอร์แค็งค์ชาร์พ
 
 เซ็นเซอร์แค็งค์ชาร์พตัวนี้ถ้าเราถอดปลั๊กออกแล้วใส่สลับด้าน มันจะตัดรอบที่ประมาณ 4 พันรอบครับ เหมือนมันล็อคกล่องเลยอ๊ะ ไว้เจอกันผมจะอธิบายให้อีกทีครับ เรียบเรียงเป็ฯคำพูดไม่ถูก  8)  8)  8)
 
 
 ผมก็อยากจะช่วยน้ากิ๊ฟหรอกนะครับแต่ไม่ค่อยถนัดร่องนี้ ถนัดอีกร่องนึงอ่ะ ;D ;D ;D
 
 
 ถนัดแต่ร่องเนื้อหล่ะสิท่า 8) 8) 8) 8)
- 
				ผมขออนุญาตตั้งข้อสังเกตุนิดนึงครับ
 
 หากราวลิ้นขาดแล้ว มันจะไปควบคุมจังหวะจุดระเบิดได้อย่างไรครับ
 
 ผมไม่แน่ใจว่า แอสต้า 8วาล์ว มันใช้ระบบจานจ่ายเหมือนคอซ่าหรือปล่าน่ะครับ :มั้ง:
 
 
 
 
 อธิบายแบบง่าย ๆ เลยน๊ะครับ คอซ่าใช้ระบบจานจ่าย ซึ่งจะต่อเข้ากับแกนแคมเราครับ
 ส่วนแอสตร้าจะมีเซ็นเซอร์ที่มูเลห์หน้าเครื่องครับ สังเกตุดูครับหน้าตามูเลห์ไม่เหมือนกัน จะใช้ระบบ เซ็นเซอร์ที่ใช้ร่องเหล็กอ๊ะครับ(ผมอธิบายเป็นหลักการไม่ถูกอ๊ะ) เอาเป็นว่ามูเลห์แอสตร้า จะมีร่องเป็นซี่ ๆ แบ่งเป็นช่อง ๆ แล้วก็เว้นว่างยาวซักหน่อยนึง เออนึกออกแล้ว เขาเรียกว่า เซ็นเซอร์แค็งค์ชาร์พ
 
 เซ็นเซอร์แค็งค์ชาร์พตัวนี้ถ้าเราถอดปลั๊กออกแล้วใส่สลับด้าน มันจะตัดรอบที่ประมาณ 4 พันรอบครับ เหมือนมันล็อคกล่องเลยอ๊ะ ไว้เจอกันผมจะอธิบายให้อีกทีครับ เรียบเรียงเป็ฯคำพูดไม่ถูก  8)  8)  8)
 
 
 ผมก็อยากจะช่วยน้ากิ๊ฟหรอกนะครับแต่ไม่ค่อยถนัดร่องนี้ ถนัดอีกร่องนึงอ่ะ ;D ;D ;D
 
 
 ถนัดแต่ร่องเนื้อหล่ะสิท่า 8) 8) 8) 8)
 
 
 บ้า....พูดอะไรไม่รู้น้านพเนี่ย ที่ผมว่าน่ะหมายถึงร่องน้ำเวลาเรือใหญ่ๆเข้าจะต้องมีคนนำเข้ามาตามร่องน้ำไม่งันมันจะติดสันดานเอ้ยสันดอนตะหาก พูดงี้ผมเสียหายนะถึงจะไม่มีอะไรจะเสียแล้วก็ตามที ;D ;D ;D
- 
				ขอโทษครับ ไม่ได้มาตอบเลย
 ก่อนอื่นขอบคุณพี่กุ้งมาก มาก ครับที่รับปากจะช่วยเหลือเรื่องเพลาขอบคุณจริงๆครับ
 และก็อย่างที่พี่กิ๊ฟบอกเลยครับ C16SE ใช้คอล์ยโดยรับสัญญาณจากแคร้งเซ็นเซอร์
 จึงทำให้เครื่องยังติดได้แม้เพลาราวลิ้นขาด
 แล้วผมก็ถือว่าโชคยังดีอย่างที่พี่นพบอกเลยครับที่เครื่องยนต์ไม่เสียหายมาก
 แล้วจะถ่ายรูปมาประจาน..แฮ่ๆ ถ่ายรูปมาให้ดูกันครับ
- 
				อ่อ..คือว่าผมทำงานที่บริษัทฟอร์ด เป็นดีลเลอร์ต่างจังหวัดครับ
 สงสัยข้อมูลรถฟอร์ดตัวไหนถามมาได้เลย ยินดีครับ
- 
				อ่อ..คือว่าผมทำงานที่บริษัทฟอร์ด เป็นดีลเลอร์ต่างจังหวัดครับ
 สงสัยข้อมูลรถฟอร์ดตัวไหนถามมาได้เลย ยินดีครับ
 
 
 เอ้า....อยู่ฟอร์ดเหรอครับ นี่ๆเพื่อนผมเลยสะบัดรักจาก opel แล้ว ไปใช้ FT บอกว่าดีอย่างงู้นดีอย่างงี้  :( :( :(
- 
				อ่อ..คือว่าผมทำงานที่บริษัทฟอร์ด เป็นดีลเลอร์ต่างจังหวัดครับ
 สงสัยข้อมูลรถฟอร์ดตัวไหนถามมาได้เลย ยินดีครับ
 
 
 FT ทำไม? ไม่มีแบบ 3D ครับ  ชอบมากครับ!!!!!
- 
				อ่อ..คือว่าผมทำงานที่บริษัทฟอร์ด เป็นดีลเลอร์ต่างจังหวัดครับ
 สงสัยข้อมูลรถฟอร์ดตัวไหนถามมาได้เลย ยินดีครับ
 
 
 FT ทำไม? ไม่มีแบบ 3D ครับ  ชอบมากครับ!!!!!
 
 ก็ซื้อ 5 ประตูมา แล้วยิงน๊อตยึด 2 บานหลัง  นะครับ