OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: jeab2009 on 15 Sep 2010, 07:50
-
ผมขับastra16vอยู่คับ,,ขับอยู่ดีๆเครื่องก็ดับไปเฉยๆเลยคับ :shock:
ลองสตาร์ทอีกหลายครั้งก็ไม่ติด :oเลยเปิดฝากระโปรงลงไปเช็คดูความผิดปกติในห้องเครื่อง
โดยการถอดหัวเทียนอกกมาดู,,,โอ้แม่เจ้า :oทำไมน้ำมันเครื่องถึงมาอยู่ในเบ้าหัวเทียนเยอะ
แยะมากมายไปหมดแบบว่าเยิ้มหยดติ๋งๆเลยคับ,,,ผมเลยมองลงไปที่ปะเก็นฝาบนมีน้ำมันเยิ้ม
ออกมามากมาย :shock:ตอนนี้ก็ยังสตาร์ทไม่ติดคับ,,ต้องทำไงบ้างคับขอผู้รู้ตอบให้หน่อยได้มั้ยคับ :ตาปิ้ง:
-
งานงอกกกกกกกกกกกกกกกกก :o
ดูที่ก้านน้ำมันเครื่องจิครับว่ามีน้ำมันเหลือแค่ไหน สีเพี้ยนอ่ะเปล่า :สำนึก:
-
หาอะไรลงไปซับน้ำมันเครื่องก่อนครับ ให้เหลือน้อยที่สุด ค่อยเอาปืนลมไปเป่าอีกที หลังจากนั้นเชคระดับน้ำมันก่อน จึงลองสตาร์ทดูครับ
คิดว่าน่าจะเป็นซีลหมวกวาล์วนะครับ น้ำมันเครื่องถึงลงไปห้องเผาไหม้ได้เยอะ ยังไงก็เข้ามาแจ้งผลด้วยนะครับ
-
เปิดฝาครอบพลาสติกออกมาแล้วดึงปลักหัวเทียนออกมาแล้วจึงเห็นใช่บ่อ ;D ถ้าใช้ไม่ต้องตกใจแค่ยางฝาครอบวาวล์มันเก็บน้ำมันไม่อยู่ ให้เปลี่ยนใหม่ครับ ส่วนน้ำมันเครื่องที่หัวเทียนก็หาฝามาซับออก แล้วถอดหัวเทียนออกมาทำความสะอาดทั้งหัวเทียนแล้วก็เบ่าด้วยครับ :)
-
เปิดฝาครอบพลาสติกออกมาแล้วดึงปลักหัวเทียนออกมาแล้วจึงเห็นใช่บ่อ ;D ถ้าใช้ไม่ต้องตกใจแค่ยางฝาครอบวาวล์มันเก็บน้ำมันไม่อยู่ ให้เปลี่ยนใหม่ครับ ส่วนน้ำมันเครื่องที่หัวเทียนก็หาฝามาซับออก แล้วถอดหัวเทียนออกมาทำความสะอาดทั้งหัวเทียนแล้วก็เบ่าด้วยครับ :)
- อ๋อ หมายถึงประเก็นหรือยางที่ฝาครอบวาล์วมันเสื่อม เลยทำให้น้ำมันเครื่องมันรั่วออกมาด้านนอก แล้วไหลตามร่องด้านข้างไปลงที่ช่อง
หัวเทียนใช่ไหมครับพี่
- หรืออีกกรณีหนึ่งที่ผมเคยเจอกับตัวเอง เรื่องน้ำมันเครื่องรั่วซึมออกมา (ไม่มากถึงขั้นลงไปในช่องหัวเทียน) ทีแรกดูเหมือนว่าประเก็น
ฝาวาล์วมันจะเสื่อม ก็จับเปลี่ยนใหม่ เปลี่ยนแล้วก็ยังเห็นรอยน้ำมันไหลที่ข้างเครื่องอยู่ ดูไปดูมา เอ๊ะ ฝาเหลืองที่ปิดช่องเติมน้ำมันเครื่อง
ทำไมมันหมุนเปิดปิดได้ง่ายจัง ที่แท้ ประเก็นยางด้านในฝามันเสื่อมแล้ว จับเปลี่ยนใหม่ (30 บาท) เช็ดล้างเครื่องให้ดีแล้ว สังเกตไม่มีรอยน้ำมันไหลอีกต่อไป ไอ้ฝาเหลืองที่ว่า ถ้ามันแน่นดี มันต้องฝืดหน่อย ๆ เวลาที่เปิด-ปิด ส่วนเวลาจะปิด ต้องกดฝาลงไปนิดนึงก่อนที่จะหมุนปิด นั่นแสดงว่าประเก็นยังโอเคอยู่
-
เปิดฝาครอบพลาสติกออกมาแล้วดึงปลักหัวเทียนออกมาแล้วจึงเห็นใช่บ่อ ;D ถ้าใช้ไม่ต้องตกใจแค่ยางฝาครอบวาวล์มันเก็บน้ำมันไม่อยู่ ให้เปลี่ยนใหม่ครับ ส่วนน้ำมันเครื่องที่หัวเทียนก็หาฝามาซับออก แล้วถอดหัวเทียนออกมาทำความสะอาดทั้งหัวเทียนแล้วก็เบ่าด้วยครับ :)
- อ๋อ หมายถึงประเก็นหรือยางที่ฝาครอบวาล์วมันเสื่อม เลยทำให้น้ำมันเครื่องมันรั่วออกมาด้านนอก แล้วไหลตามร่องด้านข้างไปลงที่ช่อง
หัวเทียนใช่ไหมครับพี่
- หรืออีกกรณีหนึ่งที่ผมเคยเจอกับตัวเอง เรื่องน้ำมันเครื่องรั่วซึมออกมา (ไม่มากถึงขั้นลงไปในช่องหัวเทียน) ทีแรกดูเหมือนว่าประเก็น
ฝาวาล์วมันจะเสื่อม ก็จับเปลี่ยนใหม่ เปลี่ยนแล้วก็ยังเห็นรอยน้ำมันไหลที่ข้างเครื่องอยู่ ดูไปดูมา เอ๊ะ ฝาเหลืองที่ปิดช่องเติมน้ำมันเครื่อง
ทำไมมันหมุนเปิดปิดได้ง่ายจัง ที่แท้ ประเก็นยางด้านในฝามันเสื่อมแล้ว จับเปลี่ยนใหม่ (30 บาท) เช็ดล้างเครื่องให้ดีแล้ว สังเกตไม่มีรอยน้ำมันไหลอีกต่อไป ไอ้ฝาเหลืองที่ว่า ถ้ามันแน่นดี มันต้องฝืดหน่อย ๆ เวลาที่เปิด-ปิด ส่วนเวลาจะปิด ต้องกดฝาลงไปนิดนึงก่อนที่จะหมุนปิด นั่นแสดงว่าประเก็นยังโอเคอยู่
ฝาเหลืองๆที่ว่าคือฝาเติมน้ำมันเครื่องใช่ไหมครับ ถ้าใช่ของผมซีลมันก็เสื่อมเหมือนกันซึ่งก็ไม่รู้จะู้หาซื้อใหม่ที่ไหนผมเลยเอายางในมอไซด์มาตัดเป็นวงแหวน
ให้พอดีซ้อนกันหลายๆวงหน่อยใส่แทนประเก็นของเดิม(ตอนแรกว่าใช้แก้ขัดทำไปทำมาใช้ยาว) :)
แล้วเจ้าของกระทู้ตอนนี้เป็นยังไงบ้างครับ
-
เปิดฝาครอบพลาสติกออกมาแล้วดึงปลักหัวเทียนออกมาแล้วจึงเห็นใช่บ่อ ;D ถ้าใช้ไม่ต้องตกใจแค่ยางฝาครอบวาวล์มันเก็บน้ำมันไม่อยู่ ให้เปลี่ยนใหม่ครับ ส่วนน้ำมันเครื่องที่หัวเทียนก็หาฝามาซับออก แล้วถอดหัวเทียนออกมาทำความสะอาดทั้งหัวเทียนแล้วก็เบ่าด้วยครับ :)
น่าจะประเก็นฝาครอบวาวว์ ด้านในนะครับ เกะออกมา ทำก็เรียบร้อย ประกอบเสร็จ รอกาวแห้ง ซัก 24 ชม. สบายๆ
ส่วนอันที่เละๆในรูก็ใช้ ทิชชุ หรือ สำลี ม้วนเป็น ยาวๆ จิ้ม แช่ไว้ ซัก 10 นาที่ ทำหลายๆเที่ยวก็จะสะอาด เองครับ ใช้ ทิจชู ราวๆ 1 ม้วน
ไม่มีไรน่ากลัว แต่ถ้าฝาครอบวาว์ แตกอันนี้อีกเรื่อง นึงนะ เหอะๆ
ผมเคยท่วงเป็นอาทิตย์เลย ธรรมชาติ เหอะๆ