OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: jar on 22 Sep  2010, 16:53
		
			
			- 
				ก่อนนี้เจ้าเรดซ่าไม่เคยเป็นค่ะ เพิ่งเป็นมาไม่กี่วันนี้เอง
 เวลาขับเร็ว แล้วจะเลี้ยว พอเหยียบครัช แล้วแตะเบรค ก็จะดับกลางอากาศไปเลยค่ะ
 บางทีขับเร็วแล้วต้องเบรคกระทันหัน....พอเหยียบครัช แตะเบรค ก็ดับไปเลยค่ะ
 เกิดจากอะไรคะ แล้วต้องแก้ไขยังบ้าง.........
 :'( :'( :'(
 
 ช่วงนี้สอบพอดี เดี๋ยวก็ปิดเทอมแล้ว หวังว่าเจ้าเรดซ่าจะยังไม่งอแงตอนนี้.....
 ไว้ปิดเทอม จะให้เจ้าเรดซ่าเช็คร่างกายซะหน่อยแล้ว
 
 :น้ำร้อน: :น้ำร้อน:
 
 
- 
				รอบเดินเบา ตอนสตาร์ท เท่าไหร่หรอครับ
			
- 
				รอบเดินเบา ตอนสตาร์ท เท่าไหร่หรอครับ
 
 เข้าใจว่าหมายถึงรอบเวลาสตาร์ทใช่ไหมคะ ประมาณ พัน ต้นๆ ค่ะ ไม่ถึงพันห้า
 :) :)
- 
				พันกว่าๆ เลยหรอครับ ก็สูงอยู่นี่นา แล้วเวลาเปิดแอร์ รอบเหลือเท่าไหร่ครับ  :)
 
 
 ช่วงนี้ รถที่เป็นเกียร์ ธรรมดา อาการนี้เป็นกันเยอะจัง ได้ยินมาหลายคันแล้วครับ เป็นพร้อมๆกันเลย
 
 เหยีบยครัชแล้วรอบตก ผมก็เป็น (แต่เครื่องhonda) ของผมสรุปมาจากชุดครัชครับ
- 
				อาการคล้าย แก๊สหนานะครับ...  :มั้ง:
			
- 
				พันกว่าๆ เลยหรอครับ ก็สูงอยู่นี่นา แล้วเวลาเปิดแอร์ รอบเหลือเท่าไหร่ครับ  :)
 
 
 ช่วงนี้ รถที่เป็นเกียร์ ธรรมดา อาการนี้เป็นกันเยอะจัง ได้ยินมาหลายคันแล้วครับ เป็นพร้อมๆกันเลย
 
 เหยีบยครัชแล้วรอบตก ผมก็เป็น (แต่เครื่องhonda) ของผมสรุปมาจากชุดครัชครับ
 
 
 เวลาเปิดแอร์ ก็จะลงมาน้อยกว่าพันแค่นิดเดียวค่ะ ไม่ก็พันพอดี
 
 อาการคล้าย แก๊สหนานะครับ...  :มั้ง:
 
 
 แก๊สหนามั้ย......ช่วงนี้ขับไปเรียนไกล เวลาเร่งเครื่องจะแซง เหยียบไม่ค่อยขึ้นอะค่ะ ก็เลยจูนแก๊สเข้า 45 องศา
 แต่ก็ไม่กินแก๊สมากนะคะ ประมาณ กม.ละ 1.14 บาทต่อ กม. เอ.....หรือแก๊สจะบางไปหว่า
 :มั้ง: :มั้ง:
- 
				แล้วมันเป็น เฉพาะตอนใช้แก๊ส หรือเป็น ตอนใข้น้ำมันด้วยอ่ะครับ
 
 จะได้ รู้ว่าตัวแปลของอาการ มันอยู่ที่ไหนอ่ะครับ ถ้าใช้ น้ำมันแล้วไม่เป็นล่ะก็
 
 ก็ต้องมาสาเหตุ ไม่แก๊ส หนา-บาง ก้เป็นที่หม้อต้มล่ะครับ
- 
				กลื่นแก๊สออกท่อรึป่าว? (เวลาวิ่งเร็วๆ หรือคงไม่ได้วิ่งเร็วแระมั้ง เด๋วหัวใจวาย)
 เอาวิธีง่ายๆ ถ้าไม่อยากให้ดับตอนเลี้ยว ครูก็ต้องแตะคันเร่งคลอเบาๆนะ
 แบบของผม เวลาเลี้ยวก็จะแตะคันเร่งส่งนิดๆ พอออกตัวมันก็ปรี๊ดไปเลย..
- 
				 :'( :'( :'(
 
 เปลี่ยนหัวเทียนดูครับ อาการเหมือนหัวเทียนรั่วครับ
 
 
 :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
- 
				ตรวจสอบที่หัวเทียน สายหัวเทียนก่อนดีมั้ย  :)
			
- 
				ปรับเซ็นท์ที่หม้อต้มออก 15 นาทีหรือ 1/4 รอบครับ ไอ้ตัวเพาเวอร์วาวล์สายกลางอย่าไปยุ่งดีกว่าครับเดี๋ยวจะระเบิดตูมตามครับ รถเกียร์ธรรมดารออบเดินเบาน่าจะอยู่ที่ 650 น๊ะครับ เวาเดินเบารถคุณครูเดินนิ่งไหมครับ สรุป จูนเป็นเบื้องต้นรึป่าวครับ วิ่งไม่ออก คลายเพาเวอร์วาวล์ กับ คลายเซ็นท์ครับ ไอเดิ้ลไม่ต้องยุ่งครับ (สำหรับหม้อต้ม โทมาเซ็ตโตน๊ะครับ)
			
- 
				....วิธีแก้ไขที่ง่ายที่สุด....
 
 ให้จารย์ป้าจา เปลี่ยนลักษณะการขับขี่...คือ...
 
 เหยีบบเบรคก่อน...แล้วค่อยเหยียบคลัช... :red:
 
 ส่วนวิธีต่อมา....
 
 ไปจูนแก๊สใหม่ ที่หม้อต้ม....โดย...
 
 ปิดเซ๊นฯลดลงนิดหนึ่ง  ปล่อยไอเดิ้ลเพิ่มอีกเล็กน้อย  :มั้ง:  ประมาณนั้นครับ
- 
				
 แก๊สหนามั้ย......ช่วงนี้ขับไปเรียนไกล เวลาเร่งเครื่องจะแซง เหยียบไม่ค่อยขึ้นอะค่ะ ก็เลยจูนแก๊สเข้า 45 องศา
 แต่ก็ไม่กินแก๊สมากนะคะ ประมาณ กม.ละ 1.14 บาทต่อ กม. เอ.....หรือแก๊สจะบางไปหว่า
 :มั้ง: :มั้ง:
 
 
 1.อาการนี้เป็นก่อน/หลังจูนครับ
 2.จูนเข้านี่ตามเ็ข็ม/ทวนเ็ข็มครับ
 ถ้าตามเ็ข็มนี่มันลดแก๊สเข้ามิก (ระวังมันบางเกินเดี๋ยวมีไฟแล่บ) ก็เลื่อนกลับก่อนแล้วค่อยทำอย่างอื่นที่พี่ๆเค้าแนะนำ :) :) :)
 
 
- 
				ขอแนะนำนะครับเวลาจะเบรคก็ให้ปิดแอร์ก่อนจอดครับน่าจะช่วยได้ครับเพราะผมเคยยืมรถเพื่อนที่อู่มาใช้ตอนทำสีอาการเป็นแบบนี้ครับวิ่งได้ปกติพอเบรคปุ๊บดับกลางอากาศปั๊บแต่ไม่ทุกครั้งนะครับจะเป็นตอนที่แอร์ทำงานเลยสังเกตุดูหลังจากนั้นก็เวลาเบรคก็เอามือซ้ายมาปิดเทอร์โมให้คอมแอร์ตัดมันก็ไม่เคยดับอีกเลยครับลองดูนะครับเผื่อใช้ได้
			
- 
				ขอแนะนำนะครับเวลาจะเบรคก็ให้ปิดแอร์ก่อนจอดครับน่าจะช่วยได้ครับเพราะผมเคยยืมรถเพื่อนที่อู่มาใช้ตอนทำสีอาการเป็นแบบนี้ครับวิ่งได้ปกติพอเบรคปุ๊บดับกลางอากาศปั๊บแต่ไม่ทุกครั้งนะครับจะเป็นตอนที่แอร์ทำงานเลยสังเกตุดูหลังจากนั้นก็เวลาเบรคก็เอามือซ้ายมาปิดเทอร์โมให้คอมแอร์ตัดมันก็ไม่เคยดับอีกเลยครับลองดูนะครับเผื่อใช้ได้ 
 
 :o :o :o
 ทำตามน้าหมอว่าเลย ไม่ว่ารถใครจะตัดหน้า หรือจะเบรคกระทันหัน  มือนึงคอยจับแป้นแอร์ไว้มือนึงจับพวงมาลัย  8) 8) 8) 8)  รถมือเดียวของแท้เลย  8) 8)
- 
				ลองปรับเป็นน้ำมัน เหมือนจะไม่ดับอะค่ะ
 วันนี้ก็เลยจะลองเข้าไปจูนแก๊สใหม่ ให้ช่างเขาลองตรวจสอบระบบแก๊สให้ซะหน่อยท่าจะดี
 :มั้ง: :มั้ง:
 
 ว่าจะทำเอง.....แต่ที่พี่ๆ แนะนำมา
 มะรู้ว่าอันไหนเป็นอะไร มะรู้จะปรับตรงไหน หมุนอะไรบ้างอะค่ะ
 .....ล้อเล่นจ้า มะทำจริงหรอก แต่ปรับแก๊สเอง ลองมาแล้วค่ะ
 :-[ :-[ :-[
 
- 
				ลองปรับเป็นน้ำมัน เหมือนจะไม่ดับอะค่ะ
 วันนี้ก็เลยจะลองเข้าไปจูนแก๊สใหม่ ให้ช่างเขาลองตรวจสอบระบบแก๊สให้ซะหน่อยท่าจะดี
 :มั้ง: :มั้ง:
 
 ว่าจะทำเอง.....แต่ที่พี่ๆ แนะนำมา
 มะรู้ว่าอันไหนเป็นอะไร มะรู้จะปรับตรงไหน หมุนอะไรบ้างอะค่ะ
 .....ล้อเล่นจ้า มะทำจริงหรอก แต่ปรับแก๊สเอง ลองมาแล้วค่ะ
 :-[ :-[ :-[
 
 
 
 ถ้าน้ำมันปกติ ก็น่าจะแก๊สบางนะ แต่ถ้ายังวิ่งได้ดี ไม่อืดเป็นเรือเกลือ กดคันเร่งยังพุ่งดี ถอนคันเร่งแล้วไม่บึ้ม ก็เปลี่ยนวิธีเหยียบครัชท์ใหม่ จากที่ถอนคันเร่ง-เหยียบครัทช์-เยียบเบรก ก็เปลี่ยนเป็น ถอนคันเร่ง-เหยียบเบรกนับ1-10แล้วค่อยเหยียบครัชท์
- 
				วันก่อนแวะไปให้ช่างจูนแก๊สให้ค่ะ
 พอเล่าอาการให้ช่างฟัง ช่างบอกว่าช่วงที่เหยียบครัช แตะเบรค แก๊สจะหนาไปเครื่องเลยดับ
 ช่างแนะนำว่าให้เปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติ....แก๊สจะได้ตัด อัตโนมัติ.....
 :น้ำร้อน: :น้ำร้อน:
 
 ก็เลยตกลงใจว่าจะเปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติ เพราะอยากเปลี่ยนมานานแล้ว แต่หาช่างเปลี่ยนให้ไม่ได้ซะที
 พอดีมีสวิตท์ตัวที่ หม่อมเต้ ส่งมาให้อยู่แล้ว แค่เพิ่มตัวตัดอะไรต่อมิอะไร อีก 2 3 ตัว (มะรู้เรียกอะไรบ้างอะ จำมะได้แย้ว)
 ค่าใช้จ่ายรวมค่าแรง อยู่ประมาณที่ 1500  บาท ค่ะ ราคานี้ โอปะคะ
 :มั้ง: :มั้ง:
 :น้ำร้อน: :น้ำร้อน:
- 
				.....
 
 เปลี่ยนเป็น น้ำมัน อัตโนมัติ... ก็ดับครับ... มันเปลี่ยนไม่ทันครับ...จังหวะนั้น... แก๊สมันท่วม....
 
 อาการขับๆมาแล้ว เหยียบครัช แล้วรถดับ... แปลว่าแก๊สท่วมครับ ไม่ใช้แก๊สบาง... ยังไงก็อันตราย จูนให้ดีก่อนครับ.... จะเปลี่ยนวิธีเหยียบครัช.... ถ้ามัน ดันดับช่วง จังหวะต้องกดคันเร่งต่อ... ก็อันตรายครับ แก้ที่ต้นเหตุดีกว่า แก้ที่ปลายเหตุนะครับ....  :)
- 
				วันก่อนแวะไปให้ช่างจูนแก๊สให้ค่ะ
 พอเล่าอาการให้ช่างฟัง ช่างบอกว่าช่วงที่เหยียบครัช แตะเบรค แก๊สจะหนาไปเครื่องเลยดับ
 ช่างแนะนำว่าให้เปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติ....แก๊สจะได้ตัด อัตโนมัติ.....
 :น้ำร้อน: :น้ำร้อน:
 
 ก็เลยตกลงใจว่าจะเปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติ เพราะอยากเปลี่ยนมานานแล้ว แต่หาช่างเปลี่ยนให้ไม่ได้ซะที
 พอดีมีสวิตท์ตัวที่ หม่อมเต้ ส่งมาให้อยู่แล้ว แค่เพิ่มตัวตัดอะไรต่อมิอะไร อีก 2 3 ตัว (มะรู้เรียกอะไรบ้างอะ จำมะได้แย้ว)
 ค่าใช้จ่ายรวมค่าแรง อยู่ประมาณที่ 1500  บาท ค่ะ ราคานี้ โอปะคะ
 :มั้ง: :มั้ง:
 :น้ำร้อน: :น้ำร้อน:
 
 
 
 
 เอาเงิน 1500 เติมแก๊สขับมา ทริป ให้พวกผมจูน ผมว่าคุ้มกว่าครับ จะได้เรียนรู้ว่าตัวไหนชื่ออะไร ปรับตรงไหน ไอ้สวิทย์ออโต้ มันดีแค่ตอนสตาร์ทตอนแรกเฉย ๆ ครับ ติดเครื่องง่าย ก็แค่นั้น  อย่าทำอะไรพลีพลามเพราะความรำคาญครับ มันไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุครับ
- 
				.....
 
 เปลี่ยนเป็น น้ำมัน อัตโนมัติ... ก็ดับครับ... มันเปลี่ยนไม่ทันครับ...จังหวะนั้น... แก๊สมันท่วม....
 
 อาการขับๆมาแล้ว เหยียบครัช แล้วรถดับ... แปลว่าแก๊สท่วมครับ ไม่ใช้แก๊สบาง... ยังไงก็อันตราย จูนให้ดีก่อนครับ.... จะเปลี่ยนวิธีเหยียบครัช.... ถ้ามัน ดันดับช่วง จังหวะต้องกดคันเร่งต่อ... ก็อันตรายครับ แก้ที่ต้นเหตุดีกว่า แก้ที่ปลายเหตุนะครับ....  :)
 
 
 วันก่อนแวะไปให้ช่างจูนแก๊สให้ค่ะ
 พอเล่าอาการให้ช่างฟัง ช่างบอกว่าช่วงที่เหยียบครัช แตะเบรค แก๊สจะหนาไปเครื่องเลยดับ
 ช่างแนะนำว่าให้เปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติ....แก๊สจะได้ตัด อัตโนมัติ.....
 :น้ำร้อน: :น้ำร้อน:
 
 ก็เลยตกลงใจว่าจะเปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติ เพราะอยากเปลี่ยนมานานแล้ว แต่หาช่างเปลี่ยนให้ไม่ได้ซะที
 พอดีมีสวิตท์ตัวที่ หม่อมเต้ ส่งมาให้อยู่แล้ว แค่เพิ่มตัวตัดอะไรต่อมิอะไร อีก 2 3 ตัว (มะรู้เรียกอะไรบ้างอะ จำมะได้แย้ว)
 ค่าใช้จ่ายรวมค่าแรง อยู่ประมาณที่ 1500  บาท ค่ะ ราคานี้ โอปะคะ
 :มั้ง: :มั้ง:
 :น้ำร้อน: :น้ำร้อน:
 
 
 
 
 เอาเงิน 1500 เติมแก๊สขับมา ทริป ให้พวกผมจูน ผมว่าคุ้มกว่าครับ จะได้เรียนรู้ว่าตัวไหนชื่ออะไร ปรับตรงไหน ไอ้สวิทย์ออโต้ มันดีแค่ตอนสตาร์ทตอนแรกเฉย ๆ ครับ ติดเครื่องง่าย ก็แค่นั้น  อย่าทำอะไรพลีพลามเพราะความรำคาญครับ มันไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุครับ
 
 
 วันนั้นช่างเค้ามะยอมจูนให้อะค่ะ เค้าบอกให้รอมาเปลี่ยนระบบรอบเดียวเลย
 ช่างก็บอกเหมือนกันว่าแก๊สมันท่วม แล้วก็อันตราย.....
 ก็เลยเข้าใจว่าถ้าเปลี่ยนสวิตท์แล้วจะตัดแก๊สอัตโนมัติ จะทำให้แก๊สไม่ท่วม
 จริงๆ แล้วไม่ใช่อย่างนั้นหรือคะ
 :มั้ง: :มั้ง:
 งั้นเราปรับแก๊สออกเองได้ปะคะ ปรับออกอีกซัก 45 องศา ดูว่าจะโอขึ้นรึเปล่า
 :สำนึก: :สำนึก:
 เดี๋ยวนี้ใช้วิธี พอจะผ่อน ก็สับสวิทย์มาน้ำมันเองน่ะค่ะ ก็พอใช้ได้เหมือนกัน ถ้าทำแบบนี้ก็มะดับค่ะ
 ถ้าตอนเช้าหรือเริ่มใช้รถใหม่ๆ ไม่ค่อยเป็นค่ะ จะเป็นตอนที่ใช้รถไปได้พักนึงแล้ว
 :) :)
 
 ตกลง ยังไม่ควรเปลี่ยนระบบเป็นอัตโนมัติหรือคะ
- 
				 >:( ท่านอาจารย์ป้าคร๊าบบบบบ
 
 เปลี่ยนวิธีการขับขี่เถอะ  :please: :please:
 
 ให้เหยียบเบรคก่อน แล้วค่อยเหยียบครัชเมื่อรถเริ่มจะสะดุดอ่ะครับ
 
 ที่ให้ทำแบบนี้ก้อเพราะว่า.....
 
 ตอนที่เราเหยีบบเบรคเนี่ย มันมีแรงชุดของเครื่อง แก๊สก้อถูกใช้ไป
 
 พอรถมันช้าลงแรงดูดแก๊สก้อน้อยแก๊สก้อมาน้อย...มันก้อพอดีของมัน
 
 แต่....
 
 ถ้าเราเหยีบครัชก่อนเนี่ย....ขณะที่รถวิ่งมาไวๆ แรงดูดของเครื่องยนต์มันมากอยู่ พอเราเหยียบครัชปุ๊ปเครื่องไม่มีโหลด
 
 มันก้อไม่ต้องการแก๊สมาก แต่เนื่องจากแรงเฉื่อยที่เหลือปล่อยแก๊สออกมามากมันก้อเลยเกินความจำเป็น
 
 เป็นผลให้แก๊สหนา(ในกรณ๊ได้กลิ่นแก๊ส) การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ แล้วเครื่องมันก้อดับในที่สุด
 
 หรืออีกกรณ๊ก้อคือ จังหวะที่เหยียบครัช...เกิดศูนย์ยากาศ ไม่มีแรงดูดจากเครื่อง หรือ มีแต่น้อย(ในกรณีปล่อยไอเดิ้ลมากจ่ายเซ๊นน้อย)
 ทำให้มีแก๊สน้อยเครื่องก้อดับ ในกรณีนี้ถ้าเหยียบคันเร่งสวนออกไปมีสิทธิ์บึ้มมมม   เข้าใจ๋บ่... :red: :red:
- 
				ปัญหาระบบเป็นที่แก็ส แก้ได้ด้วยวิธีเดียวคือการจูนแก็สครับให้มีความเหมาะสมลงตัวครับ
 วิธีอื่นแก้ไม่ได้ ถ้าหากว่าเดิมระบบแก็สมันเคยทำงานได้ดีนะครับ
 ถ้าจูนยังไงก็ไม่ได้ คงต้องตรวจสภาพหม้อต้มแล้วนะครับ
 
 เรื่องระบบเป็นอัตโนมัติผมเดาว่าคือ ใส่ออโต้สวิทชใช่ไหมครับ ไม่เกี่ยวกันครับ
- 
				กลัวว่า อ. จะไม่มีสมาธิขับแบบถูกต้องตลอดเวลาจิฮะ....
 
 เลยให้แก้ที่ ระบบก่อน แล้วพยายาม แก้นิสัยตัวเอง....
 
 ถ้า corsa ติดแก๊สเป็นแบบนี้ทุกคัน แปลว่ามันแก้ไขไม่ได้ครับ...
 
 แต่นี่มันเป็นแค่บางคัน แปลว่ามันต้องแก้ได้....
 
 ไอ้ช่างเหี้ยนี่ก็ หวังแต่จะแดกค่าแรงกับ อะไหล่ใหม่....
 
 สวิตท์ ออโต้ มันคนละเรื่องกันครับ....
 
 เชื่อมะ ผมเดาทางออกว่า...
 
 ทางร้านจะ เปลี่ยน สวิตท์ ออโต้ให้ แล้วก็จูนบางลงนิดนึง...
 
 แดกตัง 2 ต่อ ทั้ง ค่า สวิตท์ ค่าติดตั้ง แต่ฟรีค่าจูน  >:(
- 
				 >:( ท่านอาจารย์ป้าคร๊าบบบบบ
 
 เปลี่ยนวิธีการขับขี่เถอะ  :please: :please:
 
 ให้เหยียบเบรคก่อน แล้วค่อยเหยียบครัชเมื่อรถเริ่มจะสะดุดอ่ะครับ
 
 ที่ให้ทำแบบนี้ก้อเพราะว่า.....
 
 ตอนที่เราเหยีบบเบรคเนี่ย มันมีแรงชุดของเครื่อง แก๊สก้อถูกใช้ไป
 
 พอรถมันช้าลงแรงดูดแก๊สก้อน้อยแก๊สก้อมาน้อย...มันก้อพอดีของมัน
 
 แต่....
 
 ถ้าเราเหยีบครัชก่อนเนี่ย....ขณะที่รถวิ่งมาไวๆ แรงดูดของเครื่องยนต์มันมากอยู่ พอเราเหยียบครัชปุ๊ปเครื่องไม่มีโหลด
 
 มันก้อไม่ต้องการแก๊สมาก แต่เนื่องจากแรงเฉื่อยที่เหลือปล่อยแก๊สออกมามากมันก้อเลยเกินความจำเป็น
 
 เป็นผลให้แก๊สหนา(ในกรณ๊ได้กลิ่นแก๊ส) การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ แล้วเครื่องมันก้อดับในที่สุด
 
 หรืออีกกรณ๊ก้อคือ จังหวะที่เหยียบครัช...เกิดศูนย์ยากาศ ไม่มีแรงดูดจากเครื่อง หรือ มีแต่น้อย(ในกรณีปล่อยไอเดิ้ลมากจ่ายเซ๊นน้อย)
 ทำให้มีแก๊สน้อยเครื่องก้อดับ ในกรณีนี้ถ้าเหยียบคันเร่งสวนออกไปมีสิทธิ์บึ้มมมม   เข้าใจ๋บ่... :red: :red:
 
 
 อ้อ....ต้องเหยียบเบรคก่อน ค่อยเหยียบครัชใช่ปะคะ
 เดี๋ยวจะปรับใหม่ แล้วจะมารายงานผลนะคะ
 :)
- 
				สรุป คุณครูเปลี่ยนร้านครับ อย่าเข้าไปร้านนี้อีกครับ น่าเอาขี้ไปเขวี้ยงด้วยครับ ผมว่าทั้งจังหวัดไม่ได้มีร้านมันร้านเดียวครับครู ย้ายร้านเถอะครับ ผมเตือนครูแล้วครับ ว่ามันไม่เกี่ยวกันไอ้ระบบออโต้กับการจูนแก๊สอ๊ะครับ ว่างก็สละเวลามาเถอะครับหรือวิ่งไปหาร้านใหม่จูนดีกว่าครับ
			
- 
				เฮ้อ.......มาปลงกับช่างเอาแต่ได้ :ตาย: :ตาย: :ตาย: :ตาย:
 
 ปรับการขับตามพี่หนานว่ามาเป็นการก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดในขณะนี้..............
 
 ตอนแรกๆผมก็ใช้วิธีนี้......................สาเหตุเพราะเราใช้ฟิกมิกครับ.....................แก๊สจะเข้ามาก/น้อยกไม่ได้ตามที่เครื่องต้องการ
 
 แต่ไม่ใช่ว่าจูนไม่ได้................แต่ต้องใช้การจูนเล็กจูนน้อยจนเข้าที่............แต่จะจูนอย่างนั้นให้ได้ดีคนใช้รถต้องปรับแต่งเอง....................
 
 ด้วยความเข้าใจ+ใจเย็น...............
 
 ทีนี้ถ้าครูจะจูนเองก็ต้องอ่านเยอะๆ.............ในเว็บมีให้เรียนรู้บาน......................ตอนนี้ฝึกขับฝึกใช้ครัทช์ใช้เบรกก่อน....................
 
 อ้อสิ่งที่ได้ตามมาจากการฝึกใช้ครัทช์และเบรกนี่ จะทำให้การขับรถมันส์ขึ้นนะ.....................โดยเฉพาะเข้า-ออกโค้ง.....................
- 
				รถที่ติดระบบ หัวฉีดแบบผม ถ้าจูนไม่ดี ยังมีดับครับ...
 
 ล่าสุด ก็ลอง ดูว่า ทำยังไงให้มันดับ...
 
 ปรากฏว่า เป้นการที่เราจูนแก๊สในจุดสุดท้าย หรือ จุดที่กดคันเร่งเต็ม ครับ... ถ้าเราจ่ายแก๊สจุดนั้นมากเกินไป (แค่2ระัดับ) ขนาดผมขับรถ เนียนๆ ยัง ทำท่าจะดับ + ดับ บ่อยๆครับ...
 
 สุดท้ายก็กลับมา ให้พอดี มันก็ไม่ดับ ครับ ทำยังไงก็ไม่ดับ...
 
 ระบบหัวฉีดมันง่ายกว่าตรงที่ ต่อ com แล้วจบเลย...
 
 แต่ถ้า เป็น fixmix ก็ หมุนๆ ทีละนิดครับ... ค่อยๆเข้าใจ ค่อยๆ ทำ มันไม่ได้ยากกว่า การบิดแก๊สให้พอดีเวลาทำกับข้าวครับ... เชื่อผมเหอะ...  :)
- 
				fix mix คนใช้ต้องจูนเองครับ ต่อให้ใครจูนให้เนียนขนาดไหน ใช้ซักพักก็เพี้ยน
			
- 
				เดี๋ยวนี้ก็เริ่มจูน ปรับเข้าปรับออกเองค่ะ ก็คิดว่าพอดีสุดละ 
 แต่ก็เจอปัญหาที่ เครื่องดับกลางอากาศนี่แหละค่ะ....แต่ว่าอาการนี้เพิ่งเป็นนะคะ ก่อนนี้ก็ยังโอเคอยู่เลย
 
 ก่อนนี้แก๊สจะบางกว่านี้ 45 องศา ค่ะ
 แต่เจอปัญหา ก็คือเวลาเร่งแซงเครื่องจะอืดมาก แซงไม่ขึ้น แถมบางครั้งมี อาการบึ้มอีกตะหาก เลยคิดว่าแก๊สคงบางไป
 
 พอปรับแก๊สเข้าอีก 45 องศา การเร่งแซงดีขึ้น แต่ก็มาเจอ เครื่องดับกลางอากาศนี่แหละค่ะ
 :จุก: :จุก:
 
 ตอนนี้กำลังหัดเหยียบเบรค ก่อนเหยียบครัช ก็ดีขึ้นนะคะ.....แต่ยังไม่ได้ลอง เวลาวิ่งเร็ว เดี๋ยวจะมารายงานผลอีกทีนะคะ
 
 :) :)
 
 ก่อนนี้เข้าใจว่าต้องเหยียบครัช ก่อนแล้วค่อยเหยียบเบรคซะอีกค่ะ ....
 :สำนึก: :สำนึก:
 เดี๋ยวนี้พอปรับวิธีขับใหม่ เวลาเยียบเบรคก่อน มะค่อยมั่นใจค่ะ กลัวเครื่องดับจัง
 :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
 
 การทำงานของ เบรค ครัช และคันเร่ง มีความสัมพันธ์กันยังไงค่ะ
 :มั้ง: :มั้ง:
- 
				เอางี้ครับครู เวลาครูขับก็ปกตินั่นแหละครับ อย่ากังวลกับการที่เครื่องมันจะดับครับ เวลาครูจะหยุดรถหรือจะติดไฟแดงครูแค่ "เปลี่ยนเกียร์ลดระดับลงตามความเร็วครับ เช่นวิ่งมา เกียร์ 5 ก็ค่อยลดลงที่ล๊ะ 1 คือไปเกีบร์ 4 เกียร์ 3 จนรถใกล้จะถึงไฟแดงค่อยใส่เกียร์ว่างครับ " สรุปเป็นคำพูดง่าย ๆ คือ เชนจ์เกียร์ลงตามความเร็วครับ เวลาครูจะเลี้ยวเข้าซอยก็ทำเช่นกัน คือ ขับมาเร็ว เบรค กะระดับเกียร์เช่น เข้าซอยนี้แล้วขับเกียร์ 3 ได้ครูก็ใส่เกียร์ 3 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ครูอย่าเหยียบคลัทค้างไว้ครับ แค่ ฝึกแค่นี้ ก็อารมณ์ สปอร์ต แล้วครับ พึงไว้ว่า ใส่เกียร์เสร็จต้่องปล่อยคลัททันทีครับ อย่าเหยียบค้างไว้้
			
- 
				แวะมารายงานผลค่ะ
 :) :)
 
 ปรับวิธีขับใหม่โดยแตะเบรคก่อน ค่อยเหยียบครัช ดีขึ้นค่ะ ไม่ดับกลางอากาศแล้ว
 .....ว้า ตอนแรกคิดว่าถ้ายังไม่ดีขึ้น ว่าจะลองใช้วิธีปิดแอร์ ที่พี่น้าน้องมหาหมอ ชี้แนะมาซะหน่อย....คริคริ
 ;D ;D
 
 แต่เครื่องยังอืดเวลาเร่ง.....เลยเข้าร้านแก๊สร้านใหม่จูนแก๊ส และเปลี่ยนหัวเทียนตามคำแนะนำของน้าโหน่ง
 ค่าหัวเทียน 260 บาท ค่าแรง 100  บาท รวมจ่ายค่าเสียหายไป 360  บาท
 ตอนนี้เจ้าเรดซ่าวิ่งฉิวแล้วค่ะ.... :D :D
- 
				แวะมารายงานผลค่ะ
 :) :)
 
 ปรับวิธีขับใหม่โดยแตะเบรคก่อน ค่อยเหยียบครัช ดีขึ้นค่ะ ไม่ดับกลางอากาศแล้ว
 .....ว้า ตอนแรกคิดว่าถ้ายังไม่ดีขึ้น ว่าจะลองใช้วิธีปิดแอร์ ที่พี่น้าน้องมหาหมอ ชี้แนะมาซะหน่อย....คริคริ
 ;D ;D
 
 แต่เครื่องยังอืดเวลาเร่ง.....เลยเข้าร้านแก๊สร้านใหม่จูนแก๊ส และเปลี่ยนหัวเทียนตามคำแนะนำของน้าโหน่ง
 ค่าหัวเทียน 260 บาท ค่าแรง 100  บาท รวมจ่ายค่าเสียหายไป 360  บาท
 ตอนนี้เจ้าเรดซ่าวิ่งฉิวแล้วค่ะ.... :D :D
 
 
 ครูระวังนิดนึงตอนเปลี่ยนวิธี พอมันคล่อง อย่าเหยียบคันเร่งเร็วเกิน(ลึก)เวลาถอน-เหยียบเบรก-เปลี่ยนใจเหยียบคันเร่งต่อ จังหวะนี้ถ้าจูนมาบาง มี(โอกาส)บึ้มนะครับ
 
 ขับคล่องแล้วขับมันส์ขึ้นแน่นอน :D :D :D
- 
				บึ้ม..นู๋เขียวสัมผัสมาแล้ว แต่ไม่ใช่แก๊สบาง
 กลับเป็นสายหัวเทียนชำรุด
- 
				แวะมารายงานผลค่ะ
 :) :)
 
 ปรับวิธีขับใหม่โดยแตะเบรคก่อน ค่อยเหยียบครัช ดีขึ้นค่ะ ไม่ดับกลางอากาศแล้ว
 .....ว้า ตอนแรกคิดว่าถ้ายังไม่ดีขึ้น ว่าจะลองใช้วิธีปิดแอร์ ที่พี่น้าน้องมหาหมอ ชี้แนะมาซะหน่อย....คริคริ
 ;D ;D
 
 แต่เครื่องยังอืดเวลาเร่ง.....เลยเข้าร้านแก๊สร้านใหม่จูนแก๊ส และเปลี่ยนหัวเทียนตามคำแนะนำของน้าโหน่ง
 ค่าหัวเทียน 260 บาท ค่าแรง 100  บาท รวมจ่ายค่าเสียหายไป 360  บาท
 ตอนนี้เจ้าเรดซ่าวิ่งฉิวแล้วค่ะ.... :D :D
 
 
 ครูระวังนิดนึงตอนเปลี่ยนวิธี พอมันคล่อง อย่าเหยียบคันเร่งเร็วเกิน(ลึก)เวลาถอน-เหยียบเบรก-เปลี่ยนใจเหยียบคันเร่งต่อ จังหวะนี้ถ้าจูนมาบาง มี(โอกาส)บึ้มนะครับ
 
 ขับคล่องแล้วขับมันส์ขึ้นแน่นอน :D :D :D
 
 
 การแตะเบรคก่อนแล้วค่อยเหยียบครัช มันเป็นเทคนิคเหรือคะ
 แต่ทำไม จาร์ ลองถามเพื่อนๆ ดู เค้าเหยียบครัชก่อนแล้วค่อยแตะเบรค ทุกคนเลย
 คนที่สอนให้ขับรถ เค้าก็สอนให้เหยียบครัชก่อนแล้วค่อยแตะเบรค
 วิธีไหนเป็นวิธีที่ถูกต้องอะคะ....งง
 :มั้ง: :มั้ง:
- 
				แวะมารายงานผลค่ะ
 :) :)
 
 ปรับวิธีขับใหม่โดยแตะเบรคก่อน ค่อยเหยียบครัช ดีขึ้นค่ะ ไม่ดับกลางอากาศแล้ว
 .....ว้า ตอนแรกคิดว่าถ้ายังไม่ดีขึ้น ว่าจะลองใช้วิธีปิดแอร์ ที่พี่น้าน้องมหาหมอ ชี้แนะมาซะหน่อย....คริคริ
 ;D ;D
 
 แต่เครื่องยังอืดเวลาเร่ง.....เลยเข้าร้านแก๊สร้านใหม่จูนแก๊ส และเปลี่ยนหัวเทียนตามคำแนะนำของน้าโหน่ง
 ค่าหัวเทียน 260 บาท ค่าแรง 100  บาท รวมจ่ายค่าเสียหายไป 360  บาท
 ตอนนี้เจ้าเรดซ่าวิ่งฉิวแล้วค่ะ.... :D :D
 
 
 ครูระวังนิดนึงตอนเปลี่ยนวิธี พอมันคล่อง อย่าเหยียบคันเร่งเร็วเกิน(ลึก)เวลาถอน-เหยียบเบรก-เปลี่ยนใจเหยียบคันเร่งต่อ จังหวะนี้ถ้าจูนมาบาง มี(โอกาส)บึ้มนะครับ
 
 ขับคล่องแล้วขับมันส์ขึ้นแน่นอน :D :D :D
 
 
 การแตะเบรคก่อนแล้วค่อยเหยียบครัช มันเป็นเทคนิคเหรือคะ
 แต่ทำไม จาร์ ลองถามเพื่อนๆ ดู เค้าเหยียบครัชก่อนแล้วค่อยแตะเบรค ทุกคนเลย
 คนที่สอนให้ขับรถ เค้าก็สอนให้เหยียบครัชก่อนแล้วค่อยแตะเบรค
 วิธีไหนเป็นวิธีที่ถูกต้องอะคะ....งง
 :มั้ง: :มั้ง:
 
 เหยียบเบรคก่อนแล้ว จะเปลี่ยนเกียร์ ค่อยเหยียบครัช ครับ...
 
 ถ้าไปสอบใบขับขี่ ในต่างประเทศ เหยียบครัชก่อนเบรค... โดนปรับตกทันทีครับ...
 
 จริงๆเป็น 1 ในเทคนิคการขับรถขั้นสูงนะครับ
 
 
- 
				ตั้งแต่เริ่มหัดขับรถมานี่ผมก็เหยียบเบรคก่อนเหยียบครัชครับนี่พูดถึงตอนที่ขับรถมาเร็วๆแล้วจะชลอรถนะครับเช่นขับๆอยู่ข้างหน้าเป็นไฟแดงก็ถอนคันเร่งปล่อยใช้เครื่องหน่วงพอใกล้ไฟแดงก็เหยียบเบรคจนความเร็วลดลงมากก็เหยียบครัชแต่เบรคก็ยังเหยียบอยู่นะครับ(ถ้าไม่เหยียบครัชเครื่องก็จะกระตุกๆๆๆเผลอๆดับเลยครับ) แต่ถ้ารถติดๆหรือขับเรื่อยๆไม่เร็วกรณีรถมากผมก็จะเหยียบครัชก่อนแล้วแต่จังหวะเวลาและสถานะการณ์อ่ะครับคุณป้าอาจารย์คุณครูจาร์
			
- 
				มันไม่ใช่เทคนม เทคนิค อะไรหรอกครับอาจารย์ป้า....
 
 มันเป็นพื้นฐานการขับขี่รถยนต์ที่ถูกต้องตะหาก(สำหรับรถยนต์ที่ใช้เกียร์ธรรมดา)
- 
				ไอ้ที่หัดทำยาก ทำแล้วฝืนๆ นั่นละถูก ;D ;D
			
- 
				ครัชมีหน้าที่เดียว ครับ คือ เหยียบเวลาที่เปลี่ยนเกียร์ เพื่อตัดต่อกำลังจากเครื่องยนต์ครับ...  :)
 
 (ไม่นับรถดริฟ นะครับ อันนั้นมันเอาไว้ทำให้รถเสียอาการ...)
- 
				หลังจากเปลี่ยนหัวเทียนแล้ว เรดซ่าวิ่งฉิวได้มะกี่วัน 
 ล่าสุดมีอาการสะอึก เวลาขับสะดุดตลอดทางเลยค่ะ นึกว่าเป็นเพราะระบบแก๊ส
 แต่ลองเปลี่ยนเป็นน้ำมันก็ยังสะดุดเหมือนเดิมค่ะ ให้คุณช่างตั้งไฟให้ อาการดีขึ้น
 แต่พอตื่นเช้าขับไปเรียน ก็ยังสะดุดนิดๆ แต่พอขับได้ซักพักก็หายค่ะ คิดว่าอาจเป็นเพราะอากาศหนาวแล้วสตาร์ทครั้งแรกของวันรึเปล่า..แต่ตอนขับจาก มมส. จะกลับร้อยเอ็ด ก็ยังมีอาการสะดุดและเร่งไม่ขึ้นอยู่ พอขับได้ซักพัก(ประมาณ 15 กม.) อาการก็ดีขึ้น....พอถึงร้อยเอ็ด แวะจอดทานก๋วยเตี๋ยว แล้วขับต่อ ก็ยังมีอาการสะดุดและเร่งไม่ขึ้นอีก....ขับได้ประมาณ 5 กม. อาการก็เริ่มดีขึ้น
 สรุป.....อาการสะดุดและเร่งไม่ขึ้น มักจะเป็นตอนสตาร์ทและเริ่มขับช่วงแรกค่ะ
 :-X :เครียด:
 จะแก้ไขยังไงดีคะ... crosa มีเทคนิคการตั้งไฟยังไงคะ จะได้บอกคุณช่างให้ช่วยตั้งให้ค่ะ
 คุณช่างมะเคยซ่อม crosa แต่ดีตรงที่แกใจดีค่ะ คุยง่าย แกบอกอยากให้ทำยังไงก็บอกได้
 มีรูปด้วยยิ่งดี .....คุณช่างฝากถามพี่ๆ ว่ามีรูปจานจ่ายดั้งเดิมของ crosa รึเปล่าคะ
 แกอยากลองศึกษาดู ซักหน่อย....ตอนนี้คุณช่างเริ่มสนิทกะเรดซ่าแล้วค่ะ หลังจากที่ดูแลกันมานาน
 :) :)
 
- 
				สงกาสัยจะเป็นโรคติดต่อจากป้าวรรณระยองแหงเลยตอนนี้กำลังระ4สลึงอยู่ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง: เดี๋ยวต้องรอหน่วย Opel Service Team มาพิสูจน์ทราบอีกครั้งนะครับคุณป้าอาจารย์คุณครูจาร์ ;D ;D ;D
			
- 
				แก้ตามมีตามเกิดอีกแล้วเอ๋ยครูจาร์..
 สงสัยถ้าเครื่องจบเนียน ช่างคนนี้ รับซ่อมโอเปิ้ลได้เลย..
- 
				เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน....ก้อคงต้องมองไปที่ระบบไฟแล้วหล่ะครับ...
 
 หัวเทียนเปลี่ยนแล้ว ไล่ลงไปก้อสายหัวเทียน คอล์ยไฟแรงสูง(หรือมัดข้าวต้ม) โมดูลจ่ายไฟ(ไอซีตัวดำๆนะแหละ)
 
 ชุดนี้เอาของยี่ห้ออื่นยกชุดใส่เลย พันห้า แบบคันของป้าวัลฯ
- 
				หลังจากเปลี่ยนหัวเทียนแล้ว เรดซ่าวิ่งฉิวได้มะกี่วัน 
 ล่าสุดมีอาการสะอึก เวลาขับสะดุดตลอดทางเลยค่ะ นึกว่าเป็นเพราะระบบแก๊ส
 แต่ลองเปลี่ยนเป็นน้ำมันก็ยังสะดุดเหมือนเดิมค่ะ ให้คุณช่างตั้งไฟให้ อาการดีขึ้น
 แต่พอตื่นเช้าขับไปเรียน ก็ยังสะดุดนิดๆ แต่พอขับได้ซักพักก็หายค่ะ คิดว่าอาจเป็นเพราะอากาศหนาวแล้วสตาร์ทครั้งแรกของวันรึเปล่า..แต่ตอนขับจาก มมส. จะกลับร้อยเอ็ด ก็ยังมีอาการสะดุดและเร่งไม่ขึ้นอยู่ พอขับได้ซักพัก(ประมาณ 15 กม.) อาการก็ดีขึ้น....พอถึงร้อยเอ็ด แวะจอดทานก๋วยเตี๋ยว แล้วขับต่อ ก็ยังมีอาการสะดุดและเร่งไม่ขึ้นอีก....ขับได้ประมาณ 5 กม. อาการก็เริ่มดีขึ้น
 สรุป.....อาการสะดุดและเร่งไม่ขึ้น มักจะเป็นตอนสตาร์ทและเริ่มขับช่วงแรกค่ะ
 :-X :เครียด:
 จะแก้ไขยังไงดีคะ... crosa มีเทคนิคการตั้งไฟยังไงคะ จะได้บอกคุณช่างให้ช่วยตั้งให้ค่ะ
 คุณช่างมะเคยซ่อม crosa แต่ดีตรงที่แกใจดีค่ะ คุยง่าย แกบอกอยากให้ทำยังไงก็บอกได้
 มีรูปด้วยยิ่งดี .....คุณช่างฝากถามพี่ๆ ว่ามีรูปจานจ่ายดั้งเดิมของ crosa รึเปล่าคะ
 แกอยากลองศึกษาดู ซักหน่อย....ตอนนี้คุณช่างเริ่มสนิทกะเรดซ่าแล้วค่ะ หลังจากที่ดูแลกันมานาน
 :) :)
 
 
 
 
 สายหัวเทียน ขาดใน ครับ เปลี่ยนเลยครับจบ..... :D
 ออกตัว สะดุด ขับไปเป็นสักพักปรกติ....ผมหาจนปวดหัวครับ จบ สายหัวเทียนนนนนนนนน นี้ละครับ
- 
				เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน....ก้อคงต้องมองไปที่ระบบไฟแล้วหล่ะครับ...
 
 หัวเทียนเปลี่ยนแล้ว ไล่ลงไปก้อสายหัวเทียน คอล์ยไฟแรงสูง(หรือมัดข้าวต้ม) โมดูลจ่ายไฟ(ไอซีตัวดำๆนะแหละ)
 
 ชุดนี้เอาของยี่ห้ออื่นยกชุดใส่เลย พันห้า แบบคันของป้าวัลฯ
 
 
 
 แล้วขับเป็นยังงัยมั้ยครับ.... :ตาปิ้ง:
- 
				หลังจากเปลี่ยนหัวเทียนแล้ว เรดซ่าวิ่งฉิวได้มะกี่วัน 
 ล่าสุดมีอาการสะอึก เวลาขับสะดุดตลอดทางเลยค่ะ นึกว่าเป็นเพราะระบบแก๊ส
 แต่ลองเปลี่ยนเป็นน้ำมันก็ยังสะดุดเหมือนเดิมค่ะ ให้คุณช่างตั้งไฟให้ อาการดีขึ้น
 แต่พอตื่นเช้าขับไปเรียน ก็ยังสะดุดนิดๆ แต่พอขับได้ซักพักก็หายค่ะ คิดว่าอาจเป็นเพราะอากาศหนาวแล้วสตาร์ทครั้งแรกของวันรึเปล่า..แต่ตอนขับจาก มมส. จะกลับร้อยเอ็ด ก็ยังมีอาการสะดุดและเร่งไม่ขึ้นอยู่ พอขับได้ซักพัก(ประมาณ 15 กม.) อาการก็ดีขึ้น....พอถึงร้อยเอ็ด แวะจอดทานก๋วยเตี๋ยว แล้วขับต่อ ก็ยังมีอาการสะดุดและเร่งไม่ขึ้นอีก....ขับได้ประมาณ 5 กม. อาการก็เริ่มดีขึ้น
 สรุป.....อาการสะดุดและเร่งไม่ขึ้น มักจะเป็นตอนสตาร์ทและเริ่มขับช่วงแรกค่ะ
 :-X :เครียด:
 จะแก้ไขยังไงดีคะ... crosa มีเทคนิคการตั้งไฟยังไงคะ จะได้บอกคุณช่างให้ช่วยตั้งให้ค่ะ
 คุณช่างมะเคยซ่อม crosa แต่ดีตรงที่แกใจดีค่ะ คุยง่าย แกบอกอยากให้ทำยังไงก็บอกได้
 มีรูปด้วยยิ่งดี .....คุณช่างฝากถามพี่ๆ ว่ามีรูปจานจ่ายดั้งเดิมของ crosa รึเปล่าคะ
 แกอยากลองศึกษาดู ซักหน่อย....ตอนนี้คุณช่างเริ่มสนิทกะเรดซ่าแล้วค่ะ หลังจากที่ดูแลกันมานาน
 :) :)
 
 
 
 
 สายหัวเทียน ขาดใน ครับ เปลี่ยนเลยครับจบ..... :D
 ออกตัว สะดุด ขับไปเป็นสักพักปรกติ....ผมหาจนปวดหัวครับ จบ สายหัวเทียนนนนนนนนน นี้ละครับ
 
 
 สามารถหาได้ทั่วไปใช่มั้ยคะ
- 
				ดูที่หัวสายด้วยนะครับป้าจาร์ เพราะ สายหัวเทียนแต่ล่ะรุ่นมันไม่เหมือนกัน  เอาของเก่าไปเทียบดีที่สุด  :) :) :)