OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: jomyut on 27 Sep 2010, 06:36
-
ตามมาดูกันหน่อย...
http://www.youtube.com/v/jIy3gfrEqq0&rel=0&hl=en_US&feature=player_embedded&version=3
......ไอ้ที่มีเสียงเหมือนยิงปืนมาจากอะไรทำได้ด้วยเหรอ....แล้วที่มีควันเยอะๆนี้รถ+ล้อไปไปก่อนเหรอ....
-
เอาเล่าแบบที่ผมเข้าใจนะ
เสียงระเบิด มี 2 กรณีครับ
1. ไอ้คันแรกเลย... คือ Misfiring System และ Antilag เอา คำนี้ไป ดูใน ยูทูปเองนะครับ..
Misfiring System มันคือการที่ จหยุดหารจุดระเบิดในช่วงรอบที่เกินจากที่ จูนเอาไว้ เพื่อให้รอบ ตอนเปลี่ยนเกีบร์ มีการจุดระเบิดที่รุ่นแรงขึ้น (ประมาณนี้มั้ง อธิบายยาก เดี๋ยวจะงง)
Antilag เป็นการ ประจุไอดีลงไปในท่อไอเสียของรถเทอร์โบโดยวาวล์บายพาสครับ เพื่อกันไม่ให้รอบการหมุนของเทอร์โบตก ใช้ตอนเปลี่ยนเกียร์เช่นกัน...
ทั้ง 2 อย่าง ใช้วในชีวิตประจำวันตลอด เทอร์โบพัง ท่อพัง รถพังครับ... เขาใช้ในสนาม...
2. ไอ้คันวีออส เป็นการจูนน้ำมันให้พอดีมากๆ ครับ เวลาที่ ถอนคันเร่ง มันจะน้ำมันบาง ทำให้จุดระเบิดเผาไหม้ไม่หมด ไปเผาไหม้ต่อที่ปลายท่อครับ รถผมจูนแก๊สดีๆ ก็เป็นแบบนั้น ถ้าใส่ท่อสูตร...
ไม่มีประโยชน์อะไรครับ ใช้ แทนแตร เวลาที่รีบๆ แล้ว ถอนคันเร่งาแต่ไกล..คันหน้าเขาตกใจก็หนีหลบกันเป็นแถบเท่านั้นเอง(ตอนไปสนาม55)... ตอนนี้ใส่ท่อเงียบฮะ วิ่งบ้านๆไปเรื่อยๆ
ควันยาง ก็เบริน์ยาง ปรกติครับ ให้มันหมุนมากๆๆๆๆ มันก็มีควันครับ เท่... แต่บางคนยังไม่รู้เลยว่าทำไปทำไม เห็นเขาทำก็ทำ...
ประโยชน์จริงๆคือ
1. ทำให้อุณภูมิของหน้ายาง ไปในจุดที่ต้องการ ยางแข่งบางประเภท เมื่อหน้ายางร้อนจะเกาะขึ้นมากครับ แต่ยางบ้าน ยิ่งร้อนยิ่งลื่นนะ
2. ล้างหน้ายาง ที่ับผ่าน กรวดผ่านอะไรมาตอนที่วนเข้ามาในสนามครับ...
อธิบายแบบบ้านๆแบบนี้แล้วกันฮะ เข้าใจง่ายดี ที่เหลือ ค้นคว้าเอง เพียบเลยครับ... :)
ป.ล. ในคลิฟ มีด่ากันนิดนึงด้วย... :o
-
.....ก็พอจะเข้าใจครับ...เพิ่งรู้ม้นก็ยังมีประโยชน์ไม่ใช่เอาเท่ห์โชว์สาวอย่างเดียว...แล้วเสียงดังเหมือนปืนแบบนี้ืหมาต๋าจะจับหรือเปล่าเนี๊ย...ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับถึงจะรู้บ้างไม่รู้บ้าง...เพราะก็เหยียบแค่ร้อยกว่าๆเอง...
-
คือ ถ้าขับไม่เต็มร้อย ไม่เต็มสมาธิ มันไร้ประโยชน์ครับ ทำให้เวลา และความเร็วในการขับดีขึ้นจริง.... แต่.. ขับอยู่ จาก รัชโยทิน ไปแยกลาดพร้าว... ใช้เวลา 20 นาที มันไม่มีประโยชน์.... :สำนึก:
จริงๆ ตอนผมใช้ท่อดัง ก็คงมีคนด่านะครับ.... แต่ไม่รู้เรื่องเพราะ..
1. ท่อดัง :จุก:
2. ขับผ่านไปเลย ด่าไล่หลังผมไม่ทัน... 8) 8) 8) 8)
ส่วนแข่งบนถนนแบบเป็นเรื่องเป้นราวผมไม่กล้าอ่ะ... ไม่มีค่าซ่อม... มันไม่ได้อะไร...
(เคยคิดเล่นๆ ว่าถ้าเวลาเราแซงเขาได้ มันจะพูดว่ายังไง อาจจะประมาณว่า " เห้เอ้ย เมิง ดูเด้ ฮุนไดเขียวคันนั้นแม่งโคตรแรงเลย ฉีก วีออสเป็นกระดาษ ท่าจะวาง 63 bo" หรือ " เมิงเห้นป่าว ไอ้ โปรตอนเขียว หน้าใหม่แม่งมุดๆๆหายไปเลยว่ะ แม่งยัดไส้แน่ๆ" แล้วก็นึกได้ว่า... พอดีกว่า... 8) 8) 8) 8) )
-
MR2 น่าจะเป็น Missfireing system ครับ
Vios จูนน้ำมันหนาครับ
-
น้ำมันบางจิ ถึงได้เผาไหม้นาน... ไม่ใช่หนานะกลอฟ์... อาจจะฟังดูขัดๆ หูแต่ว่ามัน เกิดจากการที่พอเชื้อเพลิงบาง(บางพอดีจูนแบบรถแข่ง) การเผาไหม้เลยช้า ทำให้การจุดระเบิดในจังหวะถอนคันเร่งมัน ออกมาเผาไหม้ข้างนอกครับ...
-
มันกล้าเนาะ
-
ผมอธิบายต่อจากนังต้นใ้ห้ล่ะกัน อ่านของมันแล้วยังมึนๆอยู่ ตกลงว่าที่กรูรู้มามันถูกหรือเปล่า
Miss Firing System
ชื่อแปลตรงตัวครับ ระบบจุดระเบิดพลาด งงไหม ระบบนี้จะทำงานตอนออกตัว รถหยุดนิ่งครับ เรียกภาษาไทยว่าระบบล๊อครอบออกตัว
เช่น เราตั้งไว้ที่ 4000 รอบ บูสกำลังมารอพอดี ตอนออกตัวให้กดคันเร่งจมพื้นไปเลย ถ้าระบบนี้ทำงาน รอบเครื่องจะไปหยุดอยู่ที่ 4000 รอบ (คือกดคันเร่งมิด เข้าเกียร์พร้อม เหยียบครัชไว้ เตรียมออกตัว)
ระบบนี้จะไปตรวจสอบรอบเครืองยนต์ พอถึงจุดที่ตั้งไว้ มันก็จะสั่งไำม่ให้หัวเทียนจุดระเบิด (ตามชื่อมันเลย Miss Firing) ผลก็คือรอบเครื่องไม่เกินไปกว่าจุดที่ตั้งไว้
Anti Lag System
จริงๆนี่ก็คือหนึ่งใน Miss Firing เหมือนกัน ALS จะทำงานเมื่อถอนคันเร่ง สำหรับรถเทอร์โบ การยกคันเร่งหมายถึงรอบตก ทำให้การประจุอากาศของเทอร์โบช้าลง หรือที่เรียกกันว่า Turbo Lag อาการ Turbo Lag จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับหลายตัวแปร เช่น ขนาดของตัวเทอร์โบ (ยิ่งใหญ่ ยิ่งบูสมาก ยิ่งแล๊ก) ขนาดของท่อไอดีและอินเตอร์คูลเลอร์ อะไรทำนองนั้นครับ
Turbo Lag เป็นยังไง ถ้ายังนึกภาพไม่ออก ลองนึกตามผมนะ Cef 2J โบควาย T88 บูสสองบาร์ อัดมาิอย่างเร็ว เจอผีฟุตบาทตัดหนัา คนขับกระทืบเบรคตัวโก่ง รอบเครื่องตกลงมาราวๆ 3000 รอบ พอหายตกใจว่าผีไม่มีในโลก ก็กระทืบคันเร่งออกไปอีกรอบ แต่ปรากฎว่ารถค่อยๆคลานออกไป เพราะรอบเครื่องอยู่ต่ำกว่ารอบเครื่องที่เทอร์โบจะทำงาน ทำให้รถไม่มีกำลัง
คร่าวๆ ประมาณนั้นครับ
เมื่อคุณยกคันเร่ง ALS จะสั่งให้ "จุดระเบิด" ในจังหว่ะที่วาล์วไอเสีย "เปิด" ทำให้การเผาใหม้ ไปจุดระเบิดในท่อร่วมไอเสียแทน เพราะการยกคันเร่งแปลว่าไม่้ต้องการกำลัง การที่ไปจุดระเบิดในท่อร่วมไอเสีย ไม่ทำให้เครื่องยนต์มีกำลัง แต่การระเบิดที่เกิดขึ้นจะไปทำให้โข่งของเทอร์โบหมุนต่อ ไม่เหมือนเรายกคันเร่งแบบปกติ ที่ใบของเทอร์โบจะหมุนช้าลง เป็นสาเหตุของ Turbo Lag
ALS ไม่นิยมใช้กันในชีวิตประจำวันเพราะ
1 มันหนวกหูมาก ยกคันเร่งที "ปัง" ยกอีกก็ "ปัง" เบรกก็ "ปัง" ผีฟุตบาทตัดหน้าก็ "ปัง"
2 ความร้อนในท่อร่วมไอเสียจะสูงมาก (สูงกว่า 1000 องศา) ทำให้ใบเืทอร์โบ และโข่ง รวมไปถึงระบบอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียง "พัง" อย่างรวดเร็ว
3 อ่านข้อ 1 กับ 2 ใหม่
ราวๆนั้นครับ
จริงๆแล้ว ALS ไม่ค่อยจำเป็นนะ ต่อให้ลงสนามด้วยเลย ขอแค่นักขับมีทักษะการใช้ Heel and Toe และ Rev Matching ก็พอครับ เครื่องไม่พังเร็วแบบ ALS ด้วย
ALS จะจำเป็นต่อเมื่อคนขับทำ Heel and Toe ไม่เป็น หรือเบรคเท้าซ้ายไม่เป็นครับ ถ้าทำอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือสองอย่างนี้ก็ไม่เป็นต้องใช้ ALS มาช่วย
-
ขอถามหน่อยฮะ ผมเห็นในยูตูปเทคนิค heel and toe ทำไมมันคนมันทำ double declutch คือกด clutch 2 ด้วยครับ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
Double Clutch ใช้ตอนเข้าเกียร์ 1 หรือเกียร์ถอยหลังขณะที่รถยังไม่หยุดสนิทครับ (่น่าจะเคยสังเกตุว่าสองเกียร์นี้จะเข้าได้ยาก ถ้ารถยังไม่หยุดสนิท)
Search คำว่า Double Clutch ในยูทูปดูได้ครับ Step มันง่ายๆ ฝึกหน่อยก็ทำได้ สมมุติว่าจะเปลี่ยนจากเกียร์สองมาเกียร์หนึ่ง
เกียร์สอง > เหยียบครัช > สับเกียร์ว่าง > กดคันเร่งเบิ้ลรอบ > เหยียบครัช > ยัดเกียร์หนึ่ง
ประมาณนี้ครับ
แรกๆจะยากหน่อย เพราะยังไม่รู้ว่าจะเบิ้ลรอบไปที่เท่าไหร่ดี อาจมีหัวทิ่มบาง ซักพักจะจับทางได้เองครับ
เกียร์อื่นๆใช้ Single Clutch Rev Matching ก็พอครับ หัดบ่อยๆ จะเนียนเอง
เหมือนผมหัด Heel and Toe แรกๆ หัวทิ่มตลอดเลย 8)
-
ต่อจากบอมบ์ครับ...
Miss Firing System ใช้ในการเปลี่ยนระหว่างเกยร์ก็ได้ครับ.... เคยคุยกับพี่ที่ใช้อิมอยู่... อีมะเหงก ก็มี ฟังค์ชั้นนี้ครับ แต่ประติ แกก็ปิดไว้ครับ ...
ส่วนเรื่อง การขับ ค่อยๆหัดไปเรื่อยๆ ครับ พอชิน จะสามารถขับในจังหวะที่คนที่ไม่มีพื้นฐาน ไปไม่ได้ครับ.... แล้วจะโดนด่าว่า...
ทำไมเมึงไม่เบรค.. >:( ( กรูเบรคไปแล้วแต่เมิงไม่รู้ตะหาก) :( 8) 8) 8)
-
มานั่งรถผมสิ ปิดตา อุดหูไำว้นะ จากเกียร์ห้าลงมาเกียร์สาม ถ้าทายถูกว่าเปลี่ยนเกียร์ตอนไหน เลี้ยงข้าวเลย 555 8)
-
ต่อจากบอมบ์ครับ...
Miss Firing System ใช้ในการเปลี่ยนระหว่างเกยร์ก็ได้ครับ.... เคยคุยกับพี่ที่ใช้อิมอยู่... อีมะเหงก ก็มี ฟังค์ชั้นนี้ครับ แต่ประติ แกก็ปิดไว้ครับ ...
ส่วนเรื่อง การขับ ค่อยๆหัดไปเรื่อยๆ ครับ พอชิน จะสามารถขับในจังหวะที่คนที่ไม่มีพื้นฐาน ไปไม่ได้ครับ.... แล้วจะโดนด่าว่า...
ทำไมเมึงไม่เบรค.. >:( ( กรูเบรคไปแล้วแต่เมิงไม่รู้ตะหาก) :( 8) 8) 8)
มันเป็นยังไงอะฮะคุณพี่ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพหน่อยซิครับ ว่างๆสอนผมหน่อยซิ :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
มานั่งรถผมสิ ปิดตา อุดหูไำว้นะ จากเกียร์ห้าลงมาเกียร์สาม ถ้าทายถูกว่าเปลี่ยนเกียร์ตอนไหน เลี้ยงข้าวเลย 555 8)
อะจริงน๊า ;) ;) ขอเวลาไปฝึกก่อนนะฮะ
-
ต่อจากบอมบ์ครับ...
Miss Firing System ใช้ในการเปลี่ยนระหว่างเกยร์ก็ได้ครับ.... เคยคุยกับพี่ที่ใช้อิมอยู่... อีมะเหงก ก็มี ฟังค์ชั้นนี้ครับ แต่ประติ แกก็ปิดไว้ครับ ...
ส่วนเรื่อง การขับ ค่อยๆหัดไปเรื่อยๆ ครับ พอชิน จะสามารถขับในจังหวะที่คนที่ไม่มีพื้นฐาน ไปไม่ได้ครับ.... แล้วจะโดนด่าว่า...
ทำไมเมึงไม่เบรค.. >:( ( กรูเบรคไปแล้วแต่เมิงไม่รู้ตะหาก) :( 8) 8) 8)
มันเป็นยังไงอะฮะคุณพี่ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพหน่อยซิครับ ว่างๆสอนผมหน่อยซิ :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
มานั่งรถผมสิ ปิดตา อุดหูไำว้นะ จากเกียร์ห้าลงมาเกียร์สาม ถ้าทายถูกว่าเปลี่ยนเกียร์ตอนไหน เลี้ยงข้าวเลย 555 8)
อะจริงน๊า ;) ;) ขอเวลาไปฝึกก่อนนะฮะ
ขับขึ้นดอยสุเทพ ไปกลับ 18 นาที ก็รู้ฮะ... จะไปเมื่อไรก็บอก... ผมขับแค่ 80 นะ.... ไม่ได้เร็วอย่าพึ่งบอกว่าจะไปซิ่งกัน ดอยสุเทพ 9 กม ไปกลับ 18 กม ขับที่ 60 ก็นาทีละ กมแล้วฮะ...ไปกลับ 18 นาทีพอดี... :ตาปิ้ง:
-
มานั่งรถผมสิ ปิดตา อุดหูไำว้นะ จากเกียร์ห้าลงมาเกียร์สาม ถ้าทายถูกว่าเปลี่ยนเกียร์ตอนไหน เลี้ยงข้าวเลย 555 8)
อยากลองอ๊ะบอมบ์ ปิดตา อุดหูไำว้ แต่พี่เอาข้อศอกวางบนเกียร์เอ็งได้ป๊ะ
-
มานั่งรถผมสิ ปิดตา อุดหูไำว้นะ จากเกียร์ห้าลงมาเกียร์สาม ถ้าทายถูกว่าเปลี่ยนเกียร์ตอนไหน เลี้ยงข้าวเลย 555 8)
อยากลองอ๊ะบอมบ์ ปิดตา อุดหูไำว้ แต่พี่เอาข้อศอกวางบนเกียร์เอ็งได้ป๊ะ
ได้เลยพี่ งั้นผมยืมรถพี่เอมาขับ เป็น Paddle Shift 8) 8) 8)
-
มานั่งรถผมสิ ปิดตา อุดหูไำว้นะ จากเกียร์ห้าลงมาเกียร์สาม ถ้าทายถูกว่าเปลี่ยนเกียร์ตอนไหน เลี้ยงข้าวเลย 555 8)
อยากลองอ๊ะบอมบ์ ปิดตา อุดหูไำว้ แต่พี่เอาข้อศอกวางบนเกียร์เอ็งได้ป๊ะ
ได้เลยพี่ งั้นผมยืมรถพี่เอมาขับ เป็น Paddle Shift 8) 8) 8)
ยิ่งดีเลยดิ พวกนี้เกียร์มันจะกระตุก 8) 8) 8)
-
. แล้วจะโดนด่าว่า...
ทำไมเมึงไม่เบรค.. >:( ( กรูเบรคไปแล้วแต่เมิงไม่รู้ตะหาก) :( 8) 8) 8)
เหมือนตอนคุณท่าน ขับตามผมในแก่งกระจาน แล้วด่ากรูไงครับ
มีทั้งเบรกจริงและเบรกปลอม 5 5 5
ผมไม่มีเทคนิค แค่ขับไปตามทางเรื่อยๆก็พอแล้ว
-
. แล้วจะโดนด่าว่า...
ทำไมเมึงไม่เบรค.. >:( ( กรูเบรคไปแล้วแต่เมิงไม่รู้ตะหาก) :( 8) 8) 8)
เหมือนตอนคุณท่าน ขับตามผมในแก่งกระจาน แล้วด่ากรูไงครับ
มีทั้งเบรกจริงและเบรกปลอม 5 5 5
ผมไม่มีเทคนิค แค่ขับไปตามทางเรื่อยๆก็พอแล้ว
ไม่มีเทคนิค ก็ขับได้ครับ... คุณป้าแก่ๆ ก็ขับรถเล่นในสนามได้ฮะ...
พวกที่ซัดกันตามเลียบทางด่วน ก็ไปขับเล่นในสนามได้...
แต่ว่า คนที่มีเทคนิค จะขับได้สเถียนกว่า... เร็วเสมอต้่นเสมอปลาย...
แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีกว่า... รถเหมือนกัน แรงเท่าๆกัน... คนที่พลาดน้อยกว่าจะเป็นผู้ชนะครับ... (คล้ายๆโกคาท์อ่ะ ผมยังโดนเด็กแซงเลย)
พอไม่พลาด หรือรู้ว่าต้องทำยังไง มันจะได้เร็วขึ้นเองครับ
ตอนขี่จักร ยาน โค้ชก็เคยสอนว่า ตอนขี่ลงเขาต้องมองล่วงหน้า 3 โค้ง... พอมาขับรถมันก็คล้ายๆกันครับ... แต่จักรยานขี่ง่ายกว่า... ผมว่าผมจักรยานขี่ลง ดอยสุเทพ เร็วกว่าผมขับรถตัวเองนะ... ผมขับรถ ขึ้นและลง ความเร็ว กับเวลาพอๆกันเลย... แต่ตอนขี่เสือหมอบ น่าจะลงเร็วกว่า 9 นาที.... :มั้ง: