OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: chaweng on 01 Oct  2010, 12:13
		
			
			- 
				เพิ่งให้ช่างเปลี่ยนสวิทช์หัวโตมา วิ่งจากนครสวรรค์- เชียงใหม่ พัดลมติดตลอดทาง (ไม่ได้ต่อตรง) ความร้อนส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณไม่เกิน 90 ช่วงเข้าเมืองรถติดไม่เกิน 95  สังเกตว่าพัดลมทำงานเร็วไป  และไม่ค่อยยอมตัด กลัวพัดลมพังครับ  อยากทราบเบอร์ของสวิทช์หัวโตที่ถูกต้องควรใช้เบอร์อะไรครับ ที่เชียงใหม่หาซื้อได้ที่ไหน และเปลี่ยนเองยากไหมครับ ขี้เกียจวิ่งหาช่างแล้ว  :หนาว:
			
- 
				อีกข้อครับ ตอนนี้ล้อเป็นแมค 15 นิ้ว ถ้าผมจะเปลี่ยนกลับเป็นล้อเดิมๆ จะยุ่งไหมครับ ( ตอนเปลี่ยนจากล้อธรรมดาเป็นแมคเห็นช่างว่าต้องตีปลอก ) ช่วงนี้ใช้งานแทบจะน้องๆรถกระบะอยู่แล้ว ถนนที่วิ่งประจำก็เหมือนผิวดวงจันทร์  ตามความเข้าใจล้อธรรมดานี่ใช้งานบรรทุกและวิ่งทางขรุขระได้ดีกว่าล้อแมคใช่ไหมครับ   ขอบคุณทุกความเห็นครับ
			
- 
				พัดลมพัง ดีกว่าเครื่องพังนะครับ....
 
 ส่วนเรื่องล้อ...ก้อเติมลมยางให้เหมาะสมกับการใช้งานก้อแค่นั้นครับ...
 
 หน้า 30 หลัง 32  เมื่อบรรทุก
- 
				ผมว่าน่าจะมีปัญหาไม่เรื่อง ความแรงของพัดลมไม่พอ ก็หม้อน้ำ หรือวาล์วน้ำ ซะมากกว่าครับ เลยทำให้การระบายความร้อนไม่สมบูรณ์
 จึงมีอาการแบบนั้น
 ผมใช้หัวโต 92/87 ครับ หลายคนใช้ 82
- 
				ผมว่าน่าจะมีปัญหาไม่เรื่อง ความแรงของพัดลมไม่พอ ก็หม้อน้ำ หรือวาล์วน้ำ ซะมากกว่าครับ เลยทำให้การระบายความร้อนไม่สมบูรณ์
 จึงมีอาการแบบนั้น
 ผมใช้หัวโต 92/87 ครับ หลายคนใช้ 82
 
 
 
 ศ.หน่าใช้เหมือนผมเลยผมก็ 92/87 กับ พัดลมของพรุนสกัด ชิวๆ :) :) :)
- 
				มายืนยันอีกเสียงครับ 92/87 C ไม่ทราบแอสตร้ารุ่นไหนครับ  หัวโต ซื้อได้แต่เปลี่ยนลำบากหน่อยนะครับ  มันจะอยู่ด้านล่างฝั่งตนขับครับ
			
- 
				astra van 8v ปี 94 ครับ   เดิมๆเมื่อก่อนวิ่งปรกติความร้อนจะอยู่ 93-95 และพัดลมทำงานช่วงประมาณ 100 พอความร้อนลงเหลือ 95 พัดลมก็หยุด แต่หัวโตอันใหม่นี่รู้สึกว่าแค่ 90 พัดลมก็ทำงานแล้วน่ะครับ พอวิ่งทางไกลยาวๆ ไม่ว่าจอดดูเมื่อไรพัดลมก็ติดตลอด เลยกลัวพัดลมพังครับ 
 
 ที่ว่าถอดใส่ยากหมายถึงมันเข้าไปใช้ประแจขันยากใช่ไหมครับ
- 
				astra van 8v ปี 94 ครับ   เดิมๆเมื่อก่อนวิ่งปรกติความร้อนจะอยู่ 93-95 และพัดลมทำงานช่วงประมาณ 100 พอความร้อนลงเหลือ 95 พัดลมก็หยุด แต่หัวโตอันใหม่นี่รู้สึกว่าแค่ 90 พัดลมก็ทำงานแล้วน่ะครับ พอวิ่งทางไกลยาวๆ ไม่ว่าจอดดูเมื่อไรพัดลมก็ติดตลอด เลยกลัวพัดลมพังครับ 
 
 ที่ว่าถอดใส่ยากหมายถึงมันเข้าไปใช้ประแจขันยากใช่ไหมครับ
 
 
 ถ้าเอาแม่แรงขึ้น แล้วขันจากข้างล่างจะง่ายครับ  ( ขอโทษนะครับไม่ได้ดูหัวข้อว่าเป็นเครื่อง 8 V. )
 
 สังเกตุตอนจอดรถนะครับ  พัดลมมันจะทำงานอยู่ขณะนึ่งครับ  ถ้าอุณหภูมิต่ำถึง 87 C มันจะหยุดครับ ถ้าไม่หยุดเชค รีเลย์พัดลมด้วยนะครับ
- 
				สังเกตุจากอาการ....
 
 รถวิ่ง ความร้อนไม่เกิน 90
 
 แต่พอจอดความร้อน ขึ้น 95 แปลว่า หม้อน้ำ วาวล์น้ำ หรือระบบทางน้ำมีปัญหามากกว่าครับ...
 
 ลองคิดดู ว่า ถ้าพัดลมทำงานตลอดเวลา เวลาจอดก็ต้องความร้อนไม่ขึ้น...
 
 อยากลองเทส (ด้วยความระวังนะครับ) ถอดปล๊กพัดลมออกเลย...
 
 แล้วหาทางวิ่งยาวๆ สัก 5 กม วิ่งที่ 60-100 ถ้าระบบการแลกเปลี่ยนความร้อนของหม้อน้ำปรกติ ความร้อนต้องไม่เกิน 90 ครับ (อนุโลมให้เต็มที่ 92)
 
 แล้วลอง เช็คดูว่าต่อพัดลมกลับ เปิดแอร์ จอดรถทิ้งไว้ ความร้อนยังขึ้นมา เกิน 95 แปลว่า ระบบแลกเปลี่ยนความร้อนไม่พอซะแล้วครับ... ไล่เช็คดูซะว่า พัดลมทำงานแรงหรือไม่(ถ่านเสื่อม) วาวล์น้ำ เปลี่ยนเกิน 2 ปีหรือยัง หม้อน้ำเปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไรครับ
 
 สงสัยมากๆ โทรมาคุยผมจะอธิบายให้ฟังครับ....  :)
- 
				ย้อนกลับไปดูวาวล์น้ำก่อนครับ ผมว่าอุณหภูมิไม่สัมพันธ์กันครับ
			
- 
				ย้อนกลับไปดูวาวล์น้ำก่อนครับ ผมว่าอุณหภูมิไม่สัมพันธ์กันครับ
 
 
 ผมก็คิดว่า วาวล์น้ำอาจจะตายไปแล้วฮะ...  :มั้ง: