OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: sawfee on 19 Oct 2010, 14:11
-
ตามหัวข้อ ครับ
เพิ่งโชว์เที่ยงเมื่อกี่เอง ครับ
มันเกิดจากอะไร ครับ ช่วยบอกที่
:แงๆ:
ขอบคุณ ครับ
คอซ่า ออโต้ 8V ครับ
-
โชว์ ตอนเที่ยง...ยังไงอ่ะ ขอละเอียดอีกนีส..น๊า ดับเครื่องแล้วโชว์ หรือ ตอนสตาร์ท หรือ วิ่งไปสักพัก หรือ หรือๆๆๆ ครับ
-
โชว์ ตอนเที่ยง...ยังไงอ่ะ ขอละเอียดอีกนีส..น๊า ดับเครื่องแล้วโชว์ หรือ ตอนสตาร์ท หรือ วิ่งไปสักพัก หรือ หรือๆๆๆ ครับ
ขอโทษ ครับ
คือตอนแรกขับออกจากบ้าน ปกติดี ครับ ไม่มีอาการบ่งบอก แล้วไปรอรับแฟน สัก 20 นาที ได้ ครั สตาร์ทเครื่องยังไม่โชว์ ครับ ขับไปจอดร้านข้าวซื้อข้าว เสร็จเรียบร้อย สตาร์ทอีกรอบปรากฏว่า มันโชว์เลย ครับ มันไม่ดับ ขับไปเรื่อย เพราะว่าร้านข้าวไม่ได้ไกลอะไรจากบ้านนัก ถึงบ้าน ลองดับเครื่อง แล้วก็สตาร์ทอีกรอบ ปรากฏกว่า มันก้อยังค้าง ครับ
หะหะหะ ลองดับแล้วสตาร์ท 2 - 3 รอบยังเหมือนเดิม ก้อ เอามอไซด์ ขับมาทำงานนี้ละครับ
ขอบคุณ ครับ
-
การเข้าเกียร์ เปลี่ยนเกียร์ เป็นไงบ้างครับ....ฉุดๆกว่าปกติหน่อยมั้ยครับ เกียร์ออโต้..แววจะต้อง Flushing น้ำมันซะบ้างแล้ว
-
การเข้าเกียร์ เปลี่ยนเกียร์ เป็นไงบ้างครับ....ฉุดๆกว่าปกติหน่อยมั้ยครับ เกียร์ออโต้..แววจะต้อง Flushing น้ำมันซะบ้างแล้ว
จากที่ขับมาเมื่อกี่ปกติดี ครับ
เว้นแต่ตอนวอร์มเครื่องไม่พอ ครับ จังหวะกเปลี่ยน จาก 1 ไป 2 จะ กระชากนิดๆ ครับ
-
โชว์เฉยๆ แล้วไม่มีอาการอะไรผิดปกติใช่ไหมครับ :มั้ง:
-
ลองถอดขั้วแบต ออกซัก 10 นาที ครับ
-
โชว์เฉยๆ แล้วไม่มีอาการอะไรผิดปกติใช่ไหมครับ :มั้ง:
:มั้ง: เมื่อกี่ไม่ได้ขับไกล อะไร มาก ครับ
ขับประมาณเกือบ 2 กิโล ครับ ไม่เห็น มีอะไรผิดปกติ ครับ :มั้ง: หรือว่าผมไม่ได้สังเกตุ
แต่รู้สึก ว่า มันปกติ นะครับ
แล้วถ้ามันผิดปกติ จะมีอาการอย่างไร บ้าง ครับ เผื่อไว้เย็น จะได้ลองขับอีกที ครับ
-
ลองถอดขั้วแบต ออกซัก 10 นาที ครับ
ทั้ง 2 หรือ ว่า ข้างใด ข้างหนึ่ง ครับ
แบบว่า ไม่ค่อยรู้เรื่อง รถจริงๆ ครับ (คันแรกใน ชีวิต และ ครอบครัว หะหะหะ)
-
โชว์เฉยๆ แล้วไม่มีอาการอะไรผิดปกติใช่ไหมครับ :มั้ง:
ถ้าเป็นแบบนี้ก็ใช้งานเป็นปรกติไปเลย ว่างๆก็ค่อยดูข้อต่อไฟต่างๆ ทั้งหมดนะ
ดูพวกกรองอากาศ กรองน้ำมัน ต่างๆ
ดูท่ออากาศ สายท่ออากาศต่างๆ
แต่ถ้าไฟโชว์ ขับแล้วสะดุด เครื่องเดินไม่เรียบ อัดไม่ขึ้น ก็ต้องไล่เซ็นเซอร์กับระบบเครื่องแล้วแระ
-
Oxygen censor ครับ..ฟันธง ถอดออกมาล้างด้วย Sonax ขัดถูด้วยผ้าสะอาดๆ ใส่กลับเข้าไป..จบจร้า
-
โชว์เฉยๆ แล้วไม่มีอาการอะไรผิดปกติใช่ไหมครับ :มั้ง:
แต่ถ้าไฟโชว์ ขับแล้วสะดุด เครื่องเดินไม่เรียบ อัดไม่ขึ้น ก็ต้องไล่เซ็นเซอร์กับระบบเครื่องแล้วแระ
หมายความว่า ถ้าอาการดังกล่าวไม่ปรากฏ แสดง ก้อไม่น่าเป็นห่วงใช่ไหม ครับ
พอดี วันเสาร์จะต้องไปหาดใหญ่ด้ว อ่ะครับ
หะหะหะ เกิดอัดไม่ขึ้นระหว่างทาง งานเข้า แน่ๆ อิอิอิ
แต่เพื่อความชัวร์ ก็คงต้องาสาเหตุให้ได้ก่อนไปหาดใหญ่ อ่ะครับ
ขอคุณ ครับ
-
^
แม่นแล่ว... ถ้าอาการไม่ออก ก็มีแค่ข้อต่อบางจุดมันไม่สนืท ไม่สมบูรณ์ ต้องใช้ความพยายามในการหาอ่ะนะ
-
^
แม่นแล่ว... ถ้าอาการไม่ออก ก็มีแค่ข้อต่อบางจุดมันไม่สนืท ไม่สมบูรณ์ ต้องใช้ความพยายามในการหาอ่ะนะ
ครับ
แล้ว ที่ว่าข้อต่อ ตรงนี้ มันอยู่ส่วนไหน มั้ง ครับ เหอๆๆๆๆ
เย็นนี้ผมจะได้ จัดการ
ขอบคุณ ครับ
-
ลองขยับๆ map censor ดูด้วยสิครับ
(http://www.opel.in.th/index.php?action=dlattach;topic=3733.0;attach=14491;image)
-
ครับจัดไปเลย 2 ขั้วครับ จริงๆ ลบอันเดียวก็ได้ครับ
-
ลองขยับๆ map censor ดูด้วยสิครับ
(http://www.opel.in.th/index.php?action=dlattach;topic=3733.0;attach=14491;image)
ขยับเฉยๆ_ ไม่ต้อง ดึงออกใช่ไหม ครับ
-
ครับจัดไปเลย 2 ขั้วครับ จริงๆ ลบอันเดียวก็ได้ครับ
งั้น ผมขอ ลบอันเดียวดีกว่า เดียวใส่กลับ ยาก
อิอิอิอิ
ขอบคุณ ครับ
-
Oxegen Censor ครับ..ฟันธง ถอดออกมาล้างด้วย Sonax ขัดถูด้วยผ้าสะอาดๆ ใส่กลับเข้าไป..จบจร้า
อย่าลืมนะครับ
ขอรูป ตำแหน่ง วิธีการถอด และ วิธีการล้างด้วยนะครับ คุณโทนี
-
ขยับเฉยๆ_ ไม่ต้อง ดึงออกใช่ไหม ครับ
จะ ชักเข้า ชักออก สักพัก ก็ไม่ว่ากะไรขอรับ...
อาการไฟเครื่องยนต์ ติดๆ ดับๆ เนี่ย...เป็นอาการ Classic สำหรับเกียร์ออโต้เลยแระ...ผมพลอดรักกับมันมานาน..
เจ้า stitch เคยเป็น..ไปอู่ จับ tech ดูแป๊บเดียว...สรุป Oxengen censor เจ๊ง(บางคนก็บอกว่า ไม่น่าเจ๊งง่ายๆ)
บางที เขม่า..จับสะสมเยอะเกินไปครับ....ชักออกมาล้างซะบ้าง...แหล่มเมพ
-
เป็นไงบ้างครับ
-
เป็นไงบ้างครับ
สบายดีครับ.. :)
-
วันนี้ ลองขับดู สัญญาน เครืองยนต์ ยังไม่ขึ้น อีกครับ
และหวัง ว่า คงไม่ขึ้นไปอีกนาน อิอิอิอิ
-
เป็นไงบ้างครับ
สบายดีครับ.. :)
ยินดีด้วย....แฟนสวยนะครับ(มั้ย) :มั้ง:
-
วันนี้ ลองขับดู สัญญาน เครืองยนต์ ยังไม่ขึ้น อีกครับ
และหวัง ว่า คงไม่ขึ้นไปอีกนาน อิอิอิอิ
ได้ทำอะไรมันไปบ้างหล่ะครับ
-
วันนี้ ลองขับดู สัญญาน เครืองยนต์ ยังไม่ขึ้น อีกครับ
และหวัง ว่า คงไม่ขึ้นไปอีกนาน อิอิอิอิ
ได้ทำอะไรมันไปบ้างหล่ะครับ
ไม่เลย ครับ
ตามที่คุยกันอ่ะครับ
สัญญาณเครื่องโชว์ ขับกลับบ้าน ดับเครื่อง สตาร์ทใหม่ 2 รอบ ยังโชว์ ก็เลยจอด แล้วก้อออกไปทำงานกับมอไซด์ กลับมาบ้าน ตอนเย็น ลองสตาร์ทรถดู ไม่โชว์ เฉยเลย
ตอนนี้ กำลัง สังเกตุอาการ ต่างๆ อยู่ ว่า มีอะไรผิดปกติหรือป่าว
ขอบคุณ ครับ
-
เครื่อง 8 วาลว์ ผมไม่เคยใช้ แต่เอาเรื่องของ 16 V มาแบ่งปันแล้วกัน
ถ้า crankshaft sensor (เพลาข้อเหวี่ยง) มีปัญหาหรือส่งสัญญาณติดขัด ตัวนี้เป็นตัวหลักของสัญญาณตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยงเพื่อกำหนดจังหวะการจุดระเบิด เวลามีปัญหามักจะทำให้สตาร์ทติดยาก หรือติดแล้วก็ดับ ต้องคอยเลี้ยงคันเร่งไว้
camshaft sensor (เพลาราวลิ้น) เป็นตัวส่งสัญญาณรองเพื่อควบคุมจังหวะจุดระเบิดอย่างละเอียด ถ้ารวนหรือมีปัญหา เครื่องจะเร่งได้ไม่ราบเรียบและทำงานที่รอบสูงไม่ดี เมื่อไฟรูปเครื่องโชว์เนื่องจาก สัญญาณ sensor นี้บกพร่อง เราทดสอบได้ง่ายๆ โดยจอดรถเข้าเกียร์ว่าง ค่อยๆเร่งเครื่องให้รอบสูงขึ้นเรื่อยๆ หากผิดปกติเครื่องมักจะตัดไม่ยอมให้ถึงรอบสูงสุดได้ มักเริ่มตัดที่ 4000 รอบ มันจะ ฮีน ฮึน ฮึน เด่งๆ ไม่ยอมขึ้นกว่านั้นนะครับ ส่วนอาการตอนขับมักจะไม่เห็นมาก ถ้าเราไม่เร่งรอบอย่างรวดเร็ว หรือพยายามเร่งเกิน 4000 รอบ แต่สามารถอยู่ดีๆ เบาเครื่องอยู่ แล้วมีการตัดต่อแอร์ หรืออยู่เฉยๆ เครื่องดับได้ ดับกลางอากาศก็เป็นได้ อาการมีมากขึ้นเมื่อร้อน ส่วนใหญ่ sensor มักไม่เสีย แค่ขั้วต่อไม่สะอาด มีขี้เกลือ แนะนำใช้ contact cleaner ฉีดล้าง และใช้ไขควงเล็กขูดเล็กน้อยที่ขั้วของ sensor พวก wd40 ไม่แนะนำเพราะมักจะค้างเป็นฉนวนกันสัญญาณได้ หากสัญญาณปกติ ไฟรูปเครื่องมักจะดับเองในกรณีของ camshaft และ crankshaft sensor
แต่ถ้าเป็น air flow หรือ air mass sensor มันมักจะทำให้ start ไม่ติดเลย แต่มักไม่ค่อยมีปัญหา ยกเว้นปลั๊กหลุด
-
เครื่อง 8 วาลว์ ผมไม่เคยใช้ แต่เอาเรื่องของ 16 V มาแบ่งปันแล้วกัน
ถ้า crankshaft sensor (เพลาข้อเหวี่ยง) มีปัญหาหรือส่งสัญญาณติดขัด ตัวนี้เป็นตัวหลักของสัญญาณตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยงเพื่อกำหนดจังหวะการจุดระเบิด เวลามีปัญหามักจะทำให้สตาร์ทติดยาก หรือติดแล้วก็ดับ ต้องคอยเลี้ยงคันเร่งไว้
camshaft sensor (เพลาราวลิ้น) เป็นตัวส่งสัญญาณรองเพื่อควบคุมจังหวะจุดระเบิดอย่างละเอียด ถ้ารวนหรือมีปัญหา เครื่องจะเร่งได้ไม่ราบเรียบและทำงานที่รอบสูงไม่ดี เมื่อไฟรูปเครื่องโชว์เนื่องจาก สัญญาณ sensor นี้บกพร่อง เราทดสอบได้ง่ายๆ โดยจอดรถเข้าเกียร์ว่าง ค่อยๆเร่งเครื่องให้รอบสูงขึ้นเรื่อยๆ หากผิดปกติเครื่องมักจะตัดไม่ยอมให้ถึงรอบสูงสุดได้ มักเริ่มตัดที่ 4000 รอบ มันจะ ฮีน ฮึน ฮึน เด่งๆ ไม่ยอมขึ้นกว่านั้นนะครับ ส่วนอาการตอนขับมักจะไม่เห็นมาก ถ้าเราไม่เร่งรอบอย่างรวดเร็ว หรือพยายามเร่งเกิน 4000 รอบ แต่สามารถอยู่ดีๆ เบาเครื่องอยู่ แล้วมีการตัดต่อแอร์ หรืออยู่เฉยๆ เครื่องดับได้ ดับกลางอากาศก็เป็นได้ อาการมีมากขึ้นเมื่อร้อน ส่วนใหญ่ sensor มักไม่เสีย แค่ขั้วต่อไม่สะอาด มีขี้เกลือ แนะนำใช้ contact cleaner ฉีดล้าง และใช้ไขควงเล็กขูดเล็กน้อยที่ขั้วของ sensor พวก wd40 ไม่แนะนำเพราะมักจะค้างเป็นฉนวนกันสัญญาณได้ หากสัญญาณปกติ ไฟรูปเครื่องมักจะดับเองในกรณีของ camshaft และ crankshaft sensor
แต่ถ้าเป็น air flow หรือ air mass sensor มันมักจะทำให้ start ไม่ติดเลย แต่มักไม่ค่อยมีปัญหา ยกเว้นปลั๊กหลุด
ขอบคุณ ครับ สำหรับคำแนะนำ
ขอถามหน่อยนะครับ แล้ว ตัว senser ต่างๆ ที่ท่านว่ามาทั้งหมด มันอยู่นะตำแหน่งไหนมั้ง ครับ
เผื่อผมจะได้ตรวจสอบเบื้องต้น ครับ
ขอบคุณ อีกครั้ง ครับ
-
อยู่ในฝากระโปรงหน้าอ่ะครับ ;D ;D ;D
-
อยู่ในฝากระโปรงหน้าอ่ะครับ ;D ;D ;D
เอิ๊กกกกกกก ขอบคุณ ครับ สำหรับ คำตอบ
:(
กลับบ้านก่อนนะครับ พรุ่งนี้ มาดูคำตอบ
-
อยู่ในฝากระโปรงหน้าอ่ะครับ ;D ;D ;D
:D โดนใจวัยรุ่นมากง่ะน้า เหอะๆ ชอบๆ
-
:( ???
วันนี้ผมก็เป็น ไฟจิ้นโชว์ เลยดับเครื่องแล้วสตาร์ใหม่ 3 ครั้งแรก ฮื่อ ๆๆ ไม่ติดงงเป็นอะไรอีกนี้ ปิดแอร์แล้วลองสตาร์อีกที่ติด ถามกูรูบอกว่าน่าจะเป็นที่พวกเช็นเซอร์ หรือไม่ก็...
ระบบไฟอาจจะมีรัดวงจร หรือซ๊อต ไปหาช่างไฟแถวบ้าน ปรากฏเจอปั๊กไฟแถวรีเลย์ ซ๊อตไหม้ละลายเลย น่าจะเป็นปั๊กพัดลมแอร์ เปลี่ยนปั๊กใหม่เรียบร้อย ไฟก็ไม่โชว์แล้ว
เล่าประสพเหตุให้ฟัง น่าจะหาตามนี้ก่อน เพื่อไม่ได้เป็นอะไรมาก ครับ :)
-
อยู่ในฝากระโปรงหน้าอ่ะครับ ;D ;D ;D
:o :o :o :o :o :o :o :o
-
อยู่ในฝากระโปรงหน้าอ่ะครับ ;D ;D ;D
:o :o :o :o :o :o :o :o
อ้าว.....หรือว่ามันอยู่ที่ฝาปิดท้ายล่ะ :( :( :( :(