OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: monkygod on 22 Oct 2010, 08:48

Title: ว่าด้วยเรื่องของถังน้ำมัน Corsa ครับ
Post by: monkygod on 22 Oct 2010, 08:48
วันซักครู่นี้ ทางอู่สินโทรมาแจ้งว่ารถผม ถังน้ำมันบุบ ทำให้เกิดแรงดันที่มากกว่าปรกติ
ทำให้เวลาสต๊าทรถติดยากหรือแม้แต่ตอนใช้งานก็อาจจะเกิดปัญหาได้...  ซึ่งราคาเจ้าถังน้ำมันนี้ 3,500 บาทแหน่ะ  :แงๆ:

ผมจึงเกิดความสงสัยขึ้นว่าเจ้าถังน้ำมันของ Corsa   มันมีความบอบบางค่อนข้างมากและมันบุบง่ายมากรึเปล่า
  เนี่องจากรถคันนี้เจ้าของเก่าพึ่งเปลีย่นถังน้ำมันไปเมื่อต้นปีเอง   เปลี่ยนจากอู่สินนี่แหล่ะครับ(ทางอู่เช็คประวัติแล้ว)   

พี่ๆท่านใดเคยเกิดปัญหาอย่างผมบ้างครับ...เรื่องเจ้าถังน้ำมันเนี่ยครับ
Title: Re: ว่าด้วยเรื่องของถังน้ำมัน Corsa ครับ
Post by: surach on 22 Oct 2010, 08:55
กรองชาโคลตันจะทำให้ถังยุบได้ครับโรคนี้ไม่เฉพาะโอเปิลครับ
Title: Re: ว่าด้วยเรื่องของถังน้ำมัน Corsa ครับ
Post by: มือใหม่corsa on 22 Oct 2010, 08:56
เดาเอานะครับอาจจะเกิดจากรูระบายไอน้ำมันตันหรือเปล่าครับ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
Title: Re: ว่าด้วยเรื่องของถังน้ำมัน Corsa ครับ
Post by: anupanr on 22 Oct 2010, 09:08
ผมตั้งข้อสงสัย นะครับ แรงดันภายในถังเกิดได้อย่างไร
ของผมตอนไปทำแก็ส เคยเจอปัญหา 2 เรื่องแต่ถังก็ไม่เห็นเป็นอะไร
1.อยู่ดีๆ ก็มีแรงดันในถังมาก (ตอนปรับตั้งจูนแก็ส) ขนาด ยืนอยู่นอกรถเพื่อดูเขาปรับตั้ง
    ได้ยินเสียงลมพ่นออกมา สักพักสงสัย ก็เลยหาดู อ้าวกลายเป็นลมออกจากถังน้ำมัน
     บริเวณฝาถัง เสียงดังมาก พอเปิดฝาก็ฟู่ออกมาเลย
2.ก็เลยให้เด็ก ทำระบบตัดปัมท์ติก สรุป กลับบ้าน ไฟหมดแบ็ต โดนไป 3 รอบ(นึกว่าเบ็ตเสีย)
   หาไปหามา ตอนมืดๆ พบมีเสียงอะไรทำงานอยู่(ไม่ได้เสียบกุญแจรถ)  พบว่าปัมท์ติกทำงาน
    ตลอด เฮ้อ กลับไปให้ร้านถอดระบบตัดออก ก็ไม่เป็นอีกเลย

ถ้าเข้าใจไม่ผิด ปัมท์ติกเป็นปัมท์ดูด
ถ้ากรณีมีแรงดัน น่าจะเกิดจากการขยายตัวของน้ำมัน และไม่มีช่องระบายแรงดัน

อันนี้ต้องรอผู้รู้มาตอบอีกทีนะครับ  แชร์ประสบการณ์ ตอนนี้ไม่ได้ทำอะไรเลย
ไม่มีสิ่งผิดปกติอีก เป็นปีแล้วครับ
Title: Re: ว่าด้วยเรื่องของถังน้ำมัน Corsa ครับ
Post by: kamolwat_t on 22 Oct 2010, 09:30
ผมเคยเป็นครับถังน้ำมันบุบ

มันเกิดจาก ถังดักไอเบ็นซิน ตันครับ... พอตัน อากาศก็ไม่สามารถ ไหลเวียนได้ปรกติ

มันเลยเกิด ความต่างของแรง ดูด...

อย่าลืมนะครับว่า ปั้มติ๊ก เราดูดน้ำมันได้น่าจะประมาณ 100 ลิตร ต่อนาที(ถ้าจำไม่ผิด) แล้วมันก็ผ่านเรคไหลกลับไป ส่วนนึงก็เข้ารางหัวฉีด(เพราะต้องสร้างแรงดัน)

มันเลยมีโอกาส พังครับ..

อยากบอกว่า ไอ้กรองดักไอเบนซินอ่ะ ผมไปซื้อมาตัวละ 100 เดียวเอง คุ้ยๆขอๆ ที่เชียงกงมา... :omg:
Title: Re: ว่าด้วยเรื่องของถังน้ำมัน Corsa ครับ
Post by: monkygod on 22 Oct 2010, 09:35
รูระบายไอ นี่มันอยู่ส่วนไหนคัรบ

เมื่อกี๊ช่างบอกว่าจะเช็คที่เกี่ยวกับระบบ ไออีกที  ไม่รู้จะเป้นยังไงบ้าง นึกว่าวันนี้จะได้เอารถออกมาซะอีก    :ไม่:
Title: Re: ว่าด้วยเรื่องของถังน้ำมัน Corsa ครับ
Post by: หนานมา on 22 Oct 2010, 09:53
อธิบายง่ายๆนะครับ...

ในสภาวะปกตินเี่นี่ย น้ำมันเบนซิลมันจะมีการละเหยตลอดเวลา

เมื่อมันถูกเก็บอยู่ในถัง ถ้าไม่มีรูระบายให้มัน มันอาจเกิดแรงดันสูงจนถังแตกได้

เขาก้อเลยเจาะรูระบายให้มัน ที่นี้เมื่อมันระบายไอออกมา มันก้อสร้ามมลภาวะที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เขาก้อเลยเอามันมาผ่านเจ้าสารดักจับพวกที่ไม่เป็นมิตรไว้ก่อน พอเครื่องยนต์ทำงานก้อดูเอาไปเผา

พอเครื่องยนดูดหมด มันก้อจะมีท่ออากาศจากภายนอกที่จะมีอากาศเข้าไป(จริงๆมันก้อเข้าไปพร้อมกันนะแหละ)

ซึ่งเจ้าท่ออากาศนี้มีไว้ก้อเพื่อที่จะไม่ให้เครื่องยนต์มันดูดจนแรงดันในถังติดลบ(ดูดจนถังบุบ เหมือนเราดูดนมกล่อง)

วิธีแก้ไขเบื้องต้น...อ่า...ตรงจานบินหลังเครื่อง มันจะมีสามท่อ หาท่อที่มาจากบริเวรซุ้มล้อหลังล้อหน้าขาว

ปลดมันออกแล้วหาผ้ามาห่อกันผงฝุ่นเข้า...แล้วค่อยไปแก้ไขเรื่อง กระป๋องดักไอเบนซิลตันครับ

ตามลิ้งค์ http://www.opellove.com/html/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=1879&highlight=%A1%C3%D0%BB%EB%CD%A7%B4%D1%A1%E4%CD%E0%BA%B9%AB%D4%B9

เจ้าต้นเคยโพสบอกไว้ว่า ตามเชียงกงของรถยี่ปุ่นมีตรึม ไม่เกินห้าร้อย
Title: Re: ว่าด้วยเรื่องของถังน้ำมัน Corsa ครับ
Post by: monkygod on 22 Oct 2010, 10:11
อธิบายง่ายๆนะครับ...

ในสภาวะปกตินเี่นี่ย น้ำมันเบนซิลมันจะมีการละเหยตลอดเวลา

เมื่อมันถูกเก็บอยู่ในถัง ถ้าไม่มีรูระบายให้มัน มันอาจเกิดแรงดันสูงจนถังแตกได้

เขาก้อเลยเจาะรูระบายให้มัน ที่นี้เมื่อมันระบายไอออกมา มันก้อสร้ามมลภาวะที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เขาก้อเลยเอามันมาผ่านเจ้าสารดักจับพวกที่ไม่เป็นมิตรไว้ก่อน พอเครื่องยนต์ทำงานก้อดูเอาไปเผา

พอเครื่องยนดูดหมด มันก้อจะมีท่ออากาศจากภายนอกที่จะมีอากาศเข้าไป(จริงๆมันก้อเข้าไปพร้อมกันนะแหละ)

ซึ่งเจ้าท่ออากาศนี้มีไว้ก้อเพื่อที่จะไม่ให้เครื่องยนต์มันดูดจนแรงดันในถังติดลบ(ดูดจนถังบุบ เหมือนเราดูดนมกล่อง)

วิธีแก้ไขเบื้องต้น...อ่า...ตรงจานบินหลังเครื่อง มันจะมีสามท่อ หาท่อที่มาจากบริเวรซุ้มล้อหลังล้อหน้าขาว

ปลดมันออกแล้วหาผ้ามาห่อกันผงฝุ่นเข้า...แล้วค่อยไปแก้ไขเรื่อง กระป๋องดักไอเบนซิลตันครับ

ตามลิ้งค์ http://www.opellove.com/html/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=1879&highlight=%A1%C3%D0%BB%EB%CD%A7%B4%D1%A1%E4%CD%E0%BA%B9%AB%D4%B9

เจ้าต้นเคยโพสบอกไว้ว่า ตามเชียงกงของรถยี่ปุ่นมีตรึม ไม่เกินห้าร้อย


แจ่มเลยครับ...แต่ไม่รู้ป่านนี้ช่างเค้าเปลี่ยนตัวใหม่ให้ผมไปแล้วมั้ง  เค้าคงไม่มีเสียเวลาทำให้แน่ๆ
Title: Re: ว่าด้วยเรื่องของถังน้ำมัน Corsa ครับ
Post by: Korza on 22 Oct 2010, 10:23
ของผมเคยผุอะครับถังคอซ่า .... ซื้อจากบางนาทั้งใบก็สามพันอะ.. :แงๆ:
Title: Re: ว่าด้วยเรื่องของถังน้ำมัน Corsa ครับ
Post by: มือใหม่corsa on 22 Oct 2010, 11:52
ของผมเคยผุอะครับถังคอซ่า .... ซื้อจากบางนาทั้งใบก็สามพันอะ.. :แงๆ:

รวมปั๊มด้วยป่ะ ;D ;D ;D
Title: Re: ว่าด้วยเรื่องของถังน้ำมัน Corsa ครับ
Post by: หนานมา on 22 Oct 2010, 12:03
ของผมเคยผุอะครับถังคอซ่า .... ซื้อจากบางนาทั้งใบก็สามพันอะ.. :แงๆ:

รวมปั๊มด้วยป่ะ ;D ;D ;D

ผมว่า.... :มั้ง: เขาคงแถมแค่ลมในถังเท่านั้นอ่ะครับคุณพี่ ลุงหนวดทวดมหาหมอครั๊บ  8) 8) 8)