OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => Topic started by: optimus on 17 Nov 2010, 11:58
-
ตามที่เคยเกริ่นไว้แล้วรถผม corsa 5 dr. มีปัญหา s กะพริบ บ่อยๆ(มาก)ก็ได้รับคำแนะนำจากเพื่อนๆในเวปว่าให้ลองล้าง gear selector ดู ผมก็ทำตามครับ พอดีมีวันหยุด เสาร์ก็เลยจัดการล้าง ผลจากการล้างแล้ว
ปรากฎว่าได้ผลดีมากครับ s ไม่กระพริบแล้วตั้งแต่ล้างมีกระพริบแค่ครั้งเดียว (เพราะผมไปเปลี่ยนเกียร์จาก D มาเป็น N ขณะรถไหล 555 )แนวทางการทำงานก็ยึดตามท่านขอนลอยจาก www.opellove เป็นหลักครับดูจากทั้งภาพและวิธีอธิบายต่างๆแล้วก็ว่าไปตามนั้นแต่ของผมไม่ได้ถอดสายไฟออกมาเพราะมันถอดยาก(ติดหม้อต้มแก๊ส) ต้องขอขอบคุณอย่างสูงสำหรับคำแนะนำต่างๆจากเพื่อนๆในเวปครับและวิชาการต่างๆจากท่านขอนลอยด้วย ขอบคุณครับ ส่วนท่านใดจะลอง DIY.ด้วยตนเองโดยยึดแบบอ้างอิงจากผมก็ยินดีอย่างยิ่งครับดูได้ตามภาพเลย ช่วยเหลือกันครับ
-
:D :D :D แจ่มครับ เด๋วเก็บไว้เป็นข้อมูล เผื่อคันแวนผมมันงอแงในวันหน้า :เครียด:
-
ขอบคุณครับ ผมขอย้ายเข้า FAQ ล่ะกัน
-
ผมใช้เกียร์ธรรมดาแต่ก็มีซีเล็คเตอร์ของเกียร์ออโต้ติดรถไว้ตัวนึงเลย กะว่าถ้าวันนึงเจอะรถใครมีอาการก็จับเปลี่ยนเลย 8) 8) 8) เหตุเกิดก็เพราะไปดูกระทู้น้าขอนลอยเนี่ยละ ;D ;D :D
-
นี่ล่ะคำถามยอดฮิต ว่าล้าง selector ยังไง
-
ขอบคุณครับ ขอเก็บข้อมูล เพื่อเกิดขึ้นกับเราบ้าง
-
ผู้รู้ทุกท่านครับ ผมก็กระพริบครับ อาการ เกียร์ D ไม่มีแรง ลองล้าง Selector และเปลี่ยนฟิวส์ ที่จุดบุหรี่แล้ว ยังไม่หายกระพริบครับ พอสตาร์ทเครื่อง จะวิ่งได้ซัก 200 เมตร ก็กระพริบครับ จะเกี่ยวกับน้ำมันเกียร์ที่เติมมั๊ยครับ เพราะเช็คแล้ว มันเกินขึด Max มานิดหน่อยครับ
ตอนนี้ต้องใช้วิธีเข้าเกียร์ 1-2-3 เอาครับ ไม่รู้ว่าต้องเช็คที่จุดไหนอีกครับ อีกอย่างเวลาเปิด Selector ออกมา ทำไมช่างเดิมเค้าใส่จารบีไว้เพียบเลยอ่ะครับ เลยสงสัยว่าเราต้องล้างให้สะอาดเอี่ยม หรือต้องเอาจารบีมาทาไว้เหมือนเดิมครับ
-
ผมได้ลองล้างดูแล้วแต่ตอนถอดออกมาปรากฎว่าหน้าคอนเทคมันสปาคร์กันเป็นผิวขรุขระหมดเลย ก็เลยเอากระดาษทรายเบอณ์600วางบนแผ่นกระจกแล้วคว่ำหน้าซีแลคเตอร์ลงทำการฝนไปรอบจนเรียบทั้งหน้า และตัวชิป3ตัวเล็กๆก็คีมจับให้ส่วนที่จะฝนออกโผล่ออกมาแล้วทำการฝนจนเรียบปากของคีมจะกำหนดให้หน้าสัมผัสเป็นเส้นตรงตอนประกอบกลับผมดึงสปริงให้ยืดนิดหนึ่งไม่มากถ้ามากจะประกอบลำบาก และใส่จารบีไปนิดหนึ่ง ดีใจได้วันเดียว s กระพริบเหมือนเดิม ตอนกำลังฮอลเกียร์ แล้วจะถ่ายรูปไว้เยอะ ได้เอามาแบ่งปันกัน แต่ต้องหัดโพสรูปให้เป็นก่อน
-
ประมาณนี้อ่ะครับ พอดีหา link จากผู้ดูแลไม่เจอ ถ้าหลายรูปใน reply เดียว ก็ more attachments นะครับ
ถ้ามีรูปแล้วเอามาแชร์ๆกันดูบ้างนะครับ ขอบคุณครับ
-
เมื่อวาน ตัว s กระพริ๊บ วันนี้เลยจัดการล้าง gear selector ตามขั้นตอนข้างบนครับถึงขั้นตอนถอดฝาเพลต ปรากฏว่ามีน๊อต 1 ตัวขันไม่ออก ขันกับไขควงจนหัวบาน เลยยกไปให้ร้านซ่อมมอไซต์ใกล้ๆ บ้านช่วยถอดให้ หลังจากล้างและประกอบเสร็จ ตัว s หายกระพริ๊บ แต่ต้องรอดูอีซัก 3-4 วันว่าเป็นยังงัยบ้าง ขออย่าต้องฮอลเกียร์ใหม่เลยสาธุๆๆๆ ขอบคุณกระทู้ดีๆแบบนี้มากครับ 8) 8) 8)
-
เมื่อวาน ตัว s กระพริ๊บ วันนี้เลยจัดการล้าง gear selector ตามขั้นตอนข้างบนครับถึงขั้นตอนถอดฝาเพลต ปรากฏว่ามีน๊อต 1 ตัวขันไม่ออก ขันกับไขควงจนหัวบาน เลยยกไปให้ร้านซ่อมมอไซต์ใกล้ๆ บ้านช่วยถอดให้ หลังจากล้างและประกอบเสร็จ ตัว s หายกระพริ๊บ แต่ต้องรอดูอีซัก 3-4 วันว่าเป็นยังงัยบ้าง ขออย่าต้องฮอลเกียร์ใหม่เลยสาธุๆๆๆ ขอบคุณกระทู้ดีๆแบบนี้มากครับ 8) 8) 8)
หากเราขันสกรูที่เป็นหัวไขควงแล้วรู้สึกว่ามันทำท่าจะรูด ให้ใช้ไขควงที่ด้ามสามรถใช้ฆ้อนตอกได้ ตอกก่อน (ใช้แรงพอประมาณแล้วแต่ขนาดของสกรู) แล้วจึงใช้ไขควงตัวเดิมขันออกมา (ตอนตอกดูให้แน่ใจว่าตอกลงไปแล้วมันตะไม่มีอะไรแตกร้าว)
ถ้าหากเราขันจนรูดแล้ว เอาฆ้อน ทุบๆๆให้ยุบๆ แล้วใช้ไขควงตอกลงไปเพื่อให้มันขึ้นรูปตามหัวไขควง (เป็นการทำหัวสรูให้สวยเหมือนเดิม)แล้วจึงขันออกมา
ถ้าทำทั้ง 2 วิธีแล้วไม่ออก เจียรหัวมันทิ้งเมื่อแกะออกมา ใช้คีมล๊อคจับหมุน ก่อนจับเอาฆ้อนตีลงไปตรงๆก่อน
หรือเชื่อมแล้วหมุนออก ความร้อนจาการเชื่อมจะทำให้สกรูถอดง่ายขึ้น