OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: optimus on 18 Nov 2010, 11:42
-
รถผมมีอาการเบรคแข็งกดคันเบรคไม่ลงเวลาเหยียบต้องออกแรงมากมายรถถึงจะหยุดและต้องเหยียบเบรคมาตั้งแต่ระยะไกลๆถ้าใกล้ๆเอาไม่อยู่
ก็ศึกษาค้นคว้าอ่านตำรับตำรา คู่มือ haynes ด้วย ดูภาพคู่มือของรัสเซียด้วย ดูข้อมูลเพื่อนๆในเวปด้วย ก็ได้ความว่า เบรคจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในหม้อลมต้องมีแต่สุญญากาศ(ไม่มีอากาศอยู่เลย)ถ้าหม้อลมมีอากาศอัดอยู่เต็มจะทำให้หม้อลมไม่ทำงานและจะเกิดอากาศเบรคแข็ง กดไม่ลง เหยียบไม่จม(ต้องออกแรงมาก) ก็เลยลองเช็คจากจุดเล็กๆง่ายๆและไม่สิ้นเปลืองงบประมาณก่อนเป็นลำดับแรกคือ วาล์วกันกลับ(checkvalve)และท่อทางสุญญากาศทั้งเส้นตั้งแต่หม้อลมมาถึงท่อไอดี เพราะถ้าวาล์วเสียอากาศก็จะไหลถ่ายเทเข้าหม้อลมได้ ผลการทำงานได้ผลดีในระดับนึงครับแต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจเพราะอาการดีขึ้นเบรคนุ่ม และเบรคอยู่เป็นปกติเหมือนเดิมแล้ว แต่ยังมีบางช่วงบางจังหวะที่มีอาการเบรคแข็งขึ้นมาอีก(มาเป็นช่วงๆห่างๆไม่ถี่ จากเดิมเป็นตลอดเวลา) รถผมก็เลยขับได้ตามปกติแต่ก็ยังไว้ใจมากไม่ได้ สงสัยว่าคงจะเป็นที่ตัวหม้อลมเองหม้อลมคงจะเริ่มมีอาการเสียซะแล้ว ตั้งใจว่าวันหยุดว่างคราวหน้าจะเปลี่ยนหม้อลมครับ ว่าจะแปลงหาหม้อลมเชียงกงมาใส่(มาพร้อมแม่ปั๊ม) และอยากจะจับหม้อลมให้มันวางตามแนวนอนด้วยไม่รู้จะทำได้อ่ะป่าว เพื่อนๆพอจะแนะนำได้มั้ยครับว่า หม้อลมรถอะไรพอจะใส่กะ CORSA 5 dr.ได้บ้าง ไว้เสร็จแล้วจะมารายงานผลครับ
-
ระบบเบรคสำคัญครับ
ท่อลมเบรคเมื่อเสื่อมหรือเสีย
วิธีถอดก็คือต้มน้ำร้อนแล้วลวกท่อให้ท่อนิ่มก็จะถอดออกแล้วใส่กลับเข้าไปให้เหมือนเดิมได้ครับ
ถ้าวาล์วเสื่อมเป็นสีขาวจะง่ายเข้าไปอีก ใช้ผ้ารองแล้วใช้คีมล๊อคบีให้แตก แล้วแกะเศษออกมาให้หมดครับ
จากนั้นต้มน้ำร้อนแล้วลวกท่อให้นิ่ม เอาน้ำมันเครื่องมาทาที่วาล์วกันกลับให้พอลื่นไม่ต้องเยอะ แล้วดันเข้าไปบิดๆก็เรียบร้อยครับ
ตอนใส่ใส่ให้ถูกทางด้วย จะมีลูกศรบอกทิศทางการแว๊กคั่มครับ
ส่วนจานบินเป้นตัวเปิดไอน้ำมันเบนซินสำหรับรอบเดินเบา ก็จำเป้นต้องใช้ครับ
เรื่องหม้อลมเบรค ใช้ของเดิม อย่าแปลงครับ มีขายและพอหาได้ครับ
เบรคคอร์ซ่าออกแบบมาสุดยอดแล้วครับ ทั้งหม้อทั้งแป้นถอดเปลี่ยนได้ง่ายๆครับ อย่าแปลงครับ
-
ระบบเบรคสำคัญครับ
ท่อลมเบรคเมื่อเสื่อมหรือเสีย
วิธีถอดก็คือต้มน้ำร้อนแล้วลวกท่อให้ท่อนิ่มก็จะถอดออกแล้วใส่กลับเข้าไปให้เหมือนเดิมได้ครับ
ถ้าวาล์วเสื่อมเป็นสีขาวจะง่ายเข้าไปอีก ใช้ผ้ารองแล้วใช้คีมล๊อคบีให้แตก แล้วแกะเศษออกมาให้หมดครับ
จากนั้นต้มน้ำร้อนแล้วลวกท่อให้นิ่ม เอาน้ำมันเครื่องมาทาที่วาล์วกันกลับให้พอลื่นไม่ต้องเยอะ แล้วดันเข้าไปบิดๆก็เรียบร้อยครับ
ตอนใส่ใส่ให้ถูกทางด้วย จะมีลูกศรบอกทิศทางการแว๊กคั่มครับ
ส่วนจานบินเป้นตัวเปิดไอน้ำมันเบนซินสำหรับรอบเดินเบา ก็จำเป้นต้องใช้ครับ
เรื่องหม้อลมเบรค ใช้ของเดิม อย่าแปลงครับ มีขายและพอหาได้ครับ
เบรคคอร์ซ่าออกแบบมาสุดยอดแล้วครับ ทั้งหม้อทั้งแป้นถอดเปลี่ยนได้ง่ายๆครับ อย่าแปลงครับ
น้าขอนเอาน้ำมาต้มบนเครื่องเหรอครับแล้วเมื่อไหร่มันจะร้อนอ่ะ หรือว่าเป็นเทคนิคชั้นสูงอ่ะครับ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
-
น้าขอนเอาน้ำมาต้มบนเครื่องเหรอครับแล้วเมื่อไหร่มันจะร้อนอ่ะ หรือว่าเป็นเทคนิคชั้นสูงอ่ะครับ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
เป็นเทคนิคพิเศษครับลุงหมอ :ไม่:
-
น้าขอนเอาน้ำมาต้มบนเครื่องเหรอครับแล้วเมื่อไหร่มันจะร้อนอ่ะ หรือว่าเป็นเทคนิคชั้นสูงอ่ะครับ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
เป็นเทคนิคพิเศษครับลุงหมอ :ไม่:
อ๋อ....ข้าวจัยละ ;D ;D ;D
-
น้าขอนเอาน้ำมาต้มบนเครื่องเหรอครับแล้วเมื่อไหร่มันจะร้อนอ่ะ หรือว่าเป็นเทคนิคชั้นสูงอ่ะครับ :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
เป็นเทคนิคพิเศษครับลุงหมอ :ไม่:
อ๋อ....ข้าวจัยละ ;D ;D ;D
เริ่มเลยนะ
-
คริ..คริ.....รถผมเองคร้าบบบบ... :)
ประทับใจกับน้ำใจและความอบอุ่น (ถึงร้อนมาก อากาศครับ)
สบายดีนะครับพี่ขอน :) :)
-
โหย ย ย ย ย แจ่ม ม ม ม วันก่อนพึ่งคุยกันอยู่
พี่ท่าน ขยันทำ DIY แท้ ดีครับ พี่น้องเราได้ประโยชน์
ไอ้นี่ มีแต่คนภาม คนอยากรู้ ขออนุญาติ เอาเข้า FAQ เพื่อเป็นประโยชน์กับพี่ๆ น้องๆ ต่อไป
-
โหย ย ย ย ย แจ่ม ม ม ม วันก่อนพึ่งคุยกันอยู่
พี่ท่าน ขยันทำ DIY แท้ ดีครับ พี่น้องเราได้ประโยชน์
ไอ้นี่ มีแต่คนภาม คนอยากรู้ ขออนุญาติ เอาเข้า FAQ เพื่อเป็นประโยชน์กับพี่ๆ น้องๆ ต่อไป
แล้วของแอสตร้ามีแบบนี้ไหมครับต้องไปดูที่ตรงไหนครับ :D
-
ส่วนของรถ แอสตร้าก็จะใกล้เคียงและคล้ายๆกับ คอร์ซ่าครับ สามารถปรับใช้กันได้ ของผม คอร์ซ่า เวลาทำ DIY ยังอาศัยคู่มือของ ASTRA F เลยครับ ASTRA F ใช้เครื่อง C14NZ เหมือนกันกับคอร์ซ่า ส่วนคู่มือเป็นของ Haynes astra F ครับ
-
:'( :'( :'(
ของผมก็เพิ่งหักที่ท่อแยกไปวาวล์จานบิน ขอบคุณหลาย ครับ ท่านขอน
:D :D :D