OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand

Opel in Talks => Off Topic => Topic started by: zaffy on 21 Nov 2010, 22:49

Title: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 21 Nov 2010, 22:49
จากคำถามเกี่ยวกับปลายปีกที่งอขึ้น wing tip หน้าที่ของมันคือช่วยลดแรงต้านที่เกิดจากปีกครับ(รายละเอียดเกี่ยวกับaerodynamicเยอะมากครับผมจบมา10ปีลืมเกือบหมดแล้วครับ) ส่วนเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องบินหันหน้าไปทางไหนง่ายที่ปลายปีกจะมีไฟ ไฟเขียวปีกขวาไฟแดงปีกซ้าย เครื่องบินไม่มีไฟเลี้ยวครับ
(http://i40.photobucket.com/albums/e207/mee_kob/MD-11_1.jpg)
ใครจำได้บ้างครับว่าเครื่องอะไร
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: thiratoon on 21 Nov 2010, 23:09
McDonnell Douglas..จร้า
จุดเด่น..มันเด่นมากเลยครับ
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 21 Nov 2010, 23:40
ใช่แล้วครับ  :D MD-11เป็นญาติDC-10ครับ  เป็นเครื่องที่สวยมากครับ :-*
(http://i40.photobucket.com/albums/e207/mee_kob/DC-10-30_HS-TGA.jpg)
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: bassoat on 22 Nov 2010, 08:50
ไม่มีไฟเลี้ยวแล้วเครื่องบินมีไฟเบรคไหมครับ  :(
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: thiratoon on 22 Nov 2010, 09:23
ไฟเบรคมีครับ  แต่มันอยู่ที่Control panelอ่ะครับ
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: LukTarn on 22 Nov 2010, 10:38
ไฟเบรคมีครับ  แต่มันอยู่ที่Control panelอ่ะครับ

คุณเพื่อนนี่ รู้ทุกเรื่องเลยนะเนี่ย เก่งจริงๆ    8) 8) 8)
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: มือใหม่corsa on 22 Nov 2010, 10:49
ไฟเบรคมีครับ  แต่มันอยู่ที่Control panelอ่ะครับ

คุณเพื่อนนี่ รู้ทุกเรื่องเลยนะเนี่ย เก่งจริงๆ    8) 8) 8)

อย่างงี้เค้าเรียกว่า 10หมื่นรู้อ่ะป่าวอ่ะครับป้าตาล  8) 8) 8)
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: thiratoon on 22 Nov 2010, 11:11
คนเรา มันสนใจรู้ แตกต่างกัลนะ
อย่างเพื่อนผมเก่งเรื่องทางน้ำ  ทางเรือ เป็นนายท้ายเรือมีcertด้วยอ่ะ
เรื่อง น้องปลา น้องปู ฯลฯแกรู้หมด  แต่เเปลก มีเมียเป็นนก  อิอิ
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: aor on 22 Nov 2010, 11:36
- แล้ว A380 เนี่ย จะไปรอดไหมครับ ใหญ่มากจนน่ากลัว การบินไทยรวยมาก (พรรค/นักการเมืองรวยเละเลย) สั่งไป 6 ลำมั๊ง
(หรือมากกว่านั้น) ผู้โดยสารประมาณ 400-500 คนต่อเที่ยว ลองคิดดูว่าจะใช้เวลา checking-in อะไรต่าง ๆ นานแค่ไหน เห็นว่า
แค่เรื่อง marketing เพื่อขายตั๋วให้ได้เต็มลำในแต่ละ flight ก็ลำบากแล้ว
- A380 มันใหญ่มากจนน่ากลัว เหมือน Titanic ติดปีก ไม่อยากคิดในแง่ลบนะ ถ้ามันสามารถพัฒนาให้ขึ้นลงในแนวดิ่งได้เหมือน
Harrier ก็น่าจะดี ไม่เสียวกับน้ำหนักมหาศาลที่ขึ้นลงด้วยล้อเล็ก ๆ ในแต่ละครั้ง (แรงกระแทก)
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 22 Nov 2010, 12:15
เครื่องบินไม่มีไฟเบรคครับพี่ ไฟที่เห็นจะมีnav light(ไฟเขียวปีกขวา แดงปีกซ้าย ไฟท้ายสีขาว) จุดประสงค์เพื่อการบอกให้รู้ว่ามีเครื่องอยู่  beacon light ไฟหมุนๆหรือกระพริบสีแดงด้านบนและด้านใต้ลำตัว แสดงว่าขณะนั้นเครื่องกำลังมีการเคลื่อนที่(รวมถึงเครื่องยนต์มีการหมุน)เพื่อเตือนคนหรืออากาศยานใกล้เคียงว่าอันตราย strobe light(ไฟขาวกระพริบ)จะเปิดเมื่อเครื่องเข้าสู่ runway เพื่อทำการวิ่งขึ้นหรือวิ่งผ่านrunway และในอากาศและจะปิดเมื่อออกจากrunwayครับ  Taxi and TakeOff Lightก็ตามชื่อเลยครับเป็นไฟส่องทาง Landing light ก็ตามชื่อเหมือนกัน Runway turnoff light ช่วยส่องด้านข้างrunwayช่วยให้เห็นทางเลี้ยว Wing lightไฟส่องปีก+เครื่องยนต์ Logo lightไฟส่องยี่ห้อบริษัทครับ  ไฟทั้งหมดจะรวมอยู่ที่แผงเดียวกันเพื่อง่ายต่อการหาสวิทช์ปิดเปิด ส่วนใหญ่จะอยู่บน Overhead panelครับ  :ตาปิ้ง:
ส่วนA380การออกแบบก็ไม่ได้ต่างจากการออกแบบเครื่องทั่วไปครับอยู่ที่conceptส่วนว่าการบินไทยจะรอดหรือไม่อันนี้ผมขอไม่พูดนะครับพี่ แต่ถามว่าปลอดภัยไหม A380 ก็เหมือนเครื่องสมัยใหม่ทั่วไปครับ Glass cockpit ,Fly by wire ,รองรับ  FAN
ส่วนเครื่องที่มีปัญหาของQuantasปัญหาอยู่ที่เครื่องยนต์ครับซึ่งเป็นของ RR ก็แก้ปัญหากันไปครับ :)
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: bassoat on 22 Nov 2010, 13:27
แล้ว เขา มี ไฟ สูง กะ ไฟ ต่ำ ไหม ครับ  :-X
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: มือใหม่corsa on 22 Nov 2010, 14:15
จากคำถามเกี่ยวกับปลายปีกที่งอขึ้น wing tip หน้าที่ของมันคือช่วยลดแรงต้านที่เกิดจากปีกครับ(รายละเอียดเกี่ยวกับaerodynamicเยอะมากครับผมจบมา10ปีลืมเกือบหมดแล้วครับ) ส่วนเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องบินหันหน้าไปทางไหนง่ายที่ปลายปีกจะมีไฟ ไฟเขียวปีกขวาไฟแดงปีกซ้าย เครื่องบินไม่มีไฟเลี้ยวครับ
(http://i40.photobucket.com/albums/e207/mee_kob/MD-11_1.jpg)
ใครจำได้บ้างครับว่าเครื่องอะไร

คำถามง่ายๆแบบนี้ใครตอบไม่ได้ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วครับ  งั้นผมขอตอบเลยละกันว่าเป็นเครื่องบินครับ   ;D ;D ;D จะได้รางวัลหรือเปล่าเนี่ยะ  :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: Korza on 22 Nov 2010, 14:55
คำถามง่ายๆแบบนี้ใครตอบไม่ได้ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วครับ  งั้นผมขอตอบเลยละกันว่าเป็นเครื่องบินครับ   ;D ;D ;D จะได้รางวัลหรือเปล่าเนี่ยะ  :มั้ง: :มั้ง: :มั้ง:

น้าหมอตอบไม่ตรงอะ เขาถามว่าเครื่องไร ... รถเรายังตอบว่า 8วาวล์ 16วาล์วหรือข้ามพันธ์บ้าง ..... ตัวนี้ต้องตอบเครื่อง GE อะ ...  CF6-80C2  ไม่รู้เหมือน x16xel เป่าอะ  :มั้ง: พรุ้งนี้มารับรางวัลข้าวหมกไก่หนึ่งอิ่มปลอบใจละกัน อิอิ
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: thiratoon on 22 Nov 2010, 15:04
แล้ว เขา มี ไฟ สูง กะ ไฟ ต่ำ ไหม ครับ  :-X
มีฮะ ถ้าต่ำกว่าหก ก็ต่ำคับ  ถ้าเกินหก ก็เรียกว่าสูงครับ
แต่ถ้า มี  6 4 1 ก็กินรอบวงคับ
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 22 Nov 2010, 15:12
โอ้ไม่ธรรมดาครับพี่ :D  CF6-80C2 หายากครับคนที่รู้จักรหัสเครื่องยนต์ยิ่งเครื่องGEตัวเก่า เครื่องพวกนี้พ่อผมรู้จักดีเลยครับพ่อผมเป็นช่างเครื่องยนต์(เพื่อนๆพ่อชอบแซวว่าพ่อจบจ่าลูกจบนายร้อยพ่อเป็นช่างซ่อมเครื่องให้ลูกไปขับ) ผมเองรู้จักเครื่องยนต์แค่ผิวเผินครับ ปัจจุบัน A330ใช้เครื่อง2แบบของPWกับRR ส่วนA340จะใช้RRอย่างเดียวเลยครับ
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: ลุงชัย แอสตร้า ซีดาน on 22 Nov 2010, 16:50
 "อภิชาติบุตร" ครับ
 

แสดงความยินดีกับคุณพ่อด้วย มีลูกเก่ง ดี อย่าลืมไปกราบตักคุณพ่อด้วยนะครับ วันพ่อใกล้มาแล้ว
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 22 Nov 2010, 17:08
ขอบคุณครับ ผมก็แค่เด็กบ้านนอกคนนึงที่มีโอกาสมากกว่าคนอื่นครับ จริงๆแล้วพ่อผมก็เก่งมากนะครับแต่เมื่อก่อนพ่อไม่รู้จักโรงเรียนนายร้อยครับเลยไปสอบโรงเรียนจ่าอากาศ ครับ :-*
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 23 Nov 2010, 12:06
ใครจำเครื่องนี้ได้บ้างครับ
(http://i40.photobucket.com/albums/e207/mee_kob/BAE146-300_HS-TBL.jpg)
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: มหิงสา on 23 Nov 2010, 12:49
ใครจำเครื่องนี้ได้บ้างครับ
(http://i40.photobucket.com/albums/e207/mee_kob/BAE146-300_HS-TBL.jpg)


BAe146-300
เครื่องบิน Turbo Fan แบบ 4 เครื่องยนต์
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 23 Nov 2010, 12:59
 :D
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: มือใหม่corsa on 23 Nov 2010, 14:09
อยากขับลำใหญ่ๆแบบนี้มั่งจังตอนเล็ๆเคยไฝ่ฝันอยากเป็นนักบินขับไล่แต่เรียนไม่เก่งเลยไม่มีโอกาส :สำนึก: :สำนึก: :สำนึก:  เคยเข้าไปนั่งในเครื่องบินขับไล่ก็ตอนเด็กๆที่เค้าเอามาโชว์ในงานวันเด็ก  :-* :-* :-* เคยขับจริงๆก็เครื่องบินเล็กๆตอนที่ไปทำฝนหลวงเมื่อสักสิบปีก่อนเป็นนักบิน 2 ในนามนักวิชาการเกษตร 6ครั้ง แต่นักบิน 1อนุญาตให้ขับขึ้นและลอยตัวในอากาศตอนโปรยสารเคมีเท่านั้นโดยครูที่เป็นนักบิน 1คอยช่วยประคองตอนขึ้นเพราะมันมีคันบังคับ 2อัน แต่ตอนขึ้นนี่สั่นไปทั้งลำเลยกว่าจะขึ้นได้ตอนเอาเครื่องลงไม่ให้แตะเลยทั้ง 6ครั้งครูเค้าบอกว่าเดี๋ยวตายหมู่ 8) 8) 8)


ว่าก็ว่าเหอะเมื่อสิบปีก่อนหุ่นดีโคตรเลยเรา ;D ;D ;D
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 23 Nov 2010, 15:24
การนำเครื่องขึ้นจะไม่ยากครับมีความเร็วถึงจุดนึงเครื่องก็ลอยแล้วครับแต่การนำเครื่องลงนี่ยากครับ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ครับ(ครูผมบอก) เนื่องจากการบังคับเครื่องต้องทำทั้ง3แกน ใช้ประสาทสัมผัสเกือบทั้งหมด ตาดู หูฟัง มือบังคับร่วมกับเท้า อีกมือต้องคอยบังคับคันเร่ง สมองคิดแปลสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมกับคิดว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป เพื่อแก้ไขอาการเครื่อง
เวลาขับรถเราจะเลี้ยวก็หมุนพวงมาลัยก็เลี้ยวแล้วแต่เครื่องบินจะเลี้ยวบนพื้นต้องใช้ขาถีบrudder แต่ถ้าในอากาศต้องใช้เอียงcontrol columnหรือyokeหรือside stickแล้วแต่เครื่อง ซึ่งอาจจะต้องมีการถีบrudderประกอบการเข้าวงเลี้ยวด้วย
แกนการเคลื่อนที่ของเครื่องบินมี3แกนคร่าวๆครับ pitch,roll,yaw
ผมถึงบ้านจะมาต่อให้ครับ  ใครพอมีความรู้ช่วยๆกันต่อเลยครับ :)
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: มือใหม่corsa on 23 Nov 2010, 16:09
การนำเครื่องขึ้นจะไม่ยากครับมีความเร็วถึงจุดนึงเครื่องก็ลอยแล้วครับแต่การนำเครื่องลงนี่ยากครับ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ครับ(ครูผมบอก) เนื่องจากการบังคับเครื่องต้องทำทั้ง3แกน ใช้ประสาทสัมผัสเกือบทั้งหมด ตาดู หูฟัง มือบังคับร่วมกับเท้า อีกมือต้องคอยบังคับคันเร่ง สมองคิดแปลสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมกับคิดว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป เพื่อแก้ไขอาการเครื่อง
เวลาขับรถเราจะเลี้ยวก็หมุนพวงมาลัยก็เลี้ยวแล้วแต่เครื่องบินจะเลี้ยวบนพื้นต้องใช้ขาถีบrudder แต่ถ้าในอากาศต้องใช้เอียงcontrol columnหรือyokeหรือside stickแล้วแต่เครื่อง ซึ่งอาจจะต้องมีการถีบrudderประกอบการเข้าวงเลี้ยวด้วย
แกนการเคลื่อนที่ของเครื่องบินมี3แกนคร่าวๆครับ pitch,roll,yaw
ผมถึงบ้านจะมาต่อให้ครับ  ใครพอมีความรู้ช่วยๆกันต่อเลยครับ :)

นั่นนะสิครับครูถึงบอกว่าเดี๋ยวตายทั้งลำ 8) 8) 8)
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: Omega VIP on 23 Nov 2010, 18:44
น้าหมอ  น้าทำให้ผมอึ้งหลายอย่างแล้วนะ  สรุปน้าเป็นอะไรมาก่อนกันแน่อ่ะ  ทั้งขับเรือ ขับเครื่องบิน  :D :D :D เจ๋งมากๆครับ
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: มือใหม่corsa on 23 Nov 2010, 19:39
น้าหมอ  น้าทำให้ผมอึ้งหลายอย่างแล้วนะ  สรุปน้าเป็นอะไรมาก่อนกันแน่อ่ะ  ทั้งขับเรือ ขับเครื่องบิน  :D :D :D เจ๋งมากๆครับ

บอกตรงๆเลยครับตั้งแต่เกิดมาผมก็เป็นคนมาโดยตลอดเลยครับ และผมไม่ได้มีบทบาทในการขับขี่เครื่องบินอะไรมากมายหรอกครับเพื่อนกอล์ฟเพียงแต่ครูที่เป็นทอ.เก่ายศ นอ.มั๊งก่อนออกมาประจำสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผมก็เลยคุยเรื่องความฝันให้ครูฟังว่าอยากเป็นนักบินขับไล่ก็ไม่ได้เป็นเพระทุยไปหน่อยอยากขับเครื่องบินบ้างก็แต่นั้น  ครูเค้าก็เลยให้ผมลองดูสนองตัณหาตอนแรกก็กล้าๆกลัวๆแต่พอทำได้ครั้งแรกครั้งต่อไปก็ไม่ยากแล้วแต่ตอนนี้จำไม่ได้แล้วละว่าจะเอาขึ้นอย่างไรเพราะมันตั้งเกือบสิบปีแระ โปรยยูเรียก็ทำแล้วโปรยน้ำแข็งแห้งก็แล้ว ;D ;D ;D
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: Omega VIP on 23 Nov 2010, 19:55
โปรย ยูเรียเนีย  น้าหมอ ไปยืนฉิ่งฉ่อง ที่ประตูป่ะครับ  ;D ;D ;D
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: มือใหม่corsa on 23 Nov 2010, 19:58
โปรย ยูเรียเนีย  น้าหมอ ไปยืนฉิ่งฉ่อง ที่ประตูป่ะครับ  ;D ;D ;D

 :D  :D :D เพื่อนกอล์ฟรู้ได้ไงอ่ะอายจัง  :-[ :-[ :-[ 
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: kamolwat_t on 24 Nov 2010, 10:42
โปรย ยูเรียเนีย  น้าหมอ ไปยืนฉิ่งฉ่อง ที่ประตูป่ะครับ  ;D ;D ;D

 :D  :D :D เพื่อนกอล์ฟรู้ได้ไงอ่ะอายจัง  :-[ :-[ :-[ 
โปรยแบบน้ำเหรอ...  :น้ำร้อน:

ออผมสงสัย...

Turbo Fan กับ Jet มันต่างกันยังไงฮะ เคยเห็นมันก็เป็นใบพัดอัดอากาศครีบๆทั้งคู่.... :มั้ง:
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: thiratoon on 24 Nov 2010, 10:51
Turbo Fan กับ Jet มันต่างกันยังไงฮะ เคยเห็นมันก็เป็นใบพัดอัดอากาศครีบๆทั้งคู่.... :มั้ง:
ฟ้องด้วยภาพ
(http://www.solarnavigator.net/aviation_and_space_travel/aviation_space_images/jet_engine_diagrams.jpg)


Turbojet : เป็น Generic term สำหรับ simple turbine engine
ข้อเด่น คือ ออกแบบง่าย
ข้อด้อย คือ  เป็น Basic design, misses many improvements in efficiency and power
 
Turbofan : First stage compressor greatly enlarged to provide bypass airflow around engine core

ข้อเด่น : Quieter due to greater mass flow and lower total exhaust speed, more efficient for a useful range of subsonic airspeeds for same   
          reason, cooler exhaust temperature

ข้อด้อย : ยุ่งยากมากว่า, เส้นผ่านศูนย์กลางจะใหญ่กว่า, ใบพัดหนัก, จำกัดความเร็วสูง  
 
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 24 Nov 2010, 12:52
ตามนั้นเลยครับเครื่องยนต์เหล่านี้เรียกว่า  กังหันturbine (gas turbine)
เครื่องโดยสารขนาดเล็ก-กลาง-ใหญ่ทั่วๆไปยุคปัจจุบันเป็น Turbofan เกือบทั้งหมด บางส่วนก็ยังใช้Turbopropซึ่งจริงๆจะมีGearBoxทดรอบอีกทีและใบพัดสามารถกลับทิศได้ใช้ในการReverse(ช่วยเบรคหรือถอยหลังPowerback) อีกอันก็Turboshaftจะพบในเฮลิคอปเตอร์ครับ ทั้งหมดหลักการเดียวกัน คืออากาศโดนอัดโดยชุดcompressorเข้าสู่combustion chamberพร้อมน้ำมันและจุดระเบิดโดยหัวเทียน เมื่อเกิดการระเบิดไอเสียก็ดันออกผ่านกังหันturbineซึ่งแกนของกังหันจะเชื่อมกับcompressor การทำงานก็จะเกิดต่อเนื่องกันไปจนกว่าน้ำมันจะหมดครับ (ไฟในการจุดระเบิดใช้แค่ขั้นตอนการstartแค่ครั้งเดียวที่เหลือไฟจะติดตลอดโดยไม่ต้องพึ่งหัวเทียน)
นึกภาพไม่ออกนึกถึงเทอร์โบครับ หลักการณ์เดียวกัน :D
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 25 Nov 2010, 19:55
แล้วลำนี้ใครพอจำได้บ้างครับ
(http://i40.photobucket.com/albums/e207/mee_kob/IMAGE_600Small.jpg)
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: jeabjamiro on 25 Nov 2010, 20:33
น้าหมอพา ออกอากาศอีกด้วย ฮ่าๆๆๆ
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: thiratoon on 25 Nov 2010, 23:21
แล้วลำนี้ใครพอจำได้บ้างครับ
(http://i40.photobucket.com/albums/e207/mee_kob/IMAGE_600Small.jpg)
T 33 Shooting Star ครับผม   ปู่ Jet ของทัพฟ้าครับ  
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 26 Nov 2010, 16:18
ถูกต้องครับพี่ สุดยอดเลย :D T-33หรือT-BIRDเป็นเครื่องที่พ่อผมซ่อมมาตั้งแต่ผมอยู่ประถมครับ ประมาณป.5ผมไปวิ่งเล่นในโรงเก็บได้เจอนักบินท่านหนึ่งซึ่งบินเครื่องแบบนี้ ยศท่านขณะนั้นเรืออากาศโท ไม่น่าเชื่อว่าผมมาเจอท่านอีกทีตอนมาเป็นนักบินการบินไทยครับ :ตาปิ้ง:
งั้นวันนี้มีอีก1ลำครับ
(http://i40.photobucket.com/albums/e207/mee_kob/IMAGE_601Small.jpg)
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: chairai on 26 Nov 2010, 21:31
ขอถามแบบ โง่ ๆ เลยนีะครับ เครื่องบินมันบินได้อย่างไรครับ ไอ้ตอนที่ เทคออฟ หรือการเอาเครื่องขึ้น ใช้แรงส่งจากล้อใช้ไหมครับ ที่เหลือเป็นการดันด้วยอากาศแบบเฮลิคอปเตอร์ใช่ไหมครับ แล้วที่ล้อมันใช้เครื่องตัวไหนขับเคลื่อนอ๊ะครับ    พี่หมอความรู้น้อยยังเคยขับ ผมไม่มีความรู้เลยยังไม่เคยขึ้นเครื่องเลยครับ  8)  8)
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 26 Nov 2010, 22:03
เอาหลักการณ์ก่อนนะครับ เครื่องบินจะลอยไปในอากาศได้ต้องมีแรงยก(LIFT) ซึ่งต้องมากกว่าน้ำหนัก(WEIGHT) ทำอย่างไรให้มีแรงยกเอาแบบคร่าวๆนะครับก็ ปีกไง ถ้าเราสังเกตุดีๆจะเห็นว่าหน้าตัดปีกด้านล่างใต้ปีจะเป็นเส้นตรงด้านบนปีกจะโค้ง เวลาอากาศเคลื่อนที่ผ่านปีกอากาศด้านบนปีกกับด้านล่างจะมีความเร็วไม่เท่ากันเนื่องจากด้านบนมีระยะมากกว่าเพราะมันเป็นผิวโค้ง ตามหลักกลศาสตร์ของไหล อากาศที่ไหลเร็วจะมีความดันต่ำ อากาศไหลช้ามีความดันสูง นั่นทำให้อากาศใต้ปีกมีความเร็วต่ำจึงมีแรงดันขึ้นด้านทำให้เกิดแรงยก(LIFT)นั่นเอง  แล้วเราจะทำอย่างไรให้อากาศมาวิ่งผ่านปีก ง่ายๆเราก็เอาปีกวิ่งผ่านอากาศซะโดยการติดเครื่องยนต์ แต่เนื่องจากเครื่องยนต์ต้องทำงานในอากาศด้วยดังนั้นจะเอากำลังเครื่องมาหมุนล้อย่อมเป็นไปไม่ได้เวลาอยู่ในอากาศ ดังนั้นก็เลยเอากำลังเครื่องยนต์มาปั่นใบพัดฉุดให้เครื่องไปข้างหน้าเพื่อให้มีลมผ่านปีกจะได้เกิดแรงยก แรงฉุดที่ว่าก็คือ(THRUST) แต่อย่าลืมว่าตัวเครื่องบินเองก็มีแรงต้าน(DRAG)ดังนั้นTHRUSTต้องมากกว่าDRAGเครื่องถึงจะไปข้างหน้า  ที่กล่าวมาเป็นหลักการณ์คร่าวๆนะครับ เป็นที่มาของคำว่า FIXED WING คือปีกมันอยู่กับที่ แต่ยังมีอีกแบบคือROTATE WING หรือปีกหมุน หรือเฮลิคอปเตอร์ หลักการณ์เดียวกันคือทำให้อากาศวิ่งผ่านปีก ก็เลยเอาปีกอยู่บนแกนแล้วหมุนๆๆๆๆๆๆให้เกิดแรงยก

ดังนั้นล้อเครื่องบินมีไว้รับน้ำหนักและเคลื่อนที่บนพื้นเท่านั้น และเคลื่อนที่โดยแรงขับจากใบพัดที่ติดกับเครื่องยนต์ครับ :ตาปิ้ง:
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: thiratoon on 26 Nov 2010, 23:58
(http://i40.photobucket.com/albums/e207/mee_kob/IMAGE_601Small.jpg)
F-86L Sabre "เจ้าดาบเงิน" หรือเปล่าครับ ที่ไม่แน่ใจเพราะมันคล้าย F86D มากๆครับ
เป็นบินขับไล่ ไม่ติดปืน ที่ทัพฟ้าเคยมี เป็นเครื่องของมะกัน หัวใจเป็น J47 :มั้ง:

F-86L ฟันธง..... :-[
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 27 Nov 2010, 10:42
ใช่เลยครับ แฟนพันธ์แท้จริงๆครับ :D
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: chairai on 27 Nov 2010, 12:59
เอาหลักการณ์ก่อนนะครับ เครื่องบินจะลอยไปในอากาศได้ต้องมีแรงยก(LIFT) ซึ่งต้องมากกว่าน้ำหนัก(WEIGHT) ทำอย่างไรให้มีแรงยกเอาแบบคร่าวๆนะครับก็ ปีกไง ถ้าเราสังเกตุดีๆจะเห็นว่าหน้าตัดปีกด้านล่างใต้ปีจะเป็นเส้นตรงด้านบนปีกจะโค้ง เวลาอากาศเคลื่อนที่ผ่านปีกอากาศด้านบนปีกกับด้านล่างจะมีความเร็วไม่เท่ากันเนื่องจากด้านบนมีระยะมากกว่าเพราะมันเป็นผิวโค้ง ตามหลักกลศาสตร์ของไหล อากาศที่ไหลเร็วจะมีความดันต่ำ อากาศไหลช้ามีความดันสูง นั่นทำให้อากาศใต้ปีกมีความเร็วต่ำจึงมีแรงดันขึ้นด้านทำให้เกิดแรงยก(LIFT)นั่นเอง  แล้วเราจะทำอย่างไรให้อากาศมาวิ่งผ่านปีก ง่ายๆเราก็เอาปีกวิ่งผ่านอากาศซะโดยการติดเครื่องยนต์ แต่เนื่องจากเครื่องยนต์ต้องทำงานในอากาศด้วยดังนั้นจะเอากำลังเครื่องมาหมุนล้อย่อมเป็นไปไม่ได้เวลาอยู่ในอากาศ ดังนั้นก็เลยเอากำลังเครื่องยนต์มาปั่นใบพัดฉุดให้เครื่องไปข้างหน้าเพื่อให้มีลมผ่านปีกจะได้เกิดแรงยก แรงฉุดที่ว่าก็คือ(THRUST) แต่อย่าลืมว่าตัวเครื่องบินเองก็มีแรงต้าน(DRAG)ดังนั้นTHRUSTต้องมากกว่าDRAGเครื่องถึงจะไปข้างหน้า  ที่กล่าวมาเป็นหลักการณ์คร่าวๆนะครับ เป็นที่มาของคำว่า FIXED WING คือปีกมันอยู่กับที่ แต่ยังมีอีกแบบคือROTATE WING หรือปีกหมุน หรือเฮลิคอปเตอร์ หลักการณ์เดียวกันคือทำให้อากาศวิ่งผ่านปีก ก็เลยเอาปีกอยู่บนแกนแล้วหมุนๆๆๆๆๆๆให้เกิดแรงยก

ดังนั้นล้อเครื่องบินมีไว้รับน้ำหนักและเคลื่อนที่บนพื้นเท่านั้น และเคลื่อนที่โดยแรงขับจากใบพัดที่ติดกับเครื่องยนต์ครับ :ตาปิ้ง:



ที่ผมงงก็คือเครื่องเจ็ทแหละครับ ไอ้เครื่องใบพัดผมคิดว่ามันพัดดูดลมเพื่อดันอากาศไปข้างหลังเครื่องก็เลยไปข้างหน้า แต่ไอ้เครื่องเจ็ทมันดันยังไง  :มั้ง:  :มั้ง:  :มั้ง:   หรือ มันดันแบบการออกตัวบนเครื่องบิน ที่มีผนังกันข้างหลังเครื่องบิน แต่มันก็ต้องขับเคลื่อนแรงต้นด้วย เครื่องแรงดันน้ำมาล็อคที่ล้อแล้วพาไปข้างหน้าด้วยแรงดันสูง มันก็ไม่เกี่ยวกับเจ็ทอีกแหละ งง งง
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: jeedz on 27 Nov 2010, 13:01
นักบิน นี่เคยเป็น 1 ในความฝันผมนะเนี่ย ตอน ม.ปลาย ได้คุยกับคุณอาท่านนึง อย่างเท่ห์

ตอนนี้ก็มีพี่ๆ ใน opel เป็นนักบิน ทั้งเครื่องพานิชย์ ทั้งเครื่องบินรบ   เท่ห์โคตร ร ร ร
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 27 Nov 2010, 22:42
ไม่ทราบพี่ท่านไหนครับพอจะบอกได้หรือเปล่าครับ :ตาปิ้ง:
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: jeedz on 28 Nov 2010, 00:07
พี่วัลลภครับ แต่แกไม่ได้เข้าเวบบ่อยเท่าไร + เวลาแกเข้าก็มาแว้บๆ แต่บ้านโน้นครับ
Title: Re: อากาศยานและการบิน
Post by: zaffy on 28 Nov 2010, 01:32
ขอบคุณครับเผื่อว่าจะรู้จักกันครับ  :)