OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: worrakit on 22 Nov  2010, 19:35
		
			
			- 
				สวัสดีครับพี่ๆๆชาวโอเปิ้ลทุกๆๆท่านครับ  ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ(เด็กเชียงใหม่)  
 สอบถามเรื่องเกียร์ออโต้ครับ กำลังมีปัญหาครับ
 เนื่องจากซื้อรถมือสองมาได้ 5 วัน ก็เลยจัดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออโต้ (ถ่ายเอง)
 มีปัญหาอยู่ว่า ตอนไม่ได้เปลี่ยนถ่าย ขับได้ปกติ ขับเกียร์ D ได้
 พอเปลียนถ่ายเสร็จ มีปัญหาอยู่ว่า  ขับตอนเครื่องเย็นขับได้ปกติ แต่ตอนเครื่องร้อนอุณหภูมิ 90 ขึ้นไปเกียร์ D จะออกตัวอืดมากเหมือนกับออกเกียร์ 2 เลย
 ต้องได้เริ่มเกียร์ 1 2 3 D
 
 น้ำเกียร์ออโต้ใช้กี่ลิตรครับ
 วิธีวัดน้ำมันเกียร์ออโต้วัด อย่างไร ต้องสตาทร์เครื่องด้วยหรือเปล่าเวลาวัด
 
- 
				รถรุ่นไหนครับ ใช้น้ำมันเกียร์เบอร์อะไร ใส่ไปกี่ลิตรครับ แล้วตอนถ่าย มี เศษอะไร ออกมานอกจากน้ำมันหรือป่าวครับ 
			
- 
				รถรุ่นไหนครับ ใช้น้ำมันเกียร์เบอร์อะไร ใส่ไปกี่ลิตรครับ แล้วตอนถ่าย มี เศษอะไร ออกมานอกจากน้ำมันหรือป่าวครับ 
 
 
 
 รถ คอร์ซ่า3 door 1.4 ครับ
 ใส่น้ำมันประมาณ 3 ลิตรกว่าๆๆ  เบอร์ Dexron III ครับผม
 ตอนถ่ายไม่เห็นเศษอะไรเลย คับ
- 
				มีอาการอื่นๆร่วมด้วยไหมครับ เช่นไฟรูปตัว S กระพริบ กระตุกเมื่อเริ่มออกตัว หรือเปลี่ยนความเร็ว  :เครียด:
 
 ลองเพิ่มเติมอีกนิด เพื่อนๆจะได้มาช่วยวินิจฉัยกันได้ตรงสาเหตุมากขึ้นครับ  :มั้ง:
 
 และขณะที่เกิดอาการ ใช้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไรบ้างครับ มันช่วยให้พบสาเหตุได้ง่ายขึ้นครับ  :วิญญาณ:
- 
				น้ำมันเกียร์ เป็นเกรดไหนครับ ? เปลี่ยนถ่ายแล้วขันน๊อตเข้าทีดีหรือเปล่าครับ  
			
- 
				น้ำมันเกียร์ เป็นเกรดไหนครับ ? เปลี่ยนถ่ายแล้วขันน๊อตเข้าทีดีหรือเปล่าครับ  
 
 
 รถ คอร์ซ่า3 door 1.4 ครับ 
 ใส่น้ำมันประมาณ 3 ลิตรกว่าๆๆ  เบอร์ Dexron III ครับผมตอนถ่ายไม่เห็นเศษอะไรเลย คับ
 
 
 เค้าก็บอกอยู่โต้งๆ :o :o :o
- 
				น้ำมันเกียร์ เป็นเกรดไหนครับ ? เปลี่ยนถ่ายแล้วขันน๊อตเข้าทีดีหรือเปล่าครับ  
 
 
 รถ คอร์ซ่า3 door 1.4 ครับ 
 ใส่น้ำมันประมาณ 3 ลิตรกว่าๆๆ  เบอร์ Dexron III ครับผมตอนถ่ายไม่เห็นเศษอะไรเลย คับ
 
 
 เค้าก็บอกอยู่โต้งๆ :o :o :o
 
 หว้า....เก๊า ตาถั่ว.. :-[
- 
				โทรหา สมาคมคนรัก โอเปิลที่เชียงใหม่เลยครับ สบายๆ
			
- 
				มีอาการอื่นๆร่วมด้วยไหมครับ เช่นไฟรูปตัว S กระพริบ กระตุกเมื่อเริ่มออกตัว หรือเปลี่ยนความเร็ว  :เครียด:
 
 ลองเพิ่มเติมอีกนิด เพื่อนๆจะได้มาช่วยวินิจฉัยกันได้ตรงสาเหตุมากขึ้นครับ  :มั้ง:
 
 และขณะที่เกิดอาการ ใช้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไรบ้างครับ มันช่วยให้พบสาเหตุได้ง่ายขึ้นครับ  :วิญญาณ:
 
 
 
 มีไฟ s กระพิบเมื่อเราเหยียบคันเร่งเยอะแล้วรถไม่ไปครับ  ต้องเริ่มเกียร์ 1 2 3 D ไปตลอด
 
 ตอนเข้าเกียร์ D กระตุกเหมือนจะมีแรงแต่ก็วิ่งไม่ออก  เกียร์ R ไม่มีปัญหาแรงเหมือนเดิมครับ
- 
				^
 ล้าง ซีเล็ตเตอร์เกียร์ดูก่อนครับ....
 
 *ตอนแรกไม่เป็น พอถ่ายแล้วเป็น มันน่ามาจากตัวเกียร์มันเองนะครับ(เกียร์พัง)
 คือ ได้ของใหม่เข้าไป มันรับไม่ได้ ;D(น้ำมันนะ)ก็เลยแสดงอาการออกมาครับ
- 
				ถ่ายน้ำมันเกียร์เองนี่ถ่ายยังไงเหรอครับ  เพราะปรกติทั่วไปถ้าถ่ยน้ำมันเกียร์เองนี่ เต็มที่ก็จะเติมได้แค่ 2 ลิตรครึ่งนี่ก็เยอะแล้วครับ 
			
- 
				สงสัยเติมมากไป
			
- 
				สงสัยเติมมากไป
 
 
 เป็นไปได้ครับ...
- 
				ถ่ายน้ำมันเกียร์เองนี่ถ่ายยังไงเหรอครับ  เพราะปรกติทั่วไปถ้าถ่ยน้ำมันเกียร์เองนี่ เต็มที่ก็จะเติมได้แค่ 2 ลิตรครึ่งนี่ก็เยอะแล้วครับ 
 
 
 วิธีวัดน้ำมันเกียร์ ต้องสตาทร์เครื่องยนต์ด้วยใช่ไหมครับ ในขณะรอบเดินเบา เห็นในคู่มือบอกครับ
 ผมก็วัดน้ำมันเกียร์ตามคู่มือ ครับ  ไม่น่าจะมากเกิน
 
 หรือท่านอื่นมีวิธีวัดน้ำมันเกียร์ กันอย่างไรครับ
- 
				http://www.opel.in.th/index.php/topic,7017.msg125843.html#msg125843
 ลองตรวจสอบดูแล้วกันครับว่า มันสาเหตุมาจากไหน
 อ่านตัวในไฟด์แนบให้ละเอียดเน้อ แล้วจะเจอทางสว่างเหอะๆ
 ถ้าเอาแบบลูกทุ่ง ก็ล้างซีเล็กเตอร์ไป
 น้ำมันเกียร์ ต้องวัดตอนมัน 80 องศาครับ อนหภูมิเน้อ เหอะๆ
 ตอนถ่ายน้ำมันเก่าออก มีคราบๆเศษ อะไรเป็นแผ่นออกมาไหมครับ
 แล้วเติมไปกี่ลิตร ถ่ายออกมากี่ลิตรครับ
 
 เท่าที่ผมอ่านดูจากข้อมูลที่ให้มา มันน่างงมากตรงที่เดิมๆปกติ พอถ่ายออกมา พังนี่เหละเหอะๆ
- 
				
 เท่าที่ผมอ่านดูจากข้อมูลที่ให้มา มันน่างงมากตรงที่เดิมๆปกติ พอถ่ายออกมา พังนี่เหละเหอะๆ
 [/quote]
 ^
 
 นี่ ละครับคุณเจี้ยบ น้ำมันเก่าไม่เคยถ่ายครับ คือไม่เคยถ่ายน้ำมันเกียร์ครับ พอเติมอันใหม่เข้าไปมันก็เป็นอย่างนี้ละครับ....เพราะน้ำมันใหม่มันสะอาดกว่า มันจะเข้าไปในทุกซอกทุกมุมครับ :D
 แล้วอาการมันก็ออกครับ ล้างซีเลออออ...แล้วก็ขับได้ไม่นาน ก็ โชว์อีก(S)ล้างก็หาย สักพัก พัง ครับ..... :หนาว:
 * ไม่ได้ไปยุ่ง กับ กล่องเกียร์ สายไฟเกียร์(ในห้องเครื่อง)นะครับ ดู อีกอย่าง ฟิวครับ สัมมะคันเลยทีเดียว :ตาย: :ตาย:เอาแค่นีก่อนครับ....แล้วค่อยว่ากันต่อ มันมีอีกหลายอย่างครับ :หนาว:
- 
				มีอาการอื่นๆร่วมด้วยไหมครับ เช่นไฟรูปตัว S กระพริบ กระตุกเมื่อเริ่มออกตัว หรือเปลี่ยนความเร็ว  :เครียด:
 
 ลองเพิ่มเติมอีกนิด เพื่อนๆจะได้มาช่วยวินิจฉัยกันได้ตรงสาเหตุมากขึ้นครับ  :มั้ง:
 
 และขณะที่เกิดอาการ ใช้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไรบ้างครับ มันช่วยให้พบสาเหตุได้ง่ายขึ้นครับ  :วิญญาณ:
 
 
 
 มีไฟ s กระพิบเมื่อเราเหยียบคันเร่งเยอะแล้วรถไม่ไปครับ  ต้องเริ่มเกียร์ 1 2 3 D ไปตลอด
 
 ตอนเข้าเกียร์ D กระตุกเหมือนจะมีแรงแต่ก็วิ่งไม่ออก  เกียร์ R ไม่มีปัญหาแรงเหมือนเดิมครับ
 
 
 ใช่เลย โดนใจฉันเลย โอ๊ะไม่ใช่สิ อันนั้นมันเพลงนี่นา  :-*
 
 นี่เป็นอาการที่เกียร์เริ่มฟ้องว่ามันมีปัญหาภายในแล้วจ้า (ใกล้กลับบ้านเก่า)  :ตาย:
 
 วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ก็แบบที่ทำนั่นแหละครับ คือต้องโยกเกียร์เพื่อเปลี่ยนเอง เป็นโหมดฉุกเฉินของเกียร์ออโต้ที่จะออกตัวด้วยเกียร์3  :มั้ง:
 
 คราวต่อไปหากเป็นอีก ลองดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ เพื่อสังเกตุดูว่าเกียร์เป็นอาการนี้อีกหรือไม่  :เครียด:
 
 หากเป็นอีก ก็ทำใจเตรียมตัวและเตรียมตังค์ครับ  :shock:
 
 แต่สิ่งแรกที่อยากให้ทำดูก่อนคือ นำรถไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แบบ flushing  :หนาว:
 
 ค่าใช้จ่ายประมาณ พันต้นๆ ตามที่เพื่อนๆเราไปใช้บริการครับ http://www.opel.in.th/index.php/topic,2574.0.html
 
 ลองดูก่อนครับ เพราะของผมกว่าจะฮอลเกียร์ก็ใช้วิธีนี้ช่วยไว้ประมาณ 3 ครั้งครับ
- 
				ของพี่วินก็เป็นครับ แต่ตอนนี้หายแล้วขอรอแกมา แถลงการเล็กน้อย เหอะๆ
			
- 
				ไม่แน่ใจนะว่าผมได้ลงวิธีตรวจเชคน้ำมันเกียออโตไว้รึเปล่า  ยังไงก็เก็บในสาระบบด้วย ( นานๆตอบที  8) 8) 8) )
 
 วิธีเชคตอยเครื่องเย็น
 
 สตาร์ทเครื่องไว้ประมาณ 5 นาที แล้วไปเลื่อนคันเกียร์จาก P - R - N - D - 3 - 2 - 1 โดยที่แต่ละครั้งทิ้งระยะประมาณ 5 วินาที ( เพื่อให้น้ำมันเกียร์เข้าไปครบทุกห้อง )
 
 จากนั้นก็ ดันกลับมาที่ P แล้วไปดึงก้านมาวัดในด้าน Cold น้ำมันเกียร์ต้องอยู่ในระหว่าง Max - Min
 
 นำรถออกไปวิ่งในระยะประมาณ 10 Km. รึ ประมาณ 30 นาที  ทำแบบเดียวกันกับด้านบน แต่เชคก้านวัดที่ด้าน Hot
- 
				ถ่ายน้ำมันเกียร์เองนี่ถ่ายยังไงเหรอครับ  เพราะปรกติทั่วไปถ้าถ่ยน้ำมันเกียร์เองนี่ เต็มที่ก็จะเติมได้แค่ 2 ลิตรครึ่งนี่ก็เยอะแล้วครับ 
 
 
 วิธีวัดน้ำมันเกียร์ ต้องสตาทร์เครื่องยนต์ด้วยใช่ไหมครับ ในขณะรอบเดินเบา เห็นในคู่มือบอกครับ
 ผมก็วัดน้ำมันเกียร์ตามคู่มือ ครับ  ไม่น่าจะมากเกิน
 
 หรือท่านอื่นมีวิธีวัดน้ำมันเกียร์ กันอย่างไรครับ
 
 วัดตอนเครื่องร้อนชัวร์ที่สุดแล้วครับ เอาไปวิ่งจนความร้อนขึ้น 90 แล้วดึงออกมาวัด มันจะมีอยู่สองอันคือ hot กับ cold
 ให้ดูที่ hot อย่าให้เกิน max กับ min นะครับสู้ๆ ;) ;) ;)