OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: panupun on 23 Nov 2010, 16:10
-
ขอคำแนะนำค้วยครับ รถผมcorsa 1.2 เครื่องเดิมทราบจากในopel.in ว่าไม่มีกันโคลงเลยอยากใส่ทั้งหน้าและหลังติดต่อที่อู่สินไว้แล้ว ถามว่าจำเป็นไหมที่อู่ก็บอกไม่จำเป็นแต่ถ้าติดก็เกาะถนนดีขึ้น อ่านจากคุณต้นบอกว่ารุ่น 16v ดีสำหรับถนนบ้านเรา ใจก็อยากไปติดแต่รถวิ่งน้อยวันละ15 กิโลเมตรวิ่งไม่เร็ว ไม่ค่อยได้ไปไหน เลยอยากทราบความแตกต่างระหว่างติดกับไม่ติดครับ เพื่อประกอบการตัดสินใจ เสียเงินแล้วอยากให้เกิดประโยชน์หน่อย ขอบคุณมากครับ
-
ติดไปเลยครับ เพราะเห็นจะใส่สปิงโหลดกับแม็ก 13 ด้วย จะได้เกาะถนนดีขึ้นครับ :D
-
สปริงยังหาไม่ได้ที่ร้านขายก็ของขาด ล้อคงจะเปลี่ยนเป็น15 โหลดแล้วยางไซด์ไหนถึงไม่ติดซุ่ม
-
อ่า....
ต้อง เข้าใจหน้าที่ของมันก่อนนะครับ...
โช้คอัพ มีหน้าที่หยุดการเคลื่อนที่(ยุบตัวและดีดออก)ของสปริง
สปริง มีหน้าที่รับแรงกระแทกจากพื้นถนน(ยุบตัวเมื่อกระแทก และยืดตัวออกเพื่อคืนสู่สภาพปรกติ)
เหล็กกันโครง มีหน้าที่ทำให้การตอบสนองของช่วงล่างชัดเจนขึ้น(แปลว่ามันจะตอบสนองตรงไปตรงมา ช่วงล่างเลวก็กระด้างๆหน่อยช่วงล่างดีๆจะยิ่งแน่น) และช่วยให้ช่วงล่าง 2 ข้างที่มีการถ่าย นน. เวลาที่เข้าโค้งแบบกระชากๆ มีน้อยลง
ทั้ง 3 ส่วนประกอบหลักขั้นต้น ต้องเซ็ทให้ตรงกับการใช้งานครับ ไม่ใช้ว่า ใช้ของดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่า รถร่อน กระด้าง ขับแล้วแม่ยายด่า
กรณีที่เป็นรถใช้งานทั่วไป ขับเอาสนุก ไม่ได้ให้ผู้ใหญ่นั่งบ่อยๆ ใส่ตัวกันโครง 16v(เงินเหลือค่อยซื้อมาใส่ แต่กรณีนี้ผมแน่นำว่าใส่ก้ดีเพราะว่ามันไม่มีถ้าต้องการขับแบบมุดๆ เห็นผลชัดมาก) และโช้คแก๊สไรเดอร์(เปลี่ยนไอ้นี่ก่อนนะฮะ) ก็เกาะเอาเรื่องครับ แล้วสปริง ค่อยใส่ตามทีหลัง
จริงๆตามปรกติ ผมจะแนะนำให้เปลี่ยน โช้คเมื่อพัง ตามด้วยสปริง และเหล็กกันโคลง(ถ้าของเดิมมีอยู่)
แต่ก่อนนั้น...จะรีดประสิทธิ์ภาพของรถ ต้องใส่ล้อ 15 และยางดีๆ ก่อนนะครับ ล้อเล็กๆ แบบ 13-14 เดิมๆ มันก็ขับโค้งติดๆกันเอาอยู่ครับ ถ้าความเร็วไม่เกิน 40 แบบทาง เชียงใหม่-อ.ปาย แต่ถ้าเจอโค้งกว้างๆความเร็วเกิน 80 ผมเองยังไหลออกเลย..เกือบตาย เจ้าบอมบ์ก็เห็น พลาดเพราะว่า ชินตอนที่ขับโค้งแคบๆต่อๆกันตลอด เป็นชั่วโมง...
ลองบอกชัดๆก่อนก็ได้ครับว่าจริงๆ นิสัยการขับรถเป็นแบบไหน... :)
-
ออ... จะใส่สปริง ดูด้วยนะครับ ว่าโช้คเดิมเรา ใกล้พังหรือยัง เพราะว่า เคยเจอ กรณี ว่าซื้อสปริงไปแล้ว โช้คเดิมเอาไม่อยู่ขับแล้วมันจะเด้งๆ ครับ ผมถึงได้แนะนำให้เปลี่ยนโช้คก่อน... :)
-
พี่ครับเหล็กกันโครงหลังเป็นไงหรอครับ มีรูปให้ดูป่าว รถผมก็คอซ่า1200 เหมือนกัน อยากรู้ว่ากันโครงหลังเป็นไงครับ
-
พี่ครับเหล็กกันโครงหลังเป็นไงหรอครับ มีรูปให้ดูป่าว รถผมก็คอซ่า1200 เหมือนกัน อยากรู้ว่ากันโครงหลังเป็นไงครับ
เหล็กกันโครงหลัง....
มันสอดอยุ่ในคานหลังครับ น่าจะมีทุกคันอยู่แล้ว...
จริงๆแล้ว...น่าจะเรียกว่าเหล็กช่วยลดการบิดตัวของคานหลังมากกว่าอ่ะ
ถ้ามองจากตำแหน่งที่มันติดตั้งอ่ะครับ...
-
พี่ครับเหล็กกันโครงหลังเป็นไงหรอครับ มีรูปให้ดูป่าว รถผมก็คอซ่า1200 เหมือนกัน อยากรู้ว่ากันโครงหลังเป็นไงครับ
เหล็กกันโครงหลัง....
มันสอดอยุ่ในคานหลังครับ น่าจะมีทุกคันอยู่แล้ว...
จริงๆแล้ว...น่าจะเรียกว่าเหล็กช่วยลดการบิดตัวของคานหลังมากกว่าอ่ะ
ถ้ามองจากตำแหน่งที่มันติดตั้งอ่ะครับ...
เหล้กกันโครงหลัง... ผมยังไม่ค่อยเจอ ความแตกต่างเลยครับ...
แต่ถ้าใส่ ค้ำโช้คหลัง ต่างแน่นอน ท้ายออกอาการ โอเวอร์สเตียร์ ง่ายขึ้นครับ... แต่แก้ได้ง่ายถ้าขับชิน....
แ่สุดท้ายผมไม่ชอบฮะ เลยถอดออก ตอนนี้ก็ยังไม่ได้เคยใส่กลับเลย... :น้ำร้อน:
-
ถ้าคิดว่าไม่ได้ใช้ก็ไม่ต้องซื้อครับ ถ้ามองว่าคุ้มผมว่าคุ้มนะ แล้วแต่ปุ๊ ฮฺๆ
-
โช๊คเปลี่ยนเป็นกาเบลี่ยนแก๊สแล้วสภาพยังดี ขับปกรติไม่มุดไม่เร็วมากปานกลาง ถ้าตรงไหนช่วยเพิ่มประสิทธิ์ภาพขึ้นก็อยากจะเสริมเช่นสปริง โช๊ค กันโคลง ล้อ ยาง ช่วยลำดับความสำคัญและจำเป็นด้วยครับ ยาง2ปีกว่าแล้วถึงกำหนดเปลี่ยนเลยขอคำแนะนำเรื่องล้อด้วย 15 นิ้วจะขับดีขึ้นไหม ปรกติไม่ชอบรถกระด้างมาก พอสมควรเกาะถนนดีก็ ok (เมื่อวานใช้เนตไม่ได้เลยไม่ได้เข้ามาตอบขอโทษด้วยครับ)
-
ล้อ 15 นิ้ว ขอสเป้กยางด้วยครับกรณีโหลดแล้วไม่ติดซุ่ม เครื่องเดิมพวงมาลัยธรรมดาควรเปลี่ยนเพาเวอร์ไหมราคาประมาณ ( ตัวถังเบาะภายในเครื่องokแล้ว)
-
1.2 ล้อ 15 วิ่งไม่ไหวนะครับ ???
ผมว่าไปทำช่วงให้กลับสู่สภาพเดิมเต็มๆของมันก่อนดีกว่า จากนั้นค่อยใส่กันโครง เพราะถ้าไปใส่ขอบ15 นะ ยาว.ยางเท่าไหร่ แม็กเท่าไหร ผมว่าไปทำให้มันเต็มๆที่ของที่มีอยู่ก่อนดีกว่าครับ
ถ้าขับไม่เร็วเอา 15 มาก็เป็นโซตรวน รถเปล่าๆ