OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: fah_jk on 27 Nov 2010, 10:38
-
รถฟ้ามีปัญหาสตาร์ทไม่ติดค่ะ สตาร์ทอยู่หลายรอบเลย พอเปิดฝากระโปรงดูได้กลิ่นน้ำมันฉุนมากเลย เลยก้มลงดูที่พิ้นใต้ท้องรถเห็นน้ำมันหยดแต่ไม่มาก
เลยลองดูที่สายที่ต่อจากกรองน้ำมัน(เคยรั่วและเปลี่ยนมาแล้ว)ที่ต่อจากกรองแล้ววิ่งเข้าเครื่องค่ะ ปรากฏว่ามันมีน้ำมันซึมๆออกมาแต่ไม่รั่วแบบไหลโจ๊กๆนะคะ แต่เอามือจับดูก็เปียกชุ่มที่ตรงข้อต่อกรองกับปลายสาย ตรงที่มีเข็มขัดรัดสายอะค่ะ แล้วสายมันนิ่มๆ เคยให้ช่างดูบอกสายมันโดนก๊าซโซฮอลกัดใช้ไปมันก็รั่วอีก ต้องเปลี่ยนสายแบบที่ทนก๊าซโซฮอลได้ :แงๆ: ปํญหาคือรถวิ่งไม่ได้ไปให้อู่เปลี่ยไม่ได้ เพื่อนๆพอมีวิธีไหนแนะนำไหมคะ เราไปซื้อพวกเทปผ้ามาพันตรงรอยต่อเพื่อให้สตาร์ทติดก่อนได้ไหมคะ (แล้วสับสวิทช์เป็นแก๊ส-ปัญหาอีกอย่างรถฟ้าไม่สามารถสตาร์ทด้วยแก็สได้คะ) แล้วค่อยขับไปเปลี่ยนสายที่ต่อจากกรองอะค่ะ :แงๆ: :แงๆ: :แงๆ:
-
Start GAS เลยได้ไหมล่ะคับ ตั้งให้เป็นแมนวลได้ไหมครับ
-
ไม่ได้คะ
-
อยู่แถวไหนล่ะครับ เพื่อนๆที่สะดวกจะได้วิ่งไปช่วยก่อนน่ะ :มั้ง:
-
แถวติวานนท์คะ
-
แถวติวานนท์คะ
โทรหาพี่บัติเลยครับ อยู่ไม่ไกลจากที่นั่น
087-812-1116 บอกไปว่า ผมให้โทรมารบกวนครับ
-
ไม่ได้คะ
ตามช่างที่อยู่ใกล้ๆมาเปลี่ยนสายเฉพาะจุดที่มีปัญหาก่อนนะครับ รถวิ่งได้ แล้วค่อยไปอู่ใหญ่ๆซื้อสายดีๆเมตรร้อยกว่าๆมาเปลี่ยนไล่ทั้งระบบเลย
-
เงียบเลย เปงงัยมั่งหว่า มารายงานด้วยเด้อคับเด้อ
-
กลิ่นน้ำมันฉุน ที่ห้องเครื่องเนี่ย ไม่น่าใช่กรองนะครับ
-
กลิ่นน้ำมันฉุน ที่ห้องเครื่องเนี่ย ไม่น่าใช่กรองนะครับ
พี่ฟ้าเค้าบอกว่า
รถฟ้ามีปัญหาสตาร์ทไม่ติดค่ะ สตาร์ทอยู่หลายรอบเลย พอเปิดฝากระโปรงดูได้กลิ่นน้ำมันฉุนมากเลย เลยก้มลงดูที่พิ้นใต้ท้องรถเห็นน้ำมันหยดแต่ไม่มาก
เลยลองดูที่สายที่ต่อจากกรองน้ำมัน(เคยรั่วและเปลี่ยนมาแล้ว)ที่ต่อจากกรองแล้ววิ่งเข้าเครื่องค่ะ ปรากฏว่ามันมีน้ำมันซึมๆออกมาแต่ไม่รั่วแบบไหลโจ๊กๆนะคะ แต่เอามือจับดูก็เปียกชุ่มที่ตรงข้อต่อกรองกับปลายสาย ตรงที่มีเข็มขัดรัดสายอะค่ะ แล้วสายมันนิ่มๆ เคยให้ช่างดูบอกสายมันโดนก๊าซโซฮอลกัดใช้ไปมันก็รั่วอีก ต้องเปลี่ยนสายแบบที่ทนก๊าซโซฮอลได้ :แงๆ: ปํญหาคือรถวิ่งไม่ได้ไปให้อู่เปลี่ยไม่ได้ เพื่อนๆพอมีวิธีไหนแนะนำไหมคะ เราไปซื้อพวกเทปผ้ามาพันตรงรอยต่อเพื่อให้สตาร์ทติดก่อนได้ไหมคะ (แล้วสับสวิทช์เป็นแก๊ส-ปัญหาอีกอย่างรถฟ้าไม่สามารถสตาร์ทด้วยแก็สได้คะ) แล้วค่อยขับไปเปลี่ยนสายที่ต่อจากกรองอะค่ะ :แงๆ: :แงๆ: :แงๆ:
อ่ะครับพี่จี๊ด
-
ข่าวคราวเงียบหายๆ
-
ข่าวคราวเงียบหายๆ
พี่เขากำลังจัดการเรื่องรถสตาร์ทไม่ติดอยู่มั้งครับ
-
มาละคะ ตอนหลังจากโพสกระทู้เสร็จฟ้าก็ไปลองสตาร์ทปรากฏว่ารถติดเฉยเลย ฟ้าเลยตัดสินใจขับไปให้อู่สินช่วยดูแต่รถเยอะมากไม่ได้ทำ แล้วรถก็วิ่งสะดุดแล้วก็ดับ (ตอนวิ่งแก๊สคะ แต่วิ่งน้ำมันได้) พอดีคุณกุ้งแนะนำให้เปลี่ยนหม้อต้ม ร้านอามี่แก๊ส อยู่ตรงข้างๆร้านอาหารไต้ก๋งใกล้ๆอู่สิน ฟ้าเลยตัดใจเข้าไปเปลี่ยนหม้อต้ม ช่างก็เช็คให้บอกหม้อต้มเดิมไม่มีแรงดันอากาศแล้ว(ถ้าจำไม่ผิดนะคะ)เพราะใช้มา 7 ปีแล้วคะ พอบอกว่าเว็บ opel.in แนะนำมาเค้าก็ลดราคาให้พอสมควรคะ แล้วก็ไปรับรถตอนทุ่มกว่าๆ ปรากฏว่างานเข้าอีกช่างที่อู่บอก คอยล์มีปัญหาอีกคะ มันเหมือนจะรั่วมีเสียแป๊คๆเหมือนมีไฟรั่วแล้วก็จูนแก๊สไม่ได้ มันจะแบ็คตลอดเลยมีเสียงดังปังๆจากกรองคะ ช่างบอกจูนเบาสุดๆแล้วแต่ก็เครื่องดับจูนมากก็แบ็ค เลยใช้แก๊สไม่ได้ตอนนี้แต่น้ำมันยังวิ่งได้ช่างก็บอกว่ามีเสียงแป๊คๆเหมือนไฟจะรั่วที่คอยล์ ฟ้าเพิ่งเปลี่ยนสายหัวเทียน และหัวเทียนมาะช่างบอกงั้นเป็นที่คอยล์แน่ๆ อาการแบบนี้รบกวนเพื่อนๆช่วยแนะนำทีนะคะควรทำอย่างไร อยากใช้แก๊สได้เหมือนเดิมอุสาห์เปลี่ยนหม้อต้มใหม่มาละเซ็งเลย :แงๆ: :แงๆ: ละก็คอยล์ราคาแพงไหมคะ ควรทำที่ไหนดีคะแนะนำหน่อยคะ แล้วมีวิธีไหนดีที่สุดคะ :แงๆ: :แงๆ: :แงๆ:
-
ถ้าเป็นที่คอยล์จุดระเบิด ก็เปลี่ยนของใหม่เลยครับ ใช้ของแท้ดีกว่า อู่สินมีทั้งแท้และเทียบ ซื้อแล้วเขาเปลี่ยนให้ฟรี ให้ช่างดูก่อนก็ได้
ถ้าของ Vectra B ก็สองพันกว่าบาท รุ่นอื่นน่าจะถูกกว่านี้
เปลี่ยนทีก็สี่ปีเป็นอย่างน้อย ส่วนใหญ่ที่เสียคือพวกฉนวนมันกรอบแตก
-
ฟ้าขอสอบถามข้อสงสัยคะว่าคอยล์มีปัญหาทำให้ใช้แก๊สไม่ได้เกี่ยวพันกันแค่ไหนคะ และทำไมน้ำมันใช้ได้คะ แล้วก็ทำให้จูนแก๊สแล้วมันแบ็คเกี่ยวพันกันแค่ไหนคะ
-
คอยล์มีหน้าที่สร้างไฟแรงดันสูง เพื่อจ่ายให้กับหัวเทียน โดยปกติคอยล์ของรถออกแบบไว้ใช้กับน้ำมัน แต่แก็สจริงๆ ต้องการแรงดันไฟสูงกว่าอยู่แล้ว
แต่ช่วงมันคาบเกี่ยวกัน ดังนั้นยามที่คอยล์ทำงานปกติ ระบบแก็สก็จะจุดระเบิดได้สมบูรณ์ แต่หากคอยล์รั่ว ไฟที่จ่ายหัวเทียนก็จะตกไปมาก น้ำมันอาจจุดระเบิดได้บ้างไม่ได้บ้าง
แต่แก็สนะ มันจะไม่ติดซะส่วนใหญ่ ในรอบที่ไม่ติด แก็สก็เหลือค้างไปและอาจจุดระเบิดในรอบถัดไปในจังหวะที่ไม่เหมาะสม ซึ่งก็คือ back fire ที่เป็นกัน
และผลของการทำงานของคอยล์ที่ไม่สมบูรณ์ ยังทำให้ห้องเผาไหม้มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ยิ่งวิ่งเร็วยิ่งร้อน ปกติรถโอเปิลต่อให้วิ่งแก็ส รถผมวิ่ง 180 -190 มันก็ยัง 92 -95 องศาที่หน้าปัดเอง
มากกว่านี้ถือว่ามีบางอย่างผิดปกติ น้อยกว่า 88-90 ก็ถือว่าไม่ค่อยปกติ
ผมเดาว่า หากให้ช่างถอดหัวเทียนออกมา สภาพหัวเทียนที่พึ่งเปลี่ยนไปไม่นานอาจจะอยู่ในสภาพไม่ปกติได้ ซึ่งอาจต้องเปลี่ยนใหม่(ในเร็ววัน) แทนที่จะเป็น ทุก 15,000 กม. สำหรับหัวเทียนธรรมดา โดยปกติ สายหัวเทียน หัวเทียน และคอยล์ เป็นสิ่งที่ต้องตรวจสอบสภาพในรอบเดียวกัน เพราะตัวใดไม่ดีมันพาเอาที่เหลือเสียหรือเสื่อมได้
-
หัวเทียนและสายเพิ่งเปลี่ยนเมื่อวันศุกร์คะ แค่วันเดวมันไม่น่าจะมีปัญหาคะ ส่วนหม้อต้มเปลี่ยนวันเสาร์คะ พอไปเปลี่ยนช่างบอกคอยล์น่าจะมีปัญหาให้ไปทำคอยล์ก่อนแล้วค่อยเอาไปจูนแก๊สคะ ช่างบอกมาประมาณนี้คะ
-
เอากลับเข้าไปเช็คที่อู่ที่เราไปเปลี่ยนสายหัวเทียนหน่อยดีกว่านะ พรุ่งนี้บ่ายๆผมก็จะเข้าไป ถ้าเป็นที่คอยล์จริงๆก็มิใช่ปัญหา :)
-
ได้คะพรุ่งนี้ฟ้าจะเข้าไปละกัน
-
ช่วยแจ้งผลการแก้ไขหน่อยจ้าพี่ฟ้า :-[ :-[ เป็นไงมั่ง ด้วยความเป็นห่วงครับ :)
-
สวัสดีค่ะ คุณน้องบัติ :o (ทำเนียนรับไปเลยเนอะ) หลังจากเมื่อวานที่เอารถไปทำมา ก็ปรากฎว่ามันก็ใช้แก๊สได้ดีนะค่ะ แต่เวลาจอด มันยังเหมือนเครื่องเดินไม่เรียบเท่าไหร่ และเมื่อเช้านี้ หลังจากสตารท์ด้วยน้ำมัน (แก๊สสตราท์ไม่ติด) แล้วลองสับเป็นแก๊สทโดยไม่ได้เร่งเครื่อง มันก็ดับ เลยต้องสตารท์ด้วยน้ำมันใหม่ และเร่งเครื่อง แล้วก็ค่อยสับเป็นแก๊ส มันถึงจะใช้แก๊สได้หละ ตอนนี้อาการโดยรวมก็เป็นแบบนี้นะค่ะ
วันพฤหัสจะเข้าไปหาช่างอีกรอบ ไปให้เค้าดูอาการที่ว่านี้ด้วยค่ะ เมื่อกี้คุณกุ้งก็โทรมา ถามถึงอาการต่างๆ ก็เล่าให้ฟังคร่าวๆ ไปแล้ว พี่บัติจะเข้าไปที่อู่อีกเปล่อาะ เผื่อเจอกันค่ะ
-
เหอะๆ ถ้ามิกเซอร์ ก่อนดับเครื่องให้สับเป็นน้ำมันก่อนนครับ และ ซัก 5 วินาทีค่อยดับเครื่อง เร่งช่วยเล็กน้อย รับรองแจ่มเหอะๆ
-
ทำตามพี่เจี๊ยบว่าให้เป็นประจำ แล้วเรื่องการดูแล ถ้าเจอะกันแล้วจะแนะนำอีกทีนะครับ :) :) :)
ถ้าพี่ฟ้าจะเข้าไปวันไหนผมก็คงจะตามเข้าไปด้วยละครับ :-[ :-[ :-[ ;D ;D
-
อืม ! น่าเห็นใจครับ สาวๆกับรถมือสองเนี่ย มันจะ 3 วันดี 4 วันไข้แบบนี้ล่ะครับ ธรรมดาครับ บางคนถึงกับยอมจะซื้อป้ายแดงมาใช้เลยอ่ะครับ เพราะกลัวมันจะไปตายกลางทาง(กินข้าวลิงไม่เป็น)55
แต่ถ้าอย่างเราๆหนุ่มๆเนี่ย สบายมั่กๆๆ (โตมากะข้าวลิง) ถ้าบ้านอยู่ใกล้อาจจะไปช่วย D.I.Y. ได้เลยน่ะเนี่ย
-
Gas Fix mixer กับเครื่อง 8V. ไม่น่าจะจูนยากนะครับ ลองกลับไปจูนที่อู่แก๊สใหม่ครับ ใช้ O2 sensor ช่วยด้วยจะดีมากครับ