OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: fah_jk on 27 Nov  2010, 10:38
		
			
			- 
				รถฟ้ามีปัญหาสตาร์ทไม่ติดค่ะ สตาร์ทอยู่หลายรอบเลย พอเปิดฝากระโปรงดูได้กลิ่นน้ำมันฉุนมากเลย เลยก้มลงดูที่พิ้นใต้ท้องรถเห็นน้ำมันหยดแต่ไม่มาก
 เลยลองดูที่สายที่ต่อจากกรองน้ำมัน(เคยรั่วและเปลี่ยนมาแล้ว)ที่ต่อจากกรองแล้ววิ่งเข้าเครื่องค่ะ ปรากฏว่ามันมีน้ำมันซึมๆออกมาแต่ไม่รั่วแบบไหลโจ๊กๆนะคะ แต่เอามือจับดูก็เปียกชุ่มที่ตรงข้อต่อกรองกับปลายสาย ตรงที่มีเข็มขัดรัดสายอะค่ะ แล้วสายมันนิ่มๆ เคยให้ช่างดูบอกสายมันโดนก๊าซโซฮอลกัดใช้ไปมันก็รั่วอีก ต้องเปลี่ยนสายแบบที่ทนก๊าซโซฮอลได้    :แงๆ: ปํญหาคือรถวิ่งไม่ได้ไปให้อู่เปลี่ยไม่ได้ เพื่อนๆพอมีวิธีไหนแนะนำไหมคะ     เราไปซื้อพวกเทปผ้ามาพันตรงรอยต่อเพื่อให้สตาร์ทติดก่อนได้ไหมคะ (แล้วสับสวิทช์เป็นแก๊ส-ปัญหาอีกอย่างรถฟ้าไม่สามารถสตาร์ทด้วยแก็สได้คะ) แล้วค่อยขับไปเปลี่ยนสายที่ต่อจากกรองอะค่ะ    :แงๆ: :แงๆ: :แงๆ:
- 
				Start GAS เลยได้ไหมล่ะคับ ตั้งให้เป็นแมนวลได้ไหมครับ
			
- 
				ไม่ได้คะ
			
- 
				อยู่แถวไหนล่ะครับ เพื่อนๆที่สะดวกจะได้วิ่งไปช่วยก่อนน่ะ  :มั้ง:
			
- 
				แถวติวานนท์คะ
			
- 
				แถวติวานนท์คะ
 
 
 โทรหาพี่บัติเลยครับ อยู่ไม่ไกลจากที่นั่น
 
 087-812-1116  บอกไปว่า ผมให้โทรมารบกวนครับ
- 
				ไม่ได้คะ
 
 ตามช่างที่อยู่ใกล้ๆมาเปลี่ยนสายเฉพาะจุดที่มีปัญหาก่อนนะครับ รถวิ่งได้ แล้วค่อยไปอู่ใหญ่ๆซื้อสายดีๆเมตรร้อยกว่าๆมาเปลี่ยนไล่ทั้งระบบเลย
- 
				เงียบเลย เปงงัยมั่งหว่า มารายงานด้วยเด้อคับเด้อ
			
- 
				กลิ่นน้ำมันฉุน ที่ห้องเครื่องเนี่ย ไม่น่าใช่กรองนะครับ
			
- 
				กลิ่นน้ำมันฉุน ที่ห้องเครื่องเนี่ย ไม่น่าใช่กรองนะครับ
 
 
 พี่ฟ้าเค้าบอกว่า
 
 รถฟ้ามีปัญหาสตาร์ทไม่ติดค่ะ สตาร์ทอยู่หลายรอบเลย พอเปิดฝากระโปรงดูได้กลิ่นน้ำมันฉุนมากเลย เลยก้มลงดูที่พิ้นใต้ท้องรถเห็นน้ำมันหยดแต่ไม่มาก
 เลยลองดูที่สายที่ต่อจากกรองน้ำมัน(เคยรั่วและเปลี่ยนมาแล้ว)ที่ต่อจากกรองแล้ววิ่งเข้าเครื่องค่ะ ปรากฏว่ามันมีน้ำมันซึมๆออกมาแต่ไม่รั่วแบบไหลโจ๊กๆนะคะ แต่เอามือจับดูก็เปียกชุ่มที่ตรงข้อต่อกรองกับปลายสาย ตรงที่มีเข็มขัดรัดสายอะค่ะ แล้วสายมันนิ่มๆ เคยให้ช่างดูบอกสายมันโดนก๊าซโซฮอลกัดใช้ไปมันก็รั่วอีก ต้องเปลี่ยนสายแบบที่ทนก๊าซโซฮอลได้    :แงๆ: ปํญหาคือรถวิ่งไม่ได้ไปให้อู่เปลี่ยไม่ได้ เพื่อนๆพอมีวิธีไหนแนะนำไหมคะ     เราไปซื้อพวกเทปผ้ามาพันตรงรอยต่อเพื่อให้สตาร์ทติดก่อนได้ไหมคะ (แล้วสับสวิทช์เป็นแก๊ส-ปัญหาอีกอย่างรถฟ้าไม่สามารถสตาร์ทด้วยแก็สได้คะ) แล้วค่อยขับไปเปลี่ยนสายที่ต่อจากกรองอะค่ะ    :แงๆ: :แงๆ: :แงๆ:
 
 
 อ่ะครับพี่จี๊ด
 
- 
				ข่าวคราวเงียบหายๆ
			
- 
				ข่าวคราวเงียบหายๆ
 
 
 พี่เขากำลังจัดการเรื่องรถสตาร์ทไม่ติดอยู่มั้งครับ
- 
				มาละคะ ตอนหลังจากโพสกระทู้เสร็จฟ้าก็ไปลองสตาร์ทปรากฏว่ารถติดเฉยเลย ฟ้าเลยตัดสินใจขับไปให้อู่สินช่วยดูแต่รถเยอะมากไม่ได้ทำ แล้วรถก็วิ่งสะดุดแล้วก็ดับ (ตอนวิ่งแก๊สคะ แต่วิ่งน้ำมันได้) พอดีคุณกุ้งแนะนำให้เปลี่ยนหม้อต้ม ร้านอามี่แก๊ส อยู่ตรงข้างๆร้านอาหารไต้ก๋งใกล้ๆอู่สิน ฟ้าเลยตัดใจเข้าไปเปลี่ยนหม้อต้ม ช่างก็เช็คให้บอกหม้อต้มเดิมไม่มีแรงดันอากาศแล้ว(ถ้าจำไม่ผิดนะคะ)เพราะใช้มา 7 ปีแล้วคะ พอบอกว่าเว็บ opel.in แนะนำมาเค้าก็ลดราคาให้พอสมควรคะ แล้วก็ไปรับรถตอนทุ่มกว่าๆ ปรากฏว่างานเข้าอีกช่างที่อู่บอก คอยล์มีปัญหาอีกคะ มันเหมือนจะรั่วมีเสียแป๊คๆเหมือนมีไฟรั่วแล้วก็จูนแก๊สไม่ได้ มันจะแบ็คตลอดเลยมีเสียงดังปังๆจากกรองคะ ช่างบอกจูนเบาสุดๆแล้วแต่ก็เครื่องดับจูนมากก็แบ็ค เลยใช้แก๊สไม่ได้ตอนนี้แต่น้ำมันยังวิ่งได้ช่างก็บอกว่ามีเสียงแป๊คๆเหมือนไฟจะรั่วที่คอยล์ ฟ้าเพิ่งเปลี่ยนสายหัวเทียน และหัวเทียนมาะช่างบอกงั้นเป็นที่คอยล์แน่ๆ อาการแบบนี้รบกวนเพื่อนๆช่วยแนะนำทีนะคะควรทำอย่างไร อยากใช้แก๊สได้เหมือนเดิมอุสาห์เปลี่ยนหม้อต้มใหม่มาละเซ็งเลย  :แงๆ: :แงๆ: ละก็คอยล์ราคาแพงไหมคะ ควรทำที่ไหนดีคะแนะนำหน่อยคะ แล้วมีวิธีไหนดีที่สุดคะ  :แงๆ: :แงๆ: :แงๆ:
			
- 
				ถ้าเป็นที่คอยล์จุดระเบิด ก็เปลี่ยนของใหม่เลยครับ ใช้ของแท้ดีกว่า อู่สินมีทั้งแท้และเทียบ ซื้อแล้วเขาเปลี่ยนให้ฟรี ให้ช่างดูก่อนก็ได้
 
 ถ้าของ Vectra B ก็สองพันกว่าบาท รุ่นอื่นน่าจะถูกกว่านี้
 
 เปลี่ยนทีก็สี่ปีเป็นอย่างน้อย ส่วนใหญ่ที่เสียคือพวกฉนวนมันกรอบแตก
- 
				ฟ้าขอสอบถามข้อสงสัยคะว่าคอยล์มีปัญหาทำให้ใช้แก๊สไม่ได้เกี่ยวพันกันแค่ไหนคะ และทำไมน้ำมันใช้ได้คะ แล้วก็ทำให้จูนแก๊สแล้วมันแบ็คเกี่ยวพันกันแค่ไหนคะ
			
- 
				คอยล์มีหน้าที่สร้างไฟแรงดันสูง เพื่อจ่ายให้กับหัวเทียน โดยปกติคอยล์ของรถออกแบบไว้ใช้กับน้ำมัน แต่แก็สจริงๆ ต้องการแรงดันไฟสูงกว่าอยู่แล้ว 
 
 แต่ช่วงมันคาบเกี่ยวกัน ดังนั้นยามที่คอยล์ทำงานปกติ ระบบแก็สก็จะจุดระเบิดได้สมบูรณ์ แต่หากคอยล์รั่ว ไฟที่จ่ายหัวเทียนก็จะตกไปมาก น้ำมันอาจจุดระเบิดได้บ้างไม่ได้บ้าง
 
 แต่แก็สนะ มันจะไม่ติดซะส่วนใหญ่ ในรอบที่ไม่ติด แก็สก็เหลือค้างไปและอาจจุดระเบิดในรอบถัดไปในจังหวะที่ไม่เหมาะสม ซึ่งก็คือ back fire ที่เป็นกัน
 
 และผลของการทำงานของคอยล์ที่ไม่สมบูรณ์ ยังทำให้ห้องเผาไหม้มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ยิ่งวิ่งเร็วยิ่งร้อน ปกติรถโอเปิลต่อให้วิ่งแก็ส รถผมวิ่ง 180 -190 มันก็ยัง 92 -95 องศาที่หน้าปัดเอง
 
 มากกว่านี้ถือว่ามีบางอย่างผิดปกติ น้อยกว่า 88-90 ก็ถือว่าไม่ค่อยปกติ
 
 ผมเดาว่า หากให้ช่างถอดหัวเทียนออกมา สภาพหัวเทียนที่พึ่งเปลี่ยนไปไม่นานอาจจะอยู่ในสภาพไม่ปกติได้ ซึ่งอาจต้องเปลี่ยนใหม่(ในเร็ววัน) แทนที่จะเป็น ทุก 15,000 กม. สำหรับหัวเทียนธรรมดา โดยปกติ สายหัวเทียน หัวเทียน และคอยล์ เป็นสิ่งที่ต้องตรวจสอบสภาพในรอบเดียวกัน เพราะตัวใดไม่ดีมันพาเอาที่เหลือเสียหรือเสื่อมได้
- 
				หัวเทียนและสายเพิ่งเปลี่ยนเมื่อวันศุกร์คะ แค่วันเดวมันไม่น่าจะมีปัญหาคะ ส่วนหม้อต้มเปลี่ยนวันเสาร์คะ พอไปเปลี่ยนช่างบอกคอยล์น่าจะมีปัญหาให้ไปทำคอยล์ก่อนแล้วค่อยเอาไปจูนแก๊สคะ ช่างบอกมาประมาณนี้คะ 
			
- 
				เอากลับเข้าไปเช็คที่อู่ที่เราไปเปลี่ยนสายหัวเทียนหน่อยดีกว่านะ  พรุ่งนี้บ่ายๆผมก็จะเข้าไป ถ้าเป็นที่คอยล์จริงๆก็มิใช่ปัญหา  :)
			
- 
				ได้คะพรุ่งนี้ฟ้าจะเข้าไปละกัน
			
- 
				ช่วยแจ้งผลการแก้ไขหน่อยจ้าพี่ฟ้า  :-[ :-[  เป็นไงมั่ง ด้วยความเป็นห่วงครับ  :)
			
- 
				สวัสดีค่ะ คุณน้องบัติ :o (ทำเนียนรับไปเลยเนอะ) หลังจากเมื่อวานที่เอารถไปทำมา ก็ปรากฎว่ามันก็ใช้แก๊สได้ดีนะค่ะ แต่เวลาจอด มันยังเหมือนเครื่องเดินไม่เรียบเท่าไหร่ และเมื่อเช้านี้ หลังจากสตารท์ด้วยน้ำมัน (แก๊สสตราท์ไม่ติด) แล้วลองสับเป็นแก๊สทโดยไม่ได้เร่งเครื่อง มันก็ดับ เลยต้องสตารท์ด้วยน้ำมันใหม่ และเร่งเครื่อง แล้วก็ค่อยสับเป็นแก๊ส มันถึงจะใช้แก๊สได้หละ ตอนนี้อาการโดยรวมก็เป็นแบบนี้นะค่ะ
 
 วันพฤหัสจะเข้าไปหาช่างอีกรอบ ไปให้เค้าดูอาการที่ว่านี้ด้วยค่ะ เมื่อกี้คุณกุ้งก็โทรมา ถามถึงอาการต่างๆ ก็เล่าให้ฟังคร่าวๆ ไปแล้ว พี่บัติจะเข้าไปที่อู่อีกเปล่อาะ เผื่อเจอกันค่ะ
- 
				เหอะๆ ถ้ามิกเซอร์ ก่อนดับเครื่องให้สับเป็นน้ำมันก่อนนครับ และ ซัก 5 วินาทีค่อยดับเครื่อง เร่งช่วยเล็กน้อย รับรองแจ่มเหอะๆ
			
- 
				ทำตามพี่เจี๊ยบว่าให้เป็นประจำ แล้วเรื่องการดูแล ถ้าเจอะกันแล้วจะแนะนำอีกทีนะครับ  :) :) :)  
 ถ้าพี่ฟ้าจะเข้าไปวันไหนผมก็คงจะตามเข้าไปด้วยละครับ :-[ :-[ :-[ ;D ;D
- 
				อืม ! น่าเห็นใจครับ สาวๆกับรถมือสองเนี่ย มันจะ 3 วันดี 4 วันไข้แบบนี้ล่ะครับ  ธรรมดาครับ บางคนถึงกับยอมจะซื้อป้ายแดงมาใช้เลยอ่ะครับ เพราะกลัวมันจะไปตายกลางทาง(กินข้าวลิงไม่เป็น)55
 แต่ถ้าอย่างเราๆหนุ่มๆเนี่ย สบายมั่กๆๆ (โตมากะข้าวลิง) ถ้าบ้านอยู่ใกล้อาจจะไปช่วย D.I.Y. ได้เลยน่ะเนี่ย
- 
				Gas Fix mixer กับเครื่อง 8V. ไม่น่าจะจูนยากนะครับ  ลองกลับไปจูนที่อู่แก๊สใหม่ครับ  ใช้ O2 sensor ช่วยด้วยจะดีมากครับ