OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
Opel in Talks => FAQ and Articles => D I Y "Do it Yourself" => Topic started by: หนานมา on 28 Nov 2010, 22:08
-
หลังจากอาทิตก่อนโน้นนนนนน ปะเก็นฝาทะลุทั้งสองคันพร้อมๆกันเลย :-X
อาทิตย์ก่อนก้อจัดการฝาซ่าแดงไปแล้ว :เครียด:
อาทิตย์นี้ก้อถึงคิวฝาเจ้าต้าแวน...
คาดว่าสองวันน่าจะเสร็จแต่..... :omg: มะเป็นอย่างที่คิด...
จนป่านนี้...เพิ่งบดวาล์วไปได้แค่สี่ตัวเอง... :เครียด:
-
เกิดไรขึ้นครับพี่ สายพานราวลิ้นขาดหรือครับ
-
เตรียมเครื่องมือเครื่องไม้ให้พร้อม....
เตรียมตะกร้า ลังเปล่าไว้ใส่ชิ้นส่วนแยกแยะให้ง่ายต่อการประกอบ
-
เกิดไรขึ้นครับพี่ สายพานราวลิ้นขาดหรือครับ
สายพานฯไม่ขาดครับ...ยังปกติดีอยุ่ ตัวหนังสือจีเอม ยังอ่านออกชัดเจน....
แต่ปะเก็นฝมไม่ใช่ดั้งเดิม...แล้วก้อมีควันหน่อยๆที่ปลายท่อเวลาเร่งเครื่องครับ
ไหนๆก้อไหนๆแล้วตั้งกะซื้อมายังมะได้ทำไรเลย ก้อขอเล่นฝาก่อนครับ :)
-
หัวเทียนที่ใช้....ถอดออกมาสภาพก้อเป็นแบบนี้...
-
ฝาครอบวาล์วที่เขลอะด้วยคราบน้ำมัน...ลองล้างด้วยน้ำยาตามที่เขาโฆษณาไว้
ดูสิ...จะสะอาดแค่ไหน....
ส่วนปะเก็นที่เพิ่งเปลี่ยนไปมีคราบสนิม....สันนิฐานได้ว่า...
มาจากเศษผงโลหะจากครั้งก่อนหล่นลงไปในระบบน้ำหล่อเย็น
วิธีแก้....หลังจากถอดประกอบเครื่องยนต์...ควจที่จะเติมแค่น้ำเปล่าๆลงไปก่อน
วิ่งดูสัก ห้าถึงสิบกิโลฯ แล้วถ่ายทิ้ง...สักสองรอบ แล้วค่อยเติมน้ำยา....
-
กระบอกสูบที่ผ่านการใช้งานมา....
ไม่รู้เท่าไหร่...น่าจะสักแสนกว่ากิโลฯ(เรือนไมล์ถูกเปลี่ยนตามประวัติ)
ยังมีร่องรอยคว้านอยู่ ตอนแรกนึกว่า....
เครื่องคงถูกโอเวอร์ฮอลล์มาแล้วแต่ลองวัดระยะความกว้างดู....
มันยังอยู่ในไซด์แสตนดาร์ดอยู่เลย...
-
จากนั้นมาก้อจัดการกับวาล์วไฮโดรลิคทั้งสิบหกตัวก่อน....
-
สาเหตุหนึ่งที่วาล์วดังแกร๊กๆๆๆๆๆ.....
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร....
แต่ที่แน่ๆ มันออกมาไม่สุด...จนเป็นข้อสันนิฐานยอดฮิต....วาล์วตาย....
-
กลุ่มตัวเลขตัวอักษรที่ตอกไว้ด้านไอเสีย....
ไม่รู้มันหมายความว่าอะไรบ้าง....ใครรู้ช่วยบอกหน่อย
-
เหอะๆๆๆๆ...คราวนี้มาถึงจุดผกผัน...ว่า.....
ทำไมจึงบดวาล์วได้ช้านัก....
แต่ก่อนตอนทำฝาเครื่องแปดวาล์ว...
พอถอดสริงค์วาล์ว ยางตีนวาล์วออก...
ก้อเอาผงขัดแต้มบ่าวาล์วเอาสว่านจับก้านวาล์ว....แล้วก้อปั่นๆๆๆๆๆๆ...แป๊บเดียวเสร็จ
แต่...สิบหกวาล์ว...ก้านวาล์วไม่โผล่มาให้สว่านจับอ่ะ...ทำงัยดี.... :shock:
-
นั่งนึก...เดินไปเดินมาค้นๆกล่องอะไหล่....จิบเบียร์นึก...
ต้องหาข้อต่อ...แ่ต่จะเอาแบบไหนอ่ะ...กลับไปค้นลังกระดาษอีกที...
เอาเจ้านี้ก้อแล้วกัน....ตัดความยาวพอประมาณ...น่าจะพอใช้ได้... :มั้ง:
-
วาล์วแต่ละตัวที่ถอดออกมา....ก้อมีสะภาพเป็นเช่นนี้แทบทุกตัว.. :omg:
-
กว่าจะบด จะขัดออกมาได้แบบนี้ แต่ละตัวก้อใช้เวลาเนิ่นนนนน...นานนนน :เครียด:
-
กลุ่มตัวเลขตัวอักษรที่ตอกไว้ด้านไอเสีย....
ไม่รู้มันหมายความว่าอะไรบ้าง....ใครรู้ช่วยบอกหน่อย
สงสัยปะเก็นใช้ร่วมกันมั้ง?
-
:D :D :D :D :D สุดยอดจริงๆเลยครับ
-
กลุ่มตัวเลขตัวอักษรที่ตอกไว้ด้านไอเสีย....
ไม่รู้มันหมายความว่าอะไรบ้าง....ใครรู้ช่วยบอกหน่อย
พี่ไม่รู้แต่พี่ขอเดาได้ไม๊น้องหนาน :) x4xe-x6xel น่าจะหมายถึง X14XE - X16XEL โดยนัยยะอาจจะหมายถึง 1.4 ลิตร, และ 16 จะหมายถึง 1.6 ลิตร ...2AT=2Auto =2แบบเครื่องยนต์ ....F116S เนี้ยจนปัญญาจะเดา +5555 :bye: :bye:
ถ้ารถพี่พัง จะเอารถขึ้นวอมาฝากน้องหนานซ่อมบ้างอ่ะนะ ฮี่ๆๆๆ ;D ;D
-
^
^
เหอะๆๆๆ...โอเมะนี่..แกะยากเหมือนกันครับ...
แต่ผมว่ารถพี่อ่ะยาก...ที่จะพังครับ... ;Dกลุ่มตัวเลขตัวอักษรที่ตอกไว้ด้านไอเสีย....
ไม่รู้มันหมายความว่าอะไรบ้าง....ใครรู้ช่วยบอกหน่อย
สงสัยปะเก็นใช้ร่วมกันมั้ง?
ไม่แน่ใจเหมือนกันอะครับพี่... :มั้ง:
-
กระทู้คุณหนานมานี่ สุดยอดความรู้ทุกกระทู้เลย :D
-
พระเจ้า สุดยอด
-
มาอัพอีกสักหน่อย...
เมื่อคืนเพิ่งประอบชุดฝาเสร็จ :จุก:
มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาฝากครับ...พวกยางก้านวาล์วที่ใส่ยาก
เมื่อเราใส่ลงไปแล้วก้อใช้บล๊อกเบอร์ 11 สวมกดครับ
-
ส่วนเจ้ากิ๊ฟเกือกม้าที่ล๊อกก้านวาล์ว ก้อมีวิธีจัดการง่ายๆครับ...
หาไม้เสียบลูกชิ้นมาสักอัน...ตรงปลายตัดเป็นมุงเฉียงนิดหน่อยพอที่จะนำพาเจ้ากิ๊ฟล๊อก
เข้าไปสู่จุดหมายได้ จากนั้น...
เอาไปจิ้มจารบี แล้วมาแตะที่กิ๊ฟล็อก มันก้อจะนำพาไปสู่จุดหมายได้ง่ายดายครับ
เมื่อนำไปแตะกับร่องของมันที่ก้านวาล์ว...น้ำมันเครื่องก้อจะดูดเจ้ากิ๊ฟล๊อกเองครับไม่หลุดร่วง :)
-
สุดยอดครับพี่ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว :D
แต่ Part No. Chang ใช้ตรงไหนครับพี่ ;D ;D
-
part no. chang เอาไว้เติมน้ำกลั่น.....
....คน....อิอิอิอิ ;D
-
รบกวนพี่อธิบายการทำงานของ วาวล์ไฮโดรลิกหน่อยครับ
เห็นสภาพแล้วนึกถึงรถผม
มันต้องทำอย่างนี้ มั๊ยเนี่ย
ตอนนี้เปลี่ยนโช็คแล้ว
เหลือไฟเครื่อง ที่ว่าเป็นจาก EGR ยังรื้อม่ายเป็น
โปรเจคนี้หากพี่หนานรื้อถึงเจ้านี่ ถ่ายรูปประกอบด้วยนะครับ
-
รบกวนพี่อธิบายการทำงานของ วาวล์ไฮโดรลิกหน่อยครับ
เห็นสภาพแล้วนึกถึงรถผม
มันต้องทำอย่างนี้ มั๊ยเนี่ย
ตอนนี้เปลี่ยนโช็คแล้ว
เหลือไฟเครื่อง ที่ว่าเป็นจาก EGR ยังรื้อม่ายเป็น
โปรเจคนี้หากพี่หนานรื้อถึงเจ้านี่ ถ่ายรูปประกอบด้วยนะครับ
วิธีถอดล้างไฮโดรลิควาล์ว http://www.opel.in.th/index.php/topic,2398.0.html
ส่วน EGR ผมยังไม่เคยแยกชิ้นส่วนมันเลยอะครับ...
ใครมีของเสีย ช่วยส่งมาให้ผมผ่าพิสูจน์หน่อยสิ ;D
-
Thank ครับ ขอวันว่างช่วงปีใหม่ยาวๆ จะได้ลงมือ (แบบเบาๆ)
กลัวเยอรมันทำน็อตเกิน :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
-
Thank ครับ ขอวันว่างช่วงปีใหม่ยาวๆ จะได้ลงมือ (แบบเบาๆ)
กลัวเยอรมันทำน็อตเกิน :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง: :ตาปิ้ง:
หาตะกร้ามาใส่ แยกอะไหล่แต่ละชนิด
แยกแต่ละชุดใส่ถุงพลาสติก กันฝุ่นกันเม็ดทราย
หาปากกาเขียนแผ่นซีดีเขียนกำกับ กันการใส่น๊อตไม่ครบ ใส่ผิดที่...ดีนักแล... :)