OPEL in : The Happiest Opel Family in Thailand
		Opel in Talks => General Discussion => Topic started by: yut on 04 Dec  2010, 19:25
		
			
			- 
				ไม่ทราบว่าตาน้ำตัวละเท่าไร ของผมเริ่มรั่วซึมด้านท่อไอเสียแต่ไม่แน่ใจว่ารั่วกี่ตัว แต่ที่เห็นๆชัดเจน 1 ตัวแล้ว ถ้าเปลี่ยนควรเปลี่ยนทั้งหมดหรือเปล่า และถ้าจะเปลี่ยนเองเปลี่ยนยากไหมครับ 
 
 
- 
				ของผมก็เคยรั่วคับให้ช่างเปลี่ยนบวกค่าแรงไม่เกิน500คับ
			
- 
				ให้ช่างแกะเอาไปเทียบได้เลยครับ
 ตัวละ 40-50 ประมาณนี้แระ แต่ค่าช่างแพงกว่าแน่นอน ..อิอิ
- 
				เปลี่ยนทั้งหมดเลยครับ ที่ฝาสูบ และที่ท่อร่วมไอดีด้วยครับ เดิมเป็นอลูมิเนียม หาเปลี่ยนได้เป็นเหล้กชุบ :D แกะเองยากเอาเรื่อง
			
- 
				ขอบคุณทุกท่านมากครับ  :)
			
- 
				รายงานความคืบหน้า หลังจากได้รับข้อเสนอแนะจากเพื่อนสมาชิก.....มากๆ เมื่อวานได้เปลี่ยนตาน้ำใหม่เรียบร้อย 1 ตัว เฉพาะตัวที่รั่ว สถาพตัวอื่นยังพอรับได้+ขี้เกียจ ตอนแกะตาน้ำแกะยากพอสมควร ตาน้ำที่ติดเครื่องมาเป็นอลูมิเนียมส่วนตาน้ำที่เปลี่ยนเป็นทองเหลือง อย่างหนา ใช้ได้อีกนาน.......... 
 สรุปค่าใช้จ่าย
- 
				 1. ตาน้ำ ตัวละ 60 บ. 4 ตัว  =   240  ( แต่เปลี่ยนตัวเดียวเก็บสำรอง 3 )
 2. คูลแลนท์                     =   100
 3. ค่าแรงฟรี
 ดูรูปประกอบละกัน ไม่ได้ถ้ายทุกขั้นตอน (มือเปื้อน)
 
 
- 
				 :Dเยี่ยมครับ คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ;)
			
- 
				โทษทีรูปซ้ำ   จะโพส ขนาด ตาน้ำ 34 มม.  
 
 
- 
				- สุดยอดครับพี่ แต่ไหน ๆ แกะออกมาแล้ว น่าจะเปลี่ยนมันทั้งหมดนั่นเลย เพราะไอ้ที่เหลืออีก 3 ตัว อายุอานามมันก็โบราณวัตถุเท่า ๆ 
 กัน อีกไม่นานก็ต้องแกะอีก และที่สำคัญ ดูจากข้างนอกอาจจะยังดูดีอยู่ แต่ด้านในมันอาจจะผุมากแล้ว คอร์ซ่าผมเปลี่ยนไปพร้อมกับ
 ตอน O/H เครื่องครับ
 - ใช้เครื่องมืออะไรในการแกะครับ เผื่อเป็นประโยชน์กับท่านอื่นต่อไป ขอบคุณครับ
- 
				- สุดยอดครับพี่ แต่ไหน ๆ แกะออกมาแล้ว น่าจะเปลี่ยนมันทั้งหมดนั่นเลย เพราะไอ้ที่เหลืออีก 3 ตัว อายุอานามมันก็โบราณวัตถุเท่า ๆ 
 กัน อีกไม่นานก็ต้องแกะอีก และที่สำคัญ ดูจากข้างนอกอาจจะยังดูดีอยู่ แต่ด้านในมันอาจจะผุมากแล้ว คอร์ซ่าผมเปลี่ยนไปพร้อมกับ
 ตอน O/H เครื่องครับ
 - ใช้เครื่องมืออะไรในการแกะครับ เผื่อเป็นประโยชน์กับท่านอื่นต่อไป ขอบคุณครับ
 
 ครับท่าน น่าจะเปลี่ยนซะที่เดียว ตัวอื่นที่ไม่รั่วก็เถอะ พอแกะออกจะตกกะจัย
- 
				หากขยันซ่อม ก็ซ่อมเท่าที่เสียครับ...
			
- 
				
 - ใช้เครื่องมืออะไรในการแกะครับ เผื่อเป็นประโยชน์กับท่านอื่นต่อไป ขอบคุณครับ
 [/quote]
 เครื่องมือที่ใช้ก็เครื่องมือทั่วๆไปครับ ฆ้อน,ไขควง ปัญหามันจะอยู่ที่พื้นที่ค่อนข้างแคบทำให้ไม่มีแรงในการฆ้อนตีตาน้ำเท่านั้นแหละครับที่ยาก และต้องขออนุญาตท่านเจ้าของกระทู้และขอบคุณเวปนี้ครับที่ได้ข้อมูลมาแชร์กับโอเปิล     http://www.thailandoffroad.com/jeep/board/Question_backup2009.asp?ID=J32790
 
 หากขยันซ่อม ก็ซ่อมเท่าที่เสียครับ...
 
 ตามนั้นครับ ต้องทำบ่อยๆ เดี๋ยวความรู้ที่เรียนมาหายหมด
- 
				อ๋อ ใช้เจาะรูแล้วทุบให้หลุดเข้าไป แล้วค่อยงัดออกมา
 ที่ผมว่า น่าจะทำให้หมดนั้นเพราะอย่างที่บอกไปว่า ที่เหลือมันก็อายุเท่ากัน และคงจะผุข้างในมากแล้ว ก็ไม่น่าจะต้องรอให้มันรั่วอีก
 แล้วอีกอย่างก็สามารถนับอายุใหม่ไปพร้อมกันได้เลย แต่ก็แล้วแต่จะสะดวกครับ เหมือนกับพวกยางกันฝุ่นเพลา ที่บางอู่ก็แนะนำให้
 เปลี่ยนเฉพาะข้างที่ขาด ผมก็จะเปลี่ยนเป็นคู่เลย เพราะอีกข้างที่เหลือ มันก็อายุเก่าเท่ากัน ก็ไม่จำเป็นต้องรอให้เสียแล้วค่อยทำก็ได้
 บางทีเราไม่ทันได้ดู อย่างตาน้ำรั่วเนี่ย อาจชะล่าใจว่าเพิ่งเปลี่ยนไปแล้วตัวนึง ทีเหลือน่าจะอยู่ไปได้อีกสักพักใหญ่ ๆ แต่วันนี้พรุ่งนี้
 ไอ้ตัวที่ไม่ได้จัดการมันอาจจะรั่วติด ๆ กันตามมาก็ได้ แต่ถ้าท่านหมั่นตรวจเช็ครถบ่อย ๆ ก็แล้วไป (แต่ถ้ามันไปเกิดรั่วกลางทางก็ลำบาก
 นะท่านนะ ว่ามะ)
 
- 
				แล้วจะทำเป็นตาน้ำไม้ทำไหม ประโยชน์ของมัน คืออะไรครับ? 
 
 ทำไหมไม่ทำแบบไม่มีตาน้ำมาจากโรงงานเลย
- 
				แล้วจะทำเป็นตาน้ำไม้ทำไหม ประโยชน์ของมัน คืออะไรครับ? 
 
 ทำไหมไม่ทำแบบไม่มีตาน้ำมาจากโรงงานเลย
 
 
 ก็คงจะจำเป็นมั๊งไม่งั้นคงไม่มี หรือไม่ก็ทำไว้ให้ซ่อมแก้เหงา หรือไม่ก็ทำไว้ให้ อ.โอ๊คถาม  :haha :haha :haha แต่ขอเดาว่าน่าจะเป็นผลพวงมาจากการหล่อฝาสูบเพื่อทำท่อทางเดินน้ำเวียนถ้าไม่มีรูพวกนี้ก็ทำช่องทางเดินน้ำในฝาสูบไม่ได้  พอหล่อเสร็จก็จะเหลือรูจึงเอาฝามาปิดแต่คงไม่คิดว่าบ้านเราใช้รถกันชั่วลูกชั่วหลานมั๊งเลยไม่ได้ทำแบบถาวร  ;) ;) ;) :P :P :P
- 
				แล้วจะทำเป็นตาน้ำไม้ทำไหม ประโยชน์ของมัน คืออะไรครับ? 
 
 ทำไหมไม่ทำแบบไม่มีตาน้ำมาจากโรงงานเลย
 
 
 ก็คงจะจำเป็นมั๊งไม่งั้นคงไม่มี หรือไม่ก็ทำไว้ให้ซ่อมแก้เหงา หรือไม่ก็ทำไว้ให้ อ.โอ๊คถาม  :haha :haha :haha แต่ขอเดาว่าน่าจะเป็นผลพวงมาจากการหล่อฝาสูบเพื่อทำท่อทางเดินน้ำเวียนถ้าไม่มีรูพวกนี้ก็ทำช่องทางเดินน้ำในฝาสูบไม่ได้  พอหล่อเสร็จก็จะเหลือรูจึงเอาฝามาปิดแต่คงไม่คิดว่าบ้านเราใช้รถกันชั่วลูกชั่วหลานมั๊งเลยไม่ได้ทำแบบถาวร  ;) ;) ;) :P :P :P
 
 
 มีหลักการดีครับ 8) 8) 8) :haha :haha :haha
- 
				แล้วจะทำเป็นตาน้ำไม้ทำไหม ประโยชน์ของมัน คืออะไรครับ? 
 
 ทำไหมไม่ทำแบบไม่มีตาน้ำมาจากโรงงานเลย
 
 
 ก็คงจะจำเป็นมั๊งไม่งั้นคงไม่มี หรือไม่ก็ทำไว้ให้ซ่อมแก้เหงา หรือไม่ก็ทำไว้ให้ อ.โอ๊คถาม  :haha :haha :haha แต่ขอเดาว่าน่าจะเป็นผลพวงมาจากการหล่อฝาสูบเพื่อทำท่อทางเดินน้ำเวียนถ้าไม่มีรูพวกนี้ก็ทำช่องทางเดินน้ำในฝาสูบไม่ได้  พอหล่อเสร็จก็จะเหลือรูจึงเอาฝามาปิดแต่คงไม่คิดว่าบ้านเราใช้รถกันชั่วลูกชั่วหลานมั๊งเลยไม่ได้ทำแบบถาวร  ;) ;) ;) :P :P :P
 
 ครับตามนั้นเลย  8) แต่ตอนท้ายๆรู้สึก  :-\ :-\เหน็บ  :-Xรถเค้าออกจะดี
- 
				แล้วจะทำเป็นตาน้ำไม้ทำไหม ประโยชน์ของมัน คืออะไรครับ? 
 
 ทำไหมไม่ทำแบบไม่มีตาน้ำมาจากโรงงานเลย
 
 ที่ต้องมีตาน้ำ ก้ตามที่หน้าหมอว่านั่นแหละครับ แต่ในขั้นการหล่อ มันต้องวางทรายทีทำขึ้นรูปมาแล้ววางไว้ในส่วนที่ต้องการให้เป็นโพรง
 และตรงบริเวณที่เป็นตาน้ำนอกจากเชื่อมต่อกับแบบด้านนอกแล้ว ยังเป็นทางออกของทราย เมื่อทุบแบบออกและเผาเพื่อให้ทรายทีขึ้นรูปไว้ภายในร่วนออกมาได้ :P :P :P
- 
				 ;D ;D ;D